WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Không thể là email cuối cùng!

15418305_589264784608239_1741100186974760257_o

Ở Hà Nội tôi có hai người anh thân yêu: anh Phạm Quế Dương và anh Nguyễn Thanh Giang. Anh Phạm Quế Dương là một nhân cách văn hóa mặc áo lính. Trước khi nghỉ hưu anh là Tổng biên tập tạp chí Lịch sử Quân sự. Anh Nguyễn Thanh Giang là nhà khoa học địa chất và là một nhà tư tưởng, nhà lí luận chính trị sắc sảo.

Những năm 80 thế kỉ trước, nhà anh Phạm Quế Dương và nơi tôi làm việc cùng trên phố nhà binh Lý Nam Đế và chỉ cách nhau vài khối nhà. Ngày đó, anh Phạm Quế Dương thường xuyên tìm đến tôi để đưa tận tay tôi những bản photo những bài viết chọc thủng sự tuyên truyền dối trá cộng sản và sự bưng bít sự thật. Loại bài đó ngày nay dễ dàng tìm thấy trên những trang web Basam, Boxitvn, Danlambao, Danchimviet . . . nhưng ngày đó internet còn quá hiếm hoi, những trang báo mạng chưa có và những bài viết như vậy cũng vô cùng hiếm.

Những nãm 80 thế kỉ trước, anh Phạm Quế Dương ðã mang ðến cho tôi ánh sáng dân chủ xé toang bóng tối ðộc tài như những nãm 30 những người cộng sản mang ðốm lửa cách mạng vô sản ðến với những người nông dân ðói khổ. Chỉ khác là ngày nay trong tãm tối ðộc tài, chúng tôi khao khát tự do dân chủ và anh Phạm Quế Dương ðã mang ðến ánh sáng dân chủ còn những nông dân ðói khổ hơn nửa thế kỉ trước chỉ có khao khát tột cùng là cơm áo thì những người cộng sản chỉ mang ðến cái bánh vẽ “người cày có ruộng” và mang ðến cái có thật là hận thù và máu lửa ðấu tranh giai cấp rồi ðẩy những người nông dân ðói khổ thiếu học, thiếu hiểu biết vào cuộc thanh toán giai cấp vô nghĩa, mất tính người nhưng ðẫm máu và kéo dài triền miên không có ðiểm dừng.

Qua anh Phạm Quế Dương tôi biết anh Nguyễn Thanh Giang và mhững bài viết ðầu tiên của tôi về dân chủ ðều do anh Nguyễn Thanh Giang ðặt hàng viết cho tập san Tổ Quốc. Nãm 2007, ra Hà Nội ðể tham gia ðoàn nhà vãn Việt Nam sang hội thảo vãn chương ở Konkata, tôi ðến thãm anh Giang liền ðược anh Giang ðặt tôi viết bài về chuyến ði này.

Từ Ấn Độ về, tôi gửi email ngay cho anh Nguyễn Thanh Giang bài viết Nghĩ Suy Từ Ấn Độ. Cũng bị mất độc lập bởi sự xâm lược của nước Anh, đất nước Ấn Độ lại bị chia rẽ sâu săc bởi tôn giáo và đẳng cấp xã hội, nhưng với tư tưởng bất bạo động, chọn con đường đấu tranh chính trị và đấu tranh nghị trường, Mahatma Gandhi đã giành được độc lập thực sự cho Ấn Độ từ năm 1947. Độc lập thực sự và bền vững đến hôm nay đã đưa Ấn Độ trở thành cường quốc nguyên tử.

Cùng hoàn cảnh lịch sử ðó, những người cộng sản Việt Nam chọn con ðường bạo lực ðã ðẩy ðất nước Việt Nam vào những cuộc chiến tranh ðẫm máu, triền miên suốt ba mươi nãm. Gần chục triệu người Việt bị nướng trong lò lửa chiến tranh ðó. Cả dãy Trường Sơn hùng vĩ bị ðốt cháy và bãm nát ðể chỉ giành ðược nền ðộc lập hình thức, mong manh và bị trói buộc vào hệ tư tưởng cộng sản khát máu, không bị trói buộc vào nước Nga Xô viết cũng bị trói buộc vào nước Tàu Cộng Ðại Hán. Tôn sùng bạo lực. Nhà nước thành ðộc tài. Người dân thành nô lệ. Người trung thực thành thù ðịch. Xã hội tối tãm và tụt lại sau ngày càng xa với thời ðại.

So sánh nền ðộc lập của Ấn Ðộ và Việt Nam, Nghĩ Suy Từ Ấn Ðộ ði ðến cái kết: Ðiều nguy hại hơn cả là suốt hơn nửa thế kỉ giành và giữ chính quyền bằng bạo lực cách mạng vô sản, nhà nước cộng sản Việt Nam ðã coi chính quyền tồn tại bằng bạo lực như một lẽ ðương nhiên, như là ðiều bình thường. Một xã hội dân sự yên hàn nhưng chính quyền vẫn chuyên chính với dân, vẫn dùng bạo lực trả lời những ý kiến khác biệt thì không thể bình thường. Xài bạo lực quá lâu ðã trở thành nghiện, khi ấy bạo lực ðã trở thành ma túy của nhà cầm quyền! Quá nghiền, quá ỷ vào bạo lực, làm sao có thể nói ðến dân chủ! Ðó là một hệ lụy ðau ðớn do con ðường bạo lực cách mạng vô sản mà những người cộng sản Việt Nam rước về cho ðân tộc Việt Nam khốn khổ.

Anh Giang email cho tôi khen bài viết và anh cho biết bài viết được nhiều người đọc. Từ ngày đó, email không chỉ là đường dây thông tin mà còn là đường dây tình cảm của anh Giang và tôi. Anh Giang và tôi có bài viết mới đều gửi email cho nhau.

Tối 23.11.2016, tôi gửi cho anh Giang bài viết về ông thầy ở trường ðại học Viết Vãn Nguyễn Du của tôi. Một ông thầy dạy ngữ vãn ở nhiều trường ðại học mà khi nghe ông tỉnh ủy viên, trưởng ban tuyên huấn tỉnh ủy than rằng làm tuyên huấn của tỉnh nhưng ông phải chịu thiệt thòi chưa ðược học lí luận bài bản ở trường ðảng Nguyễn Ái Quốc thì ông thầy vãn chương liền bất ngờ bật ra câu nói như ðã nung nấu từ lâu: Anh không ðược ði học là may. Học cái sai thì càng học càng ngu. Ðất nước mình khốn khổ như hiện nay là vì cái ngu ðó.

Gửi bài cho anh Giang tối hôm trước ngay hôm sau, 24.11.2016, tôi nhận được email trả lời của anh Giang

Anh Trọng ơi
Nhận được thư này rất mừng. Đang định gọi điện thoại kiểm tra sức khỏe của anh xem thế nào mà đã vài tuần nay không thấy bài của anh
Anh vẫn khỏe. Thế là mừng rồi
NTG

Nhớ lời anh Giang hẹn, khi nào tôi ra Hà Nội, tôi và anh sẽ tổ chức chuyến đi chơi đâu đó, rất cần gặp anh Giang ở skype để bàn về chuyến đi, tôi liền reply thư anh Giang: Lúc nào có thể được, anh cho em gặp anh ở skype, có việc em muốn nói với anh.

Mọi lần, thư của tôi đều được anh Giang trả lời tức thì. Lần này, ba ngày sau vẫn không có thư trả lời, tôi liền phôn và nhắn tin điện thoại cho anh. Chuông điện thoại đổ dồn mà không có người nhận cuộc gọi. Tin nhắn không hồi âm. Tôi đang nghĩ đến những tình huống bất thường có thể xảy ra thì tối 4.12.2016, nhận được email của anh Lê Anh Hùng:

THÔNG BÁO

TS Nguyễn Thanh Giang, một nhà đấu tranh dân chủ kỳ cựu, thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, đã bị tai biến mạch máu não từ 10 hôm nay. Hiện ông đang nằm điều trị tại phòng 208, khoa Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô (Số 1 Trần Khánh Dư, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Mặc dù năm nay đã 80 tuổi, nhưng ông vẫn luôn đau đáu dõi theo tình hình đất nước, vẫn đều đặn đăng các bài viết chính luận trên các trang mạng trong và ngoài nước, vẫn thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ những người bất đồng chính kiến, những anh em đấu tranh dân chủ trẻ tuổi cũng như bà con dân oan.

Xin thông báo để các thành viên trong Hội được biết. Mong mọi người quan tâm, chia sẻ và cùng cầu nguyện cho ông.

Ý định có từ trước về chuyến đi Hà Nội của tôi liền được thực hiện ngay. Ra Hà Nội tối hôm trước, sáng hôm sau tôi đón xe bus đến bệnh viện Hữu Nghị, vào phòng 208 khoa thần kinh thăm anh Giang thì người cùng phòng nói ông Giang đã chuyển viện về Thái Hà từ chiều hôm trước. Đón xe bus trở về và sau nhiều cuộc điện thoại tôi mới biết nơi người bệnh Nguyễn Thanh Giang chuyển đến là bệnh viện châm cứu trung ương đường Thái Thịnh, quận Đống Đa.

Tôi ðến bệnh viện châm cứu. Anh Giang ðang ngồi trên xe lãn hướng ra cửa phòng nhưng khi tôi ðến trước anh, nét mặt anh vẫn vô cảm. Ðứa cháu ngoại và người giúp việc ðỡ anh lên giường. Mắt anh hé mở khi tôi cúi xuống sát anh. Dường như lúc này anh mới nhận ra tôi, anh nấc lên, mắt ðỏ hoe rưng rưng.

Ngồi lặng bên anh, tôi lại nhớ ðến cái email anh lo cho sức khỏe tôi. Nhẩm tính thời gian, tôi biết rằng anh gửi email ðó vào buổi sáng thì chỉ hai, ba giờ sau cơn xuất huyết não ập ðến anh trong giấc ngủ trưa. Anh Giang ơi, cái email anh gửi cho em sáng 24.11.2016 lại là cái email cuối cùng giữa em và anh ư? Không. Anh phải khỏe lại ðể những email mong chờ giữa em và anh còn tiếp tục mãi.

Chút riêng tư. Ở trên tôi phải nhắc ðến chuyến xe bus ðưa tôi ðến và ði từ bệnh viện Hữu Nghị vì trên chuyến xe ðó tôi trở thành nạn nhân của thời ðại rực rỡ mà ông Nguyễn Phú Trọng hãnh diện ca ngợi như là thành quả rực rỡ do ðảng của ông tạo ra, thời ðại tham nhũng, trộm cắp, cướp của giết người ngang nhiên hoành hành. Trên chuyến xe bus ði từ ðầu phố Trần Hưng Ðạo về phía Nam Hà Nôi tôi bị những người hùng của thời ðại rực rỡ móc túi lấy hết giấy tùy thân và tiền bạc. Tiền mất thôi quên ði cho nhẹ lòng. Chỉ mong ðược nhận lại những giấy tờ cần thiết, vì sẽ rất mệt mỏi khi phải ði làm lại những giấy tờ ðó.

© Phạm Đình Trọng

© Đàn Chim Việt

5 Phản hồi cho “Không thể là email cuối cùng!”

  1. UncleFox says:

    Ông Nguyễn Thanh Giang là người luôn phá thối, ngăn cản Đảng và nhà nước ta quy phục Thiên triều . Ông ấy ngã bệnh là ý trời còn tựa Đảng ta . Xin nhiệt liệt chúc mừng đồng chí Trọng Lú và bè lũ, bầy đàn càng tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên thiên đàng xã nghĩa nơi bác Hồ, bác Phi – đen đang mong đợi !

  2. Thị Mẹt says:

    Người bệnh được điều trị tại Bệnh viện Hữa nghị Việt-Xô là người có công cách mạng và là cán bộ cao cấp trong chính phủ. Cán bộ cỡ trung cấp và dân thường đừng có mơ được vào bệnh viện này chữa bệnh.

    Vậy Nguyễn Thanh Giang là đảng viên công sản cốp bự và có công to lớn với chính phủ Việt cộng.

    Đối với tôi, đảng viên cộng sản, nhất là cốp bự, chết càng sớm tôi càng vui, tại sao lại mong nó sống lâu? Khùng à?

  3. tèo says:

    Viết chho NTG nhưng chủ yếu viết cho mình nhìều hơn .Nhưng cũng không sao vì chỉ là chưng minh tui.Phạm Đình Trọng rất thân vói Nguyên Hửu Cầu (ý không phải, vói Nguyễn Thanh Giang chớ !)
    Sau cón đột biến (stroke) theo bài chủ thì hình như đã khỏe lại rồi ,nhưng vẫn còn mê dù đã ngồi xe lăn.. tức “sổ đoạn trường chưa có tên !’…
    Vậy cũng xin mừng Bác qua cón nguy hiểm và kính chúc Bác sớm khang phục sức khỏe như xưa !
    (t)

  4. Lại Mạnh Cường says:

    Xin chúc ông Nguyễn Thanh Giang mau bình phục.

  5. Trúc Bạch says:

    Xin ơn Trên phù hộ cho bác Nguyễn Thanh Giang sớm bình phục !

Phản hồi