WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan: Những người Việt đầu tiên nhận quyết định ân xá

Ngày hôm qua, 16/2/2012, trước sự chứng kiến của nhiều cơ quan truyền thông Ba Lan những quyết định ân xá đầu tiên đã được cấp ra cho người nước ngoài. Trong số 40 người nước ngoài đầu tiên được may mắn này, có một số người Việt Nam.

20 người khác tuy nhận được quyết định nhưng phải bổ sung giấy tờ để xét tiếp. Một trường hợp duy nhất nhận quyết định từ chối vì “không đủ những điều kiện tối thiểu”. Như vậy trong số hàng ngàn người nộp đơn xin ân xá, đã có 61 người cho tới nay nhận được trả lời của cơ quan chức năng.

Người Việt đông nhất

Luật ân xá có hiệu lực từ ngày 1/1/2012 và ngay từ ngày đầu tiên, trong hàng người chờ đợi có mặt nhiều người Việt Nam. Chăm chỉ, cần mẫn, họ luôn tới từ sớm.

Cho tới nay, sau một tháng rưỡi, đã có hơn 3000 người nộp đơn, trong đó người Việt dẫn đầu danh sách.  Riêng tại Warszawa và các vùng phụ cận, con số người Việt đệ đơn đã lên tới 1014 người, kế tiếp là Ucarina với 602. Theo thống kê của sở ngoại kiều, 44 nước khác nhau đã có công dân nộp đơn xin ân xá và có 3 người “không tổ quốc”.

Số lượng người Việt đông đảo không nằm ngoài dự đoán của các cơ quan chức năng khi cộng đồng người Việt ngày càng đông đúc và sống tập trung tại Warszawa với rất nhiều người không có giấy tờ.

Báo chí trong những ngày qua nhắc nhiều tới tình cảnh của một người đàn ông tên Nguyễn Tiến Mích. Ông và vợ tới Ba Lan từ năm 2004 và ban đầu họ có thẻ cư trú hợp lệ, nhưng do “không hiểu biết pháp luật Ba Lan” – tờ báo tại Kraków mô tả như vậy- họ bắt đầu buôn bán mà không có giấy phép kinh doanh. Trong một lần kiểm tra, họ đã bị đóng dấu trục xuất khỏi Ba Lan.

Từng là bộ đội, ông Mích quyết "trú ẩn" chứ không để bị trục xuất.

- Mích từng là lính nên không muốn ra về như một kẻ bị trục xuất, ông quyết định lẩn trốn, trong 6 năm trời hầu như ông không ra khỏi nhà- Vẫn tờ báo này mô tả.

Giờ thì giấc mơ trở  về thăm quê nhà và quay lại Ba Lan sinh sống hợp pháp đã thành sự thực với ông Mích và đương nhiên với nhiều người Việt khác, dù họ không rơi vào hoàn cảnh  phải “trú ẩn” 6 năm như ông!

Thủ tục dễ dàng

So với 2 lần ân xá trước kia thì thủ tục lần này có vẻ nhanh gọn, dễ dàng hơn. Những người đệ đơn không/ chưa phải qua thẩm vấn, không cần nhân chứng chứng minh sự có mặt của họ tại Ba Lan liên tục trong 4 năm qua. Cho tới nay, thủ tục duy nhất mà những người xin ân xá phải làm là lăn tay và kiểm tra cư trú theo địa chỉ mà họ tự khai báo.

Tuy nhiên, với trình độ kỹ thuật và máy móc ngày càng hiện đại, cộng với sự nối mạng an ninh toàn EU, những thông tin không trung thực dễ dàng bị phát hiện. Do vậy những người từng bị lăn tay, khai tên giả… dù ở các nước khác cũng dễ bị cơ quan biên phòng tìm ra nếu họ nộp đơn.

Dù sao đây cũng là một cơ hội tốt đem lại hy vọng cho hàng ngàn người Việt Nam muốn hợp lý hóa cư trú của mình và hơn cả là muốn có một chuyến về thăm gia đình ở Việt Nam.

© Đàn Chim Việt

 

3 Phản hồi cho “Ba Lan: Những người Việt đầu tiên nhận quyết định ân xá”

  1. Xóm Cũ says:

    Cái tin này là tin bịa đặt, thật là vớ vẩn!

    Đất nước ta rừng vàng, bể bạc, đất phì nhiêu cơ mà. “Còn non, còn nước, còn người. Thắng xong giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!” Bác Hồ đã nói như thế mà lị. Anh Mích lại từng là bộ đội cụ Hồ. Anh Mích cần gì mà phải sang Ba Lan sống trốn chui trốn nhủi như thế?

    Bảo anh Mích “lẩn trốn” trong nhà đến 6 năm không dám chui ra thì cũng bố láo lắm. (Cái chữ lẩn trốn này nghe cứ như là anh Mích của chúng ta là phường đầu trộm đuôi cướp ấy!)

    Hay là… Anh Mích sang Ba Lan đào hầm, làm địa đạo, giao thông hào, ụ chiến đấu như ở Củ Chi thời đánh Mỹ, rồi nấp dưới đấy 6 tháng? Anh Mích đang tiến hành công cuộc cách mạng giải phóng Ba Lan chăng?

  2. ASG says:

    Mích thực ra ở nhà trông cháu, cót ờ báo viết thế chứ làm gì có ông nào ở BL 6 năm không dám ra khỏi nhà, có mà điên à? Không có giấy tờ người ta vẫn đi buôn bán ầm ầm đó thôi, hàng ngàn người như vậy chứ riêng gì ai?

  3. hoankiem says:

    Mích là bộ đội nên phải chơi trội?

Phản hồi