|

Vì sao Tây Bắc nghèo lại xây tượng HCM?

Nhiều địa phương đã có tượng đài Bác Hồ với nhân dân địa phương - trong hình là tượng đài Bác Hồ với các dân tộc tại Tuyên Quang.

Nhiều địa phương đã có tượng đài Bác Hồ với nhân dân địa phương – trong hình là tượng đài Bác Hồ với các dân tộc tại Tuyên Quang.

Tây Bắc quá đói nghèo, điều ấy hiển nhiên ai cũng thấy rõ. Hầu như tất cả các đoàn từ thiện phía Bắc không có đoàn nào không một lần hướng về Tây Bắc. Phải nói Tây Bắc là nơi thu hút các đoàn từ thiện nhiều nhất. Chuyện này rõ như ban ngày.

Hãy khoan nói đến số tiền 1400 tỷ.  Trước tiên hãy đặt câu hỏi vì sao xây tượng đài HCM ở Tây Bắc to như vậy.?

Câu trả lời để xà xẻo sẽ bàn sau.

Trước tiên đi vào câu trả lời vì tình cảm của bà con dân tộc với bác Hồ. Đây có phải sự thật là bà con dân tộc mong muốn hay không.?

Để hiểu thực sự tình cảm của bà con dân tộc Tây Bắc, có lẽ phải tìm hiểu nhiều hơn về bản sắc dân tộc nơi này.

Từ lâu Tây Bắc như một vùng kỳ bí, ở nơi đây từ đời này sang đời khác có những phong tục thờ phượng rất đặc biệt.  Tâm linh của người dân tộc Tây Bắc hướng về Vua Mèo, về Giàng, Ma Xó, Thần Hổ …và nhiều đạo khác như Tin Lành, Thiên Chúa Giáo.

Tín ngưỡng ở đây luôn là cái gai nhức nhối trong mắt những người cộng sản vô thần.

Tư tưởng của con người trong học thuyết của những nhà lý luận cộng sản là một cái kho, nếu không không xếp đồ này vào thì kẻ địch sẽ xếp đồ khác. Và cách phòng chống là nhồi nhét tư tưởng của mình vào không có chỗ cho tư tưởng khác.

Song song với các cuộc đàn áp, triệt phá tôn giáo ở vùng Tây Bắc của cơ quan an ninh Cục Tây Bắc do đại tá Lê Đình Luyện phụ trách trước kia ( sau này ông Luyện làm cục trưởng cục an ninh tôn giáo hàm tướng ) là những cuộc nhồi sọ hình tượng Hồ Chí Minh vào đầu người dân tộc. Ảnh của HCM được in số lượng không giới hạn để phát cho bà con dân tộc miền núi. Nhiều đến nỗi có nhà dùng ảnh HCM dán đầy vách gỗ thay cho giấy dán trang trí.

Những nhà dân miền núi nào có ban thờ HCM đều được ưu đãi nhỉnh hơn các hộ khác về chính sách. Những nhà dân nào còn theo các đạo Tinh Lành, Thiên Chúa Giáo đều bị phạt hành chính về hoạt động tôn giáo trái phép. Thậm chí ở Sơn La có những hộ dân vì tiến hành nghi lễ tôn giáo mà bị xử phạt bằng cách tịch thu bò, lợn , gà để trừ vào tiền xử phạt.  Tôi đã tận mắt chứng kiến những việc bắt lợn, gà  như vậy của cán bộ xã ( việc bắt bò thì chỉ nghe kể) cũng như tôi từng chứng kiến một buổi dâng lễ của người Công Giáo ở dưới một tầng hầm.

Về chiến lược thôn tính tâm linh, tín ngưỡng đảng CSVN dùng đến hai lá bài. Lá bài thứ nhất là Phật Giáo, lá bài thứ hai là hình tượng HCM.

Tây Bắc quá nhiều huyền thoại nên người Phật Tử Lê Đình Luyện, cục trưởng cục an ninh Tây Bắc không thành công trong việc đưa Phật Giáo chiếm lĩnh tâm trí người dân Tây Bắc. Nhưng ông ta giỏi về đàn áp, phần thôn tính tâm linh để lại cho cấp lãnh đạo cao hơn là Ban Bí Thư, Ban chỉ đạo Tây Bắc, Văn Phòng trung ương Đảng.

Mong muốn giải quyết phần cốt lõi của vấn đề tín ngưỡng Tây Bắc, ĐCSVN chủ trương dùng hình tượng HCM với ham muốn hình tượng này sẽ thay thế tất cả những huyền thoại, thần lĩnh, lãnh tụ tôn giáo, vua Mèo trong lòng người dân tộc Tây Bắc.

Nếu đứng xa nhìn lại một chút, ta sẽ thấy đây là một cuộc chiến tranh tôn giáo, tín ngưỡng hay một cuộc chiến về tư tưởng.

Bởi thế các chủ trương việc xây tượng đài HCM ở Tây Bắc đã được hình thành trong chiến lược xâm lược tư tưởng, tín ngưỡng dân tộc thiểu số, vùng cao. Ý tưởng xây tượng đài HCM ở Sơn La có từ thời phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, vị phó thủ tướng phụ trách tôn giáo mà ai ở giáo xứ Thái Hà hẳn còn nhớ đến sự hiện diện của ông ta tại khu đất của nhà thờ năm nào. Kế hoạch này sau đó được Ban Bí Thư ĐCS đốc thúc triển khai vào năm 2014. Đến tháng 7 năm 2015 thành phố Sơn La có bản dự án đệ trình lên chính phủ phê duyệt.

Chẳng phải vì nhớ ơn HCM, cũng chẳng phải vì tâm nguyện của bà con dân tộc miền núi.

Đây là chiến lược thôn tính tín ngưỡng.

Không có ý xúc phạm vong linh của ông HCM. Nhưng sự thực là ở nơi nào tượng đài của ông xuất hiện, hình ảnh của ông được quảng bá, tư tưởng của ông được truyền tụng ca ngợi. Ở đó đạo đức đều băng hoại. Đây hoàn toàn không phải lỗi của ông. Mà do những kẻ lợi dụng biến ông thành một phương tiên chiến tranh tôn giáo, tín ngưỡng. Biến ông thành công cụ, vũ khí để xâm lược tư tưởng. Để đè bẹp, lấn át tôn giáo khác trong tâm trí người dân. Nhằm mục đích làm bền vững sự cai trj của mình bằng thủ đoạn.

Tây Bắc xây tượng đài 1400 tỷ, trong khi dân còn nghèo, đáng phải lên án.

Những mấy ai nhìn thấy tượng đài HCM là công cụ, vũ khí của ĐCSVN dựng lên để làm biến dạng bản sắc dân tộc của người miền núi.

Điều đó còn đáng phẫn nộ hơn. Sự huỷ hoại văn hoá, xâm chiếm tín ngưỡng, tôn giáo sẽ làm băng hoại nền tảng đạo đức con người. Khi đã mất đi bản sắc truyền thống, thay thế vào đó bằng một hình tượng nhất thời, cả dân tộc ấy sẽ chả còn gì là con người nữa. 1400 tỷ là con số lớn, nó sẽ còn lớn hơn nữa khi hàng năm phải vặn óc ra tổ chức những sự kiện để nhồi nhét hình tượng HCM tiếp tục vào đầu dân  tộc Tây bắc qua cái sân khấu khu tượng đài này.

Nhưng mất thế vẫn chưa hết. Sau này khi đổi thay, phải mất gấp bao số tiền ấy để người dân tộc miền núi có lại được văn hoá, tín ngưỡng của họ.?

Theo Facebook Thanh Hieu Bui

9 Phản hồi cho “Vì sao Tây Bắc nghèo lại xây tượng HCM?”

  1. BíchThảo says:

    Ngân khoản xây dựng tượng bác nên dự trù thêm phần này: Chi phí đập bỏ tượng như đã xãy ra tại Liên Xô, Ukraine với tượng Lenin và Stalin. Ngày đó có thể xảy ra không xa lắm đâu

    • TẾU NGÀN says:

      TRÙ ẺO

      Ôi thôi cô Bích Thảo
      Sao trù ẻo làm chi
      Trong khi người đang khoái
      Sao làm cho lâm li !

      Một tỉ tư không it
      Nhưng nói phỏng ích gì
      Toàn quyền khi đã quyết
      Có nói cũng bỏ đi !

      Phải mong sao tượng Bác
      Được xây liền tù tì
      Từ Nam ra tới Bắc
      Chẳng còn lấy lối đi !

      Như Tố Hữu ca cẩm
      Phơi hết mọi lối mòn
      Dân phải buồn rơi lệ
      Kéo nhau lên ở non !

      TIẾU NGÀN
      (13/8/15)

  2. Bolsa Chica says:

    Không tại thằng bác nó thì tại ai, còn ai trồng khoai đất này? Nếu đọc Trần Dân Tiên sẽ thấy nó nhận nó là “cha già dân tộc” từ rất sớm. Nếu nó chỉ nhận nó là cha già đảng cộng sản VN, hoặc cha già nước VNDCCH thì ok, đó có thể đúng. Nhưng nó nhận nó là cha của… ông cố nội nó luôn! Mà nó… chơi cha người ta như thế khi chỉ lún phún vài sợi râu, có lẽ chỉ cỡ tuổi ông Gió bây giờ. Thần thánh hoá lãnh tụ để bịp dân đen là chuyện rất bình thường ở những nước độc tài, đặc biệt là theo cộng sản. Đọc tiểu sử ông, cha, con nhà Kim bên Bắc Hàn sẽ thấy nó còn… rùng rợn hơn nữa kià. Đó là cái game plan của nó. Có thể lúc cuối đời nó không còn muốn chơi như thế, nhưng băng đảng đã vào thì không dễ ra, đó đã là vấn đề của tổ chức, ở ngoài tầm tay của nó rồi. Còn chuyện tôn giáo ở những nước cộng sản, nó tiêu diệt không phải vì nó vô thần hay hữu thần chi cả, it’s irrelevant. Đơn giản vì tôn giáo ít nhất cũng là một tổ chức xã hội, và đã là một tổ chức thì đương nhiên là phải có thế, có lực, ít nhất là với những người tin theo. VNCH Đệ Nhất cũng đã từng nếm mùi này. Chẳng có hội đoàn hay đảng nào mà có thể mỗi tuần không mời mà nó cứ tự đến “họp” cả trăm, có khi cả ngàn đứa. Chuyên chính độc tài, nhất là độc tài dựa trên dối trá thì không thể chấp nhận điều này được nếu muốn tồn tại.

  3. quandannambo says:

    hồ-chí-minh hồ-bê-tông
    xi măng sắt thép với nhân công
    xây to hoành tráng trên nghèo đói
    máu mở dân lành đỗ xuống sông
    *
    hồ-tập-chương hồ-bê-tông
    là gả hồ-quang có đúng không
    bơ bơ mặt đá nhìn lơ láo
    khốn nạn vô cùng lủ chúng ông
    *
    hồ-chí-minh hồ-tập-chương
    mưu sâu tàn độc bọn vô lương
    dựng nên đồng duẩn mười phiêu thọ
    hủy diệt giống nòi chẵng tiếc thương
    *
    hồ-chí-minh hồ-tập-chương
    ba-đình phá nát mối luân thường
    đemngười nước Việt làm nô lệ
    cho lủ tham tàn ở bắc phương
    *
    hồ-tập-chương hồ-chí-minh
    là tên đồ tễ của bắc-kinh
    nước Nam oằn oại trong đau đớn
    vì lủ sang hùng mạnh trọng linh
    *
    hồ-bê-tông hồ-chí-minh
    dân nghèo oán hận tới thiên đình
    trung ương hà-nội loài ma quỷ
    vỉnh viển a tỳ chẵng tái sinh*

  4. quandannambo says:

    cái gả hồ-bê-tông

    tổ sư nghèo đói
    *
    nơi nào có nghèo đói
    thì
    phãi dựng tượng hắn ta
    *
    đói to
    thì
    dựng tượng to
    đói bé
    thì
    dựng tượng bé
    *
    các lơi cứ thế mà nàm*

  5. Austin Pham says:

    Tôi đề nghị lãnh đạo đàng mình nên chú ý tư thế và bối cảnh khi quyết định dựng tượng. Tại sao chỉ có tượng “bác” đứng mà không còn có tượng bác…nằm với phụ nữ dân tộc chứ? ngoài ra còn phải đặt trọng tâm vào việc “đánh bóng” hình ảnh giản dị của cha già dân tộc bằng cách cho “bác’mang trên người… đôi dép thôi.

  6. DÂN ĐEN says:

    Hỏi thừa : Có nghèo đói mới xây để có dịp chấm mút chứ . Giầu có ăn no cành hông mới nhau rồi còn xây làm gì cho mệt xác. Cứ lẳng lặng mà hưởng chứ .

  7. nguyenha says:

    Hoàn toàn đồng ý với lập luận của bài viết. cám ơn.

  8. TT says:

    Ở đâu cũng xây tượng ‘bác Hồ” vì:
    1/ Dân nghèo nhìn thấy “bác’ là no!
    2/ Quan xây tượng ‘bác” có nhiều chục phần trăm!

Leave a Reply to quandannambo