WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vài cảm nghĩ về tin tặc

Cách nay mấy tháng, khi biết tin tặc của nhà cầm quyền Bắc Kinh xâm nhập máy computer của mình, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng nếu họ muốn biết thì nói Ngài mở máy cho xem, sao lại làm như thế. Lời nói nhẹ nhàng, đầy khoan dung làm mọi người trên thế giới khâm phục đức độ cao cả của Ngài. Và tất nhiên khi kính phục Ngài thì người ta nhìn nhà cầm quyền Bắc Kinh với một con mắt khác.

Từ xưa tới nay, những người  vì đạo đức và lương tri tranh đấu bất bạo động cho nền độc lập, dân chủ tự do, quyền bình đẳng… nói chung là quyền làm người của nhân loại  như thánh Gandhi (Cam Địa) ở Ấn Độ, mục sư Luther King ở Mỹ, Đức Đạt Lai Lạt Ma của Tây Tạng đều dùng lý trí và đạo đức làm tôn chỉ, không bao giờ dùng thủ đoạn xấu xa hay những hành động mờ ám, lén lút. Hoạt động của các Ngài luôn luôn quang minh chính đại.  Lập trường, mục tiêu, phương tiện và chương trình hành động thường xuyên công bố cho chính quyền và mọi người biết, không bao giờ che giấu. Những cuộc biểu tình, hội họp đều có thông báo trước nên mọi sự rình rập, nghe lén đều là thừa và biểu lộ cái tính xấu vốn sẵn có của những người quen dùng thủ đoạn, bạo lực .

Bản chất của bất cứ chế độ độc tài nào dù ở Âu , Á hay Phi đều giống nhau. Đó là dùng sự dối trá để lừa gạt dân chúng, dùng bạo lực để bóc lột và, đàn áp khi người dân nổi lên chống đối.

Miệng nói dân chủ tự do nhưng thực chất là độc tài; bóc lột, rán mỡ dân chưa thỏa lòng dục nhưng lúc nào cũng nói những điều nhân nghĩa.

Bắc Triều Tiên là nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân nhưng triều đại do Kim Nhật Thành sáng lập đang chuẩn bị truyền ngôi sang đời thứ  ba (3). Nước Cộng Hòa Cuba – República de Cuba – đã truyền ngôi sang đời thứ hai (2) từ Fidel Castro cho em ruột là Raul Castro tháng 7 năm 2006 vì ốm đau kiệt sức không thể nắm quyền cho đến hơi thở cuối cùng! Tương tự, Việt Nam là nước Cộng Hòa (CHXHCNVN) nhưng lại có giai cấp: chỉ có giai cấp đảng được nắm quyền cai trị, giai cấp nhân dân là giai cấp phục tùng! Ở nước Cộng Hòa Chi Lê – República de Chile – khi tướng Pinochet  lên cầm quyền, chỉ trong 6 tháng, nhân danh chế độ Cộng Hòa Dân Chủ người ta xử tử 1.000 người! (*)  Miến Điện còn hơn thế, chế độ quân phiệt do tướng Than Shwe cầm đầu đã tàn sát và bắt bớ hàng ngàn nhà sư, dù Phật giáo là quốc giáo và có tới 90% người Miến theo đạo Phật làm cả thế giới ghê tởm và lên án. Những bậc tu hành này đã tụ tập biểu tình bất bạo động để phản đối sự cai trị tàn bạo của tập đoàn tướng lãnh đối với người dân Miến như giết chóc, cưỡng bách lao động cả người lớn lẫn trẻ em, buôn người và vơ vét tài sản quốc gia chia chác cho nhau.

Để che giấu những hành động không tốt đẹp như thế người ta phải dùng một bộ máy tuyên truyền  để ca tụng chế độ và thần thánh các lãnh tụ (ở đâu và thời nào cũng thế từ Hitlet tới Staline…), những người ăn lương để minh họa cho chế độ chỉ được nói hay viết một chiều hầu tạo ra bức màn che kín những điều tà khuất mà họ làm. Nên chúng ta không lạ gì khi những người vì lương tâm, vì trách nhiệm nói lên sự thật đều bị cấm đoán, ngăn cản: ở trong nước thì bị tù tội, giết chóc, ở ngoài nước thì bị quấy phá.

Từ mấy năm nay những trang Web, blog không ca tụng người cầm quyền ở trong nước như Bauxite, Mẹ Nấm… ở ngoài nước như Talawas, Dân Luận, Tiền Vệ, Đàn Chim Việt, Hải Ngoại Phiếm Đàm… bị hacker phá hoại, máy vi tính (computer) của những nhà văn bị xâm nhập lấy cắp tin tức và bài vở, hộp thơ e-mail bị đọc lén hay xóa bỏ.

Những việc làm ấy đều vô ích vì sau khi bị bắt bớ, tù tội hay bị đe dọa, những người tranh đấu cho tự do dân chủ vẫn bất khuất đi theo con đường đã vạch ra. Những trang Web như Bauxite, Dân Luận, Talawas, Tiền Vệ, Đàn Chim Việt… nhiều trang bị phá hoại ba, bốn lần vẫn tồn tại; những nhà tu hành, nhà văn, nhà báo, nhà khoa học như Đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Hòa Thượng Thích thiện Minh, Linh Mục Nguyễn văn Lý, Phan văn Lợi, BS Nguyễn đan Quế, TS Nguyễn thanh Giang, nhà văn Phạm đình Trọng, LS Lê thị Công Nhân, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy… bị tù đày hay đe dọa, đánh đập vẫn lên tiếng phản đối những sai trái, lạm quyền của chế độ.

Có lẽ những chính quyền độc tài ngày nay quên rằng nhân loại đang ở thế kỷ thứ 21 với các phương tiện truyền thông tân kỳ, đa dạng;  phương tiện giao thông nhanh chóng làm cho trái đất như bị thu hẹp và con người trở nên gần gũi với nhau dễ tạo ra sự cảm thông, đoàn kết và bênh vực lẫn nhau; văn hóa và giáo dục mở mang nâng cao sự hiểu biết của người dân trên toàn thế giới.

Ngay cả vào thời đại của Néron, Tần Thủy Hoàng, Hitler, Staline… dân trí thấp kém, mọi phương tiện đều nghèo nàn mà những chế độ độc tài, tàn ác này cũng chỉ tồn tại được vài chục năm, nói gì ngày nay. Tướng Lưu Á Châu mới đây tiên đoán nếu  nhà cầm quyền Trung Quốc không chỉnh đốn thì sẽ bị sụp đổ trong vòng 10 năm nữa.  Lời tiên đóan ấy không có gì phải hoài nghi vì mỗi năm lục địa Trung Hoa có hơn 100.000 cuộc phản kháng của người dân dưới mọi hình thức, ở Việt Nam con số ấy là trên một chục ngàn. Dưới triều nhà Nguyễn, mỗi năm chỉ có trung bình 7 hay 8 cuộc nổi loạn mà nhà Nguyễn suy sụp làm đất nước mất vào tay người Pháp. Nhà Nguyễn chỉ cai trị được hơn 80 năm, những ông vua sau năm 1884 chỉ là bù nhìn do người Pháp dựng lên.

Người ta quên rằng không thể buông mãi bức màn sắt để giam hãm người dân vì ngoài các trang web của người Việt còn có hàng trăm, hàng ngàn những trang web khác như  trang web của đài Phát Thanh quốc tế của Pháp (RFI), của Anh (BBC), của Mỹ (VOA, RFA)….  và Radio nói tiếng Việt từ Nhật, Thái Lan, Phi Luật Tân… phát vào Việt Nam; Trung Hoa có hàng trăm ngàn sinh viên du học ở Hoa Kỳ và những nước tự do khác, tương tự  Việt Nam có khoảng trên 20 ngàn sinh viên du học (riêng Mỹ đã trên 13 ngàn) ở những nước dân chủ tự do khi về nước tất nhiên mang theo những điều học hỏi hay mắt thấy tai nghe cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân bản xứ,  cộng với hàng triệu du khách ngoại quốc tới Trung Hoa, Việt Nam hàng năm, nhất là Việt kiều, Hoa kiều về thăm quê hương. Làm sao nhà cầm quyền trong nước cấm đoán được những điều họ nói với thân nhân, bạn bè để rồi lan tỏa ra khắp nơi.  Nên biện pháp đánh phá những trang web trước đây và hiện nay chỉ là việc làm vá víu trong cái tâm lý lo sợ, bất an thường xuyên của những người đang ngồi trên đống lửa mà thôi.

Nếu người dân có đầy đủ quyền sống, chính quyền biết diệt trừ tham nhũng, bỏ đi những đặc quyền, đặc lợi và tạo ra một xã hội công bằng để tất cả mọi người đều có cơ hội thăng tiến, có đủ cơm ăn áo mặc thì không cần phải bắt bớ, tù đày hay đánh phá như hiện nay làm cho thế giới mất thiện cảm và chỉ trích.

© Đàn Chim Việt

————————————————
Chú Thích:

Từ ngữ Cộng Hòa và Dân Chủ dùng để chỉ chế độ tự do, dân chủ nhưng hai chữ Cộng Hòa nhấn mạnh đến chủ quyền quốc gia thuộc về toàn dân, không thuộc về một người, một dòng họ như dưới chế độ quân chủ hay thuộc về 1 cá nhân (Hitler, Néron, Pinochet…), 1 nhóm người (Tập đoàn tướng lãnh, chế độ độc đảng).

Hai chữ Dân Chủ nhấn mạnh đến quyền của người dân. Chính quyền do dân trực tiếp bàu ra (không qua sự chỉ định hay lựa chọn của 1 cơ chế nào). Mọi người có quyền bình đẳng, có quyền tự do ứng cử vào các chức vụ từ Tổng Thống cho đến các cấp thấp hơn ở địa phương, có quyền bàu cử cho người mình tín nhiệm, có quyền tự do phát biểu ý kiến, có quyền tự do tôn giáo, tự do làm ăn sinh sống, di chuyển, cư trú…

2 Phản hồi cho “Vài cảm nghĩ về tin tặc”

  1. Trung hoàng says:

    Trung Quốc cá cả một Viện Tin Tặc, cuộc chiến tranh ảo trên mạng toàn cầu đã khởi đầu từ lâu. Bàn Tay Ðen chính là tin tặc TQ.

  2. dai nguyen says:

    It doesn’t matter what the Communist leaders were trying to say, to hide or to do our country can only be developed to its potential when there is political freedom along with the real economic freedom. There is of course a limit to freedom such as the national security but it has to be clearly defined and the Communist leaders can’t use the national security as a shield to suffocate all the voices of people with conscience. The world history had already proved that the the Communism was illusion and it had created calamity through out the world. Reconciliation was right thing to do for the sake of our country and people but not under the terms of the Vietnamese Communists. The Vietnamese people who either live in the country or abroad must realize that the Communism is the root cause of our country total destruction. Please don’t be focus on your own interest and trying to sabotage the efforts of people who were trying to do the right things for the country. The Communist propaganda was no long effective because the communication technology was able to easily penetrate the invisible iron or bamboo curtain.

Phản hồi