WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý

Ảnh chụp Khánh Ly chụp 2010 - Foto: Ngọc Lan (báo Người Việt)

 

Trước hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng với ý xấu nào đó trong tựa đề bài viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ giật gân nhưng tôi chỉ muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.

Tình…

Lên đường về Việt Nam (VN), trong hành trang của mình, Khánh Ly mang nặng chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê hương; tình cảm với một quá khứ sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm nhạc, nghệ thuật; tình cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng hữu, đồng nghiệp; và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một bộ phận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một thành viên không thể tách rời.

Tôi chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về quê nhà, dù dưới bất kỳ lý do nào, làm ăn hay thăm thân, tôi đều cho là nguyện vọng chính đáng. Điều cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời gian ở VN, cách ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà họ đã tự nguyện trốn chạy, muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm chí cả mạng sống.

Tôi cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung trong việc các ca sĩ từ nước ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ, như là chuyện bình thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón các ca sĩ từ miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu Phương, v.v… Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong cộng đồng. Những trường hợp bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này đã gây ra bao nhiêu tai ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp tục chà đạp công lý và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và chia sẻ cho sự chống đối này.

Khánh Ly không phải là người đầu tiên trong giới ca nhạc hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là nguời cuối cùng. Trước Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Ngọc, v.v… cũng là những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.

Khánh Ly thường nói “VN luôn nằm trong trái tim“, chân thật và giản dị như với bao người VN khác sống xa đất nước. Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện nguyện vọng chờ đợi từ rất lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người hâm mộ.

Khi nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải là một trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ  số một, thể hiện xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với người miền Nam trước và sau năm 1975, mà tên tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không gian, thời gian đến với hàng triệu người miền Bắc yêu thích các ca khúc trữ tình, những “bài hát da vàng” của dòng nhạc Trịnh.

Bỏ qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ nhận được Trịnh Công Sơn là khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc hiện đại của Việt Nam. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì Khánh Ly, có thể nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con tinh thần và nghệ thuật đó.

Hạnh phúc nhất của nguời nghệ sĩ chính là lòng mến mộ và quý trọng của đông đảo công chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính chính trị hẹp hòi để đồng nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách suy diễn dễ dãi, thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe. Trong hoàn cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có ý nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến cho những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.

Công chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường như chắc chắn không phải đến với giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến với Khánh Ly trong con người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại “Nữ hoàng chân đất”, “Nữ hoàng sân cỏ” với chất giọng trời cho “không giống ai”, “giọng ca thật như nói”, truyền cảm đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.

Tôi tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà Nội, bằng những lời ngợi khen công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số đông thầm lặng, nhưng với tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa con của miền Nam, là biểu tượng của một nền văn hoá và âm nhạc tự do của Việt Nam Cộng Hoà, mà nếu không có nó, sẽ đồng nghĩa với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự như hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng thành và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do, trong chế độ CSVN một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của “con sãi ở chùa lại quét lá đa”.

Một hình ảnh đẹp và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng, ngay trong lòng chế độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là tuyệt vời sao!

Nếu không về lúc này, khi còn có thể hát, nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác, là điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được về nước để hát trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”- (Giaoducnet.vn).

Tiền…

Có người vội vã nhận định về chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: “Money first!”.

Tôi được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ được công ty Đồng Dao trả tiền cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show của Khánh Ly được trả 20 ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Khánh Ly sẽ thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng show lớn nhỏ có thể thực hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm mơ không có được một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp dẫn mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với tất cả.

Khi đồng ý chi một số tiền lớn như trên, công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show diễn của Khánh Ly, ý thức rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem như thế nào. Số tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không thích tiền? Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao động nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt 50 năm qua.

Cho nên, nếu nói “Money first!“. Câu trả lời là: “Thì đã sao, why not!“. Đồng tiền kiếm được bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì phải lăn tăn!

Nghịch lý…

Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong hỗn mang của các nghịch lý.

Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là “persona non grata” của chế độ CSVN.

Khánh Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS, lần đầu lúc còn bé theo gia đình vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc, và lần thứ hai di tản qua Mỹ, năm 1975,  sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai trị trên cả nước.

Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm “Xin đời một nụ cười” của nhạc sĩ Nam Lộc:

“Tôi bước đi

Vì không muốn làm kẻ tội đồ,

Vì tôi muốn lại kiếp con người

Muốn cuộc đời có những nụ cười

Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân xác 

Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu vong”…

 Trong thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với những nhạc phẩm “Đêm Việt Nam” của Hà Thúc Sinh, “Ai trở về xứ Việt” của Phan Văn Hưng, “Đêm Chôn Dầu Vượt Biển“của Châu Đình An, “Hát trên những xác người” của Trịnh công Sơn, v.v…  Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.

Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố “Tôi chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ “Giaoducnet.vn” ngày 7/8/2012 trong bài “Sự tráo trở của Khánh Ly“.

Lời tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt nhoà theo những đổi thay và các biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và 2000, về chơi thăm thú, chứ không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị “cấm cung” tại Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị an ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.

Cuối năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu của các ca sĩ hải ngoại, trong đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu tổ chức ở Đức đã phối hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba Lan. Đại sứ quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng viên đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các đại hội đảng hoặc hội nghị nhà nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín hết. Bất chấp lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số nghiên cứu sinh quen biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã dành cho các ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được hát trên một sân khấu sang trọng như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt “hành hạ” hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.

Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN không ưa thích Khánh Ly không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới VN. Nhưng bên cạnh đó cho thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua mọi khác biệt về môi trường sống và nhãn quan chính trị.

Sự chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến gần hai năm nay. Lẽ ra nếu “cơm lành canh ngọt”, Khánh Ly đã có thể về cùng chuyến với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly chưa được nhà cầm quyền chấp thuận.

Trong số những người có công vận động nhà cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, Theo những thông tin của một số người trong giới văn nghệ gần gũi với Khánh Ly và ông Nguyễn Công Khế, ông Khế là người được em gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản quyền của các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế đã cứu chồng thoát án tử hình trong một vụ án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn Công Khế sẽ được công ty Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất nhiên để lobby cho Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng với các quan chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại, trong sự ràng buộc của cả cuộc chơi.

Với những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết, những ý kiến ủng hộ, chống đối cũng là hiển nhiên.

Giống như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, những người đã làm cho rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên thế giới thất vọng, sự có mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam, mặc nhiên nằm trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên truyền “đoàn kết dân tộc”, “cởi mở” và nghị quyết 36 lừa mị và dối trá.

Khánh Ly về nước đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay sắt bóp nghẹt dã man nhất quyền tự do tư tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và quản chế cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày 24/9 vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang ngồi tù chỉ vì viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược Trung Quốc và lên án sự đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với những người tham gia biểu tình yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt gửi Tổng thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do cho Việt Khang và các nhà tranh đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng như lời kêu gọi của chính ông và nhiều chính phủ các nước, của các tổ chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng mảy may động lòng trắc ẩn của những tên đao phủ CS Ba Đình.

Lời kết

Trong ngổn ngang của tình, tiền và những nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt của chế độ, bên cạnh những mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao giờ Khánh Ly có thể sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do – nguồn cảm hứng quan trọng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng, “nhập gia tuỳ tục”, vì chẳng thể nào khác, nhưng muốn hay không, mặc nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!

Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, môt bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh Ly  cho mục đich tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau 37 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.

Là người của công chúng, Khánh Ly giờ đây không thể thay đổi quá khứ và rũ bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ sống cho riêng mình!

Lucius Seneca, nhà hiền triết La Mã, nghệ sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La Mã, đã nói: “Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm“.

Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.

Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm “Ai trở về xứ Việt“:

“Ai trở về xứ Việt

Ta gửi về theo một ít tự do

Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương tha thiết

Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo”…

Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.

Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!

© 2012 Lê Diễn Đức – Radio Free Asia Blog

 

177 Phản hồi cho “Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý”

  1. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật (LD Đ)

    “Toàn bộ” thì có hơi gượng ép, nếu không loại trừ ra vài tập nhạc của TCS sặc mùi hô hào xuống đường đấu tranh GPMN như tập Ta Phải Thấy Mặt Trời nêu trên. Lời nhạc còn, tập nhạc còn, lẽ nào người ta quên.

    Việt Nam ơi xin hãy vùng lên
    Sáng tác: Trịnh Công Sơn
    Album: Ta phải Thấy Mặt Trời
    Xuất bản tại Sài Gòn 1969

    Việt Nam ơi xin hãy vùng lên
    Ngày mai đây dưới bóng cờ thiêng
    Ta hãy nhìn quanh tuổi trẻ đứng gióng hàng
    Anh bước đi tôi bước đi
    Em với chị bước theo
    Tìm Việt Nam xưa yêu dấu
    Ta đi trong cách mạng tự hào
    Ta sẽ chiếm trăm công trường
    Ta xây nên nghìn phố hòa bình
    Ðã đến ngày dựng núi đứng lên
    Khắp nước nhà nở trái vinh quang

    http://www.tcs-home.org/songs/albums/T06
    http://www.tcs-home.org/songs/albums/T04
    http://www.tcs-home.org/songs/titles/dong-dao-hoa-binh

    Hảy bình tâm và nghe lại. Có cờ hồng, có công trường, có vinh quang, có tự hào, có cách mạng, có đấu tranh, có giành lại cơm áo …. Có đủ “toàn bộ”.Nay, còn muốn có gì nữa?

    • Khinh Binh says:

      Đó là mặt hạn chế của tác giả. Ông ta không sống dưới thời VNCH nên nghe, hiểu về nhạc TCS có phần phiến diện. Chỉ dân miền Nam trước 1975 mới có khả năng hiểu hết…

  2. Khinh Binh says:

    Bài này hay, đúng, nuận có ní!

    Bà KL về hát cho “dân” nghe thì Ok thôi. Họ chạy CS không được thì chả lẽ họ không có cơ hội nghe nhạc vàng, nhạc ngọc mà họ yêu thích! Nghe KL hát chẳng hay hơn nghe mấy o văn công Bắc kỳ ré à?

    Nhưng nhớ hát cho đồng bào tôi nghe, đừng hát cho bọn…lãnh sự nghe rồi bảo là “đâu biết khán giả bên dưới là đứa nào!”(Trích dẫn từ KL trả lời độc giả báo Người Việt). Nói như thế thì thúi hoắc như… hút thuốc chả đánh răng, là mặt dày nói điêu!

    Cũng nên nhớ bọn Vẹm nó điêu lắm, bà KL nghe lời ngon ngọt dìa bển xong rồi nó hù (hay dụ) cho vài câu rồi đâm hoảng phát biểu “ninh tinh” kiểu cu Kỳ, cu Duy thì thiên hạ chửi cũng phải ráng mà nghe, đừng trách!

    • Bich Dang says:

      Dân nghèo , sinh viên học sinh , chạy cơm trắng từng bữa toát mồ hôi làm gì có vài chục đô la để mua một vé ( khi mỗi ngày kiếm tương đương một vài đô la ) . Chỉ hát cho cán bộ tham nhũng và từ bản đỏ nghe mà thôi , cũng đồng thời kiếm tiền cho chính mình và bầu xô

      Xin đừng lập luận hát cho đồng bào nghe ,chán lắm .

      • Yen Tu says:

        Hay lắm”Dân nghèo , sinh viên học sinh-Vô Sản Đỏ- , chạy cơm trắng từng bữa toát mồ hôi làm gì có vài chục đô la để mua một vé ( khi mỗi ngày kiếm tương đương một vài đô la )”chỉ một câu này đủ cho thấy tất cả lý do để mấy anh chị già khú đế về VN hát cho đồng bào v..v..là ngụy biện và thực tế chỉ là phục vụ cho giới Tư Sản Đỏ để kiếm chút cháo.Nói thật lòng, ai muồn bỏ ra vài chục đô la ra nghe mấy anh chị già hết gân này hát hả trời?

      • Nghịch Lý Thường says:

        Cán bộ tham nhũng và tư bản đỏ cũng là ‘đồng bào ta’ cả đấy, nhưng là thứ đồng bào hư đốn tham lam!

  3. khánhkỵ says:

    “THƯƠNG NỬ BẤT TRI VONG QUỐC HẬN.”
    Thương nử khánhly …
    Có người góp ý trên diển đàn này là “người Việt chống cộng cực đoan,nghỉa là đừng “cực ngu” nghỉa là đừng “qúá ngu.”..
    có phải chăng chống cộng tùy lúc tùy nơi tùy người tùy việc…
    chống cộng có “CHỌC LỘN” (dấu “nặng”,nếu xuất hiện trên này có dấu khác là không chịu trách nhiệm !
    khánhly không biết hờn mất nước/
    về dưới chân Quỉ hát ..”đò đưa”

    Xấu thay ! Xấu thay !)
    (kk)

  4. thai le says:

    -Bài viết của ông Lê Diễn Đức quá rõ ràng về tâm trạng của những người từng là nạn nhân của CSVN và cho đến bây giờ cũng vậy,đối với chính thể man rợ này,họ không bao giờ tôn trọng các quyền căn bản của người dân trong nước mà chỉ bóc lột,vậy trường hợp chị KL hay những người khác,đừng mơ tưởng CS có thiện ý trong việc hòa giải,họ chấp nhận để văn nghệ sĩ trở về hoạt động,nhỏ giọt,bố thí từng sáng tác trong vòng kiểm soát gay gắt là cả 1 sự nghiên cứu hoàn toàn tinh vi của nhiều bộ phận có bề dầy kinh nghiệm ngoại vận,nhất là đối phó với những người đã từng có tên tuổi ở MNVN hoặc nằm trong danh sách cấm cửa sau này,đối với người Việt tị nạn CS,chữ Tiền bao giờ cũng là chiến lược,đừng ấu trĩ nghĩ rằng họ sẽ nhượng bộ nếu nghi ngờ sẽ có hại cho đảng CSVN.
    -Tội không bao giờ nghĩ các ca nhạc sĩ đã trở về VN là vì nghệ thuật,trong đời,ai không 1 lần nói dối và các vị này nếu cuộc đời chỉ biết kiếm tiền bằng ca hát thì làm 1 việc gì không được trả công trong thời gian dài chắc không ai tin nổi!!đối với CS, 1 khi đã nắm chắc lòng tham của bất kỳ ai không giữ vững lập trường,họ sẽ thiêu ra tro người đó bằng tiền cho dù với số tiền quá lớn này,họ sẽ lo cho việc an sinh,phúc lợi đến dân nghèo trong nước.
    -Xin trích “Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm“,37 năm dài,tôi không nghĩ giới văn nghệ sĩ VN từ di tản cho đến di dân nghèo khổ đến mức độ sẽ bán mình,nhất là những người đã từng lên án tội ác CS,đồng ý,được nổi tiếng như chị KL cho đến nay không phải ai cũng có thể thực hiện được,nhưng đừng vì Tiền rồi thỏa hiệp với CS,mong chị sẽ hát cho dân VN nghe hết những bài hát của cố NS TCS mà mọi thành phần trong xã hội đã được thưởng thức không bị 1 sự cấm cản nào của nền tự do dân chủ còn non trẻ của miền Nam trước đây.

  5. Hoàng says:

    Một bài viết rất chân tình, cảm ơn anh Lê Diễn Đức

  6. quandannambo says:

    bài viết
    thật minh bạch
    rỏ ràng
    như 1+1= 2
    không cần thêm bớt
    hoặc
    diển giải thêm
    nhưng
    tôi muốn ghé vào đây
    một chút băn khoăn
    phạm duy
    chạy
    từ chiến khu việt bắc
    về hà nội
    từ hà nội
    chạy vào Sài Gòn
    từ Sài Gòn
    chạy sang Mỷ
    từ Mỷ
    chạy về Sài Gòn

    từ Sài Gòn
    sẻ chạy vào hòm
    có nhiều
    ca nhạc sỉ
    đả chạy kiểu như thế

    vài chính trị gia
    củng chạy như thế
    nổi bật nhất

    nguyển cao kỳ
    chẳng phải vô cớ

    người xưa đả có nhận xét
    xướng ca vô loại

    thời nay
    có chánh trị hoạt đầu
    hởi ơi
    sức mạnh của đồng tiền
    khó có ai cưởng nổi
    dù cho
    đó là đồng tiền hồ
    tanh máu
    một
    bài viết hay

  7. Bich Dang says:

    Đã phản bội lại lời hứa không về , đã chọn lựa xin về khi bao nhiêu người tranh đấu cho tự do đang bị hành hạ tù đầy . Chọn lựa xin về và xin tình nguyện chỉ hát những bản nhạc đó nhà nước chọn . Khánh Ly cũng chỉ là một con người có thể gọi là vô cảm và trâng tráo . Tuy nhiên , đó là sự chọn lựa cuối đời , hãy để cô ta thực hiện . Tiền bạc không mang theo về bên kia thế giới , vết nhơ sẽ để lại cho con cháu và sử sách .

    Chỉ mong Khánh Ly im lặng mà về , đúng như bao ca sĩ khác vỗ về tâng bốc chế đó để được an lành kiếm tiền , may ra còn chút gì để nhớ .

    Đã về thăm nhà hai lần , và có thể âm thầm về bất cứ lúc nào ,Khánh Lý không thể viện có nhớ quê hương được .
    Con người ta phải có một tấm lòng , như cô từng tuyên bố . Tiếc thay .

    • mackeno says:

      Người ” khôn ” nói đi,nói lại…,kẻ dại khờ chỉ nói một lời . Lời hứa không có trọng lượng bằng : Tiền…! còn lương tâm ? bỏ đi Tám ! chuyện nhỏ mà…! .

  8. Kẻ Chợ says:

    Khánh Ly là một ca sĩ, tại sao nhiều người bắt cô ta phải gánh vát trên vai trách nhiệm nặng nề là chống cọng trong khi các tai to mặt lớn với đầy đủ quyền và lực không làm được phải bò chạy, và cũng lắm người thậm thụt vào ra VN làm ăn du hí chẳng có ai dể ý tới, có phải là bất công cho KL không? Theo tôi KL không là gì hết, chỉ là một ca sĩ. ở đâu có yêu cầu thì tới hát đem tiếng hát mua vui cho những ai muốn nghe đồng thời kiếm được tiền cho bản thân là tốt, đừng có gán mát này nhãn nọ cho KL.

    • Choi Song Djong says:

      Không,chẳng ai có quyền gán ghép cho chị điều gì nhưng chúng phải nên nhớ là chị KL là người của công chúng là thành quả của tự do dân chủ dưới thời VNCH và quan trọng không kém đó là chiến tranh ý thức hệ giữa chủ nghiã tự do và chủ nghĩa cs.Trong con mắt nvtncs thì chị KL là một biểu tượng.Tôi cũng mong chị tỉnh táo biết cân nhắc vì báo chí tuyên truyền cùng sự lật lọng của người cs thì không ai lạ lẫm gì.

      • mackeno says:

        Xin thưa …rất tỉnh ,mà không có cái đó…! chắc Ông Táo buồn lắm anh ơi …! chơi chết bỏ..ai nói gì cứ nói,muốn chụp nón tai bèo,hay nón cối được hoàn toàn Tự Do , sẳn-sàng chờ cái con đó..đó ( lời của ông Trung Tá VVH nói hôm tòa án xử 3 người viết trên mạng điện tử ) .

  9. nguenha says:

    Tôi hoàn toàn đồng ý với Le diễn Đức: Về Vn không quan trọng,diều cần đánh giá là ở thái độ và sự làm việc của họ khi còn ở VN.Vâng đúng như vậy.Chúng ta trở về với vị trí của “người -chiến-thắng”:chiến thắng trong Tư-duy,kiến thức.Chiến thắng trong Nhân cách!! Được như thế,sao không trở về?? Không còn gì nghi ngờ nửa,giòng “nhạc vàng” đã và đang sống lại trên quê-hương,cả Bắc lẩn Nam. Những ca sĩ hải ngoại,trước 1975,về hát trong nước được nồng nhiệt đón tiếp,đó không phải Miền Nam Tự-do đang sống lại trong lòng mọi người hay sao?? Đó không phải là chiến thắng của Chính-nghĩa hay sao??Ngược lại các ca-sĩ của Đảng ra nước ngoài hát,hầu như hoàn toàn bị phản đối,mặc dù họ đi hát với tiền bạc ‘rủng-rỉnh’,có Nhà nước lo.Đó không phải là là Sự-thất-bại của Nhà nước CS hay sao??

    • khánhkỵ says:

      “… Về Vn không quan trọng,điều cần đánh giá là ở thái độ và sự làm việc của họ khi còn ở vn”. (khi còn ở VN là khi chưa đi tỵ nạn ,trong chính thể QG đối đầu cs hay khi về vn (nghiả là ngay bây giờ ?. Vây thì kly,casỉ về nên có thái độ nào(chống đối) hay sự làm việc (việc gì? khuyến khích dân biểu tình chống Tàu Cộng?Hay về báo cáo tình hình CĐNVTN chống cộng nay chỉ còn là sinh hoạt cho vui ,nổi đình đám. hoạt náo…nghỉa là có sự lựa chọnđối tương chống hay không chống?)
      kl chỉ là ca sỉ như bao ca sỉ khác của vnch ,đả một thời hát nhạc phản chiến ,ru ngủ sinh viên thanh niên vn chống đối cuộc chiến tranh chính nghỉa .Khi qua Mỷ hát vài bản nhạc của Nguyệt Ánh,Việt Dủng,hát tù ca…và đươc dân TN hoan nghênh và yêu mến…làm nên tên tuổi kl.không phai mờ.dù có nhạc sỉ đả từng phê bình là đôi khi hát sai “nốt”…
      Cho nên kl về hát không có gì phải làm um trời um đất. Nó hát vì tuổi già cần tiền để thêm son thêmphấn ,như chếlinh ,và gđ phạmduy…Mục đích chỉ là KIẾM TIỀN lúc về già ,lúc sắp hết thời…
      …chớ làm gì đợi kl có thái độ và sự làm việc của (ho) ả rồi mới đánh giá. Ả (chị) về hát nhửng bản nhạc mà VC chophép hát, chớ làm gì hát tự do cho “đồng bào tôi nghe” vì lâukhông nghe nhạc “ngụy” . Toàn là nguỵ biện bởi vậy mới có nói chống cộng ngày nay là có chọn loc ,,.bênh và chống tùy theo …cái gì ? (tự suy).
      VC cho về vn hát nhạc mà chúng đả kiểm duyệt và cho phép chớ có phải chúng để cho tự do hát đâu ? Vây nó đả tuyên truyền “có tự do” dù là tự do hạn chế hơn chúng ta.Một cán bộ nói”nhà nước ta nay rất cởi mở.đón nhận các ca sỉ “ngụy về hát để cho đồng bào thương thức cáimới lạ ,.Trong lúc đó ta biểu tình ,chống đối ,xịt vô mặt,đuổi các ca sỉ VC qua hát mà họ củng hát nhạc vàng theo cảm quan của khán giả ngoài nước mà thôi.(nhửng không cấm ,không đuổi đươc) ,vậy phải nói sao cho đúng?
      Đây là sự thành công của VC là thành công của nq36.
      ĐB trong nức kháo nhau “nhà nước ta THOÁNG đây nhỉ? Chúng nó về hát tự do ,còn ca sỉ mính ra ngoài ,hát cùng bản nhạc thì chúng chống đối !Kỳ hén !”
      Và đó là điều cần suy nghỉ về một ca sỉ khác nửa CÚI ĐẦU với CS bán nước chỉ vì “Tiền”…
      (kk)

    • nômna says:

      Đúng vậy. Một mặt, việc đi/về VN của những cá nhân, không có tính cách ‘đại diện’, thật chẳng có gì là quan trọng, nhất là nếu đa số ngưới Việt tỵ nạn cộng sản không đặt thành vấn đề. Khánh Ly hay Phạm Duy hay Ng Cao Kỳ v.v…cũng chỉ là từng cá nhân, chẳng là cái gì cả, Tư cách của họ, hành động của họ (nổi hay chìm), cũng chỉ là của cá nhân họ. Chẳng đáng làm to chuyện.
      Mặt khác, tui tán đồng cái nhìn tích cực (positive) cuả bác nguenha. Đây là cách nhìn của
      tự tin, vững lập trường, và tui nghĩ là khôn ngoan.

  10. chi tam says:

    Qua’ hay:
    “Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.”

Leave a Reply to Hoàng