WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất đồng hành cùng dân tộc

Đại sứ Hoa Kỳ David Shear và Thượng tọa Thích Quảng Độ bắt tay sau cuộc họp ngày 17/8/2012 tại Thanh Minh Thiền Viện (Ảnh: vietnam.usembassy.gov)

Lịch sử dân tộc và đất nước Việt nam trải qua những giai đoạn thăng trầm và đau khổ, Phật giáo Việt nam đồng hành cùng dân tộc và đất nước nên cũng phải chung chia cái số phận thăng trầm và đau khổ đó.

Từ khi Phật giáo du nhập vào Việt nam và phát triển trên đất nước này, Phật giáo đã trở thành một bộ phận gắn liền máu thịt với dân tộc và đất nước.

Dân tộc và đất nước lúc thịnh lúc suy, Phật giáo đồng hành cùng dân tộc và đất nước nên cũng lúc suy lúc thịnh. Nhưng dù suy hay thịnh thì Phật giáo vẫn là một nhân tố hình thành nên văn hóa, đạo đức và truyền thống của nước Việt, có những đóng góp vô cùng to lớn và quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trong thời kỳ hoàng kim của Phật giáo như thời Lý—Trần thì vai trò của Phật giáo thật nổi bậc, Nổi bậc không phải đơn thuần vì Phật giáo là quốc giáo, các vị vua Lý—Trần là những Phật tử– thiền sư mà Phật giáo nỗi bậc vì đã trở thành tinh hoa của dân tộc, tư tưởng Phật giáo thấm đẩm trong máu huyết của cả dân tộc. Văn minh và học thuật Phật giáo trở thành động lực cho xã hội phát triển, Triết lý Phật giáo hoạch định cho hướng đi của dân tộc, và những thời kỳ sau đó tư tưởng và học thuật Phật giáo cũng ở địa vị cao quý trong xã hội. Những đóng góp của Phật giáo mãi mãi trường tồn và để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử nước nhà.

Chính vì công lao dựng nước và giữ nước nên Phật giáo Việt nam được nhân dân trân quý tôn thờ, được coi là Tôn giáo có truyền thống yêu nước thương dân….Truyền thống yêu nước thương dân đó không hề mai một và được kế thừa cho đến ngày hôm nay và mãi mãi sau này.

Điều này một lần nữa được khẳng định trong Giải pháp 8 điểm mà Đức đệ Ngũ Tăng thống Thích Quảng Độ đã trình bày: “Hộ dân, hộ Quốc, hộ Pháp là kim chỉ nam cho nếp sống và hành động của Phật tử”.**

Hay trong Hiến chương của Giáo hội Phật giáo VN thống nhất đã minh định:

“Công bố lý tưởng hòa bình của giáo lý Đức Phật, các Tông phái Phật giáo Bắc tông và Nam tông tại VN thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bảo từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc, đó là lập trường thuần nhất của Giáo hội Phật giáo VN thống nhất”*

Giáo hội Phật giáo VN thống nhất không đặt sự tồn tại của mình nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc”*.

Giáo hội Phật giáo VN thống nhất ngày hôm nay là “ đích tôn thừa trọng” của Phật giáo VN vì là giáo hội được truyền thừa từ hàng ngàn năm trước của chư Tổ mà vị Tăng thống đầu tiên của giáo hội là ngài Khuôn Việt, tức thiền sư Ngô chân Lưu thời Tiền Lê .

Giáo hội Phật giáo VN thống nhất là người kế thừa danh chánh ngôn thuận của Phật giáo VN, sự kế thừa này không những là sự chính danh của giáo hội mà còn vì những đóng góp, những dấn thân cho dân tộc và đạo pháp bằng những mục tiêu và sách lược cụ thể của giáo hội.

Giáo hội Phật giáo VN thống nhất là linh hồn, là tinh hoa của Phật giáo VN được gìn giữ và kế thừa cho đến hôm nay là ngọn đuốc soi đường cho Phật tử VN và là chổ nương tựa và hội tụ của phật tử vì :

”Pháp lý của giáo hội là 2000 năm dựng văn mở đạo trên đất nước VN này, địa vị của giáo hội là 80% dân chúng, Cơ sở của Giáo hội là nông thôn, thành thị cao nguyên và hải đảo”*.

Chính ảnh hưởng to lớn này đã làm nên sức mạnh của Phật giáo VN và cũng chính sức mạnh này là hệ lụy của Giáo hội như một thứ định nghiệp khi có những vị lãnh đạo của giáo hội một thời bị chao đảo bởi thời cuộc nhiễu nhương, bị cám dỗ bởi quyền lực và danh vọng thế gian mà đã đi chệch hướng của Giáo hội , chệch hướng con đường tự giác – giác tha của Như Lai, làm ảnh hưởng đến sự trong sáng và uy nghiêm của Giáo hội và Tăng đoàn, làm hoen ố đến địa vị cao quý của Giáo hội. Hệ lụy tai hại đó còn đeo bám Giáo hội và dân tộc VN mãi đến bây giờ.

Nhưng cho dù có những vị lãnh đạo của Giáo hội bị chao đảo, chệch hướng vì tham sân ngã mạn thì Giáo hội Phật giáo VN thống nhất vẫn đồng hành cùng dân tộc, chưa bao giờ Giáo hội đi ngược lại quyền lợi quốc gia ,dân tộc hoặc đứng bên lề thời cuộc để được an thân.

Chính vì nhìn thấy được tầm ảnh hưởng to lớn và địa vị cao quý của Phật giáo trong lòng dân tộc, uy tín và sức mạnh trong xã hội VN nên đảng CSVN đã coi giáo hội Phật giáo VN thống nhất như là một mối đe dọa tiềm tàng cho quyền lực và sự thống trị độc tôn của họ.

Thời kỳ những năm từ 1975 đến 1985 là thời kỳ “vàng son” của chủ nghĩa CS trên thế giới.

Sau sự sụp đổ của những nhà nước dân chủ trên bán đảo Đông dương, chủ nghĩa CS đã lan tràn nhanh chóng đến một vùng đất mà theo mọi người là “không đội trời chung” với CS, đó là các nước Hồi giáo ở Tây nam Á và nam Á.

Năm 1980—Liên xô xâm chiến A phú hản, thiết lập ở đây một nhà nước CS theo mô hình các nước Trung Á trong Liên bang Xô viết, chủ nghĩa CS tràn sangYemen  và vượt qua Hồng hải đến Đông Phi. Một loạt các nước châu Phi bị nhuộm đỏ nhưAngola,Mozambique,Ethiopia,Somalia.

Chủ nghĩa CS còn được xuất cảng từCubasang các nước Mỹ châu La tinh và Nam Mỹ.

Chính vì những thắng lợi “long trời ,lở đất” đó, với khí thế hừng hực như “trúc chẻ,  ngói tan” của chủ nghĩa CS trên thế giới mà đứng đầu là Liên xô. CSVN trở thành một tên lính xung kích hung hăng và cực đoan nhất , bất chấp nền kinh tế quốc gia đang ngoắc ngoải và tê liệt hoàn toàn, họ vẫn xua quân sang chiếm đóng xứ Chùa tháp theo kế hoạch của Liên xô.

Mặc cho người dân sống trong đói nghèo và tuyệt vọng, xã hội đã chết lâm sàng vì những vật dụng tối thiết yếu và nhỏ nhoi như xà phòng, kem đánh răng, giày dép, áo quần để che thân là những thứ đã trở thành khan hiếm và xa xỉ. Còn thuốc men để chửa bịnh là con số không, cả nước dùng Xuyên tâm liên như một thứ thuốc trị bá bịnh?!. Nhưng đảng CSVN với những người lãnh đạo như Lê Duẩn, Lê đức Thọ, Trường Chinh, Phạm văn Đồng vẫn tiếp tục u mê trong cơn điên loạn. Họ không hề quan tâm đến quốc kế dân sinh, không thèm biết là họ đang đưa đất nước xuống hố thẳm, họ không tự nhận thức được VN vào thời điểm đó đang ở đâu, vị trí nào trong bản đồ thế giới và khu vực…trong khi đất nước VN hoàn toàn tê liệt trong “thiên đường XHCN” thì ở các nước bên cạnh như Thái lan, Singapor, Mã lai đang tiến hành công nghiệp hóa và đang đuổi theo bén gót các nước phát triển giàu có như Nhật bản, Hàn quốc, Đài loan.

Đảng CSVN tự cô lập mình và cô lập cả dân tộc với thế giới. VN trở thành một ốc đảo của đói nghèo và lạc hậu. Họ không hề có ý định canh tân đất nước như đã rêu rao trong cuộc chiến tranh “chống Mỹ cứu nước”.

Đảng CSVN dồn mọi nguồn lực vào việc cũng cố chế độ. Nhưng cũng cố chế độ không qua con đường phát triển đất nước và chấn hưng dân tộc, họ cũng cố chế độ bằng cách triệt tiêu tất cả mọi tinh hoa của đất nước và dân tộc…. VN những ngày sau 1975 nhà tù mọc lên như nấm sau cơn mưa để giam cầm, thủ tiêu, trừng phạt  những người thuộc chế độ củ. Khống chế và tiêu diệt những con người ưu tú của đất nước nếu nghi ngờ họ hoặc không nhận được sự phục tùng, hợp tác của họ.

Nhưng quan trọng nhất là đảng CSVN đã tấn công vào các tôn giáo—một hình thái xã hội dân sự duy nhất còn tồn tại độc lập với chế độ CS sau 1975.

Trong những tôn giáo lớn tại VN thì Giáo hội Phật giáo VN thống nhất là tôn giáo mang bản sắc dân tộc sâu đậm nhất, có uy tín và ảnh hưởng to lớn nhất, có số lượng tăng sĩ và tín đồ đông đảo nhất và trong mắt của người CSVN là một mối đe dọa tiềm tàng nguy hiểm nhất?!.

Cho dù CSVN nóng lòng muốn xóa sổ Giáo hội PGVN thống nhất một cách nhanh chóng và triệt để nhưng họ biết rằng sẽ rất là mạo hiểm nếu làm như vậy vì “bức dây động rừng”. Họ đã rất thận trọng nhưng vô cùng quỷ quyệt .

Họ biết rằng giáo hội Phật giáo VN thống nhất như cây đại thụ, bóng của đại thụ bao trùm cả đất nước VN, rễ của đại thụ ăn sâu vào nguồn mạch dân tộc VN nên họ đã lộng giả thành chân tiến hành cái gọi là “thống nhất” Giáo hội Phật giáo năm 1981, bèn cách cho dựng lên một “Giáo hội” mới có tên gọi là Giáo hội Phật giáo VN, một tổ chức bù nhìn của đảng CSVN, là một thành viên trong mặt trận Tổ quốc VN, cánh tay nối dài của đảng CSVN.

Theo như tiết lộ của ông Đỗ Trung Hiếu ( một kiến trúc sư của Giáo hội này) thì: “Cuộc thống nhất Phật giáo lần này, bên ngoài là do các Hòa thượng gánh vác nhưng bên trong bàn tay của đảng CSVN xuyên suốt quá trình thống nhất để nắm và biến tướng Phật giáo VN trở thành tổ chức bù nhìn của đảng”*. Ông Hiếu còn cho biết Ban Dân vận trung ương chỉ thị khống chế Phật giáo như sau: “Nội dung đề án ( thống nhất) là biến hoàn toàn Phật giáo VN thành một Hội đoàn quần chúng, còn thấp hơn Hội đoàn vì chỉ có Tăng—Ni , không có Phật tử. chỉ có tổ chức bên trên không có tổ chức bên dưới tên gọi là Giáo hội Phật giáo VN”*.

Sau cái gọi là thống nhất các hệ phái Phật giáo đó và sau khi một giáo hội nhà nước ra đời, CSVN đã đặt Giáo hội Phật giáo VN thống nhất ngoài vòng pháp luật, không công nhận tính chính thống và pháp lý của Giáo hội PGVN thống nhất và đàn áp thẳng tay bất cứ một sinh hoạt nào của Giáo hội thống nhất, bỏ tù và thủ tiêu những vị cao tăng không chịu hợp tác với đảng CS.

Hòa thượng đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang và Hòa thượng đệ ngũ Tăng thống Thích Quảng Độ bị lưu đày và đã trở thành những tù nhân Tôn giáo nỗi tiếng trên thế giới.

Nhưng CSVN tạm thời chỉ tiêu diệt được cái cái hình thức bên ngoài của Giáo hội PG thống nhất chứ không thể tiêu diệt được linh hồn của Giáo hội. Linh hồn của Giáo hội PGVN thống nhất là giáo lý giác ngộ của đức Bổn sư

Ngày nào giáo lý giác ngộ của đức Bổn sư Thích ca còn hiện hữu còn được tín ngưỡng thờ phụng thì Giáo hội PGVN thống nhất còn tồn tại. Giáo hội chính là thế tử của đức Bổn sư, điều này không thể dùng cường quyền mà áp đặt được cũng không thể dựng lên một giáo hội khác để thay thế được.

Sau 1985 chủ nghĩa CS trên toàn thế giới đi vào khủng hoảng nghiêm trọng, nó đã bộc lộ hết những khuyết tật của một mô hình xã hội quái gở và một ý thức hệ phản dân chủ, phản khoa học và chống nhân loại. Đến những năm cuối cùng thập niên 80 hệ thống CS đã bắt đầu tan rã từ Mỹ La tinh sang Đông Phi đến Nam Á và Đông nam Á, tại Đông nam Á các đảng CS thay nhau sụp đổ, các lực lượng vũ trang CS thay nhau giải thể, hạ vũ khí đầu hàng như ở Thái lan , Mã lai .

Bước sang thập niên 90 của thế kỷ 20 các nước Đông Âu đã hoàn thành cuộc cách mạng nhung, chủ nghĩa CS bị vứt bỏ vào sọt rác lịch sữ, tại quê hương của chủ nghĩa CS là Liên xô cũng bắt đầu đi vào cải cách và đổi mới và sau đó là sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

CSVN bị khủng hoảng nặng nề về kinh tế lẫn chính trị, đảng CS mất tư tưởng chỉ đạo. Để tồn tại họ quay sang thần phục Trung cộng để tìm chổ dựa cho đảng và cho một khối đảng viên đang mất phương hướng. Họ du nhập chủ nghĩa tư bản rừng rú và chủ nghĩa thực dụng của Đặng tiểu Bình từ TC về thay thế cho chủ nghĩa Mác – Lê nin đã lỗi thời và không còn thuyết phục.

Từ đó CSVN bị cuốn vào quỹ đạo của TC bị chi phối từ kinh tế đến chính trị, ngoại giao và tư tưởng. Sự độc lập của đất nước đã bị đe dọa bởi sự câu kết của tham vọng Bá quyền phương Bắc và bọn Việt gian bán nước.

Thế giới bước sang thế kỷ 21 với sự bùng nổ về công nghệ thông tin và học thuyết toàn cầu hóa đã đẩy CSVN vào sân chơi của khu vực và quốc tế về kinh tế, nhưng CSVN vẫn khăng khăng cố bám víu vào chế độ độc tài đảng trị hòng tiếp tục duy trì đặc quyền đặc lợi và quyền lực độc tôn. Nhưng với một thế giới mở về thông tin và hội nhập kinh tế thì không phải CSVN muốn làm gì thì làm như thời còn Liên xô của thập niên 70-80s .

Quyền lực của đảng CS tuy không được chia xẽ nhưng cũng đã bị giới hạn khá nhiều vì xu thế Dân chủ hóa toàn cầu, Dân chủ là hướng đi và sự lựa chọn tất yếu của nhân loại trong thời đại ngày nay.

Thời cuộc đã chín muồi, “tháng 10 năm 2003 , Đại hội bất thường tại Tu viện Nguyên Thiều tỉnh Bình Định đã khai mở cơ duyên. Giáo hội Phật giáo VN thống nhất tập họp đầy đủ Hội đồng Lưỡng viện . Sau đó Ban đại diện các tỉnh, thành, quận huyện dần dà tái lập”*

Vẫn tiếp tục truyền thống như 2000 năm qua, giáo hội Phật giáo VN thống nhất lấy mục đích phục vụ nhân loại và dân tộc bằng cách hoằng dương chánh pháp, thực hiện lý tưởng “thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”.

Và Giáo hội cũng minh định lập trường của minh cho nhân dân VN và thế giới biết rằng: ”Giáo hội PGVN thống nhất chỉ hoạt động thuần túy tôn giáo đem giáo lý giải thoát, giác ngộ đến cho chúng sinh. Chư Tăng không bao giờ đảm nhận chức vụ gì của thế gian, nên giáo hội PGVN thống nhất là Giáo hội thuần túy”*

Lập trường trong sáng này được chư Tăng ni gìn giữ một cách nghiêm khắc và được các vị học giả các nhà Ngoại giao và chính khách của nhiều nước trên thế giới hoan hỉ đón nhận, Các quốc gia dân chủ trên thế giới đã gởi nhiều phái đoàn đến diện kiến chư tôn đức trong Hội đồng Lưỡng viện để tìm hiểu và chia xẽ với quý Ngài về mục tiêu duy trì nền hòa bình thế giới và mưu tìm một nền Dân chủ và công lý đích thực cho VN.

Với nhà cầm quyền CS thì giáo hội PGVN thống nhất là một thách thức cho chế độ độc tài của họ nên họ tìm mọi cách để trấn áp, sách nhiễu, cô lập.

Nếu nói về những khó khăn, nguy hiểm và gian lao bức bách mà giáo hội PGVN thống nhất đã trải qua từ khi phục hoạt đến nay thì quá nhiều, trong phạm vi bài viết này không thể nào đề cập hết được.

Nhưng như núi Thái sơn, mặc cho phong ba bão táp Giáo hội vẫn kiên định lập trường và lý tưởng phục vụ Đạo pháp và dân tộc. Đem giáo lý từ bi của Đức Phật phổ độ chúng sinh, đồng hành cùng dân tộc trước hiểm họa Bắc thuộc, đau cùng nỗi đau của nhân dân trước mối quốc nhục độc tài tham nhũng và lạc hậu, xót xa trước sự băng hoại xã hội, sự suy đồi đạo đức, nhân tâm ly tán và chủ nghĩa hưởng thụ đang tàn phá thế hệ trẻ của chúng ta.

Một lần nữa Giáo hội lại khẳng định luôn gắn liền vận mệnh của mình cùng vân mệnh dân tộc và đất nước khi chủ trương: muốn giải trừ Pháp nạn trước hết phải giải trừ Quốc nạn. Điều này được minh định qua lập trường của Giáo hội về những vấn đề lớn của quốc gia như Hoàng sa- Trường sa, về biên giới lãnh thổ, về vụ khai thác Bô xít tại Tây nguyên và nguy cơ của “đội quân thứ 5” đang hiện diện tại VN từ nam chí bắc…vv.. vv

Trong tình thế bị bao vây kiềm tỏa Giáo hội cũng đã làm được nhiều việc đầy ấn tượng trong công tác từ thiện – xã hội của mình như tổ chức những cuộc cứu trợ bão lụt khắp cả nước mỗi khi có thiên tai, tổ chức thường xuyên những đợt phát quà cho những người thiếu may mắn và thua thiệt trong một xã hội cạnh tranh bất bình đẳng và vô tình… người dân trong nước và thế giới nhiều lần được mục kiến và rất quen thuộc với  Hòa thượng Thích Không Tánh người đại diện cho Hội đồng lưỡng viện Giáo hội PGVN thống nhất trong những chuyến công tác từ thiện này.

Giáo hội Phật giáo VN thống nhất đang cùng với những tôn giáo bạn và nhân dân cả nước nhất là những nhà đấu tranh cho dân chủ kiến tạo nền tảng cho một xã hội dân sự cởi mở tại VN. Chính điều này mới thực sự khắc họa hình ảnh trung thực của giáo hội như là một nhân tố quyết định để hình thành một chế độ dân chủ, đa nguyên và pháp trị tại VN trong quá khứ trong hiện tại và nhất là trong tương lai.

Hiện tại hơn bao giờ hết, đất nước VN,con người và xã hội VN đang cần một giáo hội chân truyền và trong sáng để dẫn dắt, để xoa dịu những đau thương mất mát và nhất là để hóa giải những hận thù đã chất cao hơn núi tại VN. Đó là sứ mệnh của Giáo hội PGVN thống nhất, và chỉ có Giáo hội PGVN thống nhất mới đủ tư cách và phẩm giá để làm việc đó.

Thế giới ngày hôm nay đang chuyển dịch theo một chiều hướng nguy hiểm, nhất là quan hệ Mỹ –Trung đang tiềm tàng những mâu thuẫn không có cơ may hóa giải vì tham vọng điên cuồng bởi sự kết hợp hai luồng tư tưởng cực đoan nguy hiểm hai chủ nghĩa hiếu chiến và tham tàn đó là chủ nghĩa CS và tư tưởng Đại Hán. Chúng ta không thể thay đổi được thực tế này, đây là kết quả tai hại của sự tôn thờ vật chất và danh vọng.

TC ngày hôm nay đã trở thành hiểm họa của Mỹ, Nhật và cả thế giới, người Mỹ đã thức tỉnh, người Nhật đã hoảng sợ. Trong cuốn bạch thư quốc phòng mà nước Nhật mới cho công bố ngày 30/07/2012 . Họ đã đánh động với thế giới về mối đe dọa này. Còn người Mỹ thì đang ráo riết chuẩn bị đối phó với sức mạnh kinh hồn của TC bằng sự chuyễn hướng chiến lược từ Âu sang Á. Trong kế hoạch chuyễn hướng chiến lược 60% vũ khí tối tân nhất sẽ được triển khai ở khu vực Đông Á này.

Thời gian gần đây chúng ta bắt đầu chứng kiến những mâu thuẫn và sự mất niềm tin đang được công khai ( hoặc không thể che giấu) giữa hai siêu cường này, TC đã dùng những ngôn ngữ nặng nề bất chấp sự tế nhị ngoại giao khi yêu cầu nước Mỹ phải “câm mồm” không được can thiệp vào biển Đông mà họ cho là chuyện “nội bộ” của họ.

Nhưng biển Đông chỉ là phần nổi trong tảng băng, cái phần chìm mới thực sự là quan trọng, đó là sự mâu thuẩn chiến lược giữa hai siêu cường này.

Đứng trước một viễn cảnh của thế giới và khu vực như vậy chúng ta và cả những người CS cũng thấy rằng chế độ CS này không hề có tương lai.

Đông Á đang đứng trước một trận cuồng phong và một trật tự thế giới mới sắp hình thành, chế độ CSVN sẽ bị quét sạch sau trận cuồng phong này vì chế độ này không phù hợp với xu thế thời đại và trật tự thế giới mới.

Tại VN một nhà nước Dân chủ -Pháp trị sẽ hình thành là một tất yếu, nhưng không phải như vậy mà khó khăn sẽ chấm dứt và dân tộc VN sẽ dể dàng hưởng được dân chủ, tự do và thái bình thịnh trị vì nguy cơ một chế độ độc tài mới sẽ manh nha trong đó có nguy cơ những người CS củ và thế lực hậu thuẩn họ sẽ trổi dậy để một lần nữa đưa đất nước đến thảm họa ( nước Nga hiện nay là một bài học nhẫn tiền) . Để đối trị với nguy cơ này vai trò của Giáo hội PGVN thống nhất và những tôn giáo bạn như Phật giáo Hòa hảo, Công giáo, Cao đài và Tin lành sẽ cùng nhau tạo nên một nền tảng để một chế độ Dân chủ và Pháp trị xây dựng trên đó, đây là cách tốt nhất để chế độ Dân chủ hình thành và phát triển tốt đẹp và là cách tối ưu để bảo vệ nó không cho những thế lực hắc ám trổi dậy giết chết hoặc chuyễn hướng và tha hóa. Vì một lẽ dể hiểu là trong một xã hội Dân chủ cởi mở mọi người,mọi xu xướng chính trị đều bình đẳng và có cơ hội như nhau nên cái tốt và cái xấu, cái thiện và cái ác sẽ tồn tại bên nhau, cạnh tranh với nhau.

Lúc này vai trò lãnh đạo và dẫn dắt về mặt tinh thần cho người dân của Giáo hội PGVN thống nhất sẽ mang tính quyết định cho sự bền vững của một xã hội tốt đẹp, đây là cách hiệu quả nhất để loại bỏ nọc độc của chế độ CS. Hơn nữa đất nước VN đã trải qua một thời gian quá dài trong chế độ CS, những tàn dư của một xã hội ích kỷ, hẹp hòi, vô cảm và thực dụng phải được chữa trị bằng giáo lý từ bi hỉ xả, vị tha, nhân ái và bao dung của nhà Phật và những giá trị cao quý của các tôn giáo khác.

Tương lai của đất nước này rất cần sự dẫn dắt của Giáo hội PGVN thống nhất. Và chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin của mình nơi Giáo hội vì Giáo hội PGVN thống nhất luôn đồng hành cùng dân tộc.

Tam kỳ ngày 28/06 âm lịch Nhâm thìn

© Huỳnh Ngọc Tuấn

© Đàn Chim Việt

———————————————

Ghi chú:

*những dòng có dấu * là trích từ bài viết “ Giáo hội PGVN thống nhất và Giáo hội PGVN khác nhau ở chổ nào” của Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo Thích Viên Định

** những dòng này trích trong Sách lược 8 điểm của Giáo hội PGVN thống nhất của Đức đệ Ngũ Tăng thống Thích Quảng Độ

 

Tags: ,

34 Phản hồi cho “Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất đồng hành cùng dân tộc”

  1. DâM Tiên says:

    Phật ráo Thống nhát đồng (củ) hành cùng dâm tặc Mặt chạn Rải Phoóng Miền Nam.

    Cứ cho ngài Độ thống soái Phật giáo VN tàn quốc là ông ta cười toe, hết chống đốii
    cuội.

    Ấy a, cứ để cho Độ ta chống đối cuội, thì tụi Cs tha hồ tóm những con thiêu thân !

  2. Mạc phi Đăng says:

    Tôi chỉ là bạn đọc thầm lặng.
    Những ngày gần đây, tôi thường theo dõi qua những góp ý của ông LQT về những đề tài thuộc về lịch sử khá “nhạy cảm” trong đó bao gồm những institution của nền đệ nhứt CH miền Nam VN. Và, dĩ nhiên MpĐ tôi cũng có thể nhận ra được những góp ý vụng về, dốt nát, đố kỵ – của những kẻ góp ý đầy cảm tính.
    Xin đa tạ những góp ý rất chuẩn của ông LQT.
    Kính,
    MpĐ

  3. LeQuocTrinh says:

    Nhận định của một Phật tử từng đấu tranh thời Pháp Nạn 1963

    Sau này sang Canada tôi tiếp cận được nhiều sự thật nhờ Internet (Thư Viện Hoa Sen, Thư Viện Quảng Đức, các Trang Mạng hải ngoại và Nhà Nước) tôi mới vỡ lẽ ra rằng “Phong trào đấu tranh Phật Giáo thời Pháp Nạn 1962-1963″ đã bị CS miền Bắc trà trộn lợi dụng đưa xã hội miền Nam vào tình thế mất ổn định, góp phần phá tan chính thể VNCH mới phôi thanh hình thành trong bầu không khí dân chủ. Có nhiều lý do đưa tôi đến nhận định này:

    1)- Sự kiện “TT Thích Quảng Đức tự thiêu” đã do người cầm đầu PT quyết định nhằm mục tiêu chính trị khuấy động dư luận HK;

    2)- Chính CS miền Bắc đã công khai thú nhận gài người vào PT (qua hình ảnh HT Thích Minh Châu, một đảng viên CS kỳ cựu).

    3)- Lý do tranh đấu nổ bùng vì “ông Ngô Đình Diệm ra sắc lệnh cấm treo cờ Phật Gia tại tư gia”, nhưng ông vẫn cho phép treo ở chùa chiền.

    Ông Diệm có lý hoàn toàn, vì lẽ ông là nguyên thủ quốc gia, do toàn dân miền Nam bầu lên, ông phải xem trọng lá cờ quốc gia hơn cờ tôn giáo. Ngày lễ Phật Đản treo cờ Phật Giáo ở chùa chiền thờ tự là đúng. Thử hỏi sau khi ông Diệm bị thủ tiêu, Phật Giáo miền Nam thắng thế, lá cờ PG có được treo rộng rãi khắp moị nhà hay không ? Có ai biết được hình dáng lá cờ PG ra sao không ? Lá cờ PG do ai vẽ ra, Phật tử có biết không ? Có ai thắc mắc thử tìm hiểu sự khác biệt về hình thể màu sắc giữa lá cờ PQ và cờ của cộng đồng “người đồng tính” ra sao không ? Lá cờ PG có do Đức Phật Tổ vẽ ra không ? Có nằm trong Chánh Pháp do Ngài truyền lại không ?

    4)- Cho đến giờ phút này, vẫn chưa thấy người trách nhiệm của PT lên tiếng giải thích vì sao có “quả lựu đạn nổ tung trong ngày biểu tình đầu tiên truớc đài phát thanh Huế” gây ra náo loạn, căng thẳng, tạo cớ cho thiếu tá Đặng Sĩ ra lênh đàn áp Phật tử, đưa đến cái chết của nhiều người (phụ nữ, em bé) ?

    5)- Mục tiêu của Đạo Phật do ngài Thích Ca Mâu Ni sáng lập là khai sáng trí tuệ để giải thoát con người khỏi khổ đau. Ngài đưa ra thuyết Luân Hồi (Vật chất thì Thành, Trụ, Hoại, Diệt / Con người thì Sinh, Bệnh, Lão, Tử), ngài không bao giờ khuyến khích chúng sinh sống bám vào vật chất để tiếp tục chịu ảnh hưởng Luân Hồi. Cớ gì những người lãnh đạo PT PN lại cố tình bám lấy lá cờ để tạo nên xáo trộn xã hội chính trị đưa toàn bộ miền Nam vào con đường phiêu lưu chính trị ? Họ phải chính thức đưa lời giải thích với Phật tử Miền Nam về sự kiện lịch sử này.

    Lê Quốc Trinh, Canada

    • Builan says:

      ” 5)- Mục tiêu của Đạo Phật do ngài Thích Ca Mâu Ni sáng lập là khai sáng trí tuệ để giải thoát con người khỏi khổ đau. Ngài đưa ra thuyết Luân Hồi (Vật chất thì Thành, Trụ, Hoại, Diệt / Con người thì Sinh, Bệnh, Lão, Tử), ngài không bao giờ khuyến khích chúng sinh sống bám vào vật chất để tiếp tục chịu ảnh hưởng Luân Hồi. Cớ gì những người lãnh đạo PT PN lại cố tình bám lấy lá cờ để tạo nên xáo trộn xã hội chính trị đưa toàn bộ miền Nam vào con đường phiêu lưu chính trị ? Họ phải chính thức đưa lời giải thích với Phật tử Miền Nam về sự kiện lịch sử này. Lê Quốc Trinh, Canada

      Tôn giaó luôn là vấn dề nhay cảm- đụng đến là tai hoạ ! Không dám đụng đến thì ung nhọt cứ nẫy sinh! Ai can đảm cầm dao PHẨU THUẬT ?

      Những gì goị di hoạ từ “phong tráo TĐPG” chỉ có đui mới không thấy không biết ! noí thêm, dẫn giaỉ thêm cũng bằng thừa !

      Thưa ông LQT !
      HỌ là ai ? Có đủ tư cách CHÍNH THỨC giaỉ thích với PT MN ????
      Tôi không thấy AI có đủ tư cách !!!! Noí thật ra có thể cho là quá khich , , nhưng không thể noí khác hơn
      _ PG là một tổ chức tôn giáo ô hơp _ Không trên không dưới không đầu không đuôi- không ai lãnh đạo ai- không pháp quyền không giáo quyền !- Dẩn đến thời MẠT PHÁP !!!
      - Trôn quân dich- nhận mình là SƯ _ Công An dôi lốt SƯ_ Ăn mày mang nhản SƯ_ chủ chưá cũng là SƯ — Khoác aó nhà sư là SƯ… kể ra nghe dơ dáy tục tĩu !…. Kể cà trang nầy không hết !! Thiện tai thiên tai ! !- Thành phố tôi đang sống trên dưới 30 ngàn NV có gần 20 CHUÀ ÔNG + CHUÀ BA …. AI phong SƯ cho họ ???Bao nhiêu PT nhẹ da ( có cả tôi ) là nạn nhân – là bầu vú sưả cho đám SƯ ăn bám nầy ?
      Ai là người có tư cách có thẫm quyền thanh lọc – chấn chỉnh caí LOẠN SƯ nầy ?
      Những nhà SƯ gọi là chân chính đâu, có hay không _ Sao quý NGÀI không vì ĐAỌ PHÁP mà ngồi lai cùng nhau tìm phương hướng CƯÚ ĐẠO !!!

      Ai chửi thì cứ mặc tình chưỉ !
      Tôi cúi đầu chiụ tôi trước PHẬT TỔ
      Xin BÓ TAY.com

      • LeQuocTrinh says:

        Thân chào bạn Bùi Lan,

        Cám ơn bạn đã chia sẻ. Những ưu tư của bạn rất chí lý, vì bạn chỉ là một cá nhân trong một cộng đồng to lớn PG.

        Tuy nhiên, Phật tử như tôi và bạn vẫn còn hãnh diện phần nào vì những căn bản nền tảng của Đạo Phật do Ngài Thích Ca Mâu Ni truyền giảng cách đây 2500 năm hãy còn hiệu nghiệm. Tuy rằng sau khi Đức Phật Tổ ra đi, Giáo Hội Tăng Già do Ngài sáng lập đã tự phân hoá chia thành nhiều tông phái (Nam Tông, Bắc Tông, Tiểu Thừa, Nguyên Thuỷ, Thiền Tông, Tịnh Độ Tông, Mật Tông), nhưng cốt lõi Vô Ngã vẫn còn đó cho nên trong nội bộ Phật Giáo không hề xảy ra những cuộc thánh chiến Phật tử cầm dao giết nhau như các tôn giáo khác (Thiên Chúa Giáo Âu Châu thời Trung Cổ, hay Hồi giáo ở Irak).

        Vì lẽ đó tôi mới nhấn mạnh rằng những nhà lãnh đạo PGVN đã đi vào vết xe đổ của các tôn giáo khác là tự phân hoá, chia thành bè phái, buôn thần bán thánh, mê tín dị đoan, hậu quả như bạn đã nhìn thấy đấy. Đó chính là quy luật Luân Hồi bất di bất dịch mà Đức Phật Tổ đã khám phá ra cách đây 2500 năm. Đức Phật đã chỉ cho chúng sinh con đường Bát Chánh Đạo và ba nguyên tắc tu hành Giới Định Tuệ, nhưng rất nhiều nhà tu hành sư sãi đâu có hiểu, họ đang nhắm mắt chạy theo quyền lợi vật chất thì cơ đồ PGVN sẽ tan nát thôi.

        Đạo Phật chính thống do Ngài Thích Ca Mâu Ni truyền giảng tuyệt đối không phải là một tôn giáo. Những tông phái sau này tự phân hoá không nắm vững mục tiêu tôn chí GIÁC NGỘ, không hiểu chánh pháp nên đi vào con đường mê tín Duy Ngã của tôn giáo.

      • Vu Trung says:

        “Biết”, “Hiểu” mà vẫn vô minh trầm luân khổ hải thì có khác gì không biết hả bác LQT, hoặc còn tệ hơn. Có cái gì mà thoát ra khỏi sinh lão bệnh tử, cho dù là Phật pháp. :)

      • Le Quoc Trinh says:

        Bạn Vu Trung mến,

        Bạn thắc mắc:

        …“Biết”, “Hiểu” mà vẫn vô minh trầm luân khổ hải thì có khác gì không biết hả bác LQT, hoặc còn tệ hơn. Có cái gì mà thoát ra khỏi sinh lão bệnh tử, cho dù là Phật pháp”…
        ________________

        Xin phép giải thích cho bạn rõ.

        Định luật Luân Hồi (hay còn gọi là Tuần Hoàn trong Khoa Học, Vật Lý) khống chế tất cả những biến đổi (gọi là Vô Thường) của vạn vật mang bản tính vật chất (Thành, Trụ, Hoại, Diệt). Tuy nhiên con người là động vật duy nhất có tư duy biết cảm nhận và khám phá ra chân lý vũ trụ, nên con người biết cách thức áp dụng quy luật Luân Hồi theo chiều hướng có lợi cho cuộc sống, ngày càng nhiều tiện nghị bảo đảm an toàn.

        Bởi vì Luân Hồi tiến hoá có hai chiều, giống như hình dáng chiếc lò xo xoắn. Tiến hoá theo chiều thuận thì cứ mỗi chu kỳ (một vòng xoáy) thì thế giới nhân loại tiến lên một nấc, xã hội càng văn minh, văn hoá cao. Chuyển động chiều ngược lại, thì đi xuống mỗi chu kỳ (mỗi vòng) thì thụt lùi một bước . Đó là hậu quả của chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa, đưa dân tộc trở về thời kỳ sơ khởi “ăn lông ở lỗ”.

        Đức Phật Tổ không thể cầm tay mỗi người để dắt họ đi theo vòng thuận tiến lên, Ngài đã giảng giải tường tận, khúc chiết, Ngài còn đưa ra phương pháp Bát Chánh Đạo và nguyên tắc tu hành Giới Định Tuệ để mỗi chúng sinh tự học tập và tự thắp đuốc mà đi. Thế nhưng đa số tăng lữ sư sãi ngày nay lo chạy theo vật chất lợi nhuận đi vào con đường mê tín dị đoan để phục vụ thị hiếu nông cạn của quần chúng. Họ đang dẫn dắt chúng đệ tử đi theo vòng Luân Hồi ngược đấy.

        Đó là sự khác biệt giữa cái Biết (Giác Ngộ) và cái ngu dốt (vô minh đen tối).

        Chào thân ái,

        Lê Quốc Trinh, Canada

      • Vu Trung says:

        Từ ĐV tới giờ cũng hông có gì thay đổi hở bác LQT. :)

      • Trần Tiểu Ngũ says:

        Đồng ý với các ông LeQuocTrinh và Builan

        Vạch mặt chỉ tên những kẻ lạm dụng tôn giáo cho mục đích chính trị hay cá nhân, là yêu đạo giáo và góp phần chấn chỉnh Giáo hội. Tôi cảm kích lòng can đảm của các vị. Kính

    • THƯỢNG NGÀN says:

      ÔI THÔI

      Ôi thôi có nói làm gì
      Chuyện hay chuyện dở rồi thì cũng qua
      Biết bao nhiêu chuyện tà ma
      Trên đời đã diễn xót xa cuộc trần
      Bọn ngu theo gót rần rần
      Người khôn mới thấy phân vân mọi điều
      Thiên thần lẫn với quỉ yêu
      Cuộc đời đâu có mỹ miều nhân gian
      Người khôn ăn ở đàng hoàng
      Chỉ bao lũ dại bộn bàng gạt nhau
      Nên thôi chẳng lấy làm rầu
      Vô thường vô ngã mới hầu khách quan
      Quan tham quan muốn quan sang
      Dân ngu tin nhảm lại càng dân ngu
      Thương thay bao chuyện ruồi bu
      Đời khôn, đời dại, đời ngu việc thường !

      MÂY NGÀN
      (26/9/12)

  4. nhưnguyên says:

    Lịch sử phát triển của Phật giáo VIỆT NAM theo trục đường từ BẮC vào NAM theo trục đường xây dựng và phát triển của đất nước một cách tự nhiên và dựa vào nơi tu học của những nhà sư mà Phật giáo VN nói chung và Phật giáo Miền Nam nói riêng nói nôm na là có mhững môn phái khác nhau nhưng vẫn giữ vững chân lý của ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI.
    Mặc dù là những nhà tu hành nhưng đâu đó vẫn còn lảng vảng những bóng ma của bản ngã trong mỗi con người nên mới có xuất hiên một ranh giới vô hinh giữa các môn phái đó;thêm vào đó quá trình đạo tạo TĂNG ;NI quá dễ dàng cho cộng sản VN chui vào va lợi dụng long yêu nước gây chia rẽ Phật giáo Miền Nam trước năm 1975.
    Tôi nhắc lại điều này để chúng ta hiểu được vì sao trong Phật giáo có những nhà sư như TT Thích Trí Quang …nhưng tôi có thể đoan chắc một điều là những vị Thượng Tọa;Ni Sư đó bị cộng sản lợi dụng lòng yêu nước mơ hồ của họ thôi chứ chưa chặc họ đã tán thành con đường đi của cộng sản ;nhưng giờ thì đã quá muộn rồi.
    Trong chúng ta những ai có dịp ra tham quan miền Bắc sẽ thấy ;các chùa ở miền Bắc có được bao nhiêu chùa mà sư trụ trì là giới tính nam .Đó là kết quả của chính sách tôn giáo của cộng sản đối với miên Bắc trước năm 1975 .Vì vậy cho nên chúng ta không nên dùng từ nhà sư quốc doanh để chỉ trích một số nhà sư của Miền Nam hiện nay.Nếu chúng ta coi trọng sự tồn tai và phát triển của Phật giáo VIỆT NAM (Phật tử cần có ngôi chùa rộng rãi ;khang trang để thắp nhang ;niệm Phật;thật khó thực hiên điều này nếu không tuân thủ những qui định của chính quyền cộng sản)
    Sự tồn tại và phát triển của PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT trong thời gian qua thật là không dễ chút nào.Ngoài sự đấu tranh bền bỉ của Hòa Thượng Tăng Thống THÍCH HUYỀN QUANG;TT THÍCH QUẢNG ĐỘ…còn có sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức nhân quyền thế giới.Đây là một lợi thế rất lớn mà quí Thượng Tọa nên khai thác để củng cố và phát triển PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT mạnh hơn nữa góp phần đưa đất nước VIỆT NAM đến tự do ;dân chủ và giàu mạnh

  5. VNCH says:

    Xem lại lịch sử cũ để nhìn thấy bộ mặt thật của những Phật tử VN.

    Phật tử nổi loạn năm 1967:

    http://www.youtube.com/watch?v=b0gGwUuSVvA

  6. VNCH says:

    Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ đang đồng hành với người Việt tỵ nạn Cộng Sản hải ngoại ở Mỹ trang web sau đây:

    http://todinhtudamhaingoai.org/vn/default.asp?15659=5&596=15&759=2623&59615=4

    • Tốt nhất đừng nhắc lại chuyện quá khứ làm suy yếu tiềm lực chống VC, chơi trò kiểu Liên Thành chỉ làm hại sinh lực dồi dào của những người có nhiệt huyết muốn đấu tranh cho VN có một nền dân chủ thật sự. Xin chào đoàn kết.

      • LeQuocTrinh says:

        Chào bạn Nguyễn Hiền,

        Dân gian VN có câu thành ngữ “Ôn Cố Tri Tân” để học tập rút tỉa kinh nghiệm, tránh lỗi lầm lập lại.

        Tôi đặc biệt trích dẫn lại câu tuyên bố rõ ràng của GHTN VN do tác giả Hùynh Ngọc Tuấn viết:

        - Và Giáo hội cũng minh định lập trường của minh cho nhân dân VN và thế giới biết rằng: ”Giáo hội PGVN thống nhất chỉ hoạt động thuần túy tôn giáo đem giáo lý giải thoát, giác ngộ đến cho chúng sinh. Chư Tăng không bao giờ đảm nhận chức vụ gì của thế gian, nên giáo hội PGVN thống nhất là Giáo hội thuần túy”.

        Do đó tôi mới nhấn mạnh đến sai lầm nghiêm trọng của Phật Giáo Miền Nam, thời kỳ 1962-1963, bỏ quên mục tiêu GIÁC NGỘ, coi trọng lá cờ PG hơn tình đoàn kết quốc gia, dẫn dắt hàng trăm ngàn Phật tử vào một cuộc đấu tranh vô nghĩa làm cho đất nước bị chao đảo. Ông Ngô Đình Diệm là một vị nguyên thủ quốc gia, lẽ đương nhiên ông không thể vì một lá cờ tôn giáo mà làm sứt mẻ tình đoàn kết dân tộc.

        Ngày nay ngồi ngẫm nghĩ lại chuyện xưa mới thấy “mất nước, mất tiếng nói, mất nòi giống” là vấn đề khẩn trương, vì ĐCS VN đã du nhập chủ nghĩa vô nhân vào làm tan vỡ mọi cơ cấu gia đình xã hội trước nguy cơ xâm lược TQ. Lá cờ PG có giúp ích gì cho vận mệnh dân tộc VN không ?

  7. LeQuocTrinh says:

    Kinh nghiệm đổ vỡ của Phật Giáo Miền Nam thời kỳ ông Ngô Đình Diệm đã chứng tỏ rằng Đạo Phật chính thống do ngài Thích Ca Mâu Ni sáng lập từ hơn 2500 năm trước không phải là một tôn giáo thuần nhất Duy Ngã như những tôn giáo khác (Thiên chúa giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo, Tịnh Độ tông, Mật Tông, Tin Lành, vv…). Thời kỳ 1963, PGMN đã coi trọng lá cờ PG hơn tình đoàn kết quốc gia, dẫn đến một cuộc đấu tranh lan tràn gây sứt mẻ nội bộ, để cho CS lợi dụng thâm nhập phá nát chính thể VNCH mới phôi thai trong bầu không khí tự do, dân chủ.

    Khi GHPG VN khẳng định tôn chỉ Đạo Phật là GIÁC NGỘ (Vô Ngã), thì vô hình chung đã khẳng định đó là một triết lý sống thực tiễn dựa vào phát triển trí tuệ để tự giải thoát. Ngược lại, nếu còn tiếp tục ngộ nhận xem Đạo Phật là một thứ tôn giáo thuần tuý, chỉ biết Tôn thờ hình tượng, Tôn vinh cá nhân và Tôn sùng lãnh tụ, thì chắc chắn Phật Giáo VN sẽ còn tiếp tục trải qua hàng vạn kiếp nạn giống như các tôn giáo Duy Ngã khác: tự phân hoá nội bộ, phe phái chia rẽ, đối kháng với nhau (hai hình ảnh rõ ràng nhất là chùa Ấn Quang và chùa Xá Lợi).

    • D.Nhật Lệ says:

      Qua ý kiến trên thì phải công tâm mà thừa nhận rằng bác Trinh
      là một Phật tử chân chính,có suy nghĩ vừa trung thực vừa thẳng
      thắn.Nực cười có kẻ chưởi càn bác là con chiên TCG.
      Đồng ý với bác PG.là một triết lý,chứ không hẳn là một tôn giáo.
      Đức Phật đúng là một nhà đại hiền triết.
      Mới đây,đọc một số ý kiến chưởi TCG,tôi mới hiểu tại sao TT.
      NĐD.bị lật đổ.Lý do phần lớn là vì cộng sản khai thác đúng tính
      ĐỐ KỴ ghen ghét của người Việt mình để chia rẽ dân tộc cho
      chúng hưởng đặc quyền đặc lợi và nước ta tan hoang thế này !
      .

  8. Thaophuong says:

    Đồng ý… Nhưng Giáo hội phật giáo VNTN năm nào với Nhà sư Thích trí Quang đã ” dỉu dắt “nhân dân chưa đủ hay sao ?

  9. Hồng Lĩnh says:

    GHPGVNTN hiện ny chỉ còn là cái bóng mờ. Một ngày không xa, TT Quảng Độ qua đời thì GHPGVNTN cũng từ từ lui vào hậu trường.

    Hãy nhìn xem PG quốc doanh đang phát triển ồ ạt ….không những trong nước mà đang lan ra hải ngoại .

    • Thích Nói Thật says:

      Nếu đúng như vậy thì thảm não quá.
      Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất sẽ không đồng hành cùng dân tộc nữa, mà đồng hành với CSVN như Thích Trí Quang đã từng đồng hành với VC, đánh phá VNCH?

  10. Võ Đình Tuyết says:

    Đọc anh Huỳnh Ngọc Tuấn nghe hồn quê hương nổi sóng.Anh hiên ngang chèo chiếc thuyền con ra biển dù sóng lớn bão to.Chắc buổi chiều ở Tam Kỳ nắng cũng vàng theo con tàu uớc mơ nhả những tiếng còi tương lai thao thức.Chính anh và các cháu đồng hành cho niềm hồi sinh sinh dân tộc.
    Với những người như vậy thì hy vọng một ngày bình minh rực rỡ trên quê hương Việt Nam sẽ không còn mong manh như khói.
    Tôi hy vọng không phải Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam thống Nhất gánh vai đồng hành mà tất cả chúng ta cùng đồng hành với nhau trong một niềm tin duy nhất : Chính quyền cộng sản Việt Nam phải sụp đổ.Khi những người cộng sản Việt Nam không còn Đất Nuớc sẽ hồi sinh.
    Từ một nới rất xa nơi anh ở tôi vẫn cám ơn bài viết thật tuyệt vời của anh Huỳnh Ngọc Tuấn.

    Võ Đình Tuyết
    Pennsylvania, USA

Phản hồi