WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Học thuyết quân sự mới của Putin

untitledHôm qua, điện Cẩm Linh tuyên bố, Tổng thổng Nga, Vladimir Putin vừa phê chuẩn một học thuyết quân sự mới. Dư luận cho rằng đây là đòn trả đũa lập tức vì Thứ ba tuần này, Quốc hội Ukraine đã đồng ý bãi bỏ quy chế “không liên kết”, thủ tục pháp lý đầu tiên để chuẩn bị xin nhập NATO.

Nội dung của học thuyết mới này chỉ thẳng rằng sự mở rộng lãnh thổ NATO tới tận biên giới Nga là mối nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến an ninh của Nga và đồng minh.

Thực ra, Putin cũng đã phê chuẩn học thuyết quân sự có nội dung tương tự vào năm 2010. Nhưng bầu khí quyển Nga – NATO đã trở nên ngẹt thở từ khi Nga cưỡng chiếm Crimea và can thiệp vào miền Đông Ukraine.

Trong học thuyết vừa được phê chuẩn, Putin đưa ra một khái niệm mới “răn đe phi hạt nhân” được hiểu là Nga sẵn sàng đáp trả bằng một cuộc chiến tranh quy ước. Nhưng sẽ sử dụng đến vũ khí nguyên tử trong trường hợp nước Nga hoặc các đồng minh của Nga bị tấn công hay đe dọa đến sự tồn vong.

Học thuyết quân sự mới cũng xác định vùng Bắc Cực có ý nghĩa chiến lược đối với nền kinh tế và cung cấp năng lượng trong tương lai của Nga. Đây là vùng mà cả Hoa Kỳ và Canada đang có mặt.

Nga cảnh báo: NATO đang muốn biến Ukraine thành tuyến đầu của cuộc xung đột. Đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

NATO đã nâng sự hiện diện quân sự của họ tại những quốc gia Đông Âu, và nói rằng họ có đủ bằng chứng Nga đang chỉ huy và trang bị cho phiến quân thân Nga ở miền Đông Ukraine.

Tuy vậy, Moscow phủ nhận cáo buộc trên và tuyên bố hợp tác với Kiev và phiến quân để tìm ra một giải pháp chính trị ngõ hầu giải quyết những khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Có lẽ, Ukraine phải mất hơn một năm để chuẩn bị thủ tục và hội đủ các tiêu chuẩn để NATO xem xét. Khi đó, không có gì đảm bảo rằng NATO chấp nhận Ukraine trở thành thành viên chính thức.

Một viên chức của NATO nói: NATO tôn trọng quyết định của Quốc hội Ukraine, nên Nga cũng nên tôn trọng quyết định đó. “Khi Ukraine chính thức nộp đơn, NATO sẽ xem xét mọi khả năng của Ukraine giống như những ứng cử viên khác. Đây là công việc giữa NATO và mỗi quốc gia theo đuổi tư cách hội viên.”

Biên tập viên ĐCV
© Đàn Chim Việt

19 Phản hồi cho “Học thuyết quân sự mới của Putin”

  1. HỎI LOẠN TO says:

    Không biết chuyện này có đúng hay không, nhưng nếu Thái Tử Charles mà nói như vậy thì cái lời nói này nó sẽ có power gấp 100 lần của ông Obama nói, và rõ ràng là Thái Tử đã ngang nhiên lên gân cho NATO ? Vậy đề nghị ĐCV kiểm chứng lại xem, không phải là chuyện chơi , chuyện đổ thêm dầu vào lửa đâu nhé ?

  2. LOẠN TO says:

    hôm qua 27 – 12 ta nghe được trên các đài TV Thái Tử Charles gọi đích danh TT Nga Putin là một ung thư cho nhân loại, những nụ hôn dù nhỏ bé cũng không còn thấy trên đôi môi ông ( ngôn ngữ ngoại giao, phải hiểu : là lo buồn, lo sợ, thì làm sao còn cười cho được, rồi ung thư chữa bằng gì, nếu không là bằng xạ trị ( radiation tratment) thì bằng gì ?

  3. Nguyễn Văn says:

    Cộng sản Liên Bang Xô Viết với dân số gần 300 triệu và có nền quốc phòng hùng mạnh hơn nửa thế kỷ tưởng xưng hùng bá chủ thế giới… Nhưng vì nền kinh tế yếu kém và đã thua Mỹ trong chiến tranh lạnh dẫn đến chế độ cộng sản liên bang sụp đổ và tan rã… Các nước thuộc địa tách rời từ bỏ chế độ cộng sản tuyên bố độc lập.. và ngày nay người dân có cuộc sống ấm no.

    Riêng Ukraine là một thuộc địa lớn hơn cả nước Pháp, có nhiều tài nguyên và trình độ khoa học kỹ thuật cao nhưng nằm giữa Nga và EU nên Putin quyết không để Ukraine gia nhập làm thành viên khối NATO và ngả hẳn về Âu Châu… Nhưng với một Liên Bang Xô Viết hùng mạnh không đấu lại Mỹ thì liệu một nước Nga với dân sồ chưa bằng một nửa thời Xô Viết lại bị cai trị bởi hai anh hề độc tài còn dính máu cộng sản, Vladimir Putin và Dmitry Medvedev, thay nhau lãnh đạo chỉ biết đè bẹp sức sống người dân và tiếng nói tự do – dân chủ làm cuộc sống người dân cơ cực chẳng khá hơn thời cộng sản thì liệu có đủ sức để thắng NATO hay lại thua và chế độ độc tài sẽ sụp đổ?

    Chẳng có dấu hiệu gì tốt khi nền kinh tế tùy thuộc vào dầu hỏa mà giá dầu ngày mỗi xuống không còn hy vọng lên lại như những năm trước khi cầu ít hơn cung. Giờ chỉ thấy nghèo và nghèo hơn thì liệu Putin làm được gì để đối chọi với khối NATO? Người anh hùng của dân Nga đang… tự diệt!

    nv

    • Builan says:

      Dạ thưa :Nguyễn Văn Comment cuả ngài hay quá , trí tuê quá ,,,, Đáng phục quá xin thể hiện chút tâm tình ngưỡng mộ

      _ Dốt nát ngu si thì dẫn đến ngheo đói !
      Từ ngheo đói sinh ra dốt nát ngu si !
      TỬ viết
      “Bần cùng sinh đạo tặc”
      Tổ sư CS chúng nó dạy : Tập họp nhau lại đi ĂN CƯỚP
      ĂN CƯỚP nghe thật qua, lộ liểu quá nên phaỉ caĩ danh là GIAĨ PHÓNG !

      “Thữc dân CS bắc kỳ” CCCĐ (…) SBTN ! tôi tớ cuả chúng đã thực hiện thành cống !
      Trông vào gương đó mà nối tiếp truyền thống _ luà cccđ di ĂN CƯỚP !
      Thành công đại thành công ! Khakhakha

      • Nguyễn Văn says:

        Dạ không dám. Cảm ơn ông Builan có nhã ý khen.
        Chúc ông và gia đình một năm mới vui, khỏe, và hạnh phúc bên người thân.

        nv

  4. Tô Mã Ý says:

    Putin’s Military doctrine ? Vậy DâM nhắc tuồng tí…
    Các ngài còn nhớ chăng, ấy a, còn nhớ cho chăng,

    Là khi lực lượng tấn công Cờ Sao v à à ào đến cổng thành Bagdad,

    mà…mà…sao cơ ? Mà vì sao bên Saddam Hussein không có lấy
    một cái xe tăng, một khẩu đại pháo, một cái máy bay…nghênh chiến?
    Mấy thứ đó của Quân lực Iraq tự nhiên trỡ thành vô hình là thế nào?

    Vậy, Hoa Kỳ đã tung cái chưởng gỉ mà xe tang tàu bò Iraq trở thành
    vô dung vậy cà ? Và tương lai ?

  5. Putin là thủ phạm để mất Ukraine vào tay NATO says:

    Chính putin đã (tích cực) đẩy Ukraine về phía Châu Âu, đồng thời (cố tình) ép Ukraine phải gia nhập NATO bằng mọi giá ; Như thế – biết đâu – chính Putin đã “đạo diễn” cho Viktor Yanukovich (cựu tổng thống Ukraine) làm ra tình trạng rồi loạn ở Ukraine hầu tạo “điều kiện” (ắt có và đủ) để Ukraine gia nhập khối NATO ?

    Không biết Mỹ và Châu Âu đã “mua” Putin bằng giá nào mà viễn ảnh Ukraine trở thành thành viên của NATO lại mau “hiện thực” ngoài sức tưởng tưởng tượng ?

    Vậy thì NATO thành công trong việc mở rộng “bờ cõi” về phía Đông – Công đầu – phải thuộc vể Putin !

    Châu Âu và Mỹ ngầm chấp nhận việc Crimea “trở về” Nga, nhưng đổi lại thì Mỹ và Châu Âu đã “chiếm” được Ukraine một cách toàn diện – cả về mặt Lãnh Thổ lẫn Nhân Tâm, vì thử hỏi – ngày nay – có người dân Ukraine nào mà không căm ghét Nga, đồng thời một lòng hướng về Châu Âu và Mỹ?

    He he he ….”trận này” thì đám dư lợn viên CHXHCNVN cũng kiếm được bộn bạc …cắc nhờ hết lời ca tụng “bác Poo” với trận pháp rất… Poo” của “bác Poo”

    Mọi bên đều có lợi …

    Chỉ có nhân dân Nga là lãnh đủ .

  6. Chiêu Dương says:

    Học thuyết chiến tranh này chẵng phải xuất hiện lần đầu. Năm 2000, vừa lên ngôi, anh cựu KGB Putin chỉ biết âm mưu và súng đạn đã lên dây cót cho dân Nga về học thuyết này. Năm 2010, chuẩn bị mặt trơ mày tráo ra làm lại tổng thống nhiệm kỳ 3, Putin xào lại chuyện chiến tranh với NATO. Ngày nay, 2014, trước tình hình nguy ngập của khủng hoảng kinh tế – tài chính, Putin không biết làm gì hơn, xào nấu lại bổn củ.

    Liệu bộ sậu quanh ông Putin, đã hưởng được phú quí giàu sang do tham nhũng các món tiền từ dầu trong một thập kỷ qua, có chịu chết cùng với Putin khi châm ngòi chiến tranh ? Nhìn việc mới, xem lại việc củ, Stalin đã chết như thế nào !

    Nhiên cứu mới hổ trợ cho ý tưởng Stalin đã bị đầu độc.

    Tạm dịch các trích đoạn từ bài báo trên ở New York Times :

    “Năm mươi năm sau khi Stalin chết, bị đột quỵ bởi chứng xuất huyết não ở tại nhà, một nghiên cứu đầy đủ các hồ sơ bí mật thâm cung của Liên Xô cung cấp một yếu tố quan trọng mới đối với lý thuyết cũ, rằng ông ta thực sự đã bị đầu độc, có lẽ để ngăn chặn một cuộc chiến tranh hiện ra lờ mờ với Hoa Kỳ….

    Cuộc chiến tranh bị nghi ngờ vào thời điểm đó có thể được hiểu rỏ bởi những ai gần gủi điện Kremlin hơn bất cứ ai ở bên ngoài, các tác giả cuốn sách mới dựa trên các hồ sơ cho biết….

    Trong cuốn sách của họ, Naumov và Brent trích dẫn các bản báo cáo cực kỳ khác nhau về những giờ phút cuối cùng của Stalin như là bằng chứng rằng – ít nhất – Các đồng chí trong Bộ Chính trị của Stalin đã từ chối giúp đỡ y tế trong giờ phút đầu tiên Stalin phát bệnh, khi nó có thể có hiệu quả….

    Ông Brent cho biết ông tin rằng sự sợ hãi về một lò thiêu hạt nhân đã có thể dẫn Beria (bộ trưởng bộ nội vụ Liên xô lúc bấy giờ ) và có lẻ cả những người khác tại bữa ăn tối cuối cùng đồng ý về cái chết của Stalin “.

    Nguyên văn các trích đoạn :

    Fifty years after Stalin died, felled by a brain hemorrhage at his dacha, an exhaustive study of long-secret Soviet records lends new weight to an old theory that he was actually poisoned, perhaps to avert a looming war with the United States.

    That war may well have been closer than anyone outside the Kremlin suspected at the time, say the authors of a new book based on the records.

    In their book, Mr. Naumov and Mr. Brent cite wildly varying accounts of Stalin’s last hours as evidence that — at the least — Stalin’s Politburo colleagues denied him medical help in the first hours of his illness, when it might have been effective.

    Mr. Brent said he believes that fear of a nuclear holocaust could have led Beria and perhaps others at that final dinner to assent to Stalin’s death.

  7. TÔN TỬ says:

    PUTIN : { — Trong học thuyết vừa được phê chuẩn, Putin đưa ra một khái niệm mới “răn đe phi hạt nhân” được hiểu là Nga sẵn sàng đáp trả bằng một cuộc chiến tranh quy ước. Nhưng sẽ sử dụng đến vũ khí nguyên tử trong trường hợp nước Nga hoặc các đồng minh của Nga bị tấn công hay đe dọa đến sự tồn vong . } : CHIẾN THUẬT, CHIẾN LƯỢC GIA NATO : ” không được , làm gì có chuyện ” phi hạt nhân ” ? Chiến tranh là có chém giết dã man ” phi nhân đạo ” càng chém giết dã man càng phi nhân đạo thì chiến tranh lại càng nhân đạo, càng tiết kiệm được xương máu, nghịch lý như vậy đó nhưng xem ra lại có lý Putin nhỉ, Putin quên 2 quả bom ở Nhật rồi sao hy sinh 100 cứu được cả triệu ít à, nhân đạo hay vô nhân đạo ? Nếu ” Phi hạt nhân, bằng qui ước ” ta nghĩ chắc chỉ nội trong tuần Putin với ” đồng minh ” ( Tầu khựa ?, qui ước biển người bổn cũ soạn lại sẽ nuốt trửng cả Âu Châu ? ) . Putin này, ai để cho Putin và các nước đồng minh của Putin kịp có đủ thì giờ xử dung đến vũ khí nguyên tử để khỏi bị đe dọa đến sự tồn vong ? Chót cưỡi lưng cọp, mũi tên đã lắp trên cung không thể không bắn (là hèn ? ). Vậy nên NATO cũng đừng ép Putin quá, dồn nhau vào đường cùng bí lối người ta làm bậy không nên .

  8. triết lý gia 0001 says:

    …..Việc Ukraina có vào NATO hay không là một chuyện khác…..Còn việc Putin theo quyền lợi nhóm của ông ta làm….bậy là một việc vô cùng nguy hiểm.Từ G8 nước Nga đã bị loại ra giờ chỉ còn G7,rồi hội nghị G20 chẳng lãnh đạo nào thèm trò chuyện với Putin….Đây là điều nguy hiểm,vị thế nước Nga sẽ bị cô lập trên trường thế giới.Nói một cách đơn giản là làm ăn với Nga,Nga chẳng có uy tính gì….chẳng ai tin và cũng chẳng ai mặn mà nữa bằng chứng đồng Rúp của Nga đã mất giá.Nói Nga đi theo một đường lối ngang ngược là chúng ta chưa hiểu dân Nga,vì đây chỉ là quan điểm Putin bị đám quyền lợi nhóm tỉ phú xúi giục làm càng,chính bà Thủ tướng Đức đã nói Ông Putin đang sống ở thời nào? mà đem quân đi chiếm nước khác rồi áp đặt cai trị….đầu tiên là bằng dầu-mỏ,rồi khí đốt.Ông Putin đã cai-trị nước Nga như vậy,và cũng xử dụng tiền bán từ dầu mỏ và khí đốt để nuôi nước Nga.Nhưng liệu dân Nga có chụi đi thụt lùi không tức là….trở về thời bao cấp,cô lập với phương tây,không xài Iphone….Ipad???!!!!!_____Tôi nghĩ là không Putin muốn là một chuyện mà dân Nga có chụi không lại là một chuyên khác với tôi nếu Putin không thay đổi 180°,thì ông Putin phải từ chức ra đi…..Vì nếu tiếp tục chiến tranh lạnh,thì nước Nga sẽ vô cùng tụt hậu,tụt hậu không thể cứu vãng được,tức là tiêu hết tiền bán dầu mỏ,dân Nga sẽ thành…mọi,trong khi thế giới đang tiến bước như vũ bão……..Hy vọng dân Nga sẽ thức tỉnh lật đổ ông Putin và hội nhập lại G8;vì không còn đường nào hay hơn thế..nay kính.

  9. Minh Đức says:

    Putin dùng bài bản từ xưa đến nay của các nhà độc tài khi tung ra luận điệu Nga bị khối NATO đe dọa. Đưa ra luận điệu “toàn dân nghe chăng, sơn hà nguy biến” để người dân sợ mà phải tuân lệnh lãnh tụ độc tài. Trước đây, Liên Xô luôn luôn đem việc Stalin thắng Đức Quốc Xã để biện minh cho cách cai trị độc tài của đảng Cộng Sản Nga. Luận điệu đó nói là nhờ độc tài mà Liên Xô đã thắng Đức Quốc Xã. Nhưng sau Thế Chiến 2, Đức Quốc Xã thì đã tiêu vong mà bên phía Tây Âu toàn là các nước dân chủ, không ai có ý định đánh Liên Xô cả nhưng guồng máy tuyên truyền của Liên Xô vẫn làm cho dân Nga luôn luôn sống trong nỗi lo sợ bị xâm lăng. Sở dĩ Liên Xô dùng các nước Tây Âu và Mỹ làm con ngáo ộp dọa dân Nga là vì CS Nga muốn duy trì một chế độ chuyên về chiến tranh để tiếp tục chiến lược của Lê Nin là dùng vũ lực chiếm toàn thế giới.

  10. nguenha says:

    Khi tt Yelsin gọi Putin vào điện Cẩm-linh, lúc đó Putin là Thủ Tướng . Ông Yelsin đứng tựa bên cái bàn làm việc. Còn Purin trong tư thế nghiêm. Trong khoảnh khắc Yelsin đứng thẳng người và trao mạnh lá Cờ Nga vào tay Putin và nói :”Đây nước Nga,giữ lấy !” Phải nhìn hình ảnh sống trên truyền hình ,mới thấy “khí phách” cực đoan
    từ Yelsin chuyển qua Putin. ! Nói cho cùng ,bản chat “cực đoan” luôn có mặt trong những thể chế độc tài. Huống chi Putin xuất than từ chế độ cs ./

Phản hồi