WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Sắc lệnh di trú của Donald Trump bị đánh tơi tả

The Huffington Post 02/06/2017 02:06 pm

Thạch Đạt Lang lược dịch

donald-trump

Một nhóm người bao gồm các cựu viên chức cao cấp trong chính phủ, gần 100 chủ tịch các tập đoàn công nghệ (Techs CEO) cùng nhiều chính quyền tiểu bang đã liên kết với nhau tạo thành một mặt trận hợp pháp để chống lại sắc lệnh di trú của tổng thống Donald Trump. Họ giải thích rằng sắc lệnh đó làm nguy hại nền an ninh quốc gia và hủy diệt kinh tế.

Bản điều trần mới nhất do bà cựu ngoại trưởng Madeline Albright (thời tổng thống Bill Clinton) và John Kerry cùng đứng tên với hàng trăm cựu nhân viên an ninh quốc gia đã được nộp cho tòa phúc thẩm khu vực 9 (9th Circuit Court), yêu cầu tái xem xét sắc lệnh.

Trong bản điều trần này họ bày tỏ sự ủng hộ phán quyết của một chánh án liên bang ở Seattle, giới hạn lệnh cấm hoàn toàn người nhập cư của Donald Trump ở Syria cũng như hoãn sự nhập cảnh người của 6 nước khác là Somali, Soudan, Yemen, Libya, Iraq, Iran trong 90 ngày cho dù những người này có Visa hoặc thẻ thường trú (green card) trước đó. Phán quyết của chánh án James Robart ở Seatlle cho phép những người đã có visa hoặc thẻ thường trú được tiếp tục vào Mỹ

Bản điều trần nói rõ ràng rằng sắc lệnh về nhập cảnh vào nước Mỹ gây ra nguy hiểm cho các sở tình báo , các đơn vị của quân đội Mỹ đóng quân ở các nước bị cấm trong danh sách, sắc lệnh đó phá hủy những hoạt động chống khủng bố và ngoại giao, gây ra sự xa cách, lạnh nhạt của người Mỹ gốc Hồi giáo, những người có thể giúp đỡ Mỹ trong việc xác minh những kẻ cuồng tín. Nó cũng tác động, gây ảnh hưởng nặng nề đến vấn đề nhân đạo, làm thiệt hại nền kinh tế của Mỹ. Hơn thế nữa nó còn được diễn giải rằng Mỹ đang trong tình trạng chiến tranh với Hồi Giáo, từ đó ISIL và các tổ chức khủng bố cực đoan khác sẽ dễ dàng tuyển mộ thêm chiến binh.

Lá thư điều trần được đồng ký tên bởi những cựu viên chức chính quyền như Leon Panetta, cựu bộ trưởng quốc phòng, Janet Napolitano, cựu bộ trưởng nội an, cựu gián đốc CIA Michael Hayden, cựu cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice…

Theo sau bản điều trần là một lá thư ủng hộ của gần 100 lãnh đạo các công ty lớn có ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế Mỹ như Apple, Facebook, Google, Netflix, Twitter und Microsoft… được gửi đến tòa phúc thẩm số 9 chủ nhật tuần trước.

Thư này viết rằng: -Trong số những thương gia, chính trị gia hàng đầu, nghệ sĩ nổi tiếng, những nhà hảo tâm…có rất nhiều di dân. Kinh nghiệm và năng lượng của những người đến mảnh đất này để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn cho họ và con cháu – Một giấc mơ Mỹ – đã đan, dệt thành một nền tảng chính trị, kinh tế cho quốc gia.

Sắc lệnh di dân vừa được ký đã gây ra nhiều khó khăn, trở ngại, tốn kém hơn cho các doanh nghiệp để tuyển mộ, thuê mướn hay giữ lại những cộng tác viên giỏi nhất, hậu quả là công nhân Mỹ và nền kinh tế sẽ bị thiệt hại.

Bản điều trần cùng với lá thư của các doanh nghiệp còn nhận được sự ủng hộ bởi một khiếu nại của tiểu bang Washington, sau đó tiểu bang Minesota cũng nhập cuọc vào thứ sáu vừa qua. Tất cả những cố gắng này đã đưa đến một chiến thắng bước đầu, sắc lệnh di dân của Trump bị tạm hoãn trên toàn quốc, chờ xét xử, đánh giá lại.

Hawaii sau đó cũng tham gia vụ kiện cùng với 2 tiểu bang khác nhưng nộp đơn riêng, khiếu nại về lệnh cấm nhập cư một vài tiếng đồng hồ trước khi sắc lệnh của Trump bị đình hoãn trên khắp nước. Tham gia sự khiếu nại lệnh cấm, Hawaii muốn bảo vệ quyền lợi thiết thực đặc biệt của tiểu bang.

Đơn khiếu nại của Hawaii nói rõ rằng Hawaii là một quốc đảo, kinh tế của tiểu bang lệ thuộc nặng nề vào du lịch. Sắc lệnh giới hạn nhập cảnh của Donald Trump sẽ tác động, gây thiệt hại ngay lập tức kinh tế của tiểu bang. Giao thông giữa các hòn đảo cũng như cư dân Hawaii hoàn toàn trông cậy vào đường hàng không để đi và về.

Những tiểu bang khác cũng đang cân nhắc việc chống lại lệnh cấm nhập cư trước khi tòa số 9 bắt đầu xét xử. Một liên minh gồm 15 tiểu bang, dẫn đầu bởi New York và quận Columbia (Columbia District), Liên Minh Dân Sự Tự Do Mỹ, Korematsu Center, một tổ chức phi lợi nhuận đã yêu cầu tòa án hiểu rằng lịch sử và gốc rễ của sự phân biệt đối xử là nhắm vào các chủng tộc thiểu số.

Tòa phúc thẩm số 9 đã bác bỏ đòi hỏi của bộ tư pháp yêu cầu phải áp dụng lệnh cấm trở lại tức khắc. Tuy nhiên tòa án sẽ sớm có quyết định đóng băng sắc lệnh đó hay không, trong lúc các tiểu bang có thể tiếp tục kháng cáo ở các tòa sơ thẩm (District Court).

Trong một trường hợp riêng biệt khác ở miền Đông, một liên minh 4 tiểu bang, thường được gọi là Commonweaths Virginia gồm có Kentucky, Massachusetts, Pennsylvania và Virginia đã yêu cầu một chánh án liên bang bắt buộc Trump cùng các viên chức cao cấp của chính quyền, sở quan thuế và kiểm soát biên giới phải cho biết lý do, tại sao họ không bị bắt giữ khi vi phạm, không tuân theo án lệnh của tòa là cho phép các luật sư được quyền xem xét hồ sơ của những thường trú nhân hợp pháp bị bắt giữ tại phi trường quốc tế Dulles như là hậu quả của lệnh cấm nhập cư.

Đầu tuần này, thượng viện tiểu bang California đã thông qua một quyết định, lên án sắc lệnh nhập cư, cho rằng sắc lệnh này đã bôi nhọ giá trị của người Mỹ, tạo điều kiện cho sự sợ hãi, làm mất đi bản năng sinh tồn của con người.

Song song với diễn tiến của phiên tòa chống lại sắc lệnh nhập cư của Donald Trump, nhiều chủ nhân các tập đoàn kinh doanh lớn như Starbucks, Goldman Sachs, Ford, Netflix, Airbnb, Lyft und Nike cùng với nhiều nhân vật, vận động viên nổi tiếng cũng lên tiếng phản đối sắc lệnh này.

Sau hai tuần lễ ban hành, sắc lệnh di trú giới hạn nhập cư công dân 7 nước Hồi giáo của tân tổng thống Donald Trump đã gặp một sự chống đối dữ dội trên toàn nước Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Hậu quả của sắc lệnh này ra sao, có thiệt hại về kinh tế, an ninh của Mỹ không? Sắc lệnh có bị vô hiệu hóa hay sẽ có hiệu lực trở lại vẫn còn đang chờ phán quyết của tòa án.

Tuy nhiên điều trước mắt cho thấy rõ là tình hình chính trị của nước Mỹ trong những ngày sắp tới chắc chắn sẽ không yên ổn, xã hội sẽ bị chia rẽ nặng nề.

Thạch Đạt Lang

15 Phản hồi cho “Sắc lệnh di trú của Donald Trump bị đánh tơi tả”

  1. Thien La says:

    GOP’ Y’ : 1.Đôi khi “thấy vậy mà không phải vậy”. Đó là cai’ nhìn mộc mạc , đơn giản cuả kẻ góp ý này.Nhìn đảng Dân chủ gồm phần lớn là hàng ngũ luật gia giàu có lại chịu thiệt thòi chịu thuế cao cho tầng lớp minh để tranh đấu , giảm thuế cho middle class, tăng phúc lợi cho tầng lớp nghèo khổ.” trong lúc Cộng hòa tuỡng là toàn kẻ giàu co’. Lúc đầu thán phục và kính nể . Dần dà tìm hiễu , mớ ngã ngữa.Nhiều sự thực ( facts ) bị phanh phui khi đó mới tởn óc .

    2. Phải mất cã hơn một thập niên, mới nhân ra lờ mờ chân tuớng của đám chính tri gia xa lông Dân chủ. Chúng sa đọa ,đạo đức giả để mua phiếu, bỏ một thu muời qua ngã lobby. Chẵn hạn, Bill Clinton mặt trái là tên loạn luân.( hiếp dâm từ lúc sinh viên (tai Anh) và nay vẫn còn kiếm gái duới tuổi thành niên. Buôn ma túy, duới danh nghĩa nguơi` em ( bị bắt sau hắn dùng quyền clemency thả em ra. Còn vợ, Hillary cũng khg^ lém . Nhiều sách do các phụ nữ trí thức viết lật mặt trái của y thị từ lợi dung inside trader mua commodities stock ( vàng rẻ Nam phi) đến công khai corrupt nhiều tỷ dollars của các nuớc Trung đông kể cã nuớc thù địch. Háo danh Tổng thống đến nỗi Bill tuởng lầm mình tài ba vê kinhtế rao hàng như chợ búa:” Buy one get one”. (Thực chất đó là giai đoạn Computer&Internet của Gate , Dell bùng nỗ …) Còn Obama cũng là thứ dữ từ khai sinh noại quốc ( do nhóm cảnh sáy News Yorrk tự nguyện điều tra …) khg^ hợp pháp để ra ứng cử Tổng thống đến việc lén lút tậu nhiều biệt thư duới chiêu bài muớn…

    3. Theo thiển nghĩ: Trump thắng cử bất thần nhờ bộ trực, nhờ ngôn ngử không thuộc loại sở truờng cuả chính khách. Lúc đầu thấy cô thế trong con cái gia đình. Sau khi thắng cử, một loạt nhân tài lộ diện ra góp sức.Điều này cho thấy dân laođộng đứng dậy giành Hoa kỳ trong tay mình , chấm dứt bọn tà quyền dân chủ….Xin tạm dừng với vài thông tin cơ bản…

  2. Dao Cong Khai says:

    “DÂN CHỦ” LÀ NHƯ THẾ ĐÓ! Muốn “dân chủ” thì tình thế nó phải như thế thôi. Có quý vị nào sống dưới thời VNCH không, hồi đó VNCH cũng phải trả cái giá còn nặng hơn ở Mỹ hôm nay vì muốn và phải theo cái “dân chủ” theo kiểu Mỹ hôm nay đó.

    Thời TT Diệm thì ông ta để cho quân đội, cảnh sát cứ gặp VC là… “thịt” liền, nhờ vậy mới yên ổn. Và những xáo trộn xẩy ra chính là vì Mỹ thọc gậy bánh xe phá rối an ninh VNCH để xen vào nội bộ, việc làm đó gây thuận lợi cho VC bành trướng chiến tranh và làm suy yếu nền Đệ I Cộng Hòa ở cả hậu phương lẫn tiền tuyến. Vấn đề khác biệt là vì người Mỹ muốn bắt VNCH phải theo cái “dân chủ” kiểu Mỹ. Đến hôm nay thì chính gậy ông đang đập lưng ông. Và VNCH đã bị cái “dân chủ” kiểu Mỹ đó làm mất nước từ sau khi TT Diệm bị Mỹ lật đổ và sát hại . Bởi vì những kẻ lợi dụng dân chủ để phá hại chính quyền VNCH đa số là VC, những tên VC được thả ra sau khi TT Diệm bị giết.

    Luật là luật thôi, người Mỹ nếu cứ giáo điều và luật lệ như kiểu VC thì họ sẽ thua bọn Hồi Giáo, Tổng Thống Donald Trump đang thua tụi nó kìa. Nhìn thấy rõ tụi nó gài khủng bố vào Mỹ bằng đường tị nạn mà không thể ngăn cản được. Quyền là sức manh! Hôm nay người da trắng ở Mỹ còn đủ sức mạnh mà họ không dùng để bảo vệ chính mình thì mai đây đến lúc Hồi Giáo nó khống chế họ thì quá muộn rồi! Hôm nay tụi nó biểu tình chống chính phủ nhưng ngày mai tụi nó đặt bom phá tung Tòa Bạch Ốc.
    Ôn cố tri tân, hôm nay chính dân Mỹ đang rơi vào cái khỏ lụy vì “dân chủ” kiểu Mỹ như dân VNCH chúng tôi ngày xưa, chúng tôi bị là bị cái áp đặt của Mỹ để có vũ khí chống cộng, còn người Mỹ đang bị cái này thì họ cần phải đấm ngực mà nói “lỗi tại tôi”. You muốn dân chủ với Tàu, với Hồi Giáo, thì tụi nó cứ lấn tới, rồi thì hôm nay tổng thống Mỹ cũng không ra nổi cái sắc lệnh để bài trừ được những nguy hiểm khủng bố của tụi nó.

    Cũng chính mấy thằng VC mới vài tháng trước giả dạng làm thầy chùa ra giữa đường biêu tình chống TT Thiệu đòi “dân chủ” và đòi thả thượng tọa Thích Trí Quang; cũng ít tháng sau cũng từ ngôi chùa đó họ kéo ra đón quân VC tiến vào Sài Gòn cướp hết toàn cõi mien Nam.

  3. Thien La says:

    Hay~ binh` tam^ vi` tinh` hi`nh kha’ phu*c’ tap…Co’le~khong^ do*n gian~. ….
    Marie Le Pen của Đảng cực hữu mà theo Le Figaro chưa chừng sẽ dẫn đầu trong vòng 1 bầu cử Tổng thống Pháp sắp tới. Chính bà ta đã từng phát biểu ngay khi Trump đắc cử
    “Hôm nay là nước Mỹ, ngày mai là Pháp”!

    • Dao Cong Khai says:

      Nước Mỹ đã sai lầm lâu rồi, sai lầm từ khi tổng thống Nixon sang Tàu năm 72 để xin bang giao với Trung Cộng. Cuộc bang giao đó Mỹ đã nhân nhượng Tàu đủ thứ để cầu khan được buôn bán với Tàu mà thôi. Và điều này chỉ có lợi cho giai cấp tài phiệt chi phối chính quyền Mỹ chứ không có lợi cho nước Mỹ và người dân Mỹ. Cái lợi đó của bọn tư bản Mỹ đến nay vẫn còn nhưng cái lợi cho Tàu và thiệt hại cho nước Mỹ thì không thể đo lường nổi. Nó đã biến Tàu trở thành cường quốc cả về quân sự và kinh tế, sẵn sàng đe dọa Mỹ.

      Tàu nó đã tuyên bố thẳng thừng, nếu Mỹ mà léng phéng tới vùng Biển Đông thì dứt khoát sẽ có chiến tranh. Chính cái sai lầm từ thời TT Nixon mà đến hôm nay chính phủ Mỹ muốn từ bỏ nhưng vẫn chưa từ bỏ nổi là vì áp lực của tài phiệt Mỹ. Mỹ thụt lùi với Tàu một bước chiến lược hồi năm 72 cho nên từ sau đó lúc nào Mỹ cũng ở trong tư thế thụt lùi và nhượng bộ. Cũng do Mỹ tính sai nước cờ từ chiến tranh VN thôi, nên hậu quả cho đến ngày nay. Bởi vì nếu hồi đó Mỹ không bang giao với Tàu, giữ được tình thế thêm ít năm nữa thì tới khi Nga xụp đổ thì Tàu cũng phải xụp. Chính Mỹ đã bơm kinh tế vào Tàu làm nó không bị xụp đổ khi CS bị xụp đổ, mà ngược lại Tàu nó có khả năng đe dọa lại Mỹ như hôm nay.

      TT Trump chính là người muốn thoát ra khỏi những sai lầm của các tổng thống Mỹ cũ mà thôi. Nhưng thấy cũng rất khó, vì kẻ thù của Mỹ nằm ngay Nữu Uóc , San Francisco, và trong các đại học xá Mỹ để chống chính phủ từ thời chiến tranh VN đến nay.

  4. Những bài viết của Thạch Đạt Lang bị nện bầm-giập!
    Con nhái Thạch Đạt Lang muốn to hơn con bò Donald Trump?
    Không dể chút nào.
    Con bò Donald Trump ở trên đồng cỏ của mình, làm việc cho bầy-đàn của mình, theo quy-tắc của đồng cỏ Mỷ. Nếu anh ta sai thì đã có bầy-đàn của anh ta uốn-nắn. Nếu anh ta vi-phạm nghiêm-trọng quy-tắc đồng cỏ Mỷ thì sẽ bị tước bõ quyền lãnh-đạo.
    Các đồng-minh của anh ta vì lợi-ích của họ, mà chê-bai thế này, thế kia thì cũng là chuyện thường-tình.
    Con nhái Thạch Đạt Lang ở trong cái vủng nước bẩn bé bằng bàn tay, chí là kẻ bàng-quan, nếu thấy việc đời bàn bậy-bạ một đôi câu, thì còn có thể nghe được, còn như muốn to hơn con bò Mỷ thì bất-khã
    Thế mà, anh ta làm tài-khôn xả-hội chủ-nghỉa, giỡ trò cà-khịa theo chuẩn-mực Ba Đình Hà Lội đễ dạy khôn cho thế-giới, với thái-độ khẩn-trương, quyết-liệt, đúng đường lối chĩ-đạo sáng-suốt của đảng. Ôi! Sao mà láo-lếu đến thế!
    Cái bệnh láo-thiên, láo- địa của thánh-láo Hồ Chí Chôm đã lây nhiễm đến những người ngoài đảng. Tôi không nghĩ con nhái bén Thạch Đạt Lang là đảng-viên Việt Cộng, anh ta chí là kẻ ăn theo nhằm kiếm mấy cái bả mía, không biết trời cao, đất dày là gì mà lại hay đa- sự.
    Hõi nhỏ anh nhé:
    Anh có hận-thù gì với con bò Donald Trump hay không? Mấy cái móng guốc của con bò già này có giẫm chết người thân kẻ thuộc, bà con xa gần, họ-hàng nội ngoại, bạn-bè hay người hàng tỉnh với ông không?
    Nếu không, thì tại sao anh cay-cú thế?
    Không liên-quan gì đến việc của đồng cỏ Mỷ, anh lai cay-cú hơn cả bò Mỷ là sao?
    Vừa rồi, thủ-đô Hà Lội là ‘đỉnh cao thời-đại’, mới xuất-hiện một ‘thiên-tài’, đó là ‘thánh-chữi’ Dương Minh Tuyền.
    Cái thủ-đô khã-ố XHCN luôn có lắm chuyện lạ mà thế-giới không tài nào hiễu nỗi. Từ chuyện bún mắng cháo chữi, nay lại nẫy nòi ra cái gả thánh chữi trời sầu, đất thảm này. Thiệt là xả-hội chủ-nghỉa quá mức cần-thiết, nhưng lại chánh-hiệu ‘ bà lang trọc’.
    Võ-công của nhái bén Thạch Đạt Lang còn kém-cỏi lắm, chĩ với mấy chiêu gà bới mà muốn dương danh với thiên-hạ thì thật là khôi-hài.
    Hãy trỡ về thủ-đô Hà Lội mà thọ-giáo với ‘thánh chữi’ Dương Minh Tuyền khoảng mươi mười năm nửa, rồi hãy bôn-tẫu giang-hồ, còn với cái bản-lảnh như hiện nay mà muốn khua môi lừa, múa lười lợn thì e rằng chĩ mang nhục vào thân.
    Nếu được lãnh vài đồng lẻ tiền Hồ, đễ uống nước mía thì cũng đỡ tủi cho linh- hồn nhái bén, còn như chẵng được xu nào, mà cứ xách mông chạy rông chọc cho chúng chữi thì quả là ‘ thiên-hạ đệ-nhất Thạch Đạt Lang’.
    Nếu đủ công-lực thì xin mời viết tiếp vài bài, còn như ‘sức em chỉ có thế’ thì miễn…tiếp!

  5. Nguyễn Văn says:

    Chúng ta bênh hay chống, thích hay không thì ông Trump cũng đã là tổng thống nước Mỹ. Vậy hãy thử nhìn và nhận định xem trong 22 ngày đầu tiên ông đã làm được gì cho nước Mỹ mà mấy đời tổng thống tiền nhiệm trong bao nhiêu năm đã không làm được.
    Trước tiên chúng ta thấy rõ là ông Trump đang làm với những gì ông tuyên bố với dân khi ông ra tranh cử. Sự chống đối hoặc phá phách của phe kia là cần thiết trong một xã hội dân chủ để Trump không lạm dụng quyền lực mà sẽ điều chỉnh sửa đổi để tốt hơn.

    Thử điểm vài thứ trong nước như Obamacare, xây tường ngăn biên giới, giảm giá thuốc, tạo thêm nhiều việc làm, ra sắc lệnh cấm hoặc giới hạn di dân khủng bố… Đã có nhiều hãng dự tính quay trở lại Mỹ và nhiều hãng ngoại quốc qua đầu tư bên Mỹ; thị trường chứng khoán tăng trên 20 ngàn… Quốc phòng thì tăng ngân sách, Nhật, Nam Hàn, và Âu Châu cũng đồng ý tăng… Còn rất nhiều mà ai theo dõi tin tức hàng ngày đều thấy. Thử phân tích xem chỉ mới có 22 ngày nhậm chức, tất cả những việc ông Trump đang làm là tốt hay xấu cho dân cho đất nước Mỹ?

    nv

    • Tudo.com says:

      Xin gởi bạn Nguyễn Văn và bạn đọc Đàn Chim Việt,

      Những ngày gần đây trên ĐCV, ông Thạch Đạt Lang có nhiều bài viết về tổng thống Trump với cái nhìn một tổng thống rất Tệ hại ở mọi phương diện, bởi động lực nào, lý do gì hay là quan điểm riêng thì khó mà biết được.

      Tuy nhiên bài nầy về di trú nên tôi xin copy bài dịch chuyện dân lậu ở Mỹ của tác giả Nguyễn Thị Bé Bảy, và xin nhờ Đàn Chim Việt cho post lên để rộng đường dư luận.

      Trích copy: “Những Thánh Địa Di Dân Lậu ở Hoa Kỳ.
      Là người Việt tị nạn cộng sản sau 30/4/1975 và sống ở Hoa Kỳ 41 năm, nhưng phải đợi đến cuộc bầu cử Tổng Thống thứ 45 của Hiệp Chủng Quốc, người viết bài này mới hiểu rõ hơn về những vấn đề có liên quan đến tị nạn và di dân.
      Có thể nói, cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ  thứ 45 là cuộc bầu cử vô tiền khoáng hậu trong lịch sử  Mỹ Quốc với một ứng cử viên không giống ai là Donald Trump. Ông Donald Trump đã bỏ qua tất cả các nguyên tắc hành xử truyền thống và những lề luật “phải đạo chính trị” của các chính trị gia chuyên nghiệp, từ lúc ông mới bắt đầu cuộc tranh cử cho đến khi ông được đắc cử.
      Sau khi đắc cử, chỉ trong vòng 8 ngày nhậm chức, TT Trump đã làm cho Hoa Kỳ cũng như cả thế giới phát sốt lên vì lề lối làm việc của ông. Ông đã ký một loạt những sắc lệnh để thực hiện những điều mà ông đã hứa với cử tri trong lúc tranh cử. Giới truyền thông mô tả là trong 8 ngày, ông đã dọn dẹp gần hết những di sản của người tiền nhiệm Obama đã làm trong 8 năm, trong đó có di sản lớn nhất và hãnh diện nhất của TT Barack Obama là Obamacare. Vấn đề thứ hai là đảo ngược chính sách về di dân của Obama, qua sắc lệnh tạm thời không tiếp nhận di dân từ 7 quốc gia Trung Đông được ký ban hành vào ngày 27/1/2017.
      Khi sắc lệnh này vừa ban hành, lập tức 2 tiểu bang Washington và Minnesota nộp đơn kiện chính phủ Trump và nhiều cuộc biểu tình chống đối nổi lên từ nhiều nơi trong nước Mỹ và ngay cả một số quốc gia ở Âu Châu.
      (Có người thắc mắc: biểu tình tại nội địa Hoa Kỳ thì có thể hiểu được, nhưng Âu Châu  thì mắc mớ gì mà lại biểu tình chống sắc lệnh di dân của ông Trump? Câu trả lời, nằm ở đây: các quốc gia Âu Châu đang bị kẹt về nạn di dân Hồi Giáo, việc Hoa Kỳ xiết chặt việc thu nhận di dân khiến Âu Châu sẽ đối diện với cái nạn này càng ngày càng lớn hơn và phức tạp hơn, nhưng nếu Hoa Kỳ mở cửa, thì gánh nặng di dân của Âu Châu được chia sẻ.)
      Thật ra,  sự chống đối này đã bộc phát trước khi TT Trump ban hành sắc lệnh, dẫn đầu là Thị Trưởng các  “santuary cities” là Chicago, San Francisco  và New York City.
      Vậy “Santuary Cities” là gì? Dịch nghĩa đúng với thực tế, “santuary cities” là “thánh địa của di dân nhập cư vào Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp”, nói nôm na là những nơi che chở, bảo vệ dân nhập cư lậu.
      Tại những nơi này, di dân lậu được bảo vệ, không bị chi phối bởi luật di trú của chính quyền liên bang, cảnh sát ở đây không được phép xét hỏi giấy tờ hay tra cứu về tình trạng hợp pháp hay không hợp pháp của những người nhập cư lậu.
      Trong nhiều trường hợp, những di dân lậu nhận được sự bảo vệ còn tích cực và chu đáo hơn so với cư dân bản xứ. Có trường hợp dân cư bản xứ là nạn nhân của tội ác do di dân lậu gây ra, nhưng thủ phạm được nhà chức trách bảo vệ tối đa, trong khi nạn nhân gánh chịu mọi hậu quả kể cả cái chết! Quý vị sẽ nghĩ rằng, làm gì có chuyện phi lý như thế trên đất Mỹ này? Nhưng đó là sự thật.
      Quý vị sẽ còn ngỡ ngàng hơn nữa nếu biết rằng trên lãnh thổ Hoa Kỳ hiện nay có trên 300 “thánh địa” bảo vệ di dân bất hợp pháp, đó là các thành phố và quận hạt tại các tiểu bang sau đây:
      Arzona: 1, California: 18, Colorado: 16, Connecticut: 14, Florida: 7, Georgia: 1, Illinois: 7, Iowa: 23, Kansas: 6, Kentucky: 4, Louisiana: 2, Mainne: 1, Maryland: 3, Massachsetts: 9, Minesota: 4, Nebraska: 4, Nevada: 2, New Jersey: 6, New Mexico: 8, New York: 8, North Dakota: 2, Oregon: 31, Pennsylvania: 19, Rhode Island: 1, Texas: 2, Vermont: 2, Virginia: 2, Washington: 26, Washington DC, Wisconsin: 1
      Trong vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn, những “thánh địa” ấy là: Washington DC, Arlington County, Chesterfield County (VA), Baltimore City, Montgomerry County, Prince George’s County  (MD)
      Phong trào “thánh địa che chở di dân bất hợp pháp” này đã lan rộng với chính sách mở cửa biên giới dưới thời TT Obama,  chính quyền tại các nơi này ngăn trở việc áp dụng luật lệ di dân của chính quyền liên bang, thả lỏng những can phạm tại địa phương bị bắt giữ bởi cơ quan ICE (Immigrant and Customs Enforcement) đang chờ ngày trục xuất. 
      Theo tài liệu vào năm 2015 của Bộ Nội An, (Department of Homeland Security), tại Hoa Kỳ có đến 340 thánh địa bảo vệ di dân lậu, trung bình mỗi tháng thả ra 1000 can phạm tội ác xuất thân là di dân bất hợp pháp.
      Tài liệu của cơ quan ICE cho biết, từ tháng 1 cho đến 30 tháng 10 năm 2014, có 9.295 tội phạm đang chờ trục xuất, nhưng nhà chức trách tại 340 địa phương nơi có chính sách bảo vệ di dân lậu đã thả bọn này ra, trong đó có 600 tên tội phạm được thả ra  ít nhất là 2 lần.
      Trong số những tội phạm này, 5.947 tên có thành tích từng gây tội ác , 58% đã từng bị kết án, 37% bị kết án với tội trọng và 5% là những tên đã phạm rất nhiều tội.
      Một con số đáng báo động là có 2.320 tên tội phạm được thả ra trong thời gian đang bị thụ hình về những tội trạng của chúng, mà  trường hợp điển hình là tội phạm Victor Aureliano Hernandez Ramirez. Tên này bị bắt giam tại nhà tù Santa Barbara vào tháng 5 năm 2014 về tội tấn công người khác. Cơ quan ICE ban hành lệnh trục xuất, nhưng Santa Barbara Sherriff không tuân theo lệnh trục xuất này mà thả đương sự ra, dựa theo luật bảo vệ di dân bất hợp pháp của tiểu bang California ban hành vào tháng 1 năm 2014. Đến tháng 7 năm 2015, tên tội phạm này hãm hiếp và đánh đập tàn nhẩn một phụ nữ 64 tuổi tên Marilyn Pharis ở Santa Maria, California và 8 ngày sau thì nạn nhân qua đời.
      Thường thì cơ quan ICE không thể nào bắt lại được hết những tội phạm đã được nhà chức trách tại các địa phương có chính sách bảo vệ di dân bất hợp pháp thả ra. Vào năm 2014, có 6.460 tên tội phạm được thả ra vẫn tại đào, trong đó có một tên rất tàn ác tên là Francisco Javier Chavez.
      Vào tháng 8 năm 2015, Francisco Javier Chevez đánh đập đứa con riêng của bạn gái. Con bé mới 2 tuổi bị đánh đến gảy chân và gảy cả hai tay. Tên này có thành tích  phạm nhiều tội ác, trong đó có tội buôn bán ma túy, say rượu trong lúc lái xe và đã từng bị trục xuất. Tuy nhiên, khi cơ quan ICE có lệnh giam giữ, thì Sở Cảnh Sát San Luis Obispo County Sherriff  thả tên này ra sau khi hắn đóng tiền thế chân tại ngoại hầu tra. (bail).
      Cũng theo tài liệu của ICE, khi nhà tù tại địa phương không chịu giữ tội phạm mà thả chúng ra, thì cơ quan ICE phải điều động nhân viên của chính họ  để  bắt lại những tên tội phạm ấy. Công việc này vừa tốn kém, vừa nguy hiểm lại vừa gây xáo trộn cộng đồng.
      Thí dụ, có một tên tội phạm có xuất xứ là di dân lậu bị ICE bắt được và giải giao về nhà tù địa phương, nhưng nhà tù địa phương không chịu giam giữ vì chính sách bảo vệ di dân bất hợp pháp nên thả tên tội phạm này ra. Việc đầu tiên là nhân viên của ICE phải điều tra để xem tên tội phạm ấy đang ở đâu và làm thủ tục giấy tờ với ít nhất là 2 nhân viên với một công xa. Sau khi tìm đợc nơi ẩn náu của tội phạm, phải trở  về xin phép và chữ ký của thượng cấp và trở lại chỗ ấy để chờ tên tội phạm ra khỏi nhà, đôi khi xảy ra việc đuổi bắt làm phiền dân cư chung quanh.
      Thử mường tượng cơ quan ICE phải xử trí với hàng ngàn tên tội phạm như thế để thấy sự tốn kém, nguy hiểm và khó khăn biết bao nhiêu!
      Trước tình trạng tréo cẳng ngổng về việc thực thi luật pháp giữa chính quyền liên bang và nhà chức trách địa phương như vừa kể, liệu người dân có được an toàn và  thật sự là được luật pháp bảo vệ không? Và tình trạng này phải được giải quyết như thế nào?
      Xin thưa, giải pháp là sự phối hợp giữa Lập Pháp và Hành Pháp như bài viết dưới đây:
      Sanctuary Cities & Federal Law: Congress’s “Power of the Purse …
      Trước kia, vào năm 2015, Thượng Nghị Sĩ Cộng Hoà thuộc tiểu bang Louisiana David Vitter đã đưa ra một Dự Luật nhằm ngăn chận sự phát triển của các thánh địa bảo vệ di dân bất hợp pháp, nhưng đã bị các TNS Dân Chủ bỏ phiếu chống. Mặc dù Dự Luật đạt được đa số phiếu 54/45, nhưng vẫn chưa đủ sỉ số 60, nên đã bị chìm xuồng.
      Rất nhiều lần, các nhà lập pháp Cộng Hòa đề nghị những Dự Luật và biện pháp để luật lệ liên bang được thực thi nhằm bảo vệ công dân Hoa Kỳ, nhưng vô vọng trước sự chống đối của những nhà lập pháp Dân Chủ.
      Tuy nhiên, hãy hy vọng rằng tình trạng bảo vệ di dân bất hợp pháp sẽ dần dần được giải quyết theo tinh thần của bài viết thượng dẫn, chúng tôi xin tóm lược:
      Cách đây một năm rưởi, một cư dân California là bà Kate Steinle bị giết tại San Francisco. San Francisco từ lâu đã nổi tiếng là một thành phố phóng túng, là thánh địa che chở những di dân bất hợp pháp. Kẻ sát nhân là một tên tội phạm di dân bất hợp pháp, đã bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ 5 lần nhưng vẫn trở lại San Francisco một cách rất dễ dàng vì nhà chức trách sở tại hoàn toàn không làm gì đối với tên tội phạm này.
      Nhưng Dân Biểu John Culberson tiểu bang Texas là Chủ Tịch Tiểu Ban Thuơng Mại&Tư Pháp& Khoa Học tại Hạ Viện đã có biện pháp. Được biết, Tiểu Ban này có nhiệm vụ buộc Bộ Tư Pháp phải thực thi các luật lệ liên bang đã có sẵn về di dân bất hợp pháp.
      Trong cương vị chủ tịch tiểu ban nói trên, dân biểu Culberson có quyền quyết định ngân khoản yểm trợ đến các cơ quan tư pháp địa phương. Do đó, bắt đầu từ tháng 2 năm 2015, dân biểu Culberson áp lực Bộ Tư Pháp phải có hành động, nếu không sẽ mất ngân khoản yểm trợ.
      Hậu thuẩn cho Dân Biểu Culberson là đạo luật ” Illegal Immigration Reform and Immigrant Responsibility Act” được Quốc Hội Liên Bang thông qua vào năm 1996, trong đó Điều Khoản 8 U.S.C. 1373 ấn định: không có bất cứ tiểu bang hoặc địa phương nào được ngăn trở nhân viên công lực của họ đối thoại với nhân viên thẩm quyền liên bang về các dữ kiện liên quan đến tình trạng di trú hoặc tình trạng quốc tịch của các cá nhân.
      Đó là lý do mà chúng ta nghe và thấy TT Trump rất mạnh miệng và cương quyết khi tuyên bố sẽ cắt ngân khoản yểm trợ các địa phương không thực thi luật lệ của liên bang đối với di dân bất hợp pháp.
      Hy vọng trong tưong lai, dưới nhhiệm kỳ của TT Donald Trump, các thánh địa dành cho di dân bất hợp pháp sẽ từ từ biến mất và các cư dân Hoa Kỳ sẽ được luật pháp Hoa Kỳ bảo vệ chặt chẽ, thay vì luật pháp Hoa Kỳ lại đi bảo vệ các tội phạm xuất thân là những di dân bất hợp pháp.
      Nguyễn Thị Bé Bảy,
      Tháng 2 năm 2017.
                                                              ********
      –  Tài liệu tham khảo: Center for Immigration  Studies
      – Theo định nghĩa của Wikipedia: In the United States and Canada, a sanctuary city is a municipality that has adopted a policy of protecting illegal immigrants by not prosecuting them for violating federal immigration laws in the country in which they are now living. Such a policy can be set out expressly in a law (de jure) or observed only in practice (de facto). The term applies generally to cities that do not use municipal funds or resources to enforce national immigration laws, and usually forbid police or municipal employees to inquire about a person’s immigration status. The designation has no precise legal meaning.[1][2]” (hết)

      • Nguyễn Văn says:

        Chào bạn Tudo.com,

        Hãy còn quá sớm để nói Obama là người có tội với dân tộc Mỹ (?) nhưng ai cũng thấy là 8 năm cầm quyền ông đã tiếp tục làm nước Mỹ yếu lại yếu thêm về đối nội cũng như đối ngoại. Trong nước thì kỳ thị Trắng Đen ngày càng tăng cũng như chia rẽ cả xã hội nước Mỹ, ông để lại một di dản khó khăn cho các đời tổng thống sau này. Nợ nần, và riêng chính sách di dân của ông đã làm cho cuộc sống người dân Mỹ cảm thấy không còn ai an toàn ở bất cứ nơi đâu, dù là trường học, nhà hàng, shopping, hoặc nơi công cộng… mà lịch sử sẽ phán xét sau này.

        Khi tổng thống Trump nói American First thì phải hiểu là ông làm việc cho người dân Mỹ chứ không cho đảng phái, phe nhóm hoặc bất cứ quyền lợi tư nhân; và khi ông nói America First thì phải hiểu thế giới sẽ là Last và đồng minh cũng chỉ là hạng thứ, coi như Trump chủ trương muốn thay đổi toàn bộ cấu trúc lợi nhuận và lợi ích để bảo vệ an ninh và lợi ích của người dân Mỹ và nước Mỹ trước tiên. Nên chẳng lạ gì dân Mỹ và những lãnh đạo phe kia chống đối ông mà cả thế giới không cùng lợi ích chống. Trump sẽ làm thay đổi toàn diện thế giới. Kẻ thù của Mỹ sẽ khốn đốn mà ngay cả đồng minh nếu không đồng thuận cũng sẽ bị loại hoặc họ sẽ phải thích nghi và thay đổi, ít nhất, nếu chưa là hành động thì cũng là trên quan điểm là muốn chơi và làm ăn với Mỹ thì phải theo American Way.
        Nhưng đồng minh của Mỹ chưa ai dám tách bỏ Mỹ mà có chiều hướng bám chặt…
        Đối tác Mỹ đang chờ đợi để điều chỉnh vơi thiệt hại ít nhất…
        Kẻ thù của Mỹ đang ngày đêm thấp thỏm để tìm đối sách hoặc sẽ phải thích nghi theo…

        Riêng Tàu Cộng và Việt Cộng thì cả hai đang lo sợ và ra sức chống phá kịch liệt qua nhiều bài viết Mỹ cũng như Việt và Tàu. Trọng bối rối liền sang Tàu và được Tập cho bắn 21 phát đại bác chào mừng vì Trọng sẵn sàng đặt vận mạng VN trong tay Tàu. Nhưng chính Tập cũng mù tịt không đoán được chính sách của Trump. Chính điều này làm Tập không dám leo thang vì ít ra cũng hiểu Trump và dàn bộ sậu không dễ bát nạt như thời Obama. Tập chớ dại nghĩ rằng Mỹ sẽ không đánh. Một khi quyền lợi an ninh và kinh tế thương mại tại Á Châu bị đe dọa thì Mỹ sẽ ra tay phong tỏa Biển Đông. Coi như một hành động chiến tranh nhưng không tuyên bố chiến tranh cho tới khi Tàu phải ra tay đánh trước hoặc phải tự ý rút lui trả lại theo luật pháp quốc tế mà tòa đã phán. Liệu Tàu có dám đánh? Tập sẽ cân nhắc kỹ lưỡng mà không dám phiêu lưu vì hiểu cái giá phải trả. Ông ngoại trưởng Mỹ chả từng nói chúng ta (Mỹ) phải chấp nhận rủi ro đó sao? Chiến tranh hạt nhân, nếu có cũng chỉ là vũ khí hạt nhân chiến thuật. Mỹ đủ sức tiêu diệt cả nước Tàu bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật từ tàu ngầm và máy bay, hoặc sẽ tiêu diệt các căn cứ hạm đội của Tàu mà Tàu có dám đáp trả bằng vũ khí chiến lược? Trump phải giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn và Biển Đông càng sớm càng tốt.

        nv

  6. tomle says:

    Hậu quả của sắc lệnh này ra sao, có thiệt hại về kinh tế, an ninh của Mỹ không?

    Theo tôi thấy là có lợi mà không hại cho nước Mỹ . Lý do:

    1- Cái sự khủng bố nó gốing như một tai nạn mà không ai có thể tiên đoán được .
    vụ 9-11 có thể là thí dụ điển hình, kho6ng ai muốn sẽ có nhiều ngàn dân Mỹ chết
    dể dàng như thế sẽ lien tiếp xảy ra . Là một tong tong đúng hơn là một thương
    gia nhìn vấn đề “tai hại” xa hơn người khác cũng đúng thôi . Cho nên ông Trump
    làm chuồng trước khi mất trâu là điều có thể thấy được

    2. Dĩ nhiên cấm travel 7 nước có lợi cho dân Mỹ trong việc làm (jobs) . Ít ra dân Mỹ có
    cơ hội có trước khi vài tay các dân trong 7 nước . Trái lại các chủ hang/xưỡng bị hại
    là it lợi hơn (khoảng 1/2 tiền lương phải trả cho dân travel)

    Chính khách thì mặt mủi tiếng tăm còn thương gia thì giữa lợi và hại .
    Tớ thì thích kiểu thương gia hơn

  7. Son says:

    Cái gì bị đánh “tơi tá” ,,,hở ông TĐL ,,,làm gì mà cha nội “phơ” Trump dử dzậy ,…

  8. Tien Ngu says:

    Hoan hô…

    Dân Mỹ ta lại…đoàn kết, chơi tới bến anh lãnh đạo…tâm thần.

    Y hệt như dân Mỹ ta đã đoàn kết, phãn đối …lãnh đạo, bắt lãnh đạo rút quân từ VN về năm xưa…

    300 triệu dân không lẽ …chết hết với…vài khũng bố lẫn lộn trong Hồi Giáo di dân sao?

    Thử coi vài ngàn di dân ra tay…khũng bố ở Mỹ, có nhầm nhò gì không?

    Trump đúng là cái thứ…tâm thần mà, làm…quê độ dân Mỹ.

    Thiệt nà…bậy bạ…

  9. .nt says:

    Đánh giá sự việc nên nhìn hai chiều:

    gửI các bạn xem
    một chiễu khác với bài báo mà tác giả TDL đã dùng

    (1)
    Americans still support Donald Trump’s immigration ban, poll shows
    http://www.telegraph.co.uk/news/2017/02/10/americans-still-support-donald-trumps-immigration-ban-poll-shows/

    (2)
    Poll: Europeans support President Trump’s travel ban
    https://www.aol.com/article/news/2017/02/08/poll-europeans-support-president-trumps-travel-ban/21709899/

    .t

  10. Haile says:

    Theo phán-quyết của Tòa 9. Đánh giá Sắc-lệnh cấm tạm nhập-cảnh vào Mỹ, có giới-hạn thời-gian và quy-định Quốc-gia rõ-ràng, của Tổng-Thống Trump. “CHỈ LÀ ƯỚC-ĐOÁN” Kết-quả giải-đoán như thế, chẵng-những “KHÔNG THUYẾT-PHỤC” mà thấy cực-đoan “CHỦ-QUAN ĐẢNG-PHÁI” rõ nét.

    ƯỚC-ĐOÁN : Không thể nào biết trước SAI hay ĐÚNG của suy-nghỉ TIÊN-LIỆU (Nếu biết được
    SAI hay ĐÚNG thì ƯỚC-ĐOÁN làm gì).
    Tòa căn-cứ vào các yếu-tố chuyên-nghiệp nào giải-đoán, mà phán-quyết CẤM Tổng-Thống Trump hành-động theo ƯỚC-ĐOÁN ?
    Thông-thường căn-cứ vào tin-tức cần-thiết có giá-trị cao, làm yếu-tố ƯỚC-ĐOÁN. Chu-kỳ TIN-BÁO thì cung-cấp liên-tục theo nhu-cầu TIN-TỨC cần cho ƯỚC-ĐOÁN tiếp. Do đó, phải hành-động đề-phòng thấy ƯỚC-ĐOÁN có lý.
    TÒA CÓ KIỂM-CHỨNG ĐƯỢC “KHỦNG-BỐ” PHẢN-ỨNG THẾ NÀO khi Sắc-lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ bất-ngờ như thế không ? Không thể loại bỏ kết-quả do yếu-tố thực-thi bât-ngờ Sắc-lệnh nầy. Đã làm cho KHỦNG-BỐ thay đổi phương-cách xâm-nhập. Trì-hoản kế-hoạch khủng-bố. Có cho đây là ƯỚC-ĐOÁN. Cũng do CHỦ-QUAN đánh-giá, vì không có kết-quả kiểm-chứng chứng-minh. Thì ƯỚC-ĐOÁN có lý là phải công-nhận.
    Không đưa ra yếu-tố chứng-minh “ƯỚC-ĐOÁN’ của Tổng-Thống Trump là SAI. LỢI – HẠI nhiều hay ít. Tiêu-cực hay Tích-cực đối với an-ninh đời sống đại đa-số hay tiểu-số Nhân-dân Mỹ thế nào ? ĐỊCH cũng như KHỦNG-BỐ. Cũng có ƯỚC-ĐOÁN dựa vào TIN-TỨC nhất là HÀNH-ĐỘNG của CHÁNH-QUYỀN và NHÂN-DÂN MỸ thế nào. Để có “ĐƯỜNG LỐI XÂM-NHẬP VÀ CHIẾN-KỶ-THUẬT tấn-công KHỦNG-BỐ thich-nghi. Kết-quả phán-quyết của Tòa 9. Cũng là cảnh-báo cho Nhân-dân Mỹ luôn-luôn, thường-xuyên cảnh-giác “KHỦNG-BỐ CÓ THỂ XẢY RA” bất cứ lúc nào, và bất cứ nơi đâu ! Vì Hành-Pháp PHẢI ĐỢI CÓ BẰNG-CHỨNG (xảy ra khủng-bố) mới dược hành-động ngăn-ngừa. KHÔNG ĐƯỢC HÀNH-ĐỘNG NGĂN-CHẬN KHỦNG-BỐ XÂM-NHẬP VÀO MỸ THEO ƯỚC-ĐOÁN. !!!

Phản hồi