WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thân Tàu hay thân Mỹ?

images (1)

Một người bạn hỏi tôi: Nghe nói ở Việt Nam bây giờ, trong đảng cộng sản có 2 khuynh hướng, một là thân Tàu hai là thân Mỹ, bạn có tin không?

Thiệt tình! Hỏi chi không hỏi, lại hỏi ác vậy? Có hai lý do mà tôi không thể trả lời nổi câu hỏi này: lý do thứ nhất là tôi không ở Việt Nam, thứ hai là tôi không phải là lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản. Anh bạn cười hì hì, phán tiếp: Tại thấy bạn hay viết bài cho mấy tờ báo mạng, tưởng bạn rành (sáu câu) nên hỏi chơi, cho biết.

Rành thì tôi không rành, có điều cũng biết chút chút vài ba phần trăm, nhờ hay nghe hơi nồi chõ. Thôi thì bạn đã có lòng (ái mộ) muốn biết, tôi cũng ráng trả lời theo sự hiểu biết của mình, còn trúng trật, không chịu trách nhiệm.

Trong thời gian vài năm trở lại đây, nhiều người trong nước cho rằng, trong đảng CSVN có hai khuynh hướng đối nhau quyết liệt, còn gọi là hai phe, phe thân Tàu và phe thân Mỹ. Đại diện cho khuynh hướng thân Tàu là Nguyễn Phú Trọng, thân Mỹ là Nguyễn Tấn Dũng. Đồng thời dư luận cũng nói tới chuyện – Theo Mỹ thì còn nước, mất đảng, theo Tàu thì còn đảng, mất nước. Do đó mà trước kỳ đại hội đảng lần thứ 12, không ít người đã hy vọng Nguyễn Tấn Dũng vừa nắm chức chủ tịch nước, vừa đắc cử luôn TBT đảng, nắm quyền hành tuyệt đối trong đảng, để chuyển hướng bắt tay chặt chẽ với Mỹ. Vì vậy sau khi ông Dũng bị bắt buộc về quê làm người tử tế, không ít người thất vọng, cho rằng vì Nguyễn Phú Trọng mà dân tộc Việt Nam mất đi cơ hội thoát Trung.

Muốn biết trong nội bộ đảng thật sự có 2 khuynh hướng thân Tàu và thân Mỹ hay không, người ta phải định nghĩa thế nào là thân Tàu, thế nào là thân Mỹ? Từ đó mới có thể đoán biết được ai thân Tàu, ai thân Mỹ qua những chủ trương, hành động, tuyên bố… của họ.

Thân Mỹ chưa hẳn là chấp nhận thay đổi chế độ theo thể chế tự do, dân chủ của Mỹ nhưng nghiêng hẳn về ngoại giao với nước này, đồng thời ký kết những hiệp ước về kinh tế, giáo dục, y tế, liên minh về quân sự, quốc phòng rộng lớn, chặt chẽ… Thân Tàu chắc khỏi cần giải thích, cứ nhìn tình hình xã hội Việt Nam là thấy ngay.

Nếu chỉ hời hợt nhìn con gái của ông Dũng, cô Nguyễn Thanh Phượng lấy ông Nguyễn Bảo Hoàng, người Mỹ gốc Việt hoặc căn cứ vào cái bằng thạc sĩ của cô Phượng tốt nghiệp ở Thụy Sĩ, sẽ dễ dàng kết luận ông Dũng thân Mỹ. Tuy nhiên, hãy điểm lại trong gần 10 năm làm thủ tướng 2006-2016, Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố, ký kết, thực hiện được những gì để đánh giá ông Dũng thân ai:

1. Cho Tàu Cộng khai thác Bauxite tại Tây nguyên, dù các nhà khoa học đã đánh giá là dự án khai thác Bauxite tại Tây nguyên rơi vào tay Tàu Cộng rất nguy hiểm đến an ninh, quốc phòng của đất nước vì nhiều lý do như hiệu quả kinh tế kém, công nghiệp lạc hậu của Tàu sẽ tàn phá môi trường, sử dụng công nhân người Tàu thay vì Việt Nam…, điều này trái với luật lao động Việt Nam. Bỏ ngoài tai những lời can gián, những kiến nghị của các thành phần dân chúng, kể cả của tướng Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố: ‘Khai thác Bauxite là chủ trương lớn’.

Đừng quên rằng các chuyên viên địa chất của COMECON (Council of Mutual Economic Assistance – Hội đồng tương trợ kinh tế Đông Âu, trụ sở ở Moscow do Liên Xô lãnh đạo từ năm 1949-1991), sau khi khảo sát, nghiên cứu khu vực Tây Nguyên vào đầu thập niên 80 đã khuyến cáo Việt Nam tuyệt đối không nên khai thác Bauxite ở khu vực này vì ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái cũng như đời sống người dân toàn vùng cao nguyên Trung phần.

2. Vụ chấp thuận cho Formosa thuê đất 70 năm được Võ Kim Cự ký kết trong thời gian Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng (tháng 6.2008). Có người cho rằng, nếu không có sự chấp thuận của ông Dũng, liệu Võ Kim Cự dám vượt quyền hạn của mình để làm càn? Nói như vậy không đúng, thật ra Formosa chính là chủ trương của Nguyễn Tấn Dũng sau dự án Bauxite.

Nguồn: TT Nguyễn Tấn Dũng đứng sau vụ chính quyền Hà Tĩnh cho Cty Formosa thuê đất dài hạn với giá rẻ mạt?

Vũng Áng – Formosa: Thanh tra “chém” Thủ tướng “che”

Vì sao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn ‘quyết liệt’ ủng hộ Formosa Hà Tĩnh?

3. Trong năm 2013, ai ký giấy phép cho công ty chuyên sản xuất mực in Toyo, một công ty có doanh số vài chục triệu USD được phép khai thác nhiệt điện tại tỉnh Hậu Giang với dự án lên tới 3,5 tỉ USD?

Trích: “Nguy cơ Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu trở thành căn cứ của Trung Quốc

Một công ty mực in từ Malaysia không có năng lực gì đến lĩnh vực nhiệt điện lại được giao thực hiện dự án nhiệt điện than khổng lồ. Quan trọng hơn, phần lớn cổ đông chính của Toyo Ink rót tiền để tập đoàn này “chạy” dự án ở Việt Nam là người Trung Quốc.

Với những ai cảnh giác trước âm mưu thôn tính Việt Nam của Trung Quốc có lẽ phải lạnh gáy khi hình dung ra viễn cảnh Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu biến thành căn cứ của Trung Quốc thông qua Dự án Sông Hậu 2 mà Toyo Ink làm chủ đầu tư theo hình thức BOT”.

Biết như vậy, tại sao ông Dũng còn để cho trung tâm nhiệt điện này xây dựng hoàn thành?

4. Ngày 21.05.2014 khi ghé Philippines trước khi tham dự hội nghị quốc tế về Biển Đông ở Srilanka, ông Dũng tuyên bố: “Không đánh đổi chủ quyền lãnh thổ lấy tình hữu nghị viển vông”.

Sau lời tuyên bố này, Nguyễn Tấn Dũng đã có những bước đi nào để biến lời nói của mình thành hành động trước sự việc dàn khoan HY 981 ngang nhiên kéo đến, hoạt động trong vùng biển, thềm lục địa của Việt Nam từ ngày 04.05.2016? Hoàn toàn không, một câu lên tiếng phản đối, nhắc đến tên HY 981 cũng không có.

Trên đây chỉ là một số nhỏ trong vô số các công trình, dự án xây dựng được giao cho Tàu Cộng, tạo điều kiện cho người Tàu dễ dàng thọc sâu chân vào những vùng ảnh hưởng mạnh mẽ đến vấn đề quốc phòng của Việt Nam như cho thuê rừng đầu nguồn 50-70 năm ở phía Bắc biên giới, các khu Trung Quốc như ở Quảng Trị (Công ty chăn nuôi tại Cửa Việt) cho đến Khu du lịch mũi Cửa Khẻm ở chân đèo Hải Vân (Thừa Thiên – Huế), các khu Trung Quốc dọc bờ biển Đà Nẵng, Bình Định (Khu kinh tế Nhơn Hội tại Quy Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát), Bình Thuận (Nhiệt điện tại Vĩnh Tân), Ninh Thuận (Nhà máy titan tại Sơn Hải), Trà Vinh (Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải) …

Vậy thì Nguyễn Tấn Dũng thân với ai? Câu trả lời đã quá rõ ràng. Có điều Ba Ếch điếm đàng, ranh mãnh, không để lộ những cấu kết với Tàu Cộng bằng những lời nói khôn ngoan, mị dân khiến nhiều người tưởng thật, cho rằng ông Dũng là anh hùng, có tư tưởng chống Tàu, thoát Trung, muốn đi với Mỹ.

Chỉ sau khi bị Cả Trọng quất cho một cú hồi mã thương, từ Hà Nội văng tuốt về Kiên Giang đuổi gà, chăn vịt, trở lại nghề y tá chích thuốc theo toa bác sĩ, ông Dũng mới bị lộ mặt là kẻ bán nước cho Tàu.

Còn Nguyễn Phú Trọng thì sao, thân ai?

Tiểu sử của Cả Trọng cho thấy, suốt cuộc đời Trọng không hề đụng đến khẩu súng, viên đạn. Trong cuộc chiến xâm lược miền Nam kéo dài 21 năm, Trọng không có tên trong bất cứ đơn vị nào của quân đội nhân dân, dù là ở hậu phương. Trọng chỉ quanh quẩn trong văn phòng với đống sách vở nghiên cứu những tư duy lạc hậu, lỗi thời của kinh điển Mác-Lê. Tuy nghèo nàn kiến thức tổng quát, khoa học, quân sự, kinh tế…nhưng Trọng vẫn leo lên đến địa vị tổng bí thư đảng kiêm bí thư quân ủy trung ương, Vậy Trọng nhờ vào những yếu tố nào để leo lên tới chức TBT? Thật ra chẳng có yếu tố, việc làm nào cho thấy Trọng có khả năng lãnh đạo, chỉ huy…Trọng chỉ có khả năng luồn lọt, nâng bi, chè lá, điếu đóm, ve thuốc… cho các ông Lê Đức Anh, Đỗ Mười, Nông Đức Mạnh…và được những người này hậu thuẫn lên từng bậc trong con đường hoạn lộ.

Khi Ba Dũng trở thành thủ tướng tháng 7 năm 2006, quyền lực trong tay đã khá vững mạnh để có thể bắt đầu thao túng chính trường, Cả Trọng vẫn là một bóng mờ bên cạnh Ba Dũng, với tiếng nói yếu ớt của một chủ tịch quốc hội, không phe đảng, vây cánh. Những năm tháng đứng đầu quốc hội bù nhìn, không có thực quyền, nhìn Dũng làm giầu, thao túng, phá hoại nền kính tế non yếu vừa hội nhập thị trường tự do của đất nước bằng tham nhũng, rút ruột công trình, ăn cắp, rỉa rói ngân sách… với những quả đấm bằng đất sét như Vinashin, Vinalines…Trọng cay cú, ghen tức, giận tím mặt mà không làm gì được.

Tháng 01.2011 được bầu làm tổng bí thư, để thâu tóm tất cả quyền lực vào trong tay, Trọng quyết định dứt điểm Ba Dũng nhanh chóng, bứng Ba Dũng ra khỏi ghế thủ tướng trong nhiệm kỳ đầu của mình. Nhưng vì không có chiến thuật rõ ràng, không lường trước được sức mạnh của kẻ địch, chỉ rị mọ với sách vở, giáo điều, không kinh nghiệm chiến trường, Trọng hấp tấp tấn công Dũng nên bị thất bại ê chề, nhục nhã. Kết thúc hội nghị trung ương đảng lần thứ sáu, đại hội XI tháng 10. 2012, Trọng đã mếu máo, không cầm được nước mắt khi tuyên bố: Không kỷ luật một đồng chí trong bộ chính trị. Tư Sang gọi Nguyễn Tấn Dũng là đồng chí X. Từ đó Dũng chết tên Ba X.

Nhưng vốn là một con cáo tinh ma, quỷ quyệt trong lớp vỏ của một con cừu già hiền lành, ngớ ngẩn, lú lẩn, Thất bại lần đầu, Trọng nuốt nhục, âm thầm nghiên cứu tình hình, sắp đặt mưu kế, chờ thời điểm thuận tiện trả thù, rửa hận. Tháng 01.2016, thời cơ tới, Trọng chơi một cú hồi mã thương, chẳng những đá bay ông Dũng ra khỏi ghế thủ tướng mà cả Sinh Hùng, Tấn Sang, hai kẻ đồng sàng nhưng dị mộng với Trọng cũng đành phải gạt nước mắt, từ giã chính trường đi làm người tử tế.

Hạ được Ba Dũng, đá văng Tư Sang, Hùng Hói, Cả Trọng loại được những kẻ nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến vị trí TBT của mình. Hả hê, hồ hởi với chiến thắng, Trọng hân hoan tuyên bố: “Dân chủ đến thế là cùng, không thể dân chủ hơn được”, rồi chỉ hơn nửa năm sau, mạnh dạn tung ra chiến dịch “Đả Hổ, Diệt ruồi”, tìm cách tiêu diệt, thanh trừng ông Dũng cùng đám đàn em, tay chân…

Quá tự mãn với thành quả trong đại hội 12, Trọng quên mất một điều,Trọng không phải là một lính chiến như ông Dũng, từng lăn lộn chiến đấu, làm giao liên, rồi y tá, chuyển qua công an…nên có nhiều bạn bè, thuộc hạ, đàn em, những kẻ chịu ơn…khắp nơi. Trọng ngược lại, chỉ luẩn quẩn trong mớ sách vở, bám víu vào mớ lý luận lỗi thời với học thuyết Mác-Lê đã bị nhân loại vứt bỏ vào sọt rác, leo lên chức TBT nhờ vào điếu đóm, nâng bi các đời tổng bí thư trước hơn là khả năng, tài cán.

Trọng không làm kinh tế, không có thân nhân, gia đình, con cái du học nơi trời Âu, Mỹ, không có đàn em, vây cánh, thuộc hạ chằng chịt khắp nơi trong các công trình, dự án, nhà băng…như ông Dũng. Đây là yếu điểm của Trọng trong cuộc chiến, tranh dành quyền lực, nhưng đồng thời lại cũng là ưu điểm, Trọng được nhiều người đánh giá là trong sạch, thanh liêm.

Sai lầm hoàn toàn. Đồng ý Trọng không dính dáng đến những vụ án tham nhũng khủng khiếp làm thất thoát tài sản đất nước đến hàng chục tỉ USD mỗi vụ như Vinashin, Vinalines, Mobifone…nhưng Trọng không thể không nhận được những món quà lại quả từ các công ty khi ký kết các hợp đồng. Chuyện Trọng được tặng hai căn hộ ở Ciputra đã bán sang tay ngay sau khi nhận, hay tượng bán thân già Hồ bằng vàng nặng 50 kg do Formosa tặng, chưa hẳn đã là những tin đồn thất thiệt

Quyền lực thường đi đôi với danh vọng, tiền bạc. Ở vào tuổi 72, lý do nào Cả Trọng vấn cương quyết bám vào quyền lực? Chắc chắn không phải vì yêu nước. Nếu thật lòng yêu nước, đặt quyền lợi đất nước, sự sinh tồn của dân tộc lên trên quyền lợi, sự tồn tại của đảng, vụ Formosa gây ra thảm họa, Trọng đã bắt giam Võ Kim Cự, đồng thời đích thân đi thăm ngư dân ở các nơi bị thiệt hại ngay sau khi có tin thảm họa để nắm bắt tình hình, mức độ thiệt hại chính xác, ra lệnh điều tra tới nơi, tới chốn, cũng như đã không tuyên bố -Đập chuột nhưng phải giữ lấy bình.

Vậy Trọng thân ai? Mỹ hay Tàu? Trọng chẳng thân với ai hết, Trọng chỉ thân quyền lực và bằng mọi giá nắm giữ quyền lực. Trong tình trạng hiện nay của Việt Nam, đảng CSVN đã vướng cái vòng Kim Cô trên đầu như Tề Thiên Đại Thánh trong truyện Tây Du Ký, muốn nắm giữ quyền lực, Trọng bắt buộc phải đi với Tàu cộng, cho dù có muốn đi nữa, Trọng cũng không thể nào đi với Mỹ.

So sánh 2 cuộc tiếp đón giữa tổng thống Barack Obama và Tập Cận Bình thì thấy rõ đảng CSVN (bắt buộc) phải thân với ai. Cũng như việc Nguyễn Phú Trọng lờ tịt, không đếm xỉa gì đến thảm họa cá chết trên 4 tỉnh miến Bắc-Trung phần, bình thản đi thăm viếng, làm việc với ban giám đốc công ty Formosa vào ngày 22.04.2016, việc tòa án Hà Tĩnh trả lại 506 hồ sơ khởi kiện của ngư dân Nghệ An, đồng thời điều động 2.000 cảnh sát cơ động bảo vệ nhà máy thép Formosa, sẵn sàng đàn áp biểu tình, chứng tỏ rằng với Trọng, đất nước, dân tộc Việt Nam không quan trọng bằng sự tồn tại của đảng CS.

Hơn thế nữa, việc Võ Kim Cự ký hợp đồng cho Formosa thuê đất 70 năm trong thời gian Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng, lẽ ra Cự phải nằm trong danh sách của chiến dịch đả hổ diệt ruồi của Trọng như đã đánh Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận…, và đích nhắm tới là Đinh La Thăng? Nhưng lý do nào Trọng không thể đập Võ Kim Cự? Phải chăng vì sợ Cự khai ra tất cả những gì đã ký kết giữa Formosa và chế độ CS, trong đó có cả phần ăn chia của Trọng?. Chiến dịch đả hổ diệt ruồi của Trọng khó lòng thành công, bởi nếu làm mạnh tay, hổ và ruồi sẽ quay lại cùng lúc tấn công thì Trọng khó lòng thọ hết 1/2 tuần trăng của đảng như đã hứa.

Để kết luận, Cả Trọng hay Ba Dũng, tất cả đảng viên đang có chức, quyền trong ĐCS, rõ ràng chẳng có phe thân Tàu hay thân Mỹ nào. Chỉ có phe thân tiền và phe thân quyền đang ấu đả, tranh giành, chiếm đoạt những miếng bánh cuối cùng càng ngày càng teo tóp, rút nhỏ lại của người dân Việt Nam.

Sẽ không có một sự tự diễn biến hay tự chuyển hóa êm đẹp nào trong đảng cộng sản VN có thể dẫn đến đa nguyên cho chế độ, bởi những gì sinh ra từ bạo lực thì sẽ bị hủy diệt bằng bạo lực.

47 Phản hồi cho “Thân Tàu hay thân Mỹ?”

  1. Ho^ng` Ga^m' says:

    Hồng Gấm triệt để nhất trí với chú Liêm. Địa dư nước ta nằm sát nước tàu, đất liền đất, sông liền sông; phong tục văn hóa và tôn giáo của ta cũng giống Tàu , cho nên mọi sự đã như thế không ai thay đổi được. Đảng CSVN rất sang suốt và tài tình nên nhìn thấy rõ chỉ còn một cách chọn lựa là gìn giữ tình hữu nghị với Tàu thì nước ta mới nghìn đời bền vững; chỉ có Trung Quốc mới giúp ta chiến thắng thực dân, đế quốc và thống nhất đất nước. Chả nhẽ chúng tôi bỏ người bạn vàng Trung Quốc để nghe lời dụ dỗ của kẻ thù cũ chúng tôi là đế quốc Mỹ à? Ngả theo Mỹ, nó cho ăn bơ sữa được mấy bữa, rồi nó bỏ đói trắng mắt ra như bọn ngụy đấy. Tốt nhất Mỹ nó cho gì thì cứ đớp, “thương thì gạo vải cho vay, nấy chồng thì gái già này xin van” Bác Hồ dạy thế, đừng tin những gì thằng Mỹ nó hứa mà cứ xài hết đồ Mỹ nó đưa.

    • Tien Ngu says:

      Đúng đúng…

      Anh Ngu cũng…nhất trí mí em Gâm.

      Chúng ta nên yên phận mà làm con của Tàu Cộng cho nó…chắc ăn.

      Phải theo gương bác Hồ. Làm con của Tàu, dù nà cả mấy đời hốt phân cải thiện rau muống, nhai củ nần, nhưng vẫn…sướng.

      Khi Tàu mở của theo Mỹ, có cơm…tươi nhai lai rai, ta cũng được hưỡng ké.

      Không cần học hành tự phát minh gì cho mệt, Mỹ nó làm sẳn, ta chỉ …chôm về, bắt chước y chang, là cũng ra được sãn phẩn ngon lành, đế quốc Mỹ nó cũng…lé mắt.

      Cái thế buộc lá ta phải làm con của Tàu. Không thôi Tàu dạy cho thêm một bài học nữa là…bỏ mẹ.

      Liên Xô còn đéo đâu, lấy ai cung cấp vũ khí? Đế quốc Mỹ nó là…kẽ thù, sức mấy mà nó cung cấp vũ khí cho ta cự Tàu?

  2. tomle says:

    Vietnam đã là Tau rồi chỉ là không do Tàu phù trực tiếp điều hành mà là do việt cộng điều hành .

    Như vậy Vietnam làm gì có than Tàu hay than Mỹ !

  3. tonydo says:

    Hồi nhỏ muốn được thằng đàn anh to con, lại có banh, cho một chân trong đội hình, phải có hai điều kiện; đá giỏi hoặc được đàn anh mến.

    Việt Nam ngày nay cũng vậy. Muốn được hai đại ca, Mỹ và Trung Quốc cho nhập cuộc chơi cũng phải có hai điều kiện đó.

    Chơi hay để làm lợi cho đàn anh, hoặc hiền lành để đại ca cảm mến đặng giữ tình cảm lâu dài, hướng tới tương lai, khi cần đến đàn em.

    Việt Nam được cả hai đàn anh cho chơi (có đại sứ), vì quyền lợi của họ. Thế nhưng chơi thân thì….không. Đơn giản, vì Việt Nam ta mà đại diện hiện nay là Việt Cộng, chẳng bao giờ hiền lành cho người ta mến. Dân ta lại nóng tính, dữ dội, ác liệt ai cũng biết.

    Thế cho nên, khi luận về chính trị, xin qúi Bốc Sư sờ mu rùa, làm ơn, làm phúc đừng hỏi (thân Tàu hay thân Mỹ), mà phải hỏi rằng thì là:

    Mỹ hay Tàu muốn thân Ta, hoặc cả hai?
    Biết về chính trị thì câu trả lời rất dễ dàng như sau:

    Dù đất nước đang được lãnh đạo bởi một chính quyền không phải Việt Cộng đi chăng nữa, chẳng thằng đàn anh to con nào muốn thân với Ta.
    Sao vậy?

    Lịch sử Việt Nam và Triều Tiên đều giống nhau ở một điểm, có cả ngàn năm chống trả những cuộc xâm lược từ Trung Quốc.

    Tuy nhiên cái khác biệt giữa hai dân tộc là người Hàn bị người Nhật (Đông Phương) xâm lược một thời gian, Việt Nam thì bị người Pháp (Tây Phương) cai trị cùng sự có mặt của người Mỹ, người Nhật, cả trăm năm.

    Vì thế dân Hàn dù gì cũng vẫn dễ bảo nhau hơn. Còn dân ta thì ôi thôi, hầm bà làng, Tây chẳng ra Tây, Tàu chẳng Tàu.
    Thằng nào tới mảnh đất hình chữ S cũng vừa đíu vừa run.

    Mẹ kiếp, đang đứng điều đình với thằng đằng trước, thằng sau nó lụi cho một dao từ sau lưng, về vớí ông bà mà không biết cả tên thằng nó đâm mình.

    Có đàn anh đã từng hô; Hãy theo ta dẹp chủ nghĩa cộng sản!
    Hey! Đàn anh hăng máu thì cứ lao vào chúng nó! Giết người cùng chủng tộc, chúng em run tay qúa, không bóp nổi cò.

    Chơi với dân Việt, một dân tộc có hơn bốn ngàn năm lịch sử chống ngoại xâm, từ Đông sang Tây, đếch thằng đàn anh nào dám đưa lưng ra đỡ đạn giùm. Chơi vì quyền lợi của chúng tớ, nhưng thân thì……sorry, ngu sao chơi dại!

    Việt Nam muôn năm!

    • Ho^ng` Ga^m' says:

      Thân Tàu hay thân Mỹ à, Các ông nói như trẻ con vậy. Nước ta có 4 nghìn năm văn hiến, và nước ta ta từng đánh thắng tất cả những nước hù ng mạnh nhất thế giới, từ Nhật tới Thực Dân Pháp, trong đó có cả Tàu và Mỹ. VN thắng hết chúng nó, thì VN cần gì thân với chúng nó, mà cả Mỹ với Tàu bây giờ đều muốn thân ta thì có.

      Nhưng mà nước ta cũng rất hiếu hòa, dĩ hòa vi quý. Cho nên sẵn sang bang giao hữu nghị với tất cả các nước cả Tàu và Mỹ là hai kẻ đã bị nước ta đánh bại . Nhưng mà thứ nhất cận thân, thứ nhì cận lân. Láng giềng bên cạnh, tối lửa tắt đèn có nhau thì phải ưu tiên hơn chứ. Tàu nó cầu cạnh để chơi với ta thì ta cũng sẵn sàng, gần gũi nhau thì hợp tác kinh tế bao giờ cũng dễ dàng và có lợi cho cả đôi bên. Cứ nhìn cái gương nước Phi ông tổng thống Đu-Tê-Tê thì thấy, điếu đóm cho bọn Mỹ bao nhiêu thế kỷ, bây giờ mua một tí vũ khí của nó để tuyển them vài chục ngàn công an bài trừ ma túy mà Mỹ nó bắt chẹt, bán đắt hơn thằng Tàu, thằng Nga. Nếu vậy thì ông đếch cần mày nữa, ông chơi với Nga với Tàu nó vừa bán vừa cho vũ khí hiện đại và đảm bảo số lượng hơn Mỹ nhiều.

    • Nguyễn Kim Nên says:

      Tony ngụy biện dài dòng quá. Cái ý đồ của Tony nó lộ ra rõ rệt . Chẳng lừa gạt ai được cả !

      Chửi người Việt cho đã rồi lại hô “Việt Nam muôn năm!”. Muôn năm cái con mịa gì !

      Chuyệ đơn giãn thôi . Vẽ rồng vẽ rắn làm gì ?

      Này, Mỹ thân Việt là vì quyền lợi chiến lược của Mỹ. Quyền lợi gì ? Dĩ nhiên đó là tư thế siêu cường của Mỹ, đi kèm là an ninh, pháp luật, tự do, cởi mở, nhân quyền, thương mại, cho VN.

      Việt (cộng) thân Mỹ là để tìm kiếm chỗ dựa bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, từ đó vớt vát chút uy tín còn sót lại của cái đảng ăn hại. Nhưng đất nước, nhân dân VN cùng hưởng lợi nếu nhờ việc này mà trong đảng có sự thay đổi.

      Tàu cộng “thân” Việt cộng là vì quyền lợi chiến lược của Tàu. Có thằng đệ tử trấn phía Nam. Và cơ hội để khống chế chính trị, lợi dụng về kinh tế, lấn chiếm chút nào hay chút ấy. Sau đó khi đủ điều kiện sẽ xâm lăng bằng cách sát nhập, vì, như Tony nói, Tàu chẳng bao giờ tin Việt.

      Nếu Việt cộng chọn thân Tàu cộng, thì là để bảo vệ cái đảng cướp của chúng. Đơn giãn vậy thôi.

      Nghĩa là ai cũng vì quyền lợi của mình là chính. Chẳng phải chuyện thân bạn thân bè nhảm nhí. Nhưng Mỹ kết hợp quyền lợi của họ và quyền lợi VN. VN sẽ được hưởng sự an ninh, văn minh, phồn thịnh, dân chủ nếu “thân Mỹ”. Còn Tàu phù thì chỉ hoàn toàn phục vụ cho quyền lợi thâm hiểm, ngu ngốc của chúng, chẳng đếm xỉa gì đến đất nước, dân tộc VN.

      Là người Việt yêu nước thì ai cũng thấy cái lợi của việt “thân Mỹ”.

      Chỉ có Tony thì quyết tâm phản đối. Vì vậy chẳng khó gì để biết Tony là dlv cho ai.

  4. Nguyễn Kim Nên says:

    Chào ông Haha,

    Tôi thảo luận với ông như với tất cả mọi ý kiến trên diễn đàn này. Không phải là 2 người “cãi nhau”. Và cũng chẳng muốn “gây thù chuốc oán” với ai cả. Chẳng cần gì phải “hòa cả làng”!

    Với kỹ thuật Internet, con người được tự do nêu ý kiến, tự do tranh luận, thảo luận. Trong các chế độ dân chủ, các nhà hoạch định chính sách bây giờ đều tham khảo ý kiến dân chúng qua các diễn đàn và các mạng xã hội (social networks). Kỳ tranh cử tổng thống Mỹ vừa qua, nhóm Donald Trump xử dụng rất hiệu quả các mạng Facebook, Twitter, … Vậy thì đừng nghĩ rằng thảo luận trên các Diễn Đàn Internet là tốn thời giờ vô ích (nếu ông thật sự nghĩ vậy thì vào đây làm gì????)

    Ông đừng rêu rao rằng “nói nhiều chẳng làm thay đổi được cái gì đã và đang xảy ra và tồn tại”. Vậy tại sao các chế độ độc tài thì rất lo sợ dân chúng xử dụng mạng xã hội và các diễn đàn tự do? Chúng chỉ thích dân chúng cắm đầu làm nô lệ cho chúng, “đừng quan tâm đến chính trị”. Điều này chẳng có gì lạ . Xã hội dân chủ empower (tăng cường sức mạnh) người dân bình thường, thấp cổ bé miệng. Còn bọn độc tài cộng sản thì dispower (tước quyền lực) người dân. Internet ra đời đã làm thay đổi rất nhiều tư duy người dân và tăng cường kiến thức cho dân chúng.

    Các cụ già, cụ trẻ, cụ sồn sồn vẫn hoàn toàn có quyền đóng góp ý kiến. Chuyện “lực bất tòng tâm” không liên quan gì ở đây. Diễn Đàn là nơi hội tụ ý kiến. Từ ý kiến, từ tư tưởng, con người mới phát triễn thành hành động được.

    Ông cứ việc ca tụng chủ nghĩa bành trướng đại Hán. Đó là quyền của ông. Nhưng nếu ông lo sợ người Việt đoàn kết chống bành trướng đại Hán thì ông hãy kêu gọi lãnh đạo Tàu cộng biết tôn trọng luật pháp quốc tế, biết sống yên ổn mà phát triễn nước Tàu hùng mạnh dài lâu. Vậy mới là người Tàu khôn ngoan.

    Riêng việc Việt cộng đi dây với Mỹ và Tàu thì không ai phản đối nếu họ đặt quyền lợi quốc gia VN lên trên hết. Vấn đề là Việt cộng đã đi lần đến con đường bán nước cho Tàu chứ không phải là giữ mối giao hảo tốt.

    Còn riêng ông, nếu muốn làm 1 tuyền truyền viên cho chủ nghĩa bành trướng đại Hán thì ông nên học lại lịch sử VN . Chớ còn bảo rằng Lê Chiêu Thống là Lê Ngọa Triều thì trẻ em VN chúng cười cho đấy. Hahaha! (Cười thật chớ không phải kêu tên ông đâu nhé !)

  5. Nguyễn Kim Nên says:

    @Ha Ha Ha Ha.

    Trước tiên thì tôi có lời khen ngợi ông Hahahaha vì 2 lẽ:

    - Ông đã thấy sự lố bịch trong việc dùng tên hiệu của người bình luận kèm lời miệt thị làm tên hiệu của mình, nên chấm dứt chuyện đó mà dùng tên hiệu Hahahaha. (không hiểu tại sao diễn đàn này vẫn chấp nhận việc làm thiếu văn hóa đó). Ai muốn dùng tên thật là quyền của họ. Ai muôn dùng biệt hiệu cũng được . Chỉ có kẻ lùn trí tuệ, lùn nhân cách mới lấy cái sự miệt thị người đối thoại làm tên hiệu.

    - Ông đã công khai là 1 tuyên truyền viên cho chủ nghĩa bành trướng, chủ nghĩa dân tộc Đại Hán . Ông không làm 1 kẻ hèn hạ lén lút như 1 số dư luận viên Tàu, vờ vĩnh chống Việt cộng (thật ra là chống Việt Nam) nhưng thỉnh thoảng đâm sau lưng dân tộc Việt, đất nước Việt như Khổng Khuyết, Tony, và cả 1 cộng tác viên có tên tuổi, có bài đăng thường xuyên trên Diễn Đàn.

    Tôi hoàn toàn tôn trọng quyền phát biểu của ông. Đồng ý hay chê bai là chuyện tranh luận, thảo luận sau. Nhưng trước tiên tôi không cảm thấy bị lừa gạt vì cái lũ DLV dấu mặt, đáng bị nguyền rủa.

    • Ha Ha Ha Ha says:

      Xin chào NKN

      Thôi, chúng ta đều U70 hay U80, cãi nhau làm gì mà tổn thọ.
      Trên diễn đành ĐCV toàn lủ thừa cơm, rỗi việc, tỷ phú thời gian nên đọc và phản loạn cào cào, toàn những chuyện vô bổ, chẳng ích lợi gì, vậy mang thù chuốc oán mà làm chi.

      Chuyện VNCH đã chết và bọn Việt cộng tham nhũng đã từng có hàng triệu bài viết trên các diễn đàn ảo và báo giấy nhưng chẳng làm thay đổi được cái gì đã và đang xảy ra và tồn tại.

      Cách đây 200 năm, khi nhà Tây Sơn lật đổ triều hậu Lê, vua Lê Chiêu Thống kẻ mà được dân tộc Việt Nam mệnh danh Lê Ngọa Triều (vì quá ham tửu sắc cho nên thân tàn ma dại, trước các quan Lê Chiêu Thống chỉ có nằm chứ chằng đủ sức ngối) ấy thế mà Phạm Thái -một trí sĩ thời đó- vẫn cứ tìm cách phục Lê. Một tên vua bán nước cầu vinh, y đã mới nhà Thanh mang quân sang xâm lược VN bị Quang Trung đánh bại và giết trên 20 vạn quân ở gò Đống Đa, Hà Nội, một kẻ tội đồ của dân tộc Việt ấy thế mà vẫn được Phạm Thái hoài Lê. muốn phục hồi nhà Lê.

      Chính quyền Ngô Đình Diệm bị lật đổ và cả 3 anh em (Diệm, Nhu và Cẩn) bị giết chết, người anh cả là Tổng giám mục Ngô Đình Thục khiếu nại lên toà thánh Vatican nhưng không được bảo vệ. Y đã phát điên trong cả những ngày cuối đời.

      VNCH đã chết >40 năm, sự hồi sinh là không thể, còn chê độ cộng sản tham những, thối nát hiện nay là có thật, nó sẽ sụp đổ một ngày không xa, nhưng chế độ VNCH trở lại là điều không thể có.

      Hãy chấp nhận thực tại, vì ngày nay đã sang thế kỷ thứ 21, trình độ dân trí cao hơn, thể chế chính trị đã có nhiều thay đổi, Chúng ta hãy xem Brexit của Anh và cuộc thắng cử ngoạn mục của ông Trump, người được mệnh danh là kẻ nổi loạn thì sẽ hiểu thế giới ngày nay đang đi theo hướng nào..

      Lịch sử thế giới củng như Việt Nam đã cho chúng ta hiểu rõ câu thành ngữ “Bán anh em xa,. mua láng giềng gần”. Anh và Pháp là hai quốc gia có` mối thù truyền kiếp, biết bao lần Pháp đã từng xâm lược quốc đảo Ắng-Lê. Chiến tranh giữa Anh và Pháp đã từng xảy ra biết bao nhiêu lần ấy thế ngày nay tuy không bằng lòng nhưng hai nước vẫn phải bằng mặt để cùng tồn tại.

      Sau khi Lê Lợi đánh đuổi nhà Minh lập nên nhà Lê, với chính sách khôn ngoan, cụ Nguyễn Trãi đã đưa sứ thần sang cầu hòa. Bởi vì cương với thằng hàng xóm khổng lồ không phải là kế sách khôn ngoan. Chính vì thế Việt cộng phải cầu thân với Trung cộng là điều dễ hiểu mặc dù cả 2 bên đều “bằng mặt mà chưa bằng lòng”. Bởi vì “thế chiến quốc, thế Xuân thu, gặp thời thế thế thời phải thế” (Ngô Thì Nhậm).

      Việc Việt cộng đi dây với Mỹ và Trung cộng đó là việc làm đúng đắn, ta phải chấp nhận. Chơi với Mỹ và Tây Ấu giúp cho nước Việt Nam hùng mạnh và dân chúng đỡ khổ. Quan hệ thân thiết với Trung cộng là để nước Việt Nam khỏi tai hoạ chiến tranh.

      Chúng ta toàn là các cụ già, lực bất tòng tâm, nói phét thì được chứ làm còn sức mà đấu với cả tranh..

      Thôi Ha Ha Ha Ha bắt tay NKN, hoà cả làng!

      • Austin Pham says:

        Lê Chiêu Thống được mệnh danh là Lê Ngọa Triều kìa!
        Thà em nó copy and paste thôi thì đâu có đến nỗi. Cứ thêm phần “nặn óc” vào thì chỉ có lòi…kít. Đời luôn là bể khổ, đối với sinh viên trường…đảng.

      • Ha Ha Ha Ha says:

        Xin lỗi, tôi đã nhầm giữa Lê Long Đĩnh với Lê Chiêu Thống.
        Cám ơn Austin Phạm.

      • Lê Ngọa Triều says:

        Tôi kịch liệt phản đối ông Austin Pham đã liên tiếp đập vào mặt của Vinh, Huy, Hoàng, Minh Phương…một cách dã man như vậy. Dù gì thì mẹ tụi nó cũng rặn toét cả lờ mới đẻ ra được mấy con…bò. Ai lại không xót. Ông có giỏi thì tại sao hồi trước không ngủ với mẹ tụi nó để bả khỏi đau lòn…g.
        Đề nghị ban biên tập giám sát việc nạn nhơn vẫn tiếp tục đưa mặt cho người ta…đá, đồng thời lập biên bản gửi tới Tonydo nguyên hiệu trưởng trường đại học Rừng Sác để lão mang các sinh viên miền bắc về băng bó. Đâu có thể để Ha Ha Ha quỳ chắp tay với Mr.Pham xin hòa cả làng được. Nhân tài của ta đâu? đỉnh cao của ta đâu? tại sao cứ phải ôm đầu máu mà chạy vậy?

      • UncleFox says:

        _”Cách đây 200 năm, khi nhà Tây Sơn lật đổ triều hậu Lê, vua Lê Chiêu Thống kẻ mà được dân tộc Việt Nam mệnh danh Lê Ngọa Triều (vì quá ham tửu sắc cho nên thân tàn ma dại, trước các quan Lê Chiêu Thống chỉ có nằm chứ chằng đủ sức ngối) …

        HA HA HA HA ! Ngỡ các cháu học sinh ngày nay vì chán cái gọi là “lịch sử” do Đảng ta bốc phét nên không thèm học . Hay đâu một thằng mất dạy U70, U80 gì đấy,đụng ai cũng miệt thị là “ngu nhất hành tinh” lại dốt mẹ rượt luôn như thế .

      • ongtựthú says:

        Vua QT cầu thân vói Tàu sau khi đã đánh thăng chúng ..nên cầu thân trên thế mạnh chó không phải cầu thân là quị luy tâng bóc làm tay sai cho Tàu mà tàu coi như con cái chiêm biển đão giét chiên sỉ như cái bia tập băn của chúng ở Gạc Ma và nghe noi là Formosa đang v/đ dẻ khu Hả Tĩnh (Formosa)thuộc Tàu…
        Lich sử thì mù tịt .Viét bậy bạ vì nghe vC đồn thổi bậy bạ. Lê chiêu Thông là Lê Ngọa Triều ? Hen gì há miệng ha ha ha ha như thằng “mát dây” kêm trí chỉ biết có há miệng .đớp “xê…”..
        Lê Chiêu Thông bán nước nhung chưa “cho không biếu không không “Tàu một tác đất nào của tổ tiên .LCT còn nhân cách HƠN thằng hồ ly tinh chồn cáo rất nhiều.
        (ott)

      • Lamson72 says:

        Cho Lê Chiêu Thống làm Lê Ngọa Triều tức là có cố gắng . Đúng ra cưng phải cho lê xuẩn hay lê đứt thọ làm Lê Ngọa Triều mới là “trên cả tuyệt vời” ha ha ha ha ha …

  6. Nguyễn Kim Nên says:

    Trước tiên thì tôi xin đề nghị Ban Điều Hành Diễn Đàn Danchimviet cần thực hiện nghiêm chỉnh 1 quy tắc là “Bất kỳ ai tham gia thảo luận trên Diễn Đàn không được lấy tên hiệu bằng tên hiệu của 1 người khác, rồi pha thêm những ngôn từ miệt thị làm tên hiệu của mình”.

    Ít ra Diễn Đàn này cũng cần phải có những nguyên tắc loại bỏ những thói hạ cấp trong thảo luận.

    Sau đó thì tôi xin nói rõ (theo tôi hiểu) là tôn chỉ của Diễn Đàn này chấp nhận mọi ý kiến khác biệt, kể cả ý kiến ca tụng chủ nghĩa bành trướng đại Hán, ý kiến dư luận viên cho Việt cộng. Ai công khai ý kiến thì cứ tự nhiên thảo luận, tranh luận, kể cả Tàu khựa, Tàu phù, … Tôi chỉ muốn vạch mặt những kẻ vờ vĩnh làm người tự do, chống cộng, nhưng thật sự thì thậm thà thậm thụt làm tên dư luận viên dấu mặt cho Tàu, thỉnh thoảng đâm thọt đất nước, dân tộc Việt Nam.

    Còn anh bạn cười ha hả, hả hê, cho rằng người Việt ai cũng là người Tàu ? Xin lỗi, người Việt 4000 năm nay vẫn là người Việt. Văn hóa Việt nhỏ bé nhưng đặc trưng, độc đáo. Âm mưu đồng hóa của Tàu chẳng bao giờ thành công cả anh bạn ạ ! Dù bọn Tàu ô hả hê vì Việt cộng rắp tâm bán nước nhưng chúng sẽ bị những người Việt chân chính triệt hạ 1 ngày không xa .

    • Ha Ha Ha Ha says:

      Tôi là Ha Ha Ha đây, xin chào Nguyễn Kim Nên Đầu Đất.
      Trên diễn đản ĐCV là diễn đàn ảo, cho nên chẳng ai dại gì viết tên thật, vì trên diễn đàn ĐCV có rất nhiều hạng người, ma cô, giang hồ… chả ai dại gì lấy tên thật. Chỉ có những kẻ đầu đất như Nguyễn KIm Nên mới ghi tên thật.

      Trên diễn đàn ĐCV toàn các U70, U80 thậm chí có cả các cụ U90 như Bùi Tín,, Lữ Giàng… trẻ nhất cũng là U70 như Lão Ngoan Đồng, Thạch Đạt Lang… toàn nhũng cụ cha căng chú kiết, cánh hẩu thì không, cả đời chẳng biết họ là ai sao lại khai tên thật. Hiểu chưa NKN đầu đất?

      Nguyễn Kim Nên tự nhận mình là người Việt 100%. Xì, bốc phét, NKN chả hiểu gì về lịch sử VN. Đáng lẽ ra ta không nên giảng cho mi bài học lịch sử về VN mà không được trả thù lao, mi đưộc họ miễn phí là vận may lắm đó. Nhưng thôi, ta cho qua, vì ta đâu có cần tiền.
      Vậy NKN hãy bểnh tai nghe ta giảng:

      Lịc h sử Vn 4 ngàn năm dựng nước thì có 4 lần bị Bắc thuộc (có nghĩa là Vn bị Trung Quốc xâm lược. Mi hãy đọc đoạn trích của ta lấy trên Wikipedia@

      Trong thời gian này Việt Nam bị đặt dưới quyền cai trị của các triều đình của phương Bắc như:

      Bắc thuộc lần thứ nhất (179 TCN hoặc 111 TCN – 39): nhà Triệu, nhà Hán

      nhà Hán lập quốc vào khoảng năm 206 TCN, đến 111 TCN chiếm Lĩnh Nam (bấy giờ là nước Nam Việt dưới thời nhà Triệu)

      Bắc thuộc lần thứ hai (43 – 541): nhà Đông Hán, Đông Ngô, Tào Ngụy, nhà Tấn, nhà Tề, nhà Lương
      Bắc thuộc lần thứ ba (602 – 905[1]): nhà Tùy, nhà Đường. Trong giai đoạn Tự chủ từ 905-938 có một thời gian Việt Nam rơi vào tay Nam Hán.
      Bắc thuộc lần thứ tư (1407 – 1427): còn gọi là thời thuộc Minh.

      Chỉ có vài thời gian độc lập ngắn ngủi như thời kỳ Hai Bà Trưng (40-43), thời kỳ nhà Tiền Lý với nước Vạn Xuân (541-602).

      Một số tài liệu khác chia thành ba thời kì. Cách chia này gộp hai thời kỳ đầu (với gián đoạn là khởi nghĩa Hai Bà Trưng) thành thời kì Bắc thuộc lần thứ nhất. Bài này sử dụng cách chia làm bốn thời kì.

      Trong suốt các thời kỳ Bắc thuộc, các triều đại Trung Quốc không ngừng thực hiện đồng hóa người Việt nhằm biến Việt Nam thành một quận huyện của Trung Quốc. Dưới thời kỳ này người Việt phải đóng sưu thuế cho triều đình phía bắc. Ngoài số thuế của nhà nước, một số quan cai trị địa phương vì ở xa nên cũng bòn vét thêm của dân.

      Cũng có một số quan cai trị nghiêm minh, đứng đắn, nhưng số này ít hơn. Nền văn minh Trung Quốc cũng du nhập vào Việt Nam thời kỳ này. Sĩ Nhiếp, thái thú nhà Hán (187-226) được các nhà nho thời phong kiến coi là có công truyền bá chữ nho và đạo Khổng vào Việt Nam, được coi là người mở đầu nền nho học của giới quan lại phong kiến ở Việt Nam. Nhiều người Trung Quốc đã di cư đến Việt Nam, họ ở lại, dần dần kết hôn với người Việt và hòa nhập vào xã hội Việt Nam, và con cháu trở thành người Việt Nam.
      Bắc thuộc lần thứ nhất

      Dấu mốc xác định thời Bắc thuộc đầu tiên chưa thống nhất giữa các sử gia, do quan niệm khác nhau về nước Nam Việt và nhà Triệu.

      Quan điểm thừa nhận nhà Triệu là triều đại chính thống của Việt Nam xác định rằng khi nhà Triệu bị Hán Vũ Đế diệt năm 111 TCN là lúc bắt đầu thời Bắc thuộc.
      Quan điểm không thừa nhận nhà Triệu là triều đại chính thống của Việt Nam xác định thời Bắc thuộc bắt đầu từ khi Triệu Đà diệt Âu Lạc của An Dương Vương.
      Sử cũ thường xác định An Dương Vương và nước Âu Lạc bị diệt năm 207 TCN
      Sử hiện đại căn cứ theo ghi chép của Sử ký Tư Mã Thiên là Triệu Đà diệt[cần dẫn nguồn] phía Tây nước Âu Lạc “sau khi Lã hậu mất”, tức là khoảng năm 179 TCN.

      Triệu Đà sau khi diệt Âu Lạc chia làm 2 quận Giao Chỉ và Cửu Chân.

      Năm 111 TCN, nhà Hán diệt nhà Triệu, chiếm được Nam Việt và chia làm 6 quận là Nam Hải, Thương Ngô, Uất Lâm, Hợp Phố, Giao Chỉ, Cửu Chân, đồng thời lập thêm 3 quận mới là Chu Nhai, Đạm Nhĩ, Nhật Nam. Riêng đối với quận Nhật Nam, khi Lộ Bác Đức đánh bại nhà Triệu-Nam Việt, lãnh thổ Nam Việt chưa bao gồm quận Nhật Nam (từ Quảng Bình tới Bình Định). Quận Nhật Nam chỉ hình thành sau khi các quan cai trị bộ Giao Chỉ người Hán tiến xuống thu phục các bộ tộc phía Nam dãy Hoành Sơn

      Năm 39, thái thú quận Giao Chỉ là Tô Định tàn ác, giết chồng của Trưng Trắc là Thi Sách. Nợ nước thù nhà, Hai Bà Trưng dấy binh khởi nghĩa và đã giành được 65 thành ở Lĩnh Nam. Hai Bà lên ngôi vua, kết thúc thời kỳ Bắc thuộc lần thứ nhất.

      Bắc thuộc lần thứ hai

      Năm 43, nhà Hán sai Phục ba tướng quân Mã Viện đem quân sang tái chiếm, Hai Bà Trưng chống không nổi phải rút về giữ Cấm Khê rồi tự vẫn ở sông Hát. Dân địa phương lập đền thờ ở Hát Giang.

      Sự cai trị của Đông Hán tại bộ Giao Chỉ tương đối ổn định đến cuối thế kỷ 2. Nhà Hán suy yếu, năm 192 dân huyện Tượng Lâm thuộc quận Nhật Nam ở phía nam theo Khu Liên nổi dậy ly khai, lập ra nước Chăm Pa (Lâm Ấp).

      Trong lúc nhà Hán suy yếu, thái thú quận Giao Chỉ là Sĩ Nhiếp dùng người nhà trấn trị các quận, trở thành người cai trị tại đây, dù sau đó trên danh nghĩa, họ Sĩ vẫn chấp nhận các thứ sử do nhà Hán rồi Đông Ngô cử sang. Một dấu mốc quan trọng thời kỳ này là việc bộ Giao Chỉ được đổi gọi là Giao Châu, trở thành 1 châu ngang hàng như các châu khác của Trung Quốc theo đề nghị của Sĩ Nhiếp và thứ sử Trương Tân.

      Năm 226, Sĩ Nhiếp qua đời, nhà Đông Ngô đánh chiếm Giao Châu và chính thức cai trị. Trong chiến tranh Tam Quốc, các nước thay nhau giành quyền quản lý Giao Châu. Năm 263, Lã Hưng giết quan cai trị Đông Ngô, theo về Tào Ngụy. Tại trung nguyên năm 265 nhà Tấn diệt Ngụy, Giao Châu lại thuộc Tấn. Năm 271 Đông Ngô chiếm lại Giao Châu. Năm 280 Tấn diệt Ngô, Giao Châu trở lại thuộc Tấn.

      Sau thời Tam Quốc, Giao Châu không có biến động về chủ quyền quản lý cho tới khi chấm dứt thời Bắc thuộc thứ hai.

      Một số cuộc nổi dậy của người Việt thời kỳ này đều bị thất bại. Cuộc khởi nghĩa lớn nhất năm 248, ở quận Cửu Chân của anh em Triệu Quốc Đạt và Triệu Thị Trinh, sau bị Lục Dận là thứ sử Giao Châu đàn áp phải chịu thất bại. Một số cuộc nổi dậy khác của các thủ lĩnh người Việt như Lương Thạc, Lý Trường Nhân duy trì được quyền cai quản của người Việt trong vài năm.

      Thời Bắc thuộc lần 2 chấm dứt năm 541 khi Lý Bí khởi binh chống nhà Lương và chính thức thành lập nhà Tiền Lý cùng nước Vạn Xuân năm 544.

      Bắc thuộc lần thứ ba

      Thuộc Tùy – Đường

      Năm 602, nhà Tùy cho quân sang xâm lược nước Vạn Xuân, Lý Phật Tử chưa đánh đã hàng, bị bắt về phương bắc rồi chết ở đó.

      Năm 605, nhà Tùy đổi Giao châu thành quận Giao Chỉ và Phủ Đô hộ Giao Chỉ để cai trị Việt Nam.

      Nhà Đường thay nhà Tùy bãi bỏ các quận do nhà Tùy lập ra, khôi phục lại chế độ các châu nhỏ thời Nam Bắc triều. Năm 622, nhà Đường lập Giao châu đô hộ phủ. Năm 679, nhà Đường đổi quận Giao Chỉ trở lại thành châu Giao, đặt ra Phủ Đô hộ Giao Châu.

      Sau đó, nhà Đường đổi Phủ Đô hộ Giao Châu thành Phủ Đô hộ An Nam. Tên gọi An Nam trong lịch sử Việt Nam bắt đầu từ thời điểm này. Chức quan đứng đầu Phủ Đô hộ An Nam lúc đầu gọi là kinh lược sứ, sau đổi thành Tiết độ sứ. Nhà Đường lại chia Giao Châu làm 12 châu: Giao, Lục, Phúc Lộc, Phong, Thang, Trường, Chi, Võ Nga, Võ An, Ái, Hoan, Diễn.

      Sau nhiều lần điều chỉnh, năm 866, nhà Đường đổi Phủ Đô hộ An Nam thành Tĩnh Hải quân. Tên gọi này duy trì qua thời Tự chủ của Việt Nam.

      Do chính sách bóc lột nặng nề của nhà Đường, người Việt nhiều lần nổi dậy chống nhà Đường. Tiêu biểu nhất là các cuộc nổi dậy của Lý Tự Tiên và Đinh Kiến (687), Mai Thúc Loan (722), Phùng Hưng (776-791) và Dương Thanh (819-820), song đều thất bại.

      Đầu thế kỷ 10, nhà Đường suy yếu nghiêm trọng vì nạn phiên trấn cát cứ (kéo dài từ sau loạn An Sử giữa thế kỷ 8) và quyền thần. Nhân lúc Tiết độ sứ Độc Cô Tổn bị điều đi chưa có người thay năm 905, hào trưởng người Việt là Khúc Thừa Dụ đã vào làm chủ thủ phủ Đại La và xác lập quyền tự chủ cho người Việt.
      Người Việt tự chủ chống sự xâm chiếm của Nam Hán

      Năm 907, Khúc Thừa Dụ mất, con là Khúc Hạo lên thay tiếp tục làm Tiết độ sứ. Năm 917, Khúc Hạo chết, con là Khúc Thừa Mỹ lên thay.

      Năm 923/930, vua Nam Hán sai Lý Khắc Chính đem quân sang đánh, bắt được Khúc Thừa Mỹ đem về nước, Lý Khắc Chính ở lại giữ Giao Châu.

      Năm 931, Dương Đình Nghệ là tướng của Khúc Hạo đem quân đánh phủ thành Đại La, lại đánh tan quân Nam Hán do Trần Bảo dẫn sang cứu viện, giết Trần Bảo và tự xưng là Tiết độ sứ.

      Năm 937, bộ tướng của Dương Đình Nghệ là Kiều Công Tiễn giết ông để chiếm ngôi.

      Năm 938, bộ tướng khác, đồng thời là con rể Dương Đình Nghệ là Ngô Quyền đem quân giết Kiều Công Tiễn, rồi đánh tan đạo quân xâm lược Nam Hán do Hoằng Tháo dẫn đầu sang tiếp ứng cho Công Tiễn, lập ra nhà Ngô. Từ đó bắt đầu thời kỳ độc lập ổn định của Việt Nam.
      Bắc thuộc lần thứ tư

      Sau thời nhà Ngô đến thời nhà Đinh, Việt Nam chính thức có quốc hiệu sau ngàn năm Bắc thuộc là Đại Cồ Việt. Sang thời Lý, quốc hiệu được đổi là Đại Việt. Trong hơn 400 năm qua các triều đại Tiền Lê, Lý và Trần, Đại Việt đều đánh thắng các cuộc xâm lăng của các triều đại Trung Quốc.

      Năm 1400, Hồ Quý Ly cướp ngôi nhà Trần. Năm 1406, nhà Minh đem quân sang, lấy lý do là để khôi phục nhà Trần, nhưng thực chất đã sáp nhập Việt Nam thành quận huyện của Trung Quốc và cử quan lại người Hán sang cai trị.

      Năm 1407, Giản Định vương, con thứ của vua Trần Nghệ Tông xưng làm Giản Định Đế (1407-1409) để nối nghiệp nhà Trần (thành nhà Hậu Trần) và bắt đầu một cuộc khởi nghĩa chống quân Minh, đến năm 1413 thì hoàn toàn thất bại.

      Năm 1418, Lê Lợi khởi nghĩa tại Lam Sơn, Thanh Hóa.

      Năm 1427, cuộc khởi nghĩa thành công, kết thúc thời kỳ Bắc thuộc lần thứ tư, và mở đầu một triều đại mới của Việt Nam: nhà Hậu Lê. Theo truyền thuyết, Lê Lợi thắng do nhờ có kiếm thần của Long Quân.

      So với giai đoạn một nghìn năm Bắc thuộc, thời kỳ Bắc thuộc này tuy không dài bằng, nhưng chính sách đồng hóa và bóc lột được thực hiện mạnh mẽ hơn. Nhà Minh bắt người Việt phải theo kiểu người Trung Quốc, từ cách ăn mặc, học hành, đến việc cúng tế. Các tài sản quý như người tài, sách vở, báu vật đều bị đem về Trung Quốc. Trong số đó có các cuốn sách văn học, lịch sử, binh pháp,… có giá trị và đã được truyền lại từ nhiều đời, hầu hết đã trở thành thất truyền ở Đại Việt kể từ đó. Khoảng 7600 thương gia và nghệ nhân Đại Việt (trong đó có nghệ nhân chế tạo súng Hồ Nguyên Trừng, nghệ nhân kiến trúc Nguyễn An) đã bị bắt đưa sang Nam Kinh, thủ đô Trung Quốc thời bấy giờ. Ngoài ra, nhà Minh còn áp dụng hệ thống sưu cao thuế nặng (bao gồm cả thuế muối) cùng với việc đẩy mạnh khai thác các sản vật quý phục vụ việc cống nộp.

      Chính vì bị Bắc thuộ gần 2 ngàn năm, người Việt đã bị đồng hoá về sắc tộc cũng nhu văn hoá.
      Người Việt có bàn chân Giao chỉ, nếu ai không có bàn chân Giao chỉ, có nghĩa là đả bị người Trung Hoa đồng hoá.
      Bàn chân người Giao chỉ có ngón cái tõe ra, không thể đi giầy (tây), , ai không coá ngón chân Giao Chỉ có lẽ đã bị Trung Quốc đồng hoá từ ngàn năn xứ (xin vào Google tìm Bàn chân người Giao Chỉ sẽ rõ)
      Sau 2 ngàn năm bị Trung Quốc đô hộ, phong tu65c tập quán (tết Nguyên đán, tết Đoan Ngọ, lễ hội Thanh mình…) và. toàn bộ thư tịch cổ, đền chùa miếu mại đều sử dụng chữ Hán và khoa thi Hương cuối cùng (chữ Hán) vào năm 1919. Xin trích@
      Các nhà khoa bảng VN từ khoa thi đầu tiên (1075) đến khoa thi cuối cùng (1919), mỗi người trong số họ đã từng là một điểm sáng văn hóa.
      Tổng hợp lực của nó đã tạo thành giá trị của nền văn hiến Việt Nam vẻ vang. Đây là một niềm tự hào trong truyền thống hiếu học của đất nước và của từng địa phương, từng dòng họ, từng gia đình.
      Từ khoa thi đầu tiên
      Sau khi dời đô về Thăng Long, mọi việc sắp đặt xây dựng đều phải làm từ đầu. Việc dạy Nho học và chữ Hán chưa được quy định chính thức, nhưng triều đình không thể không nhận thấy lợi ích của việc tiếp xúc với nền văn hóa Trung Hoa. Muốn vậy, cần phải có trường học. Năm Thần Vũ thứ 2 (1070) Lý Thánh Tông cho xây dựng Văn Miếu để cho Hoàng thái tử đến đó học tập.
      Năm 1075, Lý Nhân Tông đã cho tổ chức khoa thi nho học đầu tiên ở nước ta, gọi là khoa thi “Tuyển Minh kinh bác học và Nho học tam trường” vào tháng 2 năm Thái Ninh 4 (tháng 3/1075). Người đỗ đầu khoa này là Lê Văn Thịnh, trở thành bậc khai khoa của các nhà khoa bảng nước ta. Lê Văn Thịnh người làng Đồng Cửu, huyện Gia Định, nay là thôn Đông Cửu, xã Đông Cửu, huyện Gia Lương, tỉnh Bắc Ninh. Ông từng giữ chức Thị lang bộ Binh, dẫn đầu sứ bộ nước ta đến trại Vĩnh Bình cùng sứ bộ nhà Tống thương lượng về việc biên giới. Khi về nước được thăng Thái sư.
      Khoa thi Hương cuối cùng là khoa Mậu Ngọ (1918), tổ chức tại trường Thừa Thiên. Sau khoa thi Hương này, ngày 28/12/1918, vua Khải Định ra chỉ dụ bãi bỏ khoa cử ở Việt Nam. Số cử nhân đỗ ở kỳ thi Hương sẽ được thi Hội, thi Đình vào năm 1919. Ngày 1/4/1919 , khoa thi Hội cuối cùng, tức khoa Kỷ Mùi được tổ chức, ngày 28/4 công bố danh sách những người trúng cách và số phó bảng.
      Ngày 15/9/1919, khoa thi Đình cuối cùng được tổ chức với đề thi Đối sách là bàn về hai chữ “Văn minh” do vua Khải Định ra. Các khoa thi Hội, thi Đình cuối cùng này đã chọn được 7 ông nghè (tiến sĩ) và 16 phó bảng. Tuy nhiên, theo phủ Khâm sứ thông báo thì những người đỗ trong khoa thi này, tuy vẫn còn giữ được danh hiệu, học vị cũ, nhưng sẽ không có giá trị trong việc bổ nhiệm vào quan trường. Với khoa thi này, nền khoa cử nho học Việt Nam (1075 – 1919) hoàn toàn kết thúc.
      Ảnh minh họa.
      Những điểm sáng văn hóa
      Danh sách các tiến sĩ và phó bảng cuối cùng của nền khoa cử Việt Nam gồm:
      7 Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân: Nguyễn Phong Di (người Thanh Hóa); Trịnh Hữu Thăng (Nam Định); Lê Văn Kỳ (Hà Tĩnh); Nguyễn Văn Tiêu (Thanh Hóa); Bùi Hữu Ma (Thừa Thiên); Vũ Khắc Triển (Quảng Bình) và Dương Thiệu Tường (Hà Đông).
      16 Phó bảng: Nguyễn Xuân Đàm (Hà Tĩnh); Bùi Hữu Thứ (Thừa Thiên); Chu Văn Quyền (Thừa Thiên); Mai Duyên (Thanh Hóa); Phạm Đình Long (Quảng Nam); Đặng Văn Oánh (Nghệ An); Trần Nguyên Trinh (Nghệ An); Lê Nguyên Lượng (Quảng Trị); Nguyễn Hà Hoành (Quảng Nam); Hà Văn Đại (Hà Tĩnh); Lê Viết Tạo (Thanh Hóa), Nguyễn Tấn (Nghệ An); Nguyễn Ngọc Huỳnh (Khánh Hòa); Nguyễn Cư (Quảng Bình); Đặng Văn Hướng (Nghệ An); Hoàng Yến (Thừa Thiên).
      Các nhà khoa bảng Việt Nam từ khoa thi đầu tiên (1075) đến khoa thi cuối cùng (1919) thuộc nhiều thời đại khác nhau, nhiều địa phương khác nhau, ở mỗi người đều có sở trường sở đoản riêng của mình, nhưng có thể nói chung là trong lịch sử của dân tộc, mỗi người trong số họ đã từng là một điểm sáng văn hóa, mà tổng hợp lực của nó đã tạo thành giá trị của nền văn hiến Việt Nam vẻ vang. Đây là một niềm tự hào trong truyền thống hiếu học của đất nước và của từng địa phương, từng dòng họ, từng gia đình.
      Tuy không phải tất cả, nhưng phần lớn các nhà khoa bảng đều đã từng giữ những chức vụ khác nhau trong triều chính của các triều đại, bản thân họ là những người tham gia hoặc là chứng nhân của các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước. Một số không ít là nhà thơ, nhà văn, nhà sử học, y học, quân sự, nhà tư tưởng… có tên tuổi. Đó là niềm tự hào của chúng ta và của các thế hệ mai sau.
      Chí Đức

      Như vậy sau 4 lần Bắc thuộc (2 ngàn năm) phong tục tập quán và chữ viết của người Việt hoàn toàn theo Trung Hoa, tất cả các thư tịch cổ, đền chuà miếu mạo ở VN đếu viết bằng chữ Hán (chữ Trung Quốc), nếu theo cách nghĩ ngu như Nguyễn Kim Nên nên xióa bỏ chữ Hán thì lịch sử Việt Nam là số 0.

      Vậy Nguyễn KIm Nên nhìn lại ngón chân của bản thân và con cháu NKN ngón chân cái có tõe ra không? Nếu khôngt tĩe ra chính NKN và gia đình cuĩng là Tầu lai hay gọi 1 cách … vui là thằng Tầu ngầm.

      Hiểu chưa Nguyễn Kim Nên thằng đầu đất

      Ha Ha Ha

      .

  7. Nguyễn Kim Nên says:

    Bác Thạch trả lời như thế nào với cái đứa dlv của Tàu vậy bác ?

    DLV Tony Tàu phù nói :”Tựa đề; Thân Tàu hay thân Mỹ tự nó đã cho đọc giả, đặc biệt là những người có bề dày nghiên cứu chính trị như chúng tôi hiểu ngay là ngài chẳng nắm được tình hình chính trị Việt Nam”. Hắn nói là hắn có bề dày nghiên kíu chánh trị VN. Hắn luôn mồm cho rằng cách duy nhất để tìm lại dân chủ cho VN là đánh gục Việt cộng bằng súng ống, bom đạn … (Nói chuyện kiểu kít bò bullsh.t thi nói sao cũng được). Còn Việt cộng mà ngả theo Mỹ thì Mr. Tony, dĩ nhiên, rất không hài lòng.

    Còn bác Thạch nói “những gì sinh ra từ bạo lực thì sẽ bị hủy diệt bằng bạo lực”, nghĩa là sao ? Bạo lực thế nào để giải trừ CS ở VN ?

    • tonydo says:

      Trọng kính quan bác Nguyễn Kim Nên!
      Bác cứ chửi em đi nhá. Tuy nhiên chửi cũng nên có căn một chút bác ạ.
      Ý của bác là phải theo Mỹ mới diệt được Việt Cộng phải không ạ? Thưa, lịch sử và những gì đang xẩy ra đã chứng minh, đó là điều không hoàn toàn đúng.

      Xin lấy vài ví dụ:
      Trong khi Đài Loan, Nam Hàn, Nhật Bổn và Sing Ga Po được sự giúp đỡ “theo” Mỹ thì họ đã tiến bộ vượt bực. Và nay họ đã trở thành những cường quốc kinh tế, chính trị đáng nể. Trong khi Phi Líp Pin, Thái Lan, Mã Lai và một số nước trong vùng vẫn lẹt đẹt theo sau.

      Đặc biệt là Việt Nam, một đồng minh chí cốt của Mỹ và thế giới Tự Do đã chiến đấu anh dũng, hy sinh cả triệu người, đã kề vai, sát cánh với đồng minh trong mấy chục năm trời đằng đẵng, nhưng vẫn bị đàn anh phủi tay giã từ người bạn thân yêu.

      Có nhiều lý do cho sự khác biệt này. Tuy nhiên một lý do không ai có thể chối cãi qua việc xé rào làm lơ với Mỹ, tay bắt mặt mừng với Trung Nam Hải của Phi và Mã, đó là:
      Nội lực quốc gia!

      Cho dễ hiểu; dân chúng trong hai nhóm quốc gia trên có sự khác biệt nhau về căn bản.
      Trong khi nhóm Nhật, Hàn, Đài, Sing..người dân có tính kỷ luật cao, làm việc cật lực, lại thông minh cần cù chấp nhận gian khổ thì nhóm kia, có thể vì khí hậu nắng nóng, di truyền lịch sử lè phè sao đó, họ không có ý tưởng xông lên phía trước.

      Không ai giúp, kể cả các cường quốc như Mỹ hoặc Trung Quốc có thể đưa một dân tộc tiến lên phía trước về hướng mặt trời, ngoại trừ chính dân chúng của quốc gia đó.

      Vì thế:
      Muốn tiêu diệt được Việt Cộng đặng đưa đất nước tới phú cường, không ai ngoài chính con dân đất Việt phải chấp nhận hy sinh, tay nắm tay, lao thẳng vào bọn độc tài Cộng Sản, sống chết với chúng nó.

      Tranh đấu với một đảng đang nắm chính quyền có hơn 3 triệu đảng viên và 30 triệu thân nhân, cùng những kẻ ăn theo không thể thành công trong một sớm, một chiều.

      Nó sẽ là một cuộc cách mạng lâu dài, có thể từ thế hệ này qua thế hệ khác. Tuy nhiên chiến thắng cuối cùng sẽ chắc chắn về tay nhân dân ta.
      Việt Nam Dân Chủ, Tự Do muôn năm!
      Kính đàn anh!

    • Nguyễn Kim Nên nhầm to rồi says:

      Chính Thạch Đạt Lang cũng là dân Tầu Phù Quốc Dân Đảng chính gộc. Chỉ vì Mao Chổi Xể nên ông bà mới sang Sài Ghềnh từ năm 1949 và thế là TĐL có mặt ở dải đất hình chữ S!
      Tầu cộng Tonydo và Tầu phù TĐL đều là dân Tầu …. ngầm cả đấy.

      Nhầm to rồi anh chàng NKN ơi!

      Ha ha ha ha….!

    • Nguyễn Kim Nên Đâu Có Đầu Đất says:

      Xin bật mí về nguồn gốc tên tuổi của Tonydo với NKN. ông ta họ Tô (dòng dõi Tô Định từ thời Hai bà Trưng), sinh quán Chợ Lớn, khu Ba Tàu Gia Định. Tên đầy đủ Tô Đức Niên.

      Nếu NKN ghét Tàu khựa vào diễn đàn ĐVC xin cứ tìm những người có cái họ “rất Tàu” là trúng đấy. Ví như: LMC, Tưởng Năng Tiến, Tiền Ngu, Dầm Tiên, Tô Đức Niên, Thạch Đen, Thạch Găng…. mà réo, thắng là cái chắc .

      Ha ha ha ha….

Phản hồi