WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thỉnh nguyện thư phản đối VN gia nhập Hội đồng nhân quyền LHQ

Linh mục Nguyễn Văn Lý tại phiên xử ở Thừa Thiên Huế hôm 30-3-2007. AFP photo

Sau khi Việt Nam chính thức nộp đơn xin gia nhập Hội đồng nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2013 – 2016, nhiều thỉnh nguyện thư kêu gọi LHQ không chấp thuận và điều tra về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Kêu gọi  100.000 chữ ký

Trong vài ngày qua, có hai thỉnh nguyện thư nhận được khá nhiều sự hưởng ứng từ các trang thông tin điện tử và cộng đồng mạng. Một là thỉnh nguyện thư gửi cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và các lãnh đạo thế giới kêu gọi ngăn chặn Việt Nam gia nhập Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Hai là thỉnh nguyện thư “Triệu con tim, một tiếng nói” vận động cho nhân quyền Việt Nam do Đài truyền hình SBTN phát động cùng với sự tham gia của đảng Việt Tân và một số tổ chức nhân quyền khác. Mục tiêu về số lượng chữ ký của hai thỉnh nguyện thư trên lần lượt là 10.000 và 100.000 (từ hôm nay 15/10 đến hết ngày quốc tế nhân quyền 10/12/2012).

Cả hai thỉnh nguyện thư trên đều nêu bật lên tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam. Qua đó, những trường hợp điển hình như vụ xử án nặng các blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSaigon, các thanh niên Công giáo, Tin Lành ở miền Trung đã được nhắc đến.

Nói về việc phát động thỉnh nguyện thư mang tên “Triệu con tim, một tiếng nói”, nghệ sĩ Trúc Hồ, chủ nhân đài SBTN, cho biết:

“Cái quan trọng là chúng ta phải trả lời cho Đảng Cộng Sản Việt Nam biết là người dân ở hải ngoại, những người yêu chuộng tự do không chấp nhận những bản án đó, không chấp nhận cho một quốc gia vi phạm nhân quyền trầm trọng đứng hạng bét của thế giới mà lại là một thành viên của Ủy ban bảo vệ nhân quyền ở Liên Hiệp Quốc.”

Đối với những người quan tâm đến vấn đề dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, khi được hỏi, hầu hết đều cho rằng nếu Việt Nam được chấp thuận vào Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc thì đây sẽ là một sai lầm lớn của tổ chức quốc tế uy tín này. Ngoài ra, phong trào đấu tranh cho dân chủ nhân quyền tại Việt Nam cũng sẽ gặp những thử thách và bất lợi trong tương lai.

Blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, nói với Đài Á Châu Tự Do từ Nha Trang:

“Với tình trạng vi phạm nhân quyền đang diễn ra mà Việt Nam được chấp thuận có chân trong Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc thì tình trạng vi phạm nhân quyền sẽ diễn ra ngày càng trắng trợn và sẽ có nhiều đàn áp khốc liệt hơn.”

Cũng cùng một suy nghĩ với blogger Mẹ Nấm, thượng tọa Thích Không Tánh từ Sài Gòn, đưa ra dẫn chứng từ các sự kiện trong quá khứ mà cụ thể là những vụ đàn áp ngày càng nhiều và mạnh tay đối với các tổ chức tôn giáo sau khi Hoa Kỳ rút tên Việt Nam ra khỏi danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về vấn đề tự do tôn giáo. Ông nói:

“Cũng giống như trước đây khi Hoa Kỳ còn để Việt Nam trong danh sách CPC (Những quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo) thì Việt Nam còn có sự e dè. Nhưng khi Hoa Kỳ rút Việt Nam ra khỏi CPC thì lúc bấy giờ họ mạnh dạn đàn áp anh em, năm nào cũng tù đày, đàn áp những người yêu nước.”

Hàng ngàn công an, cảnh sát cơ động, bộ đội được huy động đến xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên hôm 24-04-2012 để cưỡng chế 70 hecta đất xây dựng khu đô thị Ecopark. Citizen photo.

Theo blogger Mẹ Nấm, vấn đề Liên Hiệp Quốc có chấp thuận hay không đối với đơn xin gia nhập của Việt Nam sẽ có tác động rất lớn đến phong trào đấu tranh dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam. Thế nhưng không phải ai cũng biết và quan tâm đến vấn đề này. Cô cho biết:

“Thật sự đối với người trong nước, việc (Việt Nam) tham gia Hội đồng nhân quyền còn làm một cái gì đó xa vời. Mọi người không quan tâm lắm, tại vì thứ nhất là không đủ thông tin, thứ hai là không nhìn ra cái nguy cơ như vậy.”

Trở lại với việc ký thỉnh nguyện thư, hiện cả hai thỉnh nguyện thư đều đã đạt trên dưới 2.000 chữ ký từ khắp nơi trên thế giới. Nghệ sĩ Trúc Hồ cho biết ngoài mục tiêu đầu tiên là phản đối tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, thỉnh nguyện thư còn là một công cụ thể hiện sự đoàn kết của người Việt trên toàn thế giới đối với việc đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền trong nước.

“Đầu tiên là chúng ta phải đoàn kết lại, tất cả mọi người Việt Nam trong nước và hải ngoại, cùng một tiếng nói, nói lên sự thật, nói lên những đàn áp dân chúng, những bất công mà người dân phải chịu đựng. Cho nên đây là một việc làm rất cần thiết. Kết quả hay không thì tùy theo tình hình của thế giới. Thế giới này có nhiều cái liên quan với nhau trong thời đại mới bây giờ. Nhưng bổn phận của một công dân Việt Nam thì chúng ta phải hành động để nói cho Đàng Cộng Sản Việt Nam biết là các anh càng đàn áp người dân yêu nước thì chúng tôi, những người Việt ở hải ngoại, càng chống các anh mạnh hơn nữa.”

Yêu cầu VN tôn trọng nhân quyền

Trong thời gian qua, có khá nhiều thỉnh nguyện thư từ nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước kêu gọi chính quyền Việt Nam phải tôn trọng vấn đề nhân quyền. Tuy vậy tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam vẫn không được cải thiện, thậm chí có chiều hướng nặng nề hơn. Chính vì thế, blogger Mẹ Nấm cho rằng việc ký thỉnh nguyện thư không thôi chưa đủ mà cần phải kết hợp thêm nhiều hành động khác. Cô nói:

“Với việc vận động 100.000 chữ ký mà nếu bây giờ có hơn 100.000 đi chăng nữa mà mình không có hành động gì mạnh hơn, cả bên trong và bên ngoài cùng hành động, thì Quỳnh nghĩ nó sẽ không đi tới đâu. Cho nên nếu mọi người ngoài việc kêu gọi ký trên mạng mà có những người bên ngoài can đảm làm những cuộc vận động nho nhỏ thành nhóm, xuất hiện ở nhiều nơi, tại vì thực sự mình chưa tận dụng được hết số người Việt kiều ở ngoài, chưa tham gia hết được, trong khi đó, người ở trong nước thì thiếu thốn thông tin về chuyện này.”

Theo blogger Mẹ Nấm, nếu có thêm những nhóm hay cá nhân kêu gọi và giải thích cho người dân trong thực tế để họ ý thức hơn về vấn đề nhân quyền thì sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cả cô và thượng tọa Thích Không Tánh đều cho rằng việc ký thỉnh nguyện thư vẫn là một việc làm cần thiết hiện nay. Thượng tọa nói:

“Mình có lòng như thế nào thì phải nói lên tấm lòng và ý nguyện của mình. Không phải vì vấn đề không hiệu quả hoặc thế giới không quan tâm, lơ là mà bổn phận của người dân Việt mình đối với quê hương, đất nước, (nếu) mình cũng theo đó mà tiêu cực đi hay cầu an thì Việt Nam khó mà có dân chủ, nhân quyền được.”

Được biết, tất cả các chữ ký trong những thỉnh nguyện thư sẽ được mang đến trụ sở của Liên Hiệp Quốc tại Geneve, Thụy Sỹ vào ngày quốc tế nhân quyền 10/12 sắp tới. Ngoài việc nhận chữ ký cho thỉnh nguyện thư, website http://www.democracyforvietnam.net/ còn hướng dẫn cách gọi điện thoại và fax ý kiến phản đối đến các đại sứ quán của Việt Nam ở các nước.

Để ký thỉnh nguyện thư, quý vị có thể vào các đường dẫn sau:

http://www.change.org/petitions/u-n-secretary-general-and-world-leaders-please-prevent-vietnamese-communist-government-from-joining-un-human-rights-council?utm_campaign=new_signature&utm_medium=email&utm_source=signature_receipt#

http://www.democracyforvietnam.net/

© Khánh An, phóng viên RFA

 

Phản hồi