WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mẹ Việt Nam ơi!

Mô hình tượng đài Mẹ VN anh hùng

Thú thực, sau khi đọc được tin người ta định xây dựng tượng Mẹ Việt Nam anh hùng với chi phí hơn 400 tỉ, tôi cứ day dứt mãi. Dù không sinh ra trong thời chiến, nhưng qua những thước phim, lời ca, trang sách, tôi cũng vẫn cảm nhận được những hi sinh, mất mát của các Mẹ.

Khi đã sinh con ra, mẹ nào cũng muốn con mình yên ấm, hạnh phúc. Nhưng vì đất nước, các mẹ lần lượt tiễn những đứa con thân yêu ra chiến trường. Việc chăm sóc các Mẹ Việt Nam là trách nhiệm của toàn xã hội, sao cho xứng đáng với những hi sinh của mẹ và các con của mẹ cho cuộc sống thanh bình hôm nay. Tuy nhiên, việc làm như thế nào lại là một điều thực đáng suy nghĩ sao cho thấu đáo.

Ngày 14-7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh đã ký quyết định bổ sung 330 tỉ đồng cho dự án xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng, lấy nguyên mẫu mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, tại khu vực núi Cấm (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam), nâng tổng số tiền đầu tư từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh lên hơn 410 tỉ đồng, gấp 5 lần số tiền được phê duyệt ban đầu là 81 tỉ đồng (vào tháng 8-2007).

Với tổng mức đầu tư như vậy, UBND tỉnh Quảng Nam có “tham vọng” xây dựng lên một tượng đài lớn nhất Việt Nam và lớn nhất toàn Đông Nam Á. Giả sử, nếu công trình được xây dựng thành công, sẽ là một công trình biểu dương sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tôn vinh sự hy sinh lớn lao của các mẹ, và là một tấm gương cho các thế hệ mai sau.

Tuy nhiên, còn có những điều trăn trở. Và dù có ai chế cười, đánh giá là thiển cận, thì cũng phải nói cho ra. Khi bức tượng được hoàn thành, ai sẽ được nhớ đến?

- Người ta nhớ tới con người tài hoa đã thiết kế công trình vĩ đại này?

- Nhiều người nhớ công của vị chủ tịch Quảng Nam Lê Phước Thanh đã ghi dấu ấn trong nhiệm kỳ?

Thế nhưng, còn hàng ngàn bà mẹ khác trên đất nước mình thì sao. Hầu hết các mẹ đều sống trong hoàn cảnh rất khó khăn. Nhà nước không đủ kinh phí để xây dựng nhà tình nghĩa, còn phải nhờ tới bàn tay của nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Con biết các mẹ vẫn vững tin, và không đòi hỏi. Nhưng đó là trách nhiệm “báo hiếu” mà chúng con phải làm.

Vừa qua, Kỷ niệm 64 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2011), sáng 25-7-2011 Quận ủy, UBND quận 8 làm lễ trao 17 căn nhà tình nghĩa cho 17 hộ gia đình chính sách (12 gia đình liệt sĩ, 5 thương binh) trên địa bàn quận. Tổng trị giá là 3,2 tỷ đồng. Trung bình 1 căn nhà là 188 triệu đồng. Vậy với 410 tỉ, ta có thể xây khoảng 2.200 căn nhà tình nghĩa.

Đất nước mình còn hàng ngàn bà mẹ khác cũng chịu nhiều hy sinh mất mát. Chúng ta ai cũng vậy, đều muốn chăm sóc và phụng dưỡng mẹ mình khi còn sống. Chẳng ai muốn để mẹ khổ, rồi khi thác lại khóc thương. Nếu có ai đó quanh ta như vậy, hẳn sẽ bị cho rằng bất hiếu. Từ đó, có thể thấy những việc làm  thực tế quan trọng hơn việc tạo nên cái “danh”.

Chưa nói tới chuyện ai “ăn được gì”, quản lý công trình có thất thoát hay không, chỉ cần nghĩ tới tính thiết thực thôi cũng thấy cũng cần phải suy xét lại.

Xin lấy lời bài hát “Người Mẹ của tôi” của tác giả Xuân Hồng thay lời kết:

“Mẹ Việt Nam ơi! mẹ Việt Nam ơi!

khi con đi qua khắp nẻo đường, nghe đau thương chìm trong khói hương.

Mong sao cơn mưa gió vô thường không lung lay làm rớt hạt sương.

…..

Mẹ Việt nam ơi! mẹ Việt Nam ơi!

Cho con xin chia sớt nỗi buồn, cho con xin sẻ đôi bát cơm,

cho con hôn đôi mắt mỏi mòn cho con soi lại bóng hình con.”

Đừng để mưa gió vô thường làm lung lay mẹ, hãy chia sớt nỗi buồn, sẻ đôi bát cơm. Đừng biến mẹ thành… tượng đá!

Nguồn: Facebook Quách Đình Đạt

 

25 Phản hồi cho “Mẹ Việt Nam ơi!”

  1. cộng sản thứ thiệt says:

    Đề nghị Tỉng Ủy Quảng Nam kiên định lập trường đúng đắn của mình. Đừng bị dao động bở những lời bình lọan vu vơ của mấy tên phản động. 411 tỷ là quá nhỏ bé so với ý nghĩa vĩ đại của Tượng Đài. Dù cho kinh phí có bị đẩy lên 4000 tỷ ( bốn ngàn tỷ ) cũng phải làm cho bằng được vì dù có tốn kém bao nhiêu chúng ta cũng có được một bức tượng để lại cho muôn đời sau . So với Đại Công Trình VINASHIN thì vẫn lời chán.( Vinashin mất trắng 120 000 tỷ mà chẳng được kon ku gì cả.)

  2. Kan says:

    Nhìn cái tượng giống con ma cùng đám âm binh! lối kiến trúc thật ghê rợn!

  3. Phan BA says:

    Người Việt đã ngu xuẩn nghe theo lời tàu để chống Mỹ cứu nước tới hơi thở cuối cùng, giọt máu cuối cùng, tới cái lưng quần cũng đánh, tới cháy cả Trường Sơn cho Tàu!!

    Việc xây tượng đài này là một âm mưu thật thâm độc của Trung quốc; Trung quốc đã chấm Quảng Nam, ông Hồ Cẩm Đào đã thăm Quảng Nam không phải là tình cờ.

    Công việc này một lần nữa khơi dậy lòng thù hận Mỹ, chia rẽ người Việt và người Mỹ, ai có lợi? Tàu và đám đầy tớ việt cộng!

    Quảng Đông, Quảng Tây, ..Quảng Nam!!! mất nước đó bà con ơi!

    Sinh vật thường dùng nước đái, mồ hôi, hay một vật gì đó để con khác biết là vùng này là của nó: Trung cộng bây giờ xây học viện lão khùng Khổng tử, xây miếu, xây đền kiểu Trung hoa khắp nơi, treo đèn lồng đỏ..từ từ biền việt nam thành vùng thiểu số của Tàu.

  4. Truong sa says:

    Xây dựng tượng đài mẹ VN anh hùng ở Quãng Nam tiêu tốn 410 tỷ đồng , là bản sao và sẽ lặp lại tình trạng xài tiền chùa, nhằm mục đích lấy cớ tri ân ,tri kỷ ( BMVNAH )đễ rút ruột công trình như xây dựng tượng đài chiến thắng điện biên phủ …vừa rồi có số quan tham bị phanh phui cho vào nhà đá ,là những con tốt thí thân còn các con sâu bự thì lọt lưới …Vậy mà ông Đinh Hải GĐ sở VH -TT -DL Quãng Nam còn hùng hồn tuyên bố là thể theo yêu cầu nguyện vọng ý chí của nhân dân …câu nói càn nói ẩu vô căn cứ của ông Hải …Vì có ai lấy ý kiến nhân dân hoặc thăm dò dư luận nhân dân đâu mà ông Đinh Hải lại xem dân như cục đá vô tri, muốn nói gì thì nói ( bất kể đúng sai ) cái đó chỉ áp dụng khi ông Hải họp đảng bộ nếu ông nào là bí thư mà phát biểu sai thì các đ/c của ông không dám và không có quyền ý kiến vì sợ trù dập và bí thư là cha mẹ của nhóm đảng trị , còn đây là nhân dân ,xây tượng đài là tiền đóng thuế của nhân dân ,chứ không phải tiền của đảng mà ông Hải quá chủ quan nói có thiếu tiền cũng xây tượng đài theo đúng dự toán thiết kế …Ôi là quan tham VN !?

    • NON NGÀN says:

      TƯỢNG VÀ NGƯỜI

      Làm nhiều tượng đài vô tội vạ, và còn nhân danh, hay lấy cớ vì nguyện vọng của nhân dân, là hai điều lỗi phạm. Thứ nhất, xã hội còn rất nghèo, nhiều thành phần dân chúng hãy còn rất điêu đứng, mà cứ xây nhiều tượng và tượng đài cho lớn, cho hoành tráng, tốn phí, là coi thường dân, bất chấp dân. Và tự cá nhân, hay tâp thể ít ỏi nào đó, cũng mạo nhận, tự xưng là do nguyện vọng của nhân dân, chính là dối gạt mọi người. Đó là chưa nói, phần lớn các tượng và đài có từ sau 75 đến nay, chỉ theo một vài mô típ kiểu nghèo nàn, giả tạo, cứng nhắc, theo cách tuyên truyền nông cạn, hời hợt, cùng kém chất mỹ thuật thật sự, kém chất văn hóa lâu dài thật sự, là cả một sự phí phạm hay hoang phí công quỹ. Bởi thực chất, mọi tượng đài nào mà không do nhân dân tự đề xướng, ký tên đề nghị, và đóng góp một cách chủ động, cụ thể, tích cực, đều chỉ là những tượng đài theo kiểu quôc doanh cả. Có nghĩa, nó chỉ mang tính cách chính trị nhất thời, hay kiểu dua nịnh cá lẻ, của một số ít cá nhân, mà không phải thật sự là ý nguyện của toàn dân, hay của nhân dân sở tại, một cách minh bạch, cụ thể, rõ ràng, và có cơ sở. Tượng đài kiểu đó, thực chất chỉ do thị hiếu hay tự quảng cáo của số người nào đó mang tính cách thời vụ trong thực tế, và có tính cách lợi ích cá nhân riêng chẳng hạn, của một số những cá nhân liên quan, nhằm ghi công như thế nào đó mà thôi. Nói chung lại, mọi cái gì phi thực chất, đều phung phí tiền bạc và phản giá trị. Mọi tượng đài chỉ có giá trị thật sự, khi có cá nhân, hay tập thể nhỏ nào đó làm tự đơn chung, và ký tên hẳn hòi, gửi lên chính quyền để xin phép thực hiện, thì đó mới là tượng đài thật sự có danh nghĩa. Còn những tượng đài nào, vốn chỉ do các cấp chính quyền để xuất, rồi lấy ngân sách nhà nước thực hiện tùy tiện, đều là những tượng đài quốc doanh, tượng đại mệnh danh, tượng đài cán bộ, mà không phải những tượng đài có ý nghĩa lịch sử xã hội, nghệ thuật thật sự, hay có mang ý nghĩa, giá trị lịch sử khách quan, thực chất một cách lâu dài. Tức là :

      Người chết rồi có nói chi
      Chẳng qua người sống muốn gì vậy thôi
      Eo ôi bao việc ở đời
      Bia đời còn đó, tượng thời mà chi !

      NGÀN KHƠI
      (23/9/11)

      • VOVY says:

        ” Mọi tượng đài chỉ có giá trị thật sự, khi có cá nhân, hay tập thể nhỏ nào đó làm tự đơn chung, và ký tên hẳn hòi, gửi lên chính quyền để xin phép thực hiện, thì đó mới là tượng đài thật sự có danh nghĩa. Còn những tượng đài nào, vốn chỉ do các cấp chính quyền để xuất, rồi lấy ngân sách nhà nước thực hiện tùy tiện, đều là những tượng đài quốc doanh,……..”

        Lời bình;
        Chú mi SAI RỒI ! Phaỉ gơì (trên và trước hết cho vị to nhất lớn nhất , daì nhất..) Tổng Bí Thư/ BCT mới đúng NGUYÊN LÝ, và THỰC TIỄN mới “thực sự có danh nghiã ”
        Vì “NỆ THỨC” gơỉ không đúng THỰC TIỄN VÀ NGUYÊN thì là …… !
        Thầy chạy !!!!

      • ĐẠI NGÀN says:

        VÔ VỊ

        Đã tỏ ra ta đây vô vị rồi mà còn kiểu phá bĩnh một cách vô ý thức, bất chấp mọi lợi ích chung của dân tộc và người dân VN. Đồ mạt hạng !
        Ngu đến độ ấy mới không hiểu người khác muốn nói điều gì. Thảm thương thay ngày nay còn có hạng một người VN kiểu như thế. Than ôi !

        NN
        (26/9/11)

    • Dân Quảng Nam says:

      Ông này phản biểu linh tinh rồi , trái với chủ trương của Đảng , ngược lòng dân. Xây tượng đài là theo Ý Nguyện của củ tòan dân xứ Quảng. Tượng đài này là của dân , do dân và vì dân. Đất Quảng Nam tuy là nghèo khổ rách nát từ bào đời nay nhưng tượng Đài này sẽ làm người dân tràn đầy tự tin, kêu hãnh bước vào cuộc đời. Dù có nghèo khổ khốn cùng phải đi ở đợ, làm Oshin thì cũng ở đợ một cách vẻ vang , đếch sợ thằng chủ nào : Dù có đứng đường bán trôn nuôi miệng thì cũng tràn đầy vẻ vang . Vì SAo? Vì là một công dân của một Tình anh hùng , Huyện anh hùng, Xã Anh hùng lại có thêm tượng đài Mẹ anh hùng to nhứt Đông nam Á nữa.( báo chí Vn tiết lộ tất cả các công trình xây dựng công cộng của VN đều bị thất thóat 40% tổng kinh phí)

      • NON NGÀN says:

        HOAN HÔ

        Hoan hô nhận xét ông này
        Đúng là dân Quảng bậc thầy đấy nghe
        Giọng gì sao giống Phan Khôi
        Giọng gì sao giống Tú Quỳ lắm thay !

        VNQ

  5. Motkhucruot says:

    Ôi , thương thay cho thân phận Mẹ Việt Nam …Mẹ sanh ra quá nhiều những thằng con súc sanh , chúng lừa bịp , dối trá , lưu manh , tàn bạo , vông nô .

  6. Lê Thiện Ý says:

    “Có xây dựng mới có ăn”, câu châm ngôn cuả lãnh đạo thời nay ở VN ! Cho nên họ tìm mọi cách, nghĩ đến mọi kế hoạch nỗi trội “để được cấp trên duyệt” là tiền “tự động” chảy vào túi quan tham. Cần đéo gì mấy mụ già đã hết thời, hết thiêng rồi cơ chứ ? Có chăng là họ đang chửi, nguyền ruả đảng ta thì có !
    Càng hoành tráng càng có nhiều tiền, ngu dại gì mà không dám làm ? he he !

Phản hồi