WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Dư âm sâu quanh một bài viết về Ngô Đình Diệm

Ngô Đình Diệm (1901- 1963)

Tháng 9 ở Texas trời đã đã vào thu mà chưa bớt nóng cháy. Rất lâu ở Houston không có mưa. Từ hồi bần tăng về sống ở đây, thấm thoát đã hơn mười sáu năm. Mười sáu năm ở Mỹ so với những người tỵ nạn Việt Nam khác thì chưa dài, nhưng thời gian sống ở một nơi chốn không phải là quê hương mình thì đó không phải là một thời gian ngắn. Ở tuổi năm mươi mà lưu lạc nơi đất khách quê người trong lúc bệnh hoạn, thì đó có phải là một cực hình không. Tùy bạn quan niệm. Song cuộc sống thì không có gì tuyệt đối. Giữa cái được và mất, giữa xấu và tốt luôn đi liền với nhau. Bần tăng luôn tự nhủ: Hãy cố gắng thích nghi. Hãy vui sống với cái mình đang có và chấp nhận nó, phải thế không.

Con người sinh ra vốn “Nhân vô thập toàn” là thế, như người xưa đã nói, phải không bạn? Nếu xấu và tốt là một phạm trù đúng sai tùy theo hoàn cảnh, tùy theo nhận xét của mỗi người, cách tích cực nhất là chúng ta nên tìm  cái tích cực, nghĩa là tìm cái tốt đẹp để xiển dương. Như thế đời sống mới có ý nghĩa vì lòng khoan dung và vị tha.

Bây giờ trời đã vào thu, chiều chiều ngồi ở vườn nhà ngắm hoàng hôn, đã nghe gió bay những xác lá khô xào xạc khi mặt trời xuống dần ở bên kia dãy núi. Bần tăng ngâm khe khẽ bài thơ làm đã lâu về Đà Lạt. Đọc bạn nghe nhá.

Em Đà Lạt có vui không nhỏ
Anh bây giờ xa tít mù xa
Đến bao giờ lại đến với ta
Sương óng ánh mắt ngời mộng ước

Có những chiều đông nơi xứ lạ
Hồn đắm chìm trong những cơn say
Nhớ ngày lạnh rủ em xuống phố
Gió và mưa bước nhẹ thầm thì

Ở bên nhà em có xót xa
Chợ Hòa Bình chỉ mình dạo phố
Xưa từng lời nguyện ước trăm năm
Đến bây giờ duyên đã không thành

Cũng vậy thôi đời cũng thế thôi
Tình cho mật ong và trái đắng
Muốn nhận nhiều mà có là bao
Đà lạt ơi! Ta đã mất em rồi

Ngày ở đây buồn gặm nhấm ta
Tiếc tuổi trẻ sao chóng đi qua
Thời gian như là viên độc dược
Đêm lắng sâu nước mắt tuôn trào

Đà lạt ơi ngọt ngào hương hoa
Thành phố như ngập tràn thơ ca
Ở trong ta lúc nào quên được
Nghe chiều đông rụng lá sân nhà

Dốc Duy Tân con dốc tình yêu
Dốc nhà thờ tình sử dấu yêu
Nhà em như vòng một thế giới
Sáng tinh sương khu Hòa bình không đủ nắng
Sưởi ấm anh
Ngày từ  giã lên đường

Đà lạt ơi phút từ biệt em
Ta hốt hoảng
Như người trốn chạy
Nghẹn lời chát đắng đôi môi
Từ biệt nhá      Xuân Hương Đồi cù
Từ biệt Nhá     Datanla thác Prenn thơ mộng
Trường đại học và cô giáo ngoan
Ta đi thôi kẻo tắt thở với mi rồi.
(Trích trong thi phẩm Tên Em Là Hoa Kỳ )

Bạn ạ. Trong những năm đầu thập niên 60 thế kỷ trước, dưới chế độ Đệ nhất Cộng hòa, bần tăng còn mài đũng quần trên ghế trường trung học. Những năm  đó trường học thường bãi khóa để học sinh, sinh viên bỏ học xuống đường biểu tình chống độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo.

Bần tăng cũng theo đám bạn bè trong nhóm thân Phật giáo Ấn Quang, bãi khóa đi biểu tình la hò hoan hô đả đảo. Đi biểu tình xuống đường vì ham vui, hay đua đòi do bạn bè rủ rê, chứ lúc đó còn non trẻ, chỉ  biết ăn rồi đi học chứ biết quái gì về chính trị mà biểu tình với lại cách mạng.

Tại sao bần tăng lại nói Phật giáo Ấn Quang? Xin thưa: Là vì Giáo hội Phật giáo Việt Nam  lúc đó chia ra làm hai hệ phái. Hệ phái Phật giáo Thống nhất do Hòa Thượng Thích Tâm Châu lãnh đạo. Hệ phái này thân với chính quyền. Còn hệ Phái Phật gíao Ấn Quang do Thương tọa Thích Trí Quang và Thượng tọa Thích Thiện Minh cầm đầu, chống đối lại chính quyền Ngô Đình Diệm.

Cứ theo hiện tượng và dư luận báo chí thời đó cho rằng, những chùa chiền thuộc hệ phái Phật giáo Ấn Quang là cái nôi che chở và là chỗ dựa vững chắc cho Mặt trận Giải phóng Miền Nam (MTGPMN ) nương tựa. Nếu không muốn nói là nơi cất dầu an toàn những cán bộ nằm vùng, tài liệu và vũ khi cho MTGPMN và chính phủ Lâm thời Miền Nam Việt Nam.  Mà MTGPMN ai cũng biết là con đẻ của Cộng sản do Hà Nội dựng lên để chống phá chế độ Việt Nam Cộng Hòa do Tổng Thống Ngô Đình Diệm lãnh Đạo.

Để chống lại lật đổ một chế độ no ấm, sống trong an bình được lòng dân, mà Việt cộng nghĩ ra mưu kế phải dùng đến tôn giáo mới có thể gây hận thù chia rẽ được khối đoàn kết dân tộc. Mưu kế đó đã thành công như mọi người đều thấy. Chúng rêu rao là Chính phủ Ngô Đình Diệm kỳ thị tôn giáo. Ưu đãi Công giáo rồi đàn áp Phật giáo. Chúng gây phân hóa chia rẽ hai tôn giáo lớn và có thế lực nhất miền Nam. Mục đích của chúng nhằm gây chia rẽ hiềm khích , hằn thù giữa những Phật tử và Giáo dân với nhau. Tuy hai tôn giáo cùng đang phục vụ trong một chế độ. Mưu kế thâm độc gây thù hận tôn giáo mà mọi người không cảnh giác đề phòng đã là nguyên nhân làm chế độ Ngô Đình Diệm bị xụp đổ. Kết quả là anh em nhà Ngô bị giết do ngoại bang nhúng tay vào mua chuộc hàng ngũ  các tướng lãnh cao cấp làm đảo chánh lật đổ chính phủ!

Câu biểu ngữ “Chống độc tài gia đình trị đàn áp tôn giáo “ là do những nhà sư tổ chức chống đối chế độ dựng lên nhằm hô hào kích động quần chúng tham gia biểu tình, làm cách mạng lật đổ chính phủ. Còn những người lính, người dân bình thường lúc đó đâu ai nghĩ tới. Nhưng hố sâu hận thù bên trong hai tôn giáo lớn ngày một sâu không có cơ hàn gắn. Nhất là thời gian Hòa Thượng Thích Quảng Đức xuống đường tự thiêu giữa thủ đô Sài Gòn của miền Nam. Cộng với những sai lầm to lớn của chính phủ  và anh em thân thích của Tổng Thống.

Những dư luận về sự lộng quyền của ông Cố vấn Chỉ đạo miền Trung Ngô Đình Cẩn, như ông Cố vấn tự quyền bổ nhiệm nhân sự phe phái của mình vào những chức vụ như Tỉnh Trưởng Quận trưởng cho phần đông những tướng tá  xu nịnh bất tài. Chung quanh ông được ví như một triều đình thu nhỏ mà ông được mệnh danh là một lãnh chúa lộng quyền ban phát chức tước, bắt bớ giam cầm theo ý mình. . . Hay Tổng Giám Mục Ngô Đình Thục lơi dụng quyền thế để giúp xây dựng nhiều nhà thờ ở những khu tập trung dân di cư Công giáo. Vợ chồng ông Cố vấn Chính Trị Ngô Đình Nhu nắm nhiều quyền hành, quyết định trong Nội các chính phủ. Ai cũng biết Cố Vấn Ngô Đình Nhu là cha đẻ  ra đảng Cần Lao Nhân Vị. Những viên chức cao cấp trong chính quyền thường là đảng viên Đảng Cần  Lao. Nhiều Tướng tá trong quân đội còn phải lo chạy chọt đế được làm Đảng viên đảng cho mau thăng quan tiến chức. Còn bà Trần Lệ Xuân là Chủ Tịch Hội Phụ Nữ Liên Đới Việt Nam, cũng lộng quyền không kém. Đó là những tin tức được tung ra trên báo chí đối lập mỗi ngày. Có ít xít ra nhiều, nhằm làm giảm đi uy tín của Chính phủ Ngô Đình Diệm với dân chúng miền Nam và thế giới.

Có những sai lầm không đáng có như  vụ cấm treo cờ Phật giáo trong khuông viên Chùa Từ Đàm ở Huế chẳng hạn, gây hiểu lầm là chính phủ đàn áp Phật giáo trong dư luận Phật tử. Và đó cũng là một phát pháo lệnh tạo ngọn lửa căm phẫn trong hàng ngũ Phật Giáo.

Trong bài “Tổng Thống Ngô Đình Diệm Lịch Sử Sẽ Trả Lại Danh Dự Và Công Bằng Cho ngài”, bần tăng chỉ muốn nói tới cái ưu việt của một nhà lãnh đạo vì nước vì dân, ông mới là người thực sự làm cuộc cách mạng tự do dân chủ đầu tiên cho đất nước, xóa bỏ nền Quân chủ phong kiến độc tài cả hàng ngàn năm đè lên đầu lên cổ dân tộc. Trong khi ông là nguyên quan đầu triều Thượng Thư Bộ Lại của triều đại nhà Nguyễn. Còn cha ông là Ngô Đình Khả trước đó cũng là quan đầu triều dưới thời vua Khải Định. Nếu lúc đó ông không có tinh thần cải cách quốc gia tự do dân chủ cho đất nước, muốn làm cho đất nước cường thịnh độc lập thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp,  thì sau này Việt Nam chúng ta làm gì có nền Đệ Nhất Cộng Hòa.

Trong bài viết trên của bần tăng, có người  phản hồi bài viết lại chê trách ông là kẻ vong ân bội tín, phản lại Bảo Đại là chủ cũ! Không phải là một người trung thành theo kiểu: ”Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung” của Khổng Tử. Nếu muốn ông trung thành với Bảo Đại để làm tay sai cho Pháp, thì làm gì chúng ta có nền dân chủ đại nghị sau này.

Có người phản hồi ý kiến cho rằng: ”Tác giả là dân di cư 54 Catholic”. Ý nói là dân Công giáo nên viết bài bênh vực Ngô Đình Diệm! Bênh vực một chế độ độc tài gia đình trị thối nát. Người phản hồi này đúng trên khía cạnh hình thức, còn trên phương diện khác là có ác ý không mang tính khách quan.

Trong bài viết trên người viết nhấn mạnh đến đạo đức cá nhân của Tổng Thống Ngô Đình Diệm so sánh với đạo đức những vị lãnh đạo đất nước thời cận và đương đại của Việt Nam. Chứ không nhằm bênh vực những khuyết điểm của chế độ.

Bần tăng theo cha mẹ di cư 54 lúc mới 8, 9 tuổi đầu. Gia đình là người Công giáo. Nhưng không vì thế mà bần tăng toa rập giống như những người cuồng tín mù quáng khác để kỳ thị tôn giáo, kỳ thị đạo này đạo kia. Đạo này là chân chính còn những đạo khác là tà giáo. Không, không đời nào lại như vậy. Bởi trong thâm tâm bần tăng đạo nào cũng đáng kính, vì giáo lý đạo nào cũng dạy  người theo đạo làm lành tránh xa điều ác. Còn ngoài ra những điều khuyên răn khác, không nhất thiết phải tuân theo. Vì mỗi con người đều có tri thức để suy luận đúng sai, không đạo gíao nào áp đặt được.

Nói cho cùng, tôn giáo chỉ cần thiết khi tri thức con người còn nông cạn, loại người này cần tôn giáo chỉ bảo làm việc này việc nọ,  hay phải làm những việc thiện tránh việc dữ theo giáo lý quyết định đặt để, hay trong lòng họ lo sợ một hình phạt sau khi chết,  họ sẽ được thưởng công trên Thiên đàng hay niết bàn. . . do việc mà họ đã làm ra. Chứ ngoài ra sự an nghỉ được siêu thoát hay không là không phải do tâm họ quyết định.

Vấn nạn tôn giáo từ xưa đến nay in sâu trong lòng người. Nên đa số những người cuồng tín cứ cho là đạo của mình là đúng là chánh đạo, nên tâm lý thường hay bài bác người không cùng một tín ngưỡng và họ đã tuyên truyền đấu tranh theo phe nhóm, quốc gia.v.v… Do vậy chiến tranh thế giới không bao giờ ngừng được, hòa bình chỉ là một giấc mơ của nhân loại là như thế. Bạn ạ!

Vả lại nói của cùng, bần tăng là một người làm thơ, mà thường những kẻ đã theo “đạo” thơ rồi, thì hắn bất chấp luật lệ của thần thánh! Chẳng sợ Thiên đàng hay hỏa ngục gì sốt cả. Nhận thức việc gì đúng thì làm thì theo không thì thôi. Nói như vậy để vị nào còn gán ghép cho bần tăng có ý bênh vực phe nhóm là oan cho bần tăng tội nghiệp.

Lại có ý kiến ngầm cho rằng: ”dư đảng Cần Lao Nhân Vị của Ngô Đình Nhu” đang muốn ngóc đầu dậy!

Dầu sao thì bài viết trên vẫn còn tính thời sự, được nhiều người quan tâm. Vậy cũng là đủ rồi. Cám ơn bạn.

(Texas mùa thu 2011)

© Quỳnh Thi

© Đàn Chim Việt

261 Phản hồi cho “Dư âm sâu quanh một bài viết về Ngô Đình Diệm”

  1. Dao Cong Khai says:

    Cả 2 phe Quốc Gia và Cộng Sản của người VN đều có những khuyết điểm và có những điều đáng ghê tởm… Tuy nhiên dù muốn hay không người ta cũng đã bị cha mẹ sinh ra ở VN và làm người VN, đó chính là cái bế tắc của mọi người trong hơn nửa thế kỷ trôi qua.

    Quý vị hãnh diện mình là người VN, tốt thôi nhưng điều đó chỉ là những gì rất tương đối. Quý vị quan niệm rằng tổ quốc là trên hết, càng tốt hơn nữa; nhưng tổ quốc là như thế nào, tổ quốc là cái gì và mối liên quan giữa tổ quốc với con người thì có lẽ rất nhiều người vẫn mập mờ và có những ứng dụng đối nghịch với nhau, dẫn tới những đau khổ, điêu linh, lạc hậu, phân hoá và chiến tranh hận thù giữa những người VN “yêu nước” với nhau. Và còn dài dài nữa, tôi nghĩ tốt nhất là nên sớm chấm dứt mấy cái dịch vụ “yêu nước” đó đi càng sớm chừng nào thì dân VN càng hạnh phúc hơn chừng đó.

    Hết yêu nước rồi tới cách mạng, miết rồi bây giờ cũng độc lập và hoà bình rồi, thế nhưng bất công bóc lột lại càng dữ dội hơn sống dưới thời Pháp thuộc; xin cho tôi hai chữ bình an, XIN CHO TÔI ĐƯỢC LÀM NÔ LỆ CHO THỰC DÂN PHÁP HOẶC ĐẾ QUỐC MỸ CÒN SƯỚNG HƠN SỐNG VỚI MÂY ÔNG YÊU NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG.

    Đó là cái xã hội VN chung quanh đề tài Ngô Đình Diệm, chế độ đó đã đi vào quá khứ nhưng ấn tượng yên ổn của thời đại đó vẫn không thể xoá nhoà được nơi tâm trí của những người đã sống qua những ngày tháng đó, cho dù có vô số người ở cả 2 phe QG và CS, cả người VN và ngoại quốc vẫn cố tình bôi nhọ cái thời kỳ đó cho những ý đồ chính trị riêng tư của họ. Vai trò của Ngô Đình Diệm trong lịch sử VN, không còn gì tôi cần phải bàn tới nữa. Chỉ có những vấn đề chung quanh TT Diệm thì nó vẫn là những vấn nạn ngày nay giữa người VN với nhau: Chia rẽ tôn giáo. Phần đông người ta lái vấn đề TT Diệm sang vấn đề tôn giáo, GANH TỊ TÔN GIÁO.

    Cả CS và QG đều có nhiều khuyết điểm, nhưng tại sao người ta theo QG và chống cộng thì điều này cũng không còn gì đáng bàn luận nữa, CS đã bị cáo chung trên lịch sử thế giới rồi (theo CS là ĐƯƠNG NHIÊN SAI LẦM). Nhưng QG cũng có nhiều sai lầm vậy tại sao người ta lại theo QG? Câu trả lời là người dân phải sống giữa 2 lằn đạn, họ phải chạy sang một phía để tìm sự bảo vệ. Cả 2 đều có nhiều khuyết điểm, nhưng bắt buộc phải lựa chọn 1, vậy thì người ta phải chon lựa cái nào ít khuyết điểm hơn: Quốc Gia.

    CS là độc tài và tàn ác, do đó nội bộ của chúng đã được thanh trừng ngay từ thưở ban đầu và liên tục nên chỉ có 1 nhóm độc tài đảng trị và rất thuần nhất, khát máu… Trái lại, quốc gia ít có thanh trừng kỹ lưỡng như CS cho nên trong nội bộ đầy dẫy những chia rẽ, và điều đó vẫn còn tồn tại đến ngày nay, ngay ở các cộng đồng tị nạn hải ngoại.

    Như một số người nhận định trước đây VN luôn luôn ổn định tư tưởng, nhưng từ khi người Âu Châu sang VN truyền giáo và buôn bán thì xã hội VN mới bắt đầu “xáo trộn”. Đó chính là lý do nhà cầm quyền phong kiến VN phải quyết định cấm đạo công giáo và bách hại những người công giáo.

    Đúng thế, nếu không có người Âu Châu, không có văn minh Tây Phương, không có đạo công giáo truyền sang VN thì xã hội VN vẫn là một xã hội phong kiến truyền thống Nho Giáo như bên Tàu, như cách đây 3, 4 thế kỷ. Cái “ổn định” trong xã hội phong kiến kiểu Tàu đó là ổn định của một XÃ HỘI SÚC VẬT, con người dùng sức mạnh và quyền lực để đè bẹp đại đa số người dân thấp cổ bé họng ở dưới. ĐÓ LÀ MỘT XÃ HỘI MAN RỢ.

    Tại sao toàn những người nghèo ở vùng đồng bằng Bắc Việt theo công giáo (lúc đầu)? Đơn giản là vì đạo công giáo đã giải phóng cho họ những đau khổ trong xã hội, ít nhất về mặt tinh thần họ được công bằng với mọi người trong xã hội. Và việc nâng họ lên ngang hàng với mọi người trong giai cấp cai trị phong kiến chính là mối xúc phạm của đạo công giáo đối với chế độ phong kiến VN lúc đó. Dẫn tới xáo trộn. Văn minh nhân bản của Âu Châu và Thiên Chúa Giáo đã gây xáo trộn cho xã hội VN vì chỗ đó. Phe bảo thủ rất mạnh, họ có quyền lực và luật pháp, họ đã bách hại phe cấp tiến triền miên cho tới khi Pháp đến đô hộ VN. Nhưng cái văn hoá bảo thủ đó vẫn còn trong xã hội VN, nó được trộn lẫn với văn hoá “cách mạng”, văn hoá “kháng chiến”, văn hoá “yêu nước” để gây phân hoá trong xã hội và chính trị ở VN cho đến ngày nay. Cũng chính cái văn hoá Nho Giáo bảo thủ đó là nền tảng của chia rẽ tôn giáo nơi người VN hôm nay.

    Đạo nào cũng tốt cả, dưới thời phong kiến VN đã có Nho, Lão, Phật… ngày nay chế độ phong kiến đã lỗi thời rồi, đạo công giáo nó phát triển mạnh ở VN là lẽ đương nhiên. Đó là tất yếu của lịch sử và tiến bộ, nếu cản trở lại điều đó thì sẽ gây ra xáo trộn, đau thương, điêu linh, chiến tranh và thù hận…. Tốt nhất chúng ta nên chấp nhận và hoà nhập với mọi tôn giáo, nhất là những tôn giáo mang nặng tính nhân bản. Tôi dù sao cũng được học ở trường công giáo thuở nhỏ, nên tôi sẵn sàng ca ngợi những cái tốt của tôn giáo mới này. Còn đề tài Ngô Đình Diệm, tôi chắc chắn rằng người ta sẽ không bôi nhọ ông ta nếu ông ta theo Phật Giáo. Ông Kỳ đó, đem lính Thuỷ Quân Lục Chiến ra Huế dẹp loạn Phật Giáo nhưng có ai chửi ông ta chuyện đó đâu? Ngày nay người ta có thể tin đạo Phật chứ không dám tin phật tử hay thượng toạ, nhất là những chuyện liên quan tới chính trị, cuối cùng sau giải phóng mới biết mấy ông “cách mạng” toàn là VC.

    Còn mấy ông VC thì lúc nào cũng cho rằng tổ quốc là của mình, tổ quốc là chính mình; những kẻ không theo CS toàn là NGỤY cả. Bây giờ mới biết mấy ông cũng chư hầu của Nga, Tàu mà thôi. Nội cái vụ biên giới và hải đảo mấy ông “yêu nước” cũng mập mờ không cho người dân biết rõ chuyện gì đã xẩy ra, mấy ông chia mẹ cho Tàu hết rồi, ai biết đâu vào đâu; người dân bọn tui chỉ biết “mình là nước yếu mình phải chịu thiệt để có hoà bình…” Cũng là “truyền thống dân tộc” của … Lê Chiêu Thống!!!

  2. Thày Dạy Trẻ says:

    Mời các nhà “bình Loạn” đọc bài viết này:

    TẦU HÁ MỒM VỚI DÂN “ĐẤM NGỰC BÙI CHU PHÁT RIỆM”
    RA ĐI THEO … CHÚA VÀ ĐỨC MẸ VÀO NAM !!

    Đây chính là thành trì chống Cộng vững chắc nhất ở miền Nam. Họ đã làm thành một hàng rào phòng thủ kiên cố bao quanh thủ đô Sài Gòn đấy nhé.

    Điển hình như những khu xóm đạo của dân Kitô giáo ở những quận ngoài rià Sài Gòn hay vùng ngoại ô, như ở các nơi Quận 11, Quận Tân Bình, Gò Vấp, hay ở xa hơn như Quang Trung, Hóc Môn, Biên Hòa, Ngã Ba Vũng Tầu (trải dài ra đến tận Bến Đình Bến Đá ở khu Núi Lớn Vũng Tàu với nhiều làng đánh cá Kitô hữu gốc di cư năm tư) hay vùng Phước Hải, Phước Tỉnh …; cũng như từ Biên Hòa lên đến vùng Hố Nai, Gia Kiệm, Định Cư … kéo dài tới Phương Lâm, Định Quán, Bảo Lộc, Di Linh và Đà Lạt !

    Trời ơi nhiều lắm, kể ra không hết đâu nhé !

    Thời kỳ ông Diệm chấp chính là nhờ sự ủng hộ hết mình của đám dân quê ri cư Kitô giáo năm tư nhiều lắm đấy !

    Đó là chưa kể hàng ngũ tu sĩ Kitô lẫn trí thức, học sinh sinh viên kitô hữu rất mạnh. Tôi có những ông thày như ông tổng giám đốc các viện Pasteur Nguyễn Văn Ái làm chủ tịch nhiều năm trong hội trí thức kitô giáo mang tên Pax Romana, hay anh bạn cùng lớp ngày xưa là Trần Ngọc Khuê trong nhóm Thanh Sinh Công ở SG ! Khuê cùng tôi đi tù CS trong một năm dài và chỉ chia tay ít lâu sau khi nổ kho đạn ở Long Khánh vào năm 1976 và hai thằng tôi chết hụt kỳ đó !

    Nói nào ngay, giờ đây ta thấy rõ các khuôn mặt trẻ dissidents chống Cộng ở trong và ngoài nước phần đông là phe Kitô cả. Họ rất tích cực vào đời, năng nổ trong mọi công tác ! Quan trọng là họ nắm chặt rất nhiều trang web, blog có tầm vóc và uy tín !

    Dưới đây là những hình ảnh không thể nào quên về những người kitô hữu thuần thành, đã bó buộc phải rời bỏ làng xóm thân yêu, xuống tàu ở bến Sáu Khó Hải Phòng, để ra đi mà không mong ngày trở lại

    Một vài tấm hình ghi lại hình ảnh thuyền nhân tị nạn Cộng Sản đầu tiên vào giữa thập niên 50 !

    Foto

    Foto

    Muốn biết thêm tìm trên Google: Tầu Há Mồm Với Dân Di Cư Bùi Chu-Phát Diệm

    • Đào Công Khai says:

      You nói rằng phần đông những người chống cộng tích cực đều là Ki-Tô (công giáo) cả hả?

      Tui thấy cũng hơi đúng đúng, nhưng không đúng với cá nhân tui, tui không phải công giáo; tui gốc Nho Giáo, nhưng bây giờ tui ghét nhất Nho Giáo. OK, có lẽ tui không phải thành phần chống cộng, bởi thực ra tui cũng khoái chủ nghĩa CS, xã hội đại đồng lắm. Có điều tui ghét những thằng lãnh tụ và đảng phái thôi. Nếu chơi đúng chủ nghĩa CS thì tôi ủng hộ cả 2 tay và 2 chân luôn. Lấy hết tài sản của những thằng giầu chia lại cho mấy thằng không có business như tôi, ủng hộ ngay.

      Nhưng mấy thầy như là Hồ Chí Minh lại tịch thu tài sản của mấy thằng giầu, và giảm lương của mấy thằng nghèo như tui luôn thì ai chơi được? Tiền đó rồi nó đi đâu? Tiền của “nhân dân”, nhưng chẳng biết thằng nào là nhân dân cả, tiền nó tuồn đi đâu mất tiêul; toàn là cán bộ giữ, đảng viên rỉa dần rồi đớp hết trơn.

      Nếu nói rằng chống cộng tích cực đều là công giáo thì không đúng, nhưng nói ngược lại nếu dân VN đa số là công giáo thì chắc chắn VN sẽ không thành CS như Cu-Ba đâu. Dù sao thì you nói cũng hơi đúng đúng, mấy ông thượng toạ chống ông Diệm để bảo vệ Phật Giáo, cuối cùng bây giờ sau GP thấy mấy ông đó toàn là VC. Bây giờ VC nó chèn ép Phật Giáo, biến PG thành CS nhưng mấy ông thượng toạ cũng đa số hợp tác với chế độ CS. Nói thiệt, bây giờ PG quốc doanh nó tràn ngập đầy cả bên Mỹ, không biết ông thầy nào là QG, thầy nào là VC nữa…

    • DayTre says:

      Thằng bé vượn bé khỉ này, nói nhăng nói cuội gì vậy. Ngay chử “Thầy” mà bé viết vẫn không xong. Còn nội dung chẳng hiểu gì cả, trông không giống tiếng người lắm, it́ nhất không phải của loại người bình thường.

      Bé xin học mẫu giáo vỡ lòng.
      Bé xin học lại bài học “Tiên học lễ, hậu học văn”.
      Bé xin học bài học “Từ vượn thành người”.
      Hoặc là bé xin được chửa bệnh CĐ.

      Chỉ thấy thái độ có vẽ hung hăng bất thường của bé, có lẽ bé bị bá bệnh rồi.

  3. DN says:

    Trả lời ông Nghịch Lý Thường
    Như đã nói mặc dù tôi đã sống tại Sài Gòn những ngày tháng đầy biến cố năm 1963, tôi cón nhớ rất rõ nhiều chi tiết lien hệ tới chế độ NĐDiệm vì hồi đó tôi đã học xong năm thứ nhất đại học SG, đã trưởng thành , tuy nhiên để tránh mọi tranh cãi tôi giữ im lặng .
    Nhiều người nói sai lịch sử nhưng vẫn lớn tiếng tranh cãi, tôi nghĩ họ nên bớt nói hoặc im lặng là hay nhất, lời nói là bạc, im lặng là vàng
    DN

    • DayTre says:

      Không phải là cải cọ. Đây là diễn đàn mở. Mọi người đều có quyền có ý kiến riêng. Nên nhớ không có ý kiến nào hoàn toàn đúng mà không có ý kiến nào hoàn toàn sai. Cái hay lớn nhất của người Mỹ của người Tây là họ có thể làm việc, nói chuyện chung với nhau được, dù có nhiều khác biệt. Tôi đã có hai ý kiến phản hồi cho bài này, bởi vì tôi cảm thấy mình phải có bổn phận bênh vực cho người không thể tự bênh vực mình được. Như vậy là đủ. Tôi nghỉ mình không nên đặt nặng vấn đề thắng thua đúng sai trong những ý kiến phản hồi của mình và của người khác.

  4. nguoichienbinh says:

    Doc nhung y kien tren,toi rat buon,thi ra tri thuc la vay?con toi dan ngu cu den,chi biet che do nao lam
    cho doi song toan dan duoc tot dep,te doan xa hoi cang it.Thi che do do tuong doi la thanh cong va tot dep.
    Cu so sanh thoi Bao Dai,Ngo Dinh Diem,(ho chi minh).Nguyen van Thieu,coi trao nao tot dep hon ca?
    doi song dan chung duoc am no,te doan xa hoi it,dat nuoc duoc mo mang!!!Thi ai cung phai cong nhan,chi co che do thoi De Nhat Cong Hoa la tuong doi tren het.

    • LAO GIA - CALI - USA says:

      Bởi được sữa ngọai bang viện trợ ,nuôi dưỡng . Khi Mẽo giật dây , bảo không nghe – thì phải chết thảm trong đảo chánh , …để rồi gắng gượng , rệu rã …thoi thóp … cuối cùng chết yểu vì bị cắt viện trợ – để tan tành và nhục nhã 1 VNCH bị Hoa Kì bỏ rơi .
      Cứ phơi trần hẳn 1 sự thật xấu xí như vậy – còn hơn ngàn lần sự bôi vẽ tụng ca giả tạo kia đi – hỡi các học giả …dỏm !

      • Tien Ngu says:

        VNCH được…sửa Mỹ nuôi dưỡng, viện trợ, còn Việt Cộng ngon lành chỉ lấy cái…củ cải ra mà…tự lực cánh sính à? Không lạy Tàu lạy Nga xin chúng viện trợ à?

        Những đứa nào phải ký bán Hoàng Sa, Trường Sa cho Trung Cộng đổi AK 47, B40, 41 vậy?

        Miền Nam được Mỹ…nuôi, sướng tới bến. Còn cs Bắc Việt được Nga Tàu nuôi, chỉ có….rau muống phân bắc, ngày 3 bửa…vổ bụng rau bình bịch, khổ mấy đời thấy cả….mụ nội.

        Thời buổi này mà còn ra thân cò mồi cho Việt Cộng, thấy thương quá. Ba hồi…ông già cali, bốn hồi…sinh viên yêu nước, du học. Nhưng nghe cái giọng láo, ai có ngu lắm như…Tiên Ngu, cũng thấy rỏ…

  5. Dân Chửi says:

    Tiêu chuẩn nào dùng để đánh giá một lãnh tụ là “Vĩ Đại”, “tài giỏi”, nếu không phải là một đất nước cường thịnh, một nền kinh tế tiến bộ, dân chúng được no ấm phú cường????? Ông Lý Quang Diệu, Pak Chung Hy có phải là những nhà độc tài không?? Giữa 2 cái độc tài của ông Diệm và Hồ chí minh, người ta sẽ phải công nhận rằng cái “độc tài” của ông Diệm là tiến bộ hơn hẳn cái độc tài kềm hãm sự tiến bộ và phá hủy mội nền tảng của dân tộc do Hồ chí minh đặt ra. Mọi phê phán nên dùng nhân dân, quốc gia, ra sao để làm nền tảng cho đánh giá về lịch sử, nếu không chỉ là TÀO LAO, bố láo!!!

  6. DayTre says:

    Không biết vì ẩn ý gì mà hai thằng bé Tào Lao và Trúc Bạch lại đem so sánh ông Hồ, một tên gian hùng với một cố TT Diệm, có thể nói là một bậc chính nhân quân tử và đem so sánh một chế độ CS độc tài sắt máu và toàn tṛị với một chế độ VNCH dù phôi thai nhưng cơ bản vẫn là một thể chế TDDC ĐNĐĐ (theo bản hiến pháp VNCH 1956), tôn trọng mọi quyền căn bản con người. Hai thằng bé này “lập lờ đánh lận con đen” là cả hai đều xấu, đều tàn ác và đều độc tài như nhau, kẻ tám lạng người mười cân.

    Nói về tư cách của hai thằng bé. Có lẽ hai thằng bé này thuộc loại khuyển mã tay sai cho CSVN/CSTQ, bởi vì chỉ có bọn côn đồ này mới có những ngôn từ mất dạy như chúng (chủ của chúng không ra mặt mà chỉ quăng phân cho chúng để chúng có thể sủa và cắn người).

    Hai thằng bé Tào Lao và Trúc Bạch ăn nóí rất hổn hào và mất dạy. Đạo lý làm người VN không xưng hô người lớn tuổi, mà lại đã khuất với cái tên trống không, chưa kể đến là gọi họ thằng này già nọ.

    Đề nghị hai bé phải học thuộc lòng và nhẫm đi nhẫm lại câu tục ngử ca dao sau đây mỗi ngày khoảng 100 lần “Tiên học lễ, hậu học văn”, có thể học thêm câu này “Kính trên, nhường dưới”. Trước khi đi ngủ hoặc là trước khi viết lách cũng phải nhẫm chúng vài lần.

    Riêng thằng bé TB, đã dạy một lần rồi sao biết nghe lời. Cho nên, bé này cũng phải học thêm câu này “Đứa bé không biết nghe vâng lời sẽ là đứa bé ngổ nghịch hư hỏng”. Thằng bé này tuy tên nó là bạch nhưng lòng nó thì đen như mực.

    Tuy ông Diệm không phải là người không có lỗi lầm, nhưng ông ta không những là một bậc chính nhân quân tử, mà còn là một anh hùng dân tộc VN, bởi vì:

    Thứ nhất là ông ta hy sinh khi đang còn tại chức. Cái chết, bất kể chết như thế nào là luật sinh diệt tự nhiên của trời đất.
    Ông ta chết đi không để lại bất cứ một vết dơ nào về đạo đức cá nhân. Khi ông chết đi hầu như ông ta không có một đồng xu dính túi. Mấy tay CSVN gộc và những tay độc tài trên thế giới thường có gia tài tiền tỷ USD trở lên.
    Ông ta sống một cuộc đời đạm bạc: ngủ trên đi văng, ăn cá kho, v.v.

    Đây là những đặc điểm của một người yêu nước thương dân thật sự.

    Con vấn đề bài ca “Suy tôn TT NĐD” chắc chắn không phải là ý muốn của ông. Theo nhạc sĩ Ngọc Bích, người sáng tác bài ca này cho biết bài ca này vốn dùng để suy tôn vua BĐ, sau này vì cảm kích ông NĐD cho nên tác giả mới sữa lại bài ca nay. Hiện tại mỗi năm, có một số người làm lễ suy tôn ông, chắc không phải là do ông ép chứ.

    Còn vấn đề xưng hô có một cách thái qúa cũng không thể trách ông ta được, là vì VN chỉ vừa thoát khỏi chế độ quan liêu phong kiến.

    Vấn đề TT đàn áp PG thì đã qúa xưa, đứa con nít nó cũng biết là CS đứng đằng sau nó nhựt dây phá hoại.

    Ông Hồ tiêu diệt các chính đảng khác. Ông Diệm tiêu diệt bọn cướp. Đừng có hồ đồ.

    ĐCSVN thực chất là một đảng cướp và ông Hồ là tướng cướp. Cứ nhìn vào thực trạng XHVN hiện tại là thấy rỏ điều này. Đây là kết qủa của việc làm chính trị có thủ đoạn của ônh Hồ mà hai bé đề cao. Chính trị là tìm ra phương thức đường lối đúng đắn làm cho dân giàu nước mạnh. Người thực hiệ̣n phương thức đường lối phải do dân bầu lên. TDDC ĐNĐĐ là ở chổ đó. Hai bé đừng có ngu xuẩn mà đem CSVN so sánh VNCH với ông Diệm.

    Sở dĩ TT NĐD không thề xây dựng một chế độ TDDC ĐNĐĐ thực sự cho MNVN và bị thất bại trước ông Hồ là vì:

    VN vừa mới thoát khỏi chế độ phong kiến và thực dân Pháp.
    TDDC ĐNĐĐ là một cái gì đó qúa xa lạ với VN.
    CSVN ra sức ngăn cản và phá hoại (tội ác này của CSVN rất lớn).
    Ông Diệm nói riêng cũng như dân quân MNVN chưa thấy được sự hiểm ác của CSVN.

    Hai thằng bé này tuy bên ngoài lên án ông Hồ và CSVN (nếu lên án thật, có thể bọn nó là tàu con, mà cha mẹ chúng đã từng được hưởng ơn bảo bọc của dân tộc VN. Mọi người biết bọn tàu nó tráo trở lưu manh vô cùng. CSVN ác độc cũng là vì chơi với chúng), bởi vì:

    Chúng muốn bảo vệ tính chính danh lãnh đạo ĐCSVN. Ai trên đất nước VN này cũng là độc tài độc ác cả. Nếu không có độc tài này thì có độc tài nọ.
    Chúng muốn bao che tội ác cướp nước của chúng, cả miền bắc lẫn miền nam.

    Cho nên, hai thằng bé này “lập lờ đánh lận con đen” làm một cuộc so sánh là có thể vì đó.

    Tôi ủng hộ lấy lại công bình sự thật cho TT NĐD. Tôi không ủng hộ làm sống lại tinh thần NĐD. Mỗi người chúng ta, mỗi đảng phải chúng ta phải tìm ra một con đường riêng biệt để giúp VN thoát khỏi ách CS cũng như sau nầy xây dựng một nước VN TDDC ĐĐĐN văn minh và giàu mạnh. Còn ai muốn tôn vinh suy tôn ông là quyền của họ.

    • NGUOI NEW ENGLAND says:

      Dung al dau oc heo ca ngoi thang dai Viet gian ba doi . Quan tu cai gi thu tieu Trinh Minh The ba Cut,lam tay sai cho thuc dan. Noi cai hinh qui hon tay hong y Spellman chung to tu cach kha o . Chi co lu dau oc heo cua tay sai thang tho moc tin nhi mi

      • Hoài An says:

        Ông ơi viết bằng chữ Việt cho dễ hiểu. Ông nên phản hồi có văn hoá chớ đừng thô lỗ, nhảm nhí như trên. Ông bảo người ta là óc heo, xin hỏi óc của Ông là thứ gì mà không hiểu được tiếng người vậy?

    • Trung Ngôn Nghịch Nhĩ says:

      Kính thưa thầy giáo DayTre
      Mong thầy bớt nóng giận! Viết lách tràng giang đại hải và tào lao giống như cái tên của ông ta chứng tỏ Tào Lao là một người đã trưởng thành chứ không còn là “thằng bé”!
      Mong thầy đọc lại cuộc tranh luận giữa ông Trúc Bạch và Tào Lao chứ đừng “gõ đầu” oan sai! Dù sao cũng ca ngợi ông Trúc Bạch đã kiên nhẫn dạy dỗ Tào Lao, nhưng xem ra khó có hi vọng cải hoá được con người này khi óc của Tào Lao đã bị đông quánh nên chỉ thích nói tào lao thiên địa!

      • Thày Dạy Trẻ says:

        Trời đất, TNNN lại tôn xưng cái thằng nhãi nhép Trẻ Con là thày, nó chả biết mẹ gì, còn ngu hơn con bò, chỉ được cãi lấy được về lịc sử..

        Ta khuyên thằng Trẻ Con nên đọc những cuốn sách này rồi hảy lên diễn đàn nói với các cụ. Hiểu chưa, Con Trẻ

        1-Ngô Đình Diệm, Lời Khen Tiếng Chê của nhà văn, Minh Võ
        2, Vào Google, tìm: Tầu Há Mồm Với Dân Bùi Chu Phát Diệm,
        3- Đọc cuốn Tôi Làm Cố Vấn cho Tổng thống Ngô Đình Diệm của trùm CIA, đại tá Lansdale.
        4-Việt Nam, Trời Tâm sự của Trung tứng Nguyễn Chánh Thi.

        Đọc xong cháu Dạy Trẻ viết phản hồi.

      • DayTre says:

        Bình tỉnh, đừng hung hăng, lóc chóc như vượn như khỉ. Bé vượn khỉ biết đọc sách là khá lắm. Có đọc Nhật ký Đỗ.Thọ chưa? Nhưng đọc sách phải hiểu sách theo người, đừng hiểu theo vượn theo khỉ nghe chưa. Phải biết học theo cái khôn cái hay của người để giúp đỡ cho người khác và làm đẹp làm văn minh cho xã hội, đừng học theo, tránh đi cái thói du côn lưu manh của bọn vượn khỉ mà trở thành đại họa cho bản thân, cho gia đình và cho người khác (luật nhân qủa ảnh hưởng trên người khác), làm uổng phí, làm lạm dụng sự sống, sự sinh tồn trên cỏi đời này của mình.

        Có gì, cần gì bé cứ viết thêm. Sẽ cố gắng hết sức giúp đỡ bé.

  7. DN says:

    Nói về chế độ Ngô đình Diệm thì nay gây nhiều tranh cãi vô cùng tận:
    Có hai nhóm chính là những người bênh vực và những người chống đối.
    Hai nhóm này xuất hiện từ những năm 1964, 65… cho tới nay.
    Nhóm bênh thì khen lấy khen để, cái gì chế độ Diệm cũng nhất, cái gì cũng thơm, không thấy một khuyết điểm nào.. cụ Ngô là nhất, yêu nước nhất, có công nhất, điều hành quốc sự hạng nhất…
    Những người chống thì chống đối dữ dội không cho chế độ Diệm mộ tí ưu điểm nào, nào độc tài , tàn ác, gia đình trị, giết hại người Quốc gia, đàn áp Phật giáo.
    Hai nhóm không bao giờ đi tới một thỏa thuận nào nên cứ tranh cãi nhau muôn đời
    Năm 1963 tôi 21 tuổi, còn nhớ hết lịch sử thời đó, nay những người bàn về chế độ Diệm nhiều người nói sai lịch sử
    Theo ý kiến tôi chuyện chế độ Diệm không nên tranh cãi vô ích, chỉ them chia rẽ hận thù có lợi cho CS
    DN

    • Nghịch Lý Thường says:

      Trao đổi, bàn bạc là để tìm hiểu sự thật, không nên bè phái hay phỉ báng lẫn nhau!
      Tôi nghĩ ông Diệm cũng chỉ là một con người bình thường thì ông cũng có những ưu và khuyết điểm như bao nhiêu con người khác!
      Điều đáng nói về những cáo buộc là ông Diệm; độc tài, tàn ác, gia đình trị, giết hại người Quốc gia, đàn áp Phật giáo. (cho đến nay tôi thấy nhiều cáo buộc vu vơ, ấu trĩ)!
      Vậy những ai biết rõ sự thật như thế nào thì nên viết ra để mọi người biết. Lịch sử cần được soi sáng để hậu thế biết rõ về ông Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu, Dương Văn Minh và Hồ Chí Minh. Trong 4 người này thì ai là người đạo đức, có nhân cách và yêu nước?
      Mong ông DN hãy nói ra những điều mình biết hoặc dẫn chứng cụ thể. Cám ơn Ông.

  8. tuyethong200577 says:

    Nhung~ khuon^ mat mo^c’,trang nao` cung co’ tham gia,hinh` nhu bon nay` khong^ co’ viec gi lam` hay sao..De` nghi dan chim Vietcho chung’ di hot’ rac’ thi` hay hon!

  9. D.Nhật Lệ says:

    Cách tự xưng “bần tăng” của tác giả QT.tôi nghĩ là cũng giống như nhà thơ Kiệt Tấn ờ Pháp mà thôi,chứ
    không có ý đồ gì.KT.từng viết nhiều bài tự xưng bần tăng trên Talawas,dù ông không phải là tu sĩ.
    Thế nhưng,mới đây Ngô Bảo Châu không còn dám tự xưng Hoà thượng Thích Học Toán vì nhiều người ở
    trong nước dị ứng và phản đối việc ông dám xưng mình như hoà thượng,một danh xưng trong PG.

    • D.Nhật Lệ says:

      Xin đọc bài báo trên Phụ Nữ today ở Việt Nam có nhan đề “Chuyện về biệt động Sài Gòn
      khoác áo cà sa”.Đó là nhà sư HT.Thích Viên Hảo xuất gia tại Chùa Ấn Quang của Thích Trí
      Quang lúc 21 tuổi,về sau làm trụ trì chùa Tam Bảo ở đường Dương Công Trừng nhưng cũng
      chính là chiến sĩ biệt động thành..Ngôi chùa là nơi lưu trữ vũ khí,nuôi dưỡng cán bộ chiến sĩ
      mà “Mỹ ngụy” không thể nào khám phá ra được.cho đến khiSài Gòn được “giải phóng” !!!
      Đây là một trong những bằng chứng VC.đội lốt thầy tu trước 1975,trên nhiều lãnh vực,từ giáo
      dục như Thích Minh Châu cho đến quân sự như Thích Viên Hảo.
      Đó là lý do tại sao NĐD.không thể thành công trong công cuộc chống cộng ở VNCH.

      • Biển Mặn says:

        Rất nhiều Phật tử cũng như nhân dân VN đã bị lừa gạt bởi những tên CS nằm vùng núp dưới áo cà sa cho đến nay vẫn chưa mở mắt ra được, vì vẫn còn tin là ông Diệm đàn áp Phật giáo!
        Nay csvn chẳng còn dấu diếm gì nữa, chúng chơi lật ngửa con bài, liệu bà con mình có tỉnh mộng và ngộ ra được chăng?
        Chuyện về chiến sĩ “Biệt động Sài Gòn” khoác áo cà sa
        Ngô Đình Diệm đàn áp Phật Giáo hay truy lùng cán bộ cộng sản?
        Tại sao bà Nhu dám khẳng định những người đấu tranh thời đó do VC giật dây, đây có thế là bằng chứng?
        “Trong số những chiến sỹ biệt động thành bị Mỹ, Nguỵ truy lùng ráo riết, thậm chí ra giá lấy đầu khắp nơi, có một nhà sư chính hiệu. Mãi sau này khi bộ phim “Biệt động Sài Gòn” khởi chiếu, người ta thường chỉ biết đến ni cô Huyền Trang, ít ai biết đến nhà sư biệt động: Hòa thượng Thích Viên Hảo. Cũng cần nói thêm về nữ tu sĩ – chiến sĩ Phạm Thị Bạch Liên, nguyên mẫu của nhân vật “Ni cô Huyền Trang” trong bộ phim nổi tiếng “Biệt động Sài Gòn”, tức ni cô Diệu Thông. Trong phim, “Ni cô Huyền Trang” đã hy sinh nhưng thực tế ngoài đời, bà Bạch Liên vẫn còn sống tại phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh.”
        Hãy đọc để biết, để thương cho ông Diệm, vì sự nhẹ dạ của người dân miền Nam VN mà ông đã phải bị chết oan ức, chết tức tưởi, mang nỗi oan xuống tuyền đài?

      • HỘI ĐỒNG QN CÁCH MẠNG 1963 says:

        Quả báo , quả báo !
        Chẳng oan gì cái gia đình trị độc tài Diệm -Nhu ấy . Những kẻ đã gây bao nợ máu với đồng bào VN ta . Những kẻ đã dám đàn áp và phỉ báng Đạo Phật – là quốc đạo của Dân Việt , để bợ đỡ đạo Tây .
        Trời có mắt , nên kẻ gây tội ác đã phải bị trừng trị . Lũ theo đóm ăn tàn kẻ độc tài kia – hãy thấy Luật nhân – quả đó mà để tự răn mình và răn bè lũ , chớ nên lấp liếm mãi , mà rồi sẽ chung số phận đó .

  10. lucle says:

    May Bac an khg ngoi roi ban chuyen Tao Lao ,ong nao co kha nang Ve Vn ung cu Quoc hoi lam mot cu Dao chanh Vc di Toi xin Bai phuc,Chu len noi Phet ,Het Cu Ho den Cu Ngo ,Cs thi Ton HCM len hang Thanh Con Can Lao thi ton Cu Diem cung len hang lanh tu Vi dai nhat trong 100 nam nay ,toi nghe lom giong Chinh hai Cai Dang Can Lao va Cs da lam Dan Toc VN dieu linh kho so ,Nhiem vu cua nguoi Dan la That Phu Huu Trach ,Tai sao phai dem hinh NDD kem len la co va Hat bai Suy Ton NTT ,Day la chuyen Lo bich va Dam dan em HCM cung vay ……../.

Leave a Reply to Đào Công Khai