WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Những ngộ nhận tai hại

Tư tưởng đúng, hành động đúng

Tình hình đất nước hiện nay quả là bi đát và cấp bách nhưng để thay đổi được lại rất khó khăn. Bế tắc không chỉ vì người dân sợ bạo quyền, thờ ơ mà còn vì nhiều người còn ngộ nhận nhiều điều. Chính những ngộ nhận này mà họ không hành động, không ủng hộ hoặc cản trở sự thay đổi. Cần phải giúp mọi người dù là bình dân nhất: xe ôm, cửu vạn đến sinh viên, công chức biết những điều lâu nay họ nghĩ là ngộ nhận, là sai.

1. Ngộ nhận về nhân dân, đất nước, chế độ: (Bài tham khảo)

Nhiều người có suy nghĩ cho rằng nhân dân, đất nước, dân tộc Việt Nam với chế độ, đảng cộng sản và chủ nghĩa xã hội là một. Yêu nước là yêu chế độ, yêu Đảng cộng sản, yêu chủ nghĩa xã hội. Đây thật ra là chiêu bài tuyên truyền xảo trá của đảng cầm quyền, mục đích buộc chung đảng vào giá trị dân tộc để người dân lầm tưởng là bất cứ ai có hành vi chống lại chúng là chống lại dân tộc. Ngay từ xưa các cụ đã nói “quan nhất thời, dân vạn đại”, đảng cộng sản cũng chỉ là một tổ chức mới có chưa tới 100 năm nay, không phải là dân tộc.

ĐCS muốn lãnh đạo dân tộc đi theo đường lối họ cho là đúng đắn: chủ nghĩa cộng sản. CNCS là một chủ thuyết do hai ông Mac-Lenin nghĩ ra, đó chỉ là một chủ thuyết để trị quốc như thuyết thiên tử xưa kia của phong kiến. Một vĩ nhân nước Pháp, tướng De Gaulle đã nói “mọi chủ thuyết rồi sẽ mất đi, chỉ có dân tộc là còn lại”, chủ tịch đảng LDP của Nhật-một đảng lãnh đạo nước Nhật suốt 60 từ nước bại trận đến quốc gia có nền kinh tế số 2 thế giới- nói “vì nhân dân Nhật Bản, tôi sẵn sàng đập vỡ LDP”. Họ là những người hùng dân tộc chân chính, họ đặt đất nước, dân tộc lên trên đảng phái và chủ thuyết.

Một ngộ nhận nguy hại nữa là ngộ nhận việc của đất nước là việc của đảng. Ngộ nhận đó dẫn đến suy nghĩ mọi việc có đảng và nhà nước lo. Đây thật sự là một suy nghĩ sai lầm lớn. Đất nước là của nhân dân, đảng chỉ là một nhóm người được dân ủy quyền đứng ra lo việc chung. Chính xác họ chỉ là những người làm thuê, vì làm thuê nên họ có thể lừa dối, làm sai và phá hoại, thậm chí bán nước. Đảng suy cho cùng là một nhóm người đang nắm quyền. Lịch sử cho thấy nhiều lần đảng đã đặt lợi ích, đặt sự tồn vong của đảng, của chế độ lên trên trên quyền lợi của dân tộc. Như vậy nếu có thay đổi thì họ cũng sẽ thay đổi hướng đi làm sao quyền lợi của đảng vẫn bảo đảm và quyền lợi nhân dân bị hi sinh. Thật tai hại, việc này không khác gì trao tương lai mình, con cháu mình vào tay một nhóm người.

2. Ngộ nhận về công lao ĐCS: Đây là ngộ nhận phổ biến rất tai hại

Công lao giải phóng: Cho rằng thành quả hôm nay là do đảng, nhờ ơn đảng, có đảng mới có độc lập. Đảng có công giải phóng dân tộc thì có quyền lãnh đạo đất nước. Đây chính là lối suy nghĩ của não trạng phong kiến “ơn quan phụ mẫu”. Uống nước nhớ nguồn, bất cứ ai, tổ chức nào có công với dân tộc đều được tưởng nhớ, vinh danh, từ xa xưa, lịch sử dân tộc có rất nhiều vị anh hùng “Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Quang Trung,….” được sử sách lưu truyền, ghi công. Ngày nay những vị anh hùng xả thân vì đất nước cũng được vinh danh tưởng nhớ. Ngộ nhận về công lao giải phóng và quyền lãnh đạo của đảng là lối suy nghĩ không hiểu biết lịch sử dân tộc. Dân tộc VN trải qua bao phen nô lệ, bao phen sắp mất nước, những triều đại có công lớn như nhà Trần, Nhà Lê, nhà Nguyễn,…nhưng khi họ đi vào thối nát, mục ruỗng cản trở sự phát triển của dân tộc thì đều phải lật đổ, vứt bỏ. Vận động xã hội luôn luôn đổi mới chứ không phải bất biến, do vậy một đảng phái có thể lãnh đạo tốt cho đất nước ở giai đoạn này nhưng hại ở giai đoạn khác. Vấn đề là nhân dân sống như thế nào chứ không phải độc lập là tất cả, nước nhà độc lập mà dân không thịnh vượng, không tự do thì độc lập là vô nghĩa. Người cùng dòng giống không có nghĩa là họ không cai trị tàn bạo. Lịch sử nhân loại để lại bài học nhiều dân tộc bị đày đọa khủng khiếp lại do chính người cùng dân tộc cầm quyền gây ra. Nhiều chính quyền do người cùng dân tộc nắm giữ nhưng vô cùng tàn bạo không khác gì ngoại bang (Bắc Triều Tiên là một minh chứng).

 Công lao xây dựng: Nhiều người cho rằng thành quả hôm nay: đường ta đi, điện ta dùng, cơm ta ăn, áo ta mặc đều do công ơn trời biển của đảng. Đây là não trạng của thân tôi đòi, nô lệ. Tất cả những cái đó muốn có phải trả tiền, phải trao đổi, phải lao động mới có. Đảng chỉ là một tổ chức cầm quyền ăn lương do dân đóng qua thuế, thực tế họ đã không làm tốt bổn phận của họ, rất nhiều tệ hại do họ sai lầm hoặc thành viên của họ tham nhũng rút ruột. Đúng ra họ phải bị truất phế chứ không phải ngồi chễm trệ trên đầu, trên cổ nhân dân như vậy. Nếu không vì cái độc đoán của họ thì nhân dân, đất nước đã không làm những việc điên khùng: ngăn sông cấm chợ, tiêu diệt tư bản như thời bao cấp để rồi đói kém vàng cả mắt. Đói kém dẫn đến giống nòi suy kiệt, chấp nhận lao động cực nhọc lương thấp (đảng lại ca ngợi cần cù, lao động giá rẻ). Thể trạng người VN hiện nay rất kém: thấp bé, nhẹ cân.

 Công lao giữ ổn định: Nhiều người cho rằng đảng đã cực khổ lo cho dân, đó là niềm tin mù quáng vào một kẻ vừa ăn cướp vừa la làng. Lãnh đạo là một nghề như vạn nghề và nghề này rất béo bở, một người làm quan cả họ được nhờ. Thực tế là nhân dân đóng góp nuôi họ rất nhiều nhưng họ lãnh đạo không hiệu quả, ngày càng đưa đất nước tụt hậu so với mức phát triển chung của nhân loại. So với thế giới và lân bang, Việt Nam tụt hậu rất xa về mọi mặt. Rất nhiều chính sách họ đưa ra lại kiềm hãm sự phát triển của dân tộc. Đảng đã không ngăn được các quốc nạn tham nhũng, rút ruột, lãng phí. Rất nhiều công trình, dự án chủ yếu là để lấy tiền dân, hiệu quả rất thấp. Hãy xem quan chức giàu có còn dân nghèo mạt thế nào để biết. Nếu họ không độc tài, tiếm quyền và khư khư ôm lấy quyền thì đất nước này thịnh vượng và ổn định gấp ngàn lần hiện nay.

 Ngộ nhận về vai trò lãnh đạo không thể thay thế của đảng: Nhiều người cho rằng không cá nhân, không tổ chức nào có đủ tài năng để lãnh đạo đất nước. Suy nghĩ này thật là sai. Dân tộc này không thiếu người cầm quyền, lãnh đạo, cầm lái để đưa dân tộc tiến bộ. Nhiều người nói “mong đảng sửa mình để lãnh đạo nhân dân” điều này không khác gì các quan ngu trung thời xưa “mong vua sửa mình để chăn dắt dân chúng”, ngày nay không còn Vua, không mong gì hết, làm không nên thì đi chỗ khác để người khác làm. Điều này giống như việc có một tên tài xế tồi và ẩu cầm lái, cần phải thay đi. Nó thối nát nên dẹp bỏ.

3. Ngộ nhận về lực lượng, phong trào canh tân đất nước:

Ngộ nhận về động cơ: Cho rằng tất cả những cá nhân, tổ chức hoạt động chính trị với chủ trương giải thể ĐCS để thực hiện nền chính trị dân chủ ở VN là những âm mưu chính trị nguy hiểm, là hoạt động chống phá đất nước. Họ bêu xấu cá nhân đó là có tham vọng chính trị, phá hoại đất nước. Sự thật là gì? Là có rất nhiều cá nhân thấy được thực trạng đất nước kiệt quệ, mắc nạn trong tay ĐCS, họ muốn thay đổi. Họ lên tiếng riêng lẻ hoặc hình thành nên tổ chức. Việc này giống như Lê Lợi năm xưa đã làm để đánh đuổi quân Minh ra khỏi đất nước. Nên nhớ là quân Minh cũng để cho nước ta có Vua nhưng đó là vua bù nhìn. Ở các nước văn minh nếu đảng nào nắm quyền nhưng làm không tốt thì bị dân phế truất và đưa đảng đối lập lên thay, đây là một hoạt động bình thường chứ không phải là chống phá. ĐCS VN tiếm quyền, xưng vương, xưng bá nên khi làm sai không ai nói được, vì ai lên tiếng thì bị nó chụp cho cái mũ là phản động và chống đối. Trong trường hợp này muốn cứu dân, cứu nước phải hoạt động bí mật, âm thầm, đó là điều hợp lý chứ không phải là âm mưu. Dân hay ngộ nhận âm mưu đồng nghĩa với bất minh, xấu xa. Trong trường hợp này không đúng. Chúng ta nên hoan nghênh ủng hộ những “âm mưu” này, hoan nghênh bất cứ cá nhân nào có tham vọng giải tỏa độc tài toàn trị để nước nhà tiến lên dân chủ, thịnh vượng. Lật được ĐCS là mở ra trang sử dân chủ cho nước. Xưa dân tộc ta kém phát triển, mất cơ hội canh tân vì đã có nhiều ngộ nhận những bậc anh hùng vì dân vì nước là giặc, là làm loạn (trường hợp Nguyễn Trường Tộ), bài học này hôm nay toàn dân phải cảnh giác.

Ngộ nhận tính pháp lý: Họ cho rằng bất cứ hoạt động gì mà không được sự cho phép của đảng, của chính quyền là phi pháp, cần phải xin phép đảng, chính phủ mới làm. Suy nghĩ này mà làm cách mạng thì giống như việc cải lương, làm sao mà họ cho phép những việc làm dẫn đến dẹp bỏ họ, dù có thối nát, khốn nạn đến mấy con người không thể lấy búa ghè vào chân. Suy nghĩ đúng là: Đảng như một băng nhóm cầm quyền, họ làm sai, làm hại đất nước cần phải dẹp đi. Mưu cầu sự tồn vong, mưu cầu hạnh phúc, hưng thịnh của dân tộc là việc làm chính nghĩa nhất, có tính pháp lý cao nhất.

4. Ngộ nhận về thay đổi đất nước:

Bạo động và lật đổ: đây là từ ngữ đảng cầm quyền hiện nay dùng để dọa dân chúng về viễn cảnh loạn lạc. Họ kêu gọi giữ ổn định để phát triển. Đây là lối nói ngụy biện giống như việc cơ thể có bệnh cần phải nhận diện điều trị thì lờ đi, uống thuốc giảm đau, bệnh sẽ ngày càng nặng và đến lúc không cứu được phải chết. Đảng cộng sản tuyên truyền viễn cảnh bạo loạn, giết chóc xảy ra do để dân chúng sợ loạn lạc mà không hành động nhằm củng cố sự cai trị bất hợp pháp, duy trì sự thối nát, duy trì quyền lợi của chúng. Trên thực tế có rất nhiều cuộc thay đổi chính trị ở các nước đã diễn ra trong hòa bình, sự sụp đổ của thành trì cộng sản Liên Xô, Đông Âu là một minh chứng, gần đây là sự sụp đổ độc tài ở Tunisia sau 7 ngày dân xuống đường là mở ra tương lai cho đất nước. Chỉ có đảng cộng sản với thuyết đấu tranh giai cấp man rợ nên luôn nhầm tưởng bất cứ thay đổi gì cho đất nước, cho nhân dân là bạo lực, là đấu tranh giai cấp, là giết chóc. Lịch sử VN và thế giới cho ta nhiều bài học đổi ngôi xảy ra trong trật tự, hòa bình. Nếu kẻ cầm quyền ngoan cố thì chúng ta quyết không sợ. Dân tộc này, tổ quốc này mang ơn những người con dũng cảm hy sinh để mở ra tương lai tươi sáng. Độc tài và độc ác như Gaddafi hay Assad thì cuộc chiến này cũng chỉ hy sinh một số dân không nhiều hơn số người chết vì tai nạn giao thông ở nước ta trong một năm. Còn độc tài toàn trị chúng ta chết vì giao thông vì ngộ độc thực phẩm, vì đói nghèo còn nhiều hơn hàng chục lần. Hãy xem có đến hơn 3 triệu người Triều Tiên đã chết thật uổng phí: chết đói; trong khi triều đại nhà Kim đã tồn tại đến 3 đời.

Ngộ nhận về hướng đi: Nhiều người có suy nghĩ rằng ai, tổ chức nào lên cũng thế thôi, khi vận động nhân dân quần chúng thì hứa ngon ngọt nhưng nắm quyền thì cũng tham lam, rút ruột, độc tài. Không thể tin được “bố con thằng nào”. Suy nghĩ là đúng với thực tế thời gian qua, rất nhiều phe cánh trong đảng đấu đá nhau, hạ bệ nhau để ngoi lên và kết quả cuối cùng thì không có gì thay đổi có lợi cho dân. Đó là một thực tế. Tuy nhiên người dân không thấy được bản chất bên trong. Với chủ trương hướng đến chính trị đa nguyên, tự do báo chí, kinh tế dân doanh, sự thay đổi không chỉ là hình thức người lãnh đạo mà là sự thay đổi căn bản của cấu trúc chính trị, kinh tế. Sự thay đổi này sẽ đưa đất nước biến đổi từ độc đài đến dân chủ. Trong môi trường chính trị này, những cá nhân xấu xa, tham lam, bất tài sẽ bị loại bỏ.

Ngộ nhận về vai trò cá nhân: Nhiều người cho rằng: chính trị là việc lớn, thay đổi đất nước là việc vô cùng khó khăn. Một mình họ có quan tâm thì cũng không giải quyết được gì. Đây là lối suy nghĩ của nhiều người. Họ không biết rằng tất cả những cơn đại hồng thủy khủng khiếp nhất đều bắt nguồn từ những hạt nước nhỏ bé. Quyền lực chính trị to lớn đến từ sự ủng hộ của người dân. Từng người dân thì nhỏ bé, yếu nhưng tập hợp lại thì rất mạnh. Nếu ta tránh việc thì ai làm? Từng tiếng nói lẻ tẻ hợp lại thành sức mạnh, từng hành động nhỏ nhặt: truyền tin, giới thiệu bạn bè, tham gia xuống đường, hô khẩu hiệu,…là những hành động ai cũng có thể làm được để giúp đất nước thay đổi. Tình hình đất nước hiện nay là cực kỳ bi đát và nguy cấp, tất cả người dân Việt Nam hãy quan tâm đến tình hình đất nước để lo lắng, lên tiếng, ủng hộ những phong trào do những cá nhân tâm huyết phát động, ngõ hầu tập trung sức mạnh cộng đồng để giải quyết. Xưa Thánh Gióng lớn mạnh là nhờ ăn cơm của dân, uống nước của làng. Không có sự ủng hộ thì mọi phong trào, dù có tính khoa học cũng bị chết từ trong trứng nước.

Ngộ nhận về những đức tính xấu của dân tộc: Nhiều người cho rằng người Việt Nam có nhiều thuộc tính xấu: tư lợi, bè phái, tham quyền cố vị, tranh giành quyền lực,….Nhiều người còn lấy lý do dân trí còn thấp. Chấp nhận mọi cái xấu, cái dở, cái tệ hại của xã hội, của đất nước là do bản chất dân tộc. Câu cửa miệng hay nghe là “Việt Nam là thế”. Từ nhận định đó nên nhiều người suy nghĩ là thay đổi cũng không ích gì “ai lên cũng vậy” và dân chủ sẽ sinh loạn lạc. Thật là sai lầm trong việc này. Con người ở đâu cũng có những đức tính trên. Liên Xô, Đông Âu, Cuba thậm chí một dân tộc văn minh như người Đức nhưng khi nằm dưới chế độ CS thì người dân vẫn bị bần cùng và giả dối. Vấn đề là thiết chế, là môi trường tốt thì cái tốt sẽ tự đến, cái xấu sẽ bị diệt. Hãy so sánh thái độ bán hàng của cô mậu dịch viên thời bao cấp với nhân viên siêu thị hiện nay để biết nguyên nhân của sự khác biệt.

Ngộ nhận về sự tiến bộ của đất nước: Cho rằng đất nước ta hiện nay là giàu nhất trong lịch sử, từ đói kém nô lệ lần than, nhà tranh, vách đất, tăm tối đến điện đường sáng choang, ăn ngon, mặc đẹp, đường sá, nhà cửa bê tông khang trang. So với xưa đói kém, giặc giã nay hòa bình vậy là tiến bộ, hạnh phúc quá nhiều. Những bất cập hiện nay chỉ là nhỏ lẻ và đảng sẽ khắc phục để đất nước tiến lên. Đây là lối suy nghĩ phổ biến ở những người tầm 50 tuổi trở lên, họ là lớp người kinh qua giai đoạn khổ đau nhất của dân tộc: chiến tranh, bao cấp nên họ thấy thành quả ngày nay quả là như mơ. Và đặc biệt nữa là họ là những người bị ảnh hưởng đến tuyên truyền mạnh nhất về sự tốt đẹp của đảng và họ cũng là lớp người có uy tín, địa vị, sức mạnh về kinh tế nhất hiện nay, và cũng oái ăm là họ cũng là lớp người ít tiếp xúc với mạng nhất hiện nay. Nếu thế hệ con cháu mở mang trí tuệ, tiếp xúc thông tin đa chiều  mà có ý kiến khác về các hình tượng như HCM, ĐCS thì họ sẽ bị rầy la và cho là nhiễm tư tưởng phản động, bị thế lực nước ngoài âm mưu và giật dây. Họ có niềm tin là bất cứ ai nói đảng sai, chính sách không đúng là phản động. Những điều họ thấy, họ nghĩ, họ nhìn nhận là đúng. Điều ngộ nhận xảy ra là do họ chưa thấy được cái toàn cục, so ta với ta mà không thấy lân bang đã giàu mạnh thế nào? Họ thấy thành quả nhưng họ không thấy công sức bỏ ra của toàn dân. Nếu nước nhà dân chủ thì thành quả còn nhiều lần hơn thế. Họ không thấy sự cản trở phát triển của chế độ chính trị độc đảng toàn trị. Họ bị vẻ bề ngoài làm lóa mắt mà không thấy thực trạng bên trong.

5. Kết luận:

Đất nước là của nhân dân, hoàn toàn không phải của đảng, họa mất nước nhân dân phải gánh chịu. Đất nước này không chỉ của chúng ta mà còn của con cháu mình. Sinh hoạt chính trị là một hoạt động của con người văn minh thể hiện sự quan tâm đến mọi người, đến cộng đồng chứ không phải việc xấu xa. Từng ủng hộ nhỏ sẽ tạo nên sức mạnh để làm được việc lớn chứ đừng nghĩ rằng có quan tâm cũng không được gì. Hãy tiếp xúc thông tin đa chiều để tránh là con cừu ngây thơ trong cuộc chơi bịt mắt của đảng. Không ai thương mình bằng chính mình, công ơn trời biển, nỗi lo của đảng cho dân cho nước chỉ là chiêu bài tuyên truyền mị dân.

Trước hãy vì quyền lợi mình và con cháu mình, sau vì quyền lợi cộng đồng, giống nòi mà lên tiếng, ủng hộ phong trào chính nghĩa để giúp thay đổi đất nước. Nước Pháp huy hoàng, cường quốc trong Hội đồng bảo an Liên hợp Quốc dù dân số chỉ 60 triệu người là nhờ ơn những người dũng cảm đã nổi dậy cướp ngục Baxti năm xưa. Những hành động của chúng ta hôm nay, không chỉ thay đổi vận mệnh cho chúng ta mà còn thay đổi số phận con cháu chúng ta. Nhiều bậc ông bà, cha mẹ đã âm thầm hy sinh cho tương lai con cháu không ngại khó khăn, gian khổ; hành động thay đổi đất nước chính là hành động mang lại tương lai tươi sáng, vững bền nhất cho con, cho cháu.

© Nguyễn Văn Thạnh

© Đàn Chim Việt

 

 

 

 

 

 

3 Phản hồi cho “Những ngộ nhận tai hại”

  1. nguenha says:

    Cái Xã có hàng trăm loại phí bắt người dân đóng góp,bà Đổ thị Xứng,làng Mật thôn,xã Thiệu-phúc (Thanh-Hóa)nói với phóng viên Dân trí(báo trong nước): “Đi họp,không ai dồng ý.Nhưng tối đến kết quả trên loa là
    Dân-dồng-thuận!). Thưa các Bạn dó là” trò chơi” của Dảng.HCM nói:”XHCN là con dường mà Nhân-Dân đã chọn”. HCM chính là ” cái loa” treo trên cây, mà mổi dêm “kêu gào”! Không còn gì dể nói nửa, vì “điếm”hết chổ nói!!

  2. Hà Huy says:

    Ngày nay người Dân trong nước cũng một phần hiểu ra sự sai lầm của chế độ CS . Bằng chứng là ở các chi Bộ , người dân đều phai nhạt lý tưởng . Họ không còn mặn mà với các cuộc họp chi Bộ , học tập nghị quyết như xưa nữa . Họ đều thấy được sự phát triển thần kỳ của các nước Dân chủ quanh ta như Hàn Quốc , Nhật Bản , Singapor , Thái lan , … Và thấy được những nhà nước độc tài kém cỏi như Bắc Hàn , VN , TQ , Cuba ,… Anh Thạnh nói đúng , người Dân nước mình đã bị ngộ nhận nhiều điều , sợ nhiều điều do CS tuyên truyền , che lấp . VN nay có gần giống như Liên Xô nhũng năm 80 của thế kỷ trước không ? Chắc sắp xuất hiện những nhân vật từ chóp bu làm thay đổi tình hình như Giooc-Ba-Chop , Ensin , … Đầu năm 2013 là TQ , cuối năm 2013 là VN .

  3. ĐẠI NGÀN says:

    THẾ NẢO LÀ MỘT QUAN ĐIỂM NHÂN BẢN ĐÚNG NGHĨA

    Quan điểm nhân bản đúng nghĩa là quan điểm về con người chân chính trên thế gian này. Con người chân chính là con người có tri thức, có đạo đức, có giá trị, có mục đích, có hoàn cảnh thích hợp. Tất cả các yếu tố đó đều không thể tách rời nhưng luôn đan xen, điều kiện, bổ sung và hỗ trợ cùng nhau.
    Một người có hoàn cảnh phi nhân bản là lỗi chung của xã hội, không phải chỉ của người đó.
    Cho nên đấu tranh xây dựng một xã hội tốt đẹp, mọi người đều có hoàn cảnh tốt, ai cũng phát huy, cũng thăng tiến được các giá trị và ý nghĩa làm người của mình, đó là lý tưởng xã hội đích thực, giá trị nhân bản đích thực.
    Thế nhưng mục đích đó chỉ có thể thực hiện được bằng ý thức đạo đức, nhận thức khoa học, phương pháp kỹ thuật xã hội, mục đích vị tha, cao cả, trong sáng, không lợi dụng, không nhân danh, không che đậy cho bất kỳ mục đích trí trá, thấp kém, cá nhân, phản con người, phản xã hội, phản nhân bản nào.
    Chính vì thế không bao giờ có ý nghĩa mục đích biện minh cho phương tiện. Bởi phương tiện không bao giờ tách khỏi ý nghĩa và giá trị của mục đích. Chỉ có phương tiện tốt mới dùng và mới phục vụ được cho mục đích tốt, hoàn toàn không thể nào ngược lại. Mọi phương tiện xấu, phi nhân, mục đích của nó cũng chỉ có thể luôn luôn xấu xa, tệ lậu, phi nhân. Đây cũng chính là điều mà một số đầu óc thấp kém, ma đầu đã từng hiểu lầm hay từng lợi dụng trong lịch sử xã hội loài người nhiều nơi, nhiều thời khác nhau. Họ cho rằng chỉ cần mục đích, bất chất phương tiện, miễn mục đích tốt là phương tiện tốt. Đó thực chất chỉ là ngụy biện, dốt nát, ma đầu, phi nhân tính trong lời nói và trong hành động. Bởi vì điều đó nếu áp dụng cho từng trường hợp cá thể riêng biệt, nhiều khi còn không được phép, huống gì là áp dụng chung cho toàn thể lịch sử, cho toàn thể một đất nước, dân tộc hay xã hội.
    Các Mác là người đưa ra thuyết đấu tranh giai cấp nhằm xây dựng xã hội tốt đẹp như ông ta tưởng.
    Đó là nguyên lý sai lầm từ cơ bản. Bởi tập thể xã hội sinh học không phải chỉ có đấu tranh một mất một còn giữa nhau trong các thực tế đối lập mà còn có cả nguyên lý cộng tồn, cộng sinh, bổ trợ cho nhau về nhiều mặt. Chính do chỗ u mê từ quan điểm biện chứng của Hegel mà Mác đã phiên dịch ra một nguyên lý xấu xa làm hại lịch sử. Bởi thế ý tưởng mục đích biện minh cho phương tiện như của Mác suy nghĩ, dùng giai cấp đấu tranh để giải phóng xã hội thực chất cuối cùng chỉ là nô lệ con người, nô lệ xã hội, phản nhân bản, phi nhân bản mà thực tế đời sống và lịch sử xã hội thế giới trong quá khứ đã cho thấy biết bao nhiêu hậu quả vô cùng tai hại, khiến Mác đã hầu như là kẻ tội đồ nhiều mặt của toàn thể nhân loại.
    Engels là bạn chí thiết, là người đồng chí không tách rời với Mác trong chủ thuyết đó cũng chủ trương như vậy. Engels cho rằng chỉ có bạo lực cách mạng xã hội mới thực hiện cách mạng xã hội thành công bằng mọi giá. Quả là bé cái lầm. Bởi bạo lực chỉ dùng cho thế giới kém văn minh, không thể dùng cho thế giới văn minh. Bạo lực luôn phát sinh ra bạo lực mới, bạo lực nuôi bạo lực, làm cho bạo lực. Nên dùng bạo lực để tiêu diệt bạo lực cũng giống như dùng lửa chửa lữa, không phải là biện pháp khôn ngoan mà thực chất chỉ là biện pháp ma đầu.
    Cũng chính vì thế, cả Lênin và Hitler đều là các ông tổ của giải pháp tuyên truyền. Cho rằng chỉ có tuyên truyền là hiệu quả nhất làm nên sức mạnh chính trị, nên đưa ra mọi biện pháp tuyên truyền bất chấp sự thật là như vậy. Đấy tuyên truyền đi theo với bạo lực, đó là giải pháp chính trị khá thành công mà trên lịch sử thế giới có hai nhân vật kiệt xuất trong tính cách phi nhân bản này áp dụng đó không ai khác hơn là Lênin và Hitler. Song cuối cùng, kết quả ai cũng thấy. Thành công đó là thành công trong sự nghiệp hay tiếng hảo cá nhân, thành công lổ của xã hội, vì sự mất mát, hi sinh của xã hội còn nhiều hơn cả các kết quả mà giải pháp hạ sách đó mang lại.
    Cho nên nói tóm lại, đấu tranh cho xã hội là nhu cầu luôn luôn cần thiết, song đấu tranh như thế nào còn cần thiết hơn cả chính mục đích đấu tranh đó. Tức luôn luôn là giải pháp khoa học kỹ thuật trong nhận thức, trong suy nghĩ, trong việc làm hay hành động. Đó là tính nhân văn, nhân bản, tính xã hội trong suy nghĩ. Không phải chỉ là chủ nghĩa cá nhân được ngụy trang, che đậy dưới yêu cầu xã hội, dưới các giải pháp ma đầu tuyên truyền dối gạt và bạo lực dã man trong chính trị.
    Tính nhân bản luôn luôn nếu cao ý nghĩa nhân bản của mỗi cá nhân con người làm trọng. Mọi danh nghĩa về giai cấp, về bè nhóm đều là những danh nghĩa phản xã hội, phản cộng đồng mà chỉ là những lợi ích nhỏ hẹp, nhất thời, tầm thường, phiến diện và biệt phái.
    Nên nói chung lại, chính nghĩa nhân bản mới là chính nghĩa bền lâu hay vĩnh cửu của con người và xã hội. Mọi sự tuyên truyền về chủ thuyết, chủ nghĩa mang tính giả tạo, phi lý đều là phi nhân bản, phi nhân, phản lại con người. Hay nói chung lại, chỉ có con người phổ quát, tức tất cả mọi người, mọi con người cụ thể trong cuộc sống, chỉ có dân tộc, chỉ có đất nước, chỉ có xã hội nói chung mới là các giá trị thiết yếu cà cao quý nhất. Ngược lại mọi ý nghĩa tuyên truyền về chủ nghĩa, về giai cấp, về lãnh đạo, về chủ thuyết, về đảng phái, về phe nhóm v.v… thực chất đều là các yếu tố phản động, tức phản lại sự thật khách quan, phản lại tiến hóa chung, phản lại các quyền lợi chung của mỗi dân tộc, mỗi đất nước và kể cả bản thân nhân loại nói chung nhất.

    Võ Hưng Thanh
    (22/7/1012)

Leave a Reply to Hà Huy