WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Những sự kiện nổi bật của Thế giới năm 2014

1- Đập tượng Lenin

Ngày 21 tháng 11 năm 2013, Tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych không ký hiệp ước hợp tác và thương mại tự do với Liên minh châu Âu vì “an ninh quốc gia”. Hàng chục ngàn dân Kiev lập tức đổ xuống đường biểu tình đòi tổng thống phải từ chức.

Ngày 18 tháng 12, người biểu tình kéo đổ, rồi dùng búa đập nát tượng Lenin trên Quảng trường Maidan.

Người biểu tình kéo đổ, rồi dùng búa đập nát tượng Lenine trên Quảng trường Maidan. Ảnh: NBCNews.com

Người biểu tình kéo đổ, rồi dùng búa đập nát tượng Lenine trên Quảng trường Maidan. Ảnh: NBCNews.com

Cảnh sát càng ra tay, người biểu tình càng kiên quyết. Ngày 22 tháng 2 năm 2014, va chạm giữa cảnh sát và người biểu tình dẫn tới 80 người chết trong đó có 15 cảnh sát.

Trước nguy cơ nội chiến, Quốc hội Ukraine bỏ phiếu với tỷ lệ 328/340 đồng ý phế truất tổng thống. Ông bỏ trốn, sợ bị truy nã vì đã ra lệnh giết người.

Ukraine bầu ra một một chính phủ dân chủ thân châu Âu. Đây chính là cội nguồn dẫn đến cuộc đối đầu Nga – phương Tây ngày càng trở nên gay cấn. Năm 2015 sẽ là thời điểm quan trọng của cuộc đối đầu này.

2- Siết cổ gấu Nga

Tháng 2 năm 2014, hậm hực vì chính quyền thối nát thân Nga ở Ukraine bị lật đổ, Nga đưa quân chiếm và sát nhậm Crimea vào lãnh thổ Nga. Chưa hết, Nga cung cấp vũ khí và lén lút đưa quân vào miền Đông Ukraine thành lập nước cộng hòa Donetsk thân Nga. Điểm đỉnh vào ngày 7 tháng 7 năm 2014, máy bay MH – 17 có 238 hành khách và phi hành đoàn của hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ bởi phiến quân thân Nga.

Phương Tây đồng loạt thực hiện lệnh trừng phạt Nga. Thoạt đầu, Nga cười khẩy cho rằng “Trạng chết thì chúa cũng băng hà”, chưa biết “mèo nào cắn mủi nào”.

Phương Tây đồng loạt thực hiện lệnh trừng phạt Nga. Ảnh: davidickle.com

Phương Tây đồng loạt thực hiện lệnh trừng phạt Nga. Ảnh: davidickle.com

Ngày 11 tháng 9, Ngoại trường Mỹ, John Kerry gặp Vua Abdullah của Saudi tại lâu đài riêng trên bờ Biển Đỏ. Họ nói chuyện gì? Chỉ có Allah biết.

Những ngày sau đó Saudi Aribia tung ra thị trường một lượng dầu thô vượt hơn nhu cầu tiêu thụ, đang ở giá 107 tuột xuống 53 Mỹ kim/thùng, cả thế giới rung chuyển.

Đồng ruble của Nga mất giá 20%, lạm phát tăng cao, Nga tăng lãi suất lên 17% để cứu đồng ruble đang bên bờ vực thẳm. Một đêm Nga đã mất 124 tỷ Mỹ kim.

Mỹ không chỉ siết cổ Nga, mà còn siết cổ cả Syria, Iran, và Venezuela những chính phủ bất hảo sống xa hoa bằng tiền bán dầu lửa.

Giá dầu đã xuống gần đáy mà Bắc Mỹ và Saudi Arabia vẫn tiếp tục bơm, bơm cho mãi đến khi nào? Năm 2015 sẽ vào hồi gay cấn của cú siết cổ gấu Nga.

3- Ủn không biết cười

Mùa hè 2014, Sony Pictures hoàn tất những buớc cuối của phim hài Cuộc Phỏng Vấn vời nội dung CIA lập kế hoạch ám sát Kim Jung Un. Phim hư cấu 100%. Tuy vậy Bắc Triều Tiên răn đe trả đũa thích đáng nếu cuốn phim ra mắt khán giả.

Phim hư cấu 100%. Tuy vậy Bắc Triều Tiên răn đe trả đũa thích đáng nếu cuốn phim ra mắt khán giả.

Phim hư cấu 100%. Tuy vậy Bắc Triều Tiên răn đe trả đũa thích đáng nếu cuốn phim ra mắt khán giả.

Ngày 22 tháng 11: Toàn bộ hệ thống computers của Sony bị đánh phá, thiệt hại ước đoán hàng triệu Mỹ kim.

Ngày 16 tháng 12: Nhóm hacker có tên Guardians of Peace đe dọa một cuộc tấn công theo kiểu 9/11 vào những rạp nào chiếu phim trên.

Ngày 19 tháng 12: FBI kết luận Bắc Triều Tiên là thủ phạm của cuộc tấn công vào hệ thống computers của Sony. Tổng thống Obama gọi đó là hành động phá hoại mạng. Phe diều hâu không đồng ý, gọi đó là hạnh động chiến tranh mạng, mà Mỹ đã thua ở trận mở màn. Họ đòi bắt tàu hàng của Bắc Hàn để siết nợ, bồi thường cho Sony.

Ngày 22 tháng 12: Hơn chín tiếng đồng hồ, trên toàn lãnh thổ Bắc Triều Tiên không thể truy cập Internet. Mỹ lặng thinh mà Bắc Triều Tiên cũng không tố cáo ai.

Ngày Giáng Sinh, Cuộc Phỏng Vấn ra mắt khán giả ở rạp và trên mạng, doanh thu 15 triệu Mỹ kim trong 4 ngày đầu.

Thiên hạ coi phim xong chỉ thấy toàn là chuyện vớ vẩn, vờ vit, vu vơ, viển vông. Sao Ủn làm to chuyện thế và còn định kiếm chuyện gì vào năm 2015. Người Mỹ bảo: Ủn không biết cười.

4- Không còn chỗ cho Lú giảng bài

Du khách đến Cuba kể: Người đàn ông Cuba trung tuổi đã xin khách những bàn chải đánh răng, dao cạo râu đã dùng rồi. Khách cầm lòng chẳng đặng hỏi chuyện. Ông kể: Mỗi tháng ông được 0.1 kg thịt, 1.0 kg gạo, và 15 kg đường. Ông chẳng biết làm gì với số đường khổng lồ trên, bán chẳng ai mua. Thì ra Cuba vẫn đang thời tem phiếu.

Liên Xô đã tắt thở từ lâu. Nga thì đang thoi thóp. Tàu và Việt Nam thực dụng hơn, không còn những khoản cho không khổng lồ như trước nữa. Cả đảo quốc Cuba cầm hơi nhờ tiền của Hugo Chavez.

Bất hạnh ấp đến với anh em nhà Castro. Hugo Chavez chết trẻ. Dầu lửa tuột giá. Venezuela ngắc ngoải làm sao nuôi nổi được anh bạn vàng ăn hại, đái nát.

Cuba không còn lựa chọn nào ngoài việc phải hòa hoãn với Mỹ sau 53 năm thù hận.

Cuba chỉ cách Mỹ trăm dặm theo đường chim bay. Dân số Cuba trên 11 triệu, nhưng có đến hơn hai triệu kiều dân sống ở Mỹ. Khoảng 60% dân theo Công giáo La Mã. Cả ba Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Benedict XVI, và Francis đã đến thăm đảo quốc này. Ngôn ngữ của Cuba là tiếng Tây Ban Nha, có trên 20 quốc gia không cộng sản cùng sử dụng. Trên 50 tù chính trị đã phóng thích ngay ngày đầu.

Đảng ta hồi hộp lắm, Ảnh AFP. Cuba ngả vào tay Mỹ, lấy đâu ra chỗ cho Lú giảng bài.

Đảng ta hồi hộp lắm, Ảnh AFP. Cuba ngả vào tay Mỹ, lấy đâu ra chỗ cho Lú giảng bài.

Điều gì sẽ đến với đảo quốc này và số phận anh em nhà Castro ra sao là ẩn sổ của năm 2015. Đảng ta hồi hộp lắm, Cuba ngả vào tay Mỹ, lấy đâu ra chỗ cho Lú giảng bài.

5- Kẻ lật lọng

Năm 1997, khi nhận lại Hong Kong từ tay Anh, Trung Quốc hứa “một quốc gia, hai chế độ”, cam kết quyền tự trị và tự do chính trị cho Hong Kong.
Tháng 9 năm 2014, Quốc hội Trung Quốc lật lọng: Hong Kong chỉ được quyền bầu đặc khu trưởng vào năm 2017. Danh sách ứng cử viên phải được ủy ban bầu cử chấp thuận (Uy ban bầu cử là người của Bắc Kinh).

Ảnh: AFP. Qua hai tháng, dũng cảm, dấn thân, người biểu tình đã chia tay nhau trong mưa, và trong nước mắt.

Ảnh: AFP. Qua hai tháng, dũng cảm, dấn thân, người biểu tình đã chia tay nhau trong mưa, và trong nước mắt.

Tuyên bố này đã làm dấy mạnh làn sóng phản đối, đòi bầu cử phổ thông đầu phiếu. Đây là điều các chính quyền cộng sản rất sợ. Bởi, nếu Hong Kong có quyền bầu trực tiếp lãnh đạo, thì sẽ khuyến khích những nơi khác làm tương tự.

Bằng mọi giá, kể cả đổ máu, Bắc Kinh phải đè bẹp phong trào, như họ đã từng làm ở Thiên An Môn.

Qua hai tháng, dũng cảm, dấn thân, người biểu tình đã chia tay nhau trong mưa, và trong nước mắt. Báo chí phương Tây nhận định: Bắc kinh đã thắng trong trận đánh, như sẽ thất bại trong cả cuộc chiến.

Cuộc bầu cử cấp địa phương ở Đài Loan tháng 11 năm 2014 là một thí dụ. Toàn bộ những nhân vật thân Trung Quốc đều bị loại bỏ. 2015 sẽ là năm đầy thử thách cho cả hai phe dân chủ và thân Bắc Kinh ở Hong Kong.

6- Căng thẳng ở biển Đông

Biển Đông chưa bao giờ bình yên trong mấy chục năm qua, nhưng thẳng lên tới đỉnh điểm khi vào đầu tháng 5/2014, Trung Quốc đưa giàn khoan HD981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Biến cố này đã khiến cho chính quyền Việt Nam phải mạnh miệng lên án Trung Quốc, điều mà họ chưa bao giờ làm trong những năm qua kể từ khi 2 nước nối lại quan hệ sau hội nghị Thành Đô.

Trung Quốc đưa giàn khoan HD981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: AFP

, Trung Quốc đưa giàn khoan HD981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: AFP

Trong các tháng hè, hàng loạt cuộc biểu tình chống Trung Quốc do kiều bào tổ chức đã diễn ra ở khắp các nước trên thế giới, nhưng cũng qua đó, cho thấy sự phân biệt ‘về mầu cờ sắc áo’, giữa vàng – đỏ vẫn còn rất nặng nề.

Ở quốc nội, mặc dù cần sự ủng hộ của dân chúng với vấn đề chủ quyền, nhưng chính quyền vẫn không cho phép các cuộc biểu tình chống Trung Quốc do các nhóm dân sự tổ chức.

Căng thẳng dịu đi khi vào ngày 15/7 Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.

7- Cuộc chiến chống ISIS

Rút quân khỏi Afganistan và Iraq, tiêu diệt được Bin Laden, Mỹ vẫn chưa thể ‘rửa tay gác kiếm’ với khu vực Trung Đông này.

Năm 2014 sự trỗi dậy của nhà nước Hồi Giáo tự xưng IS trở thành nguy cơ khủng bố lớn nhất, khiến thế giới lo ngại. Với hàng trăm ngàn cây súng và những hành xử hết sức tàn bạo, cực đoan, IS đã chiếm nhiều vùng lãnh thổ của Iraq, Syria; đe dọa các chính quyền trong khu vực và thách thức cộng đồng quốc tế.

Năm 2014 sự trỗi dậy của nhà nước Hồi Giáo tự xưng IS trở thành nguy cơ khủng bố lớn nhất, khiến thế giới lo ngại. Ảnh: USAToday

Năm 2014 sự trỗi dậy của nhà nước Hồi Giáo tự xưng IS trở thành nguy cơ khủng bố lớn nhất, khiến thế giới lo ngại. Ảnh: USAToday

Trong năm qua, IS đã hành quyết hàng ngàn người vì ‘vi phạm luật lệ’, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Nhiều con tin phương Tây, các nhà báo, người hoạt động nhân đạo cũng bị hành quyết dã man.

Trước ngay cơ lan rộng của lực lượng Hồi Giáo cực đoan, Mỹ đã phải đứng ra thành lập liên minh quốc tế chống khủng bố với sự tham gia của khoảng 60 nước.

Hàng trăm cuộc không kích đã được liên minh tiến hành nhưng vẫn chưa thể đẩy lùi lực lượng này.

© Đàn Chim Việt

Phản hồi