WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan: Đàm phán tại ASG lại thất bại

 

Một lần nữa, và là lần thứ 3, cuộc đàm phán giữa giới chủ và bà con tiểu thương tại trung tâm thương mại ASG lại thất bại.

Đáng lý một cuộc biểu tình với quy mô rầm rộ đã diễn ra hôm thứ Năm vừa qua, nhưng nghe lời hứa hẹn từ phía ban lãnh đạo ASG, biểu tình đã được hủy bỏ. Bà con ai cũng mong muốn đôi bên thương thảo, vì mỗi lần biểu tình là một lần phải đóng cửa, thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính vì thế, khi ban lãnh đạo ASG qua hệ thống loa phóng thanh hẹn gặp vào chiều thứ Bẩy, ai cũng nghĩ, cơ hội ngồi lại với nhau đã tới.

Có người còn nói đùa, “đàm phán nhanh lên, rồi đôi bên rủ nhau đi uống bia nhé”.

Một ban đàm phán gồm hơn 20 người, đại diện cho từng khu vực đã được cử ra. Danh sách này dựa trên sự đề cử và ứng cử tự nguyện, và có chữ ký của các chủ cửa hàng còn lại.

Danh sách đoàn đàm phán.

Đúng hẹn, 13h30, đoàn đàm phán có mặt và được bảo vệ trung tâm rà xét theo danh sách, nhà báo và những người quan tâm khác đều bị gạt lại.

“Nhà báo không được vào, muốn biết kết quả thì chờ ở đây”- cô nhà báo của tờ Polityka tiu nghỉu khi nghe dịch lại. Cô đã phải chạy xe mấy chục km tới đây, vừa chạy vừa gọi điện thoại hỏi thăm tin tức và lo trễ giờ.

Cùng chờ bên dưới có chừng vài chục tới khoảng 100 bà con. Nhiều người nhà xa, con nhỏ đã không thể nán lại lâu được, nên đành về trước.

Người đứng trong, kẻ đứng ngoài chờ kết quả đàm phán.

Sau khoảng gần 2 giờ, đoàn đàm phán hằm hằm đi xuống, trông đã thấy thất bại. Nghe kể, tiếp đại diện bà con là các ông Nguyễn Văn Yên chủ tịch  và Hoành Mạnh Huê, phó chủ tịch công ty ASG. Thủ đoạn của công ty vẫn là kéo dài thời gian, nói vòng vo, lạc đề khiến trong khoảng 1 tiếng rưỡi, việc đàm phán không tiến xa được bao nhiêu.

Hai vấn đề đoàn đám phán muốn đưa ra là tiền thuê quầy và tiền đặt cọc nhưng mới chỉ bàn về tiền thuê đã không thể đạt được sự thỏa thuận. Công ty ASG chỉ đồng ý giảm 100 Zua-ty tiền czynsz, tức sẽ ở mức 3200. Do vậy, các đại diện của bà con đã bỏ về.

- “Giảm một trăm thì nói làm đéo gì”, một anh trong đoàn vùng vằng văng tục.

Người khác hét lên: “Lên bắt mấy thằng cướp kia đi, bà con ơi”. Có người còn thách thức: “Chúng mày thích thì đem súng xuống đây mà bắn đi”. Ngay lập tức, đám đông tức giận xô đẩy làm bung cánh cửa vốn đã bị đập vỡ từ hôm biểu tình trước.

Công ty ASG sau đó đã gọi công an tới can thiệp.

Tiếp tục biểu tình

“Sẽ chiến đấu tới cùng” là khẳng định của một đàm phán viên. Tuy nhiên, anh chưa cho biết rõ, sẽ biểu tình vào thứ Hai hay thứ Ba tuần tới. “Lần này sẽ có băng rôn- biểu ngữ, loa kèn đầy đủ”- anh tiếp lời.

“Có thể chúng tôi sẽ thuê luật sư” là khẳng định qua điện thoại của một thành viên tích cực khác.

Cuộc biểu tình lần trước diễn ra một cách tự phát, không có đại diện, cũng không có người lãnh đạo, hoàn toàn theo kiểu ‘tức nước vỡ bờ’ nhưng lần tới đây bà con đã có một ban đại diện được ủy quyền, nên hy vọng sẽ quy củ hơn.

Bà con cũng bày tỏ nguyện vọng được báo chí Việt ngữ và truyền thông sở tại giúp sức.

Không ai có thể xúi giục.

Gần đây, ở trung tâm xuất hiện các tờ rơi với nội dung tố cáo giới chủ, đưa ra các yêu sách của người thuê quầy và kêu gọi tranh đấu. Tờ rơi có lẽ do vài nhóm khác nhau soạn thảo, nên cách hành văn cũng như các yêu sách đưa ra có những khác biệt nhất định.

Lần đầu, nhóm soạn thảo thuê người Việt Nam đi rải, những người này sau đó đã bị bảo vệ ASG bắt lên văn phòng tra khảo về nguồn gốc các tờ rơi. Lần sau, những tờ giấy được người Ba Lan đem tới từng quầy.

Tờ rơi rải ngày hôm qua ở ASG

Loa của ASG nhiều lần phát đi thông báo cho rằng, có “thế lực bên ngoài xúi giục” cuộc biểu tình của bà con nhằm “gây chia rẽ”.v.v. Cùng với đó, là những lời lẽ hăm dọa sẽ “nghiêm khắc xử lý”.v.v.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, chị H buôn bán ở gần cuối trung tâm cho biết, “động đến quyền lợi sát sườn của bà con thì người tranh đấu, chứ không ai xúi được bà con đâu. Bây giờ người ta nhận thức khác rồi, ai cũng cười khẩy khi nghe cái thông báo sặc mùi đó, vì biết đây là mưu mô chia rẽ của các ông lãnh đạo ASG”.

Chìa tờ rơi đã đọc nhiều lần tới nhàu nát ra, chị tiếp lời: “Toàn người trong cuộc cả chứ ai, tất cả những chi tiết ở đây đều đúng với những gì bà con biết”.

Anh T ở dẫy A lại nghĩ khác, “ai xúi tôi mà có lợi, ra tiền ra của, tôi theo liền. Không biết buôn bán kiểu gì, nên đang mong có người xúi đây”.

Những lời của công ty ASG có lẽ nhắm vào một số gương mặt hoạt động đối lập trong cộng đồng. Nhưng thực tế, những người này đều là các nhà báo tới đưa tin, tác nghiệp báo chí và nếu họ có giúp bà con trong việc phiên dịch hay tiếp xúc với báo giới sở tại thì cũng là việc bình thường.

Công ty ASG thuê cả tập đoàn luật sư, cả công ty bảo vệ, đi đêm với công an, biên phòng nhằm dọa nạt bà con, nên nếu bà con có nhờ sự tư vấn, giúp đỡ của những người khác, kể cả người bên ngoài, thì cũng là lẽ công bằng. Nhất là khi, sự giúp đỡ ở đây hoàn toàn vô tư, không mang mầu sắc chính trị và không vì tiền bạc.

© Đàn Chim Việt

 

14 Phản hồi cho “Ba Lan: Đàm phán tại ASG lại thất bại”

  1. BAC HO says:

    ” Kính thưa các ban ngành, kính thưa đảng và chính phủ VN…”, “em mong đảng và chính phủ cố gắng cứu giúp chúng em…” Hãy đưa tên HHH ra ánh sáng, tìm lại công lý cho bà con chúng em. Thanks .

  2. Ha Tinh says:

    Thưa bà con,
    Lần trước, khi dùng bãi đậu xe cho khách hàng để mở rộng khu vực buôn bán, các ông chủ cũng dùng những thủ đoạn: Đe dọa những người chống đối, tranh đấu vì lợi ích chung của bà con, đồng thời mua chuộc những người nhẹ dạ bằng những lời hứa này nọ để chia rẽ. Vì thiếu đoàn kết, ngại va chạm và lợi ích tam thời ( các ông chủ giảm cho một ít tiền thuê cho một vài người đại diện) Họ đã lừa được chúng ta.
    Giờ đây, họ đang lặp lại thủ đoạn đó. Nếu chúng ta tiếp tục bị mắc mưu, thiếu đoàn kết, không kiên nhẫn, thì chung ta sẽ là những nạn nhân của chính chúng ta. Chúng ta có thể đóng quầy một tuần, chúng ta bị thiệt hại một ít, nhưng đổi lại, chúng ta được giới chủ tôn trọng, không coi thường chúng ta. Khi giá cả thương lượng hợp lý, chúng ta sẽ được bù đắp. Nếu chúng ta chán nản, ừ cho xong chuyện thì bên cạnh việc chúng ta bị chịu những khoản thu bất hơp lý, giới chủ tiếp tục coi chung ta là một lũ ô hợp, chỉ cần rắn một tý là sợ ngay.
    Có thể bây giờ, các ông chủ tiếp tục dùng những trò lưu manh khác: bí mật „ hiệp thương” với một số người đại diện bằng những khoản” ưu tiên” để những người này phản lại lợi ích chung nên bản lĩnh của những người đại diện được bà con gửi gắm rất quan trọng. Đừng vì một lợi ích nhỏ hoi nào đó mà bán đứng bà con.
    Đoàn kết không khó, nhưng đoàn kết cũng là một thử thách đối với người Việt chúng ta nhất là lúc hoãn nạn.

  3. Dân buôn ASG says:

    Buôn bán đang kém, biểu tình đi cho nó vui chứ ngồi ngồi cả ngày không có khách buôn bỏ mẹ lên được. Ai chứ tôi đóng cử biểu tình luôn cả tuần cũng được, coi như đi nghỉ urlop.

  4. Minh Mẫn says:

    Là người đứng giữa tôi theo sát diễn biến tình hình ở TT-ASG, cảm nhận của tôi là bà con vẫn hành động theo cảm tính : chửi bới, nhục mạ… chẳng hề có một chút ý nghĩa mang tính luật pháp nào cả, mà ngược lạ bà con lại đang phạm luật : như làm vỡ kính cửa, giật hỏng tay cầm cửa của TT-ASG và đặc biệt là đe dọa chủ TT-ASG.
    Tôi thì hiểu biết kém thôi nhưng tôi cũng có thể thấy rằng những hành động nêu trên là vi phạm pháp luật Ba Lan, như thế là cực kỳ nguy hiểm.
    Nếu được phép của bà con cho tôi góp ý thì quan điểm của tôi là : bà con nên bình tĩnh đàm phán, và không nên hành xử như đã làm vì như vậy sẽ rất dễ bị thất bại.

Phản hồi