WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý

Ảnh chụp Khánh Ly chụp 2010 - Foto: Ngọc Lan (báo Người Việt)

 

Trước hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng với ý xấu nào đó trong tựa đề bài viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ giật gân nhưng tôi chỉ muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.

Tình…

Lên đường về Việt Nam (VN), trong hành trang của mình, Khánh Ly mang nặng chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê hương; tình cảm với một quá khứ sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm nhạc, nghệ thuật; tình cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng hữu, đồng nghiệp; và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một bộ phận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một thành viên không thể tách rời.

Tôi chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về quê nhà, dù dưới bất kỳ lý do nào, làm ăn hay thăm thân, tôi đều cho là nguyện vọng chính đáng. Điều cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời gian ở VN, cách ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà họ đã tự nguyện trốn chạy, muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm chí cả mạng sống.

Tôi cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung trong việc các ca sĩ từ nước ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ, như là chuyện bình thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón các ca sĩ từ miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu Phương, v.v… Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong cộng đồng. Những trường hợp bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này đã gây ra bao nhiêu tai ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp tục chà đạp công lý và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và chia sẻ cho sự chống đối này.

Khánh Ly không phải là người đầu tiên trong giới ca nhạc hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là nguời cuối cùng. Trước Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Ngọc, v.v… cũng là những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.

Khánh Ly thường nói “VN luôn nằm trong trái tim“, chân thật và giản dị như với bao người VN khác sống xa đất nước. Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện nguyện vọng chờ đợi từ rất lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người hâm mộ.

Khi nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải là một trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ  số một, thể hiện xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với người miền Nam trước và sau năm 1975, mà tên tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không gian, thời gian đến với hàng triệu người miền Bắc yêu thích các ca khúc trữ tình, những “bài hát da vàng” của dòng nhạc Trịnh.

Bỏ qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ nhận được Trịnh Công Sơn là khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc hiện đại của Việt Nam. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì Khánh Ly, có thể nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con tinh thần và nghệ thuật đó.

Hạnh phúc nhất của nguời nghệ sĩ chính là lòng mến mộ và quý trọng của đông đảo công chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính chính trị hẹp hòi để đồng nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách suy diễn dễ dãi, thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe. Trong hoàn cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có ý nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến cho những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.

Công chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường như chắc chắn không phải đến với giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến với Khánh Ly trong con người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại “Nữ hoàng chân đất”, “Nữ hoàng sân cỏ” với chất giọng trời cho “không giống ai”, “giọng ca thật như nói”, truyền cảm đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.

Tôi tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà Nội, bằng những lời ngợi khen công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số đông thầm lặng, nhưng với tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa con của miền Nam, là biểu tượng của một nền văn hoá và âm nhạc tự do của Việt Nam Cộng Hoà, mà nếu không có nó, sẽ đồng nghĩa với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự như hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng thành và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do, trong chế độ CSVN một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của “con sãi ở chùa lại quét lá đa”.

Một hình ảnh đẹp và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng, ngay trong lòng chế độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là tuyệt vời sao!

Nếu không về lúc này, khi còn có thể hát, nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác, là điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được về nước để hát trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”- (Giaoducnet.vn).

Tiền…

Có người vội vã nhận định về chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: “Money first!”.

Tôi được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ được công ty Đồng Dao trả tiền cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show của Khánh Ly được trả 20 ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Khánh Ly sẽ thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng show lớn nhỏ có thể thực hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm mơ không có được một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp dẫn mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với tất cả.

Khi đồng ý chi một số tiền lớn như trên, công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show diễn của Khánh Ly, ý thức rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem như thế nào. Số tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không thích tiền? Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao động nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt 50 năm qua.

Cho nên, nếu nói “Money first!“. Câu trả lời là: “Thì đã sao, why not!“. Đồng tiền kiếm được bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì phải lăn tăn!

Nghịch lý…

Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong hỗn mang của các nghịch lý.

Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là “persona non grata” của chế độ CSVN.

Khánh Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS, lần đầu lúc còn bé theo gia đình vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc, và lần thứ hai di tản qua Mỹ, năm 1975,  sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai trị trên cả nước.

Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm “Xin đời một nụ cười” của nhạc sĩ Nam Lộc:

“Tôi bước đi

Vì không muốn làm kẻ tội đồ,

Vì tôi muốn lại kiếp con người

Muốn cuộc đời có những nụ cười

Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân xác 

Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu vong”…

 Trong thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với những nhạc phẩm “Đêm Việt Nam” của Hà Thúc Sinh, “Ai trở về xứ Việt” của Phan Văn Hưng, “Đêm Chôn Dầu Vượt Biển“của Châu Đình An, “Hát trên những xác người” của Trịnh công Sơn, v.v…  Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.

Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố “Tôi chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ “Giaoducnet.vn” ngày 7/8/2012 trong bài “Sự tráo trở của Khánh Ly“.

Lời tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt nhoà theo những đổi thay và các biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và 2000, về chơi thăm thú, chứ không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị “cấm cung” tại Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị an ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.

Cuối năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu của các ca sĩ hải ngoại, trong đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu tổ chức ở Đức đã phối hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba Lan. Đại sứ quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng viên đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các đại hội đảng hoặc hội nghị nhà nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín hết. Bất chấp lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số nghiên cứu sinh quen biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã dành cho các ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được hát trên một sân khấu sang trọng như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt “hành hạ” hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.

Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN không ưa thích Khánh Ly không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới VN. Nhưng bên cạnh đó cho thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua mọi khác biệt về môi trường sống và nhãn quan chính trị.

Sự chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến gần hai năm nay. Lẽ ra nếu “cơm lành canh ngọt”, Khánh Ly đã có thể về cùng chuyến với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly chưa được nhà cầm quyền chấp thuận.

Trong số những người có công vận động nhà cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, Theo những thông tin của một số người trong giới văn nghệ gần gũi với Khánh Ly và ông Nguyễn Công Khế, ông Khế là người được em gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản quyền của các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế đã cứu chồng thoát án tử hình trong một vụ án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn Công Khế sẽ được công ty Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất nhiên để lobby cho Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng với các quan chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại, trong sự ràng buộc của cả cuộc chơi.

Với những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết, những ý kiến ủng hộ, chống đối cũng là hiển nhiên.

Giống như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, những người đã làm cho rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên thế giới thất vọng, sự có mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam, mặc nhiên nằm trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên truyền “đoàn kết dân tộc”, “cởi mở” và nghị quyết 36 lừa mị và dối trá.

Khánh Ly về nước đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay sắt bóp nghẹt dã man nhất quyền tự do tư tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và quản chế cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày 24/9 vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang ngồi tù chỉ vì viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược Trung Quốc và lên án sự đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với những người tham gia biểu tình yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt gửi Tổng thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do cho Việt Khang và các nhà tranh đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng như lời kêu gọi của chính ông và nhiều chính phủ các nước, của các tổ chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng mảy may động lòng trắc ẩn của những tên đao phủ CS Ba Đình.

Lời kết

Trong ngổn ngang của tình, tiền và những nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt của chế độ, bên cạnh những mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao giờ Khánh Ly có thể sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do – nguồn cảm hứng quan trọng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng, “nhập gia tuỳ tục”, vì chẳng thể nào khác, nhưng muốn hay không, mặc nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!

Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, môt bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh Ly  cho mục đich tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau 37 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.

Là người của công chúng, Khánh Ly giờ đây không thể thay đổi quá khứ và rũ bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ sống cho riêng mình!

Lucius Seneca, nhà hiền triết La Mã, nghệ sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La Mã, đã nói: “Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm“.

Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.

Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm “Ai trở về xứ Việt“:

“Ai trở về xứ Việt

Ta gửi về theo một ít tự do

Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương tha thiết

Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo”…

Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.

Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!

© 2012 Lê Diễn Đức – Radio Free Asia Blog

 

177 Phản hồi cho “Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý”

  1. Võ Trang says:

    Năm xưa, trong cuộc chiến đã có những người đi trên vùng biên giới mà không biết phải về đâu. Hôm nay, sau hơn 37 năm cuộc chiến đã qua, có người nhìn lại những vết thương đã hóa sẹo mà vẫn không biết mình nên nghĩ gì.

    Những âm thanh rỗng tuếch, những kỹ niệm vô hồn và không đóng góp được gì cho những tiếng nói của lương tri thì cuối cùng chỉ là giá trị của những con rối ca hát ngày tháng cho đời mua vui mà thôi.

    Khánh Ly đã nỗi tiếng là nhờ cái gì và ở thời điễm nào của lịch sữ Việt-Nam? Và hôm nay bà ta còn lại được gì để nhân danh nhân bản ? Trong khi người Việt vẫn tiếp tục âm thầm trốn chạy thì Khánh Ly đánh trống để trở về ca hát cho quê hương của mình? Năm xưa Khánh Ly “hát trên những xác người” còn bây giờ Khánh Ly hát cho cái gì ? – cho kỹ niệm? – cho 1 quê hương tươi sáng ngày mai?

    Dù là 1 ca sĩ đã từng nỗi tiếng, tôi không thấy ở Khánh Ly 1 gía trị nào để đại diện cho 1 suy nghĩ chánh đáng nào cho Việt-Nam hôm nay, hay cho 1 quê hương mà cô Khánh Ly đã từng thao thức. Bài viết dù chân thành và đầy xúc cảm có lẻ sẽ không gởi được 1 ý niệm nào nữa cho những con người như thế này. Với tôi, tôi thấy không cần phải nói gì nữa – dù chỉ là 1 lời chúc phúc gian dối!.

    • Người nhà quê says:

      Cảm ơn tác giả Võ Trang đã viết những câu ngắn ngữ nhưng dài nghĩa thay cho rất nhiều người Việt cả trong lẫn ngoài.Hát trên những xác người hay hát trên những đắng cay tủi nhục của bao nạn nhân tay không bị đàn áp thô bạo sau những cuộc biểu tình chống Tầu? Vẫn chờ Đại Tiên Sinh Tưởng múa bút đôi câu cho đời bớt đi cơn phẫn nộ .Mong lắm thay.

  2. Người nhà quê says:

    Hãy nói thật với nhau nghe đi ! Nhân vụ về nước đợt này báo chí nội PR ầm ĩ trước khi in vé .Thật tình thì chị KL ở hải ngoại đi sô (show) ế dài người để những ngày chơi phé dài hơn.Giờ này ai còn dư tiền ,thời gian rảnh mà đi nghe KL nữa hả ông địa. Gìa khú, nhão bét tè le,hơi rè như loa thủng và sân khấu dành cho ca sỹ trẻ nhưng phải thật sự có tiếng,chứ tên tuổi KL ai cũng biết hết cả rồi.Hỏi mấy ông bầu hải ngoại thì rõ tất.Có mấy ai muốn gọi KL bao ăn bao ở + đòi giá cao ngất mây mù + nâng giá vào giờ thứ 23 kèm dọa xù show ,,,Chờ mãi không thấy Đại Tiên Sinh Tưởng viết đôi hàng về vụ này. Bút ĐTS Tưởng múa đọc mới phê.

  3. May Vu says:

    Hảy để chị KL tự do ,thoải mái nên chúc chị đi đâu cũng vui vẻ và ĐỪNG ĐÁNH MẤT CON NGƯỜI CỦA MÌNH là được rồi .
    Nhiều nhà TIÊN TRI Bô -sa CC vẻ con đường chi chị chờ khi nào CS mất đi rồi mới về ,tôi tin chắc chi chắc mất đi trước là cái chắc quá ? Mới đây Gm MTL làm lể cho HOA NGỤC TÙ CHÍ THIỆN ngài cũng về rồi và phép BT củng GOOD có sao đâu ?
    Ở đâu cũng có rác rưới , không nên cho quyển sách cầm trong tay là TUYỆT ĐỐI , sống đạo đức giả ,nhà mình thì rào kín đến nhà ai thì xả rác …
    Hoa kỳ có LẢNH SỰ nước nào và cho phép TRAVEL là chúng ta nên cứ đi ,CẨN THẬN ,AN TOÀN là trên hết , và nên tạo nhiều VUI hơn BUÔN+KHỔ vì tuổi XẾ CHIỀU không còn mấy thời gian, Không nên cho các NHIẾU THẦY LẮM MA ..định đoạt số PHẬN của mình

  4. Việc Khánh Ly về VN biều diễn mà thấy quí vị đưa ra mổ xẽ quá dử,những người Dân trong NƯỚC như Tôi rất mong KL trở về BD tai VN để được nghe,được thấy KL bằng xương bằng thịt thật sự,nhìn thấy KL như nhìn thấy lại cái quá -Khứ cái Vĩ-Vảng trở lại.
    Bởi vì sao?vì Khánh Ly là người Tình củ của Dân Miền Nam là người Tình Mới của Dân miền bắc.
    Không cần thiết chị ấy hát hay dỡ miễn là chị KL trở về VN lần này liều Mạng một phen cho Quê-Hương Đất Nước cho Đồng đội cho bạn bè và Đặc biệt là những người mà chị đã thọ ơn.
    Đồng Đội của Chị là những người ngồi trong TÙ,những người chị thọ Ơn là những Thương phế Binh nhửng gia đình cô nhi tử Sĩ.
    Tôi hy vọng rằng chi sẽ trích một phần Tiền kiếm được để giúp đở cho TPB và GĐ Cô nhi tử SĨ VNCH.và đến buổi biểu diễn cuối cùng Đề nghị chị hãy lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền CSVN thã tất cã những Tù nhân chính trị và trã tự do lại cho nhân Việt-Nam.
    Làm được như vậy sách sử sau này sẽ được ghi tên chị,chị sẽ trỡ thành người ca sĩ ANH HÙNG,67 tuổi rồi còn sợ gì nữa chị ơi thà là.
    “CHÊT VINH HƠN SỐNG NHỤC”.nhờ Tác Giã chuyễn ý này đến với chị Khánh Ly.

    • nguoixua says:

      Không hẹn mà gặp. Tôi cũng có cái nick gần như của bác, có lẽ ý cũng giống nhau chăng ?
      Bác có ý kiến hay đó. Nếu KL làm được đìều bác đưa ra, có lẽ nhiều người ca ngợi.

  5. Lê Trường Sơn says:

    Tôi mong Khánh Ly hãy suy nghĩ lại , thời của chúng mình ( tôi cũng gần tuổi với KL ) qua rồi , hãy để cho chúng tôi còn có nhưng kỷ niệm đẹp về chị , còn lớp trẻ bây giờ có biết chị là ai ( xin lỗi chị , nhưng đó là thưc tế ) . Còn riêng tôi và các bạn của tôi ở Viêt Nam , dù chị có cho vé mời , chúng tôi cũng không xem , thời gian đó để ngồi nghĩ về các thế hệ đã nằm xuống cho MIỀN NAM THÂN YÊU .

  6. Bầu sô says:

    Rôm rả thiệt, cũng như sự kiện Hồng Vân sang hát ở Cali, KL về VN hát lại được rang ngô quạt chả ở đây, nếu KL mà còn kiếm được tiền thì mấy ông Bầu đâu có bỏ qua, ở VN hay ở HN cũng vậy thôi, nếu KL hát mà không ra tiền thì chị có muốn về cũng xin mời bỏ tiền ra mà về như những lần trước, thời gian này các bầu sô đang phải bận rộn tính toán sao cho thu hút được khán giả quốc nội, từ nay đến khi đưa KL lên sân khấu sẽ còn nhiều chiêu, nhiều bài sôi sục sao cho dân chúng móc hầu bao ra mà đến xem giọng ca U70, mục tiêu chỉ có vậy, sẽ có nhiều vở bi hài nhà nghề diễn ra trước khi màn thu tiền và màn hát của KL bắt đầu.

  7. McKeno says:

    Mặc kệ nó đi, các bác ui
    Phất phơ cánh vạc oãi lắm rùi
    Đi, Về… vốn dĩ là hai cỏi
    Con sáo quẩn quanh chữ tiền thui.

  8. Mõ làng says:

    Mấy người VNCH cũ ra hải ngoại sống nếu tính đúng tính đủ thì cũng chỉ chiếm dưới 10% số dân đã từng trải qua thời chiến tranh ở miến nam. Dân miền nam cũ đa phần vẫn đang sống ở VN, họ cũng muốn hoài cổ lại các giọng hát của miền nam hồi xưa như Chế Linh, Khánh Ly….mà từ hồi đó họ không được nhìn thấy trên sân khấu mặc dù họ vẫn nghe và xem qua băng đĩa, đơn giản vậy thôi và mấy ông bầu tất nhiên chẳng bao giờ bỏ lỡ cơ hội để kiếm tiền. Chẳng có CS nào mời mấy ca sỹ về biểu diễn cả, chính quyền chỉ cấp phép biểu diễn mà thôi. Nhà tổ chức hay ca sỹ ở trong nước hay ở hành tinh khác đến đều vậy, hành nghề trên đất VN cần có giấy phép để quản lý, để còn giải quyết các kiện tụng hay sự cố nếu có…
    Khánh ly đã từng về VN thăm thú rồi, việc về biểu diễn là điều chị đã muốn từ lâu, tuy nhiên còn phải có nhà tổ chức nào đứng ra mời, cân đối được bài toán kinh tế mới là vấn đề, tình cảm là một chuyện nhưng thanh sắc trong biểu diễn là chuyện thực tế nhất. Nếu KL về hát mà còn thu được tiền thì mấy ông bầu sẽ tìm mọi cách để đưa chị về hát tiếp, hát mãi cho đến hơi thở cuối cùng, thế thôi, chẳng có chính trị chính em gì và thực ra mấy trò biểu tình biểu teo mà kiếm được tiền từ ai đó cũng sẽ có kẻ tương tự bầu sô đứng ra tổ chức, chúng ta lại được xem miễn phí và tha hồ mà còm men í ới

  9. Ô. g chống vc says:

    Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California.

    Chơi xì phé có hạng là mặc nhiên trở thành tay mần chánh trị tầm cỡ??
    Chuyện ruồi bu!

  10. Một nhạc sĩ cùng thời với bà nói với tôi, ca sĩ Khánh Ly nên ngưng hát từ cách đây mười năm, để người nghe với những ký ức đẹp không có cảm giác bị phản bội. Điều này có thể xem là một góp ý chân tình cho cuộc trùng phùng với người hâm mộ sắp tới. Bởi với tuổi đã gần thất thập, giọng hát cũng đã lạc, hơi thở cũng ngắn dần, thì tuy không khó để hát trọn vẹn một bài hát đã khắc ghi trong tâm khảm, nhưng thật khó để có thể hát thật hay, thật mượt mà như thuở thanh xuân. Chính điều này có thể sẽ làm khán giả thất vọng. Thậm chí có người vì quá ái mộ mà đâm ra xót thương. Có lẽ bà cũng hiểu, nhưng vì niềm mong mỏi cuối cùng mà bà liều một phen chăng?

    • Lê Trường Sơn says:

      Tôi rất đông ý với bạn ,chính xác ,hợp lý ,hợp tình .

    • Nguyễn Vũ Vũ says:

      Đối với cộng sản, văn hoá-nghệ thuật cũng nằm trong “mặt trận” bảo vệ chế độ, bảo vệ thể chế của họ. Vì thế, nếu chính phủ cộng sản “”dồng ý” để KL về VN biểu diễn chắc họ đã tính “nát nước cờ lợi hại”. Nên nhớ, Phạm Duy cúi đầu hạ gối về Vn, ấy thế muốn biểu diễn bài hát gì Phải Được Nhà Nước Kiểm Duyệt và Đồng Ý, bởi vì Vn vẫn coi Tự Do Là Con Cặc

      Thành ngữ Vn có câu; “Thày già con hát trẻ”, vì thế tôi đồng ý với ý kiến của bạn, hãy biết dừng cuộc chơi, kể cả các chính khách lừng danh trên thế giới.

      Cuộc vui đến mấy cũng tàn. Nếu biết dừng đúng lúc, người đời sẽ giữ mãi những kỷ niệm đẹp về chị.

      Chớ có dại theo vết chân Chế Linh (vì nghe vợ xúi) về Vn, bị mất mặt vì phải huỷ show diễn mà tý mất mạng vì uất ức, nằm liệt giường tại bệnh viện ở Vn!

      • mackeno says:

        Ở đâu có mồi…, thì nhiếu ” cá chốt ” bu lại …! là lẻ dĩ nhiên , định luật của sinh tồn mà ! . Nhưng ! phải nói rằng-ri ! bị vì yêu nghề đành phải hy sinh ! chìu lòng giới ham mộ , chớ không vì..gì..gì..? .

Leave a Reply to Ô. g chống vc