WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang

Giới thiệu

Cuối năm 2011, thầy ThíchTrí Quang cho xuất bản ở trong nước cuốn “Trí Quang tự truyện” (2011 – Nhà Xuất bản Tổng hợp thành phố Sài gòn).

Thầy Trí Quang là một trong những nhân vật được dư luận thế giới quan tâm trong nửa thế kỷ trở lại đây. Trong thập niên 1960 khi ông cầm đầu cuộc vận động đòi bình đẳng tôn giáo tại Việt Nam, báo chí Mỹ tặng ông danh hiệu “Người làm rung chuyển nước Mỹ”. Sau ngày 30-4-1975 người Cộng sản để ông sống yên ổn và âm thầm tại chùa Ấn Quang ở Sài gòn. Nhưng lịch sử không để Thầy yên.

Các thế lực kình chống vẫn còn tìm cách bôi nhọ Thầy từ lập trường chính trị đến tác phong đạo đức. Người ta kết án Thầy và Phật giáo đã tiếp tay làmViệt Nam Cộng Hòa sụp đổ. Người ta nói Thầy là đảng viên cộng sản cao cấp và còn đang âm thầm làm công tác chiến lược cho đảng. Sự thật ở đâu? Có thể cuốn “Trí Quang tự truyện” giúp trả lời một phần câu hỏi này?

Thầy Trí Quang là một tu sĩ Phật giáo chuyên trước tác và dịch kinh điển, nên lối hành văn của Thầy bị ảnh hưởng lối văn kinh điển làm cho câu văn trong cuốn Tự truyện nhiều chỗ khó hiểu. Do đó, trước khi đi vào những vấn đề liên quan đến Tự Truyện, tôi xin tóm tắt nội dung cuốn sách.

Cuốn Tự Truyện & lai lịch Thầy Trí Quang

Cuốn sách in khổ nhỏ, dày 222 trang gồm cả bìa, cỡ chữ 18, in 3000 bản, ngoài bìa đánh số từ bản 1 đến bản 3000. Bản tôi đang dùng là bản số 2555.

Thầy Trí Quang sinh năm 1922 tại làng Diêm điền, tỉnh Quảng Bình, tên khai sinh Phạm Quang, tên tục là Do, năm nay 90 tuổi. Ông là con thứ tư trong gia đình có 6 anh em trai, hai anh đầu khác mẹ. Cho đến năm 2011, chỉ còn người anh Phạm Minh lớn hơn ông 1 tuổi còn sống tại Quảng Bình. Gia đình ông theo đạo Phật. Cha ông bán thế xuất gia với ngài Thích Đắc Quang, pháp danh Hồng Nhật.

Năm 1928 khi ông lên 6, bố mẹ cho ông học chữ Hán và chữ quốc ngữ cho đến khi hoàn tất chương trình tiểu học của sở Học Chánh Đông Dương. Sau đó bố mẹ ông tập cho ông làm đất làm nương trong 3 năm.

Cuối thập niên 1930 tỉnh hội Phật giáp Quảng Bình được thành lập sau khi bác sĩ Lê Đình Thám thành lập Tổng hội Phật giáo miền Trung tại Huế năm 1932. Năm 1938 bố mẹ ông quyết định cho ông xuất gia. Ông vào Huế theo học chương trình đào tạo tăng sĩ. Ông hoàn tất chương trình trong 6 năm, tốt nghiệp năm 1944.

Mùa hè năm 1946 thầy Trí Quang được mời ra Hà Nội thành lập Phật học viện tại chùa Quán sứ. Cuối năm 1946 cuộc toàn quốc kháng chiến chống Pháp bùng nổ, việc thành lập Phật học viện dở dang. Thầy Trí Quang trở về Quảng Bình vừa kịp lúc thọ tang cha, và ở lại đó với Mẹ mấy tháng. Sau đó ông ra Huế tu tại chùa Tù Đàm.
Thầy Trí Quang không có ý lập chùa, thu nhận đệ tử, truyền y bát. Ở Huế Thầy tu tại chùa Từ Đàm. Sau này vào miền Nam Thầy ở khi thì chùa Ấn Quang, khi thì chùa Già Lam. Dành trọn thì giờ trước tác và dịch kinh điển. Công việc này được tiếp tục cho đến hôm nay. Ông nói bỏ thì giờ vài ba tuần để viết “Tự truyện” này ông cũng không yên tâm.

Thời gian tu học tại Huế (1938-1944) thầy Trí Quang trì chú tụng kinh, và ông tin sự trì tụng đã giúp ông thoát nạn nhiều lần.

Ngoài ra ông cũng từng để tâm suy nghĩ về “sự đô hộ của người Pháp và vị trí người tăng sĩ Phật giáo của ông”. Ông đọc nhiều sách báo Phật giáo như Hải triều âm, Phật giáo triết học của Phan Văn Hùm, Phật giáo đại quan của Phạm Quỳnh, tiểu phẩm của thánh Gandhi, tài liệu chuyền tay của phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục như Thế giới Sử cương và Cách Mạng Tháng Mười … Thầy có đọc “Bản tường trình sự cần thiết thành lập Việt Minh” của Trương Chinh nói về quan điểm “giải phóng dân tộc”. Thầy Trí Quang nói Thầy hiểu sau “giải phóng dân tộc” còn gì nữa chứ không phải ngưng ở đó. Thầy ngụ ý Thầy lo ở cái “còn gì nữa” đó. Nhưng Thầy nghĩ vì các khuynh hướng chính trị chống Pháp khác đều bị làm cỏ cả thì còn có lựa chọn nào khác ngoài Việt Minh.

Đầu năm 1947 Pháp chiếm Quảng Bình, thầy Trí Quang cùng với Mẹ và dân làng tản cư lên vùng “Mãi Đắng” cách thành phố Quảng Bình 13km. Sau đó thầy Trí Quang từ biệt Mẹ vào chiến khu chống Pháp, phụ trách quận hội của Liên Việt. Tháng 10, 1947 ông được tin Mẹ bệnh nặng do Đại đội trưởng một đại đội tự vệ hoạt động trong thành phố tên là Thế cho biết. Được phép của Ủy ban kháng chiến và sự dẫn đường của Thế, ông đã vượt qua bao nhiêu gian lao nguy hiểm vào thành thăm Mẹ. Sau đó nhờ sự can thiệp của Thế ông được Tổ chức cho phép ở lại săn sóc Mẹ.

Ở với Mẹ được một năm Mẹ Thầy ngỏ ý muốn Thầy hoàn tục lấy vợ để nối dõi tông đường. Thầy từ chối. Đang dùng dằng với Mẹ thì thầy Trí Quang được giới tu sĩ tại Huế mời vào Huế.

Thành lập Tổng Hội Phật GiáoViệt Nam

Năm 1950 Liên minh Hữu nghị Phật tử Thế giới (LMHN/PTTG) được thành lập tại Tích Lan. Hòa thượng Tố Liên đại diện phía Việt Nam quốc gia đi tham dự. Trở về HT Tố Liên vận động thành lập chi bộ Việt Nam của Liên Minh Phật tử Thế giới. Thầy Trí Quang đề nghị nhân dịp này thành lập một Tổng Hội Phật giáo Việt Nam (THPGVN) để họat động song hành với Liên Minh. THPGVN được tạm thời thành lập, suy cử Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết đương kim Pháp chủ Tăng Già miền Trung làm Tổng Hội chủ lâm thời, và Hòa Thượng Thích Trí Thủ đương kim Hội trưởng Hội Phật học miền Trung làm trưởng ban Tổ chức đại hội chính thức thành lập THPGVN vào ngày lễ Phật Đản năm sau (1951).

Tại đại hội 1951 triệu tập tại chùa Từ Đàm, Huế, bài hát “Phật Giáo Việt Nam” được hát lên lần đầu tiên, Hiến chương THPGVN được công bố, và nghị quyết công nhận cờ Phật giáo thế giới của LMHN/PTTG được thông qua. Theo Hiến Chương THPGVN được đặt dưới sự lãnh đạo của Hội đồng Quản trị Trung ương (HĐQTTW) gồm Tổng hội chủ (HT Tịnh Khiết), một Phó Hội chủ Tăng già (HT Trí Hải), một Phó Hội chủ cư sĩ (cụ Lê Văn Định), một Tổng thư ký (ông Tráng Đinh), và nhiều thành viên phụ trách các Ban, trong đó có thầy Trí Quang.

Khi trình báo với chính quyền, ông tổng trưởng bộ Nội vụ yêu cầu THPGVN áp dụng Dụ số 10 do Quốc trưởng Bảo Đại ban hành năm 1950. Đạo Dụ này xem các tổ chức tôn giáo là những Hiệp hội như các hội Tiểu Thương, hội Đá Bóng, Hội Ái Hữu…ngoại trừ Điều 44 của đạo Dụ quy định một “Chế độ đặc biệt dành cho các Hội Truyền giáo Thiên Chúa và Gia Tô, các Hoa Kiều Lý Sự Hội, sẽ được ấn định sau.”

Chính quyền yều cầu tu chính Hiến chương tách Tăng Già ra khỏi Cư sĩ. Tiếp theo tòa đại biểu miền Trung lệnh cho Tổng hội hạ bảng trụ sở, nộp khuôn dấu, ép ông Lê Văn Định từ chức và bắt giam ông Tráng Đinh về tội thành lập THPGVN một cách bất hợp pháp. Đồng thời dấu hiệu kỳ thị Phật giáo bắt đầu xuất hiện nhiều nơi trên toàn quốc.

Tiếp theo là thời kỳ phân chia đất nước 1954-1955. Thầy Trí Quang ghi trong tự truyện: “Đây là thời điểm mà tổ quốc phân chia Nam Bắc. Tôi nghĩ tôi nên đứng ở cương vị thuần túy Phật giáo không nên có ý kiến về việc đời quan trong. Chỉ đánh dấu tâm tư bằng dấu ẩn mà thôi.”

Năm 1956 thầy Trí Quang được tin Mẹ bị đấu tố tại Quảng Bình . Thầy ghi trong tự truyện: “Mẹ khốn khổ của tôi bị đấu tố. Tôi không đủ can đảm nhớ lại cho hết, ghi lại cho đủ, chỉ đánh dấu vài dấu than mà thôi .” Thầy vào Nha Trang tu tâm dưỡng tánh trong 4 năm từ 1956 đến 1960. Thầy trở lại Huế mấy năm thì năm 1963 vụ “cấm treo cờ Phật giáo” xẩy ra.

Thầy vắn tắt thuật lại về tổ chức của THPGVN gồm 3 miền Bắc, Trung Nam, mỗi miền có hai tập đoàn tăng già và cư sĩ. Hai tập đoàn của miền Trung là Giáo Hội Tăng Già Trung phần và Hội Phật Giáo Trung phần đặt dưới sự lãnh đạo của một ban trị sự gọi là Tổng Trị Sự do thầy Trí Quang cầm đầu.Tám năm trước, chức vụ này do ngài Thích Tịnh Khiết, nhưng nay ngài cần tịnh trú. Và do cơ duyên đó thầy Trí Quang đã trở thành nhân vật chính trong cuộc “Vận động 1963 của Phật gíáo.”

Cuộc “Vận động 1963 của Phật giáo

Hằng năm nhân ngày Phật Đản thành phố Huế rực cờ Phật giáo Thế giới. Thường buổi lễ Phật Đản tổ chức buổi sáng tại chùa Từ Đàm, buổi chiều được đài phát thanh Huế phát lại. Ông Ngô Đình Cẩn là người luôn khuyến khích sinh hoạt tôn giáo hài hòa. Năm 1963 đức Tổng giám mục Ngô Đình Thục muốn thấy quang cảnh tại Huế trong ngày Phật Đản ít tưng bừng hơn vì ông Giám mục đang vận động tòa thánh Vatican để trở thành Hồng Y. Ý muốn của đức Giám mục trở thành lệnh của chính quyền. Mấy ngày trước Phật Đản, ông tỉnh trưởng Thừa Thiên, kiêm thị trưởng Huế Nguyễn Văn Đẳng đến truyền lệnh và yêu cầu thầy Trí Quang khuyên Phật tử đừng treo cờ Phật gíao trong dịp Phật đản. Thầy Trí Quang từ chối.

Sáng ngày 14/4 âm lịch, ông cố vấn Ngô Đình Cẩn mời họp trấn an thầy Trí Quang cho biết ông sẽ can thiệp để Sài gòn bỏ lệnh cấm treo cờ. Nhưng sự can thiệp của ông Cẩn không có kết quả. Chiều ngày 14 và trong đêm 14 rạng ngày 15 cảnh sát vẫn đi hạ cờ. Cả thành phố Huế náo động. Thầy Trí Quang quyết định sáng ngày 15/4 sẽ bày tỏ thái độ phản đối hành động kỳ thị tôn giáo của chính quyền trong khi hành lễ Phật Đản.

Buổi chiều ngày 15/4, khi không thấy đài phát thanh Huế phát thanh buỗi lễ, Phật tử ùn ùn kéo đến đài (nằm đầu cầu Trường Tiền bên hữu ngạn sông Hương) hỏi lý do. Trong khi ông Thị trưởng, thầy Trí Quang và ông Giám đốc đài đang gặp nhau trao đổi ý kiến tìm cách giải quyết thì ngoài sân xe tăng bảo vệ đài cán vào người biểu tình và có tiếng nổ. Một số em Phật tử bị giết.

Thành phố Huế đình công bãi thị. Ngày 17/4 thầy Trí Quang và ban Tổng Trị Sự quyết định chọn ngày 21/4 âm lịch, ngày thất tuần đầu tiên của Phật tử tử nạn để phát động cuộc “Vận Động của Phật giáo”. HT Trí thủ làm Trưởng ban, HT Thiện Minh và Thiện Siêu thảo Tuyên Ngôn, thầy Trí Quang viết điện văn gởi ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc thông báo chính quyền Nam Việt Nam vi phạm nhân quyền. Điện văn gồm 3 điểm: (1) Chính quyền cản trở lễ Phật Đản, (2) Chính quyền triệt cờ Phật giáo thế giới, (3) Chính quyền khủng bố trắng sự phản kháng bất bạo động của Phật tử bằng chiến xa.

Ngày 18 tại chùa Từ Đàm thầy Trí Quang thuyết trình cho nhân sĩ và trí thức Huế về nội dung cuộc “Vận động” trọng tâm là phản đối “Dụ số 10” do quốc trưởng Bảo Đại ký ban hành năm 1950. Thầy cho biết năm 1956, sau khi trưng cầu dân ý hạ bệ Quốc trưởng Bảo Đại, tổng thống Ngô Đình Diệm hủy bỏ hầu hết các đạo Dụ do ông Bảo Đại ban hành, ngoại trừ Dụ số 10.

Thầy long trọng xác định lập trường của Phật giáo là: Bằng phương cách bất bạo động, Phật giáo chỉ phản đối chính sách ngược đãi Phật giáo của chính phủ, không bước qua điạ hạt quyền chức chính quyền. Phật giáo không xem Thiên chúa giáo là đối nghịch, hoàn toàn thông cảm thái độ củaTòa thánh La Mã, và yêu cầu hai bên đối trận (Nam và Bắc) đừng khai thác cuộc vận động của Phật giáo cho mục tiêu chính trị của mình.
Ngày 21/4 sau khi làm lễ tuần, công bố Tuyên Ngôn, ba đại lão Thuyền Tôn, Tây Thiên và Vạn Phước đều trên 100 tuổi cùng Phật tử đi bộ đến tỉnh đường trao tuyên ngôn.

Sau khi ra Tuyên Ngôn, thầy Trí Quang và Tỉnh hội Thừa Thiên chuẩn bị một cuộc biểu tình lớn trên toàn tỉnh vào ngày nhị thất trai tuần 28/4. Phía chính quyền cho phong tỏa cắt điện cắt nước chùa Từ Đàm và cho xe thiết giáp trấn hai đường Nam giao và Bến ngự dẫn đến chùa.

Trong khi đó tại Sài gòn Hòa Thượng Tâm Châu và cư sĩ Mai Thọ Truyền thành lập Ủy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo nhập cuộc tranh đấu. Ngày 27/4 âm lịch (nhằm ngày 11/6/1963 dương lịch) Hòa Thượng Thích Quảng Đức (trụ trì chùa Phước Hòa) tự thiêu trước tòa đại sứ Cambodia làm xúc động lương tâm tổng thống Diệm và toàn thể thế giới. Chính phủ kêu gọi Phật giáo bình tĩnh để nói chuyện hòa giải. Chùa Từ Đàm được giải tỏa.

Cuộc biểu tình vĩ đại dự trù vào ngày nhị thất trai tuần tại Huế được tạm ngưng. Hòa Thượng Tịnh Khiết, Thiện Minh và thầy Trí Quang được chính quyền cấp phương tiện bay vào Sài gòn dự hiệp thương hòa giải do chính quyền triệu tập ngày 13/6 và do Phó tổng thống Nguyễn Ngọc Thơ chủ tọa.

Một bản “Thông cáo chung” được ký kết ngày 16/6 giải quyết hầu hết các nguyện vọng của Phật giáo. Tổng thống Diệm bút phê chấp thuận “sau Hiến Pháp còn có tôi.” Để chứng tỏ thiện chí, đồng thời tránh căng thẳng gây đổ máu Ủy ban Liên Phái tạm ngưng tang lễ của HT Quảng Đức dự trù có sự tham dự của quần chúng trong ngày 16/6. Đến ngày 19/6 mới cử hành tang lễ và chỉ dành cho tăng ni tham dự.

Tuy nhiên tình hình đàn áp vẫn tiếp tục diễn ra tại các tỉnh, và những lời tuyên bố xúc phạm kết án Phật tử “nướng” Hòa thượng Quảng Đức của bà Ngô Đình Nhu làm cho không khí đấu tranh tại Sài gòn lại trở nên căng thẳng.

Trong “Tự Truyện” Thầy Trí Quang thuật lại 3 cuộc biểu tình ông còn nhớ: Hòa Thượng Quảng Độ biểu tình tại chợ Bến Thành bị đánh vỡ đầu, chở lên xe cây đưa về nhốt tại An Dưỡng Địa. Cuộc biểu tình thứ hai do Đại đức Quảng Hương cùng với sự trợ lực của HT Tâm Châu, Đức Nghiệp kéo đến tư thất đại sứ Hoa Kỳ trương biểu ngữ yêu cầu Hoa Kỳ xét lại viện trợ cho một chính quyền đàn áp tôn giáo. Và cuộc biểu tình thứ ba do em Quách Thị Trang dẫn đầu tại bùng binh chợ Bến Thành sáng sớm ngày 21/8 sau khi tổng thống Diệm ban hành lệnh giới nghiêm càn quét các chùa Xá Lợi, Ấn Quang …bắt tất cả tăng ni các cấp về nhốt tại Rạch Dừa trong đêm 20/8. Em Quách Thị Trang, mình quấn biểu ngữ cùng các mẹ, các chị băng qua hàng rào cảnh sát miệng hô to “trả Thầy của chúng tôi” và bị bắn chết tại chỗ.

Tại Rạch Dừa trong đêm 20/8 cảnh sát lập lý lịch để bắt các Thầy lãnh đạo phong trào. Các HT Tâm Châu, Đức Nghiệp, Hộ Gíac, Tâm Giác đều sa lưới. Các sư đệ tìm cách bảo vệ tôi. Một thầy tách tôi ra khỏi nhóm Xá Lợi qua nhập với nhóm Già Lam. Mấy giờ sau cảnh sát dẫn cụ Mai Thọ Truyền vào hỏi ai là Trí Quang. Cụ Mai Thọ Truyền lướt nhìn một lượt, chúng tôi bốn mắt chạm nhau thật nhanh, và cụ Mai Thọ Truyền lắc đầu nói “không có, không có”. Cái màn khai lý lịch, lăn tay chụp hình mới ly kỳ. Thầy Nhật Thiện, sư đệ của tôi quan hệ thế nào với toán lập hồ sơ không biết. Tôi khai tên Đinh Văn Tánh, nhưng khi chụp hình và lăn tay trên bản lý lịch thì lại là hai người khác. Cảnh sát làm việc không ngước mắt lên.

Ngày 29/8 (nhằm ngày 11/7 âm lịch) chính quyền lệnh cho các tăng ni về các chùa liên hệ ăn Vu Lan, cũng là dịp chia ra thanh lọc để tìm bắt thầy Trí Quang. Thầy Đinh Văn Tánh khai thuộc Pháp Quang và được đưa về Pháp Quang. Đang tắm rữa, thầy Trí Quang thấy cảnh sát vào chất vấn sư cụ trụ trì đòi nhận diện chư tăng mới được tha về. Biết bị lộ thầy Trí Quang nhanh trí giả đến xin sự trụ trì đi đến Ấn Quang đưa cái thư cám ơn sự cụ bảo mang đến cho HT Thiện Hòa mà chưa đi được. Sư cụ hiểu ý, khoát tay bảo đi nhanh lên. Cảnh sát không nghi ngờ.Thầy Trí Quang , thầy Nhật Thiện và một Thầy nữa là sư Nhâm ra cỗng lấy xe taxi đi Ấn Quang. Biết các taxi đều của cảnh sát trá hình công tác, ngồi trên xe thầy Trí Quang than phiền tu hành rắc rối và nói sau vụ này hoàn tục không tu nữa. Sau đó nhờ tài xế lái ra đường Hàm Nghi để mua thuốc nhức đầu rồi cả 3 người lẻn vào tòa đại sứ Mỹ xin tị nạn.

Thầy Trí Quang tị nạn ở đó cho đến ngày đảo chánh mới trở lại chùa. Thầy nói rằng nếu bị bắt ông sẽ bị thủ tiêu nên Thầy “không có cách nào khác hơn là đến tòa đại sứ Mỹ.” Và thầy Trí Quang cũng đã nói với viên chức tòa đại sứ rằng “tôi vào đây còn muốn nhìn thấy người Mỹ giải quyết như thế nào về vấn đề mà người Mỹ có trách nhiệm.” Khi ra về người Mỹ khuyên Thầy nên góp ý kiến với chế độ mới. Thầy Trí Quang nói thầy nghĩ đến tình hình Hàn quốc đảo chánh lên đảo chánh xuống sau khi Lý Thừa Vãn bị lật đổ nên nói “nhưng không nên đảo chánh nữa.” Viên chức tòa đại sứ Hoa Kỳ im lặng.

Sau đảo chánh thầy Trí Quang giúp thành lập GHPG/VNTN, và nói việc thành lập này “đối nội, đối ngoại đầy những sự khó vui.” GHPG/VNTN gồm hai Viện, Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo. Thầy Trí Quang xin giữ nhiệm vụ Chánh thư ký viện Tăng Thống để “ẩn mình” và tiếp tục “dịch giải kinh sách” như ý nguyện.

Trong tự truyện thầy Trí Quang ghi lại việc làm của một sốnhân vật liên hệ:

(1) Hòa thượng Chơn Trí và một nam huynh trưởng Gia đình Phật tử tên là Gái đã huy động lực lượng Phật tử hữu hiệu đóng góp cho hai ngày 14 & 15 tháng 4 âm lịch.
(2) Ba thanh niên Bôi (Lê Hữu Bôi – đã qua đời), Nho (Nguyễn Trọng Nho?), và Doãn (?) đã hoạt động không ngại gian nguy sau ngày thiết quân luật.
(3) Ông tỉnh trưởng Thừa Thiên Nguyễn Văn Đẳng trong hoàn cảnh “trên đe dưới búa” đã hành xử xứng đáng là một công bộc và một Phật tử.
(4) Bác sĩ Lê Khắc Quyến, Khoa trưởng Đại học Y khoa Huế, ân nhân gia đình ông Diệm, đã hết lòng tham gia cuộc vận động 1963 của Phật giáo để bị mất sạch và tù đày.
(5) Thầy Nhất Hạnh và bác sĩ W. (Dr. Wulss dạy Y khoa Huế) ở nước ngoài đã giúp nhiều cho cuộc vận động.
(6) Bác sĩ Bửu Hội ân hận vì ở bên ngoài tuyên bố Phật giáo không bị kỳ thị, khi trở về thăm Mẹ là sư bà Diệu Huệ đã gíup mang 5 vali tài liệu với đầy đủ chứng cớ kỳ thị Phật giáo chuyển cho ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc.
(7) HT Trí Quảng vận động học sinh tham gia cuộc vận động rất thành công.
(8) Hai HT Hộ Giác và Giác Đức vì công kích bà Ngô Đình Nhu khi bị bắt đã được cơ quan an ninh “hỏi thăm sức khỏe khá ân cần”.

Thầy Trí Quang còn thuật lại rằng:

Trong đêm giới nghiêm, trước khi Lực lượng Đặc biệt đánh chùa, tòa đại sứ Thái Lan và Nhật Bản cho người nhắn Thầy cho biết họ sẵn sàng mở cửa tòa đại sứ cho Thầy tá túc. Thầy Trí Quang khước từ .

Vụ Phật giáo miền Trung chống chính quyền quân nhân năm 1966

Năm 1966, trong vụ một số sĩ quan và quân nhân Vùng I Chiến thuật bất tuân lệnh của chính phủ Trung ương có liên hệ đến vai trò của Phật giáo và cá nhân thầy Trí Quang thì Thầy chỉ ngắn gọn vài trang cuối cùng.

Thầy Trí Quang không hề nhắc tên một vịTướng lãnh nào và chỉ tóm tắt rằng do Phật giáo vận động bầu Quốc hội Lập hiến (TBN: sau khi chính phủ Phan Huy Quát bị các tướng trẻ lật đổ và quyền lãnh đạo quốc gia vào tay quân nhân cầm đầu bởi hai tướng Nguyễn Văn Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ) Phật giáo trở nên xung khắc với chính quyền quân nhân, và Thầy miêu tả Thầy “chữa lửa mà bị cho là đốt nhà”. Thầy nói khi đòi bầu Quốc hội Lập hiến Thầy “mong quần chúng có cơ cấu sinh hoạt chính trị, Phật giáo có thể rút mình ra.” Nhưng Thầy than: “họa hổ bất thành phản loại cẩu” (vẽ cọp biến thành vẽ chó).
Thầy cho rằng bản chất của vụ việc là các Tướng, tướng nào “cũng thấy mình có thể làm nên chuyện” và Phật giáo bị cuốn hút vào cuộc “là vì cái tính giữa đường thấy chuyện bất bình mà tha, nên bị lợi dụng.” Thầy Trí Quang bình luận rằng có ông Tướng “nghĩ mình dẹp lọan được” thì ngon. Không ngờ “bị buộc phải khuất thân đối với kẻ thật ra là ăn nhờ.” (TBN: thầy Trí Quang muốn nói ông Kỳ làm mà ông Thiệu hưởng).

Về vụ “bàn thờ Phật xuống đường” tại Huế , thầy Trí Quang nói sự thật là: Một đơn vị thiết giáp được gởi từ Quảng Trị vào. Đến cầu An Hòa, vị sĩ quan chỉ huy có sáng kiến bảo Phật tử mang bàn thờ ra đường để ông báo cáo cấp trên không tiến quân được. Trong một thời gian ngắn bàn thờ xuống đầy thành phố. Phật tử đến hỏi ý kiến. Thầy Trí Quang viết: “Tôi hỏi ông Thiện Siêu đang có mặt. Ông nói, thụ động chứ biết làm sao. Thực tế tôi cũng không thể bảo ngưng được nữa. Bàn Phật đã có sâu trong thành phố rồi. Chưa bao giờ, mà bây giờ, tôi phải xúc phạm sự tôn nghiêm đếm mức độ này”.

Cuối tháng 5/1966 Thầy Trí Quang tuyệt thực phản đối khi quân chính phủ tiến vào thành phố Huế để ổn định tình hình. Thầy bị bắt đưa vào Sài gòn giam tại một bệnh viện tư (TBN: bệnh viện bác sĩ Nguyễn DuyTài ở đường Duy Tân).

Thầy tiếp tục cuộc tuyệt thực 100 ngày và sống sót. Thầy kể trong thời gian tuyệt thực có 3 vận động quốc tế liên quan đến Thầy: (1) Một nữ giáo sư Luật người Âu đang dạy học tại Ấn độ nói thần linh bảo cô đến làm phép và săn sóc Thầy. Thầy Trí Quang bình luận “âm mưu rất tồi cũng được dùng tới” (2) Ý đại lợi cho xe ngoại giao đoàn mời Thầy sang Ý nghỉ ngơi, (3) Một dân biểu Nhật Bản nói thủ tướng Nhật nhờ chuyển lời mời Thầy qua Nhật. Thủ tướng Nhật dành một ngôi chùa rộng và để riêng 1 triệu mỹ kim cho Thầy tiêu dùng. Thầy Trí Quang trả lời Thầy không có ý định nhờ ai săn sóc và đi đâu cả.

Suy tư của người đọc

Tôi thật bứt rứt khi đọc xong tự truyện của thầy Trí Quang. Muốn hay không muốn thầy Trí Quang là một nhân vật lịch sử, gần như đi vào huyền thoại. Thầy đang sống mà có kẻ xem Thầy như Thánh. Nhưng cũng có những thế lực đen tối, những đệ tử của Phật bán linh hồn cho quỹ sứ tìm cách nhận chìm Thầy trong hỏa ngục. Tôi bứt rứt vì tự truyện của Thầy không soi sáng gì thêm cho lịch sử.
Về phương diện văn từ, ngoài việc tự truyện bị ảnh hưởng văn của kinh điển nhà Phật, lối hành văn cũng không được rõ ràng khúc chiết. Tôi tự hỏi: ảnh hưởng của tuổi tác chăng? Khi viết tự truyện Thầy đã 89 tuổi. Lớp tuổi của chúng tôi sinh trong thập niên 1930, 1940 trải qua giai đoạn sóng gío của Thầy đọc tự truyện còn thấy khó, huống gì lớp hậu sinh.

Qua tự truyện, giai đoạn “vận động đòi bình đẳng tôn giáo” trước và trong năm 1963 Thầy viết rõ với nhiều chi tiết. Nhưng giai đoạn từ 1963 đến 1975 Thầy viết rất ít về vai trò của Thầy và của Phật giáo, nhất là vụ đụng độc với chính quyền quân nhân năm 1966.

Những nét chấm phá của Thầy liên quan đến giai đoạn căng thẳng tại miền Trung trong năm 1966 không soi sáng thêm vào mấy trang sử . Nhưng không thể chỉ đơn giản “là vì cái tính giữa đường thấy chuyện bất bình mà tha, nên bị lợi dụng.”

Sau năm 1963 Phật giáo ảnh hưởng nhiều đến tình hình xã hội và chính trị tại miền Nam. Hai tu sĩ năng động nhất là HT Thiện Minh ở Sài gòn và thầy Trí Quang ở Huế, chính yếu là thầy Trí Quang. Huế, thành phố lớn của Vùng I chiến thuật trở thành trung tâm sinh hoạt của Phật giáo. Chương trình của Phật giáo là: Thứ nhất, tổ chức Gíao hội và duy trì đòan kết nội bộ (Bắc tông, Nam tông …). Thứ hai chống nạn quân phiệt. Thứ ba giải quyết chiến tranh. Chương trình này đụng chạm đến quyền lợi của tôn giáo khác, quyền lợi của các ông Tướng, và chính sách chiến tranh của Hoa Kỳ.
Chính phủ dân sự Phan Huy Quát được Phật giáo ủng hộ bị lật đổ giữa năm 1965 đưa tướng Nguyễn Cao Kỳ vào chức thủ tướng. Ông Kỳ, nhiều tham vọng lo ngại Phật giáo nên rất ghét thầy Trí Quang. Trong khi tướng Nguyễn Chánh Thi, tư lệnh Vùng I dựa vào thế Phật giáo coi thường Kỳ.

Tháng 3/1966 Kỳ thay thế tướng Thi. Phật giáo miền Trung phản đối (với sự ủng hộ của nhiều sĩ quan và binh sĩ Vùng I) và phát động nguyện vọng đòi bầu cử Quốc hội Lập hiến để thành lập chính phủ dân sự. Trong thâm tâm có thể thầy Trí Quang nghĩ một chính phủ dân sự có thể nói chuyện với Mặt Trận Giải Phóng (MYGP) miền Nam tạo thành một chính phủ đoàn kết dân tộc đi đến chấm dứt chiến tranh. Nhìn lại chương trình này là một ảo tưởng trước thực tế của chính sách Hoa Kỳ và quyết tâm của cộng sản Hà Nội dùng “con búp bê” MTGP để cộng sản hóa miền Nam. Và sự sai lầm này trong sách lược giải hòa và chấm dứt chiến tranh của Phật giáo xuýt đưa đến nội chiến, mà kẻ hưởng lợi chỉ có thể là cộng sản Hà Nội.

Sau cùng nguyện vọng bầu cử Quốc hội Lập Hiến, thành lập chế độ dân sự của Phật giáo cũng được thực thi, nhưng chỉ thay cái bình để đổ vào đó thứ rượu cũ. Tướng Thiệu và tướng Kỳ trong hai bộ áo “dân sự” và tập đoàn tướng lãnh vẫn là tập đoàn lãnh đạo vói chương trình chiến tranh trong tay người Mỹ.
Tôi tiếc qua Tự truyện thầy Trí Quang đã không nói hết. Tôi không hiểu Thầy kẹt gì mà không nói hết. Con chim sắp lià đời không kêu thì thôi, nếu kêu cần để lại một cái gì!

Kết thúc tự truyện Thầy viết:

“Tôi không biết gì, không có ý gì nên cuộc đời tôi không vẫn hoàn không” là một tiếng kêu chân thật cho mọi cuộc đời kể cả cuộc đời của các vĩ nhân. Nghĩ cho cùng ai cũng như chiếc lá giữa dòng, hành động đúng sai, sai đúng rồi “không vẫn hoàn không”. Thầy Trí Quang đã sống một cuộc đời một người dân nước Việt, một đệ tử Phật chân chính, đạo hạnh vẹn toàn. Đúng sai của Thầy không làm cho Thầy tốt hơn hay xấu nếu Thầy đã hành xử tư cách của Thầy bằng cái tâm trong sáng của Thầy.
Nhưng khi Thầy lý giải Tự truyện này “không thể không có nên phải viết phải in” thì tôi không thể không tự hỏi: “Có cái gì trong đó đâu mà ‘không thể không có nên phải viết phải in’”!

Thầy Trí Quang là một nhân vật huyền thoại. Đọc tự truyện của Thầy rồi vẫn thấy Thầy còn là một huyền thoại.

April 15, 2012

© Trần Bình Nam

© Đàn Chim Việt
 

167 Phản hồi cho “Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang”

  1. Trung Kiên says:

    Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của “thầy” Thích Trí Quang“…khiến người ta liên tưởng đến “Pháp nạn 1963″ và cuộc “tự thiêu” của HT Thích Quảng Đức…

    Lien thanh -22-02-2011 -P1/8- T Quang Duc bi dot chay

    Lien thanh -22-02-2011 -P2/8- T Quang Duc bi dot chay

    Ông Liên Thành, một Phật tử thuần thành, cháu của Hoà thượng Thích Tịnh Khiết. Thiển nghĩ, nhận định của ông khách quan và trung thực…

  2. Ngàn Khơi says:

    ĐỜI VÀ ĐẠO

    Có chi thì cũng con người
    Dầu đời, dầu đạo, cũng người đấy thôi
    Đã là đời ai không ăn mặn
    Đạo thì thường ai chả ăn chay
    Cà sa cũng áo mặc ngoài
    Áo thầy thiên chúa cũng ngoài vậy thôi
    Tục ngữ nói quý nào cái áo
    Áo sao làm nên bậc chân tu
    Chân tu luôn lánh cuộc đời
    Đã người nhập cuộc mới người thế gian
    Có bao trái ngoài vàng trong đỏ
    Kiểu quả dưa ruột đỏ vỏ vàng
    Ôi thôi thế sự quan san
    Nói làm sao hết muôn ngàn việc đây
    Áo đen cha gọi như thầy
    Áo vàng huynh gọi thông thường là sư
    Thời ly loạn dễ gì phân biệt
    Tu sao bằng lý tưởng cao hơn
    Thế gian ai rõ nguồn cơn
    Cội nguồn lịch sử thiệt hơn ai tường
    Bàn thờ Phật xuống đường nghi ngút
    Khói hương bay cách mạng huy hoàng
    Niết bàn cũng loại thiên đường
    Cứu nguy dân tộc cần vương vấn lòng
    Thế mới biết sống là quan điểm
    Chống báng nhau quan điểm khác nhau
    Đất bằng lừng sóng những ngày
    Choảng nhau vũ khí để hầu hơn thua
    Cuộc thế sự sao rua thế giới
    Cả bầu trời có phải riêng đâu
    Cờ vàng cờ đỏ hai màu
    Nửa xanh nửa đỏ chẳng hầu riêng tư
    Rồi màn hạ lại như xưa cũ
    Ai ra sao cũng vốn phận mình
    Vinh hoa phú quý vang lừng
    Ai người có đức lại thành chân tu
    Đúng thế sự lu bù là vậy
    Mặc áo vào đóng lớp cho xong
    Mang hia đội mão lòng vòng
    Nổi đình nổi đám cũng trong đạo thường
    Cũng lãnh đạo cũng phường tuân thủ
    Cũng đỏ xanh đen trắng tím vàng
    Muôn hoa khoe sắc thế gian
    Chân tu vô sắc vô hương không màu

    ĐẠI NGÀN
    (17/4/12)

  3. D.Nhật Lệ says:

    Trước đây,tôi từng nghi ngờ là TBN.đã viết một số bài có ý đồ tạo ra uy tín cá nhân ông ta,ở ngoài thì không nói làm gì mà chính là ở bên trong,cũng tượng tự như N.G.Kiểng nhưng khác nhau cách thể hiện
    và cương lĩnh hành động của tổ chức mà họ cầm đầu (NGK.) hay tham gia (TBN.).
    Ông TBN.viết câu “Tôi tiếc qua tự truyện,thầy TQ.đã không nói hết.Tôi không hiểu thầy kẹt gì mà không nói
    hết…” thế mà sau đó,ông ta lại dám ca tụng TTQ.lên tận mây xanh và ngoác mồm mạt sát người khác là nhận chìm thầy xuống hoả ngục vì bán linh hồn cho qủy…một cách hồ đồ,thậm chí vừa bất lương vừa thiếu
    công bằng khi chính ông chưa được biết rõ vi thầy TQ.của ông không nói hết như ông than thở trước đó.
    Sự than thở này chứng tỏ là hoặc TBN.ngây thơ hoặc cố tình nhập nhằng để biện hộ cho TTQ..Viết sách và xuất bản dưới chế độ CS.không hề là việc dễ dàng,nếu người viết đó không làm lợi cho họ.
    Muốn xoá bỏ dụ số 10 thời Bảo Đại,lẽ ra TTQ.vận động hay yêu cầu khá nhiều dân biểu PG.trong Quốc Hội đem ra bàn thảo để lấy biếu quyết hầu thay đổi,chứ không ai tu hành lại xách động biểu tình bạo động
    lật đổ TT.NĐD.như thế cả.Đó là trình tự hợp pháp nhưng TTQ.không làm.Nếu TTQ.đòi bình đẳng tôn giáo
    thì ông ta sẽ không thể lao vào hoạt động chính trị sau khi Đệ I Cộng Hoà cáo chung 1963.Việc ông viện
    cớ Mỹ yêu cầu ông tiếp tục làm chính trị cũng ngây ngô để chạy tội như một sĩ quan nào đó gợi ý cho ông đem bàn thờ Phật xuống đường !!! Người làm rung chuyển nước Mỹ,tổ sư bọn Mỹ khéo nịnh !
    Nhân đây,tôi yêu cầu TBN.trưng ra bằng chứng nguồn tin ác ý,nhằm gây khích động mà đám chống lại
    TT.NĐD.lải nhải lặp đi lặp lại là N.Đ.Thục vận động làm hồng y.Đó là một tin đồn thất thiệt kiểu ‘nghe hơi nồi chỏ’.Nếu đúng thế thì sau 1963,Toà Thánh phải phong làm hồng y cho một giám mục khác,chứ không
    đợi đến sau 1975,đất nước thống nhất mới có hồng y.Khi mà Toà thánh chưa có ý định phong Hồng y cho
    ai thì NĐT.làm sao lại đi vận động làm Hồng y được cơ chứ ? Vatican không thể nào làm buồn lòng giáo hội miền Bắc khi phong hồng y cho giáo hội miền Nam vào thời điểm giáo hội VN.ở trong tình trạng phân
    2 Bắc-Nam như vậy được,trong khi giáo hội miền Bắc đang bị nhà nước CS.đàn áp !
    Trước Bạch Thư của HT.T.T.Châu lưu hành ở hải ngoại năm 1993,tôi cho là CV.đã cho TTQ.viết tự truyện để thanh minh và bác bỏ những hoạt động chính trị của TTQ.trong quá khứ.
    Sau 1975,nhiều cán bộ CS.nằm vùng trong các tôn giáo đã lột mặt nạ.TT.Thích Minh Châu là đảng viên
    Đinh Văn Nam ( Phusa của TNHạnh tiết lộ) phía PG.còn Trương Bá Cần là đảng viên Trần Bá Cương
    phiá Công giáo.TTQ.là một ẩn số đầy khả nghi,cán bộ nằm vùng hay điệp viên nhị trùng ?
    Xin ông TBN.đừng ‘giả mù sa mưa’,ngây thơ…cụ nữa nhé ! Ông không phải là nhà nghiên cứu sử hay
    sử gia như Tạ Chí Đại Trường,xin ông cố gắng bình luận thời sự về những việc mới xảy ra cho sát với
    sự thực,chứ ông không nên tự tiện NHẢY DÙ vào lịch sử VN.cận đại để tán nhăng tán cuội đấy nhé !

  4. Trần Minh says:

    Hỏi nhà bình luận Trần Bình Nam,
    Ông viết bình luận thời cuộc rất nhiều chuyện, từ chuyện tây sang chuyện ta, hẳn ông là người nghiên cứu rộng về mọi vấn đề trước khi đặt bút xuống ( để khỏi mất thanh danh là thằng dốt hoặc thằng bá láp coi thầy hơn cả quốc gia), vậy, trước khi bình luận về Thích Trí Quang, ông có biết những điều sau đây không?

    1/Ông có biết tài liệu declassified French Sûreté nói Thích Trí Quang tên là Phạm Văn Bồng( không phải Phạm văn Quang) gia nhập đảng cộng sản Đông Dương năm 1949 không? Và ông có biết năm 2000 chính Tố Hữu xác nhận y là người đứng ra tuyên thệ cho Trí Quang không?

    2/ Ông có biết Thích Trí Quang đã chui khỏi chùa Xá Lợi trốn vào Tòa Đại Sứ Mỹ để được Cabot Lodge che chở không? Tại sao chống đối đàn áp Phật Giáo mà lại núp váy Mỹ vậy, hay là tay sai cho Cabot Lodge.?

    3/ Ông có biết là tài liệu giải mật năm 2010 của Hoa Kỳ cho biết Thích Trí Quang nhận của CIA 2 triệu đồng tiền Việt Nam( rất lớn thời đó) để lo việc biểu tình tự thiêu không?

    4/Ông có biết cộng sản cũng biết Trí Quang vừa làm cho Đảng, lại vừa làm điệp viên cho Mỹ, cho nên Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh nói với Trần Bạch Đằng “Trí Quang là tên tình báo chiến lược hai mang”( sách Đỗ Trung Hiếu). Ông có biết lý do tại sao cộng sản không thưởng mà cũng không phạt Trí Quang chưa?

    5/ Ông có biết vừa sau khi Đài Phát Thanh Huế bị ném lựu đạn thì lập tức Trí Quang họp báo với New York Times nói đó là do chính phủ Ngô Đình Diệm ném lựu đạn không? Sao Trí Quang biết ai là thủ phạm lẹ như điện vậy? trừ phi chính Trí Quang tổ chức ném lựu đạn với mục đích gắp lửa bỏ tay người, y như vụ giết Giáo Sư Bông đổ cho TT Nguyễn Văn Thiệu VNCH?

    6/ Ông có biết mọi nỗ lực của Trí Quang nhằm kiện cáo với Liên Hiệp Quốc vụ đàn áp Phật Giáo của chính quyền VNCH đã bị LHQ kết luận là không có đàn áp Phật Giáo không? “Tự thiêu cố mạng để đổ vạ cho chính quyền VNCH” đó chính là kết luận của LHQ và lịch sử về phong trào tự thiêu của Phật Giáo. Hỏi ông Nam, mà tại sao các đạo khác không complain bị đàn áp, mà chỉ có Phật Giáo Ấn Quang không vậy?

    7/Ông có biết Thích Trí Quang đã lấy một con dao và một đĩa máu để trong phòng của HT Tâm Châu không? Ông có biết chuyện Thích Trí Quang nói “đem cái đầu của thằng Tâm Châu đến đây thì mới có hòa giải với PG Việt Nam Quốc Tự không”? Vì lý do HT Tâm Châu sau này đổi ý không hợp tác quậy phá với Trí Quang nữa?Tu hành kiểu gì vậy ông Nam? Ai phải xuống địa ngục đây? Ông Trí Quang hay những người nguyền rủa Trí Quang hả ông Nam?

    8/ Ông có biết duới thời TT Ngô Đình Diệm trên 2 ngàn ngôi chùa mới được thành lập thêm, trong đó có chùa Xá Lợi, và chùa Vính Nghiêm chính phủ bán có 1 đồng tiền đất không? thế mà vẫn bị Trí Quang cho là đàn áp Phật Giáo ?Cộng sản có tặng cho Phật Giáo Ấn Quang miếng đất nào chưa hả ông Nam? Ông Cẩn là bạn thân của Trí Quang và rất ưu đãi Trí Quang, cho tu sữa chùa Từ Đàm, nhưng chính Trí Quang là người đã ra lệnh cho Nguyễn Chánh Thi phải xử tử Ngô Đình Cẩn không? Ông có biết sau cuộc thảm sát TT Ngô Đình Diệm, Thích Trí Quang là người có quyền uy tối cao nắm quyền sinh sát chính trị, và thay đổi lãnh đạo Miền Nam không?

    9/ Ông có biết Thích Trí Quang vào tháng 3 năm 1975 đã biểu tình rầm rộ tại Sài Gòn đòi chính quyền Thiệu phải từ chức, yêu cầu Dương Văn Minh lên ngôi, sau đó làm môi giới cho Dương Văn Minh với cộng sản để bàn giao chính quyền VNCH cho cộng sản không? Ai viết tuồng và ai đóng tuồng đây?

    10/Ông có biết Thích Trí Quang và trên 500 tăng sĩ Phật Giáo Ấn Quang đã tổ chức ăn mừng chiến thắng 30 tháng 4 1975 ngay vào ngày 1 tháng 5 năm 1975, và ăn mừng sinh nhật Bác Hồ ngày 19 tháng 5 năm 1975 không?

    11/ Trí Quang nói “ có một sĩ quan Thiết Giáp biểu đem bàn thờ Phật xuống đường thế là phong trào này mở ra”. Nói như con nít nói mà ông cũng viết ra? để che tội cho Trí Quang à? Hỏi ông Trần Bình Nam, lính thì nghe lời tướng, còn phật tử thì nghe lời ai? Nghe lời Trí Quang hay nghe lời ông sĩ quan Thiết Giáp no name nào đó? Rồi khi 4 ông tướng ra Huế kêu gọi dẹp bỏ vụ bàn thờ Phật xuống đừong thì sao Phật Tử không nghe lời 4 ông Tướng mà còn đem bàn thờ Phật ra đường nhiều hơn nữa? Sự kiện Thích Trí Quang lúc đó chiếm đài phát thanh Huế kêu gọi mọi ngừoi phải đem bàn thờ Phật ra đường càng nhiều càng tốt, kêu gọi Phật Tử quyết tử, cả xứ Huế đều biết chuyện này, ông che dấu nỗi không ông Trần bình Nam?

    12/ Tại sao trong Trí Quang tự truyện, y có viết đoạn năm 22 tuổi y được ra Bắc tiếp kiến bác Hồ, sao ông Trần Bình Nam không viết đoạn đó ra cho rộng đường dư luận? Còn đoạn mẹ Trí Quang bảo Trí Quang nên vào nam diệt loài quạ lang nữa, sao ông Nam không viết ra luôn mà lại dấu biệt vậy?

    Có cả trăm câu hỏi về Trí Quang tôi muốn hỏi ông, nhưng thôi, ông trả lời 11 câu hỏi đó đã rồi tôi hỏi tiếp. Xem ông có dám phủ nhận những sự kiện trên không?
    “Thầy đang sống mà có kẻ xem Thầy như Thánh. Nhưng cũng có những thế lực đen tối, những đệ tử của Phật bán linh hồn cho quỹ sứ tìm cách nhận chìm Thầy trong hỏa ngục”

    Ai bán linh hồn cho quỷ sứ đây ông Trần Bình Nam? Viết bính luận kiều gì vậy ông Trần Bình Nam? Hay là ông viết bài chỉ để nguyền rủa những người chống lại Trí Quang ?

    • Lâm Vũ says:

      Xin bạn cho biết ông Trần Bình Nam “nguyền rủa những người chống lại Trí Quang” ỡ chỗ nào? Cám ơn trước.

      LV

      • Builan says:

        Dạ thưa bác Lâm Vũ
        Tôi xin phếp trả lời thay !

        Ở phần giaó tuồng TBN viết
        “..Các thế lực kình chống vẫn còn tìm cách bôi nhọ Thầy từ lập trường chính trị đến tác phong đạo đức. Người ta kết án Thầy và Phật giáo đã tiếp tay làmViệt Nam Cộng Hòa sụp đổ. Người ta nói Thầy là đảng viên cộng sản cao cấp và còn đang âm thầm làm công tác chiến lược cho đảng. Sự thật ở đâu? Có thể cuốn “Trí Quang tự truyện” giúp trả lời một phần câu hỏi này? “

        Thưa bình luận gia TBN
        Ở tuôỉ 80, nếu ông còn một chút liêm sĩ, có một chút tư cách cuả một con người – Từng ăn cơm gaọ MN, học hành nên danh nên phận…

        Xin ông TBN hãy nghiêm túc trả lời giúp 11 câu hoỉ- (luôn cả 12) cuả bạn Trần Minh . Sống thật , nói thật cho nhau nghe. caí gì chưa thật ( vì có tác động nào đó ) thì cũng nên nhận trách nhiệm về cái tôi “quấy nhiễu, thiếu trung thực..” cuả vai trò bình luận !

        Ăn gian , noí dối trong muà PHẬT ĐẢN 2555 là điều chẳng nên – nhất là đã 80 tuổi đầu rồi -TTQ cũng vậy !!
        A DI ĐÀ PHẬT !

      • Builan says:

        Xin đơn cử thêm, thưa bác LÂM VŨ
        Ở phần
        Suy tư của người đọc TBN viết

        “.. Tôi thật bứt rứt khi đọc xong tự truyện của thầy Trí Quang. Muốn hay không muốn thầy Trí Quang là một nhân vật lịch sử, gần như đi vào huyền thoại. Thầy đang sống mà có kẻ xem Thầy như Thánh. Nhưng cũng có những thế lực đen tối, những đệ tử của Phật bán linh hồn cho quỹ sứ tìm cách nhận chìm Thầy trong hỏa ngục. Tôi bứt rứt vì tự truyện của Thầy không soi sáng gì thêm cho lịch sử.” (thoi trich)

        * Bức rức, huyền thoại, hay ông thánh …. TBN có quyền bơm thổi .
        TTQ tới đâu cũng được , đó là quyền cuả ông
        -Baỏ những người không bơm thổi theo TBN (như phần đậm dẩn trên) Phaỉ nói thẳng là TBN không được phép ! Đó là lý do TBN phaỉ đón nhận. THẦY cuả ông ta cũng chung hưởng _ theo luật nhân quả cuả nhà PHẬT ! A Di Đà Phật

      • Đoạn này đây,thưa ông Lâm Vũ: “…những đệ tử của Phật bán linh hồn cho quỉ sứ tìm cách nhận chìm thầy trong hỏa ngục..”

      • Lâm Vũ says:

        Các bạn thân mến,
        Trích lời kết bài viết: “… tôi không thể không tự hỏi: “Có cái gì trong đó đâu mà ‘không thể không có nên phải viết phải in’”!

        Theo tôi, dù sao thầy Trí Quang cũng một bậc tu hành, nhà bình luận TBT có dùng lời lẽ nhã nhặn đối là điều phải, chỉ làm rạnh danh cho chính nghĩa quốc gia dân tộc chứ có mất mát gì? Cho dù có muốn luận tội “thầy”, lời lẽ nhẹ nhàng vẫn thuyết phục hơn là dùng “tiếng chì tiếng bấc”. Vả lại, lời kết trích ở trên cho thấy ông TBN cũng không thoả mãn với Tự truyện của thầy Trí Quang.

        Tóm lại, chuyện đâu cũng còn có đó, công tội cũng sẽ được lịch sử và dân tộc phê phán công bình, chúng ta không nên quá vội, mà ném chuột để vỡ bình!

        Kính

    • ni cô Trạc Tuyền says:

      Băng mình qua ngọn tường hoa
      Lần đường theo bóng trăng tà về Tây’

      (Kiều)
      ———-
      Tiểu ni trộm nghĩ: Phải thành tâm trả lời 12 công án của thí chủ Trần Minh mới mong đạt đến cảnh giới Chánh Kiến, Chánh Tư Duy…

      Nam mô Đại Trí, Đại Huệ DCV.info Bồ Tát.

  5. HOÀNG says:

    Ông Người Việt Hải Ngoại, Người ta chửi kẻ đáng tội. Các vị chân tu như TT.Tịnh Khiết, TT.Tâm Châu, TT,Huyền Quang , TT Quảng Độ sao được mọi người kính trọng gọi bằng NGÀI ? An hưởng tuổi già sau khi đã hại cả 1 dân tộc điêu linh 37 năm và cái họa xâm lược của TQ sắp đến , đằng nào VN cũng sẽ nổ cuộc chiến với TQ, lại thêm vài ngàn người dân chết vì chiến tranh, do đâu mà nên nỗi?? Ngang ngữa tuổi với ông ta có ngài Quảng Độ phải vào tù ra khám vì đấu tranh cho nhân dân ! 1 tên sư hỗ mang vô liêm sĩ ! CHỈ CÓ NHỮNG THẰNG MẶT CẨU MỚI BAO CHE CHO CÁI HẠNG NÀY !

  6. Ban Mai says:

    Cuốn tự truyện của Thích Trí Quang được CSVN cho xuất bản thì tự nó đã nói lên nội dung và mục đích!

    Trong khi cuốn Biến động miền Trung của Liên Thành tạm lắng xuống về những tranh cãi giữa 2 tôn giáo lớn tại VN thì Thích Trí Quang, nhân vật chính của biến cố đó xuất hiện, thì đã hẳn là CSVN muốn người VN tranh cãi không ngưng nghỉ! Hiện tại CSVN đang đối đầu với vô số nan đề nội bộ cũng như với xã hội cho nên họ rất sợ hãi việc đoàn kết của người VN, trong và ngoài nước, vì thế họ ma mãnh gợi chuyện để tranh cãi. Tranh cãi càng hăng thì CSVN càng vui mừng! Vì không có gì dễ tạo ra chia rẽ bằng vấn đề tôn giáo! Mà càng chia rẽ thì VC bình chân như vại, bẻ đũa từng chiếc!

    CSVN đang ở vào thế bí vì sự sôi sục của mọi tầng lớp dân chúng với bọn Tàu cộng xâm lược mà chính họ đang nối dáo cho giặc, do đó họ phải tìm mọi cách chia rẽ sự đoàn kết nầy! Chớ có bị mắc mưu lần nữa! Đây không phải là lúc gây thêm chia rẽ.

    Không phải Thích Trí Quang kể ra bấy nhiêu là rũ sạch nợ “sắc sắc không không”! Lịch sử sẽ rất công bình! Triều đại CSVN chắc chắn sẽ cáo chung và phải trả giá, ngày đó công/tội lịch sử sẽ phán xét.

    Bổn phận của chúng ta là đoàn kết chống Tàu cộng và CSVN bán nước. Hãy cảnh giác trước mọi âm mưu gây chia rẽ giữa chúng ta!

  7. tuan ngoc says:

    “Bản tôi đang dùng là bản số 2555.”
    Tác giả Trần Bình Nam lòi cái dốt ra cho mọi người thấy : 2555 là Phật lịch tuơng ứng với năm 2011 chớ không phải bản số 2555 .

  8. Lê Hưng Quốc says:

    Nếu tôi không lầm, tác giả Trần Bình Nam là cựu Trung Tá HQ, cựu Giáo sư Toán tại Nha Trang và cuối cùng là Dân Biểu Hạ Viện VNCH. Ra hải ngoại, ông chuyên viết về những bài nhận định, bình luân chính trị. Một người như vậy mà lại có thể viết một bài vừa ngớ ngẩn vừa ấu trĩ khi để quá nhiều cảm tính lấn át sự hiểu biết và khả năng lý luận của mình.
    Có thể nói đây là một bài viết tồi nhất của nhà bình luận Trần Bình Nam mà tôi đã đọc. Nản quá !

    • Lâm Vũ says:

      Đúng thế, ông trên thật là Trần Văn Sơn, từng là một trong những sĩ quan cao cấp đầu tiên của Hải quân VNCH, tốt nghiệp tại trường đào tạo sĩ quan HQ ở Prest, Pháp. Giải ngũ, ông từng là dân biểu Quốc Hội thời đệ Nhị CH.

      Sau 75, ông hoạt động chính trị rất mạnh, đứng đầu một đảng chính trị chống Cộng lớn (Tổ chức Phục Hưng) và cũng là một trong những người lập ra tổ chức Kháng Chiến, trước khi ông Hoàng Cơ Minh gia nhập và trở thành lãnh tụ.

      Nhưng, nếu tôi không lầm, từ đầu thấp niên 1990, ông TVS rút lui dần khỏi chính trường. Từ đó, ông bắt đầu viết bình luận chính trị, phần lớn là chính trị thế giới và thỉnh thoảng cũng đả động đến chuyện VN.

      Nhận xét chủ quan của tôi, thì trong các “nghề” ông TVS đã làm, nghề bình luận gia chính trị có vẻ yếu nhất. Gần đây hình như ngòi bút ông có vẻ cùn đi thấy rõ. Có lẽ ông không xuất thân là người của chữ nghĩa mà nghiêng về hành động. Nhưng dù sao, sức làm việc của ông – theo tôi biết, hầu như mỗi tuần ông đều có một bài nhận định thời cuộc mời – ngày vào lúc tuổi đã xế chiều này là điều đáng kính nề. Ở ngoài này, tôi chỉ biết vài người lớn tuổi mà vẫn còn tranh đấu mạnh mẽ, như nhà báo Bùi Tín, LS Trần Thanh Hiệp v.v.

      • Q. Trung says:

        Gần đây ông còn đội thêm một cái mũ mới “Nhà Nghiên Cứu Biển Đông”. Trả lời một cách hết sức vô thưởng vô phạt (huề vốn) qua các cuộc phỏng vấn của RFA.

      • nguoi gop chuyen says:

        Sau 75, ông hoạt động chính trị rất mạnh, đứng đầu một đảng chính trị chống Cộng lớn (Tổ chức Phục Hưng) và cũng là một trong những người lập ra tổ chức Kháng Chiến, trước khi ông Hoàng Cơ Minh gia nhập và trở thành lãnh tụ. (LV)

        Cần phải xét lại nhận định này. Ông Hoàng Cơ Minh trở thành lãnh tụ của MTQGTNGPVN (= tổ chức Kháng chiến theo Lâm Vũ?) Xin được ghi nhận một cách chính xác như sau:
        MTQGTNGPVN (gọi tắt MT) được thành lập do sự kết hợp của hai tổ chức: Lực lượng Quân dân VN (do HCM là Phó Chủ Tịch) và Tổ Chức Người Việt Tự do tại Nhật (do Ngô Chí Dũng là chủ tịch) Không có Tổ Chức Phục Hưng của ông Trần Văn Sơn trong đó.

        Có thể tóm tắt ngọn nguồn như thế này: Bắt nguồn từ TCNVTD qua một agent có liên lạc với chính quyền Thái, và manh nha một hậu thuẫn để lập chiến khu với lực lượng kháng chiến chống CSVN. TCNVTD sau đó liên lạc với các tổ chức QG của người Việt tị nạn để mưu cầu phối hợp và thành lập một mặt trận chung. TCPH và LLQDVN hưởng ứng lời mời hợp tác này.

        Khoảng tháng 4/1981, qua trung gian TCNVTD, chính phủ Thái muốn gặp gỡ các lực lương tranh đấu của người Việt, ba tổ chức trên đã thành lập một phái đoàn để xúc tiến cuộc gặp gỡ. Do nhu cầu chính danh cũng để nói lên ý hướng hợp tác người đại diện cho 3 tổ chức đã đồng ý đứng chung dưới một danh xưng là MTQGTNGPVN. Sau một năm tiếp xúc, tiến hành kế hoạch thành lập chiến khu với chính phủ Thái, mọi tiến triển thuận lợi để có được một địa điểm cho khu chiến thì ông Trần Văn Sơn của TCPH không hài lòng lắm với địa điểm, nhưng ông HCM lại cho rằng địa diểm tuy không thuận lợi cho việc huấn luyện nhưng lại dễ dàng cho công tác xâm nhập VN sau này. Đồng thời họ cũng bất đồng trong đường hướng xây dựng MT. Ông HCM muốn dốc toàn lực củng cố cho nhân lực và cơ sở cho khu chiến, trong khi ông TVS muốn phân chia trách nhiệm cho mổi Uỷ viên trong ban chỉ đạo. Đại khái chia làm hai nhóm, nhóm giữ vai trò chính trị, nhóm quân sự. Ông tự nhận vai trò chính trị, ở ngoài vận động dư luận, còn tướng HCM lo về quân sự có mặt tại khu chiến… Đề nghị này không được TCNVTD và LLQDVN tán đồng vì MT còn quá phôi thai, cần tập trung xây dựng khu chiến hơn là bàn thảo những trách vụ mà công việc chưa có gì quan trọng. Đặc biệt theo tướng HCM, tất cả Hội đồng chỉ đạo phải vào khu chiến sống và làm việc với Kháng chiến quân thì mới vận động được mọi người tham gia. Và đối với chính phủ Thái là yếu nhân cần phải tranh thủ sự yểm trợ đầu tiên, nếu không bày tỏ nỗ lực và quyết tâm xây dựng khu chiến thì khó có được thành quả. Đây chính là những quan điểm dị biệt giữa TCPH với LLQDVN và TCNVTD.

        Sau đó, Hội đồng an ninh quốc gia Thái chính thức yểm trợ MT lập khu chiến, giao phó cho Tổng tư lệnh quân đội Thái đảm trách trong việc giúp đỡ. MT họp và sắp xếp việc bắt tay vào việc xây dựng thực tiễn thì TCPH không tham dự. Họ chính thức rút lui khỏi MT từ tháng 11/1981. Phó Đề Đốc HCM dẫn một phái đoàn tới biên giới Thái Lào để lập khu chiến đầu tiên, Căn Cứ 81 của MT.

  9. Người Việt Hải Ngoại says:

    Người ta nói : 2 đánh 1 , chẳng chột cũng què . Nhưng ở đây , coi kìa : Cả một đàn cẩu bẩn thỉu bu quanh Ngài , chúng xâu xé …( như đám cảnh sát mật vụ của độc tài Diệm Nhu ngày nào.đàn áp phong trào Phật Giáo …) 1 vị Hòa Thượng đáng kính của nhà Phật – TT Thích Trí Quang . Vậy mà Cây Đại Cổ Thụ , đã 91 năm vẫn bình thản hưởng Lộc Trời ….Người có phúc thường sống lâu , chứ đâu phải như bè phái nhà Ngô của VNCH1 kia , mới tám – chín năm bạo quyền đã chết nhục ngay chính tay người nhà .
    – Răng chó dữ ,vẫn không thể làm rụng một sợi lông chân của Ngài . Chúng chỉ có thể tru lên đầy hâm hực ở xó trời này mà thôi . Rồi quả báo , đã và sẽ đến với tụi bay – như cái chết thảm dành cho kẻ bạo chúa Diệm Nhu đón nhận .

    • Tuấn says:

      @Người Việt Hải Ngoại,

      Công an Mạng thì xưng CAM, cớ chi phải đổi tên vậy chú em. Công lý ở tại lòng người. Không cần diễn giải chi cho nhiều. Sống lâu chưa phải là phúc nghen chú. Chú hãy nhìn sự hấp hối trả nghiệp của tướng Giáp thì biết. Muốn chết mà chết chẳng được. Phải trả nghiệp ở kiếp này và vô lượng kiếp ở địa ngục nữa.
      Giả danh tu hành để hoạt động chính trị, bị CS lợi dụng, gây biết bao tội ác cho người vô tội, phá hòa hiệp Tăng. Quả báo này là đọa địa ngục Vô gián.
      Nếu chưa tin, hãy nhìn ngày tàn của Hoàng Phủ Ngọc Tường đồng bọn của Trí Quang thì rõ.
      Người ta nói : 70 chưa què chớ khoe mình lành. Ông tổng thống Ngô Đình Diệm chết thương tâm vì tụi Mỹ hại. Sau đó tổng thống Mỹ Kennedy bị bắn vào đầu. Đó không phải là quả báo nhãn tiền đấy sao ? Còn bọn CS tụi mày thì sao ? Liệu sám hối đi các chú .

    • GH Phật Giáo VNTN yêu Hòa Bình says:

      Chúng tôi cùng các Phật Tử của thầy Nhất Hạnh …hoàn toàn ủng hộ ý kiến của những Người Việt Hải Ngoại yêu Tổ Quốc Việt Nam và kính trọng , chấn hưng Đạo Pháp . Thượng Tọa Thích Trí Quang , là vị Cao Tăng Chân Tu đã dành cả cuộc đời đấu tranh cho sự tồn vong của Dân Tộc và Quốc Đạo . Cuốn tự truyện của Ngài mà TBN đưa ra ở đây, là một minh chứng chân thực , là niềm tự hào của những Người con Dân của nước Việt nam yêu quý . Cầu chúc Ngài Thích Trí Quang – luôn khỏe mạnh , trường thọ …theo phúc Trời của nhà Phật ban trao : Cây Đại Thụ của GH Phật Giáo Việt Nam yêu nước . Thân chúc những người con yêu của nước Việt – còn giữ Đạo nhà , luôn bình an viên mãn , thịnh vượng và luôn nhớ hướng về Quốc Đạo , Đất Tổ quê mình .Thân kính !

      • Bút Thép Diệt Tà says:

        Ông muốn ca ngợi, vinh danh ai tùy ý!

        Nhưng xin đừng lạm dụng danh nghĩa “GH Phật Giáo VNTN yêu Hòa Bình” để tôn vinh một tên đạo tặc đội lốt thầy chùa như Trí Quang!

        Xin Ông bấm vào đây để thấy vị “Cao Tăng Chân Tu đã dành cả cuộc đời đấu tranh cho sự tồn vong của Dân Tộc và Quốc Đạo” (sic) Thích Trí Quang của Ông:

        Sự Thật Về Thích Trí Quang Qua Biến Động Miền Trung và Pháp Nạn của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hôm Nay!

        Ông chỉ có thể đại diện cho mình chứ không thể “lạm dụng” danh nghĩa tập thể được. Người Phật tử chân chính không khi nào thông đồng hoặc che đậy cho kẻ gây tội ác. Mong Ông hồi tâm.

    • Tuấn says:

      Là một Phật tử tại gia, tôi nguyện giữ gìn 5 giới cấm trong đó có giới không nói láo là giới mà tôi luôn phải tự nhắc nhở mỗi ngày, nhất là tôi đang sống trong chế độ dối trá CS hiện nay.

      Là một Phật tử, tôi ủng hộ một Giáo hội Tăng Già Phật giáo Việt Nam sống theo đúng giới luật do đức bổn sư chế ra, sống ban vui cứu khổ trong lòng dân tộc và hoàn toàn cách ly với mọi hoạt động chính trị vốn rất dễ bị bọn cầm quyền CS lợi dụng.

      Là một Phật tử, tôi chống lại bọn Phật tử giả danh tu hành có tham vọng chính trị để lừa phỉnh các Phật tử VN yêu nước nhưng thiếu trí huệ vào các cuộc tranh chấp đổ máu thương tâm trong quá khứ, rồi lại gây ra sự chia rẽ tôn giáo trầm trọng. Đó là mục tiêu mà bọn Ma CS đã và đang hướng tới.
      Là một Phật tử Việt Nam tôi ủng hộ một nước Việt Nam tự do dân chủ có tự do bình đẳng với tất cả tôn giáo khác.

    • Trung Kiên says:

      Người ta nói : 2 đánh 1 , chẳng chột cũng què . Nhưng ở đây , coi kìa : Cả một đàn cẩu bẩn thỉu bu quanh Ngài , chúng xâu xé …” (Người Việt Hải Ngoại)

      Thưa bạn Người Việt Hải Ngoại

      Người Việt Hải Ngoại thì trên 3 triệu, không biết Bạn là ai trong số trên 3 triệu này, nhưng lời lẽ xem ra “kém văn hoá” quá?

      Thiển nghĩ, diễn đàn (ĐCV.Info) này là nơi đối thoại, trao đổi ý kiến, giúp nhau nâng cao nhận thức và cổ vũ cho DÂN CHỦ và NHÂN QUYỀN…

      Nếu Bạn đuối lý thì chịu khó lắng nghe, suy luận để tìm ra những điều hay lẽ phải. Tại sao bạn đọc ca ngợi các Thầy khác, mà lại phê bình, chỉ trích “thầy” Thích Trí Quang?

      Một kẻ tu hành mà dấn thân vào chính trị, làm đạo tặc, gây tội ác như Trí Quang…thì còn xứng đáng là bậc chân tu nữa không?

      Khi cái “TÂM” không còn, chữ “NHÂN” đã mất thì con người cũng như “con vật” (thú tính)!

      Thật đáng tiếc, “thầy” Trí Quang (của Bạn) đã có một thời mất NHÂN TÍNH…và lời phát biểu của Bạn ở trên cũng không có chữ “TÂM” và thiếu luôn cả chữ “NHÂN”!

      • Choi Song Djong says:

        Trung Kiên à,Bác bận tâm và bực mình chi với loại nửa người nửa ngợm ấy.Bọn họ có khi nào biết nói đâu chỉ biết sủa.Tui để ý mỗi lần có bài viết về đề tài NĐD thì bọn này sủa ghét mặc dù chúng chẳng chưng ra được bằng chứng gì,tóm lại chỉ giỏi a dua.Lần này ông TBN viết yêu về thầy TTQ khả ái và họ cũng muốn nói lời yêu nhưng khổ nỗi là đéo nói được nên đành sủa..yêu.Đời là thế,đâu phải cứ ra sống ở hải ngoại là biết nói tiếng người.

      • CHÍNH NHÂN says:

        Diệm Nhu cầm đầu lũ đồ tể mật vụ ác ôn của VNCH1, đã dìm dân trong biển Máu Lửa của 9 năm bạo tàn – Chúng cũng như Trung Kiên bẻm mép đang lu loa đây làm chính trị . Đám con chiên cải đạo theo Tây , đàn áp đồng bào ta …như vậy mà còn trơ trẽn nói đến chữ TÂM và NHÂN ư ? …
        + Chúa và Trời Phật , đều rất công bằng , nên đã trừng phạt những kẻ gian ác phải chết thảm hại , như ” con vật ” bị trói nằm bẹp ngay dưới chân giày lính cộng hòa , còn chế độ độc tài gia đình trị không hợp lòng người kia – phải chết yểu !
        Đó là thực tế rõ ràng , là minh chứng của sự công tâm : Cái ÁC PHẢI BỊ TRỪNG TRỊ.
        + Cái THIỆN đã CHIẾN THẮNG và HIỂN VINH : TT Thích Trí Quang cả đời đã hiến dâng Đạo Pháp và Dân Tộc . Ngài đã sống tốt đời đẹp đạo ,nên mới Trường Thọ và an vui mãi trong lòng Dân Tộc và Tổ Quốc Việt Nam đã HÒA BÌNH và THỐNG NHẤT .

      • thíchđủthứ says:

        Nhắc đến hàng chử”9 năm máu lửa bạo tàn ” nghe như nhắc lại cuốn sách của tên VC viết và được in tự do sau khi chế độ Diêm bị lật đổ và các chế độ khác lên cầm quyền ,dù quân ,dù dân dù đảng phái ,nói tóm lại ,bất cứ ai củng đều phải “coi mặt tên thầy chùa chúa đảng.mà làm việc..” và do đó sách phản loạn ,có cả VC viết vể nhửng bịa đặt cho chính phủ NĐD in tự do. (Ông LT nói là xin lệnh bắt một phật tử có danh,nhưng Ông tướng CS lúc đó gạt đi vì Ổng củng sợ thầy (TQ) .Một thời người ta đồn nói là tên thầy chùa ngả mạn ,giết cả môt chính thể hợp pháp,giết cả một gia đình và,đứng đằng sau giật dây cho cái bọn phản chủ ,vô nhân và điều khiển qg như một quốc sư….
        Người góp ý trên theo thiển nghỉ chỉ là :a/CS b/pg của TQ c/bọn có tội nhưng cố rántìm cho mình chính nghỉa. e/đảng phái c/kẻ bất mản d/bọn con nít mà năm 63 chua biết (thuôc cái trứng nào kết với cái trứng nào) e/ bọn lúc 63 chỉ biết đi theo thầy,đi theo các anh lớn biểu tình là được nghỉ hoc,được khen là yêu nước,được coi là PT thuần thành,được thầy cho kẹo,thoa đầu…
        Còn một lớp nửa là sinh trong XHCN nên nghe tuyên truyền chửoi NĐD củng hùa theo. (ngay cả Dương thu Hương hay bất cứ ai ,k6ể cả Ông Cù Vủ ,Bùi Tín ,VtHiên …nếu hỏi sẻ có lẻ mớ máy tuyên truyền “chưởi theo đảng ” Ngôđìnhdiệm cho nghe…Hơn nửa nay Việt cộng qua Mỷ củng nhiều ,nên cứ theo tuyên truyền của đảng .về hùa chưởi theo (người việt hải ngoại có thể là VC ơ hải ngoại ,Còn người Việt đi diện TN thì hay nói là Người Viêt TNCSVN,không ai xưng danh là người Việt hải ngoại,vì sinh sống ở ngoài nước là ở hải ngoại rồi. Hải ngoại đối với Quốc nội,nhưng người hải ngoại là VC,vì chúng qua hoc tập công tác nhưng là người quốc nội).
        Cái Thiên đôi khi vì thiện quá ,không chiến thắng nổi ma vương quỉ sứ. Như Hitler,như TTH,như CS và bao cái ác trong lich sử,nhưng cuối cùng cái Thiên vẩn thắng ,vẩn đáng vinh danh.
        TT TTQ đả cả đòi hiến dâng cho đạo pháp và dân tôc. Nhưng đạo pháp nào ? Dân tôc nào ?
        thấy hắn ta đi ngưc vói giáo lý nhà Phât: giết ngườilà cứu cánh và đưa dân tôc vào chết chóc lầm than như ngày hôm nay mà thôi. Hi sinh đó chỉ có thể nói là cho CS,cho chủ nghỉa tàn ác dả man CS và lừa lọc ,che dấu,dưới cai vỏ bọc PG.
        Đúng là vị sư hổ mang : Nam mô một bồ dao gâm. Mượn dao giết người nhưngi nào củng có vẻ từ bi. Thật ra ,nếu ai nhìn hình ông ta mà không lầm với một tướng cướp hung hản,nếu không ghi chú tên bên dưới tấm hình.
        Ông TBN khi điểm sách của nhân vật có thành tích không khác gì mấy so với pôn pốt thì củng nên viết thận trọng ,nhất là lúc về già,nên biết suy nghỉ hơn.
        Ông nghỉ sao về cái tựa 9 năm máu lửa mà trong máu đó lửa đó ông củng đả từng “ngụp lặn ” trong đó.? ….
        khi có người viết TBN là người phục vụ cho QG,thật bất ngờ ,vì cứ nghỉ TBN là Công Sản …
        Mà sao không ?

      • Choi Song Djong says:

        @ Chính Nhân, Nick của ông/bà nghe sáng lắm nhưng cái còm thì không Quân Tử chút nào.

        Ông/bà nói là đám con chiên TC giáo cải đạo theo Tây vậy xin hỏi Phật Giáo xuất phát từ đâu và trước khi PG lan truyền đến VN thì người ta đã có hoặc theo tôn giáo nào ? Ông/Bà hãy tìm cái nick-name thích hợp hơn hoặc là nên uốn lưỡi cho ra những lời thuyết phục hơn nhé.

        Sống trường thọ hay không thì chưa hẳn đã là kết quả của sự đức hạnh trên đời mà do phần số của mỗi sinh linh nơi dương thế, chẳng lẽ mấy người bị mất mạng gần đây trong đồn công an cs cũng vì họ đã sống ác hay sao ?

      • Nghịch Lý Thường says:

        Lời Phát biểu của ông hay bà ‘CHÍNH NHÂN’ trái tai nghịch nhĩ lắm!

        Nó không phải là một “góp ý” mà là chửi rủa, đầy hận thù và bất nhân.

        Tên ‘CHÍNH NHÂN’ rất đẹp, bao dung, nhưng phát biểu thì quá nhỏ nhen, hận thù, cho thấy con người này không là một ‘CHÍNH NHÂN quân tử’, mà một kẻ ‘TIỂU NHÂN’?

  10. nguyểncộng says:

    1/Ông LêdiểnĐức vừa viết xong bài “CĐSVKPLCTQ” mà có người nói là dị ứng vì bài thơ của thi sỉ CS nqlập dùng “lá cờ tố quốc” để chỉ lá cờ CS. Nhưng theo thiển kiến thì không biết Ông Đức sao lại dị ứng . Khi nhửng chiến sỉ VNCH va VC chết cho HS và TS đều nói là họ hi sinh cho tổ quốc. Vậy tổ quốc cờ dỏ hay cờ vàng vậy ?? Chỉ là ,Ông Đ. vẻ chuyện ,có sự góp bài của TTĐ cho”mạnh ” thêm lập luận,nhưng thật ra ,với tôi,chỉ là quăng ra một chuyện chẳng đâu vào đâu ,nhất là vn đang xảy ra nhiều biến cố ,đàn áp ,bóc lột,tham nhủng và cả giết người,dùng cả du dảng như một xả hội ĐEN ,gây phản ứng trong và ngoài nước ,kể cả quốc tế (mỷ Pháp Đức…),hơn nửa TC củng chèn ép dử dội ,bắt ngư dân và khẳng định chủ quyèn của tên tướng cướp trên biển đông ma không riêng VN ,các nước ĐNA đều đề phóng và Mỷ củng từ từ nhập cuôc.Do đó LDĐức đưa ra bài Viết có hai chử tổ quốc,chử của kẻ có học,để thiên hạ thấy ,hiểu theo suy diển ,bàn luận lung tung cho quên nhửng gì đang thật sự xảy ra.Gây thêm chia rẻ…
    2/Và hính như sự góp ý sôi nổi đả gần cạn thì TBNam lại đưa bài này lên. Nó chẳng ra cai gì cả ,vì PG làmloạn thì nhửng người QG PG hay không đều đả tỏ tường đứng sai,và khẳng định PG miềnTrung ,dưới quyền của TT TTQuang,cb CS không chối cải được. Đời là theo cộng ,còn đạo là gian trá,mưu mô. ham tiền.hám danh ,256 giới luật đều phạm thí còn gì để nói ? (ngay một hội PG ở đây,hội đả đặttên tương phật là Phật từ bi (các tượng phật bằng gổ thì không từ bi)và làm business thấy rỏ.Vi phạm 5 điều giới luật của PG đơn giản nhất..
    Trở lại 2 bài viết của LD Đ và TBN thì có thể thấy đây là một “trân đánh” liên hoàn cứu nguy cho CSVN hay làm lu mờ đi nhửng biến cố đang xảy ra ở VN.
    Đừng nghỉ nhửng bài viết này vô hại .Rất tác hại. Vì sẻ có nhửng góp ý bênh và chống ,chưởi nhau,mạt sàt nhau.Mạt sát CS thì ít mà mạt sát cả QG ,mạt sạ1t cá nhân ,đảng phái.,mạt sát đaọ giáo,quân đội tướng lảnh,…….
    Đây là chọn đề tài để lách …
    Kẻ có lợi lớn nhất vẩn là CS

Leave a Reply to ni cô Trạc Tuyền