WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hổ thẹn vì mang hộ chiếu VN

Người nhà có kinh nghiệm dặn tôi khi ra nước ngoài nhỡ có ai hỏi: Where are you from? thì chớ nói là Việt Nam mà hãy nói là from Japan, from South Korea hay đại loại một nước khác. Tôi thật sự không muốn nói dối nhưng khi ra nước ngoài mới biết người nhà khuyên vậy sẽ bớt được rất nhiều phiền phức.

“Tôi qua các nước Đông Nam Á, họ nhìn hộ chiếu Việt Nam cái là kêu “Việt Nam à, chúng mày theo tao”, phỏng vấn rồi xem giấy tờ xong rồi mới cho đi”… Họ quát tháo vào mặt chúng tôi. Có nhân viên còn cầm tấm bảng viết 1000$ và nói: “Không có thì cút xéo về Việt Nam!”… “Ngay cả nước bạn Lào, nhân viên xuất nhập cảnh vừa mới cười nói vui vẻ với các khách du lịch khác, khi biết tôi là người Việt thì gương mặt của anh ta bỗng nhiên trở nên lạnh lùng khó chịu…” Rồi mới đây xin qua châu Âu du lịch thăm người bạn mà đi lên đi xuống đại sứ quán hàng tháng cũng không xin nổi thị thực. Tôi đành vác mặt ê chề về nhà và phải bỏ cuộc.

Một tư vấn viên du lịch nói rằng việc xin thị thực vào châu Âu đang ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với các du khách người Việt. “Hồ sơ cũng khá là nhiều và phức tạp, bởi vì phải chứng minh được tài chính, tức là có một sổ tiết kiệm tối thiểu theo yêu cầu của EU đã gửi ở ngân hàng, rồi có hợp đồng lao động, đơn xin nghỉ phép rồi tất cả các giấy giờ khác. Điều kiện của đại sứ quán họ đưa ra như vậy, là phải chứng minh được tài chính và chứng minh được công việc để chứng tỏ có mối ràng buộc ở Việt Nam và sẽ quay trở lại Việt Nam chứ không trốn đi. Xin visa châu Âu hiện nay khó bởi vì đợt vừa qua có nhiều người Việt Nam đi nước ngoài và trốn lại nên việc xét duyệt hồ sơ cũng khắt khe hơn”.

Bạn tôi kể, có lần sang Úc du lịch, gặp một cô bé quê ở Thanh Hóa tên là H. H tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, sau đó xin visa sang Úc du lịch và trốn ở lại làm nail cho một tiệm của người bà con. Đến nay cũng đã gần 2 năm, H sống bất hợp pháp tại Úc, luôn mong muốn tìm cách kết hôn với công dân Úc để được ở lại hợp pháp. H cho biết cô luôn cảm thấy lo lắng vì sợ một ngày nào đó sẽ bị phát hiện và trục xuất về nước. Nhớ nhà, nhớ quê hương, nhưng cô cho biết sẽ vẫn ở lại Úc cho đến khi được chính thức lưu trú tại quốc gia này. Cô cho rằng ở Việt Nam sẽ chẳng bao giờ kiếm được nhiều tiền như làm nail ở Úc.

Nghe qua câu chuyện của H tự dưng thấy khó chịu hơn. Một công dân Việt Nam, tốt nghiệp một trường đại học có tiếng, sẵn sàng bỏ quê hương, bỏ gia đình, sang Úc sống cuộc sống của một người làm nail, sống chui sống nhủi. H không phải là cá biệt hay thiểu số, H là một đại diện cho hàng triệu người Việt đang mong muốn trở thành công dân của Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… Điều đó xuất phát từ việc mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn, sung túc hơn ở một quốc gia khác so với ở một quốc gia cộng sản Việt Nam bất công.

Tôi tự hỏi, quan chức chính phủ Việt Nam có cảm thấy xấu hổ không khi chính công dân nước mình bỏ trốn khỏi đất nước? Hay họ bận lo cho túi tiền riêng của họ mà chẳng còn thời gian để mà xấu hổ? Một đất nước với hơn 90 triệu dân, đang ở thời kỳ dân số vàng, vị trí địa lý chiến lược ở vùng Đông Dương và Châu Á, tài nguyên thiên nhiên giàu có mà công dân thích bỏ trốn khỏi đất nước. Sao lại nghịch lý như vậy? Chính phủ Việt Nam có biết tự đặt câu hỏi như vậy không? Lẽ ra với những thuận lợi như vậy, Việt Nam phải là điểm đến ao ước của công dân các nước, chứ không phải là nơi mà công dân Việt Nam muốn rời bỏ ra đi. Các nan đề: du học sinh Việt không trở về nước, du khách Việt Nam trốn ở lại Hàn Quốc, phụ nữ Việt Nam muốn lấy chồng nước ngoài, lao động Việt Nam muốn ở lại Nhật Bản..vân vân và vân vân những vụ tương tự. Đừng đổ lỗi cho chính những công dân muốn rời bỏ đất nước mà hãy tự suy ngẫm lại, chính phủ đã làm gì để họ phải ra đi?

Phải có Độc Lập Tự Tôn, sau đó mới nói đến Độc Lập Tự Do. Có Độc Lập mà nước nhà yếu nghèo, tụt hậu. Do đó, khi mang Hộ chiếu Việt Nam mà đi đâu cũng bị soi xét, hẳn không ai trong chúng ta là không thấy buồn ! Có một câu nói đã thành chân lý: “Thời thế, Thế thời, thời phải thế”. Từ xưa, chưa một chính quyền độc tài nào tồn tại mãi mãi. Chế độ Độc tài đã kìm hãm sự phát triển của nước nhà, một thời gian dài nước ta bị cô lập với thế giới văn minh. Người dân sống trong Chế độ Độc tài bị mất tự do, còn chính quyền thì ngày càng suy thoái, thối nát. Biết bao anh hùng dân tộc, họ là lãnh tụ của các cuộc khởi nghĩa Nông dân, tiêu biểu là người anh hùng Áo Vải Cờ Đào Quang Trung – Nguyễn Huệ đã đứng lên lãnh đạo nhân dân lật đổ các chính quyền độc tài. Họ là những người yêu nước, thương dân, có lòng Tự Tôn Dân Tộc, trung thành vô hạn với Tổ quốc.

Để có được địa vị cao sang, bổng lộc lợi quyền như ngày nay, các quan chức Cộng sản không được quên sự hi sinh của hàng triệu người con Việt Nam. Không được đánh đồng, lẫn lộn giữa Chính quyền Cộng sản với Dân tộc Việt Nam, giữa Đảng Cộng sản với Tổ Quốc Việt Nam. Một chính quyền mà không lo được cho dân, không mưu cầu hạnh phúc cho dân, thì theo quy luật của tạo hóa, chính quyền đó phải bị đánh đổ, không phải nhân dân, mà chính họ đã tự đánh đổ mình. Mâu thuẫn giữa Khát vọng Tự do – Dân chủ của nhân dân và Chế độ Độc tài – Toàn trị, mâu thuẫn giữa yêu cầu đòi cải cách chính trị và sự bảo thủ giáo điều của nhóm lãnh đạo chóp bu, mâu thuẫn giữa quá trình xã hội hóa thông tin và nạn độc quyền tư tưởng, độc quyền báo chí, mâu thuẫn giữa cực giàu và cực nghèo, mâu thuẫn giữa kinh tế hội nhập và văn hóa truyền thống v.v…

Mang tấm Hộ chiếu Việt Nam đi đâu cũng bị soi xét, nguyên nhân chính là vì dòng chữ ghi trên đó: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM – HỘ CHIẾU (SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM – PASSPORT). XÃ HỘI CHỦ NGHĨA (SOCIALIST) nó không thuộc về dân tộc, chỉ thuộc về một học thuyết (Mác-Lênin) mà trên thế giới đã bị coi là chủ nghĩa khủng bố. Tôi vô cùng tự hào là người Việt Nam, nhưng tôi không tự hào, thậm chí thấy xấu hổ vì trên Hộ chiếu của tôi, có dòng chữ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA (SOCIALIST), điều đó khiến cả thế giới soi xét tôi, nhòm ngó tôi, coi thường tôi và xem tôi như là tên khủng bố. Tôi cầu mong trời phù hộ, chế độ bán nước Cộng Sản Việt Nam sớm sụp đổ.

hoaxauho

Đất nước đến hoa còn xấu hổ

Một nhà nước như không còn ai biết ngượng
Lại mọc đầy hoa xấu hổ nơi nơi
Cây thẹn thùng nép cỏ
Lá nhắm hờ mắt gió trêu ngươi
Nói dối mọi nơi
Nói dối mọi điều
Nói dối quá làm hoa đỏ mặt
Muôn năm cái không có thật
Không có thật ở đâu ?
Ai áp giải nhân dân phải tìm ra ma xó?
Đất nước nằm mơ trên quả địa cầu
Đất nước khom lưng tìm thiên đường không có
Một thiên đường ý cuội mạo lòng dân
Hoa thay người xấu hổ
Kẻ gian manh mang mặt nạ thánh thần
Hoa xấu hổ mọc trong tờ hộ chiếu
Ra nước ngoài thương người Việt tủi thân
Sự trân tráo làm vương làm tướng
Xấu hổ ơi xấu hổ mọc nơi nào?
Kẻ ăn cắp lên truyền hình dạy người tự trọng
Lê Chiêu Thống gào: phải yêu nước như tao…
Ai đang chọn quốc hoa giữa thời quốc nhục
Đất nước ơi xin thẹn với Tiên Rồng
Trong băng hoại hoa giữ mình nhân cách
Giữa lòng người hoa xấu hổ còn không?

© Trần Mạnh Hảo

© Đàn Chim Việt

26 Phản hồi cho “Hổ thẹn vì mang hộ chiếu VN”

  1. Trần Tưởng says:

    Chán mấy anh cãi chầy cãi cối . Làm người lương thiện ,”tử tế”, ít nhất cũng phải biết thế nào
    là tự thẹn với lòng ,tự xấu hổ đối với bạn bè ,thiên hạ ở năm châu,bốn biển chớ . Lúc nào cũng tự
    sướng một cách vô lối ,làm sao mà khá nổi .

  2. UncleFox says:

    Nhiều người hay khuếch đại mọi chuyện để “nguyền rủa quê hương .
    Hỡi các vị Kẩu Nô, các vị Dư Lợn viên vô cùng thân mến ! Dù ai nói ngã nói nghiêng, xin các vị cứ ngẩng cao đầu hãnh diện cầm cái “âm hộ chiếu” Việt Cộng khi ra nước ngoài, bởi vì đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vô cùng kính yêu của chúng ta vừa (lại) được tổ chức Ký Giả Không Biên Giới vinh danh (lần thứ 6) là một trong những người thù ghét nhà báo nhất thế giới .
    Và cách đây vài tuần, nhà nước chúng ta cũng được vinh danh là đàn áp những người hoạt động môi sinh hạng nhất .
    Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Vi-Xi muôn năm !
    Tổng Bí Trọng Lú muôn năm !
    Hồ chủ tịch sống mãi trong quần chúng (ta) muôn năm !

  3. Trần Tưởng says:

    Hồi trước ông TGM Ngô quang Kiệt cũng nói về vấn đề này . Bị bọn dư lợn viên xỉ vả nào là “chửi
    tổ tiên ” của mình , nào là “chối bỏ mẹ cha “…..vv….
    He he he … Hổng lẽ “mẹ cha ” ,”tổ tiên ” của dân Việt là cái đám mọi rợ Vẹm, chủ soái là thằng
    cha già zân tộc … Hẹ đâm cha chém chú, hay sao ???

    Ai biểu hồi đó làm anh hùng giải phóng bọn Ngụy mần chi . Bây giờ than thở ,phải mang trên
    lưng cái thân phận là công zân của nước Cộng Hòa XHCN ,thiên hạ kể cả mấy thằng cà răng ,căng
    tai Công-gô, Ma-rốc ,chúng khinh như chó.

  4. BaTon says:

    Dòng họ em là Mimosa
    Con nhà kwýphái rất kiêusa
    Em là ”TrinhNữ” hay ”MắcCỡ”
    Đâu có làm gì ”XấuHỗ” ta?!
    Những thằng dân chó do chó đẻ
    Chối bỏ ông bà, bỏ mẹ cha
    Ngàn năm dân Việt dòng ÂuLạc
    Thế nào chả thắng lủ yêu ma???
    KKK…

    • Trần Tưởng says:

      Lại cái mửng cũ . “Ông bà,mẹ cha” của dân Việt là Vẹm hở ? Xưa rồi Diễm .
      Ngàn năm trước dân Việt dòng Âu Lạc ,có cái nước tên là Cộng huề XHCN hở ?
      Ngu như con bò Nam Định , mà cũng bày đặt mần thơ, chán mớ đời .

      • BaTon says:

        Vẹm là bọn cầm quyền, là cái chếđộ, và chúng độctài, chúng giandối, v.v… anh có thể chống, có thể tìm cách lật đổ hay thaythế chúng, nhưng khi anh từchối cái quốc
        tịch VN, anh thấy xấuhỗ vì làm người VN là anh chối bỏ tổquốc, chối bỏ nguồncội,
        tổtiên, ông bà cha mẹ rồi! Chỉ có bọn chó đẻ mới làm vậy! Và bọn chúng mới phải xấuhỗ, chứ cây mắccỡ hay hoa trinhnữ có gì phải xấuhỗ chứ?!?

      • Tien Ngu says:

        Ton à Ton…

        Mở con mắt lên em…

        Người ta nói rỏ ràng nà thời này, VN dưới tay Cộng láo…

        Không phải là thời VN nào cũng…xấu hổ.

        Nghe nói em biết …mần thơ mà?

        Ba chớp ba nháng vậy?

      • BaTon says:

        VN dù ở dưới thời nào hay ở dưới tay ai thì người VN vẫn là người VN! Anh cóthể bị chà đạp, khấtnhục nhưng anh vẫn phải rán chịu để có ngày lậtđổ kẻ độctài, gian ác! Anh ko thể nói tôi xấuhỗ vì mang hộchiếu VN, tức vì làm người VN được! Vd như ở vào thời Pháp thuộc anh có nhờ nó mà vinhthân phì da thì anh cũng ko thể nói là anh vinhhạnh mang hộchiếu VN và mang danh AnNam Mít được! Ngược lại anh cũng ko thể muối mặt mà bảo tôi rất xấuhỗ mang hộchiếu VN hay làm người VN được! Phải ko? Vậy mà có thời có một tên LM HoàngQuỳnh hay HoàngQuéo nào đó đã nói một câu nói để đời là ”Thà mất nước, ko thà mất chuá!” Thì đúng là nhờ mất nước vào tay thựcdân Pháp nên nó mới có chuá mà thờ và được nàm ”ninhmục” đó!!!

      • Tien Ngu says:

        Ton à,

        Bỏ cái tật …cãi giống theo kiểu…Điếm đi Ton.

        Người VN là người VN, hộ chiếu VN là nó thay đổi theo thời.

        Mẹ nó chớ, kẹt quá phải kiếm cái hộ chiếu do Cộng láo cấp mà…chu du cho biết sự tình.

        Bình thường ai thèm?

        Mang cái hộ chiếu của nó, người có ý thức, mắc cở thí mẹ.

        Em chưa có thấy tụi Tiệp nó cười…điểu với nhau khi thấy cái hộ chiếu đó đâu.

        Đang nói chuyện thời Cộng láo, tự nhiên đá qua thời…Tây, thời Giáo Điếm, ý quên thời giáo phái. Lạ đời thiệt…

        Bớt…bawa cho anh Ngu nhờ đi Ton.

        Thấy thương quá

    • ĐMCS says:

      Lại đánh đồng Tổ quốc với chế độ rồi.
      Xưa rồi Diễm !

      • BàBaĐứcMẹCaoSang! says:

        TổQuốc là mãimãi
        Chếđộ chỉ nay mai
        Không ai đánhđồng được
        Đừng nói dại, anh hai (hòn)!
        Cũng đừng vội trách ai
        Mà hãy nên xéi lại
        Cái phẩmhạnh, đức, tài,
        Của chính ”Ngài” dzỹđại!
        Da mặt thì tai tái
        Rụtrè như gà mái
        Nói chuyện cứ hàng hai
        (Huyênhhoang và láu cá
        Ta đây bậc thiêntài!)…
        Các cha còn dại gái
        Thấy con mái cứ ngó woài,
        Lấmla, lấmlét mãi
        Ai có thể thoảimái?!,
        Không bực, mới là tài…
        (Người khinhkhi, là phải)!!!
        Xét lại, xét lại…

    • Bà Ba says:

      Ba Ton à, người ta xấu hổ vì không ưa cái Xả Hội Chủ Nghĩa của mấy anh VC, chứ không phải người ta từ chối làm người Việt Nam. Chữ nghĩa em ít quá thì về học thêm, học cho sáng mắt sáng lòng.
      Em hỏi mấy anh cán lớn của em, có anh nào qua Mỹ, Âu châu dám nói tôi là cán bộ nước CHCN VN không? Ra phố đi cuối mặt xuống, mở miệng ra nghe cái giọng Bắc Kỳ là dân ở đó nhìn các anh ấy như…thứ cần phải nhốt riêng.

  5. Lính Lão says:

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM = CHXHCNVN = CHẲNG HỀ XẤU HỔ CHÚT NẢO VÌ NGU thì đâu cần hỏi, thắc mắc gì nữa!!!

    • Hoa Xấu Hổ says:

      Phải gọi là Cộng hòa Xấu Hổ Cả Nước Việt Nam thì mới hợp với cái tên nước này.

Phản hồi