WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Giải Nobel Hòa Bình 2016 được trao cho Tổng Thống Colombia Santos

 

Ngày 7.10.2016 Ủy ban Nobel Na Uy cho biết tại Oslo giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2016 sẽ được trao cho Chính khách Joan Manuel Santos (65 tuổi),Tổng thống nước cộng hòa Colombia vùng Nam Mỹ vì “những nỗ lực kiên trì của ông để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm ở đất nước mình.Chiến tranh giữa quân chính phủ và các lực lượng du kích, phiến loạn (FARC) bùng nổ trong thập niên 60 đã làm hơn 340.000 người ị thiệt mạng ,mà 80 % là thường dân. Và ít nhất 7 triệu người phải chạy loạn chiến tranh.

Juan Manuel Santos. Ảnh AP

Juan Manuel Santos. Ảnh AP

Lực lượng Vũ trang Cách mạng của Colombia–Quân đội Nhân dân, theo  tiếng Tây Ban Nha  Fuerzas Armadas Revolucionarias de Colombia–Ejército del Pueblo, còn được biết đến với tên viết tắt  FARC hay  FARC-EP  là một tổ chức  cách mạng cộng sản  và  du kích  ở  Colombia.. FARC được thành lập vào khoảng 1964 là một tổ chức chính trị theo đường lối Mác-Lênin, tuyên bố đại diện cho tầng lớp dân nghèo ở nông thôn chống lại tầng lớp giàu có hơn ở Colombia và chống lại ảnh hưởng của Hoa kỳ ở Colombia. Nguồn tài chính của tổ chức phần lớn là nhờ tống tiền, bắt cóc và tham gia vào các đường dây buôn bán ma túy .FARC có khoảng 10.000 người và hiện nay là tổ chức du kích lớn nhất tại Châu Mỹ La Tinh..

Sau bốn năm thương thảo, đại diện của chính quyền Santos và đai diện Lực lượng FARC, đạt được một thỏa ước định đình chiến vào tháng chin 2016. Nhưng thỏa ước sau đó bị đa số dân chúng bác bỏ trong một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 2.10.2016. Họ cho rằng chính phủ đã quá nhân nhượng loạn quân du kích cộng sản và đòi hỏi chính phủ phải thương thảo lại để có một thỏa ước công bằng hơn.

Bà Kaci Kullmann Five, chủ tịch Ủy ban Nobel nêu lý do trao giải cho Tổng Thống Colombia là nhằm “.. khuyến khích mọi thành phần đang đấu tranh vì Hòa Bình,Công Lý và Hòa Giải ở Colombia .Sự kiện đa số dân bỏ phiếu không chấp thuận thỏa ước hòa bình , không có nghĩa tiến trình hòa bình bị bức tử. Cuộc trưng cầu dân ý không phải là cuộc biểu quyết thuận hay chống Hòa bình..Tổng thống Santos đã nhiều lần khẳng định quyết tâm theo đuổi Hòa bình cho tới ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.. Ủy ban hy vọng giải Hòa bình sẽ giúp ông thêm nghị lực vượt qua nhiều thử thách ..”.

Năm ngoái Ủy ban đã trao giải thưởng cho Bộ Tứ Tunesia ( Công đoàn, Hiệp hội chủ nhân, Liên minh Nhân Quyền và Luật sư đoàn) vì những đóng góp cho dân chủ hóa và đối thoại dân tộc ở Tunesia.

Năm nay Ủy ban Nobel Na Uy đã nhận được danh sách 376 ứng viên được đề cử bao gồm 228 cá nhân và 148 tổ chức .Trong số đó có Nử thủ tướng Đức Angela Merkel,Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Monitz,Giám đốc sở nguyên tử năng Ba Tư Ali Akbar Salehi, Nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden…Ủy ban đã chọn Santos là muốn đưa ra tín hiệu kêu gọi nhân dân Colombia hãy tiếp tục thúc đây tiến trình hòa bình,cũng như vinh danh những nỗ lực tìm giải pháp chấm dứt nội chiến của Tổng Thống Colombia.

Giải Nobel Hòa Bình là giải hòa bình quốc tế quan trọng nhất với giá trị 830.000 €. Một Ủy ban gồm 5 thành viên do Quốc hội nước Na Uy chỉ định phụ trách việc giao giải thưởng và giải này được trao vào ngảy 10 tháng 12 tại Oslo-Na Uy nhân ngày chết của nhà phát minh thuốc nổ Alfred Nobel. Trong khi các giải Nobel khác về Y khoa, Vật Lý, Hóa học, Văn chương… do Hàn Lâm Viện Thụy Điển phụ trách.và được trao tại Stockolm-Thụy Điển.

© Vũ Ngọc Yên

© Đàn Chim Việt

 

 

1 Phản hồi cho “Giải Nobel Hòa Bình 2016 được trao cho Tổng Thống Colombia Santos”

  1. MAI NGÀN says:

    NOBEL HÒA BÌNH

    Cứ ai mang tới hòa bình
    Cho dù tí xíu quả tình cũng vui
    Lý do thì có hà rầm
    Vậy là cũng được Nobel hòa bình

    Nhiều khi giống giải linh linh
    Mang nhiều hình thức hơn tình bên trong
    Hòa bình nhiều lúc chẳng xong
    Chỉ anh được giải tong tong lãnh tiền

    Na Uy quả chốn thần tiên
    Những người xét giải bậc hiền thế gian
    Nhiều khi đâu biết gian ngoan
    Chỉ anh được giải mới càng khoái riêng

    Khác xa khoa học mọi miền
    Hoàn toàn chính xác huyên thuyên dễ gì
    Cũng như văn học ai bì
    Toàn là tâm huyết thật thì đều hay

    DẶM NGÀN
    (10/10/16)

Phản hồi