WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhân ngày 30-04 nghĩ gì về bức công hàm PVĐ 1958?

hstsA – Lời mở đầu

Bài viết này không có chủ ý biện hộ hay kết án cố thủ tướng Phạm Văn Đồng về sự kiện “bức công hàm 14/09/1958 liên quan đến HS-TS”, và cũng không muốn bàn tán thêm về chủ đề chủ quyền VN trên hai quần đảo này vì đã có quá nhiều luật gia và học giả khắp nơi ra sức tranh luận từ hơn 5 năm qua trong các trang mạng Internet.

Bài viết xin phép được trình bày một cách nhìn khác trung thực và sâu xa hơn về vấn đề Biển Đông nói riêng và lịch sử cận đại VN nói chung, trong đó Đảng Cộng Sản Việt Nam nam giữ một vai trò chủ chốt vô cùng quan trọng.

B- Dẫn chứng lịch sử VN xung quanh bức công hàm PVĐ 1958

Những dẫn chứng lịch sử xung quanh sự kiện HS-TS không có nhiều, thật ra chỉ có hai văn kiện chính thức mà mọi người có thể truy tìm trên Google một cách dễ dàng, tôi xin phép được trích dẫn ra đây hai bản văn kiện tối quan trọng, đó là:

1)- Văn kiện 1:  Bức công hàm do cố thủ tướng VNDCCH Phạm Văn Đồng ký ngày 14/09/1958 lên tiếng ủng hộ tuyên bố của chính phủ Trung Quốc liên quan đến giới hạn và khu vực hải phận của TQ. Văn kiện này chính ông PVĐ đích thân ký tên, mang quốc huy, quốc hiệu VCDCCH, con dấu chính phủ, và do chính tay cố ngoại trưởng VN Ưng Văn Khiêm trao tay cho người đồng nhiệm phía TQ. Sau do công hàm PVĐ được nhật báo Nhân Dân chụp ảnh, in ấn nguyên bản và đăng công khai để người dân miền Bắc biết. Tuy nhiên không hề thấy báo Nhân Dân chụp ảnh và đăng “bản tuyên bố chủ quyền đất đai và vùng hải phận của TQ” mà công hàm PVĐ đã ghi nhận.

2)- Văn kiện 2:  Bản tuyên bố chủ quyền quần đảo của TQ, giới hạn hải phận 12 hải lý (khoảng 22km) bao bọc bờ biển của đất liền (TQ), hải phận rộng 12 hải lý bao quanh các quần đảo trong vùng Biển Đông (trong đó TQ xác định HS-TS là thuộc chủ quyền của họ). Đi xa hơn nữa TQ còn xác định rõ ràng vùng hải phận xác định bởi những đường thẳng căn bản nối từ đất liền TQ đến các hòn đảo ngoài khơi (trong đó có HS-TS của VN). Bản tuyên bố này không mang quốc huy, quốc hiệu TQ, không mang chữ ký người gửi, không con dấu, không để tên người nhận và cũng không biết cơ quan truyền thông nào chịu trách nhiệm phát hành.

_____________________________

Tuyên Bố của Chính Phủ Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc về Lãnh Hải

(Ðược thông qua trong kỳ họp thứ 100 của Ban Thường Trực Quốc Hội Nhân Dân ngày 4 tháng 9 năm 1958)

Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc nay tuyên bố:

(1) Bề rộng lãnh hải của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc là 12 hải lý. Ðiều lệ này áp dụng cho toàn lãnh thổ nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, bao gồm phần đất Trung Quốc trên đất liền và các hải đảo ngoài khơi, Ðài Loan (tách biệt khỏi đất liền và các hải đảo khác bởi biển cả) và các đảo phụ cận, quần đảo Penghu, quần đảo Ðông Sa, quần đảo Tây Sa, quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa, và các đảo khác thuộc Trung Quốc.

(2) Các đường thẳng nối liền mỗi điểm căn bản của bờ biển trên đất liền và các đảo ngoại biên ngoài khơi được xem là các đường căn bản của lãnh hải dọc theo đất liền Trung Quốc và các đảo ngoài khơi. Phần biển 12 hải lý tính ra từ các đường căn bản là hải phận của Trung Quốc. Phần biển bên trong các đường căn bản, kể cả vịnh Bohai và eo biển Giongzhou, là vùng nội hải của Trung Quốc. Các đảo bên trong các đường căn bản, kể cả đảo Dongyin, đảo Gaodeng, đảo Mazu, đảo Baiquan, đảo Niaoqin, đảo Ðại và Tiểu Jinmen, đảo Dadam, đảo Erdan, và đảo Dongdinh, là các đảo thuộc nội hải Trung Quốc.

(3) Nếu không có sự cho phép của Chính Phủ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, tất cả máy bay ngoại quốc và tàu bè quân sự không được xâm nhập hải phận Trung Quốc và vùng trời bao trên hải phận này.  Bất cứ tàu bè ngoại quốc nào di chuyển trong hải phận Trung Quốc đều phải tuyên thủ các luật lệ liên hệ của Chính Phủ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc

(4) Ðiều (2) và (3) bên trên cũng áp dụng cho Ðài Loan và các đảo phụ cận, quần đảo Penghu, quần đảo Ðông Sa, quần đảo Tây Sa, quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa, và các đảo khác thuộc Trung Quốc.

Ðài Loan và Penghu hiện còn bị cưỡng chiếm bởi Hoa Kỳ. Ðây là hành động bất hợp pháp vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc. Ðài Loan và Penghu đang chờ được chiếm lại. Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc có quyền dùng mọi biện pháp thích ứng để lấy lại các phần đất này trong tương lai. Các nước ngoại quốc không nên xen vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc

(Bản dịch của Trung Tâm Dữ Kiện)

 Chú thích: Quần đảo Tây Sa (tên tiếng Tàu Xisha) = Quần đảo Hoàng Sa = Paracel Islands
Quần đảo Nam Sa (tên tiếng Tàu Nansha) = Quần đảo Trường Sa = Spratly Islands

_____________________________

Tôi đã kiên nhẫn theo dõi suốt 6 năm qua, từ khi có cuộc biểu tình đầu tiên của người dân SaiGon tháng 11/2007 đòi hỏi chủ quyền HS-TS cho VN, đến nay rất nhiều học giả TSGS, luật gia VN hay ngoại quốc, tri thức Việt kiều hải ngoại thay phiên nhau tranh luận, chủ yếu chỉ dựa trên “bức công hàm PVĐ 1958″ để biện hộ cho ông và ra sức tranh cãi pháp lý quốc tế để giành lại chủ quyền VN trên hai quần đảo này. Tôi chưa thấy ai đề cập gì đến “bản tuyên bố chủ quyền và hải phận của TQ 04/09/1958″ và cũng không cung cấp gì thêm dẫn chứng lịch sử nào khác ngoài hai văn kiện đó. Do đó tôi có thể đặt giả thuyết rằng “bản tuyên bố TQ 04/09/1958″ có thật, tuy rằng hình thức không rõ ràng, nhưng nội dung yêu cầu thì rất ư chi tiết. Nếu chỉ bàn luận trên “bức công hàm PVĐ 1958″ mà không nhắc gì đến “bản tuyên bố TQ 1958″ thì theo tôi, quả là một thiếu sót rất lớn hoặc có thể là một mánh khoé đánh lạc hướng công luận nhằm che dấu một sự thật hệ trọng. Đó là lý do khiến tôi phải đọc đi đọc lại hai văn bản này hàng chục lần, hy vọng tìm ra manh mối dẫn dắt đến tình thế phức tạp của VN hiện nay trong vùng Biển Đông.

Sau đây là những phân tích của tôi, dựa trên nội dung và hình thức của hai bản văn kiện ngoại giao quan trọng đó.

1)- Sai lầm nghiêm trọng

Bức công hàm PVĐ 1958 đã để lộ ra nhiều sơ hở chết người, quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy:

a)- Sơ hở về thời gian: Từ khi nhận được “bản tuyên bố chủ quyền và hải phận TQ ngày 04/09/1958″ cho đến khi PVĐ đặt bút ký “bức công hàm ngày 14/09/1958″ chỉ vỏn vẹn có mười ngày (10) ngắn ngủi, để quyết định một sự kiện lịch sử tối hệ trọng liên quan đến chủ quyền quốc gia, đến vận mệnh dân tộc VN. Nên nhớ rằng thời kỳ đó miền Bắc VN và TQ kết thân nhau như anh em, cùng chung ý thức hệ CS, cùng chung giới tuyến chống đế quốc Mỹ, thế thì tại sao chính quyền Hà Nội chỉ được có 10 ngày để bàn bạc thảo luận? Phải chăng TQ đã ra một đòn cân não, áp lực chính trị nặng nề đến mức Đảng Cộng Sản Việt Nam do ông Hồ Chí Minh cầm đầu không còn biện pháp nào khác hơn ngoài sự ngoan ngoãn cúi đầu tuân lệnh ? Phải chăng tình hình chính trị kinh tế xã hội bết bát của miền Bắc thời đó quá tồi tệ, lòng dân ly tán sau chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất tàn sát hàng trăm ngàn người dân vô tội, vụ án Nhân Văn Giai Phẩm tiêu diệt trí thức, sau khi hàng triệu nguời di cư vào Nam đi tìm tự do, chính sách Hợp Tác Xã bị phá sản hoàn toàn, miền Bắc VN túng quẫn, nạn đói đe doạ trầm trọng ép buộc chính quyền Hà Nội và ĐCS VN phải cúi đầu tuân lệnh ĐCS TQ để tiếp nhận viện trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm ? Thời gian trả lời chỉ có 10 ngày vỏn vẹn, không khác gì một kiểu “tối hậu thư” thúc ép Hà Nội phải trả lời nhanh cấp tốc. Buồn thay cho vận mệnh dân tộc VN!

b)- Sơ hở về hình thức: Tại sao chính phủ VNDCCH phải sử dụng đến hình thức ngoại giao công khai chính thức rất ư nghiêm túc chỉ để trả lời một “bản tuyên bố vu vơ, một lá thư nặc danh không tên tuổi” đáng vứt vào sọt rác ?  Phải chăng đây là một mánh khoé chính trị, một cạm bẫy do ĐCS TQ giăng ra để ép buộc Hà Nội rơi vào vòng kiềm toả của họ ? Tôi nghĩ thầm đến hai giả thuyết, như sau:

- một là lãnh đạo TQ không muốn bị bẽ mặt nếu chẳng may chính quyền CS Hà Nội tỏ vẻ cứng đầu phản đối, hoặc cù cưa không trả lời;

- hai là lãnh đạo TQ sử dụng đòn ngầm cưỡng ép miền Bắc phải trả lời công khai chính thức bằng văn bản ngoại giao, để sau này họ nắm trong tay đầy đủ chứng từ trưng ra trước công luận thế giới. Giả thuyết này ngày nay đã thành hiện thực, bản thân thế hệ trẻ sau này đành phải đưa đầu chịu báng, ngư dân VN tiếp tục bị tàu TQ xua đuổi, bị phá phách, bị cướp bóc ngay trong vùng hải phận VN.

c)- Sơ hở về nội dung: Bức công hàm PVĐ 1958 không đề cập gì đến “yêu cầu chủ quyền của TQ trên hai quần đảo HS-TS”. Đúng thế, đọc kỹ công hàm vắn tắt chúng ta không thể tìm ra được câu chữ nào dính líu đến “chủ quyền TQ trên HS-TS”. Tôi thầm nghĩ ông Hồ và toàn thể BCT thời đó hãy còn trẻ, uy tín lẫy lừng ở miền Bắc sau chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, họ không dại dột gì lấy trách nhiệm với dân tộc về vấn đề chủ quyền lãnh thổ. Tuy nhiên họ đã bị rơi vào cạm bẫy TQ khi công khai chấp nhận chủ quyền TQ trong vùng hải phận 12 hải lý (22km). Sơ hở này nghiêm trọng hơn vấn đề HS-TS vì lẽ bức công hàm mặc nhiên cho phép TQ độc quyền tung hoành trong Biển Đông bao la:

- một: Công hàm cho phép TQ được quyền bao vây các hòn đảo thuộc chủ quyền VNCH (HS-TS, miền Nam). TQ được quyền sử dụng mọi phương tiện quân sự để đánh phá những tàu bè VN đi vào các vùng hải phận này. Ai cũng biết rằng HS-TS có rất nhiều đảo nhỏ không lớn hơn 1km vuông, rất thấp, không có nguồn lợi kinh tế gì cả. Tuy nhiên hải phận 12 hải lý (22km) bao bọc mỗi đảo nhỏ chính là một vùng đặc sản kinh tế rộng lớn (hơn 1500 km vuông/mỗi đảo), chứa hải sản, hay mỏ dầu hoả chất lượng tốt. Đó chính là lý do tại sao hàng chục ngàn ngư thuyền TQ đang tranh nhau khai thác vùng biển trời cho này. Ngược lại ngư dân VN thì lại bị đánh đuổi, thậm chí muốn vào tránh bão cũng không được.

- hai: Công hàm PVĐ 1958 đã mặc nhiên công nhận một vùng hải phận bao la (hơn 700,000 km2) ấn định bởi những đường thẳng căn bản nối liền từ bờ biển TQ đến tận các hải đảo ngoài khơi (trong đó có HS-TS). Mỗi đường thẳng căn bản này được TQ đòi hỏi có một hành lang rộng 12 hải lý (22km). Trân trọng mời quý vị độc giả quan sát bản đồ Biển Đông (đính kèm) để hiểu rõ thêm vùng hải phận bao la ấn định bởi những đường thẳng nối liền từ bờ biển TQ tới hàng chục đảo nhỏ của Trường Sa, nơi xa nhất (khoảng 1700km, chiều rộng ngắn nhất 400km, theo tỷ lệ của bản đồ). Chấp nhận vùng hải phận này do TQ yêu cầu, chính là chấp nhận thế bị bao vây, mọi con đường hàng hải từ VN đến Nhật Bản, Phi, Đài Loan hay Đại Hàn về hướng Đông đều bị ngăn cản. Đó chính là hàng rào chiến lược vĩ đại mà TQ hiện nay đang cố gắng nâng cấp lực lượng hải quân hùng hậu đứng thứ 2 thế giới, nhằm bao vây Việt Nam. Trong tương lai VN không còn đất đứng, đành phải chịu thân phận “một vùng tự trị giống như Tây Tạng”.

- ba: Đừng thắc mắc tại sao TQ ngang nhiên đem tàu chiến xâm phạm HS-TS đánh chìm tàu hải quân VNCH (miền Nam) năm 1974, đừng trách cứ Hoa Kỳ tại sao bỏ rơi miền Nam, vì nhân dân Mỹ đã quá chán ngán với chiến cuộc VN, mà hãy trách cứ tại sao ĐCS VN đã cúi đầu công nhận chủ quyền TQ trong một vùng hải phận bao la (hơn 700,000 km2) rộng hơn gấp hai lần lãnh thổ VN. Tình thế khó khăn của dân tộc VN hiện nay trong Biển Đông chính là hệ luỵ từ bức công hàm PVĐ 1958. Công pháp quốc tế có ba đầu sáu tay cũng không thể nào cãi lại với chính quyền TQ khi họ chìa “bức công hàm PVĐ 1958″ ra làm bằng chứng.

c)- Sơ hở về chiến lược: Lý do gì ĐCS VN không cho phép nhật báo Nhân Dân trích dẫn “bản tuyên bố TQ 04/09/1958″ mà công hàm PVĐ đã nhắc đến ? Đây là một thiếu sót vô cùng hệ trọng. Ngày nay có ai dám đứng ra cãi rằng “bản tuyên bố TQ” tìm thấy trên Google là giả tạo ? Có ai dám lục hồ sơ chính phủ VNDCCH năm 1958 để đem “bản tuyên bố TQ thật” ra đối chất ? Bức công hàm PVĐ 1958 đã hiện rõ bộ mặt thật của lãnh đạo ĐCS VN: đó là bản chất lừa dối, dấu diếm sự thật, lập lờ đánh lận con đen để lừa phỉnh quần chúng. Hành vi mập mờ này chứng tỏ toàn thể Bộ Chính Trị ĐCS VN bị dồn vào thế thụ động phải  tuân thủ mệnh lệnh Bắc Kinh, nhưng để trốn tránh trách nhiệm họ đã nhắm mắt ngậm miệng để cho cố thủ tướng PVĐ đứng ra chịu tội, sau này búa rìu công luận sẽ nhắm vào cá nhân ông PVĐ mà quên đi rằng toàn thể lãnh đạo ĐCS VN chính là thủ phạm. Những ai từng sống dưới chế độ vô sản chuyên chính hiểu rõ nguyên tắc bất di bất dịch “Đảng lãnh đạo / Nhà Nước quản lý / Nhân Dân làm chủ”. Do đó trách cứ đổ lỗi cho ông PVĐ là sai hoàn toàn. Tôi chỉ buồn là vào thời kỳ đó, toàn bộ lãnh đạo ĐCS VN hãy còn sung sức và uy tín rất cao, và đại tướng Võ Nguyên Giáp đâu rồi, sao không thấy lên tiếng về quyết định trọng đại này ? Lòng yêu nước của những người lãnh đạo VN đã bị chủ nghĩa giáo điều CS bào mòn, trở nên khiếp nhược trước áp lực của quân xâm lược Bắc Kinh.

C- Kết luận:

Thật không dễ chút nào cho một kiều bào hải ngoại như tôi muốn tìm hiểu lịch sử cận đại VN, khi mà có quá nhiều dấu diếm, tuyên truyền dối trá nhằm che đậy sự thật do ĐCS VN cố tình gieo rắc gây hoang mang nghi kỵ. Nói theo lời anh Nguyễn Ngọc Giao (báo Diễn Đàn) rằng “ba thế hệ dân tộc VN đã bị ĐCS VN cho ăn cháo lú suốt hơn 60 năm ròng”, sách giáo khoa đã bị bóp méo nhằm mục đích đào tạo một thế hệ “nô dịch” phục vụ cho mưu đồ Hán hoá, làm hao mòn tinh thần yêu nước bất khuất của nòi giống Lạc Việt mà tiền nhân đã đổ biết bao xương máu để kiến tạo nên một đất nước oai hùng chống xâm lược không mỏi mệt.

Không thể nào nói chuyện “hoà hợp hoà giải dân tộc” khi mà chủ nghĩa giáo điều CS là kim chỉ nam cho mọi hành động, khi mà tất cả mọi danh từ nhằm vu khống cho cả triệu người dân miền Nam vô tội vẫn tiếp tục được sử dụng trên báo chí truyền thông “lề phải”, nào là: nguỵ quân, nguỵ quyền, nào là chi’nh phủ bù nhìn, nào là phản động, nào là phản quốc, Việt gian. Đến bây giờ nếu ai công tâm ngồi suy nghĩ kỹ và phân tích lịch sử nhân loại sẽ thấy ngay “kẻ phản quốc, phản động, bù nhìn, tay sai ngoại bang, nguỵ quyền” chính xác là tập đoàn lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam. Kẻ nào gieo Nhân thì phải hái Quả, kẻ nào gây Nghiệp ác thì phải lãnh nhận quả Báo, giáo pháp Nhà Phật không sai chút nào.

Bài viết này mới chỉ nhằm phân tích tìm kiếm sự thật nằm sau “bức công hàm PVVD 1958″. Những hệ luỵ do bức công hàm PVĐ 1958 gây ra cho dân tộc VN suốt nửa thế kỷ dẫn dắt đến cuộc chiến tranh tương tàn sẽ được phân tích ở bài viết sau. Một vấn đề trọng đại như bức công hàm PVĐ 1958, đưa đến chiến tranh tương tàn, dân tộc ly tán, hơn 6 triệu người dân VN bị chia lìa, mất trắng cơ nghiệp, anh chị em, gia đình phân cách trong suốt 60 năm ròng, thì ngày 30/04 không thể nào được xem như là “một chiến thắng vinh quang”, ngược lại đó chính là một dấu tích ô nhục cho tiền đồ một dân tộc.

Rất mong nhận được những phản hồi góp ý của quý vị độc giả bốn phương, trong và ngoài nước nhằm làm sáng tỏ vấn đề Biển Đông cho tương lai dân tộc Việt Nam.

Thành thật cám ơn,

30/04/2013

© Lê Quốc Trinh

© Đàn Chim Việt

47 Phản hồi cho “Nhân ngày 30-04 nghĩ gì về bức công hàm PVĐ 1958?”

  1. says:

    vk mỹ says:
    07/05/2013 at 23:52
    Có người nói, CSVN bỏ cái nhỏ (HS) mà tập trung vào cái lớn (đó là cả Miền Nam VN).
    CSVN đưa ra cái công văn lấp lửng đó để lừa TQ, làm cho TQ yên tâm ủng hộ VN chiếm miền Nam. Nay chiếm Miền nam xong ròi CSVN trở mặt nói Cái công văn Phạm Văn Đồng là không hợp pháp và sẽ kiên trì dựa vào luật QT để đòi lại.
    Nếu đúng vậy thì CSVN rất khôn, rất bài bản và đáng nể phục chứ?

    Hà bình luân: Tôi thấy VK mỹ đưa ra ý kiến như trên rất hay. Mời các vị thấy thế nào?.

    • Kẻ Giác Ngộ says:

      Theo tôi, bình luận của vk mỹ rất ngu xuẩn và phản quốc, vì rằng, Hoàng Sa và miền Nam đều là của Việt Nam. Hồ Chí Minh và Phạm Văn Đồng dâng Hoàng Sa cho TQ uqa công hàm ngày 14.9.1958 để nhận vũ khí đánh chiếm và giết hại đồng bào miền Nam là hành động hết sức ngu xuẩn.

      Từ hành động ngu xuẩn của HCM và Phạm Văn Đồng đến óc ngu xuẩn của níck như vk mỹ và Hà đã chứng minh rằng, họ chỉ là những kẻ đầu đất, làm hại cho đất nước mà thôi! Nay kính.

    • Kẻ Giác Ngộ says:

      Theo dõi một số còm tôi thấy mấy anh dư lận viên kẻ tung người hứng, vk mỹ thải ra, Hà nuốt vào rồi lại tống ra cũng chỉ có bao nhiêu đó, không có được một ý tưởng nào khả dĩ xây dựng mà chỉ là rác rưới!

    • vk mỹ says:

      Như thế là VN dùng thủ đoạn với TQ- OK? Tuy nhiện do TQ dùng thủ đọan trước với VN nên VN mới thủ đoạn lại. Vậy TQ dở trò xấu chơi trước và Vn dùng thủ đoạn đáp lại là khôn ngoan chứ không phải là xấu chơi! (thủ đoạn của TQ là lợi dụng tình thế VN đang muốn GP Miền nam nên không thể chông lại TQ và thế là TQ đưa ra tuyên bố HS< TS thuộc TQ. Neus lúc đó VN phản đối thì TQ sẽ không ủng hộ VN chiếm Miền Nam. VN lúc đó vì việc lớn GPMN nên tạm dành ngâm bồ hòn làm ngọt và dùng thủ đoạn đáp trả)

    • says:

      Tôi nhất trí chuyện VN dùng công văn lấp lửng lừa TQ. Bằng chứng là ngay sau khi chiếm xong Miền nam, Tông Bí Thư Lê Duẩn sang TQ gặp Mao Trạch Đông và nói thẳng là đề nghị TQ trao trả HS về VN.
      Mao mới đưa cái công văn của Pham văn Đồng ra nhưng Lê Duẩn bác ngay vì lí do công văn này chưa thông qua quốc hội nên không hợp pháp. Lí do nữa là lúc đó HS thuộc VNCH, theo luật QT thì VNDCCH không có quyền phán xét chủ quyền HS vậy công văn cũng không hợp pháp. Lí do nữa mà Lê Duẩn đưa ra là về thực tế HS đã là của VN từ lâu mà VN có đầy đủ bằng chứng LS.
      Khi đó Mao nói chửi khéo Lê Duẩn là ăn cháo đá bát vì TQ đã giúp VN rất nhiều . Lê Duẩn đáp lại ngay là thế Liên Xô có giúp TQ không? Tại sao TQ cũng chống LX? Thế TQ có phải là kẻ ăn cháo đá bát không? Mao ứ hong, chỉ ậm ừ dọa dẫm mấy câu, Duẩn cũng đáp lại là đánh Mỹ còn được , VN không sợ bất kỳ kẻ thù tnaof.

      Sau đó Lê Duẩn ra về VN không kèn không trống./.

      • Trường Giang HN says:

        Nick Tú nói chưa hết, tôi kể tiếp đây:

        Mao chửi Lê Duẩn là ăn cháo đá bát vì TQ đã giúp VN rất nhiều . Lê Duẩn đáp lại ngay là thế Liên Xô có giúp TQ không? Tại sao TQ cũng chống LX? Thế TQ có phải là kẻ ăn cháo đá bát không?

        Mao bảo là giữa LX và TQ có những chuyện cần phải giải quyết riêng, CSVN không được xía vào nội bộ của nước khác, Duẩn đáp lại là đánh Mỹ còn được, VN không sợ bất kỳ kẻ thù nào.

        Mao bảo nhưng các đồng chí thì khác, các chế độ của VN trước kia không ai bán nước cả, còn các đồng chí thì chỉ biết còn đảng còn mình nên bán nước tuốt luốt, nếu các đồng chí không biết điều thì TQ phải dạy cho một bài học.

        Lê Duẩn ức lắm nhưng phải muối mặt trở về, và lời Mao doạ đã thành sự thật, tháng 2/1979 Đặng Tiểu Bình đã xua quân đánh phá 6 tỉnh giáp ranh giới của VN.

      • vk mỹ says:

        1979 TQ đánh VN là với mục đích để VN rút khỏi Campuchia nhưng VN vẫn ở đó 10 năm sau khi diệt tận gốc Khơ me đỏ (tay sai của TQ). Vậy mục tiêu của TQ có đạt được không? Cả thế giới người ta đều nhận định như vậy, chỉ có mấy vị bị CSVN đánh cho chạy tụt quần thì cay cú nói xuyên tạc đi mà thôi./.

    • ABC says:

      “CSVN rất là khôn…liền”!,lại một con lợn phê thuốc lắc! có nhiêu cám đó nhai hoài !

  2. Sa trường says:

    Tại sao mọi người nhắc đến công hàm pvd 1958 mà không viết tra khảo thêm lý do và nguyên nhân gì dẩn đến bct CS ra quyết định nhanh như vậy !

    Chỉ sau có 4 năm chiến thắng đbp hay tại vì VC còn hăng máu chưa thỏa nguyện ước là chiếm trọn xong VN . Lúc bấy giờ Liên xô không hoàn toàn ủng hộ Hà Nội dùng vủ lức chiếm miền Nam mà chỉ giúp Hà Nội xây dựng và phục hồi đất nước sau chiến tranh ! Lý thuyết này không thuyết phục tất cả bct lúc bấy giờ , như thế nếu phát động xâm chiếm miền Nam mà không có ai hổ trợ và chi viện thì thật khó cho đám lảnh đạo VC , vì nếu giử nguyên tình trạng như thế xem ra rất bực bội cho Hà Nội , ở trên thì có thằng Tàu ở dưới có thằng Mỹ thế thì khác nào thế bí vô đường cùng chỉ còn một cách là xuôi Nam viện cớ giải phóng miền Nam đánh Mỹ đem ý kiến này đưa cho quan thầy Tàu chắc họ ưng ý lắm

    Đổi lại sự tiếp viện dồi dào của đàn anh bắt buộc Hà Nội phải có gì dâng hiến đàn anh để lấy lòng tin
    Lúc đó công hàm PVĐ ra đời

    Và chỉ 2 năm sau đó thôi ĐCSVN đã họp và đi đến nhất trí giải phóng miền Nam
    Lúc đó tất cã vủ khí nhu yếu phẫm đạn dược tất tần tật đều được đàn anh lo từng li từng tí

    Chung qui cũng tại vì lòng tham nuốt trọn VN mà đám VC không từ bỏ thủ đoạn gì , mà đằng sau nó là một kể còn tham lam ác độc hơn VC cã ngàn lần , chuyện như thế mà ăn quỵt tráo trở lật họng họ để cho yên sao , thôi dẹp đi mẹ ơi

    Thực sự mà bọn VC sáng suốt anh minh lúc bấy giờ đâu cần dùng hạ sách chiến tranh để cưỡng bức miền Nam đâu mà chẳng cần lệ thuộc Tàu mọi mặt , mà bởi vì chúng có máu hiếu chiến nên đầu óc u mê đấu tranh một mất một còn đâu có ý nghỉ gì khác ngoài nó ra

    Ngay hiện tại bây giờ chúng vẩn còn xem thế lực thù địch là nhửng ai ra mặt chống chúng !

    • vk mỹ says:

      Có người nói, CSVN bỏ cái nhỏ (HS) mà tập trung vào cái lớn (đó là cả Miền Nam VN).
      CSVN đưa ra cái công văn lấp lửng đó để lừa TQ, làm cho TQ yên tâm ủng hộ VN chiếm miền Nam. Nay chiếm Miền nam xong ròi CSVN trở mặt nói Cái công văn Phạm Văn Đồng là không hợp pháp và sẽ kiên trì dựa vào luật QT để đòi lại.

      Nếu đúng vậy thì CSVN rất khôn, rất bài bản và đáng nể phục chứ?

      • Minh Đức says:

        Chơi trò đánh lừa lật lọng thì sẽ sinh ra xung đột, chiến tranh giữa hai nước. Trung Quốc là nước lớn thì chơi trò đánh lừa lật lọng sẽ bị Trung Quốc đánh cho. Trung Quốc chỉ dùng sức mạnh, không dùng luật quốc tế thì làm sao đòi được? Đánh Trung Quốc thì không đánh được, đòi phải tôn trọng luật quốc tế thì Trung Quốc không nghe. Chơi trò dâng đất để dựa vào ngoại bang bắt dân miền Nam phải theo Cộng Sản thì dân miền Nam không phục, coi CSVN là kẻ bán nước. Bên ngoài thì không đủ sức đánh lại ngoại bang, bên trong thì bị dân xem là kẻ bán nước thì mà ai nể phục?

      • Tú từ VN says:

        Tôi đồng ý với vk mỹ.

      • ABC says:

        Phi là nước yếu mà còn dám thưa Trung cộng ra trước toà án quốc tế.
        CSVN nói tới TC là…dái chạy lên cổ,đi thưa còn không dám thì còn dám làm cái gì?
        Còn chế độ CS thì chỉ có tết ma-rốc VN mới đòi lại được HS-TS từ tay TQ.
        -Mẹ kiếp! đúng là lũ người khôn nhà dại chợ !

      • LeQuocTrinh says:

        Này! Ông bạn VK Mỹ hãy bỏ cái lối tuyên truyền xảo quyệt đó đi nhé.

        Đọc cho kỹ bức công hàm PVĐ 1958 rồi đọc cái “bản tuyên bố chủ quyền hải phận TQ 04/09/1958″ đi. Hiểu chưa rồi hãy nói vung nói vít ?

        Chứng cớ rành rành cho thấy từ ông PVĐ cho đến toàn bộ tập đoàn lãnh đạo ĐCS VN đã bị TQ lừa cho một vố, hay nói chính xác, là bị TQ ép buộc phải cắn răng chấp nhận “bán nước, nhượng biển” từ 1958.

        Chưa biết nhục sao mà còn đòi cãi cọ lung tung. Giờ này hàng ngàn tàu đánh cá TQ được chiến hạm hỗ trợ đang tung hoành ngang dọc trong vùng hải phận VN, tranh nhau đánh bắt hết sạch hải sản VN mà lãnh đạo ĐCS VN chỉ biết ngậm miệng nín khe.

        Biết điều thì cố gắng động não để giành lại chủ quyền biển đảo về tay nhân dân.

      • Builan says:

        “nể phục”
        Từ cỗ chí kim có ai nể phục caí QUÂN BÁN NƯƠC & bọn CHÓ SĂN????

        Nể là nể cái CON TỰ DO – đấm mõm “dưnuận viên”- CC CCCĐ – dai như điảđói, dài như lưỡi vk , bằng với lưỡi CS (đọc sao cũng được , vui và hợp ngữ nghiã – miễn là không làm phiền lòng nhau ) hehehehe.

      • Sa trường says:

        Hihihi csvn rất khôn và tài lanh chỉ đúng cho một đối tượng nhất định nào đó để xí gạt thôi giữa csvn và cstq không có sự bình đẳng ngang hàng , csvn quyết định làm và trả ân như thế chỉ mua thêm kẻ thù thôi !

        Còn chuyện tìm cách lấy lại đảo có nhiều người cho ý kiến toàn là ý hay không mà csvn có dám thực hành không đây ? Hảy nên thay đổi bộ mặt chính trị của mình cho tự do dân chủ cải cách chính trị và nhân quyền để được sự ủng hộ đồng tình của Quốc tế trong vấn đề chủ quyền biển đảo !

        Mà tại sao lúc này đây mà đòi lại biển đảo TQ nó trả lại cho đồng chí à !

        Cách hay và lâu dài nhất là hợp tác với thế giới tự do chuẩn bị chiến tranh tấn công TQ lúc mà nó mạnh nhất nó nghỉ sẻ không ai dám đánh nó , phải phân chia nó ra thành 5 , 7 nước nhỏ lúc đó vn tự sức dư khả năng đương đầu với từng nước một chả sợ thằng nào cả , có phân tán TQ ra như dự tính thì việc thâu hồi biển đảo nhẹ nhàng thôi

        Cái khó ở chổ vc có ham muốn mảnh liệt chiếm lại biển đảo hay không thôi !

      • NGUYỄN says:

        Ối mít tờ Đinh thế Huynh ơi!có lẻ bí quá vì sợ không kịp chỉ tiêu trên giao, không có chó nên ông bắt mèo ăn kít có phải không?
        Ông tuyễn “Dư lợn viên” suốt ngày phê thuốc lắc,không biết mình ăn nói những gì,như gã Vịt kìu mỹ “tho” này,chỉ làm thối thêm cho cái cục vốn đã thối um của ông mà thôi !
        -Khi hắn nói:”CSVN rất khôn,(đã bán nước) rất bài bản và đáng nể phục-là lúc hắn đang phê đấy !
        Mà cũng kẹt cho ông thật,những người có ăn học đàng hoàng,thì làm đếch gì có ai chui vào cái nghề dư lợn viên,chuyên bốc kít khen thơm,bán rẻ lương tâm cho người ta chưởi rủa !

      • says:

        Nói VN lật long TQ như thế chỉ là đúng về hiện tượng mà thôi, nhưng đây chỉ là đòn phản lại trò xấu chơi của TQ. TQ dùng thủ đoạn thâm độc hàm ý chiếm HS<TS ngay trong cái tuyên bố 12 hải lý của họ là lợi dụng hoàn cảnh VN đang tiến hành GP Miền Nam. TQ thừa biết VN lúc đó ở vào tình thế không thể chống lại TQ. Vậy TQ dùng thủ đoạn xấu trước, VN chỉ dùng thủ đoạn đáp lại mà thôi. Chính xác mà nói VN không phải là lật lọng. Lật lọng kẻ xấu thì không gọi là lật lọng

  3. Builan says:

    ” Bản công bố của TQ ra đời ngày 04 tháng 9 năm 1958, trong khi đó ngày xuất hiện bức Công hàm của VN là 14/09/1958, tức chỉ vỏn vẹn có 10 ngày sau.
    Điều gì cần thiết mà phải hoàn toàn vội vả như vậy ? Đây là việc quốc gia đại sự, một ý nghĩa lịch sử hết sức quan trọng và vô cùng nghiêm trọng, đâu phải chỉ là việc hiếu hỉ qua đường, việc ngoại giao nhất thời, việc thù tạc trong chốc lát. Tính chất lộp chộp, lộp bộp, không nhìn xa thấy rộng, không nghĩ trước tính sau, cái nhìn nông cạn, ý thức hời hợt, toan tính thơ ngây, nông nỗi, hay tính chất và tinh thần, ý thức trách nhiệm với lịch sử, với tổ quốc, với dân, với nước của Chính phủ Phạm Văn Đồng lúc ấy nó là như thế “.
    Triết gia đã luận !

    Đáng ra Lan tôi chỉ biết lắng nghe như mọi lần ! Lần nầy thấy tức cái cửu mình nên phaỉ lên tiếng !- chứng tỏ rằng tôi đọc đi đọc lại nhiều lần mà không tìm ra được cái điều đáng ra TRIẾT GIA phaỉ hiểu trước hơn bất cứ ai ! Thử xem có đúng không nào ?
    Noí thẳng noí thật- Theo Banlui thì :
    Công hàm cuả Phạm văn Đồng đã BỊ viết TRƯỚC caí goị là “Bản Công Bố cuả Trung Quốc” 04/9/58 ! Nhưng theo kịch bản của quan thầy, NÓ phaỉ công bố sau 10 ngày (14/9/58) cho nó logic ! Có phaỉ vậy không cố Thủ tướng CS/ PVĐ???

    Giá như Triết Gia viết được như thế thì tôi bái dài dài ! Tiếc thay !!!
    Có thế thì lân mới có dịp múa chứ lỵ !
    Kính

    • GIÓ NGÀN says:

      MÚA

      Lân cần gì phải múa
      Ông Đồng đã múa rồi
      Cách đây nửa thế kỷ
      Nên phải vỗ tay thôi !

      Múa tất có biên đạo
      Biên đạo múa là ai
      Thông minh thì đoán biết
      Có gì đâu gọi tài !

      Tiếc ông Đồng chống Pháp
      Từ dế cho tới răng
      Nhưng Công hàm 58
      Ông mới rõ ga lăng !

      Bởi vì biên đạo múa
      Từ quốc tế đưa vào
      Còn kịch bản vở múa
      Là bác Mác chứ sao !

      Tức tinh thần quốc tế
      Chỉ vô sản là nhà
      Nhì bác Lê, nhất Mác
      Rồi mới đến dân ta !

      Vô sản xóa biên giới
      Cần mẹ gì Hoàng Sa
      Chút đảo hoang vu ấy
      Có gì để xót xa !

      Lâu rồi đồng đã lấp
      Chắc cũng teng nhiều rồi
      Đồng bào mới tỉnh giấc
      Hoảng hốt Hoàng Sa ơi !

      Hoàng Sa như cái chốt
      Bản lề cửa biển Đông
      Chốt do múa gãy mất
      Ôi đồng ơi là đồng !

      Đúng là bản múa dài
      Múa dai dai thật hiếm có
      Xong nửa thế kỷ rồi
      Nạn nước mới lấp ló !

      MÂY NGÀN
      (09/5/13)

  4. vk mỹ says:

    Vấn đề công văn Pham văn Đồng (VK mỹ- Báo Đàn chim việt)
    Cho dù Pham văn Đồng có công văn bán nước nhưng công văn này không hợp pháp nên hoàn toàn không thể dựa vào đó mà nói HS bây giờ là của TQ.
    Lập luân như một số ông CCCĐ cho rằng HS nay thuộc TQ vì cái công văn kia mới là “lập luận bán nước”?
    Cần phải lập luận như sau:
    1/Về vấn đề lãnh hải, theo Hiệp đinh Giơ ne vơ 1954, HS thuộc quyền của VNCH quản lý, ông Đồng không thể phán quyết cái mà ông không có được. Thế là bất hợp pháp.
    2/ Nhà nước CHXHCN ngày nay là nhà nước hợp nhất giữa VNDCCH và CHMNVN, không phải là nhà nước VNDCCH xưa kia. Bởi vậy, Nhà nước CHXHCNVN ngày nay không chịu trách nhiệm về cái công văn sai trái đó.
    3/ Việc xét chủ quyền không chỉ căn cứ bởi một lời nói hay một cái công văn là đủ. Phải xét đến yếu tố LS trong đó điếu quan trong nhất là ai là người đã thực thi quyền chiếm dụng và tiến hành quản lý với danh nghĩa nhà nước và trong khoảng thời gian lich sử lâu dài (Việc này VN ta có đầy đủ bằng chứng )
    Tóm lại không thể vì cái công văn của ông Đồng mà nói HS đã thuộc TQ được. Lí luân như mấy ông CCCĐ hận CS ở đây là có lợi cho TQ, là ngu xuẩn là hồ đồ. Trên thực tế hiên nay qua mấy cuộc trao đổi QT về chủ quyền HS, TS, trừ đại biểu TQ nêu vấn đề công văn của ông Đồng, Các đại biểu QT khác chẳng ai nêu vấn đề này vì nó đâu có phải là căn cứ để xét chủ quyền. các ông CCCĐ ở diễn đàn này chir vì cá nhân hận thù CS mà./.

    • vong quốc dân says:

      kính chào VK MỸ
      cho tôi xin góp đôi lời ,trước hết tôi chưa tham gia trong hai chế độ và tôi cũng không có thù hằn gì với csvn ,tuy nhiên là một con dân việt khi thấy cs bán biển đảo cho ngoại bang là tự ái lắm rồi .
      1) cái công hàm chỉ công nhận tuyên cáo của trung quốc 12 hải lý từ thềm lục địa của họ ,không có nói gì về TS-HS tuy nhiên trong cái công hàm đó có bản đồ đính kèm rất rỏ ràng ,bộ chính trị của ông Hồ điều biết,nhưng tại sao ĐCSVN tán thành, tôi đoán rằng trong lúc đó HS không phải là của CHXHCNVN nên mấy ông liều bán cho trung quốc vì không phải của ta làm liều.kẻ bán người mua điều biết là bất hợp pháp .nên kể từ khi 1958 cho tới nay trong lúc chiến tranh hạm đội mỹ tung hành ở HS tại sao trung quốc không lên tiếng,
      trung quốc chỉ dùng tàu lớn hơn đe dạo ngư dân vn chứ chưa bao giờ dám đe dọa các dân khác vì trung quốc biết năm 1974 hành động của họ bất hợp pháp.theo tôi công hàm của Ông Đồng không có giá trị nhưng bất hạnh cho dân việt khi cs thống nhất đất nước năm 1975 công hàm làm tăng sức mạnh cho trung quốc.không những HS mà đảng csvn tặng thêm 800 km2 dọc theo biên giới phía bắc và mất đi 9% biển vịnh bắc bộ .HS sẻ vỉnh viển của trung quốc khi nào không còn đảng cs cầm quyền thì ̣dân việt có thể dòi lại được.
      chung ta vẩn còn pháp lý nhưng cai trị bởi đám bán nước hại dân. tại sao trung quốc không mang vụ việc này ra tòa ngay cả trung quốc là một trong năm thành viên thường trục của LHQ .đây là suy nghỉ riêng tư của tôi không có ý tranh cải với các bạn cảm ơn

      • vk mỹ says:

        Ông chửi CS bán nước gì cũng được nhưng ông phải phát biểu sao có lợi cho nước VN ta để còn có cơ đòi lại Đảo. Nói như mấy ông thì thôi cứ ngậm đắng cho Tàu Cộng nó xơi mình, công nhận luôn là CS đã bán nước rồi thì thôi không đòi nữa à?. Còn mình thì chỉ được cái sướng mồm chửi CSVN thôi à? Thế là yêu nước sao?

      • says:

        Nói như ông vk mỹ là đúng. Lúc này là phải lập luận sao cho có lợi cho VN ta để đấu lại với TQ. Háy thôi bới thối những chuyện cũ rích đi để nghĩ cách đối phó với TQ. Cứ ngồi mà chửi CSVN thì có đòi lại Đảo được không?

      • Dao Cong Khai says:

        Cãi làm chi, cái chữ “hiệp định Giơ Ne vơ” là cái đài HÀ NỘI.

    • Bùi lễ says:

      “… 1/Về vấn đề lãnh hải, theo Hiệp đinh Giơ ne vơ 1954, HS thuộc quyền của VNCH quản lý, ông Đồng không thể phán quyết cái mà ông không có được. Thế là bất hợp pháp. …”

      Tôi hứa với anh “vk mỹ says” là nếu tôi lấy được miền Nam thì anh sẽ có như cái anh
      đã nói và tôi đã xác định trên công văn/công hàm (còn không thì thôi) . Nay tôi lấy được
      thì tôi chạy làng anh làm gì tôi . Dĩ nhiên thằng Tàu nó biết như thế nên nói lấy trước
      cái anh đã hứa . Như vậy thì làm gì nó ? kiện ra tòa, giấ’y nợ đã hứa chứng minh .
      cải chày cải cối ? !
      Thêm vào đó luật của kẻ mạnh tác động vào những kẻ hèn thì “huề cã làng” .
      Anh “vk mỹ says dốt” kho6ng thấy vấn đề mà chê CCCD ngu . Thật đúng là đầu tôm ! Tội nghiệp . Lại có cái quan nie6.n y chang mây tên việt cộng là , “… Lí luân như mấy ông CCCĐ hận CS ở đây là có lợi cho TQ …” Đúng là dốt đặc cán mai !
      Cái lý luận này (của các ông CCCĐ mới đúng là không có giá trị về mặc pháp ly’ (dĩ nhiên sẽ có giá trị về mặc pháp lý nếu đó tòa án việt công!) tội nghiệp thật .

      • vk mỹ says:

        Bui lễ cũng là một tên chống cộng cực đoan (CCCĐ) ,cay cú nên suôt ngày chỉ chửi CSVN vì hân thù riêng nói chẳng đâu vào đâu. Lúc này người yêu nước phải nén hận thù để nghĩ cách chông ngoại xâm chứ.

    • Nguyen Trong Dan says:

      @ vk mỹ

      NGÀN NĂM BIA MIỆNG VẪN CÒN , CÃI CHÀY CÃI CỐI ÍCH LỢI GÌ !

      *************************************
      Trích từ vk mỹ ” Cho dù Pham văn Đồng có công văn bán nước…”

      Một người có có “công hàm …bán nước” mà vẫn ngồi ở chức Chủ Tịch Hội Đồng Bộ Trưởng , UV Bộ Chính Trị xuốt mấy chục năm cho tới khi về hưu…, vậy thì chẳng lẽ cái Đảng của người này thật sự thuộc loại tay sai bán nước à?

      Có Đọc KỸ bản công hàm “bán nước” của Pham văn Đồng chưa mà cãi bậy cãi bạ như con nít vậy ?
      **********************************************
      ….”Nhà nước CHXHCNVN ngày nay không chịu trách nhiệm về cái công văn sai trái đó.” _vk mỹ

      Cũng biết đó là sai trái à !

      *****************************************

      PHẠM VĂN ĐỒNG KHI KÝ CÔNG HÀM NÀY CHỈ NGHĨ ĐẾN NÚP BÓNG VUỐT VE CHO VUI LÒNG ÔNG CHỦ…MỘT GIAI ĐOẠN CHO ĐÚNG PHẬN TAY SAI CHƯ HẦU RỒI SAO NÀY LẬT LỌNG ( ….giống như vk mỹ … ba`n) …NHƯNG MÀ NÀO NGỜ… PHẬN LÀM CHÓ THÌ LÀM SAO KHÔN HƠN CHỦ !

      BIỄN ĐẢO NAY ĐÃ MẤT , BIẾN THÀNH LƯỠI BÒ…

      MÀ TIẾNG NHƠ “QUÂN BÁN NƯỚC” THÌ NGÀN NĂM KHÔNG MẤT !

    • noileo says:

      vk mỹ says:

      “Về vấn đề lãnh hải, theo Hiệp đinh Giơ ne vơ 1954, HS thuộc quyền của VNCH quản lý, ông Đồng không thể phán quyết cái mà ông không có được. Thế là bất hợp pháp.”

      Theo hiệp định Giơ ne vơ 1954 vùng lãnh thổ phia nam vĩ tuyến 17 thuộc quyền của VNCH quản lý, “ông” Đồng, “ông” Hồ chí Minh, “ông” Lê duẩn không thể phán quyết cái mà ông không có được, thế là bất hợp pháp.

      Quân cộng sản bắc việt, quân đội nhân dân cộng sản của bọn cộng sản VNDCCH & Hồ chí Minh ở phía bắc vĩ tuyên 17, vượt vĩ tuyến 17, tấn công & xâm lấn VNCH tự do, là xâm lăng bất họp pháp…

      • vk mỹ says:

        vk mỹ says:
        06/05/2013 at 07:25
        D.Nhật Lệ says:
        14/10/2011 at 23:37

        Ông nói leo nói vậy là sai rồi, trên lý thuyết CS miền Bắc không chiếm miền Nam, CS miền Bắc chỉ ủng hộ nhà nước Công Hòa Miền Nam Việt Nam.CHMNVN đại diện cho nhân dân Miền Nam VN lât đổ VNCH. Về danh nghĩa CHMNVN mới là người chiến thắng. Cờ sọc đỏ xanh ngôi sao ở giữa cắm trên dinh độc lập cơ mà, có phải cờ đỏ sao vàng đâu.. Ông Đại Tá Bùi Tùng thay mặt nhà nước CHMNVN tiếp nhận chính quyền từ tay TT Dương Văn Minh chứ có phải lấy danh nghĩa là Bắc VN tiếp nhận đâu?.
        Sau này CHMNVN và VNDCCH hợp nhất thành CHXHCNViệt Nam. CS đã đi nước cờ rất bài bản. Đến giờ thế giới người ta vẫn công nhận như vậy. ( Ai cũng biết: Trên thực tế CHMNVN cũng chính là CS Bắc Việt nhưng vềdanh nghĩa QT chính thống thì không phải, thế mới độc đáo là vậy)./.
        Reply

    • ABC says:

      Ông bà ta đã có câu:”Xấu hay làm tốt,dốt hay nói chữ!”
      Nhìn cái chữ “Hiệp định Giơ neo vơ …”là biết “Dư lợn viên”đang ngồi trong hang nào rồi!
      Tại sao không phải là tên Xoài hay Ổi mà phải cứ lấy tên là Vịt Kìu Mỹ thế nhẩy?cho nó”hoành tráng”chăng?
      Còn đáp lại cho 3 lập luận của ông dư lợn viên:
      1-Cái công hàm của PVĐ giống như việc vay nợ tên anh chị ở chiếu bạc:”Anh cho tôi vay thêm lần này nửa,tôi thề là tôi sẽ lấy cái xe đạp của tôi mà thằng em đang giử để trả nợ cho anh,đây này ,tôi viết giấy chủ quyền cho anh đây!”
      Sau đó một thời gian,thằng anh giật được chiếc xe của thằng em,đem về nhà mình xài,rồi lại lý luận với tên chủ nợ :”Cái giấy nợ tôi viết cho anh lúc trước,không có giá trị,vì lúc đó cái xe đâu phải của tui đâu.!!.”chỉ sợ nói chưa hết câu thì …sặc máu mồm !
      2- Nhà nước @#$%! hiện nay là nhà nước hợp nhất giữa &%$#@ và #@!*&$$ !!!
      Vậy cái gọi là lá cờ,cái gọi là quốc ca,quốc huy cùng cái hình ông già (chống gậy) trước giờ nó có khác nhau không,cái ông Thủ tướng ký công hàm (bán nước) năm 1958 và cái ông cố vấn cho hội nghị Thành Đô (bán nước lần2 )bên tàu năm 1990 có phải là cùng một lão răng vẫu không?
      Cái cách lý luận kiểu…chơi chạy nầy chỉ có thể lừa những cái đầu lợn của lũ Dư lợn viên,còn đem những điều trên ra cãi,người ta gọi là cãi…giống!
      3-Dù tất cả nhửng chứng cứ ,sử liệu xưa nay,minh chứng là HS-TS là của VN,nhưng…:”Hẩu lớ,hẩu lớ,ngộ piết,ngộ piết,nhưng ông thủ tướng Phạm-văn-Đâầng pán cho ngộ dzồi,có giấy tờ đây! ngu ráng chịu ,nói nỗi gì ?!!”
      - Chưa hết đâu,còn văn kiên bán nước Thành Đô 1990,hiệp định bán nước biên giới 1999,hiệp định bán biển 2000 mà đảng và chính phủ CS VN đang giấu như mèo giấu c..,nếu không bán nước thì sao lại cấm nhân dân không được tìm hiểu,coi đó là bí mật quốc gia ?
      Phải nói,nếu Lê chiêu Thống,Trần Ích Tắc có sống dậy,phải tôn lũ người CS VN nầy là …đại sư phụ !

  5. BIEN CUONG says:

    Tán thành ý kiến và lập luận của Đại Ngàn..TQ Chiếm Hoàng Sa năm 1974 là 1 hành động xâm lăng bằng vũ lực và công hàm PVĐ chỉ là cớ thỏa thuận cho 1 nhượng bộ vô giá trị và sai lệch với Công pháp Quốc tế mà chúng ta có thể đòi lại bằng nhiều cách thức.Tuy nhiên nó sẽ dễ dàng hơn khi thay đổi 1 chính thể để khác với chính thể XHCN mà chúng ta còn “mắc nghẹn”.

  6. Đã quá rỏ ràng,không còn gì có thể chối cãi! TRUNG CỘNG LÀ KẺ CƯỚP NƯỚC,ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LÀ LŨ BÁN NƯỚC,QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (vô tình)LÀ LŨ ĐÁNH THUÊ !

  7. LeBinh says:

    Tôi cũng đồng ý là lúc đó bọn cs không phải đang chiếm giữ HS-TS nên những gì chúng chấp nhận bản tuyên bố về chủ quyền của Trung cộng là vô gía trị, đây chỉ là bằng cớ cho chúng ta thấy tại sao Đặng tiểu Bình đòi cho được phải có mặt tên tay sai Phạm văn Đồng trong hội nghị ở Thành Đô 1990 và sau hội nghị thì Võ văn Kiệt than thở rằng:” tại sao chúng ta cứ bị người Tầu gạt hoài ?”, câu trả lời chính xác là với bản chất Việt gian bán nước có cái gì mà chúng không dám ký. Nếu chúng thực sự yêu nước thì chúng ta đâu mất ải Nam Quan, thác Bản Giốc, ,…, chính bọn cs vừa mới hoàn thành một đài tưởng niệm bọn chó Hán xâm lược ở biên giới Việt-Trung thể hiện rỏ bộ mặt tay sai của bọn cầm thú đội lớp người, hoan nghêng tác giả đã bỏ công sưu tầm tài liệu về HS-TS.

  8. vong quốc dân says:

    Thật khó cho thế hệ trẻ của chúng ta hiểu được cái công hàm của đảng lao động việt nam ( tức là đảng cộng sản ẩn danh bây giờ). Ngày 4-9-1958 Trung quốc tuyên cáo 12 hải lý kể từ thềm lục địa, có đính kèm theo bản đồ rõ ràng cho chính phủ miền bắc tại Hà Nội ,Chủ tịch Hồ Chí Minh triệu tập nội các chấp nhận bản tuyên bố của Trung Quốc ,Ngày 14-9-1958 Thủ tướng PVĐ trao công hàm cho Chu Ân Lai . vụ việc này có đăng báo và trên đài phát thanh tại Trung Quốc nhưng không có bản đồ ̣đính kèm cả thế giới ngay cả nam việt nam cũng không để ý vì sự tuyên cáo của Trung quốc là đúng lcông ước quốc tế . Sau khi thống nhất đất nước ,ngày 3-5-1976 báo Sai gòn giải phóng là cơ quan đầu não của cs xác nhận HS thuộc của Trung Quốc.( Trung Quốc vĩ đại đối với chúng ta không chỉ là người đồng chí,mà còn là ông thầy tin cẩn,đã cứu mang chúng ta nhiệt tình để chúng ta có được ngày hôm nay,thì chủ quyền HS thuộc trung quốc hay thuộc ta cũng vậy thôi.Trung Quốc với ta là hai nước núi liền núi sông liền sông khi nào chúng ta muốn nhận lại quần đảo này Trung Quốc sẽ sẵn sàn giao lại.)
    Khó cho dân việt hiểu cái công hàm đầy hậu quả cho việt nam. Năm 1958 là thịnh thời của cs sau khi chiến thắng điện biên phủ và tiêu diệt địa chủ ai cũng rét cs, sau khi thắng miền nam ,cs vẫn còn công nhận HS là của trung quốc.như vậy cái công hàm này không phải là quá ngây thơ tin Trung Quốc, thật là khó tin trong khi cs luôn núp dưới lá cờ chính nghĩa nhưng chúng bán nước để làm gì muôn đời bị quyền rủa.
    Tiếp đến sau trận hải chiến ngày 14-3-1988 với Trung Quốc,lại một lần nữa tự biện hộ về việc nộp lãnh hải của bộ chính trị thời Hồ chi Minh rằng .Đúng là có những lời tuyên bố đó.cần phải đặt lại những lời tuyên bố đó trong bối cảnh lịch sử của nó,trong một cuộc chiến một mất một còn, chống lại một kẻ thù xâm lược có sức mạnh quân sự lớn hơn mình nhiều,Việt nam tranh thủ được trung quốc gắn chặt với cục chiến đấu của việt nam càng nhiều bao nhiêu và ngăn chận Mỹ sử dụng hai quần đảo cũng như biển đông chống lại việt nam ,thì càng tốt bấy nhiêu.
    Không thể biện hộ bộ chính trị thời ông Hồ cũng như bộ chính trị hiện tại như nhau cùng một lủ bán nước.Trung Quốc xâm chiếm nước ta mà khen ríu rít.
    Cứ cho rằng trong thời chiến chúng ta cần viện trợ từ Trung Quốc nên ra thế sự ,phải chịu thua thiệt. không biết hiện tại còn ai biết về cái ẩn phía sau công hàm PVĐ nếu quí vị còn dũng khí thưa cho quốc dân biết .
    Hiệp định thành đô ra sao. Hầu như 100% các bác còn sống tại vị hay về hưu các bác còn chút lòng yêu nước thương nòi hãy công bố cho quốc dân biết .
    1) Hiệp ̣định biên giới ngày 30-12-1999 ký tại Hà Nội giữa bộ trưởng ngoại giao việt nam là Nguyễn Mạnh Cầm và bộ trưởng ngoại giao Trung quốc là Đường Gia Truyền.
    2) Hiệp định vịnh bắc bộ ký tại bắc kinh ngày 25-12-2000 giữa bộ trưởng việt nam là Nguyễn Dy Niên với bộ trưởng Trung quốc Đường Gia Truyền dưới sự chúng kiến chủ tịch của hai nước Trần Đức Lương và Giang Thạch Dân.
    Tại sao hai hiệp định to lớn như vậy mà không thông qua quốc hội . quý nghị sỉ ăn lương của dân trong khi đảng cs bán nước không hay là nhục nhả

  9. Trúc Bạch says:

    Nghĩ gì ư ?

    Xin dán lại một ý kiến đã viết :

    Một “công văn” mà người gởi là ” Nước VNDCCH – độc lập – tự do – hạnh phúc….” (hàng chữ trên cùng của bức công văn),với câu mở đầu là “chình phủ nước VNDCCH….Công nhận, tán thành và tôn trọng tuyên bố của chình phủ nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa …blah blah blah…” …, cuối cùng có chữ ký và con dấu (to tổ bố) của Thủ tướng chinh phủ, thì không thể bảo đó là “ý kiến cá nhân” được ! Các anh chị “chí thức XHCN” cãi kiểu này gọi là cải…cối – người ta cười cho .

    - Sau khi “Công Hàm” được gởi đi, và được đăng tải công khai trên báo Nhân Dân Đọc ở đây

    Nếu bảo rằng vì Thủ tướng “vượt quyền” Chủ tịch nước, nên bản công hàm là vô giá trị thì vấn đề được đặt ra là :

    1- Bức “công hàm” được đăng công khai trên báo nhân dân (một hình thức công báo), ông Chủ Tịch Hồ Chí Minh chắc chắn phải biết, cả cái “cuốc hội VNDCCH” chắc chắn phải biết, nhưng tuyệt nhiên không ngăn cản, hay không tuyên bố thu hồi (chưa nói đến việc “chế tài” đối với ông thủ tướng lạm quyền)…thì bức công hàm đương nhiên là có giá trị đối với chủ thể gởi (VNDCCH) và đối tác nhận (TQ), vì sự “mặc nhiên” tán thành của chủ tịch nước và toàn thể quốc hội nước VNDCCH

    2 – Nếu nói Bức Công Hàm này do P.V.Đ “lén lút” ký và gởi (kín) đến nỗi cho tới chết, Hồ Chí Minh (hoặc ông phó chủ tịch nước, hoặc ông chủ tịch quốc hội, ông phó chủ tịch QH .v.v…) cũng hoàn toàn không hay biết một tí gì về cái “công hàm P.V.Đ” này, nên những “thẩm quyền” nêu trên không thề phản đối hay thu hồi, hay tuyên bố vô hiệu hóa….do đó nó thành vô giá trí về mặt pháp lý !

    …Việc này nói ra có thuyết phục được “quan tòa” (nếu ta đưa vấn đề này ra “ba tòa quan nhớn) không ? – Chắc chắn là không vì cả chúng ta không ai tin được thì làm sao quan tòa tin được ? !

    Ghi Chú : Nếu một chính phủ VN tương lai (vì một lý do nào đó, một cơ may nào đó), can đảm tuyên bố vô hiệu hóa bản công hàm P.V.Đ 1958, và để được chấp nhận, thì dứt khoát phải (trước hết) phải “vô hiệu hóa” kẻ đã ra lệnh ký cũng như kẻ đã ký nó , vì:

    chúng ta không thể cùng một lúc phủ nhận một văn bản trong khi lại xác nhận giá trị (gần như tuyệt đối) cái người đã ký văn bản này ( anh cho tôi quyền tuyệt đối đại diện anh, nên anh không thể phủ nhận cái văn tự bán nhà do tôi ký, dù căn nhà đứng tên của anh !)

    Tuy nhiên :

    Cho dù ông Hồ và ông P.V.Đ có bị vô hiệu hóa về mặt pháp lý cùng với giá trị của bức công hàm, thì họ vẫn phải chịu trách nhiệm về mặt đạo đức (bị nguyền rủa hay bị ra “tòa” vì tội bán nước), vì một người lãnh đạo có đạo đức thì không thể – vì bất cứ lý do gì – chối bỏ “chủ quyền” lãnh thổ của VN – bởi lẽ – dù lãnh thổ đó là do “ta” quản lý hay do “địch tạm chiếm” thì cũng là của chung của VN… (“Nước VN là một….” chính Hồ Chí Minh đã nói thế)

    Kết luận :

    Văn tự mua bán Biển Đông
    Bác Hồ ra lệnh chú Đồng viết thay
    Viết rằng: “Thôi kể từ nay…
    Tất cả thứ này là của bác Mao !
    Còn chuyện giá cả ra sao
    Đắt rẻ, Lời lỗ, thấp cao mặc tình
    Biển đảo chẳng phải của mình
    Mình bán cũng chẳng tội tình chi mô !

    Chú Đồng vâng lệnh bác Hồ
    Ký tên, dóng dấu, “phô tô” gởi liền
    Để nhanh nhanh có được…tiền .
    .

  10. ĐẠI NGÀN says:

    TINH THẦN VÀ Ý THỨC KHÁCH QUAN, KHOA HỌC

    Khách quan là đúng với thực tế sự vật. Khoa học là có phương pháp thực hiện việc làm nào đó một cách hiệu quả và giúp đạt đến được kết quả như mong muốn một cách chắc chắn nhất. Trong ý nghĩa như thế, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người lãnh đạo đất nước có ý nghĩa và có giá trị đều phải có tinh thần và ý thức khách quan khoa học. Và cũng như thế, toàn thể dân chúng của đất nước luôn cần phải được đào tạo, trang bị, giáo dục một tinh thần và ý thức khách quan khoa học. Nói như thế cũng để thấy rằng trong mọi tình huống, một giới lãnh đạo chính trị nghiêm túc, đúng đắn không thể tuyên truyền, thông tin cho dân chúng hay cho xã hội theo kiểu chủ quan, một chiều, có mục đích lợi ích chính trị cho mình một cách nhất thời mà phải nhằm lợi ích lâu dài, chính đáng, cao cả, cần thiết cho toàn dân hay xã hội. Ý nghĩa và giá trị thật sự của tuyên truyền chính trị đúng đắn luôn luôn phải là như thế mà không thể nào khác.
    Trở lại ý nghĩa và nội dung của bức Công hàm Phạm Văn Đồng năm 1958.
    Bức Công hàm này tất nhiên phải có sau bản Tuyên Bố của Chính Phủ Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc về Lãnh Hải (được thông qua trong kỳ họp thứ 100 của Ban Thường Trực Quốc Hội Nhân Dân ngày 4 tháng 9 năm 1958). Nội dung tuyên bố về lãnh hải này của TQ có minh thị rõ ràng việc bao hàm các lãnh hải và hai đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào trong đó.
    Điều đó có nghĩa Chính phủ Phạm Văn Đồng ở miền Bắc Việt Nam khi đó không thể không biết nội dung này vào thời điểm ấy. Đây là điều hoàn toàn không thể chối cãi hoặc giải thích theo cách nào khác được.
    Đã biết như vậy mà Phạm Văn Đồng vẫn công bố Công hàm của mình rõ ràng là một điều lầm lỗi không thể nào được biện minh hay tha thứ được.
    Bản công bố của TQ ra đời ngày 04 tháng 9 năm 1958, trong khi đó ngày xuất hiện bức Công hàm của VN là 14/09/1958, tức chỉ vỏn vẹn có 10 ngày sau.
    Điều gì cần thiết mà phải hoàn toàn vội vả như vậy ? Đây là việc quốc gia đại sự, một ý nghĩa lịch sử hết sức quan trọng và vô cùng nghiêm trọng, đâu phải chỉ là việc hiếu hỉ qua đường, việc ngoại giao nhất thời, việc thù tạc trong chốc lát. Tính chất lộp chộp, lộp bộp, không nhìn xa thấy rộng, không nghĩ trước tính sau, cái nhìn nông cạn, ý thức hời hợt, toan tính thơ ngây, nông nỗi, hay tính chất và tinh thần, ý thức trách nhiệm với lịch sử, với tổ quốc, với dân, với nước của Chính phủ Phạm Văn Đồng lúc ấy nó là như thế.
    Lúc đó chiến tranh thực sự chưa có. Bởi vì trận Điện Biên Phủ vừa mới kết thúc cách đó 4 năm.
    Như vậy chỉ có ba lý do cho sự vội vả của bức Công hàm là : 1/ Sự quá tin cậy vào TQ, có nghĩa là sự quá nông cạn, ngây thơ; 2/ Sự bị áp lực TQ nhiều mặt, có nghĩa là không hoàn toàn tự do, độc lập; 3/ Quá nặng lòng về chủ nghĩa, có nghĩa là quá mê muội về ý thức hệ, thiếu tri thức về mặt khoa học nhận thức và thực tế lịch sử.
    Nhưng thử hỏi toàn thể giới luật học và giới trí thức nói chung của miền Bắc khi ấy ở đâu ? Chỉ có nghĩa là họ không có mặt, tiếng nói của họ không được biết tới, nghe tới, họ không được lên tiếng, hay tiếng nói của họ chỉ là tiếng nói câm nín hoặc nhất nhất hùa theo. Nhưng ở đây trách nhiệm là ở họ hay ở nhà nước tức những người đang nắm quyền, đang lãnh đạo họ ? Câu trả lời rõ ràng không mấy gì khó.
    Song thực tế khách quan là thế nào ?
    Thực tế khách quan khi ấy Hoàng Sa và Trường Sa đang thuộc quyền hạn cùng sự quản lý thực tế cao nhất của chính quyền hay Chính phủ miền Nam Việt Nam tức nhà nước Việt Nam Cộng Hòa.
    Lúc đó đất nước chưa thống nhất, mỗi miền đều là chế độ, nhà nước, chính phủ, chính quyền riêng. Cho nên Công hàm Phạm Văn Đồng rõ ràng về mặt thực tế và pháp lý không thể bó buộc gì với chính phủ miền Nam và cũng không thể có ý nghĩa hay giá trị với nhà nước miền Nam.
    Việc TQ mang quân chiếm Hoàng Sa năm 1974 là hoàn toàn bất hợp pháp. Đó là sự xâm lăng thật sự. Sự xâm lăng này thực chất cũng không liên quan tới miền Bắc, vì đối tượng xâm lăng khi đó không thuộc quyền hạn hay thẩm quyền hoặc sở hữu của miền Bắc. Bởi miền Bắc chỉ có thể có thẩm quyền khi nhân danh toàn thể VN kể từ ngảy 30/4/75 sau khi đất nước thống nhất làm một. Đấy ý nghĩa thực tế và pháp lý về mặt thời điểm lịch sử là như thế.
    Việc Hoa Kỳ khi đó không can dự vào để ngăn chặn TQ xâm lăng Hoàng Sa của VN, vì thực chất tâm lý của họ lúc đó chỉ là người đứng ngoài. Đó là việc của VN phải tự người VN giải quyết lấy. Chúng ta không thể trách người Mỹ là ở chỗ này.
    Vậy thì ngày nay TQ thực tế mở rộng ra biển Đông, biến Hoàng Sa và trước mắt một phần Trường Sa là của họ, đều thực chất hoàn toàn không hợp pháp vì toàn thể ý nghĩa như trên đã nói về mặt thực tế lịch sử khách quan cũng như về mặt nguyên tắc pháp lý tự nhiên, chuẩn xác.
    Cái chính ngày nay chỉ là Công hàm Phạm Văn Đồng đã tạo nên cái cớ giả tạo cho TQ, chính TQ lạm dụng cái cớ giả tạo này mà không phải căn cứ vào một ý nghĩa hay thực tế khách quan có mang giá trị pháp lý đúng đắn hay đầy đủ nào cả. Cái chính tiếp theo ngày nay chính là sức mạnh đang lên của TQ.
    Nhưng đó là sự tương quan tạm thời và tương đối giữa Việt Nam và Trung Quốc, ít ra về mặt vấn đề biển Đông và các lãnh thổ vừa nói của Việt Nam, không phải mối tương quan bao quát của khu vực hay toàn thế giới đối với TQ. Nói chung bài toán giữa VN và TQ về ý nghĩa cùng thực tế trong các vấn đề liên quan đã nói hãy còn để bỏ ngõ. Sự bỏ ngỏ này còn tùy diễn tiễn của tình hình khu vực và quốc tế cũng như còn tùy sức vươn lên và tinh thần nhất quyết khẳng định chủ quyền cùng quyết tâm bảo vệ đất nước của nhân dân và/hoặc của chính nhà nước VN hiện nay.

    Võ Hưng Thanh
    (02/5/13)

Phản hồi