WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cẩn trọng khi dùng vitamin bổ sung

Vitamin

Có lẽ không ở đâu việc dùng thêm các chất vitamin lại phát triển như ở Hoa Kỳ. Những loại dưỡng chất bổ sung này được bán như là một thứ thực phẩm trong các siêu thị. Thế nhưng, đối với đa số chúng ta, việc dùng vitamin bổ sung là vô ích. Thậm chí, một số loại thuốc bổ này có thể gây ra rủi ro chết người đối với những phụ nữ cao tuổi.

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Archives of Internal Medicine, của Hiệp hội Y tế Mỹ, ngày 10/10/2011, giới chuyên gia còn nhấn mạnh, chất sắt bổ sung là yếu tố đáng lo ngại nhất, trong khi đó các chất khác có nguồn gốc từ calcium thì dường như lại giúp làm giảm nguy cơ tử vong.

Các tác giả của công trình nghiên cứu nói trên bao gồm các nhà khoa học Mỹ và Phần Lan cho biết, “chúng tôi đã phát hiện ra rằng nhiều sản phẩm bổ sung có chứa vitamin hoặc khoáng chất, thường được sử dụng, như các sản phẩm vitamin tổng hợp, vitamin B6, acide folique, sắt, magnesium, kẽm, đồng có liên quan đến các rủi ro tử vong cao”.

Kết luận này được đưa ra trên cơ sở các dữ liệu của một công trình nghiên cứu được thực hiện ở tiểu bang Iowa, Hoa Kỳ. 38 772 phụ nữ trong độ tuổi trung bình 62 đã trả lời bằng cách điền vào bảng câu hỏi. Họ cho biết đã dùng các chất vitamin bổ sung ra sao trong các năm 1986, 1997 và 2004.

Công trình nghiên cứu công bố ngày 10/10 vừa qua đã chỉ rõ là yếu tố sắt có dính líu rất nhiều đến hiện tượng tăng số nguời tử vong, tùy thuộc vào liều lượng đã dùng.

Tuy nhiên, các tác giả cũng lưu ý là họ không thể xác định được mối liên quan giữa một bên là những lý do thúc đẩy những người phụ nữ này dùng chất sắt bổ sung và bên kia là tỷ lệ tử vong cao. Vấn đề này đòi hỏi phái có những nghiên cứu rộng lớn và sâu hơn.

Ngược lại, calcium có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong. Trong thông báo đi kèm công trình nghiên cứu, các bác sĩ ghi nhận là những phát hiện này, xin trích, “củng cố lòng tin của chúng tôi rằng một số chất vitamin chống lão hóa như vitamin E, vitamin A hay beta carotène có thể nguy hiểm”.

Đồng thời, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, đừng nghĩ là cứ dùng thêm vitamin là tốt và trong mọi trường hợp, đối với những người có chế độ ăn uống đầy đủ thì không nên dùng các chất vitamin bổ sung như là một liệu pháp phòng ngừa.

Thực ra, đã từ lâu, các chuyên gia đã cảnh báo việc dùng dưỡng chất bổ sung, đặc biệt là ở những nguời cao tuổi. Ví dụ, năm 2009, các nhà khoa học thuộc đại học North Carolina, Hoa Kỳ đã tiến hành một công trình nghiên cứu, thu thập dữ liệu liên quan đến việc dùng dưỡng chất bổ sung trong một thời gian dài, ở nhóm người có độ tuổi từ 50-76. Kết quả cho thấy dường như có mối liên hệ theo tỷ lệ thuận giữa thời gian sử dụng dưỡng chất bổ sung và nguy cơ bị ung thư.

Theo Đức Tâm (RFI)

Phản hồi