WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý

Ảnh chụp Khánh Ly chụp 2010 - Foto: Ngọc Lan (báo Người Việt)

 

Trước hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng với ý xấu nào đó trong tựa đề bài viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ giật gân nhưng tôi chỉ muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.

Tình…

Lên đường về Việt Nam (VN), trong hành trang của mình, Khánh Ly mang nặng chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê hương; tình cảm với một quá khứ sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm nhạc, nghệ thuật; tình cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng hữu, đồng nghiệp; và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một bộ phận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một thành viên không thể tách rời.

Tôi chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về quê nhà, dù dưới bất kỳ lý do nào, làm ăn hay thăm thân, tôi đều cho là nguyện vọng chính đáng. Điều cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời gian ở VN, cách ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà họ đã tự nguyện trốn chạy, muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm chí cả mạng sống.

Tôi cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung trong việc các ca sĩ từ nước ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ, như là chuyện bình thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón các ca sĩ từ miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu Phương, v.v… Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong cộng đồng. Những trường hợp bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này đã gây ra bao nhiêu tai ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp tục chà đạp công lý và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và chia sẻ cho sự chống đối này.

Khánh Ly không phải là người đầu tiên trong giới ca nhạc hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là nguời cuối cùng. Trước Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Ngọc, v.v… cũng là những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.

Khánh Ly thường nói “VN luôn nằm trong trái tim“, chân thật và giản dị như với bao người VN khác sống xa đất nước. Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện nguyện vọng chờ đợi từ rất lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người hâm mộ.

Khi nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải là một trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ  số một, thể hiện xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với người miền Nam trước và sau năm 1975, mà tên tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không gian, thời gian đến với hàng triệu người miền Bắc yêu thích các ca khúc trữ tình, những “bài hát da vàng” của dòng nhạc Trịnh.

Bỏ qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ nhận được Trịnh Công Sơn là khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc hiện đại của Việt Nam. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì Khánh Ly, có thể nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con tinh thần và nghệ thuật đó.

Hạnh phúc nhất của nguời nghệ sĩ chính là lòng mến mộ và quý trọng của đông đảo công chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính chính trị hẹp hòi để đồng nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách suy diễn dễ dãi, thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe. Trong hoàn cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có ý nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến cho những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.

Công chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường như chắc chắn không phải đến với giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến với Khánh Ly trong con người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại “Nữ hoàng chân đất”, “Nữ hoàng sân cỏ” với chất giọng trời cho “không giống ai”, “giọng ca thật như nói”, truyền cảm đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.

Tôi tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà Nội, bằng những lời ngợi khen công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số đông thầm lặng, nhưng với tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa con của miền Nam, là biểu tượng của một nền văn hoá và âm nhạc tự do của Việt Nam Cộng Hoà, mà nếu không có nó, sẽ đồng nghĩa với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự như hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng thành và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do, trong chế độ CSVN một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của “con sãi ở chùa lại quét lá đa”.

Một hình ảnh đẹp và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng, ngay trong lòng chế độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là tuyệt vời sao!

Nếu không về lúc này, khi còn có thể hát, nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác, là điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được về nước để hát trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”- (Giaoducnet.vn).

Tiền…

Có người vội vã nhận định về chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: “Money first!”.

Tôi được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ được công ty Đồng Dao trả tiền cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show của Khánh Ly được trả 20 ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Khánh Ly sẽ thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng show lớn nhỏ có thể thực hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm mơ không có được một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp dẫn mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với tất cả.

Khi đồng ý chi một số tiền lớn như trên, công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show diễn của Khánh Ly, ý thức rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem như thế nào. Số tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không thích tiền? Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao động nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt 50 năm qua.

Cho nên, nếu nói “Money first!“. Câu trả lời là: “Thì đã sao, why not!“. Đồng tiền kiếm được bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì phải lăn tăn!

Nghịch lý…

Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong hỗn mang của các nghịch lý.

Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là “persona non grata” của chế độ CSVN.

Khánh Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS, lần đầu lúc còn bé theo gia đình vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc, và lần thứ hai di tản qua Mỹ, năm 1975,  sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai trị trên cả nước.

Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm “Xin đời một nụ cười” của nhạc sĩ Nam Lộc:

“Tôi bước đi

Vì không muốn làm kẻ tội đồ,

Vì tôi muốn lại kiếp con người

Muốn cuộc đời có những nụ cười

Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân xác 

Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu vong”…

 Trong thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với những nhạc phẩm “Đêm Việt Nam” của Hà Thúc Sinh, “Ai trở về xứ Việt” của Phan Văn Hưng, “Đêm Chôn Dầu Vượt Biển“của Châu Đình An, “Hát trên những xác người” của Trịnh công Sơn, v.v…  Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.

Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố “Tôi chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ “Giaoducnet.vn” ngày 7/8/2012 trong bài “Sự tráo trở của Khánh Ly“.

Lời tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt nhoà theo những đổi thay và các biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và 2000, về chơi thăm thú, chứ không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị “cấm cung” tại Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị an ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.

Cuối năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu của các ca sĩ hải ngoại, trong đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu tổ chức ở Đức đã phối hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba Lan. Đại sứ quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng viên đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các đại hội đảng hoặc hội nghị nhà nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín hết. Bất chấp lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số nghiên cứu sinh quen biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã dành cho các ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được hát trên một sân khấu sang trọng như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt “hành hạ” hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.

Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN không ưa thích Khánh Ly không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới VN. Nhưng bên cạnh đó cho thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua mọi khác biệt về môi trường sống và nhãn quan chính trị.

Sự chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến gần hai năm nay. Lẽ ra nếu “cơm lành canh ngọt”, Khánh Ly đã có thể về cùng chuyến với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly chưa được nhà cầm quyền chấp thuận.

Trong số những người có công vận động nhà cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, Theo những thông tin của một số người trong giới văn nghệ gần gũi với Khánh Ly và ông Nguyễn Công Khế, ông Khế là người được em gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản quyền của các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế đã cứu chồng thoát án tử hình trong một vụ án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn Công Khế sẽ được công ty Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất nhiên để lobby cho Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng với các quan chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại, trong sự ràng buộc của cả cuộc chơi.

Với những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết, những ý kiến ủng hộ, chống đối cũng là hiển nhiên.

Giống như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, những người đã làm cho rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên thế giới thất vọng, sự có mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam, mặc nhiên nằm trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên truyền “đoàn kết dân tộc”, “cởi mở” và nghị quyết 36 lừa mị và dối trá.

Khánh Ly về nước đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay sắt bóp nghẹt dã man nhất quyền tự do tư tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và quản chế cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày 24/9 vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang ngồi tù chỉ vì viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược Trung Quốc và lên án sự đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với những người tham gia biểu tình yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt gửi Tổng thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do cho Việt Khang và các nhà tranh đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng như lời kêu gọi của chính ông và nhiều chính phủ các nước, của các tổ chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng mảy may động lòng trắc ẩn của những tên đao phủ CS Ba Đình.

Lời kết

Trong ngổn ngang của tình, tiền và những nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt của chế độ, bên cạnh những mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao giờ Khánh Ly có thể sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do – nguồn cảm hứng quan trọng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng, “nhập gia tuỳ tục”, vì chẳng thể nào khác, nhưng muốn hay không, mặc nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!

Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, môt bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh Ly  cho mục đich tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau 37 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.

Là người của công chúng, Khánh Ly giờ đây không thể thay đổi quá khứ và rũ bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ sống cho riêng mình!

Lucius Seneca, nhà hiền triết La Mã, nghệ sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La Mã, đã nói: “Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm“.

Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.

Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm “Ai trở về xứ Việt“:

“Ai trở về xứ Việt

Ta gửi về theo một ít tự do

Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương tha thiết

Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo”…

Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.

Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!

© 2012 Lê Diễn Đức – Radio Free Asia Blog

 

177 Phản hồi cho “Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý”

  1. Theo tôi, chị KL nên hết sức cẩn thận. Tiền thì cũng quý, nhưng thường là bạc bẽo. Do đó, TIỀN đi liền với BẠC là vậy. Suy cho cùng, đi hàt cho đồng bào mình nghe. Có lý lắm, nhưng dân Việt lương thiện thì nghèo, cơm không đủ no, tiền đâu mà mua vé với giá $US20.00? Vả lại, Bộ Văn Hoá cs vn là thứ gian trá có tiếng trong nghề, chị sẽ bị nó đưa vào tròng là cái chắc. Lịch sử đau đớn của toàn dân tộc, của toàn giới văn nghệ sĩ miền Bắc trước đây đã chứng minh. Chị sẽ bị các vong hồn đã chết thê thảm trong Cải cách ruộng đất, các vong hồn của những Lê Đạt, Trần Dần, Văn Cao …và của những nghệ sĩ chân chính ở miền Bắc sẽ trao cho chị cái vòng BẠC MỆNH đấy. Một người yêu tiếng hát của chị. THV.

  2. Dông Sơn says:

    Khánh Ly chỉ có tẩy sất thì làm gì mà thắng nổi? Những ai đã từng giao tiếp với Khánh Ly đều hiểu rõ tư cách bà ta. Tất cả chỉ vì tiền.
    Canh xì phé này có cho vàng, Khánh Ly cũng không dám tháu cáy.

  3. kenny says:

    Tai sao nguoi ta lam diem …Vi no de kiem tien
    Tai sao ve VN ca hat… Vi no de kiem tien
    Con diem thi co the nao tranh duoc benh tinh duc, ke ca HIV
    Ca si du la nhu KL theo tac gia ‘Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, môt bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh Ly cho mục đich tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau 37 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.” day la mot chuyen hoang duong.

  4. Huong Nguyen says:

    Nói như cô ca sĩ Ý Lan, cô muốn trở về là vì 1 tấm lòng muốn hát cho người Việt-Nam nghe thì có ai tin không? Với suy nghĩ bình thường của 1 nghệ sĩ đã trốn chạy CS, người dân Việt-Nam bây giờ cần cái gì? Miếng cơm, manh áo, quyền được sống như 1 con người đích thực hay là những âm thanh êm đềm, ru ngũ? Ai có đủ tài lực mua 1 cái vé 5, 7 chục US dollards để nghe cô hát trong khi lợi tức trung bình của 1 công nhân Việt-Nam là 3 đồng 1 ngày?

    Dù quyết định trở về đã vượt lên trên những rào cản của chánh kiến và lòng tự hào thì việc cô Khánh Ly trở về vì 1 mối tình hoài hương hay vì 1 thù lao đáng kể chỉ là chuyện của cá nhân cô. Cách đây không lâu cô Khánh Ly đã tham gia 1 buổi liên hoan văn nghệ do 5 công ty đầu tư tại Việt-Nam tổ chức với sự tham dự của tòa lãnh sự CSVN tại San Francisco. Cũng gần đây thôi, cô cùng ca sĩ Lệ Thu trình diễn 1 buổi văn nghệ cho ngày 3o tháng Tư mà theo Luật Sư Nguyễn Tường Tâm thì rất là lãng mạng trong 1 hí trường “hoành tráng” kiểu cổ điển Hy Lạp… Cho nên nếu cô Khánh Ly trở về và phát biểu là cô ân hận vì đã không làm như vậy sớm hơn như ông Nguyễn Phương Hùng hay về Việt-Nam hát hay hơn như Tuấn Ngọc thì đã sao? Dĩ nhiên, sự trở về của cô sẽ được CSVN diễn dịch theo ý họ nhưng trước cô cũng đã có những người mà địa vị và danh vọng còn cao hơn cô nhiều cũng không thể làm thay đổi được cái bản chất của chế độ CSVN!

    Có lẻ tôi chỉ xem âm nhạc như là 1 trang điễm cho cuộc đời nên vai trò của 1 nghệ sĩ như Khánh Ly trong công cuộc đấu tranh hôm nay để dành lại quyền sống cho con người Việt-Nam không mấy quan trọng! Nhưng với tôi, điều quan trọng cho những người đang thao thức đấu tranh là câu hỏi tại sao gần đây có nhiều người trở cờ như thế để có 1 thái độ thích nghi hơn. Tại sao họ trở về? :
    - Vì đã tìm thấy chân lý của người CSVN?
    - Vì đã mệt mõi sau hơn 3o năm kiên trì đấu tranh?
    - Vì đã tuyệt vọng không tin vào 1 ngày mai tươi sáng?
    - Vì 1 cơ hội kiếm tiền, làm nên danh vọng?
    - Vì 1 thật tế cần thiết phải thỏa hiệp với CSVN ? …

    Nhưng quan trọng hơn cả là phải xác định đối tượng của công cuộc đấu tranh hôm nay. Họ là những ai? Họ không phải là những chính khách xa lông, made in USA hay made in China. Họ không phải là những cuộc đời “ca hát ngày tháng cho người mua vui”. Họ không phải là những “Việt Kiều” áo gấm về làng… Họ là những đám đông quần chúng, những người sẽ đứng dậy và đánh đổi tự do, nhân cách của người Việt-Nam bằng chính máu và nước mắt của họ. Họ mới chính là đối tượng của chúng ta. Chúng ta đã làm gì được cho họ và sẽ làm gì cho họ? – thay vì phải mất quá nhiều thì giờ để thu phục 1 vài cá nhân ở cấu trúc thượng tầng như thế này ?

  5. BLG Độc Lập says:

    Việc nghệ sĩ hải ngoại về Việt Nam phục vụ khán giả trong nước là không có gì sai trái, phải coi đấy như là một quyết định cá nhân cần được tôn trọng. Muốn đấu tranh cho tự do dân chủ thì bản thân mình phải thể hiện sự tôn trọng tự do dân chủ trước đã.

    • Dao Cong Khai says:

      Đúng rồi, Khánh Ly cũng như các nghệ sĩ khác đã về VN trình diễn. Đây là quyền tự do của họ, chẳng có gì sai trái cả. Anh về VN thăm gia đình thì được, còn tôi về đó hát không được sao? Bạn về VN để giúp đỡ người nghèo, còn tôi về đó kiếm gái VN giúp họ làm cái gì dễ kiếm tiền nhất thì cũng đều là tốt cả.

      Sòng phẳng thôi, VC nó mời về, nhét tiền vô túi cho Khánh Ly hút xì ke, tội gì người ta không về. Tiền bạc là do KL làm ra chứ có về đó ăn cướp của ai đâu? Tôi hỏi quý vị, quý vị chê mấy người đĩ điếm; thế nhưng đĩ điếm người ta làm ăn sòng phẳng và lương thiện hơn kỹ sư, bác sĩ, những người có bằng cấp và địa vị ở Mỹ nhiều. Bác sĩ ở Mỹ chỉ tìm cách moi tiền của người nghèo, nếu không có tiền hay medicare thì nó có chịu chữa cho bạn không? Vào gặp nó nói vài ba câu thôi, chẳng chữa trị gì cả nó cũng chém 15, 20 đô. Còn luật sư của Mỹ thì còn bóc lột người ta hơn nữa. Bạn không có tiền thì nó có biện hộ cho bạn không? Nhờ nó đòi tiền dùm bạn thì nó chém của bạn từ 1/3 đến 1/2 số tiền đó. Thật là vô lý khi mình ra toà đòi bồi thường điều gì thì toà nó bắt mình phải mướn luật sư, mướn luật sư thì nó đớp mẹ nó 1/3 số tiền mình đòi rồi.

      Trái lại đĩ điếm, người ta phải bỏ sức lao động ra để kiếm tiền chứ đâu phải dễ? Họ bỏ công ra để kiếm tiền sòng phẳng; tôi thấy họ kiếm tiền, ăn giá, sòng phẳng và lương thiện hơn bọn trí thức như luật sư, bác sĩ ở Mỹ. Còn Khánh Ly có về đó làm đĩ kiếm tiền thì có sao đâu quý vị, đĩ ngoài đời theo nghĩa đen còn làm được, nhằm nhò gì mấy cái đĩ trong ca hát.

      Nhạc TCS và cái giọng khàn khàn “liêu trai” của Khánh Ly thì dân tị nạn nghe mãi cũng chán rồi. Bây giờ hoà bình nhưng đa số dân tị nạn lại thương nhớ những ngày chiến tranh, nuối tiếc cái thuở còn sống và cầm súng dưới chế độ hạnh phúc đó; cho nên dân tị nạn họ qua đây lại không mê nổi nhạc phản chiến của TCS nữa, trái lại họ thích nghe chửi VC, thích đọc những bài bút chiến chống cộng. Còn thứ nhạc lỗi thời đó của TCS thì bây giờ chỉ có dân ngoài Bắc họ khoái nghe. Lý do đơn giản là vì họ chưa được thưởng thức thứ đó nên bây giờ được nghe những triết lý đó họ mới thấy thấm và hối hận những ngày dại dột vào mắc võng trên rừng Trường Sơn, hay làm Cô Gái SG (Hà Nội) Đi Tải Đạn. Trình độ nhận thức của dân bên đó bây giờ mới tới mức độ của dân chúng tôi thời chiến tranh hồi 40 năm trước. Đó là tốt rồi, Khánh Ly nên về đó hát cho họ nghe và để cho họ chiêm ngưỡng cái bộ mặt thật của những “tên giặc văn nghệ phản động, tay sai của CIA thời Ngụy”. Cố gắng trết phấn nhiều lên mặt, nhờ ông bác sĩ Nguyễn Văn Ngãi sửa kỹ lại những đường cong trên cơ thể trước khi về đó cho dân Bắc họ được chiêm ngưỡng Nữ Hoàng Chân Đất, kẻo họ vỡ mộng.

      Kiếm được tiền theo kiểu người ta gọi là “làm đĩ” như thế, cũng còn chua chát, bạc bẽo lắm chứ không dễ đâu. Nó cho nhiều tiền rồi nó bắt liếm đít tụi nó; cho hát bài nào thì hát bài đó, nó bảo hát bài nào thì phải hát bài đó; rồi thì nó cạy miệng bắt mình phải chửi Quốc Gia, chửi cả con đường lý tưởng của người cha của Khánh Ly trước khi ông ta bị Việt Minh bắt và thủ tiêu trong trại Tập Trung Lý Bá Sơ ngoài Bắc trước năm 54, và phải chối leo lẻo những hoạt động ở hải ngoại của mình như mấy lần trước Khánh Ly về đó, biết rồi đó. Cứ nói là ở Hải Ngoại tụi nó bắt phải hát những bài hát chống cộng đó, “em chả thích hát nhạc đó tí nào”. Chịu khó lòn trôn thì mới kiếm được chén cơm bát gạo.

      • Lão Ngoan Đồng says:

        hhahahahaaaa

        ÔNG (KHAI) CHỬI HAY
        HƠN “ĐĨ” (KHÁNH LY) HÁT :-) !

        Chứi nữa đi ông
        Chửi thật trầm hùng …

        Ông ơi sao tiếng chửi ông
        nghe thật hãi hùng, nghe thật mịt mùng …

        Lão Ngoan

        ====

        BÀI HƯƠNG CA VÔ TẬN

        Nhạc sĩ: Trầm Tử Thiêng

        Hát nữa đi Hương hát điệu nhạc buồn
        điệu nhạc quê hương.
        Hát nữa đi Hương hát lại bài ca
        tiễn anh lên đường.
        Ngày đao binh chưa biết còn bao lâu,
        cuộc phân ly may lắm thì qua mau
        Hát nữa đi Hương hát để đợi chờ.

        ĐK:

        Hương ơi…sao tiếng hát em,
        nghe vẫn dạt dào, nghe vẫn ngọt ngào
        Dù em ca những lời yêu đương,
        hay chuyện tình gẫy gánh giữa đường.
        Dù em ca nỗi buồn quê hương,
        hay mưa giăng thác đổ đêm trường.

        Hát chuyện vai em tóc xõa bồng
        mềm dịu ngọt môi em.
        Hát mãi nghe Hương cho hồng
        làn da kẻo đời chóng già.
        Ngày xa xưa em vẫn nằm trong nôi,
        Mẹ ru em câu hát dài buông lơị
        Hát để yêu cha ấm lại ngày già.

        Hát nữa đi Hương câu nhạc thành nguồn
        gợi chuyện đau thương.
        Hát kể quê hương núi rừng đầy hoa
        bỗng thành chiến trường.
        Đồng tan hoang nên lúa ngại đơm bông,
        Thuyền ham đi nên nước còn trông mong.
        Khiến cả đêm thâu tiếng em rầu rầu.

        ĐK :

        Hương ơi, sao tiếng hát em,
        nghe vẫn dạt dào, nghe vẫn ngọt ngào
        Dù em ca những lời yêu đương,
        hay chuyện tình gãy gánh giữa đường.
        Dù em ca nỗi buồn quê hương,
        hay mưa giăng thác đổ đêm trường.

        Hát nữa đi Hương,
        hát đi Hương, hát mãi đi Hương

      • Ôg chống vc says:

        “…Cứ nói là ở Hải Ngoại tụi nó bắt phải hát những bài hát chống cộng đó, “em chả thích hát nhạc đó tí nào”. Chịu khó lòn trôn thì mới kiếm được chén cơm bát gạo.”

        KL cũng xấp xỉ bảy bó rồi! Tuổi sắp xuống lỗ, vớt cú chót bằng cách “bưng bô” vc, ôm mớ bạc cắc về Cali hưởng già…bên bàn thuốc phiện. Sướng chán!

      • Sáu C + cc says:

        Đúng 100% Ông Dao Công Khai ,Ông nói phải quá nhé làm ” đĩ ” được công nhận tốt hơn mấy tay nghề làm điếm ! vì làm “” điếm “” phải học nhiều,tri tuệ kém không học được ! thì không có lạy-són ( licence ) đếch kiếm được cái bỏ vào mồm… ! .OK

  6. John Dinh says:

    Chuyện Khánh Ly về trình diển ở quê nhà ,hãy để nó diễn ra theo cách của nó.Bà là con đẻ của Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa trong bối cảnh nền dân chủ còn non trẻ, nhưng Khánh Ly được hít thở không khí tự do khi thoải mái hát bất cứ nhạc phẩm nào bà thích, kể cả nhạc phản chiến .Đó là điều cấm kỵ trong qúa khứ và trong hiện tại dưới chế độ Cộng Sản: bạn chỉ được hát những nhạc phẩm đã được duyệt, nếu không chiếc còng số 8 và các khoản tiền phạt sẽ chờ bạn.

    Trong cái không khí ngột ngạt ấy tại quê nhà,oái oăm thay, không phải chỉ có đồng bào ta từ Nam chí Bắc, mà các ‘đồng chí’ rường cột trong đảng cũng khao khát được thưởng thức những tinh hoa nền văn hóa Miền Nam trước 75 như đất khô mong nước: một Chế Linh già nua và nay tiếng hát không còn được ưa chuộng , trong chuyến lưu diễn vừa qua đã làm khuynh đảo thủ đô Hà Nội, thì với Khánh Ly, ở tuổi 68 và sự nghiệp âm nhạc của bà cũng đang ở trườn dốc (downhill) nhưng nổi danh gấp nhiều lần hơn Chế Linh,chắc chắn Khánh Ly, không những làm giới mộ điệu vớt vát lại được chút dư âm của hơi thở tự do đã bị người CS bóp nghẹt, mà biết đâu còn làm điên đảo ngay cả đám cán bộ no cơm ấm cật cùng gia đình họ.
    Đừng sợ bóng sợ gió Nghị Quyết 36.Hãy vô hiệu hóa nó ngay trong sào huyệt nơi đẻ ra nó.Cây gậy dùng để thủ ác,nhưng có đôi lúc “gậy ông lại đập lưng ông”. Vậy hãy để Khánh Ly làm những gì bà thích và mong bà đừng để hở bài như một hai người đã đi trước bà,thế là đủ.
    Xin cảm ơn tác giả LDĐức,bài viết quá tuyệt vời khiến người đọc cảm thấy ấm lòng vì chứa đầy những cảm thông và xây dựng./.

  7. nguoivn says:

    Vài lời cùng ca sĩ Khánh Ly và những tên Xướng ca vô loài “Ăn cơm quốc gia nhưng thờ ma CSVN, CSTC để góp ý cho bài viết của Lê Diễn Đức trên DĐ Đàn Chim Việt .

    Khánh Ly đã có gan về VN để chìa tay ra nhận lấy đồng tiền tanh tữi mùi máu của lũ quỷ đỏ ác nhân, hung hăng, tham tàn, khát máu, hôi hám tanh hôi của đảng CSVN chuyên cướp đất, cướp nhà, phản quốc, phản dân, vinh thân buôn người bán nước, tàn hại sinh linh, tàn hại giống nòi,…vv… thì thử hỏi ca sĩ Khánh Ly có dám hát hai bài hát đầy lòng thương yêu quê hương xứ sở cùng đồng bào dân tộc VN của anh hùng nghĩa sĩ Việt Khang “Anh Là Ai” và “Việt Nam Tôi Đâu” hay không .

    Nếu Khánh Ly dám hát hai bài hát này thì hãy về .

    “V”, “VK”

    HS. TS. VN

  8. Võ Trung Tín says:

    Bài viết tuyệt vời!

  9. Vân Hà says:

    Dân chống cộng đang dỏng tai theo dõi chuyện Khánh Ly vè nước, họ hèn chẳng dám làm gì nhưng lại hy vọng, đòi hỏi người khác làm gì đó để họ tung hô trong tuyệt vọng. Rồi trên sân khấu KL sẽ nói những lời cảm động về quê hương đất nước, về tình cảm của mình với những người đang sống trên mảnh đất này, lý giải sao mà mình không vượt qua được cái thù hận ích kỷ để về…rồi mấy người chống cộng sẽ lại nhìn nhau mà ngao ngán, mà chửi rủa, mà tri trét. Thế thôi, bao năm vẫn vậy, bao người vẫn vậy, trên ĐCV cũng vậy, trên hàng trăm diễn đàn khác cũng vậy, vẫn là những con người xấu xa tuyệt vọng, lầm đường lạc lối, chết dần chết mòn trong thù hận và già cỗi của sự đơn độc!

  10. Hiep Ton says:

    Sau 30/04/1975 nhiều người Việt đã bỏ quê hương ra đi bằng đường biển để thoát khỏi gông cùm áp bức của cộng sản. Họ đi tìm tự do. Họ được gọi là “Boat People”. Khi đến định cư tại 1 quốc gia tây phương, họ thường xin (hay được) quy chế tị nạn chính trị. Tuy sau một thời gian họ có quốc tịch của quốc gia họ định cư, họ vẫn muốn được gọi là người “Việt tị nạn cộng sản”.Người xin quy chế tị nạn chinh trị là người không thể trở về quê hương mà mình đã bỏ ra đi vì sẽ bị đàn áp, đe dọa đến tinh thần và tính mạng.Nay nhiều người Việt tị nạn CS trở về nước dù là với tính cách nào, thăm gia đình hay du lịch, thì ý nghĩa của chữ tị nạn CS không còn nữa. Tôi thích câu chót trong bài viết của Lê Hiền Đức:”Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!”.Chị Khánh Ly ơi, tôi biết chị yêu quê hương, chị thích hát nhạc Trịnh. Nhưng chị thử hát bài “Gia tài của mẹ”..”Một ngàn năm đô hộ giặc Tàu, một trăm năm đô hộ giặc tây. Hai mươi năm nội chiến từng ngày, gia tài của Mẹ để lại cho con là nước Việt buồn. …..Gia tài của mẹ một bọn lai căng,một lũ bội tình”. Hay chị hát bài Đi Tìm Quê Hương (cũng của họ Trịnh): “Người nô lệ gia vàng ngủ quên. Ngủ quên trong căn nhà nhỏ. Đèn thắm thì mờ. Ngủ quên quên đã bao năm. Ngủ quên không thấy quê hương. Bao giờ đập tan gông cùm. Xiềng xích vô hình trói buộc dân ta. .Đi cho thấy quê hương…Đi cho thấy quê hương….” Chị Khánh Ly à, chị đã đi, đi cho thấy quê hương rồi đó như lời nhạc. Chị muốn trở về VN để hát nhạc Trịnh thì chị hãy hát hết mình, hát cho hết ý nghĩa của nhạc Trịnh. Đừng sợ hải, đừng qụy lụy. Ai cũng đều biết chị Khánh Ly là một nữ nhân đầy can đảm,dám sống cho quê hương, dám đấu tranh cho lẻ phải, dám nói lên nổi mất mát của dân Việt. Hát hai bài đó đi chị, nhạc của Trịnh Công Sơn đó.

    • Sáu C + cc says:

      Lạy Ông Hiep Ton ơi … . Cho con sống để kiếm cái bỏ vào mồm !chừ Ông bảo hát ” hai bài đó ” có bằng nếu con còn cái ;;; thì may ra hén .

Leave a Reply to Huong Nguyen