WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khác thường trong Giải thưởng Hòa Giải Trần Nhân Tông

Trái với ý định được thông báo trước về lễ trao Giải thưởng Hòa Giải Trân Nhân Tông – The Tran Nhan Tong Reconciliation Award tại Đại Học Harvard ở Boston – Massachusetts vào ngày thứ bảy 22/9/2012, việc trao Giải đã không diễn ra vì 2 chính khách Miến Điện được tặng Giải là bà Aung San Syu Kyi và ông Thein Sein đều trả lời là không đến dự được, với lý do: chương trình hoạt động quá bận rộn trong chuyến đi thăm chính thức Hoa Kỳ.

Tuy nhiên trước đó 1 ngày, thứ sáu 21/9, tại phòng họp lớn của the Harvard Faculty Club vẫn tổ chức một buổi họp có chừng hơn một trăm người dự để giới thiệu về việc thành lập Viện Trân Nhân Tông – Tran Nhan Tong Academy thuộc Đại Học Harvard, về Giải thưởng hàng năm Hòa Giải Trần Nhân Tông, về quyết định trao giải đầu tiên năm nay (2012) cho bà Aung San Syu Kyi và ông Thein Sein.

Tin 2 vị trúng giải không đến dự được đã bị ghìm lại chắc rằng để không gây nên hụt hẫng cho buổi ra mắt này. Mọi người chờ mong ảnh về lễ trao và nhận Giải, chờ đọc bài phát biểu của 2 vị chính khách quý Miến Điện, mà không thấy. Chuyện không bình thường đã xảy ra.

Đã có hơn mươi người Việt Nam từ trong nước cũng như từ ngoài nước tham dự cuộc họp này, trong đó có các ông Ngô Vĩnh Long, Tạ Văn Tài, Lê Mạnh Thát, Trần Ngọc Vương, Nguyễn Anh Tuấn… Ở trong nước chỉ có mạng Viet Nam Net và báo Quảng Ninh đưa tin rất sơ sài về buổi họp.

Được biết chủ trương lập Viện Trần Nhân Tông, Giải thưởng Hòa Giải Trần Nhân Tông ở Đại Học Harvard ở Hoa Kỳ được chuẩn bị từ hơn 2 năm nay hiện gặp phải một số trục trặc không nhỏ.

Trước hết là từ giáo sư Thomas Patterson, một cựu sỹ quan Hoa Kỳ từng tham chiến ở Việt Nam, một giảng sư kỳ cựu của Harvard, từng nhiều lần sang Việt Nam thăm vùng Yên Tử – Quảng Ninh, đã nảy ra sáng kiến trên đây và được chính quyền trong nước hoan nghênh. Ông T. Patterson là Chủ tịch của Ủy ban xét trao Giải thưởng hàng năm trên đây. Tuy nhiên ông T. Patterson nhiều lần phát biểu cho rằng ông Hồ Chí Minh đã có quan điểm Hòa giải Dân tộc cao quý, và Hồ Chí Minh cũng là nhân vật anh hùng dân tộc, vĩ đại như vua Trần Nhân Tông, ông đã không được đồng tình, còn bị phản đối.

Nhiều người Việt cho rằng ông T. Patterson đã có chung lập trường với giới cầm quyền độc đoán trong nước, mang dư âm lạc lõng của phong trào phản chiến ở Hoa Kỳ trong thời chiến, và ông giáo sư này đang bị giới cầm quyền trong nước lợi dụng.
Không phải ngẫu nhiên mà ông Nguyễn Anh Tuấn, từng là tổng biên tập mạng Viet Nam Net thuộc Tổng công ty Viễn thông VN, dưới quyền bộ 4T – Thông tin Truyền thông ở Hà Nội trong hơn 10 năm, nay trở lại Đại học Harvard, đang đảm nhiệm việc dựng lên Viện Trần NhânTông, và cũng là người hoạt động năng nổ nhất trong tổ chức, điều hành cuộc họp nói trên.

Ông Tuấn cũng là người đang hăng hái trong việc quyên tiền để dựng bức tượng đồng lớn Trần Nhân Tông để đặt ở Viện đại học này. Nhiều trí thức trong cộng đồng đặt ra nghi vấn, phải chăng đây là một viên chức CS được biệt phái ra hải ngoại để thực hiện những nội dung của nghị quyết 36 của đảng CS.

Việc này có vẻ giống như bành trướng Bắc Kinh xây dựng nhiều viện Khổng Tử ở nước ngoài.

Rất có thể bà Aung San Syu Kyi và ông Thein Sein rất mẫn cảm về chính trị, đã sớm biết những trục trặc liên quan đến Giải thưởng, nên đã trả lời một cách ngoại giao là ‘ bận việc ‘. Thật ra, nếu mặn mà với một giải thưởng cao quý, không khó gì để đến dự trong một buổi, khi Washington DC, New York, Boston cùng ở bờ biển phía Đông, cách nhau chỉ một giờ đường bay. Vì sao trong trả lời, bà Aung San Syu Kyi và ông Thein Sein không có lời cám ơn và lời đánh giá ra sao về giải thưởng này?

Và cũng không phải ngẫu nhiên thày Thích Nhất Hạnh từ Pháp đã nhã nhặn từ chối lời mời đến đại học Harvard – Boston để nhân danh nhân vật tiêu biểu cho đạo Phật trao Giải Thưởng Trần Nhân Tông. Phải chăng thày đã biết về trục trặc gì đó liên quan nên không để mình bị dính vào.

Rõ ràng việc hòa giải giữa người Hoa Kỳ với nhau, hòa giải giữa người Việt với nhau, hoà giải giữa người Việt và người Mỹ, và hòa giải ngay giữa những người tán thành việc phổ cập gíá trị của tư tưởng Trần Nhân Tông, vẫn còn là vấn đề trước mắt. Có điều gì mỉa mai, trớ trêu!

Điều nổi bật nhất là giữa những người nhận ra chân giá trị của vua Trần Nhân Tông – từ bỏ lòng tham quyền, tham hưởng thụ vật chất, tu dưỡng nhân cách, thương dân và có chính sách thư dân, trọng hiền tài chân chính – với những kẻ đương quyền tham hưởng thụ, vô đạo, bất nhân, hèn với giặc, ác với dân, không thể nào hòa giải, đồng lòng, nhất trí được với nhau.

Trong nước một số trí thức dân tộc lúc đầu rất hoan nghênh chủ trương trên đây của Đại học Harvard, nhưng nay lại thận trọng và dè dặt, e ngại bị lôi cuốn vào một mưu đồ chính trị của nhà cầm quyền. Chẳng lẽ những người từng hứa hẹn hòa giải và hòa hợp dân tộc, rồi cố tình « quên » lời hứa danh dự ấy, nay lại lên mặt khoe và dạy thiên hạ vế hòa giải?

Dân tộc Việt Nam đoàn kết đấu tranh để từ bỏ cả hệ thống cai trị độc đảng độc đoán, hòa giải thật sự với nhau, coi đó là mục tiêu ưu tiên, thực hiện trước tinh thần cao quý của Trần Nhân Tông, rồi sẽ đem chuông Hòa Giải đi đấm nước ngừơi, thế mới hợp với lòng dân và lẽ phải trong đời sống quốc tế.

© Đàn Chim Việt

 

31 Phản hồi cho “Khác thường trong Giải thưởng Hòa Giải Trần Nhân Tông”

  1. nguenha says:

    “Viện TNT’ rồi” giải Hòa giải TNT”…Tất cả chỉ là trò-hề,nếu không muốn nói những người đứng ra Tổ chức
    cái”hội hè,đình đám’nầy bi CS giật dây và vì tiền..Vì sao vậy?? Vì điều kiện tiên-quyết để Hòa-giải là đối tượng Tội-ác phải bỏ Vủ-khí! Lực lượng Vỏ-trang phải là của Nhân-Dân thực sư,không có chuyện “trung với Dảng ,hiếu với Dân”,Đảng là Tổ-chức chính trị thuần -túy chứ không phải là “đao-phủ-thủ’!! Không ai hòa giải với kẻ sát-nhân,khi trên tay còn cầm vủ-khí.Không tin thì hỏi Cảnh-sát!!

  2. TovanLai says:

    Bố Bùi Tín ơi, Bố nên đề nghị với tên giáo sư nầy trao giải nầy cho Lê Duẫn, là người chết hay Nguyễn minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng hay Nông đức Mạnh, là người sống, cũng được vì họ có công thống nhất đất nước, hòa hợp, hòa giải Dân Tộc theo tinh thần Hồ chí Minh như anh giáo sư nói bên trên. Hòa hợp, hòa giải Dân Tộc với người miền Nam qua các cải cách kinh tế, đổi tiền, lao động khổ sai, tù cải tạo, vượt biên vượt biển, lao độnng cưỡng bách, lao động nước ngoài, lấy Đài Loan, Hàn Quốc vvv. Nhưng có lẽ nên chọn anh N.M. Triết hơn, vì anh Triết hôm nhận giải thế nào cũng có nhiều phát biểu linh tinh rất là vui, chẳng hạn như Việt Nam có nhiều gái đẹp làm điếm lắm, ghé Việt Nam chơi, giá cả rát hữu nghị, hàng chiến.

  3. Khinh Binh says:

    Bây giờ cái gì có dính tới “bác” Hồ thì tự nhiên thiên hạ đâm ra dè dặt. Bác là tổ sư CS, tức cũng như bịnh “ếch”, ai nghe nói cũng tránh! Chỉ có mấy đứa bị ngu có nòi như mẹ con mụ Ngô Bá Thành hoặc mấy đứa cháu ngoan của bác Hồ cỡ Nguyễn Anh Tuấn thì đ.. sợ. Thầy Thích Nhất Hạnh thì “khôn” giàn trời! Còn thằng giáo sư Mỹ thì điếm đàng, cái gì lợi cho nó thì nó làm, chớ làm sao nó chả biết bác ta lưu manh có hạng? Chỉ tội vua Trần Nhân Tông bị bọn điếm lợi dụng. Rứa thôi!

  4. ĐẠI NGÀN says:

    HÒA GIẢI, HÒA HỢP

    Hòa gì cũng phải cái tâm
    Giải gì cũng phải tấm lòng thẳng ngay
    Nếu còn mánh lới xưa nay
    Hòa gì cũng trật, giải gì cũng sai
    Thế gian nếu cứ chông gai
    Đường đâu để tới được nơi hợp hòa
    Biết người nhằm để biết ta
    Biết người chẳng đặng biết ta được gì
    Đời mà chỉ nhắm sân si
    Mê lầm càng buộc lấy chi thuận hòa
    Dụ người để lợi cho ta
    Hợp hòa kiểu ấy nói ra thẹn thùa !

    THƯỢNG NGÀN
    (11/10/12)

  5. Thiến Heo says:

    Thời nhà Trần, cũng như nhà Lý trước đó, trọng đạo Phật. Nhưng nên nhớ, xã hội VN thời đó theo cả Tam Giáo Nho Phật Lão. Vua trong triều tổ chức và điều hành guồng máy hành chính theo lý thuyết của Nho Giáo là chính. Phật Giáo giữ phần tu tâm dưỡng tính con người. Và Lão Giáo là phong cách thanh cao trong thi văn và thú vui, trò chơi, lễ hội. Trong dân gian tồn tại Đình Chùa và Đạo Quán cùng nhau sinh hoạt, theo triết lý Tam Giáo đồng nguyên.

    Có người “đẩy” Trần Nhân Tông lên ngôi Phật Hoàng là Vua Phật (?). Thật ra, sử sách chổ nào đó có gọi như vậy thì đơn giản chỉ là ông Vua làm Phật Tử hay ông Vua có tâm Phật. Bởi vì người tu Phật Giáo vốn diệt cái ngã vọng, họ đâu còn cái tâm tự cao tự ngạo muốn hơn người.

    Những người tổ chức giải thưởng Trần Nhân Tông đã rất gian dối trong vụ tuyên bố trao giải cho bà Aung San Suu Kyi và TT Thein Sein. Chỉ cần suy nghĩ một chút là thấy ra. Trước khi trao giải cho ai dĩ nhiên phải thông báo cho họ biết trước đó. Nếu họ đồng ý hay không thì họ đã thông báo lại. Làm gì có chuyện tổ chức trao giải sẳn sàng ngồi chờ mà không thấy ai đến? Nên nhớ, 2 người nầy là những nhà lãnh đạo của Miến Điện chớ đâu phải vô danh tiểu tốt mà không biết lịch sự.

    Ban tổ chức giải thưởng quá ngu muội. Họ không biết cả bà Suu Kyi và ông Thein Sein đều là các Phật tử sùng đạo Phật phái Theravada. Bà Suu Kyi còn là nhà trí thức và chính khách lỗi lạc. Bà biết tình trạng VN đàn áp tự do và nhân quyền rất rõ. Dĩ nhiên, một người trí thức liêm sĩ thì họ biết phải làm gì với giải thưởng đó.

    Miến Điện đã thả trên dưới 1000 tù chính trị, trong khi VN thì còn rình rập thảy cứt vào nhà người bất đồng chính kiến. Vậy mà trao giải thưởng hòa giải. Trao cho ai đây? chắc trao cho mấy thằng côn đồ dấu mặt đánh đập dân chúng? Mấy người tổ chức trao giải TNT cho bà Suu Kyi và ông TT Thein Sein cũng giống như thằng móc túi mặc mũ cao áo rộng trao bằng khen cho ông thầy tu. Láo khoét.

    • Dân Đen says:

      Thực ra cái tồ chức trao giải TNT này về “tên tuổi” chính thức thì không thuộc nhà nước CHXHCN VN.

      Tuy nhiên qua các hành vi thậm thà thậm thụt, chớp chớp lòe lòe của cái tổ chức này, giờ đây ai có chút suy nghĩ và “kinh nghiệm” cũng đoán biết được phần nhiều là nó thuộc cái dòng giống nào.

      • Thiến Heo says:

        Facts:

        Nguyen Anh Tuan
        In April 2012, he founded the Tran Nhan Tong Acad­emy and is cur­rently serv­ing as the Academy’s Exec­u­tive Director.

        Who is Nguyen Anh Tuan?
        Nguyễn Anh Tuấn (sinh ngày 23 tháng 9 năm 1962) là một kỹ sư, nhà báo Việt Nam, quê ở Phổ Thuận, Đức Phổ, Quảng Ngãi. Ông được biết đến rộng rãi ở Việt Nam với vai trò là tổng biên tập đầu tiên của báo điện tử VietNamNet.
        Ngoài ra, ban cố vấn của TNT Award gồm hầu hết những người của chính phủ VN như : Việt Phương, Hoàng Tụy, Phan Huy lê, Chu hảo, Thích Thanh Quyết …

        Nhóm này chỉ mượn một phần đất và vài người của đại học Havard để “lòe” thiên hạ yếu bóng vía trong nước. Nên nhớ Havard là 1 đại học tư hoàn toàn tự trị, không dính dáng tới chính phủ Hoa Kỳ, có nghĩa là không phải là đại diện cho nước Mỹ.
        Như vậy “tên tuổi” của VC cũng quá rõ ràng, chính nó cũng không bao giờ chối.
        Báo chí nhà nước Vc đều tuyên truyền và ca ngợi cho việc này.

        Theo tôi nhận xét, ngoài sự bảo trợ của Vc, còn có sự cố vấn của Tàu cộng bên trong. Chuyện này rất sâu sa. Trước đó, Vc và Tc đã chuẩn bị nhiều năm trước bằng cách tung hỏa mù : nhà Trần của VN là con đẻ của Tàu (?) , hoặc : dân VN cũng là nguồn gốc dân Tàu (?).

        Dĩ nhiên, họ nhắm mắt và nói bừa thôi. Vấn đề là chủ quyền lãnh thổ đất nước hiện tại bị xâm chiếm và đồng hóa. Như hai anh em ruột thì vẫn nhà ai nấy ở, không thể xâm hại lẫn nhau. Huống chi là 2 dân tộc khác nhau. Người ăn mắm ruốc, người ăn củ cải muối !

        http://en.trannhantongacademy.org/

  6. quandannambo says:

    việt cộng
    đả
    hoà giải
    với
    Tạ Phong Tần
    Điếu Cày

    Anh Ba SaiGon
    tôi
    chẳng muốn hòa giải
    với
    việt cộng
    như
    ba người đó

  7. Lam son says:

    1) Sao lại đem vua Nguyễn Gia Long so sánh với Phật Hoàng Trần Nhân Tông! Tay Lý Chính Luận vì thù mà nói chứ không phải vì Lý!
    2) Dù chuyện gì đã xẩy ra ngày 21,22 tháng 9, ông Bùi Tín cũng đừng vội dùng luận cứ Quốc ><Cộng của Việt Nam để… phá. Lịch sử hôm nay là những trang của Sử Toàn Cầu!
    3) Lấy tư chất hay tình cảm của cá nhân ông viện trưởng đối với nhân vật HCM để suy nghĩ rằng CSVN có thể sỏ mũi được một Foundation hay một Academy của một trường danh giá như Harvard là một chuyện tầm phào, lạc hậu; không hiểu những nguyên tắt sinh hoạt nước Mỹ

    • Havu says:

      đó, thế mới gọi là lamson72 chứ, nói nhảm mãi cũng có lần nói đúng, nói thật bụng, cứ vậy mà tiếp tục nhé!

      • Lam son says:

        Hello HaVu!
        Có lẽ trùng tên, tôi không phải lamson72. Tôi vốn họ Cóc, (rất hiếm khi mở miệng, chứ không dám làm Cậu ông Trời)
        Cũng may chúng ta đang giả từ [cá lớn (nuốt) cá bé =Pisces] để tiến đến thời đại mới là (Nước = Aquarius) nên Cóc bắt đầu học mở miệng.

        Phúc thay cho những ai trong Thời Đại Nước có quê hương gọi là Nước {vì đặc tính của Nước là Hoà, (dung hoà,hoà hợp, sống chung…) là hạnh phúc nước Cam Lồ, là Pháp Vũ, là…..là Havu…phải khôg?
        Chúc sức khỏe và Lạc quan. Thanks.

      • Havu says:

        Hi, chào Lam Sơn, thích nhất chữ mà LS dùng “lạc hậu”, chúc mọi sự tốt ành!

  8. MINH says:

    Cũng chỉ là con cờ của nghị quyết 36. Gía trị gì mà trao giải. Bên trong thì đánh đập., cầm tù người đấu tranh dân chủ, bên ngoài thì trao giải cho bà bà Aung San Syu Kyi và ông Thein Sein ! Bởi họ khinh họ chẳng thèm đến nhận giải là vậy. Nghe thêm nhục !
    Cảm ơn bác Bùi Tín.

  9. Thiến Heo says:

    Có nhà văn ở hải ngoại viết: “VC chỉ hòa giải với những người mà nó không bỏ tù được. Còn những ai trong tầm tay của nó thì không cần. Bởi vì đối tượng đã bị triệt tiêu thì tự nhiên đâu còn gì đáng ngại nữa mà hòa giải chi cho tốn công.”

    Đúng là như vậy, chỉ cần 1% gam chất xám cũng thấy ra ngay : tại sao VC không thèm hòa giải với các nhân viên và văn nghệ sĩ chế độ cũ còn sống trong nước? Tại sao VC không thèm hòa giải với chính 90 triệu dân chúng của nó, như Hà Vũ, Điếu Cầy, Bích Hằng, Kim Tiếng, Huỳnh Thục Vy, v.v… Câu trả lời rất dễ: vì dân chúng VN nằm trong tay của bạo lực VC. Không cần hòa giải.

    Tại sao VC “thèm thuồng” hòa giải với VK nước ngoài, hòa giải với Mỹ, với Đại Hàn, với Úc…? Câu trả lời cũng rất dễ : đối tượng này VC không thể đụng vào sợi lông chân họ. Và họ có ĐÔ rất thơm, VC có thể MÓC TÚI họ được.

    Ha ha ha ! Hòa giải chứ cũng coi mặt và liếc liếc dzô cái hầu bao bạc lẽ coi có bi nhiêu chứ! ha ha ha !

  10. Huong Nguyen says:

    Tôi không muốn mất thêm thì giờ để tra cứu cái ông GS Thomas Patterson tại trường Harvard này danh tiếng đến mức độ nào nhưng khi vào trang web của họ, đọc những phát biểu của ông tôi không khỏi giật mình tự hỏi ông GS này học được bao nhiêu lịch sữ Việt-Nam trước khi phát biểu về vua Trần Nhân Tông như vậy?

    Khi nghe ông so sánh cái giải thưởng này và giài thưởng Nobel… tôi không khỏi phì cười. Tôi cứ tưởng chỉ có ở Việt-Nam “chủ nghĩa tự sướng” mới được phát huy cao độ như thế, đến nỗi các nhà lãnh đạo Miến Điện cũng phải lặng lẽ từ chối!

    Rồi đến khi đọc đoạn ông so sánh Tổng Thống của ông với Hồ Chí Minh thì tôi … hết ý!

    “… Đó là sự vô tư không vị kỉ, sự khiêm tốn mà chúng ta tìm thấy ở cuộc đời Hồ Chí Minh hay George Washington.”

    Một lần nữa, ông hiểu bao nhiêu về Hồ Chí Minh hơn chính người Việt Nam và nhất là chính những “đồng chí” của ông Hồ Chí Minh? Người Mỹ, người cựu chiến binh Mỹ nghĩ như thế nào khi 1 ông giáo sư của họ so sánh Tổng Thống George Washington của họ với Hồ Chí Minh trong những nhân cách như vô tư, không vị kỹ và khiêm tốn? Ông phải cẩn thận, nếu không thì chính ông đang nhục mạ vị Tổng Thống của mình!

Phản hồi