WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đi tù và đi cải tạo

Trại tù cải tạo Sơn La. Ảnh tư liệu từ google

Đi cải tạo là đi gì ? Nhiều người vẫn nghĩ là đi cải tạo thì nhẹ hơn đi tù, đi cải tạo là ngồi trong lớp học về đạo lýđược các cán bộ tận tâm, có tấm lòng, tức là những thầy giáo trong bộ quần áo công an. Giảng và cư xử với học trò với những tấm lòng yêu mến, cảm hóa học trò bằng tình nghĩa để sau này các học trò trở thành người tốt. Những câu chuyện thường có trên mặt báo nhất là những số báo Tết cuối năm về ơn nghĩa của người thầy, người quản giáo trong trại giam. Thêm hình ảnh người học trò giờ đã có cuộc sống thành đạt, có ích cho xã hội. Thật ra thì những người tù trở về sống đời lương thiện là rất ít số với những số tái tù.

Làm người lương thiện ở Việt Nam khó hơn làm tiến sĩ cả vạn lần. 100 người bảo vệ luận án tiến sĩ hầu như đạt cả 100. Nhưng 100 thằng tù mà trở về xã hội, may lắm chỉ có 1 hay 2 thằng trở thành người tử tế, nghĩa là tìm công việc tử tế sống cuộc đời lương thiện đến cuối đời. Nếu bạn không tin, bạn hãy nhìn quanh nhà bạn xem những thành phần đi tù, đi cai nghiện có bao nhiêu người trở thành người tử tế. Sau đó bạn hãy phản bác lại tôi chưa muộn.

Trại cải tạo và nhà tù là một. Nhà tù thì có hai loại, nhà tù giam cứu và nhà tù cải tạo. Nhà tù giam cứu là giam phạm nhân còn đang trong giai đoạn điều tra củng cố hồ sơ, cáo trạng, hay phạm nhân đã kết thúc hồ sơ chờ tòa xử. Sau khi có án phạt của tù , phạm nhân từ trại giam cứu đợi có đợt là chuyển đến trại tù cải tạo. Còn phạm nhân đi theo diện cải tạo là do chính quyền địa phương xét thấy hư hỏng nhiều lần, nhưng chưa có lần nào đủ để đưa ra tòa kết án tù thì họ đề nghị cho đi cải tạo. Hư hỏng theo kiểu chính quyền đánh giá thì vô cùng, nhiều khi chỉ ngồi hàng nước tán láo, thấy cán bộ không chào, tóc tai quần áo nhìn ngứa mắt, tụ tập đàn đúm ôm đàn ca hát cũng đủ yếu tố đi cải tạo. Đi cải tạo thì thời hạn tính theo từng lệnh, trước kia là lệnh cải tạo thường là 5 năm, giờ xuống 2 năm. Nếu trong trại cải tạo mà chưa được ưng lòng cán bộ, thì chuyện giữ thêm lệnh tiếp theo và tiếp theo nữa là thường tình. Bởi vậy nhiều tù cải tạo mòn mỏi quá, tiếc nuối than rằng thà cứ phạm tội còn có hạn tù, còn có ngày về. Chứ đi cải tạo thì mịt mù ngày về quê mẹ luôn.

Ở trại cải tạo chuyện học viên ngồi trên bàn ghế, thầy giáo giảng bài là chỉ có trong phim tuyên truyền. Chứ con người mới CNXH là phải lao động, lao động, lao động mới  cải tạo được thành người lương thiện. Cho nên ở nhà tù cải tạo chỉ có công việc duy nhất là lao động đủ mức khoán là thước đo duy nhất đánh giá sự tiến bộ của phạm nhân. Thời bao cấp trại cải tạo chỉ chú trọng đến việc giam giữ tù nhân, lao động không nặng nề lắm, bởi thời cuộc lúc đó thì cũng chả có việc gì mà làm. Ngoài xã hội công nhân đi làm cũng vật vờ, có máy móc, có phát triển nhiều đâu mà có việc để làm. Sau này thời mở cửa từ năm 90 trở đi, xã hội mở mang tạo ra nhiều công việc, cần đến nhiều nguồn nhân lực xã hội. Người ta nhận thấy các tù nhân ( tù có án và tù cải tạo) là một nguồn lao động khổng lồ đầy tiện lợi, Việc tái đầu tư vào lực lượng lao động này rất rẻ mạt, một năm 2 bộ quần áo, mỗi tháng mươi cân gạo, mươi cân rau và vài lạng thịt.

Ở trung tâm  trại cải tạ người ta chỉ giữ lại một vài đội tù như đội bếp, đội vệ sinh, đội rau xanh, đội đan lát, mộc để làm cảnh cho các đoàn tham quan đến chiêm ngưỡng. Thường những tù cải tạo ở đội rau xanh, vệ sinh là tù mà gia đình đã lo lót hay có quan hệ. Những tù này có điều kiện gia đình khá giả, lao động nhàn lại có đố tiếp tế nên họ sạch sẽ, có da có thịt hơn. Khách tham quan , đoàn công tác đến nhìn đều tấm tắc khen trại cải tạo chăm lo đời sống phạm nhân tốt….

Nhưng cuộc sống thật của trại cải tạo ở đằng xa hơn đó vài cây số hoặc vài chục cây. Đó là những khu, những đội lẻ. Nơi mà trại cải tạo nhận hợp đồng với những công ty, cá nhân bên ngoài để lấy việc cho tù nhân làm. Nếu những việc có thể gia công tại trại, nhận vật liệu về gia công rồi chuyển lại cho cơ sở kinh doanh thì được làm gần trại. Còn những viêc mà đối tác đòi hỏi làm tại nơi của họ thì trại cải tạo lập ra những đội tù lẻ, có quản giáo, lính gác đi kèm đến hiện trường làm việc, trường hợp này thường là lò gạch, bến phà, mỏ đá. Làm ở những nơi này tù khổ nhất, vì lao đông nặng nhọc, mọi quyền hạn đều tất ở trong tay quản giáo và đám lính vũ trang. Quản giáo lại được doanh nghiệp thưởng thêm nếu đốc thúc tù làm đủ hay vượt năng suất, hoặc quản giáo là người trực tiép ký hợp đồng nhận việc với doanh nghiệp, với phía trại cải tạo thì quản giáo cũng nhận mức khoán trên đầu phạm nhân. Ví dụ quản giáo nhận 50 phạm nhân thì mỗi tháng nộp về trại 50 đồng. Còn chuyện quản giáo ký với doanh nghiệp về số lượng sản phẩm hoàn thành thu lại bao nhiêu , chênh lệch thế nào…thì là chuyện quản giáo với doanh nghiệp thuê lao động.

Tù có án và tù cải tạo ở chung với nhau, mức sống, lao động như nhau. Đều trong hoàn cảnh cải tạo như vậy. Cho nên nhiều tù cải tạo vẫn chửi câu cửa miệng rằng.

- Đời có lắm thằng ngu, bố đi tù nó bảo đi cải tạo.

Nguồn: Facebook Nguoibuongio

 

26 Phản hồi cho “Đi tù và đi cải tạo”

  1. dân đen says:

    Cải tạo là một mỹ từ do cộng sản Việt Nam dùng sau khi chiếm toàn bộ miền nam VN.. Hằng loạt nhà tù lớn nhỏ dọc dài đất nước từ nam ra bắc.Cộng sản đồng nghĩa với gian trá và bạo lực, miệng họ nói hòa hợp dân tộc, cải tạo để trở thành công dân mới của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa.., chỉ mang theo thức ăn đủ dùng trong 10 ngày….Rồi có người đi biền biệt, chẳng bao giờ về. Cải tạo thực chất rất ư là độc ác và vi phạm thô bạo về nhân quyền. Nó là một hình thức bỏ tù nhưng chẳng hề kêu án. Những câu nói của quản giáo đại loại như : ” Còn sống là còn ngày về..” Nó khiến cho thân phận con người và sinh mệnh rất mập mờ. Bờ vực tử sinh chẳng ai đoán biết. Nó thực ra chính là đòn trừng phạt cân não và hành hạ lâu dài cho chết dần chết mòn trong thân phận khổ sai. Người tù cũng chẳng biết mình tội tình gì . Ừ, thì đất nước chia đôi, anh cầm súng bảo vệ phần lãnh thổ của anh, phần tôi, tôi phải có bổn phận với quê hương, lãnh thổ của tôi. Lịch sử chiến tranh đã minh chứng, trong khi đôi bên phân tranh, anh bị bắt làm tù binh, anh được giam giữ cẩn thận, có chính sách áp
    dụng cho tù hàng binh, và với người muốn hồi chánh. Khi bị giam giữ, các anh có khẩu phần ăn đầy đủ
    mỗi ngày.Thế mà ở trại giam pHÚ Quốc năm xưa, Mỹ giám sát tù binh cộng sản rất chặt chẻ, nhưng
    đến giờ ăn, các cán binh Việt Cộng còn kích động bỏ ăn, phản đối làm áp lực để cố vấn Mỹ phải nghe thấy và can thiệp.
    Còn tù cải tạo ? Là rừng thiêng nước độc, là ăn uống thiếu đói, là không thuốc men, nằm rừng, ngủ bụi. Ưng bắn là nổ súng ,vong mạng, chẳng một phiên tòa, chẳng một bản án, chẳng ai cho phép lấy một lời biện hộ. Bắn chết như một con vật, xác vùi dập bên bìa rừng, chẳng một lời trăn trối lại với vợ, con. Ác độc đến như vậy nhưng họ vẫn ra rả hô hào là nhờ chính sách khoan hồng nhân đạo của bác và đảng.
    Khi cán binh Việt Cộng biết kiếm tiền để đáp ứng với bệnh nghiện hưởng thụ cuộc sống miền nam qua 4 chữ đ : Đỏng – Đài – Đeo – Đạp là lúc người tù ” cải tạo ” phải khai phá hết hecta nầy đến hecta khác đất rừng để trồng bạt ngàn khoai sắn, rau đậu cho chúng cân cho tư thương. Người tù phơi lưng quần quật giữa nắng mỗi ngày vẫn ngày hai bữa cơm độn lưng chén để gọi là ” cải tạo lao động ” theo
    phương châm : ” Có sức người sỏi đá cũng thành cơm “…Lòng tham hưởng thụ của bọn chúng vô đáy và đồng biến với những xác chết gục ngã giữa rừng của những người tù già Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa bị bại trận.
    Nhắc đến hai chữ ” cải tạo ” với chúng tôi là nổi uất hờn ngất cao cho chính mình cho bè bạn, cho chiến hữu và cho những đồng đội giờ nầy vẫn còn bỏ lại nắm xương tàn trên heo hút dốc đồi nào đó..
    Người chết chắc u uất chẳng thể siêu sanh mà người sống chúng tôi đây trên đất nước ngục tù nầy gẫm có hơn gì ? !…

  2. vungu says:

    VN xhcn giàu sang thấy mà ham…, có ; nhiều Ông , Bà , Cô , Chú vân vân đi ra nước ngoài vui chơi , hội nghị , kẻ đón , người đưa thây ma nói nói cười vui ghê ; trong nước có quá nhiều nhà biệt thự sang trọng , nhiều nhà cao tầng ,nhiều trò giải trí không kể hết , có nhiều , quá nhiều Đại Gia ( đỏ ) ,nhiều nhiều cách sống tự do ; ăn ,chơi , say sưa vân vân ; công nhân LAO ĐỘNG tự do làm việc theo đúng Ý chủ nhân người nước ngoài đầu tư như : Tàu , Đại Hàn vv , cả nhửng ông bà ĐẠI GIA nhà ta làm chủ ĐẦU TƯ . Hay nhất là : không còn địa chủ , cường hào , thực dân , đế quốc : đả nhất có quá nhiều CSCĐ , CSGT , Dân Phòng , hay nhất là : NHÂN DÂN TỰ PHÁT ! trân quí nhất có CA !! đi lang thang khắp hang cùng ngỏ ngách , siêu nhất có : 7 chữ CCCCCCC . Đây là chuyện lạ thế gian , kỳ quan xhcn VN .

    • vungu says:

      Ý kiến nầy đi lạc đề quá !! , xin tha lổi cho . Chân thành cấm ơn ,
      tại VN hiện nay có nhiều người đi Tu trong các Tôn Giáo , và củng có quá nhiều người được ! bắt đem vào ..?? Tù để ” phục hồi cái..!! ” nhân …

  3. Mong nhà thơ Trần Đức Thạch kể lại nhưng nỗi gian truân tàn ác mà VC đã trả thù ông trong những ngày ông học tập cải tạo. Ông là nhân chứng sống ông lại có tâm hồn thơ văn, cho nên tôi nghĩ ông sẽ viết một tác phẩm bất hủ về đời sống cơ cực dã man, tan bạo của những tên quản giáo VC vô nhân tính. Nếu ai biết cuốn sách nào viết rất hay về đời sống cải tạo sau 1975, xin giới thiếu để chúng tôi tìm đọc. Có một đdiều không ai chối cải, tất cả những tù nhân lương tân khi bị VC bắt đi cải tạo. Khi thi hành xong bản án thì trở nên què quặt, thân thể hình như liệt, mang những bệnh trầm kha khó chửa. Những hình ảnh đó phải được viết ra để sau này chúng ta có bằng chứng đưa VC ra toà án quốc tế về tội ác diệt chủng và cũng để con cháu chúng ta biết rõ thêm những tàn bạo lưu manh giết người mà bọn VC đã và đang thực hiện sau 75.

  4. chỉ sợ thù vẹt says:

    Mình còn nghe cs nói là đi “học tập”nữa.năm nay mình 42 tuổi hoàn toàn là sống dưới chế độ CS chủ nghĩa,(tuổi thơ ấu không thể nhớ được gì dưới chế độ vnch)tuy nhiên mình chưa bao giờ mình tin hay nghe CS nói một lời nào khi bị lớn lên ở chế độ cs này.nghỉ cũng hay thật.

  5. Duc H. Vu says:

    Sau ngày 30/4/1975 bọn ăn cướp VC cưỡng chiếm được toàn vẹn miền Nam Việt Nam thì có những kẻ ngốc nghếch, đần đồn, ngu si về hùa với VC rập một khuôn với chúng gọi là ngày 30/4 là “Ngày Giải Phóng” , đến nay vẫn còn …. không lẽ 36 năm qua những người này vẫn chưa tỉnh ngủ ? Vẫn còn ngu muội không biết nghĩa của 2 chữ “Giải phóng” là gì ? Giải phóng gì mà trước đây (30/4) mình có nhà có cửa, có tiền bạc của cải tài sản, có đầy đủ các quyền tự do của con người ở thời VNCH, vậy mà khi VC vào chiếm miền Nam, chúng cướp, tước đoạt đi mọi thứ vậy mà vẫn hân hoan nói là đất nước VN và mình đã được giải phóng ! Đó là GIẢI PHÓNG ??? Hừ …. Phỏng giái thì có !!!

    http://vuhuyduc.blogspot.com/2011/12/i-tu-va-i-cai-tao.html

  6. Võ Thị Sáu says:

    Cải tạo là chính sách hết sức nhân đạo của Đảng và Nhà nước . Đa số ngụy quân, ngụy quyền đi cải tạo đều được khỏe mạnh trở về , sau đó được đi HO rồi về nước vênh váo trong cái Mác Việt Kiều. Như vậy đáng lý ra phải biết ơn chính sách khoan hồng của người cộng sản mới đúng đạo làm người , đằng này quay lại chửi rủa vu khống cộng sản . Đúng là bản chất Ngụy Tặc vẫn không thay đổi.

    • Nguyen quoc viet says:

      Thế thì tôi xin kính chúc vị nữ anh hùng Võ thị sáu tiếp tục hạnh phúc , vì được làm người Công dân tốt của cái gọi là : Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam , tiếp tục tự sướng trong một Đất nước có thật nhiều niềm tự hào , vinh quang nhờ có Đảng lãnh đạo , dẫn dắt Nhân dân ta mỗi ngày tiến nhanh , tiến mạnh, tiến vững chắc … vào vực thẳm , hay thẳng tiến lên Thiên đường mù .

    • Sigma says:

      Trên Mảnh Đất

      Trên mảnh đất Đảng gieo mầm tội lỗi
      Trong lành cũng phải tanh hôi
      Trẻ con chưa nứt mắt đã tù rồi
      Bạo lực đi về rất vội
      Chết trận, chết tù, hỡi ơi xã hội
      Biết bao là vợ goá, con côi
      Bán trôn rồi lại bán cả mồ hôi
      Mà đói rét vẫn quần cho sớm tối
      Mảnh đất chờ trông và sám hối
      Thức giả tiêu sầu chai nước lã đun sôi
      NCT, 1964

      Từ Buổi Đảng Về

      Từ buổi Đảng về họ Mạc tới thăm
      Do thông cảm chỉ ngồi chơi chốc lát
      Miếng thịt miếng thà bỏ rơi đũa bát
      Trẻ già khao khát tháng năm
      Con chó con mèo mất tích, mất tăm
      Vì đâu nông nỗi?
      Chiếc kéo Đảng dùng cắt tem phân phối
      Gạo ngô từng lạng từng cân
      Đã cắt nhỏ tình thân cốt nhục
      Manh áo, niêu cơm, cuộc đời rữa mục
      Vợ chẳng cậy chồng, con chẳng cậy cha
      Mẹ hiền đành ôm bụng tống thai ra
      Giỗ tết nói chi người trong mả
      Chao ơi, buồn tất cả
      Mất cả rồi những bản tình ca
      Những điệu ru triều mến thiết tha
      Gắn bó với ta từ hồi ẵm bú
      Trẻ con đói chột còi lam lũ
      Còn đâu bi, đáo, khăng, cù?
      Tiếng saó diều vời vợi chiều thu
      Chỉ còn là âm hưởng vi vu thời xa cũ
      Luyến tiếc, than van di tù lượt lũ
      Thiếu chi rừng rú hoang vu
      Để đất vàng sao cùng ánh sáng mùa thu
      Dựng những trại tù làm trụ
      Ôi từ buổi Đảng về làm chủ
      Khổ nhục chất chồng không thể đo cân
      Cụ Mác ơi, mỉa mai và quá đủ!
      Con chuột mà có dịp tháo thân
      Cũng ba cẳng bốn chân
      Chạy khỏi cái thiên đường của cụ!
      NCT, 1967

      *****

      Sao còn lắm người ngu lâu đến thế!????????????????????

    • Võ Thị Sáu Đất Đỏ Bàrịa says:

      Chị Sáu nói phải nhưng chỉ đúng một phần.
      Trước kia, lúc Sáu này mới 12 tuổi đã tham gia cách mạng, giả làm học sinh để liên lạc, tới năm 17 tuổi Sáu ném lưu đạn giết chết một cai tổng tên Tòng và gây thương tích cho 20 tên lính Pháp. Sau 3 năm bị nhốt trong tù Côn Đảo, Sáu đã bị án tử hình.

      Còn mấy ông ngụy quân, ngụy quyền đã buông súng đầu hàng, nhà nước ta lại dối gạt họ là mang cơm gạo đi cải tạo 10 ngày, nhưng lại giam nhốt họ với lao động cực hình, nhiều người bị chết vì đói, bị tra tấn, bị bịnh mà không được cứu chữa bằng thuốc men.

      So ra thời Pháp thuộc thì Sáu còn có phước hơn họ rất nhiều. Ở trong tù Sáu được ăn uống đầy đủ, bịnh thì có thuốc men, bác sĩ chăm sóc, và còn được luật pháp xét xử đàng hoàng, kể ra thì cũng xứng đáng với cái tội sát nhân của Sáu. Còn những người tù cải tạo không án, nhiều người sau khi được về đến nhà chỉ 1 tuần hay 1 tháng là chết. Mười phần chết bảy còn ba, HO sống sót được ra nước ngoài.

      Nghĩ cũng buồn!
      Thằng Pháp khác màu da, khác dòng máu mà nó còn biết quý trọng con người. Nhà nước VN ta là người cùng nòi giống nhưng lại coi nhau như súc vật.
      Sáu chẳng vui tí nào! Buồn quá chị Sáu gì đó ơi!

  7. Son Cao says:

    Trong xã hội Cộng Sản Việt Nam từ lúc khi sinh đến ngày nay, chỉ duy nhất có một thứ nhà Tù, được hoa mỹ thành Cải Tạo để lừa gạt thế giới bên ngoài . Tôi là một SQ/QLVNCH đã là nạn nhân của cái trại tù gọi là Cải tạo ấy . Nhừng giảng viên lên lớp xuất thân từ lớp bần cùng trong xã hội, nay ngóc đầu lên được nhờ bán máu cho Bác và Đảng . Bọn này là những tên Chính Trị Viên ngu xuẩn, ăn nói lung tung, không biết mình đang nói gì, chỉ lập lại như vẹt những gì chúng học tập được . Ai đời thằng ngu trình độ lớp ba mà dạy bác sĩ, luật sư ,Cử nhân, Tú tài . Chỉ có xảy ra ở cái nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa mà thôi . Đừng nghe gì cộng sản nói .

  8. Lê Thiện Ý says:

    Đi cải tạo, phục hồi nhân phẩm … là những từ có vẻ tốt đẹp, nhân bản; nhưng thực tế đó là những nơi nhốt và bắt lao động khổ sai hết sức tệ hại. Bởi vậy, qua điều tra, Cơ Quan Nhân Quyền LHQ mới khuyến nghị csvn HÃY ĐÓNG CƯẢ TẤT CẢ TRẠI CẢI TẠO, C/Q PHỤC HỒI NHÂN PHẨM VÌ NÓ VI PHẠM NHÂN QUYỀN TRẦM TRỌNG.
    Đó là những nơi để TRẢ THÙ, ĐÀY ĐOẠ, BÓC LỘT, TRẤN ÁP TÀN TỆ NHẤT THẾ GIỚI !

  9. Tuấn says:

    Nhìn hình ảnh trên cho ta thấy. Tội lỗi của Cộng Sản và đồng bọn không thể nào tha thứ và rồi lịch sử dân tộc sẽ mãi mãi lên án cái chế độ háo chiến và kiêu căng này. Thật buồn cho dân tộc phải chịu nhiều đau khổ và bất công dưới ách cộng sản cả nửa thế kỷ. Dân nhật sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 họ chỉ cần 20 năm sau để trở thành cường quốc vì họ biết khiêm nhường và yêu nước. Còn CS Việt Nam thì kiêu căng khoe khoang thắng đủ mọi đế quốc. Nhìn vào XHCN bây giờ ta thấy chi? Ngoài cái vỏ bọc bên ngoài, không có một kỹ thuật nào được sáng chế . Ngoài cái Vínashin phá sản và mang nợ cho quốc gia hơn 3 tỉ dolla. Tài nguyên khai phá bừa bãi , lạm dụng quyền hành, tiêu diệt trí thức bằng phương pháp trọng dụng lý lịch con ông cháu cha. Dân trí giáo dục đi xuống tệ đoan xã hội lan tràn, hối lộ là quốc sách. Đàn áp tôn giáo và dân oan,bỏ tù người yêu nước. Lớp trẻ lớn lên chửi thề và sống gian trá, ôi thôi là buồn….

  10. mọt gông says:

    Cải tạo và tù ở VN là một. Người bị đi cải tạo không phải là tội phạm nhưng lại bị nhốt chung và bị đối xử thậm chí còn tệ hơn cả tội phạm. Cải tạo là một loại “án vô thời hạn” vi phạm nhân quyền và pháp quyền một cách trắng trợn, bắt người ta đi tù nhưng không phải do tòa án quyết định mà lại do các cơ quan quản lý hành chính quyết định. Giống như hồi cải cách ruộng đất, không phải tòa án mà là những “ông đội”, “bà đội” thuộc diện bần cùng khố dây cũng được quyền ra lệnh bắn chết những ai sướng hơn, giầu có hơn họ. Vậy mà bây giờ VN lúc nào cũng gân cổ lên mình là một nước “pháp quyền”.

Phản hồi