Báo Nhân Dân: “Xã hội dân sự” – một thủ đoạn của diễn biến hòa bình
LTS: Nhà báo Đoan Trang đưa link dẫn bài báo này lên mạng Facebook với lời bình: “Kinh hoàng vì sự bệnh hoạn và tăm tối trong cái đầu của những nhà lý luận như thế này”.
Để ‘biết người, biết ta’, chúng tôi xin đăng lại nguyên văn bài viết trên tờ Nhân Dân.
——————————————–
Thời gian qua, việc tác động để hình thành một “xã hội dân sự” (XHDS) ở Việt Nam theo tiêu chí phương Tây đang được một số người cổ vũ và thực hiện. Vậy thực chất “xã hội dân sự” là gì, đây có phải là một trong các phương thức hoạt động nhằm chuyển hóa chế độ mà những thế lực chủ mưu diễn biến hòa bình (DBHB) đã áp dụng thành công ở Ðông Âu, Trung Ðông, Bắc Phi, và hy vọng sẽ thành công ở Việt Nam?
Theo một số học giả và tổ chức nước ngoài, khái niệm XHDS (civil society) xuất hiện sớm nhất ở nước Anh, và được hiểu là việc những con người sống trong cộng đồng. Theo lý thuyết của Scottish (thế kỷ XVIII), XHDS có nghĩa là xã hội văn minh với một nhà nước không độc đoán. Ðến thế kỷ XIX, Hegel mô tả XHDS như là một phần của đời sống đạo đức, bao gồm ba yếu tố gia đình, XHDS và nhà nước, trong đó các cá nhân theo đuổi những lợi ích riêng trong giới hạn đã được pháp luật thừa nhận… Theo tổ chức Liên minh thế giới vì sự tham gia của công dân (CIVICUS) – một tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Nam Phi, XHDS là “diễn đàn giữa gia đình, nhà nước và thị trường, nơi mà mọi con người bắt tay nhau để thúc đẩy quyền lợi chung”. Cùng với khái niệm XHDS, còn có một số cụm từ, khái niệm khác có liên quan, như: “xã hội công dân” (citizens society – CS), “tổ chức XHDS” (Civil Society Organization – CSO), “tổ chức phi chính phủ” (Non governmental organization – NGO)… Ðây là những khái niệm ra đời từ các chủ thể khác nhau nhưng lại có liên quan chặt chẽ, trong đó nổi bật là quan niệm không có NGO (tổ chức quần chúng, hội, đoàn thể…) thì không thể hình thành XHDS. Trong một xã hội, nếu có nhiều tổ chức NGO hoạt động mạnh thì sẽ có XHDS phát triển và ngược lại. Nhìn từ cấu thành cơ bản một xã hội với ba thành phần là nhà nước, doanh nghiệp và XHDS, một số nhà nghiên cứu nước ngoài cho rằng, nếu ba yếu tố này cân bằng thì xã hội, chế độ chính trị sẽ ổn định, phát triển hài hòa. Ngược lại, nhà nước mạnh sẽ dẫn tới chế độ độc tài, nếu XHDS mạnh, thì sẽ dẫn tới vô chính phủ, bất ổn về xã hội và chế độ sẽ sụp đổ. Ðây chính là lý do để các thế lực thù địch quan tâm nghiên cứu, vận dụng, nhằm lợi dụng vai trò của XHDS trong hoạt động lật đổ một chế độ như họ đã thực hiện tại một số nước trong thời gian qua.
Một số học giả trên thế giới có quan điểm chống cộng rất đề cao vai trò của XHDS trong các cuộc “cách mạng màu” lật đổ chế độ XHCN tại Ðông Âu trước đây. Bronislaw Geremek, nhà sử học, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Ba Lan Lech Valesa từ những ngày đầu xuất hiện Công đoàn Ðoàn kết cho rằng: “Khái niệm XHDS, được hiểu như một chương trình chống lại chủ nghĩa cộng sản, xuất hiện đầu tiên tại Ba Lan vào cuối những năm 70 và đầu những năm 80 của thế kỷ XX, ban đầu chỉ đặt trong mối liên quan đến phong trào Ðoàn kết. Thời gian dài sau đó, trong thế giới cộng sản xuất hiện một phong trào độc lập của quần chúng đòi tẩy chay hệ thống cầm quyền”. Bronislaw Geremek đánh giá cao vai trò của XHDS trong việc lật đổ chế độ XHCN tại Ba Lan: “Ðối đầu với phong trào quần chúng khổng lồ này là sức mạnh của bộ máy chế độ, gồm: quân đội, cảnh sát và bộ máy hành chính (kể cả guồng máy Ðảng Cộng sản). Tuy nhiên, đến khi đó, tất cả đều không còn tính hợp pháp, họ bị loại ra khỏi tầm kiểm soát xã hội, đồng thời cũng mất đi mọi sự ủng hộ của xã hội. Trong phong trào Ðoàn kết, chúng tôi đặt hy vọng bao vây, cô lập bộ máy công quyền đó bằng một thứ giống như cái kén tằm, từng bước cô lập và sau đó là đặt bộ máy đảng – nhà nước ra bên lề”.
Tại Ðông Âu trước đây, có những “tổ chức chính trị đối lập” hình thành, phát triển và hoạt động với danh nghĩa là “tổ chức XHDS”, như Công đoàn Ðoàn kết ở Ba Lan, Hội Văn hóa Ucraina ở Liên Xô trong những năm 80 của thế kỷ XX… Thông qua việc lôi kéo công nhân, với sự hỗ trợ từ nước ngoài (như Trung tâm Ðoàn kết Lao động Quốc tế Mỹ – ACILS) và một số tổ chức Công giáo, từ những năm 70 tại Ba Lan đã xuất hiện các tổ chức như: Ủy ban bảo vệ công nhân (KOR), Phong trào Bảo vệ các quyền dân sự và con người (ROPCiO), sau đó Công đoàn Ðoàn kết Ba Lan được thành lập. Thông qua Công đoàn Ðoàn kết, các thế lực thù địch đã tổ chức thành công việc lật đổ chế độ XHCN tại nước này. Tương tự, tại Tiệp Khắc, với sự hỗ trợ của bên ngoài, các đối tượng chống đối chế độ đã thành lập Phong trào Hiến chương 77 làm hạt nhân. Các cuộc “cách mạng đường phố” tại các nước vùng Trung Ðông – Bắc Phi thời gian qua cũng cho thấy vai trò của các cơ quan đặc biệt nước ngoài, các NGO, trong việc hỗ trợ các tổ chức XHDS lôi kéo, kích động quần chúng lật đổ chế độ.
Hiện nay, các nước, các tổ chức quốc tế, các NGO nước ngoài đang tìm mọi cách để hình thành, phát triển XHDS theo tiêu chí phương Tây ở Việt Nam, qua đó thực hiện mục tiêu lật đổ chế độ XHCN bằng biện pháp “bất bạo động”, “phi vũ trang”. Hoạt động này nằm trong ý đồ thực hiện “tiến trình dân chủ ở Việt Nam” với mục đích lợi dụng XHDS để gây mất ổn định chính trị, tiến tới thay đổi chế độ như xảy ra tại các nước Ðông Âu, SNG và Trung Ðông – Bắc Phi thời gian qua. Báo cáo Khỏa lấp sự cách biệt: XHDS mới nổi tại Việt Nam của một tổ chức quốc tế cho rằng, các NGO Việt Nam và các tổ chức tại cộng đồng đã tạo ra một thách thức to lớn. Bản báo cáo khuyến nghị một số lĩnh vực cần quan tâm để thúc đẩy XHDS tại Việt Nam, như cải thiện môi trường xã hội, luật pháp và kinh tế cho các NGO, tăng cường năng lực các tổ chức xã hội cho việc thực hiện nghiên cứu và đánh giá các hoạt động của các tổ chức XHDS tại Việt Nam. Thực tiễn trong những năm qua cho thấy, một số NGO nước ngoài rất quan tâm đến các tổ chức chính trị, xã hội ở nước ta và tìm cách xâm nhập, tác động, chuyển hóa các tổ chức này để chuyển hướng hoạt động chính trị trong khi chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức đối lập. Thông qua các hoạt động như triển khai dự án, hỗ trợ, tài trợ, tổ chức hội thảo với các NGO Việt Nam, một số tổ chức nước ngoài đã cố gắng tìm hiểu nội bộ, xu hướng quan điểm của các NGO Việt Nam về sự lãnh đạo của Ðảng đối với tổ chức quần chúng, kích động sự thoát ly vai trò lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước, cổ vũ quyền tự do lập hội theo tiêu chí phương Tây. Ngoài ra, một số tổ chức nước ngoài còn tài trợ tài chính cho một số NGO Việt Nam để hỗ trợ việc xuất bản, phát hành tài liệu nghiên cứu, văn bản luật nước ngoài nhằm tuyên truyền quan điểm, pháp luật phương Tây đến với công chúng Việt Nam một cách công khai.
Các tổ chức phản động nước ngoài cũng tìm cách phát triển XHDS tại Việt Nam để phục vụ ý đồ chống phá từ bên trong. Tổ chức Bảo vệ người lao động (của Trần Ngọc Thành tại Ba Lan) gia tăng hoạt động nhằm chuyển hướng hoạt động xâm nhập vào trong nước với ý đồ xây dựng các tổ chức công đoàn tự do. Tổ chức Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường đã tiến hành Ðại hội thanh niên sinh viên Việt Nam trên thế giới lần thứ V vào tháng 1-2008 tại Malaysia với chủ đề XHDS: dân chủ từ sức mạnh quần chúng với mục đích trao đổi để tìm cách cho ra đời một XHDS độc lập với chính quyền, tôn trọng nhân quyền, có các công đoàn độc lập, có tự do báo chí… Tại đại hội này, các đối tượng tham gia đã đề ra mục tiêu để tiến hành “cuộc cách mạng hòa bình” tại Việt Nam là phải xây dựng được một XHDS bền vững và muốn thay đổi xã hội thì không chỉ trên phương diện chính trị, mà còn trên các phương diện kinh tế, luật pháp, trong mỗi cộng đồng dân cư. Tại hội thảo Chuyển đổi Nhà nước Việt Nam: Các tác động lên Việt Nam và khu vực do các đối tượng bên ngoài tổ chức ở Hồng Công tháng 8-2008 đã tập trung bàn luận các nội dung: thách thức tự nhiên của XHDS đối với chế độ độc đảng ở Việt Nam; XHDS trong bối cảnh Việt Nam, sự trỗi dậy của XHDS qua việc tập trung vào hoạt động của Khối 8406 và Việt Tân. Qua đây cho thấy, các thế lực phản động bên ngoài rất quan tâm đến việc lợi dụng XHDS để thực hiện âm mưu lật đổ chế độ.
Ðáng chú ý là một số đối tượng cơ hội chính trị có quan điểm chống đối cực đoan đã lợi dụng một số tổ chức quần chúng hợp pháp để tổ chức các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn có nội dung đòi hỏi đưa Hiến pháp 1992 trở về Hiến pháp năm 1946, trưng cầu ý dân về Ðiều 4 cũng như toàn bộ Hiến pháp, lập Tòa án Hiến pháp, thúc đẩy XHDS và thực hiện các quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội theo tiêu chí phương Tây, tư hữu hóa đất đai… Nếu thực hiện các nội dung này theo ý đồ của họ thì chế độ XHCN thực tế sẽ không còn tồn tại ở Việt Nam. Ðây là phương thức đấu tranh công khai rất nguy hiểm, nếu không cảnh giác có thể sẽ giúp các thế lực thù địch lợi dụng các tổ chức XHDS để đưa ra những kiến nghị nhằm thay đổi thể chế, thay đổi hệ thống luật pháp XHCN bằng luật pháp dân chủ, tư sản.
Ðể góp phần phòng, chống âm mưu và hoạt động tác động hình thành XHDS theo tiêu chí phương Tây, chúng ta cần đề cao cảnh giác trước các âm mưu và hoạt động tác động hình thành XHDS của các thế lực thù địch, đặc biệt là tác động, ảnh hưởng của vấn đề này đối với an ninh quốc gia. Bên cạnh việc tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, cần thường xuyên tổ chức, tiến hành các hoạt động tuyên truyền về âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề XHDS để tác động chuyển hóa chính trị. Ðảng, Nhà nước cần ban hành các chủ trương, chính sách, xây dựng hệ thống văn bản pháp luật phù hợp, điều chỉnh hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội phù hợp với định hướng phát triển đất nước. Cùng với việc nghiêm túc thực hiện các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về tổ chức, hoạt động của các hội, đoàn thể cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này, sao cho phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội, truyền thống văn hóa Việt Nam. Ðồng thời tăng cường công tác quản lý các tổ chức xã hội, không để các thế lực thù địch lợi dụng. Trong bối cảnh các tổ chức xã hội đang có xu hướng ngày càng phát triển, cần thường xuyên nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của các tổ chức này nhằm phát hiện kịp thời những vấn đề phức tạp có liên quan đến an ninh quốc gia để chủ động xây dựng các biện pháp, giải pháp đấu tranh phòng, chống hiệu quả. Ðặc biệt, cần kiên quyết xử lý các hành vi hoạt động vi phạm pháp luật, đồng thời tăng cường đối thoại, tiếp xúc, cảm hóa, không để các thế lực thù địch lôi kéo nhằm thực hiện ý đồ chống đối từ bên trong…
Dương Văn Cừ (Báo Nhân Dân)
Cứ dòm cái xã hội bát nháo của đám việt gian lưu vong ở hải ngoại đây , thì thấy được thực chất cái bánh vẽ XHDS kia , chỉ là sự hổ lốn tạp pí lù thối khẳm.
Ai đó còn bốc thơm bọn hận thù mong diễn biến hòa bình để mơ 1 XHDS ư ? thì hãy ngó lũ mặt vàng 3 que , gầm gè cái mặt mốc thâm xì của kẻ phản bội Bùi Tín , khi bầy sói giận dữ chống đối xâu xé nhau vừa qua ở Cali. , hẳn sẽ phải kinh tởm …
Đọc là biết đây là sản phẩm của một nền giáo dục “Ngu Để Trị” do một chế độ “Cai Trị Dân Bằng Sự Ngu Xuẩn” . (Bài viết của nhà giáo Hà Văn Thịnh trên DCV này) .
Chính sách “trăm năm trồng người…rơm” của Hồ Chí Minh quả là tàn độc !
Cam thì nói mẹ là cam. Mặc cảm gì hở ..cơm hộp? Hề hề…
Lại thêm một thằng ngu của báo Nhân Dân nữa ! làm quái gì có cái gọi là “lý thuyết của Scottish”…hèn chi báo Nhân Dân chỉ để dân chúng lâu nay…chùi đít là phải rồi !
@Người Việt Hải Ngoại
Đã bảo nằm im trong chuồng…
Chạy ra ngoài đường lung tung, cắn bậy cắn bạ…thiên hạ đập cho chết giờ…
Bò về…
Chui vào chuồng nằm cho tui nhờ…
Đọc mấy người CCCĐ phản ứng về comment của NVHN mà thấy ghê, quá hằn học, quá thù hận, quá tăm tối đầu óc, ngôn ngữ thì quá bặm trợn, nhưng vẫn tỏ ra hèn nhát, hoảng sợ, sợ sự thật, sợ cái đúng.
cái đúng
cái sự thật
của việt cộng
thì ma cà rồng
củng phải
bỏ của chạy lấy người
Tôi hoàn toàn đồng ý với các vị ở đây chê tác giả Dương Văn Cừ không biết lập luận và dẫn chứng. Tôi chắc chắn tác giả này không có căn cơ học thuật để nói về vấn đề đã được rất nhiều học giả phương Tây bàn luận cả hơn thế kỷ qua.
Nếu báo Nhân Dân chỉ dựa vào những người có trình độ như thế này để dẫn dắt tư tưởng quần chúng, thì cái gọi là “cơ quan ngôn luận” này chỉ có thể gieo rắc hiểu lầm chồng chất lên hiểu lầm.
Khi phương pháp của nó là lấy hù dọa làm nhụt chí cầu tiến về tri thức của người dân, chúng ta không lấy làm lạ là người dân trong nước bây giờ không thèm đọc tờ Nhân Dân.
Trường hợp Dương Văn Cừ cho thấy chừng nào một người viết Việt Nam còn bị ám ảnh bởi mối lo âu tột cùng cho sự tồn vong của Đảng Cộng Sản, người đó vẫn còn chưa thể suy nghĩ độc lập và xây dựng cho mình những quan niệm căn bản hợp thời về thế giới ngày nay — bởi suy nghĩ độc lập và có quan niệm hợp thời vẫn còn bị cho là phản động!
Báo Nhân Dân đáng lẽ phải thay thế chữ “Nhân Dân” bằng chữ “Bộ Chính Trị” vì báo này chỉ phục vụ cho quyền lợi của 14 tên trung ương Đảng chứ không phục vụ cho quyền lợi của nhân dân!
Dương Văn Cừ (Báo Nhân Dân) cũng chỉ là cái loa cũ rích của ĐCSVN mà thôi. Bài nầy chỉ có thể để cho những đầu óc ngu muội Cọng sản đọc.
Rất Đơn Giản !
Cộng Sản Cướp Chính Quyền và bảo vệ chính quyền bằng vào bạo lực, nên chúng sợ “diễn Biến Hòa Bình” !
Xã hội CS vốn là một xã hội theo kiểu trại lính (hay còn gọi là trại xúc vật) , nên chúng ghét “Xã Hội Dân Sự” !
Hãy đập tang cái XHCN cho người Việt Nam đi lên một cách ngạo nghễ .
” XHDS có nghĩa là xã hội văn minh với một nhà nước không độc đoán ”
” XHDS như là một phần của đời sống đạo đức, bao gồm ba yếu tố gia đình, XHDS và nhà nước, trong đó các cá nhân theo đuổi những lợi ích riêng trong giới hạn đã được pháp luật thừa nhận…”
” XHDS là “diễn đàn giữa gia đình, nhà nước và thị trường, nơi mà mọi con người bắt tay nhau để thúc đẩy quyền lợi chung” ”
Trích dẫn trên theo kiến thức của tác giả bài báo (Dương Văn Cừ). Thế thì có gì là sai trái trong 1 XHDS ?
Nếu Dương Văn Cừ chống XHDS thì rõ ràng là bọn Cừ và báo Nhân Dân chống lại xã hội văn minh với một nhà nước không độc đoán; chống lại đời sống đạo đức; chống lại các cá nhân theo đuổi những lợi ích riêng trong giới hạn đã được pháp luật thừa nhận; chống lại sự bắt tay nhau để thúc đẩy quyền lợi chung ? Có nghĩa là Cừ và tập đoàn báo Nhân Dân chỉ thích 1 xã hội man rợ với quyền sinh sát hoàn toàn trong tay 1 nhóm người đứng trên pháp luật . Cừ muốn gia đình, XHDS nằm dưới tay nhà nước lãnh đạo và các cá nhân làm giàu, làm lợi tán loạn vô luật vô pháp, xã hội không có tinh thần cộng đồng, quyền lợi chung gì cả ?
Thật kinh hoàng khi bọn người kiểu Cừ và báo Nhân Dân đang cố gắng truyền bá những tư tưởng man rợ như vậy trong đời sống dân Việt !
Tôi cũng thắc mắc và không hiểu tay Cừ này nói cái chi
Phần đầu bài hắn ca tụng cái XHDC
nhưng phần kết ,hắn lại kêu gọi phải đập phá cái XHDC nầy
Không hiểu tay nầy điên hay quá ngu dốt mà lập luận một cách
ngược ngạo đến thế
Nếu không phải là diễn biến hòa bình thì diễn biến sẽ như là ở Lybia hay ở Syria. Khi người dân không muốn chính quyền đó cai trị nữa họ sẽ đứng lên. Những người dân ở Lybia và Syria họ không có cùng tổ chức chung nhưng họ bất mãn đã lâu nên vẫn đứng lên dù bị đàn áp tàn bạo. Ở Ai Cập là diễn biến hòa bình vì có tổ chức Anh Em Hồi Giáo được phép hoạt động trong các lãnh vực xã hội và các đền thờ Hồi Giáo được tự do hoạt động.
Chúng ta phải đập tan mọi thủ đoạn Diễn Biến Hoà Bình dựa vào cái gọi là XÃ HỘI DÂN SỰ.
Dưới sự Lãnh Đạo Tài Tình và Sáng Suốt của Đảng Cộng Sản Việt Nam, nước Việt Nam sẽ tiếp tục giành nhiều thắng lợi trong công cuộc Xây Dựng một XÃ HỘI KHÔNG PHẢI DÂN SỰ.
Bravo, Bravo, Bravo !!!
Hu hu my brother! You really need a psychiatrist.
Tran Nam Dinh
Không biết cái ông nào có tên kỳ cục Scottish thế này hỡi trời ? Lại còn chua thêm thế ký nữa chứ ! Theo
những gì tôi biết thì chẳng ai nghiên cứu chính trị-xã hội mà có tên đó cả.Rõ ràng là anh ta đọc kiểu trông gà hóa cuốc từ Scottish civil law chẳng dính dáng gì đến xã hội dân sự mà chí là luật dân sự của người
Tô Cách Lan (Scottish) khác với luật dân sự của người Anh.
Đúng là Dương Văn Cừ,tên bồi bút thuộc loại… cha căng chú kiết,cực kỳ dốt nát mà lại nổ sảng.Thật ra,y
phải nghe răm rắp theo lệnh chủ để được chủ ban thưởng hay cất nhắc lên nữa.Như con chó bị chủ sụyt
vào cắn người thì cắn để chủ vất cho miếng xương,gọi là thưởng cho sự vâng lời ngoan ngoãn.
Toàn bộ bài viết chỉ có mục đích là những gì cho dân được tự do dân chủ thì bị DVC.kết án là “thù địch”
với chủ nghĩa hay nhà nước độc đảng CS.độc tài.Hóa ra DVC.chưởi gián tiếp cái chế độ mà y tôn thờ
nhưng y không biết chăng ? Chắc chắn vì y qúa dốt.,do đó : ngu dốt + nhiệt tình = phá hoại !
DVC.hãy mớ mắt ra mà thấy xã hội dân sự có mặt khắp nơi trên thế giới này,chỉ trừ ra mấy nước CS.
đang sống dở chết dở (3 ở Á châu+ 1 Trung Mỹ) và nhà nước độc tài kiểu Syria.
Còn nếu không thì có lẽ người dân cần phải dùng…búa gõ mạnh lên đầu (dù bất đắc dĩ) để y bớt ngu đi
thì may ra y mới không còn cãi chầy cãi cối,nói nhăng nói cuội thế này để bảo vệ ghế ngồi cho..chủ y !