Việt Nam Cộng Hòa và dòng họ Ngô-Đình
Lời Giới Thiệu- Tôi mới nhận được sách do người bạn gửi tặng, cuốn La République du Việt Nam et les Ngô Đình bằng tiếng Pháp của tác giả Ngô-Đình Quỳnh, Ngô-Đình Lệ Quyên (+2012), nhà xuất bản L’Harmattan, in năm 2013, dầy 246 trang. Phần sau có in thêm hồi ký hậu tử của bà Ngô Đình Nhu (suivi des Memoires posthumes de Madame Ngô Đình Nhu) xuất bản sau khi tác giả đã qua đời.
Phần chính nói về Việt Nam Cộng Hòa và gia đình họ Ngô dài trên 60 trang, khoảng 30 trang gồm hình ảnh gia đình và cuối cùng phần phụ: hồi ký của bà Ngô Đình Nhu dài 120 trang.
Tôi xin lược dịch phần chính của cuốn sách do hai tác giả Ngô-Đình Quỳnh và Ngô-Đình Lệ Quyên biên soạn, tác phẩm gồm 4 chương diễn tả lại những sự kiện lịch sử nay đã vang bóng một thời.
Các danh từ, địa danh tiếng Việt đều được viết có dấu, văn tiếng ngoại quốc có phần khó hiểu, tôi chỉ lược dịch những ý tưởng chính.
TĐ
—————————————————————–
Chương 1- Dòng họ Ngô-Đình
Họ Ngô-Đình thuộc dòng dõi Ngô Quyền, vị Hoàng đề đầu tiên của Việt nam. Ở thế kỷ thứ nhất vào năm 939, sau nhiều cuộc chiến chống xâm lược, Ngô Quyền đã dựng lên triều đại Việt Nam đầu tiên.
(Có lẽ tác giả nhầm, chắc là thế kỷ thứ 9, nguyên văn Au 1er siècle, en 939, TĐ).
Thế kỷ thứ 14, thời nhà Trần, họ Ngô-Đình là một trong những gia đình đầu tiên cải đạo Thiên Chúa Giáo.
Ông Ngô-Đình Khả (1857-1923) được gửi đi học bên Tầu, Mã Lai về nước lập gia đình, là cha của hai ông Diệm, Nhu sau này. Họ Ngô-Đình ít thấy có ở Việt Nam.
Ngô-Đình Khà là người học rộng được vào triều đình dậy học, sau làm Thượng thư bộ Lễ, quân sư vua Thành Thái. Làm quan to nhưng ông chống Pháp, từ bổng lộc. Theo Thiên Chúa Giáo nhưng vẫn thờ tổ tiên, sau Tết ba ngày ông thường mời những người bên lương đi tảo mộ. Mặc dù theo Thiên Chúa Giáo nhưng Ngô-Đình Khả yêu nước, chuộng văn hóa phong tục cổ của dân tộc. Ông khác với những người đồng đạo Thiên Chúa theo Tây, thực dân, tại Nam Việt nhiều vùng Thiên Chúa Giáo dựa vào thực dân để được cấp đất dai.
Sau Thế chiến thứ nhất 1914, thập niên 30 Việt Nam nghèo, phong trào dành độc lập bắt đầu. Năm 1931 phong trào Việt Minh thành lập. Ông Ngô -Đình Khôi con cả của ông Ngô-Đình Khả, tổng đốc Quảng Nam bị Việt Minh giết năm 1944 cùng với người con trai duy nhất. Con thứ hai là ông Ngô-Đình Thục sinh năm 1897 đi tu, năm 1938 được bổ nhiệm Giám mục địa phận Vĩnh Long, năm 1960 làm Giám mục địa phận Huế, không có mặt trong cuộc đảo chính ngày 2-11-1963 (thực ra ngày 1-11, TĐ), ông lưu vong tại Ý, Pháp, Tây Ban Nha và mất tại Mỹ ngày 13-12-1984.
Ông Ngô-Đình Diệm sinh ngày 3-1-1901 là con trai thứ ba, sinh viên xuất sắc trường luật và hành chánh Hà Nội, năm 1921 ông đậu thủ khoa làm việc tại thư viện Hà Nội sau làm Tuần vũ (tỉnh trưởng) Phan Rang gồm 300 làng, ông hiểu rõ về đời sống nông thôn. Sau này khi làm Tổng thống ông hay đi thăm các tỉnh. Là người có tài năng ông được Hoàng đế Bảo Đại đưa vào triều giữ chức Thượng thư bộ lại năm 1933 khi còn trẻ mới có 32 tuổi. Mấy tháng sau ông Diệm từ quan vì là người yêu chuộng độc lập, ông thấy nhà vua không muốn dành độc lập tử tay người Pháp, ông tuyên bố không có thực quyền, người Pháp dọa bắt ông.
Tháng 9-1945 ông Diệm bị Việt Minh bắt đưa đi giam ở một vùng đồi núi biên giới Việt Hoa, ông bị bệnh nặng. Hồ Chí Minh mời ông Diệm hợp tác chống Tây nhưng ông từ chối và kết án Việt Minh giết anh ông, vu cáo gia đình ông: Diệm nói Ông coi tôi có sợ ai không?
Sau đó Hồ thả Diệm. Biết là mình bị đe dọa nên ông Diệm tìm đường ra ngoại quốc tại Á châu, Âu châu, Mỹ. Năm 1950 ông ở La Mã, sang Bỉ rồi sang Mỹ ở trong một tu viện tại Lakewood, New Jersey nghiên cứu sử, thần học, triết học.
Ngô-Đình Nhu sinh taị Huế ngày 7-10-1910 là con trai thứ tư, đi Pháp du học văn khoa đại học Sorbonne, tốt nghiệp năm 1938 môn khảo cổ về nước làm phó giám đốc thư viện Hà Nội. Từ 1946-1954 ông hoạt động chính trị để thành lập chính phủ quốc gia độc lập.
Ngô-Đình Cẩn và Ngô-Đình Luyện là hai người em út sau này cũng giữ chức vụ, nhiệm vụ trong chính phủ Việt Nam.
Trần Lệ Xuân, sau này là phu nhân Ngô-Đình Nhu sinh năm 1924 tại Hà Nội, bà cụ thân sinh thuộc dòng dõi nhà Nguyễn, cha là luật sư Trần Văn Chương, bộ trưởng ngoại giao thời vua Bảo Đại năm 1945, bà lấy ông Nhu năm 1930 tại Hà Nội và cải đạo Thiên Chúa Giáo.
Chương 2- Thành Lập và mở mang nền Cộng Hòa Việt Nam
Khi Hội nghị Genève đang diễn ra sau khi Pháp bại trận tại Điện Biên Phủ, Hoàng Đế Bảo Đại nghĩ tới ông Ngô-Đình Diệm. Pháp không ưa ông nhưng Mỹ chú ý tới, ngày 16-6-1954 Hoàng Đế mời ông làm chủ tịch Hội Đồng Bộ Trưởng
(Tác giả nhầm, hồi đó gọi là Thủ Tướng, Le Premier Ministre chứ không phải Chủ Tịch Hội Đồng Bộ Trưởng, President du Conseil des Ministres, TĐ)
Ông Diệm về Việt Nam tháng 7-1954, khi chấp chính ông gặp trở ngại vì Pháp ngăn trở. Hoàng Đế Bảo Đại ở Cannes không quan tâm việc nước, khi ấy nhà vua giao cho ông Diệm được toàn quyền.
Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ngày 23-10-1955, ông Diệm được 98% số phiếu. Ngày 4-3-1956 bầu lập pháp Quốc hội, ông Diệm mời ông Nhu, em trai làm cố vấn. Trước mắt có nhiều điều khó khăn nguy nan gồm Các giáo phái và bọn cướp Bình Xuyên. Giáo phái và Bình xuyên được Pháp giúp. Tướng Trịnh Minh Thế giúp Tổng thống dẹp loạn Bình Xuyên,chúng lộng hành tại Sài Gòn, sau khi đánh Cao Đài Hòa Hảo xong ông Diệm đánh Bình Xuyên.
Ngày 27-9-1956 tên lính Pháp cuối cùng rút khỏi Việt Nam. Ngày 26-10-1956 thành lập nền Cộng hòa, ông Diệm là người sáng lập nền Cộng hòa Việt Nam, chấm dứt phong kiến và chế độ thuộc địa.
( Tác giả nhầm: sự thực ông Diệm đánh Bình Xuyên, Hòa Hảo giữa năm 1955 xong mới Trưng cầu dân ý lên làm Tổng thống tháng 10-1955 chứ không phải làm TT rồi mới dẹp loạn, TĐ)
Ông Diệm mở mang giáo dục, mở nhiều trường học. Hạ tầng cơ sở được tạo dựng nhưng bị Việt Cộng phá hoại. Đời sống người dân được bảo đảm về y tế, an ninh. Việc giáo dục tiến bộ, các trường gia tăng mở mang, xuất cảng gạo tăng 500% tính từ 1954-1959. Ông Ngô-Đình Nhu lập đảng Cần Lao Nhân vị, thành lập Thanh niên Cộng hòa, lập thuyến Nhân Vị có tầm vóc tinh thần, tầm vóc xã hội và chính trị, kinh tế.
Cộng Sản lừa dối cán binh, nhiều ngưới đã ra hàng, ông Nhu sáng kiến và thực hiện Ấp chiến lược. Trưởng ấp, xã trưởng, giáo viên, ý tá đã bị Cộng Sản sát hại. Ấp chiến lược cấp cho người dân phương tiện tự vệ chờ trực thăng chở quân chiến đấu tới, nay người dân được an tâm sinh sống trong làng có hàng rào. Việt cộng không áp dụng chính sách quân dân cá nườc được, họ ra hồi chánh nhiều, mùa hè 1962 cuộc chiến thuận lợi nhờ ấp chiến lược.
Ngày 23-7-1962 Bộ trưởng quốc phòng McNamara lập kế hoạch rút quân và giảm viện trợ VNCH. Ông Nhu chủ trương hòa bình với Bắc Việt, ông Hồ chí Minh tặng cành đào cho ông Diệm dịp Tết, Ngô-Đình Nhu còn đề nghị ra Bắc cũng như đưa hai con trai ra thăm miền Bắc.
Mỹ ép ông Diệm nhận thêm cố vấn quân sự, đòi đưa ông Nhu ra ngoại quốc nhưng bị phía VN từ chối, họ giảm viện trợ để khiến người dân nổi dậy chống ông Diệm. Tổng thống Kennedy tuyên bố muốn thay đổi chính trị và thay đổi người ở VN, họ tuyên truyền làm giảm uy tín của ông Diệm tạiTây phương, ngưởi ta tin Mỹ và tin vào tuyên truyền của họ.
Ngày 3-12-1962 Roger Hilman, Giám đốc nghiên cứu Bộ ngoại giao nhận định Ấp chiến lược khiến chính phủ bình định được miền quê hiệu quả. Việt Cộng gây ảnh hưởng tỉnh thành, tuyên truyền dụ dỗ những thành phần bất mãn chính phủ Diệm, những người này thân Cộng bài Mỹ. Ông Diệm phải trấn an công chức quân nhân, tiên đoán có đảo chính. Văn thư trên của Hilman cũng cho thấy chính phủ VN có tiến bộ. Chính phủ vừa phải chống Cộng và chống nội bộ tranh dành quyền hành (đảo chính)
Tháng 4-1963 ông Nhu ban hành chính sách chiêu hồi, ra lệnh quân đội không được giết kẻ địch mà chỉ phá hậu cần và cho chúng con đường chạy. Quân địch ra hàng rất nhiều, sau mấy tháng có 6,000 người, họ đói rách khốn khổ, họ nói ấp chiến lược khiến họ không còn lương thực.
Tháng 10-1963 McNamara nói tình trạng an ninh tiến triển tốt, Tướng Harkins, Tư lệnh quân Mỹ ở VN nói tinh thần chiến đấu rất cao. Khi Ngô-Đình Nhu chết, 8,000 trong số 12,000 làng đã được lập thành. Ấp chiến lược khiến cho VC không ám sát, bắt thanh niên. Khi người Mỹ loại bỏ ông Nhu, họ bỏ ấp chiến lược và đổ nửa triệu quân vào với những phương tiện chiến tranh to lớn nhưng thất bại 12 năm sau đó.
Bà Ngô-Đình Nhu được bầu dân biểu, cũng là Chủ tịch Phong trào liên đới phụ nữ, phong trào đã giúp đỡ đồng bào di cư, tổng cộng có một triệu người từ Bắc vào Nam như vậy chứng tỏ chính phủ Diệm hấp dẫn hơn Hồ Chí Minh. Phong trào Liên đới giúp đỡ cô nhi, nạn nhân chiến tranh, tàn tật, bà cũng mở một phong trào bán quân sự, huấn luyện tự vệ.
Khi ông Diệm mất, đất nước chịu những tranh dành quyền hành trở thành bi kịch của các Tướng lãnh. Bà Nhu đã giải phóng phụ nữ, đưa ra luật gia đình. Từ năm 1958 bà trình quốc hội và được chấp thuận, nam nữ bình quyền, bỏ tục đa thê, bà Nhu thực hiện được bộ luật gia đình. Tổng thống độc thân nên bà Nhu giữ vai trò đệ nhất phu nhân trong các nghi lễ lớn ngoại giao.
Các báo chí, hình ảnh Việt nam đầu thập niên 60 thể hiện tiến bộ của kinh tề miền nam dưới thời Ngô-Đình Diệm. Về quân sự ấp chiến lược đã có kết quả, những thành quả tốt đẹp sau đó bị hành pháp Mỹ phá hỏng hết, họ quyết định hạ Diệm-Nhu. Không phải người dân chống chính phủ mà vì các Tướng nhiều tham vọng, tham quyền, ham danh vọng do Mỹ điều khiển
Chương 3- Cuộc đảo chính
Trong tháng 8 -1963, Tổng thống Diệm và Nhu biết Mỹ định mua chuộc các Tướng để lật đổ chính phủ. Hai ông bèn triệu tập các Tướng để nhắc nhở họ về trách nhiệm với đất nước. Tổng thống Kennedy cử ông Cabot-Lodge tới Sài Gòn làm Đại Sứ thay ông Nolting. Cabot-lodge tới Sài Gòn ngày 22-8-1963, ông điện tín về Bộ ngoại giao Mỹ nói các Tướng giữ nhiệm vụ quan trọng ở Sài Gòn trung thành với ông Diệm, các Tướng khác thì không rõ, đảo chính chỉ là cầu may. Cuối tháng 8 họ không có chính sách về VN. Dean Rusk (bộ trưởng ngoại giao) chủ trương Mỹ không rút khỏi VN trước khi thắng CS và không làm đảo chính tại VN.
Hồ sơ giải mật Ngũ giác đài đã cho biết những sự kiện mới. Ngày 13-6-1971 báo New york Times cho đăng những tài liệu bí mật mà McNamara thu thập từ 1967, bị tiết lộ ra báo chí. TT Nixon tức giận muốn muốn cấm đăng nhưng ngày 30-6-1971 Tối cao Pháp viện cho phép đăng.
Chương 4 của hồ sơ này có tên là Lật đổ Ngô-Đình Diệm , có lời ghi “Tài liệu nghiên cứu Ngũ giác đài về chiến tranh Việt Nam” cho thấy TT Kennedy biết kế hoạch đảo chính quân sự 1963 và ông chấp thuận.
Tài liệu khảo cứu nói từ tháng 8-1963 chúng ta (tức người Mỹ) đã khuyến khích, chấp thuận kế hoạch đảo chính của các Tướng lãnh VN và hứa lập chính phủ thay thế lâu dài… chúng ta đảo chính để tăng thêm trách nhiệm của chúng ta tại VN và sự can thiệp của Mỹ. Hồ sơ cho thấy người Mỹ không đồng lòng khi kết án hành động ông Diệm.
TT Kennedy cử một phái đoàn sang Sài Gòn để lượng giá tình hình, cử Tướng Krulak và Mendenhall nguyên Cố vấn chính trị đại sứ Mỹ, họ về báo cáo trái ngược nhau. Ngày 23-9-1963 ông gửi một phái đoàn khác gồm McNanara và Tướng Maxwell Taylor, ngày 2-10 họ báo cáo quân sự tốt đẹp, ấp chiến lược mở mang, chúng ta có thể rút cố vấn về cuối 1965, cắt viện trợ kinh tế để ép chính phủ Diệm cải tổ chính trị. Kennedy chấp thuận, McNamara tuyên bố 1,000 người Mỹ sẽ rời VN nước cuối 1963. Kennedy lưỡng lự trước hai báo cáo của những người ủng hộ và chống Diệm.
Tướng Harkins ở VN báo cáo về Mỹ: lúc này thay đổi lãnh đão không tốt, tôi không thấy ai chống cộng bằng ông Diệm, tình hình quân sự ở vùng 1, 2, 3 và 4 nói chung tốt đẹp. Đại sứ Cabot-lodge gửi thư cho George Bundy, cô vấn Kennedy ngày 30-10-1963 nói Mỹ đã giúp xứ này về quân sự kinh tế nhưng muốn thắng cuộc chiến phải thay đổi chính quyền, phải chuẩn bị đảo chính. Các Tướng chủ mưu cần tiền để mua chuộc các Tướng thân cận ông Diệm thì đảo chính sẽ thành công, chúng ta sẽ lo di tản gia đình họ. Đại sứ Cabot-Lodge công nhận kinh tế, quân sự tiến bộ nhưng cho là ông Diệm lỗi thời cần phải trừ khử bất kể hậu quả ra sao.
Quyết định của Đại sứ Cabot-Lodge ảnh hưởng tới TT Kennedy, cuộc đảo chính đang tiến hành không thể dừng lại được, hai ngày sau nó bùng dậy. Trung tá CIA Lucien Conein được giao nhiệm vụ liên lạc các Tướng vì ông biết tiếng Pháp, ông ta khuyến khích các Tướng phản lại Tổng thống Diệm, hứa nếu thất bại sẽ được Mỹ bảo vệ, thắng thì nắm quyền. Tòa đại sứ bật đèn xanh, CIA hợp tác chặt chẽ các tướng.
Cuối tháng 10, không khí Sài Gòn u ám, Ngô-Đình Nhu nghĩ tới vợ và con gái (bà Nhu và Lệ Thủy) đi xa, ông gọi Trác lúc ấy 16 tuổi, Trác là người nối dõi dòng Ngô-Đình vì ba người anh lớn (của ông Nhu) không có con nối dòng. Ông Nhu bảo Trác đưa hai em (Quỳnh, Lệ Quyên) lên Đà Lạt. Tác giả chú thích nói hôm sau ngày đảo chính ba anh em ở Đà Lạt, trốn vào rừng cùng mấy người cận vệ rồi tìm tới phi trường (Đà Lạt) lên máy bay sang La Mã.
(Tác giả nhớ sai vì hồi đó ông còn nhỏ, sự thực ba người con bà Nhu đã được tân chính phủ cho đi chính thức tại Sài Gòn sau đảo chính TĐ)
Trưa ngày 1-11 (1963), các Tướng họp dự tiệc ở bộ Tổng tham mưu do Tướng Trần Thiện Khiêm đãi, khi mọi người vào bàn Tướng Dương Văn Minh đứng dậy tuyên bố một cuộc đảo chính đang bắt đầu và yêu cầu mọi người ủng hộ. Ai nấy đều hoan hô riêng Tướng Lê Quang Tung, chỉ huy trưởng lực lượng đặc biệt của cố vấn Ngô-Đình Nhu nói: Các ông phải biết ai gắn sao cho các ông?” LQTung bị bắt đi xử tử cùng với người em Lê Quang Triệu.
Nguyễn Hữu Duệ, đại úy (thực ra là Thiếu tá, TĐ) Tham mưu trưởng lữ đoàn phòng vệ phủ Tổng thống gọi điện thoại cho Tổng thống và cho biết ông sẽ tấn công chớp nhoáng bộ TTM bằng bộ binh, chiến xa, nếu tấn công sẽ bắt trọn bộ các Tướng làm phản.
Ông Diệm từ chối nói người đồng đội không giết lẫn nhau, lúc 17 giờ (5 giờ chiếu) Tướng Dương Văn Minh điện thoại cho cố vấn Ngô-Đình Nhu nói nếu hai người không ra hàng thì sẽ cho ném bom, bắn đại bác vào dinh (Gia Long). Tối lúc 20 giờ, đại sứ Cabot-Lodge điện thoại cho ông Diệm nói nếu ông hàng thì sẽ được đi ngoại quốc nhưng Tổng thống nói sẽ tử thủ tại đây.
Tướng Đỗ Cao Trí, Tư lệnh vùng I, Huế cũng như Nguyễn Khánh, Tư lệnh vùng II (Pleiku) báo cáo Tổng thống muốn đưa quân về cứu, Tướng Huỳnh Văn Cao Tư lệnh vùng IV ở Cần Thơ cũng ra lệnh tiến về Sài Gòn nhưng Tổng thống bác bỏ không muốn đổ máu. Nguyễn Khánh đề nghị anh em ông đến Pleiku nhưng ông cũng từ chối không muốn đổ máu cho quân đội quốc gia.
Nửa đêm hai ông Diệm Nhu đi xe Cao Xuân Vỹ, Tổng giám đốc Thanh niên cộng hòa, ông Diệm ngồi trước, Nhu, Đỗ Thọ ngồi sau. Tới nơi ông Diệm ra lệnh cho quân phòng thủ (tại dinh Gia Long) ngưng chiến tranh đổ máu. Khi đại tá Nguyễn Văn Thiệu mở cuộc tấn công, những ngưòi lính phòng thủ trong dinh chiến đấu tới viên đạn cuối cùng.
Tổng thống và người em ngủ tại nhà Mã Tuyên, người Việt gốc Hoa phụ trách Thanh niên Cộng hòa tại Chợ Lớn. Sáng ngày 2-11-1963 hai anh em Ngô-Đình chịu lễ tại nhà thờ Francois Xavier Chợ Lớn (nhà thờ Cha Tam). Sau lễ ông Diệm nhờ linh mục (người làm lễ) liên lạc với Tướng Trần Văn Đôn, ông muốn đưa họ về lý lẽ và tình yêu tổ quốc.
Các Tướng Đôn và Trần Tử Oai chuẩn bị xe cộ đàng hoàng đi đón hai ông nhưng Tướng Mai Hữu Xuân được lệnh đi gặp có thiếu tá Dương Hiếu Nghĩa và Nguyễn Văn Nhung, cận vệ Tướng Dương Văn Minh đi theo. Trước khi khởi hành Dương Văn Minh đưa hai ngón tay ra hiệu giết cả hai người.
Ông Diệm và Nhu đợi trước nhà thờ với linh mục, bỗng một xe díp và một xe bọc thép tới. Tướng Xuân nói ông được lệnh tới bắt và mở cửa xe thiết giáp, ông Nhu phản đối thì ông Xuân nói xe này bảo đảm an ninh. Trên đường về hai anh em ông Diệm bị Nguyễn Văn Nhung bắn nhiều viên và đâm chết, để chối tội anh này nói hai ông tự sát thực ra hai tay bị trói. Bộ Tổng tham mưu ngạc nhiên thấy hai ông bị giết, TT Kennedy cũng bối rối trước cảnh hai ông đã mạng vong trong cơn khói lửa, việc mà ông không tiên đoán sẽ xảy ra.
Sau khi chính phủ bị lật đổ, Cộng quân tuyên truyền dụ dỗ đồng bào miền nam chống đế quốc Mỹ. Cũng chính Tướng Dương Văn Minh được Mặt trận giải phóng kêu gọi. Chính ông ta đã đuổi Mỹ, ông ta đầu hàng không chống cự Việt Cộng khi họ vào Sài Gòn và giao đất nước cho quân địch.
Một kết thúc ô nhục cho kẻ chịu trách nhiệm chính trong sự phản bội và sát hại thượng cấp đưa đất nước vào tình trạng hỗn loạn.
Ngày 5-11-1963, Tổng thống Pháp De Gaulle có tiếp xúc Đại sứ Mỹ Bohlen và nói:
“Tôi không tin các ông thành công bằng can thiệp trực tiếp vào VN, rất tiếc cho Mỹ là hai ông Diệm Nhu đã bị giết, những người thay thế chắc sẽ không thành công. Kinh nghiệm riêng của chúng tôi thì những người cầm quyền do ngoại bang điều khiển sẽ thất bại nhất là về sự lãnh đạo cuộc chiến, tôi không tin là sẽ tốt đẹp. Quan điểm của tôi như đã quyết định từ Genève 1954, không can dự vào vấn đề Việt Nam, nhận định này dùng cho Cộng Sản nhưng cũng cho các ông, tôi sợ các ông sẽ sa lầy khó rút ra”
Sau khi chính phủ Ngô-Đình Diệm bị lật đổ, trong hai năm có 8 chính phủ, mặc dù được Mỹ bảo trợ nhưng không lãnh đạo được đất nước. Tất cả thành quả mà họ Ngô-Đình xây dựng bị bị phá hủy hết, các đảng phái phong trào bị dẹp hết, 41 tỉnh trưởng bị thay thế.
Năm 1964 cuộc chiến gia tăng khi Johnson lên làm Tổng thống Mỹ.
Các Tướng lãnh làm đạo đức suy đồi so với thời ông Diệm. Họ nói bà Ngô-Đình Nhu là một trong bẩy người đàn bà giầu nhất thế giới nhưng khi lưu vong bà chỉ lấy thù lao qua các cuộc phỏng vấn để chăm lo cho các con nhỏ.
TT Kennedy bị ám sát, chính phủ Johnson đương đầu với Việt Cộng, Nguyễn Hữu Thọ Chủ tịch mặt trận giải phóng tuyên bố với ký giả Úc Wilfrid Burchett
“Chế độ Ngô-Đình sụp đổ là món quà tự trên trời rơi xuống cho chúng tôi”
Chương 4 Một khía cạnh khác
Sách nói về nhà Ngô-Đình thường viết “ngược đãi Phật giáo, độc tài, tàn ác, thối nát” ngừòi ta cũng kết án Tổng thống Diệm không tôn trọng Hiệp định Genève, không thực hiện Tổng tuyển cử … những nhận định trên vô căn cứ, dưới đây là những quan điểm hợp lý.
Về Hiệp định Genève 1954 chia đôi đất nước nó chỉ được chính phủ Pháp và chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (Việt Minh) ký đã bị chính phủ Việt Nam Cộng Hòa, chính phủ miền nam VN tương lai của Ngô-Đình Diệm bãi bỏ.
(Thực ra hồi đó gọi là Quốc Gia Việt Nam, État du Việt Nam chứ không phải Việt Nam Cộng Hòa, République du Việt Nam như tác giả nói, TĐ)
Mỹ cũng không ký, trong đó có Trung cộng, Nga, Anh. Phần nói về bầu cử thống nhất hai miền không có bên nào ký không có giá trị, tuy nhiên miền nam đòi bầu cử được bảo đảm trong sáng.
Trái lại CS vi phạm Hiệp định Genève, xâm nhập, khủng bố miền nam đã bị Ủy hội quốc tế phản đối nhiều lần. CS với mục đích bá chủ và không tôn trọng Hiệp định Paris (1973) mặc dù Kissinger và Lê Đức Thọ được phát giải Nobel hoà bình nhưng Hiệp định lại bị CS vi phạm. CSBV xâm lăng miền nam VN tháng 4-1975 lợi dụng Mỹ suy yếu vì vụ Watergate.
Về vụ Phật giáo lịch sử đã chứng minh một huyền thoại lớn để chống TT Ngô-Đình Diệm. Bà Ngô-Đình Nhu cho biết cuộc khủng hoảng này như cơn gió thổi ngược chiều bởi những phe đối nghịch từ nhiều phía Việt Nam, Pháp, Mỹ và CS.
Trước vụ một nhà sư tự thiêu 1963 mà báo chí thế giới đã phổ biến không có ai chống đối chính phủ Diệm cầm quyền từ 1954. Tháng 5-1963 truyền thông phóng đại kết án chính phủ Công giáo Ngô-Đình Diệm gây nhiều tội ác nhưng dưới sự lãnh đạo của chính phủ Diệm chùa chiền phát triển nhiều. Một nghìn hai trăm bẩy mươi lăm (1275) ngôi chùa mới được xây dựng. Chùa Xá Lợi được xây dựng nhờ Tổng thống tặng 600,000 đồng, một ngàn hai trăm chín mưoi năm (1295) ngôi chùa được trùng tu, như vậy số chùa đã tăng lên 200%. Về phía Thiên Chúa Giáo số nhà thờ chỉ tăng 30%.
Trong số 18 Bộ trưởng của chính phủ chỉ có 5 người Thiên Chúa Giáo, hơn nữa chỉ có 3 trong 19 Tướng lãnh là Thiên chúa giáo. Trong số 113 dân biểu 75 người là Phật giáo, phó Tổng thống và ngay cả Tỉnh trưởng Huế, (nơi xẩy ra vụ Phật giáo) là người theo đạo Phật.
Ông Diệm trả lời một ký giả nói
“Tôi đâu có điên, chín năm cầm quyền trong lúc có chiến tranh lại đi đàn áp”
Tổng thống thành lập Ủy ban để giải quyết vấn đề Phật giáo, khi phái đoàn hai bên ký thông cáo chung ngày 16-6-1963, vấn đề được giải quyết xong, Phật giáo thỏa mãn.
Thích (Thượng tọa,Vénérable) Trí Quang là nhà sư giả, ông ta là CS, ông thành lập Phật giáo cấp tiến tổ chức tự thiêu liên tục, TT Diệm cho khám chùa thấy nhiều truyền đơn chống chính phủ và cả vũ khi súng gươm. Thượng tọa Thích Thiện Hòa, phái Cổ sơn môn kêu gọi chấm dứt biểu tình, tuyệt thực, hoạt động chính trị. Trong số 4,000 ngôi chùa, 12 chùa bị đóng cửa đã dược mở lại tại Sài Gòn , 250 ngàn người biểu tình ủng hộ Ngô tổng thống do các Thanh niên Cộng Hòa kêu gọi.
Ủy ban điều tra Liên Hiệp Quốc được chính phủ VN mời vào điều tra từ 24-10 tới 3-11-1963, Ủy ban tuyên bố không có đàn áp Phật giáo. Ngày 7-12-1963 họ soạn tờ trình 234 trang, Ủy ban gồm thành viên các nưóc Afghanistan, Brésil, Thái Lan, Costa Rica, Dahomey, Maroc, Népal.
Tòa Đại sứ Mỹ cho ông Thích Trí Quang tỵ nạn nhưng lại từ chối không cho ông Ngô-Đình Cẩn tỵ nạn.
Johnson, người chống đảo chính , thừa hưởng chính quyền, năm 1968 ông ta đưa tổng cộng 536,000 quân Mỹ vào VN, quân VNCH tăng từ 820,000 người lên 968,000 người. Nixon lên nhậm chức TT năm 1969 tìm hòa bình, ngày 27-1-1973 ký kết Hiệp định Paris, tổng cộng có 55,000 quân Mỹ chết tại VN.
Lấy lý do muốn thắng CS nhanh nên họ đã tổ chức cuộc đảo chính. Từ 2-11-1963 tới 2-7-1976, 13 năm cuộc chiến đẫm máu tàn phá đất nước, giết hại hàng triệu người. Cả thế giới thấy ông Đại sứ Mỹ cuốn cờ trên nóc tòa Đại sứ chạy. Hôm sau ngày 30-4-1975 bà Ngô-Đình Nhu trả lời phỏng vấn đài MBC nói: Sức mạnh quân sự Hoa Kỳ để làm gì hay chi để chạy?
Ngày 17-4 Khmer Đỏ vào Nam Vang, ngày 30-4 Việt Cộng vào Sài Gòn, ngày 29-11-1975 Lào thành lập chính phủ Cộng hòa nhân dân, ngày 2-7-1976 thống nhất nước Việt Nam, Đông Dương vào tay CS.
Dưới ánh sáng sự thật làm sao giải thích những lời vu khống anh em Ngô-Đình và sự yên lặng vẫn phủ nhận sự thật.
Tháng 6-1964, bà Nhu, Lệ Thủy 19 tuổi được báo Truth Rally mời sang Mỹ phỏng vấn, họ muốn tìm thêm những gì khác lạ nhưng chính phủ Mỹ không cấp Visa lấy lý do an ninh quốc gia. Tại sao hai người đàn bà đến một siêu cường có thể ảnh hưởng an ninh quốc gia?
Khủng bố đe dọa Tây phương, người ta khám xét tại phi trường thì không ai coi chính phủ đó là độc tài.
Chính phủ Ngô-Đình Diệm lại không có quyền tương tự như vậy sao?
Báo chí, giới trí thức, chính trị gia đòi phải có dân chủ tại VN (miền nam) trong khi đang có chiến tranh, khủng bố.
Trên thế giới có hàng triệu thanh niên chống cuộc chiến tranh mà họ chẳng biết gì. Nếu không có hàng triệu người vượt biển cuối thập niên 70, đầu 80 trốn CS có lẽ huyền thoại Việt Cộng yêu nước vẫn còn. CS chiếm miền nam, họ tàn phá đất nước thì truyền thống Tây phương im lặng cho tới khi hàng nghìn, hàng vạn người VN vượt biển.
Hai anh em Diệm-Nhu tỏ ra người cầm quyền Thiên Chúa Giáo đạo đức đối với cuộc đảo chính phản bội. Người ta không thể làm cho người chết sống lại nhưng ít ra phải có công lý và sự thật cho họ.
Cuối cùng phải kể đến trách nhiệm của những người gây nên nhưng cái chêt ây và gây thảm kịch cho VN.
Sự tòng phạm về tinh thần mà thế giới và Giáo hội không thể cho phép.
Trọng Đạt lược dịch
Happy Thanksgiving 2014
© Đàn Chim Việt
Thế à!. Ơi hỡi Gặm Móng Heo.
Ruột Ngựa Móng Heo cũng một lèo.
Ngựa đứt dây cương heo thọc huyết
Ngựa hí heo kêu cũng một thằng
Hay chi một lũ ngựa với heo.
Súc vật tâng công giá trị gì….(Tâng bốc độc tài,độc tôn,Cần Lao Công Giáo NĐD)
Bị trừng bị trị ngu con ngựa .
Ngựa chạy đi rồi còn lại heo
Này heo coi chừng kẻo ăn hèo
cái mỏ rỗng thùng kêu inh ỏi
có ngày bị rúc lò quay heo.
Vô thầy,vô sách,vô giáo dục.
Mất dạy ngu đần Ngựa với Heo.
Thơ chi mà kì khôi vậy? Chẳng hiểu giống gì?
Rất tiếc bài thơ ký kihôi này chỉ để dạy cho loài súc vật Thẳng Ruột Ngựa
và Nói toạc Móng Heo trên diễn đàn này thôi cho nên duy nhất chỉ có
Ngựa va Heo hiểu để hy vọng có sáng ra chút nào không. Thực ra vè cũng chẳng ra vè,thơ cũng chẳng ra thơ Vì chỉ viết tặng Ngựa và Heo thôi mà
nên Ngựa và Heo đâu cần luật lệ,chấm phá gì đâu.Nên thật rất tiếc và xin
lỗi nếu bài thơ có làm phiền ai đó.
Híc hic hic
Viết như trên là Macô baotixita Lỗ trí Thâm đã tâng bốc, đề cao hai bác Thẳng Ruột Ngựa và Nói toạc Móng Heo! Ngược lại khinh miệt bác Chim đại bàng và toàn thể bạn đọc?
Không nhẽ những người đọc và hiểu “bài thơ ký kihôi này ” đều là “súc vật”?
Hết khôn dồn đến dại, chửi người hoá ra lại chửi chính mình?
Hừm, làm người kể cũng khó thiệt, lời trần tình của cô gái điếm thật đáng thương;
Em làm đĩ xét ra không đáng tội
Để mọi người phải nguyền rủa ngày đêm
Lũ giặc cộng bán nước rõ từng tên
Sao không chửi, chửi em cho tốn sức!
Lời trần tình của gái điếm.
Đừng chửi em vì em không bán nước
Bán nước là bọn Trọng, Dũng, Thanh, Sang
Thân phận em chỉ làm gái đi hoang
Chỉ bán trôn để kiếm tiền nuôi miệng!
Nói Toẹt Móng Heo chính là NGƯỜI
Yêu điều chân thật, không gian dối
Macô thâm lỗ kẻ quá tồi
Chuyên nghề bới rác thật thối tha
Cùng loài chuột cống lũ tà ma
Xác thối rỉa ráy như loài qụa
Hận thù dối trá thứ quỉ ma
Nói Toẹt Móng Heo chính là ta
Không phải ngựa heo lũ súc vật
Như chuột cống lỗ thâm vô giáo dục
Ăn nói, ói ra điều vô phúc
Mất dạy ngu đần giống ngựa heo.
Giống vật to đầu nhưng óc teo
Ngựa heo giống vật nuôi nhân thế
Lỗ thâm chuột cống một lũ hề
Người người khinh bỉ, heo cũng chê.
“Súc vật tâng công” thì phải nói đến CSVN và những kẻ tâng bốc chúng (George Orwell )
Trại súc vật
Súc vật tranh công
Nhẩn nha thưởng thức và suy nghĩ nhé!
HN says: “Bạn nói sai sự thật, gia đình tôi là Phật giáo di cư, những nguòi di cư lánh nạn CS tự nguyện chứ không do một thế lực nào tổ chức.“.
Bạn nói đúng một nửa.
Không một thế lực nào tổ chức cả, mà người dân mạnh ai nấy đi chạy trốn CSVN. Họ nghe ngóng nhau, những người không biết đi đâu thì hễ thấy có người di tản là đi theo.
Người Công giáo nhờ có ông cha xứ làm điểm tựa, vì vậy khi họ đi thì hầu như cả giáo họ hay giáo xứ cùng đi. Nhiều người đi lẻ tẻ bị cán bộ CS chận đường tuyên truyền bố láo rồi đuổi ngược trở về, nhưng họ lại trốn, có người phải đi mấy lần mới lọt. Trong cuộc di cứ 1954 cũng cómột số người chết trên đường chạy trốn CS.
Kho tàng chất chứa tài liệu và những bài viết về cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm?
Ai muốn biết rõ “Kẻ sĩ cuối cùng của VN” là ai, thì xin mời ghé quán uống bát chè xanh và nhẩn nha tìm hiểu về con người của lịch sử: NGÔ ĐÌNH DIỆM.
Tưởng-niệm Đệ I Cộng-hoà.
Chân thành cám ơn những ai đã lập ra trang web này, và cầu mong cho trang mạng “Vinh Danh QLVNCH và Bảo Vệ CỜ VÀNG ” tồn tại mãi mãi …………
Tôn Nữ Hoàng Hoa viết; “”Mấy lâu nay bận bịu tôi không vào Net được. Hôm nay vào tình cờ đọc được những bài báo “dủa” Cố TT NDD mà lòng tôi thật xót xa………
Thời gian làm nữ sinh trường Đồng Khánh từ 1956-1960 chúng tôi đã theo chân cố TT NDD đến những vùng thôn quê hẽo lánh như ở Cùa ở Quảng Trị để làm hai hàng danh dự đón cố TT đi vào trong tiếng hát rộn ràng ” Ai bao năm từng lê gót nơi quê người. Cứu đất và tranh đấu cho tự do. Người cương quyết chống Cộng…..“.
Hình ảnh thấp nhỏ trong bộ complet trắng với những bước chân đi dài hơn chân, cố TT NDD vui vẽ giơ tay chào đón dân chúng hai bên đường trong mối tương quan cần thiết cho người dân cảm thấy gần chính quyền hơn bất cứ lúc nào.. Không hiểu sao lúc đó cụ Ngô không sợ bắn sẽ mà cứ đi kinh lý hoài. Nếu bảo cụ Ngô đi trình diễn thì tội quá phải không? Ai lại dám bán mạng để đi trình diễn đâu….phải không?
Cố Tổng Thống VNCH: Ngô Đình Diệm .
TNHH viết tiếp: Mong qúi vị sáng suốt, để đừng đánh bật mình ra khỏi vị trí của mình trong hiện tại để rồi tự làm hoang mang nhau không cần thiết.
Riêng đối với Cố TT Ngô Đình Diệm, trong ký ức tôi xôn xao với bao thao thức với không biết bao biến chuyển đã đi qua cũng như ngày tháng vẫn thản nhiên tiếp nối nhau ra đi tuần tự. Chấm dứt rồi lại bắt đầu, và mỗi lần bắt đầu là mỗi lần ký ức tôi lại chập chờn trôi về quá khứ của tuổi thơ trong đó có vị TT NDD và những bước chân dài hơn chân của cụ cùng sự tháp tùng của không biết bao nhiêu người đi đàng sau lưng của cụ. Từ hình ảnh đậm đà khắc sâu trong tâm tư tôi với những bước chân đi kinh lý cũng như tuỳ tùng theo sau Cố TT NDD rất đông…cho đến khi tôi nghe cố TT NDD chết trong sự phản bội của con người tôi bỗng cảm thấy bất an cho đám tuỳ tùng theo đàng sau lưng của Cụ năm nào. Và, nỗi bất an đó lại có dịp trở về mỗi một lần tháng 11 năm nào cứ tuần tự thản nhiên đến.
Trong nỗi bất an đó tôi xin kính cẩn thắp một nén hương tưởng niệm đến Cố Tổng Thống Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa Ngô Đình Diệm. Trước làn khói nhang mờ xám lung lay , tôi xin cầu nguyện Cố TT được đầy đủ tình thương bao la của đấng Toàn Năng và được yên nghĩ bình an trong cõi vĩnh hằng…….
Tôn Nữ Hoàng Hoa
“Dạ, con đang ngồi bên mộ cụ nè Mẹ ơi!”
Trích Phi Long Võ; “Mình sang nghĩa trang. Từ ngoài lộ đi vào, bỏ hàng mộ đầu và hàng thứ hai. Hàng thứ ba là hàng mộ của cụ Diệm, bào đệ Ngô Đình Nhu, người thân và mộ ông Ngô Đình Cẩn xa xa.
Có một thanh niên tuổi trẻ áo trắng bỏ vào quần, tay ôm choàng bia mộ, đầu thì đưa vào tấm bia như đang hôn dòng chữ Huynh (mộ cụ Diệm) rồi bạn ấy thì thầm như trẻ thơ kể chuyện cho ông nghe. Mình quá bất ngờ và xúc động quên cả chụp ảnh.
Bạn trai trẻ rạng ngời, tướng tá cao ráo vạm vỡ, khuôn mặt tuấn tú, động tác nhanh nhẹn.
Bạn ấy bày hoa, nhang đèn rồi đốt nến. Các bạn chú ý hàng nến nhé!
Bỗng điện thoại của bạn ấy reo lên. Chắc là người Mẹ ở nhà hỏi thăm nên bạn ấy nhẹ nhàng trả lời:”Dạ, con đang ngồi bên mộ cụ nè Mẹ ơi!”
Ôi, một người Mẹ tuyệt vời. Cô ấy đã dạy con mình như thế đấy!
Một bó nhang to loại cay nhang ốm dài và một bó nhang loại cây to có tráng lớp nhủ vàng, bạch kim làm cây nhang óng ánh.
Mình đốt bó nhang của mình và quỳ xuống bên mộ cụ Diệm. Mình kể cho cụ nghe về dân nghèo lầm than, về tội ác của cộng sản.
Nén thứ nhất mình tạ ơn cụ đã cưu mang ông bà, cha mẹ mình và đồng bào miền Bắc khi chạy trốn giặc cộng năm 1954.
Nén thứ hai mình đốt cho kiều bào lưu vong vì giặc cộng và tạ ơn cụ.
Nén thứ ba mình đốt cho đồng bào trong nước không thể đến viếng mộ cụ ngày hôm nay. Cũng như thế mình thắp cho Ngài cố vấn Ngô Đình Nhu 3 nén hương. Cụ Cẩn 1 nén, còn lại bao nhiêu mình thắp cho những ngôi mộ xung quanh.
Mình lạy cụ 6 lạy và quỳ bên bạn trẻ đang thắp cho cụ 3 nén và bạn ấy cất tiếng hát, bài hát “Suy tôn Ngô Tổng Thống”. Lời như thế này:
Ai bao năm từng lê gót nơi quê người
Cứu đất nước thề tranh đấu cho tự do…….
……
……
MacoBaotí xi ta Lỗ trí Thâm nói
“….Họ chỉ nhận những đoàn người được dẫn đầu bởi một ông mặc áo chùng đen có vệt trắng ở cổ cho xuống tàu theo đức mẹ di cư vào nam mà thôi . Còn lại những người thuộc
” loại không phải đạo công giáo La Mã. miền Bắc theo đạo thờ ông bà, phật giáo,tín ngưỡng dân tộc ” Đứng chờ ở bến cảng thì không cho xuống tàu. Cuối cùng đành thất vọng đau khổ LỦI THỦI BUỒN BÃ THẤT VỌNG KÉO NHAUTRỞ VỀ sống với độc tài CS. Do đó Những người di cư 1954 toàn tòng là người Công giáo”
(ngưng trích)
Macô Baotitxta nói không đúng, gia đình tôi Phật giáo và họ hàng nhà tôi đều được ra đi tại Hải Phòng, bất cứ ai lên Hội đồng di cư Bắc việt năm 1954, 55 làm thủ tục đều được đi Nam
Không nên gây chia rẽ
Cảm ơn Ông đã nói lên sự thật.
Gia đình tôi ở Phù Lỗ, huyện Đông Anh, tỉnh Vĩnh Phúc, cả làng tôi không có một người công giáo nào mà cũng đi từ làng ra quận rồi từ quận lỵ đi Hano5i, rôi xuống Hải Phòng đi nam. Ông Maco Baotixita nói trắng thành đen, ông đừng bắt chước cộng sản nói xạo. Ông bóp méo sự thật, thật đáng trách. Ông thử so sánh HC Minh và NĐ Diệm xem ai là người yêu nước?
“Luke Nguyen says:
23/12/2014 at 21:20
Gia đình tôi ở Phù Lỗ, huyện Đông Anh, tỉnh Vĩnh Phúc, cả làng tôi
không có một người công giáo nào mà cũng đi từ làng ra quận rồi từ
quận lỵ đi Hano5i, rôi xuống Hải Phòng đi nam. ”
Như vậy cả làng ông lội bộ xuống Hải phòng đi nam tổng cộng là bao nhiêu
người?. Ngàn người hay mười ngàn người trong số một triệu dân di cư? .
Khi đến Nam nhận tiền nhận gạo rồi thì làng ông định cư ở đâu?. Chính quyền Ngô Đình Diệm cấp đất,cấp nhà cho cả “LÀNG không có lấy một người Công Giáo nào” của ông ở đâu? Và sau đó cả làng nhà ông có rửa tội nhập đạo không ?. Hay cả LÀNG nhà ông là một làng đạo mà ông dối trá. “Làng tôi không có một người công giáo nào? “(sic).
Đừng tin những gì Cộng sản nói. Và cũng tuyệt đối Đừng tin những gì người
Công Giáo nói.
Cảm ơn Ông Luke Nguyen, tôi trân trọng những người nói và bảo vệ sự thật như Ông.
Anh em nhà Ngô Chí Khỉ xác đã thối rữa sau 50 năm bị bắn vỡ sọ, may ra còn nắm xương mục, đào mồ lên được ích gì mà “phản loạn nhiều thế”.
Nếu anh em nhà Ngô tài đức thì đã không bị tướng lĩnh dưới trướng cho mất phát kẹo đồng!
Thôi đi hỡi những kẻ hoài Ngô! Thối và mất vệ sinh lắm!
Hỡi ôi xác thối Ba Đình
Xuất thân “chí khỉ” một đời hại dân
Hồ Chí Minh hỡi Hồ Chí Minh
Là tên hại nước là quân vô thần
Ngô Đình (Diệm) thương nước mến dân
Chỉ vì Tổ Quốc mà thân phải tàn
Hận thay cái bọn ác gian
Cùng loài cộng sản một đàn cẩu nô!
Ai bao năm từng lê gót nơi quê người
Cứu đất nước thề tranh đấu cho tự do
Người cương quyết chống cộng,
bài phong kiến bóc lột,
diệt thực dân đang rắc reo tàn khốc
Bao công lao hồn sông núi ghi muôn đời
Gương hy sinh ngàn muôn kiếp không hề phai
Toàn dân quyết kết đoàn,
cùng chung sức với người,
thề đồng tâm xây đắp cho ngày mai.
Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng thống
Ngô Tổng thống, Ngô Tổng thống muôn năm
Toàn dân Việt nam nhớ ơn Ngô Tổng thống
Xin Thượng đế ban phước lành cho người
Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng thống
Ngô Tổng thống, Ngô Tổng thống muôn năm
Toàn dân Việt nam quyết theo Ngô Tổng thống
Chung đắp xây nền thống nhất sơn hà.
Mình quỳ đấy và khóc. (Phi Long Võ)
Rồi, lại thêm một ngàn lẻ một tên từ thùng rác giáođiếm,sáchhiếm chui ra đây,mở mõm ra là đã thấy bốc mùi nhà cầu rồi.
Thấy thương quá em?
Em cho rằng cứ chửi theo kiểu mất dạy, ngậm phân phun búa xua như em là thiên hạ sẽ…tin theo cái mất dạy của em à?
Xin lỗi em nghe, thiên hạ nghe những lời này của em, người ta chỉ thương hại cho…má em thôi. Bởi theo cái truyền thống của giáo dục gia đình VN, con cái trong nhà ra đường với vẽ…mất dạy là tạu mẹ nó không biết dạy. Hoặc là người chủ mẩu trong gia đình của em vốn không được…giáo dục, cho nên con cái nó…mới thế.
Chúc em…may mắn, sớm… biết mà tiến bộ…
Thật ra lúc đọc phớt qua còm của Chuột Cống,tôi thấy có phần đúng nên hồ hởi say đúng qúa.
(Coi chừng tôi dùng từ Hồ hởi thì các con cầy catôních lại nhao nhao lên. Đó thấy chưa Macô
Baotixita dùng từ CS là CS đó thấy chưa)Macô Baotixita tôi khồng là CS. Nhưng bây giờ đọc và
ngẫm nghĩ hồi tưởng lại lịch sử thì thấy còm của Chuột Cống chỉ đúng được có 99% mà thôi.
Phần còn lại 1% thì hơi thiếu sót cần thêm vào cho đủ.
” Năm 1954 ,dân Bắc di cư vào Nam Vn theo hiệp định Geneva .Chính phủ Ngô Đình Diệm đón nhận đồng bào di cư với sự tài trợ vật chất của Mỹ .Chính phủ Ngô Đình Diệm phân loại đồng bào di cư ra
2 loại : đạo công giáo La Mã và không phải đạo công giáo La Mã .
Người miền Bắc di cư thuộc diện công giáo La Mã được phát tiền xây nhà cho đất ,định cư ở vùng đất mà chế độ Ngô Dình Diệm cưỡng chiếm đất đai bất hợp pháp từ địa chủ miền Nam .
Đồng bào miền Bắc không có đạo công giáo thì chỉ cấp tiền ,xong rồi mời đi khuất mắt .Chả ai biết
đồng bào miền Bắc theo đạo thờ ông bà, phật giáo ,tín ngưỡng dân tộc sinh sống ra sao ,chả có tờ
báo chính thống nào dám lên tiếng ”
Đây là khuyết điểm thiếu sót của Chuột Cống.
Thật ra thì.
“Chính phủ Ngô Đình Diệm đã phân loại đồng bào di cư ra 2 loại : đạo công giáo La Mã và không
phải đạo công giáo La Mã .”
Không phải cho đến khi đồng bào di cư đến miền nam rồi mới phân chia ra làm hai loại. Mà chính
phủ NĐD đã phân loại ngay khi lúc đón nhân dân di cư xuống tàu tại bến cảng Hải phòng .
Họ chỉ nhận những đoàn người được dẫn đầu bởi một ông mặc áo chùng đen có vệt trắng ở cổ
cho xuống tàu theo đức mẹ di cư vào nam mà thôi . Còn lại những người thuộc
” loại không phải đạo công giáo La Mã. miền Bắc theo đạo thờ ông bà, phật giáo,tín ngưỡng dân tộc ” Đứng chờ ở bến cảng thì không cho xuống tàu. Cuối cùng đành thất vọng đau khổ LỦI THỦI BUỒN BÃ THẤT VỌNG KÉO NHAUTRỞ VỀ sống với độc tài CS. Do đó Những người di cư 1954 toàn tòng là người
Công giáo làm cho dân miền nam rất đỗi ngạc nhiên. Họ tự hỏi với nhau rằng. Chắc người miền bắc
Họ theo Tây theo Công giáo ráo hết trọi hén. Họ đâu có biết rằng cuộc di cư vĩ đại này là do Mỹ,Vatican,
và con chiên nghiện đạo Ngô Đình Diệm âm mưu tổ chức chỉ cho những người Việt Nam Công Giáo mà
thôi đâu và đây cũng là những người tạo ra đầu mối và nguyên nhân đưa đến mất miền nam 1975 đấy.
“Đồng bào miền Bắc không có đạo công giáo thì chỉ cấp tiền ,xong rồi mời đi khuất mắt .Chả ai biết
đồng bào miền Bắc theo đạo thờ ông bà, phật giáo ,tín ngưỡng dân tộc sinh sống ra sao ,chả có tờ
báo chính thống nào dám lên tiếng ”
Điều này có nhưng quá nhỏ để có thể đặt thành vấn đề. Vì họ quá ít một thiểu số rất nhỏ trong đám một triệu người giáo dân. Họ cố giả dạng trà trộn vào đám dân đạo để được lên tàu vào nam tìm tự do nên khi nhận được tiền cứu trợ họ zọt ngay,vì họ đâu có muốn sống ở các làng đạo đâu,và nếu họ bị phát hiện ra là ngoại đạo trong làng,thì tính mạng và cuộc sống của họ khó bảo toàn.
Đây là thiếu sót nhỏ trong còm của Chuột Cống cần phải thêm vào,cho đầy đủ.còn lại thi tất cả đều chính xác
Chào bạn .
Bạn cho tôi 1% chia làm 2 phần thiếu sót .
Tôi có đọc nhiều tin tức và tôi có thẩm tra từ nhửng người Bắc di cư 54 ,tôi có 1 nguồn riêng .
Phần 1 :
Người Bắc đạo Roman Catholic thường bị cải đạo cả 1 làng ,1 xóm .Hoặc là nhóm của họ là 1 cộng đồng nhỏ trong thành phố .1 cộng đồng nhỏ nhưng có ban đại diện ở ngoại quốc ,thông tin liên lạc trung ương Vatican thông qua Tổng Giám Mục rồi đưa xuống Hồng Y tới Linh Mục địa phận .Từ đó ,cộng đồng Roman Catholic tại Vn không còn là cộng đồng tôn giáo,mà chính là 1 tổ chức tôn giáo xuyên quốc gia .
Hiệp định Geneva vừa ký xong thì thông tin từ trung ương Vatican chuyển qua TGM tại Vn ,Các linh mục nhận tin được lệnh di chuyển giáo dân về Hải Phòng,nói là đức mẹ hiện ra ở miền Nam Vn .Trong khi đó Ngô Đình Thục cũng biết tin tức đầy đủ từ Vatican ,ông ấy thông báo cho Ngô Đình Diệm chuẩn bị phương pháp đón nhận .Ngô Đình Nhu cho ra chiến lược tận dung và xử dụng người Bắc di cư đạo Roman Catholic như là lực lượng hậu thuẩn ,bởi vì chính phủ NDD nhân lực trung thành chỉ là thiểu số rất nhỏ ,cần bổ xung để cài vô quân đội ,mật vụ.
Nhờ Vatican nên giáo dân công giáo miền Bắc biết sớm hơn ,tới Hải Phòng đầu tiên ,được tàu Mỹ đón đi trước khi vc phong tỏa .Nhửng nhóm dân khác tới muộn màn đành trở về .Dân chúng ở các thành phố lớn cũng được tin mà đi như Hà Nội,vùng lân cận HN , Hải Phòng . Vì vậy có 1 số dân đạo Phật ,tín ngưởng dân tộc cũng được đi với số lượng không nhiều ,tôi không rõ phần trăm của số dân Bắc di cư không đạo công giáo ,chỉ biết là it ỏi.
Phần 2 :
Có quá nhiều thông tin ,tôi chưa thể kiểm chứng được .Tôi đành nhận thông tin của bạn vậy .
“Tôi có đọc nhiều tin tức và tôi có THẨM TRA từ nhửng người Bắc di cư 54 ,tôi có 1 nguồn riêng “- Chuột Cống
Thưa đồng chí ,
Đồng chí làm bên ngành CÔNG AN trực thuộc Cục nào- cục chùi bồn cầu hay cục Viết Láo mà sài hai chử THẨM TRA nghe oai thế !
Ngoài ra , sao đồng chí lại thừa nhận VIỆT CỘNG PHONG TỎA ( vi phạm, hiệp định Geneve 1954 ) – không cho miền Bắc ri cư vào Nam? Các cán bộ của Đảng ta vẫn ri cư hàng loạt vào Nam để thành lập cục R đó khi?
Đồng chí không thể có sai sót trong láo lếu để lòi mặt chuột vô cùng tai hại như thế
Khổng Khuyết
Bạn nói sai sự thật, gia đình tôi là Phật giáo di cư, những nguòi di cư lánh nạn CS tự nguyện chứ không do một thế lực nào tổ chức
Bớ Chuột Cống
Chuột cống – thâm lỗ, Lỗ thâm xì
Thôi đừng tung hứng nữa làm chi
Chuột cống – Thâm lỗ một đứa thôi
Xuyên tạc tru trếu thật quá tồi
Vụng về láo khoét quá lôi thôi
Càng phun ra thì càng thêm thối
Thâm xì – Chuột Cống quá tanh hôi!
Hỡi ơi…
Chuột và cái…lổ tính chuyện…đóng kịch lịch sự, tình tang với nhau để bóp méo lịch sử VN…
1954, tụi Mỹ và Vatican đang cai trị miền Nam VN à? Lịch sử nào vậy? Lịch sử…Lổ và Chuột ghi lại chắc?
Lịch sử của Lổ và Chuột là…lịch sử VN?
Thấy thương quá, hai em?
Sau cái thời Ngô đình Diệm, lũ điếm đã thi nhau phun phân cá nhân, gia đình, và chính phủ của ông ta tới tấp. Nhưng sự thật vẫn là…chúng mở đường cho Cộng láo phom phom tiến vào Nam.
Dưới cái cặp mắt…hí của hai em, ổn định đời sống cho hàng triệu người không nhà không cửa là chuyện ai làm cũng được?
Thấy nhà nước VN Cộng láo nó…ổn định hàng triệu người di cư…vùng kinh tế mới chưa?
Ngô đình Diệm và chính quyền…công giáo la Mã của ông ta chuyên…láo như thế, giá như lúc đó để cho chính quyền Lổ với Chuột Cống mần ăn, hẳn là…có phước cho dân VN hơn?
Đúng nà lịch sử…Lổ mí Chuột…
Có gia đình rân ri cư định cư tại Bảy Hiền…, giầu có…
Mấy dồng chí thấy nhà sang cửa rộng, bèn hạ quyết tâm
v à à ào kiếm ăn, mẹ mẹ con con…
Một đồng chí Trường Sơn khát nước kwá, v à à ào ngay cái
Toilet sáng bóng nhà người ta, vục nước uống say sưa..
(Hềnh như là Chúng Són hay Tiền Võ…gì đó, hả ? GHÊ ! )
Bớ Chuột Cống và Lỗ thâm thủng, hãy chấm dứt ngay hành động bóp méo và xuyên tạc sự thật, bịa đặt vu cáo bẩn thỉu trong mưu đồ gây chia rẽ của CSVN!
Ai cũng biết, người công giáo di cư 1954 đã tự qui tụ lại với nhau dưới sự dẫn dắt của LM quản xứ, chính quyền VNCH chỉ giúp đỡ cấp đất đai và phương tiện lúc đầu, sự giúp đỡ này tất cả mọi người di cư, dù công giáo hay không công giáo, cũng đều được giúp đỡ như nhau tính theo đầu người.
Cũng có nhiều người Phật tử, không công giáo, sống chung trong khu (giáo xứ) của người công giáo mà vẫn không bị đối xử phân biệt hay kỳ thị.
Nói rằng; “Đồng bào miền Bắc không có đạo công giáo thì chỉ cấp tiền ,xong rồi mời đi khuất mắt .Chả ai biết đồng bào miền Bắc theo đạo thờ ông bà, phật giáo ,tín ngưỡng dân tộc sinh sống ra sao ,chả có tờ báo chính thống nào dám lên tiếng ,cũng bởi vì chế độ Ngô Đình Diệm là chế độ độc tài gia đình trị ,giá trị chỉ định công giáo la mã,phân biệt đối xử bất công, kỳ thị tôn giáo khác và chà đạp tín ngưỡng dân tộc “. (ngưng trích) là hoàn toàn dối trá, bịa đặt và vu cáo, bất chấp sự thật và là những kẻ bất cố vô liêm sỉ!
Cái tựa cuốn sách VNCH và giòng họ Ngô Đình .Cao ngạo .
Giòng họ Ngô Đình coi miền Nam VN như là chiếc bánh ngọt ,chỉ muốn cắt ra 2 phần cho tín đồ công giáo Vn và giòng họ ngô đình.
Tui kể chuyện lịch sử cho pà con nghe :
Năm 1954 ,dân Bắc di cư vào Nam Vn theo hiệp định Geneva .Chính phủ Ngô Đình Diệm đón nhận đồng bào di cư với sự tài trợ vật chất của Mỹ .Chính phủ Ngô Đình Diệm phân loại đồng bào di cư ra 2 loại : đạo công giáo La Mã và không phải đạo công giáo La Mã .
Người miền Bắc di cư thuộc diện công giáo La Mã được phát tiền xây nhà cho đất ,định cư ở vùng đất mà chế độ Ngô Dình Diệm cưỡng chiếm đất đai bất hợp pháp từ địa chủ miền Nam .Từ Dalat ,Long Khánh ,Biên Hòa Thủ Đức Saigon Vũng Tàu Bà Rịa cho tới Cà Mau ,người miền Bắc di cư theo đạo Roman Catholic được cấp đất cả 1 làng ,xây nhà cả 1 xóm .Sau nầy người miền nam gọi là xóm đạo công giáo .Địa chủ miền Nam chưa bao giờ nhận được 1 đồng từ việc cưỡng chiếm đất đai cho tín đồ đạo công giáo ,cho tới 1 lời xin lỗi chẳng có.
Đồng bào miền Bắc không có đạo công giáo thì chỉ cấp tiền ,xong rồi mời đi khuất mắt .Chả ai biết đồng bào miền Bắc theo đạo thờ ông bà, phật giáo ,tín ngưỡng dân tộc sinh sống ra sao ,chả có tờ báo chính thống nào dám lên tiếng ,cũng bởi vì chế độ Ngô Đình Diệm là chế độ độc tài gia đình trị ,giá trị chỉ định công giáo la mã,phân biệt đối xử bất công, kỳ thị tôn giáo khác và chà đạp tín ngưỡng dân tộc .
Hậu quả là lòng dân Miền Nam chán ghét khinh bỉ sự vô sỉ giòng họ Ngô Đình .Dân miền Bắc đạo công giáo la mã mang ơn ,mắc nợ ,trở thành 1 đám bợ đít ,trả ơn cho giòng họ ngô đình .
Thưa,
Nghe con chuột cống này hát, nghe sử gia…bất lương Chính Đạo hát, coi bộ…y chang…
Lịch sử VN thành lịch sử…láo…
Chúng ngở rằng các em Bắc kỳ tị nạn cs năm xưa, bây giờ em nào chưa chết thì cũng…lẫn. Chẳng có ai mà là nhân chứng của sự thật nên chúng cứ nà…ngậm phân láo tỉnh rụi.
Cái công tác định cư…êm ái trên một triệu người Bắc, tình Bắc duyên Nam của chính phủ Ngô đình Diệm ở cái thời điểm 1954, là một cái…chấn động lớn nhất trong sử Việt cận đại, cả Nam lẫn Bắc không thể nào quên…
Cho nên, con chuột cống và sử gia…bất lương Chính Đạo có phun phân khéo cờ nào, cũng…lòi mặt chuột…
Tự mình vạch mặt chuột cho….mình…
( Vì bãn chất…bất lương, có lẽ chúng sẽ không hiểu, sẽ…chổng khu phun tiếp…)
Chuột Cống say QUÁ ĐÚNG.
Đúng ở chỗ nào thưa mít-tờ Lỗ ?
Cãm ơn em.
Con chuột, it nhất nó phải có cái lổ để chui. Không thôi nó…tan xác thì diễn đàn…hơi vắng vẽ…
Hoan nghênh các em…
Macô baotixita Lỗ trí Thâm says: “Chuột Cống say QUÁ ĐÚNG“.
Ha ha ha ha….Macô baotixita Lỗ trí Thâm đã lòi cái đuôi chồn cáo ra dài thoòng là một tên “giáo gian” mạt hạng?
Ở bên bài Bài giảng của Linh mục Giu-se Nguyễn văn Toản tại Saigon tôi đã góp ý như dưới đây;
“Người công giáo không có tên thánh “Macô baotixita”, mà chỉ có thánh Marco (máccô) và Gioan Baotixita là hai người khác nhau. Nhưng với tên “Macô baotixita” thì Lỗ trí Thâm chỉ là một tên giáo gian đã để lòi cái đuôi chồn cáo ra rồi. Hạ bỏ mặt lạ xuống đi!“.
Thế là hắn cúp đuôi chạy qua đây để lòi cái mặt chuột ra!