WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thứ Ba: Mỹ bầu cử giữa kỳ

vote

Thứ Ba, 4 tháng 11, dân Mỹ đi bầu tất cả 435 ghế Hạ viện, 33 ghế Thượng viện (một phần ba), 38 ghế Thống đốc, 46 nghị viện tiểu bang (4 tiểu bang không bầu nghị viện là Louisiana, Mississippi, New JerseyVirginia)

Người Mỹ quen gọi bầu cử giữa kỳ khi không bầu tổng thống. Cuộc bầu cử lần này có thể làm thay đổi cán cân lực lượng giữa Cộng hòa và Dân chủ tại hai viện Quốc hội. Sau đây là một số điểm mà giới truyền thông Mỹđãghi nhận:

Số người đi bầu

Nói chung, có nhiều phần chắc sẽ ít hơn năm 2012. Theo khảo sát của Pew, ngay từ những năm 1840, số người đi bầu thườngít hơn sốđi bầu những lần có bầu tổng thống.

Biên tập viên chính trị Charlie Mahtesian của đài NPR nói rằng ngoài chuyệnđi bầuít, cử tri trong các cuộc bầu cử giữa kỳ thường có nhiều tuổi hơn, và có nhiều người da trắng hơn, kết quả là Cộng hòa sẽ có nhiều lợi thế hơn.

Cũng theo khảo sát của Pew, phe Cộng hòa hăng háiđi bầu hơn phe Dân chủ trong các cuộc bầu cử giữa kỳ. Số người bỏ phiếuít cũngảnh hưởng đến chuyện sẽ thay đổi một số luật gâyảnh hưởng bất lợi cho phe Dân chủ.

Truyền thống ‘6 năm ngứa ngáy’

Truyền thống cho thấy cuộc bầu cử vào năm thứ 6 của một tổng thống có hai nhiệm kỳ thường thường là rất xấu cho đảng của tổng thống.

Khảo sát của đài PBS cho thấy kể từ sau cuộc đại khủng hoảng kinh tế của những năm 1930, tất cả 7 tổng thống đều gặp tình trạng đảng của mình mất ghếở cả hai viện trong cuộc bầu cử giữa kỳở nhiệm kỳ thứ nhì.

Có nhiều phần chắc Tổng thống Obama cũng sẽ rơi vào trường hợp này. Các thăm dò của Gallup từ hôn một năm qua cho thấy tỷ lệ người dân hài lòng với thành tích của ông Obama lúc nào cũng dưới 50%.

Tiền bạc

Khảo sát của CRP cho biết lần này hai đảng sẽ chi ra gần 4 tỉ đô la để vận động, tốn kém nhất từ trước đến nay, trong đó, Cộng hòa chi nhiều hơn Dân chủ một tí.

Một trong những lý do có nhiều tiền là vì vào năm 2010, Tòaán Tối cao đã ra phán quyết, gây nhiều tranh cãi, cho phép các công ty và côngđoàn xài thả cửa, muốnđóng góp bao nhiêu thìđóng, để ủng hộ hoặc tấn công các ứng cử viên.

Đài ABC có lập một danh sáchnhững nơivận động tốn kém nhất, đứng đầu là chiếc ghế thượng nghị sĩ của tiểu bang North Carolina. Hai ứng cử viên Kay Hagan (Dânchủ) vàThom Tillis (Cộng hòa) tại tiểu bang nàyđã chi hết 113 triệu, tính đến giờ này. Tuy nhiên, theo khảo sát của đài NPR, chi tiêu cho các quảng cáo TV lần nàyít hơn năm 2010.

Con cháucác cụ cả

Nhiều ứng cử viên năm nay xuất thân từ những gia đình chính trị gia tên tuổi. Họ cũng phải vận động trầy vi tróc vải, và phải đắc cử, chứ không được bố mẹ tự động “cơ cấu” vào các chức bí thư, chủ tịch hội đồng nhân dân…

Ví dụ bàMary Landrieu, đang tranh lạichức Thượng nghị sĩ tiểu bang Louisiana, có bố và anh từng giữ chức thị trưởng của New Orleans, thủ phủ của tiểu bang này. Và rồiông Mark Pryor, đang tranh lạichức Thượng nghị sĩ của Arkansas có cha cũng từng là thượng nghị sĩ. Và rồi Thượng nghị sĩ Mark Udall của Colorado xuất thân từ gia đình chính trị gia trong tiểu bang. Anh họ của ông ta, Tom Udall, cũng ra tranh lại chiếc ghế thượng nghị sĩ của tiểu bang New Mexico.

Biên tập viên chính trị Mahtesian của đài NPR tính ra rằng, từ năm 1980 đến năm 2008, những người trong liên danh đắc cử tổng thống và phó tổng thống nếu không phải là con của thượng nghị sĩ thì cũng là con của tổng thống.

Đương nhiệm

Phần lớn các dân biểu và thượng nghị sĩ phải ra tranh lại lần nàyít phải lo lắng sẽ mất chiếc ghếđương nhiệm. Tổ chức nghiên cứu CRP đưa ra hai lý do. Thứ nhất, cách vẽ lằn ranh đơn vị bầu cử thường mang lại lợi thế cho các ứng cử viên đương nhiệm. Thứ hai, một khi anh đãđương nhiệm, anh dễ được tín nhiệm hơn và dễ gây quỹ hơn.

Phần lớn các dân biểu hoặc thượng nghị sĩ đương nhiệm bị mất ghế hoặc là người mới bước vào hai viện, trường hợp Dân biểu Cao Quanh Ánh, hoặc là người cũ nhưng lại có thành tích quá kém tạiđơn vị mình.

Tổng kết

Sau khi đã có các nhận xét nêu trên, chúng ra rút ra kết luận gì?

Biên tập viên chính trị Mahtesian của đài NPR dựđoán lần này phe Cộng hòa sẽ có thêm từ 4 đến 14 ghế Hạ viện, củng cố thêm quyền kiểm soát của họ.

Tại Thượng viện, phe Cộng hòa cần có thêm 6 ghế để nắm thếđa số.

http://www.npr.org/blogs/thetwo-way/2014/10/30/360177690/5-things-to-know-about-the-2014-midterm-election

© Đàn Chim Việt

 

1 Phản hồi cho “Thứ Ba: Mỹ bầu cử giữa kỳ”

  1. Kevin To says:

    CHÍNH TRỊ VÀ XÃ HỘI MỸ

    Chính trị Mỹ thì nhiều thủ đoạn, xã hội Mỹ thì đầy từ tâm../.

    Kevin To, USA.

Phản hồi