WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Gia đình blogger Huỳnh Thục Vy bị cưỡng chế

Hôm 6/1 vừa qua, blogger Huỳnh Thục Vy cùng em trai Huỳnh Trọng Hiếu không đồng ý ký vào biên bản giải quyết đơn khiếu nại của gia đình về số tiền phạt 270 triệu đồng do vi phạm hành chính về công nghệ thông tin.
Mới đây nhất, ngày 29/3, chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh chuyển đến cho gia đình quyết định cưỡng chế, sẽ thực hiện sau 10 ngày kể từ ngày ra quyết định. Hòa Ái (phóng viên RFA) liên lạc và trao đổi về thông tin này với ông Huỳnh Ngọc Tuấn, ba của của blogger Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu.

Áp đặt, chụp mũ

Hòa Ái: Thưa ông Huỳnh Ngọc Tuấn, một tuần sau khi hai con của ông là Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu không đồng ý ký vào biên bản giải quyết đơn khiếu nại của gia đình về số tiền phạt 270 triệu đồng, ông đã có cuộc gặp gỡ với phái đoàn thanh tra tỉnh Quảng Nam. Và cuộc gặp gỡ diễn ra như thế nào?

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn: Tôi đã lên làm việc với thanh tra tỉnh Quảng Nam. Đoàn thanh tra gồm có 5 người. Đúng lý ra đoàn thanh tra là họ đứng trung gian giữa tôi và ông chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh để làm sáng tỏ khiếu nại của tôi và quyết định xử phạt của ông Lê Phước Thanh, thử xem xét coi bên nào đúng bên nào sai và đúng sai ở mức độ nào. Như vậy thì mới đúng vai trò và chức năng của thanh tra. Nhưng khi tôi lên đó thì không khí làm việc hoàn toàn khác. Tức là họ đã có kết luận là tôi vi phạm pháp luật rồi. Họ đứng hẳn về phía ông Lê Phước Thanh, tức là chính quyền tỉnh Quảng Nam. Và khi họ nói chuyện với tôi thì rõ ràng họ chụp mũ, quy kết tôi, chứ không phải tìm hiểu xem quan điểm của tôi như thế nào.
Hòa Ái: Được biết ông đã gửi một văn bản trích dẫn những điều luật như điều 69 hiến pháp, điều 19 của công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị, điều 19 của tuyên ngôn quốc tế nhân quyền. Theo quy định khi Việt Nam tham gia các công ước quốc tế, nếu có những điều luật của Việt Nam không tương thích hay đi ngược lại thì lấy công ước quốc tế làm chuẩn. Ông cho là việc kết tội này là vi phạm công ước quốc tế theo điều 19, khoảng 1 và 2 về quyền dân sự và chính trị. Vậy thì, đoàn tranh tra trả lời ông như thế nào?


Ông Huỳnh Ngọc Tuấn: Ông Trần Minh Thái, trưởng đoàn thanh tra nói với tôi là: “tôi đồng ý với anh là chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có tham gia công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị. Nhưng chúng tôi không trực tiếp áp dụng công ước quốc tế đó vào sinh hoạt của người dân.”
Tôi nói tiếp là vấn đề về công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị là một luật pháp quốc tế mang tính cưỡng hành. Tức là khi nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã tham gia ký kết thì nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có nghĩa vụ và bổn phận phải thực hiện công ước đó, chứ không nói là trực tiếp hay gián tiếp gì hết. Cho nên điều luật của Việt Nam đã bị vô hiệu hóa. Cho nên việc làm của ba cha con tôi, chúng tôi chỉ hành xử cái quyền của một công dân Việt Nam theo điều 69 hiến pháp và hành xử cái quyền công dân của thế giới này chiếu theo công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị cho nên tôi không có một sai phạm nào hết.
Yêu cầu ông Lê Phước Thanh phải rút lại quyết định xử phạt chúng tôi. Việc làm của ông Lê Phước Thanh và chính quyền tỉnh Quảng Nam là vô tình đã đẩy Nhà nước Việt Nam vô một tình thế không có lợi. Có nghĩa là anh là một thành viên quốc tế nhưng anh không thực hiện nghĩa vụ của anh. Là một thành viên quốc tế có thể nói là không khả tín. Tôi yêu cầu chính phủ Việt Nam rút ra khỏi công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị, và gỡ bỏ điều 69 hiến pháp thì lúc đó tôi sẽ bẻ bút, tôi không phát biểu quan điểm của tôi nữa, tôi không viết lách gì nữa.
Hòa Ái: Từ sau khi gặp phái đoàn thanh tra cho đến ngày gia đình ông nhận được thông báo sẽ bị cưỡng chế vào ngày 29/3 này, gia đình ông có gặp những khó khăn nào hay không?


Ông Huỳnh Ngọc Tuấn: Họ cũng gây một số phiền phức, rắc rối cho mình. Ví dụ như là họ gây áp lực với bà chủ nhà của Khánh Vy là em Thục Vy không cho thuê nhà nữa. Không biết sao nữa, nhà cửa thì rất cẩn thận, nhưng có kẻ trộm đột nhập vô lấy đi mấy cái laptop của chồng Khánh Vy vì nghi có tài liệu nên họ lấy đi. Rồi họ áp lực trường Duy Tân không cho Khánh Vy tốt nghiệp chương trình cử nhân tiếng Anh. Cháu đã qua thời gian thực tập và làm luận án rồi. Nên là khó và bất hợp lý nữa nên họ không thực hiện được.
Họ mang lực lượng công an của họ đi qua đi lại trước nhà mình. Rồi họ đến từng gia đình bên cạnh nhà mình để vận động cái gì đó. Nhưng những người dân xung quanh vẫn đối xử với mình bình thường thôi. Họ hiểu mình ở đây mình sống như thế nào. Mối quan hệ với làng xóm láng giềng thì bình thường, có thể nói là tốt nữa. Không biết họ vận động cái gì, vận động để thăm dò tin tức hay là vận động để cô lập mình, nhưng tôi thấy cái đó không có tác dụng gì mấy. Sinh hoạt vẫn bình thường.

Tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền

Hòa Ái: Thưa ông, trong thông báo về lệnh cưỡng chế có ghi rõ sẽ tiến hành cưỡng chế như thế nào không?

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn: Thưa cô Hòa Ái, có. Ghi là hình thức thứ nhất là họ sẽ khấu trừ tiền lương của mình, rồi sẽ khấu trừ tài khoản trong ngân hàng của mình. Hình thức thứ hai là họ sẽ tịch biên một phần tài sản trong gia đình mình tương đương với số tiền là 270 triệu. Về biện pháp thứ nhất là trừ tiền lương và chiết trừ tài khoản ngân hàng, thì ba bố con tôi không có lương cũng không có tài khoản ngân hàng. Cho nên biện pháp thứ nhất là không thể thực hiện được.
Còn biện pháp thứ hai là tịch biên một số tài sản tương đương 270 triệu thì ba cha con tôi cũng không có tài sản gì hết. Cái nhà tôi đang ở là cái nhà của cô em gái tôi là cô Huỳnh Thị Hường và của mẹ tôi là bà Mai Thị Yến. Còn tôi đi tù về, nhà cửa và cơ sở ba tôi đã bán hết cách đây mười mấy năm rồi để nuôi tôi trong tù và nuôi các cháu. Còn tôi chỉ về ở đây tạm thời thôi. Cho nên tôi không có nhà. Cho nên không biết tịch biên cái gì vì ba cha con tôi là vô sản, không có cái gì hết thì tịch biên làm sao?

Hòa Ái: Theo như ông nói là gia đình ông không có tài sản chi hết. Và việc cưỡng chế sẽ diễn ra sau 10 ngày nữa. Vậy gia đình có ý định sẽ khiếu nại hay sẽ chỉ chờ đợi xem việc gì sẽ diễn ra?
Ông Huỳnh Ngọc Tuấn: Tôi không khiếu nại nữa tại vì lá đơn khiếu nại của tôi là ba cha con tôi viết chung một lá đơn thì người ta không chịu, người ta nói mỗi người mỗi lá. Tôi nói chuyện ba cha con viết chung lá đơn cho đơn giản với lại chẳng có việc gì vi phạm luật pháp. Nhưng người ta nói là không chấp nhận đơn viết chung.
Ban đầu người ta thông báo cho biết là người ta chấp nhận lá đơn của mình, nhưng sau đó người ta lại cho biết là người ta không chấp nhận. Có nghĩa là người ta thay đổi quyết định và người ta không cứu xét lá đơn viết chung. Nhưng chuyện đó là chuyện phụ.
Tôi thì tôi cho chuyện này là vi phạm luật pháp. Nhưng mà với tư cách là một người chủ trương đấu tranh ôn hòa thì việc làm sai trái của chính quyền thì tôi không đồng ý nhưng tôi không có chống bằng vũ lực. Có nghĩa họ xuống đây cưỡng chế tịch thu cái gì, tôi để họ tịch thu cái đó và tôi sẽ kiện họ sau. Đó là cái thứ nhất. Lý do thứ hai, gia đình tôi không có cái gì đáng giá để cho họ tịch thu hết. Vấn đề ở chỗ là họ có tịch thu hay không và tịch thu như thế nào.

Hòa Ái: Trước đây ông đã từng thụ án 10 năm tù về tội danh “Tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”. Khi mãn hạn tù về, ông vẫn tiếp tục theo đuổi đấu tranh trong ôn hòa. Và lần này, trường hợp xấu nhất xảy ra, căn nhà mà gia đình ông đang trú ngụ, dù 3 cha con ông không sở hữu căn nhà này, bị cưỡng chế, thì ông vẫn tiếp tục theo đuổi con đường ông đã chọn hay không?

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn: Chuyện đấu tranh của tôi năm 1992 với bản án 10 năm thì ý thức của tôi lúc đó cũng giống như bây giờ thôi. Tức là tôi muốn tôi có được một cuộc sống của một người công dân bình thường trong một đất nước tự do và dân chủ. Và bây giờ, ao ước đó càng lớn hơn. Bây giờ tôi lại muốn các con tôi và các cháu tôi cũng được sống trong một nhà nước dân chủ và pháp trị và nhân quyền của nó cũng như nhân phẩm con người được tôn trọng thì tôi mới yên tâm được mới sống được.
Nhưng hiện nay, ở Việt Nam, Đảng Cộng Sản người ta toàn quyền quyết định hết tất cả mọi việc. Công an người ta có quyền sinh sát trong tay. Cho nên tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để cải thiện tình hình Việt Nam và thay đổi Việt Nam để Việt Nam trở thành một quốc gia dân chủ, pháp trị và mọi người trong đó có những người cộng sản và gia đình của họ được sống trong một xã hội bình đẳng, một xã hội ổn định, văn minh và nhân quyền được tôn trọng. Đó là mục tiêu tôi sẽ theo đuổi suốt đời.

Hòa Ái: Xin cảm ơn ông Huỳnh Ngọc Tuấn.

© Hòa Ái, phóng viên RFA thực hiện

Bấm vào đây để nghe phỏng vấn 

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

12 Phản hồi cho “Gia đình blogger Huỳnh Thục Vy bị cưỡng chế”

  1. Dân Nam says:
    04/04/2012 at 10:56

    Kính Ô/B Thanh. Zip code là mã bưu điện ỏ Mỹ. Mỗi tiểu bang và thành phố/quận lỵ …ở Mỹ đều có mã số bưu điện riêng. Nhờ mã số này Bưu điện biết đích xác địa chỉ của vùng để giao thư từ.

  2. Việt Gian says:

    Chủ tịch tỉnh Quảng nam và các vị lãnh đạo khác của đảng cộng sản đã quên đi bài học cho chính họ trong quá khứ là đe dọa, tù đày, đàn áp…không thể dập tắt được lý trí đấu tranh của con người cũng như sự sợ hãi từ những người khác mà là sẽ làm tắng thêm tinh thần đấu tranh, tăng thêm sự bất mãn của các tầng lớp xã hội đối với chế độ nếu như xã hội đó không công bằng hoặc bất công.
    Các vị hãy thể hiện tính tiên phong của đảng cộng sản bởi sự công bằng xã hội, dân chủ (theo như ông Hồ đã nói là hãy để cho dân mở mồm ra) cho nhân dân Việt nam mình.

  3. Lê Minh Anh says:

    Gia đình cứ để cho chúng nó tới cưỡng chế, thế giới văn minh này sẽ thấy càng rõ bộ mặt của chúng nó. Tôi muốn nhìn thấy chúng đên khiêng mấy cái nồi, bắt con gà hay thu giữ quần áo đồ dùng của các vị ra sao. Đó sẽ là hình ảnh giống như cha Lý bị bịt miệng ấy, càng rõ cái bản mặt của chúng nó hơn

  4. Ngàn Khơi says:

    NGÀY XƯA

    Ngày xưa ở đất Tam Kỳ
    Cụ Huỳnh Thúc Kháng một thì nổi danh
    Một người trí nhớ phi thường
    Khi quên cụ đã mến thương bác Hồ
    Ngày nay cũng ở Tam Kỳ
    Gia đình Huỳnh Thục lại thì nổi danh
    Bình thường trí nhớ cũng lành
    Nghe đâu lại tỏ chẳng thương bác Hồ
    Thế gian vẫn chuyện tào lao
    Không thương nên phải lao đao tháng ngày
    Quả xưa khác với thời nay
    Lý đâu lại bắt thương vay việc đời
    Thương không vốn việc của người
    Không thương đâu dễ được mười lần thương

    NON NGÀN
    (05/4/12)

  5. Ngụy Quân Tử - Hồ Chí Ngu says:

    Bác dặn dò Các đồng chí đang công tác ở báo CATP và VietWeekly cần phải không cho báo chí trong nước đăng tải những tin tức loại này!!! Nhà nước XHCN “tự do dân chủ triệu lần Mỹ” không có bao giờ “bịt miệng” ai cả, chỉ có “cưỡng chế” hay nôm na là “đè đầu, đè cổ” bọn “tuyên truyền chống phá nhà nướcXHCN” mà thôi!!!! Quyết không để cho đứa nào được phép nói xấu Bác và đảng, dù xác thối của Bác có bốc mùi xú uế đến cỡ nào đi nữa, cũng phải xức dầu thơm và bắt bọn cán bộ đảng đứng chung quanh hít hà khen thơm!!!! Gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn này bướng bỉnh quá, phải phạt nặng làm gương cho bọn phản động!!!! Bác chúc các cô chú tỉnh Quảng Nam làm công tác tốt để mau chóng gặp lại Bác….dưới Hỏa Ngục (chà, nóng quá, lại lên giàn lửa nữa rồi!!!)

  6. Builan says:

    Ông Huỳnh Ngọc Tuấn: ” Ông Trần Minh Thái, trưởng đoàn thanh tra nói với tôi là: “tôi đồng ý với anh là chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có tham gia công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị. Nhưng chúng tôi không trực tiếp áp dụng công ước quốc tế đó vào sinh hoạt của người dân.”
    Tôi nói tiếp là vấn đề về công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị là một luật pháp quốc tế mang tính cưỡng hành. Tức là khi nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã tham gia ký kết thì nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có nghĩa vụ và bổn phận phải thực hiện công ước đó, chứ không nói là trực tiếp hay gián tiếp gì hết…..” (thoi trich)

    ***Xin quý vị THẦY CÃI lam ơn trổ tài thi thố triển khai, diễn giải cho thấu tình dạt lý cái ĐỀ TÀI nầy , hay ít ra là ở câu chữ trích dẫn trên,. giúp cho những người một chữ về LUẬT bẻ đôi cũng không biết(như tôi) ngộ ra cái lẻ phải của đời !

    Chuyện xảy ra trên quê hương Tam Kỳ Quãng Nạm vốn hay cãi mà không cãi thì còn chờ chi? Trong tình hưống nầy mà xìu xiều , ển ễnh thì những khi khác noi khac , .. ba hoa chích chèo,dao to búa lớn thì có ích chi? Chỉ cũng cố thêm cho nụ cười của tôi về cái vai diẽu “năng thuyết bất năng hành”, bình dân gọi là “mười voi không được bát xáo “, XẠO KE..! Hhe he hehe
    Trân trọng kính mời

  7. Xin góp đôi điều với anh Tuấn và cháu Thục Vy:
    “Rồi họ( VC) áp lực trường Duy Tân không cho Khánh Vy tốt nghiệp chương trình cử nhân tiếng Anh. Cháu đã qua thời gian thực tập và làm luận án rồi.”
    Học sinh ngữ như Anh Pháp Tàu, Tây Ban Nha v…v.Nếu có cơ hội học ở trường thì tốt, nếu VC chơi trò bẩn, không cho Thục Vy tiếp tục việc học, thì học ở nhà. Học ,nghiên cứu thì phải học suốt đời, khả năng viết, nói, nghe là do sự cố gắng của mình. Học ở trường chỉ cho mình khái niệm, sau đó phải nghiên cứu thêm mới hoàn hảo. Muốn tranh đấu cho dân tộc VN, trước tiên phải nói lưu loát một ngoại ngữ. Những người tranh đấu như ông Võ Văn Ái, chị Ỷ Lan, một người Anh nhưng nói tiếng Việt quá rành. Tôi hân hạnh nghe chị Ỷ Lan dịch tiếng Anh qua tiếng Việt, lời phát biểu của dân biểu Ý ở Genève, Thuỵ Sĩ. Khi phát biểu xong, ông dân biểu thấy cách diễn dịch của chị, làm ông xúc động và muốn học tiếng Việt, mặc dù ông không hiểu, nhưng thấy khí thế của người dân rất phấn khởi và hân hoan đón nhận lời tuyên bố của ông qua lời dịch. Nếu Thục Vy nói tiếng Anh như chị Ỷ Lan thì cuộc tranh đấu sẽ đi xa và lôi kéo bạn bè thế giới ủng hộ phong trào dân chủ VN. Nhìn ngài Quãng Độ, dù tuổi cao sức yếu nhưng ngài luôn luôn tìm tòi nghiên cứu, ngài có khả năng nói ngoại ngữ, nên khi có cuộc phỏng vấn với thông tín viên ngoại quốc,ngài nói thằng tiếng Anh, khỏi cần qua thông dịch viên, vì thế người ngoại quốc biết đến ngài nên sự ủng hộ càng ngày càng đông đảo.

    Người thứ hai mà tôi muốn nói là ông Nguyễn Ngọc Giao, ngày xưa ông này theo VC, nhưng nay ông có ý niệm mới về chế độ bạo tàn Hà Nội. Nghe nói, ngày xưa ông tha thiết với chế độ VC, thường đi với Lê Đức Thọ hay Xuân Thuỷ làm thông dịch viên, vận động nhiều nhân sĩ Pháp chống chiến tranh VN. Nhưng nay, ông chống VC, Hà Nội, hợp sức mạnh với ông Tây André Menras Hồ Cương Quyết về cuốn phim Trường Sa_ nỗi đau mất mát.Muốn tranh đấu chống lối hách dịch, phách lối kiểu tàn bạo của VC. Lúc này, phải rành ngoại ngữ như hai nhân vật trên. Nhe ông André nói tiếng việt rành, nhưng tôi chưa được hân hạnh nghe ông diễn thuyết bằng tiếng Việt.

    Nhưng có một điều, là phải học tiếng Tàu, vì hai đất nước này có một lịch sử đánh nhau vì độc lập, hạnh phúc, tự do. Biết tiếng Tàu để ngoại giao và rất có lợi cho công cuộc phục hưng tổ quốc. Muốn người ta thông cảm và hiểu rõ ý chí độc lập tự do của dân tộc, phải thông qua đối thoại ngoại giao chân thật, không như bọn phản VC, lấy mưu mô, yếu hèn làm mục đích, cứu cánh. Nhiều người trẻ sinh trên xứ người, có những em nói ngoại ngữ rất rành, mỗi khi gặp người ngoại quốc Anh, Pháp Tàu, tôi nhờ mấy em thông dịch những tình cảm của tôi đối với chế độ độc tài VC, các em rất có tài về cách ăn nói, làm rung động những tình cảm người ngoại quốc trước nỗi thống khổ triền miên của dân tộc.

    Thục Vy cố gắng, chắc chắn những việc làm cho đại cuộc, sẽ gặc hái kết quả tốt, dù hiện tại gặp nhiều cay đắng. VC làm những trò tàn nhẫn, thiếu tình người, nhà đá sẽ đón chào bọn chúng như hai nhà lãnh đạo, Libya, Syria.

  8. Trung Kiên says:

    Ông Huỳnh Ngọc Tuấn cho biết, hai hình thức mà nhà nước muốn áp dụng để cưỡng chế gia đình ông đều không thể thực hiện.

    Hình thức thứ nhất là khấu trừ tiền lương, rồi sẽ khấu trừ tài khoản trong ngân hàng. Nhưng cả ba bố con ông Tuấn đều không có lương cũng không có tài khoản ngân hàng”.

    Hình thức thứ hai là; họ sẽ tịch biên một phần tài sản trong gia đình tương đương với số tiền là 270 triệu. Nhưng cả 3 cha con cũng chỉ có trên răng dưới rốn!

    Cái nhà tôi đang ở là cái nhà của cô em gái tôi là cô Huỳnh Thị Hường và của mẹ tôi là bà Mai Thị Yến. Còn tôi đi tù về, nhà cửa và cơ sở ba tôi đã bán hết cách đây mười mấy năm rồi để nuôi tôi trong tù và nuôi các cháu. Còn tôi chỉ về ở đây tạm thời thôi. Cho nên tôi không có nhà. Cho nên không biết tịch biên cái gì vì ba cha con tôi là vô sản, không có cái gì hết thì tịch biên làm sao?“.

    Kiểu này chắc là ông chủ tịt Lê Phước Thanh và chính quyền Quảng Nam chỉ còn cách cho đấu giá quần áo (cả quần áo lót) của 3 cha con ông Tuấn để “cưỡng chế” và tịch biên???

  9. Thanh says:

    Zip code là cái gì? Tôi không ký được vì không biết zip code.

    • Dân Nam says:

      Kính Ô/B Thanh. Zip code là mã bưu điện ỏ Mỹ. Mỗi tiểu bang và thành phố/quận lỵ …ở Mỹ đều có mã số bưu điện riêng. Nhờ mã số này Bưu điện biết đích xác địa chỉ của vùng để giao thư từ.

  10. KIẾN CÀNG says:

    Lịch sử Việt nam, thường có những cuộc cách mạng kéo dài gần 1/3 thế kỷ, dẫn đến thay đổi triều đại hoặc chế độ. Hôm nay, đối với thế kỷ này cũng vậy, mọi việc vẫn tiếp diễn, chuyện tất yếu chắc chắn phải đến !
    Không có lá chắn nào chống nổi sức mạnh của toàn dân. Họ đã hiểu rỏ Đảng cộng sản VN là ai, tốt hay xấu, có còn phù hợp nữa hay ko ?
    Các triều đại hay chế độ trong quá khứ của lịch sử Việt nam, đều do dân chúng lật đổ, chứ không do ngoại bang lật đổ.

Phản hồi