WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Làm phim về người thợ điện làm chập mạch hệ thống cộng sản châu Âu

Bộ phim “Walesa” bắt đầu được quay chính thức.

Lech Walesa, cựu Thủ lĩnh công đoàn Đoàn Kết Ba Lan, người thợ điện đã làm chập mạch toàn bộ hệ thống cộng sản châu Âu (Time), người đoạt Giải Nobel Hoà Bình năm 1983, Tổng thống đầu tiên của Ba Lan dân chủ (1990 -1995) sẽ được đưa lên màn ảnh.

Thực hiện phim là đạo diễn tài ba, nổi tiếng của Ba Lan, Andrzej Wajda, người đoạt Giải Oscar năm 2000 cho Toàn bộ Sự nghiệp Điện ảnh.

Robert Wieckiewicz sẽ thủ vai Lech Walesa, còn Agnieszka Grochowska thủ vai vợ Lech Walesa là bà Danuta Walesa, một người vợ, một người mẹ kiên định, bất khuất, gánh nặng trên vai hậu quả từ những hoạt động đối lập của chồng và áp lực của chế độ cộng sản Ba Lan. Chính bà đã sang Oslo Na Uy để nhận Giải Nobel Hoà Bình thay cho chồng lúc bấy giờ đang bị quản thúc tại gia.

Ban đầu đạo diễn Andrzej Wajda dự tính mời các siêu sao màn bạc Monica Bellucci (thủ vai Oriana Fallaci) và Meryl Streep (thủ vai Thủ tướng Anh quốc Margaret Thatcher), nhưng cuối cùng phải từ bỏ kế hoạch vì tiền cát-xê quá đắt.

Hình ảnh sẽ được quay tại Gdansk, cái nôi của công đoàn “Đoàn Kết” và thủ đô Warsaw, cùng với việc sử dụng nhiều tài liệu lưu trữ.

Andrzej Wajda cho biết đây là bộ phim khó khăn nhất của cuộc đời mình và là mơ ước của ông trong nhiều năm. Ông cũng nhấn mạnh rằng, bộ phim không phải là nhằm xây dựng tượng đài cho Lech Walesa, mà là nỗ lực thể hiện lại sự thật về “một trong những anh hùng vĩ đại nhất của thời đại chúng ta”.

Bộ phim “Walesa” được lên kế hoạch ra mắt vào mùa thu năm tới.

Ngày 24/9/2011, Lech Walesa đã vào bệnh viện thăm cựu thù, Đại tướng W. Jaruzelski, nhà lãnh đạo cuối cùng của đảng và nhà nước cộng sản Ba Lan – Một cái bắt tay thật ý nghĩa, và không phải đây là lần đầu tiên hai người bắt tay nhau - Ảnh: TVN24

 

 

1 Phản hồi cho “Làm phim về người thợ điện làm chập mạch hệ thống cộng sản châu Âu”

  1. Minh Đức says:

    Lech Walesa từ một thợ điện ít học thức không ai biết tên tuổi đã làm nên lịch sử. Chính giai cấp công nhân Ba Lan đã khơi mào cho cuộc tranh đấu đưa đến chế độ dân chủ. Vì là công nhân nên ông Lech Walesa có tâm tư nguyện vọng giống các công nhân Ba Lan và có cách truyền đạt được các công nhân hiểu và ủng hộ. Một số trí thức Ba Lan đã ủng hộ và giúp đỡ phong trào của công nhân sau đó. Lúc đầu, những người công nhân Ba Lan vì ít học nên viết đơn thỉnh nguyện đầy lỗi chính tả và ngữ pháp đã bị những cán bộ cầm quyền chế riễu. Cũng giống như nhiều phong trào quần chúng trong lịch sử Trung Quốc là do nông dân hoặc những người ít học thức cầm đầu, Lưu Bang, Lý Tự Thành, Mao Trạch Đông là những người bình dân, họ có cách nói, cách kêu gọi mà nông dân có thể hiểu và hưởng ứng. Thời xưa đa số là nông dân nên lãnh tụ cũng là nông dân còn Ba Lan lúc đó là một nước đã công nghiệp hóa, đa số lực lượng lao động là công nhân nên một công nhân đã trở thành lãnh tụ trong tranh đấu. Lech Walesa là Lưu Bang của Ba Lan trong thời đại công nghiệp. Nhờ phong trào được sự ủng hộ của số đông nên Công Đoàn Đoàn Kết có sức mạnh.

Phản hồi