WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Dân tộc và Phật giáo Việt Nam được gì qua sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức

Vụ tự thiêu gây tranh cãi của H.T Thích Quảng Đức

Vụ tự thiêu gây tranh cãi của H.T Thích Quảng Đức

Sự kiện “Bồ tát Thích Quảng Đức“ là một đề tài nổi bật trong dư luận người Việt thời gian qua. Để có thể thông rõ vấn đề tác giả đã vào google tìm kiếm bài về đề tài này để đọc. Kết quả cho thấy phần lớn các báo điện tử trong nước đều đăng hàng loạt các bài về đề tài này. Từ Bắc chí Nam hầu như tỉnh nào cũng có lễ tưởng niệm Bồ tát, nhiều thành phố, tỉnh đã lấy tên Bồ tát để đặt tên đường phố như ở Phú Nhuận, Bình Dương, Long Khánh, Đà Nẵng vv… Tất cả các bài báo trong nước đều đồng một quan điểm là Hoà Thượng Thích Quảng Đức đã „xả thân vì Đạo, vì độc lập Dân tộc[1]“.

Với bài viết ngắn này tác giả xin được tóm luợc lại những gì đã đọc được, qua đó nêu ra những gì Dân Tộc và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đạt được qua sự kiện „Bồ tát Thích Quảng Đức“.

Thành quả đem lại cho Giáo Hội Phật Giáo

Trong buổi lễ tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức vào ngày 23/05/2013 với sự hiện diện của “lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP.HCM cùng đông đảo chư tôn, tăng ni, phật tử2“, Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, đã tóm tắt công ơn của Bồ Tát Thích Quảng Đức đối với Phật Giáo Việt Nam như sau “ngọn lửa của Bồ tát Thích Quảng Đức đã khơi dậy ý thức đoàn kết dân tộc trong các tổ chức Phật giáo cả nước; đưa cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng tôn giáo và tự do tín ngưỡng tôn giáo đi đến thành công vào năm 1963, làm tiền đề cho sự thống nhất Phật giáo trong cả nước, cụ thể là Giáo hội Phật giáo VN hiện nay[2]“. Sự hy sinh của Bồ tát Thích Quảng Đức đã là chất xúc tác liên kết Phật tử trong cả nước đoàn kết, đồng lòng đấu tranh đi đến thắng lợi tiên khởi là đạt được „quyền bình đẳng tôn giáo và tự do tín ngưỡng tôn giáo“ vào năm 1963, đồng thời đã dẫn đến thắng lợi cuối cùng là “sự thống nhất Phật giáo trong cả nước, cụ thể là Giáo hội Phật giáo VN hiện nay“.

Tại Hà Nội ông Lê Bá Trình, Phó chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam đã thúc đẩy Phật tử „Tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức và kỷ niệm 50 năm ngài vị Pháp thiêu thân, thấm nhuần tinh thần xả thân vì Đạo pháp và Dân tộc của Ngài mà không ngừng chăm lo việc Đạo, việc đời, góp công, góp sức xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc của toàn dân, vừa thường xuyên, đoàn kết, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội, làm cho Phật giáo Việt Nam mãi xứng đáng là thành viên của MTTQ Việt Nam”.

Niềm tự hào của Phật giáo Việt Nam được là thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc được biểu lộ qua bản báo cáo thành tích vào năm 1992 “Phật giáo Việt Nam là một tổ chức duy nhất hợp pháp của nước Việt Nam[3]“. Do đó „trong bầu không khí hân hoan của đất trời TPHCM lịch sử5“ Hoà thượng Thích Trí Quảng đã „Cầu nguyện ánh sáng của Bồ Tát Thích Quảng Đức mãi là ngọn đuốc thiêng liêng và bất diệt để soi đường cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng tăng ni, phật tử Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng luôn phát triển vững mạnh, hoàn thành tốt sứ mạng cao cả trên tinh thần “Tốt đạo, đẹp đời” của đạo Phật theo phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội[4]”.

Thành quả đem lại cho Dân tộc Việt

1. Chấm dứt nền Đệ Nhất Cộng hoà

Hoà Thượng Thích Trí Quang, người lãnh đạo phong trào đấu tranh Phật giáo năm 1963 cho biết: “Một trong những cuộc vận động vì hòa bình năm 1963 là xuất hiện vị Bồ tát Thích Quảng Đức. Sự tự thiêu của Bồ tát ngay khi mới xảy ra đã làm cho ông Ngô Đình Diệm rụng rời. Rồi mấy giờ sau đó, cả thế giới, nhất là ở Mỹ, ngọn lửa tự thiêu của Ngài rực lên như muốn đốt cháy tan tành hình ảnh ông Diệm và chế độ của ông ta[5]”.

Một trong những thành tựu đem lại từ sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức được Hương Lam đưa ra trong bài viết vào năm 2012 là “Hành động tự thiêu của Thích Quảng Đức được coi như một bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng Phật giáo Việt Nam, dẫn tới việc xóa bỏ nền Đệ nhất Cộng hòa tại miền Nam Việt Nam.[6]“.

2. Là tấm gương cho Phật tử noi theo trong cuộc “kháng chiến cứu nước“

LS Nguyễn Đình Kim tâm sự trên trang báo điện tử danviet rằng: „Ngày Hoà Thượng tử vì đạo tôi chỉ mới 4 tuổi. Tôi đã nghe cha tôi kể lại. Muời tuổi tôi đến chùa gia nhập Gia đình Phật tử tôi được các huynh trưởng kể lại. 13 tuổi tôi tham gia kháng chiến cứu nước. Những câu chuyện kề về Thầy đi theo suốt chặng đường kháng chiến[7]…“. Không biết những câu chuyện về „Thầy“ được kể trong Gia đình Phật tử như thế nào mà khiến cậu bé 13 tuổi sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân của mình lao vào cuộc chiến. Vũ khí trang bị vào cuộc chiến là những câu chuyện về Thầy và Thầy luôn hiện diện „theo suốt chặng đường kháng chiến“ như thể là „Thầy đang cùng chúng con hành quân“ tương tự như bộ đội từ miền Bắc luôn tâm niệm „Bác đang cùng chúng cháu hành quân“. Nhưng „Thầy đang cùng chúng con hành quân“ có vẻ lợi hại hơn nhiều vì Thầy đã chịu đớn đau hy sinh mạng sống của chính mình để „cứu nhân độ thế“, sự kiện này „Bác“ không có được. „Những chuyện kể về Thầy“ đã giúp người kháng chiến quân chịu đựng được mọi gian khổ và quyết chí „thà chết chớ lui [8]“.

3. Xây dựng vững mạnh Mặt trận Giải phóng miền Nam để tiến tới „đại thắng mùa xuân“ năm 1975

Thành viên bộ chính trị Lê Thanh Hải chiều ngày 23/05/2013 đã đến tượng đài Thích Quảng Đức dâng hương và đã „bày tỏ tình cảm và sự kính trọng đối với Bồ Tát Thích Quảng Đức, một tấm gương sáng của tinh thần đấu tranh vì xương minh đạo pháp và độc lập trường tồn của dân tộc.[9]“.

Tại chùa Long Sơn, Nha Trang, ông Bùi Hữu Dược -Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ) khẳng định: “Sau 50 năm, xương máu và tâm linh của Bồ tát Thích Quảng Đức đã hòa quện cùng xương máu và tâm linh của bao nhiêu lớp người xả thân vì quê hương đất nước với hạnh nguyện và khát khao cho Độc lập – Tự do và hạnh phúc của nhân dân. Máu xương và tâm linh ấy đã hội tụ bồi đắp thêm cho hồn thiêng sông núi Việt Nam liền một dải[10]“,

Hoà thượng Thích Trí Quảng Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam qua lời tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức đã xác nhận lời tuyên bố của các đại diện đảng và nhà nước về thành quả của sự kiện Thích Quảng Đức. Ngoài ra Hoà thượng Thích Trí Quảng còn cho biết nguyên nhân chính của sự tự thiêu của Hoà thượng Thích Quảng Đức không phải vì „việc đối xử bất công của chính quyền họ Ngô về chính sách tôn giáo“ mà chính là „cuộc chiến tranh vệ quốc, giải phóng ách thống trị“ và „cuộc đấu tranh do Phật giáo khởi xướng … đã tác động rất lớn đến những hoạt động và thành quả của lực lượng Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam sau này“:

„Sự kiện tự thiêu của Bồ Tát Thích Quảng Đức vào ngày 11-6-1963 không chỉ vì việc đối xử bất công của chính quyền họ Ngô về chính sách tôn giáo mà nguyên nhân sâu xa chính là sự đày đọa và áp bức người dân Việt của bàn tay ngoại bang, nhằm thiết đặt việc bành trướng văn hóa và tôn giáo ngoại lai. Vì thế, cuộc đấu tranh do Phật giáo khởi xướng không chỉ mang tính tôn giáo mà động lực sâu xa là cuộc chiến tranh vệ quốc, giải phóng ách thống trị. Ảnh hưởng của cuộc đấu tranh này đã tác động rất lớn đến những hoạt động và thành quả của lực lượng Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam sau này4.“

Hương Lam đã kết thúc bài viết „”Ngọn lửa Thích Quảng Đức” và bức ảnh từng chấn động thế giới“ bằng câu t ổng kết thành quả của sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức như sau: „chính ngọn lửa này đã thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh dũng cảm của tăng ni phật tử, và bao lớp người yêu nước, thúc đẩy phong trào cách mạng của miền Nam đi đến thắng lợi to lớn.[11]“.

4. Chia rẽ Dân tộc

Mỗi lần nhắc đế sự kiện „Bồ tát Thích Quảng Đức“ và phong trào đấu tranh Phật giáo thì ng ười dân Việt lại chia ra làm hai phe cãi nhau kịch liệt. Họ dùng mọi phương tiện để mạt sát, hạ nhục và nếu có điều kiện có thể dẫn đến việc giết chết nhau. Sự kiện nêu trên không chỉ xảy ra giữa Phật tử và Công giáo mà còn xảy ra mãnh liệt giữa Phật tử với nhau. Trước sự kiện đau lòng đó Đại đức Thích Chân Tuệ ở Canada phải thốt lên trong bức điện thư đề ngày 24/07/2013 rằng: „Chúng tôi quá chán nản trước cảnh những người gọi là yêu nước, lại cắn xé nhau như loài thú dữ, mạt sát miệt thị nhau và không từ bỏ bất cứ thủ đoạn đê tiện nào để triệt hạ đối phương, qua chiêu bài tôn giáo và lịch sử…

Giờ đây, đối phương ngồi cười cười, để nhìn bọn người … của 2 chế độ cộng hòa chửi bới nhau thậm tệ, coi nhau như chó mèo, thua loài súc vật..[12].“

Sự kiện „Bồ tát Thích Quảng Đức“ và cuộc đấu tranh của Phật giáo đã được ghi sâu đậm vào lịch sử Việt Nam và sẽ không bao giờ xoá bỏ đi được. Sự kiện này mãi là chất xúc tác gây bất hoà giữa con Dân nước Việt với nhau.

Kết luận

Mỗi thành viên của cộng đồng dân tộc không phân biệt Tôn giáo phải có nhiệm vụ gìn giữ và phát triển Tổ quốc cùng nền văn hoá và đạo lý cổ truyền của Tiền nhân đã bao đời để lại. Những thành viên có những công lao đóng góp lớn lao phải được tuyên dương đời đời và các thế hệ sau phải nối tiếp những gương sáng đó.

Nếu XHCN là một chế độ ưu việt của loài người, nếu XHCN là một chế độ thực sự đem lại „Độc lập, tự do, hạnh phúc“ cho Dân tộc Việt Nam, nếu chế độ XHCN luôn bảo vệ, phát triển nền văn hoá và đạo lý của Dân tộc Việt Nam, nếu XHCN luôn gìn giữ bảo vệ đất đai, sông, núi, biển mà Tổ tiên ngàn đời của Dân tộc Việt để lại, nếu XHCN là một xã hội luôn bảo vệ quyền lợi của mọi con dân Nước Việt trong mọi tình thế, mọi hoàn cảnh và nếu sự xích mích, hận thù giữa các thành viên của Dân tộc Việt đem đến quyền lợi cho Tổ quốc và quê hương Việt Nam… thì Bồ tát Thích Quảng Đức đích thực là một vị anh hùng vĩ đại của Dân tộc Việt Nam.

Nếu nền đạo đức của xã hội Việt Nam ngày nay phù hợp với Phật pháp, nếu sự phân chia bất bình đẳng trong xã hội ngày nay phù hợp với triết lý Phật giáo, nếu bất hoà, chia rẽ là một trong những điều Đức Phật dậy, nếu Phật giáo thực sự là một phần của XHCN, một phần của xã hội cộng sản để Phật giáo Việt Nam phải thúc đẩy tăng ni Phật tử dấn thân đấu tranh chịu đựng mọi gian khổ, sẵn sàng hy sinh mạng sống mình noi gương Bồ tát Thích Quảng Đức hầu „Giải phóng miền Nam“ để Phật giáo được hân hạnh trở thành thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc VN và tự hào là được chịu sự „lãnh đạo sáng suốt“ của „đảng CSVN vinh quang“ hầu Phật giáo có thể „hoàn thành tốt sứ mạng cao cả trên tinh thần “Tốt đạo, đẹp đời” của đạo Phật theo phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội“4 “.… thì Hoà thượng Thích Quảng Đức quả thực là một vị Bồ tát chưa từng có trong lịch sử Phật giáo Việt Nam.

© Nguyễn Hội

© Đàn Chim Việt

—————————————————————–

[1] trích Thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo Hội Phật giáo VN trên trang www.kienthuc.net.vn
[2] http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130524/tuong-niem-50-nam-bo-tat-thich-quang-duc-vi-phap-thieu-than-24-5-2013.aspx
[3] Những thành quả của giáo hội Phật giáo Việt Nam, (Báo Giác Ngộ số 40, năm 1992) http://www.chuahuenghiem.net/thu-vien/thu-vien-sach/tu-tuong-phat-giao-iii/nhung-thanh-qua-cua-giao-hoi-phat-giao-viet-nam/#
[4] Mãi là ngọn đuốc thiêng liêng và bất diệt http://www.sggp.org.vn/xahoi/2013/5/319261/ (phần dưới)
[5] Xem „:Hòa thượng Thích Quảng Đức: Trái tim và ngọn lửa bất diệt„: http://www.baomoi.com/Hoa-thuong-Thich-Quang-Duc-Trai-tim-va-ngon-lua-bat-diet/122/11137080.epi
[6] “Ngọn lửa Thích Quảng Đức” và bức ảnh từng chấn động thế giới: http://ww2.doisongphapluat.com.vn/ngon-lua-thich-quang-duc-va-buc-anh-tung-chan-dong-the-gioi-a57051.html#.UfQWBo1M_RM
[7] http://danviet.vn/140083p1c24/ky-niem-50-nam-bo-tat-thich-quang-duc-tu-thieu.htm
[8] Trích bài hát „đoàn giải phóng quân“ của tác giả Phan Huỳnh Điểu
[9] http://www.sggp.org.vn/xahoi/2013/5/319261/
[10] http://soha.vn/xa-hoi/thanh-kinh-tuong-niem-50-nam-ngay-hoa-thuong-thich-quang-duc-tu-thieu-2013052814044942.htm
[11] “Ngọn lửa Thích Quảng Đức” và bức ảnh từng chấn động thế giới: http://ww2.doisongphapluat.com.vn/ngon-lua-thich-quang-duc-va-buc-anh-tung-chan-dong-the-gioi-a57051.html#.UfQZTI1M_RM
[12] Email Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ cutranlacdao.2010@gmail.com (Chủ-Nhiệm VP.PHTQ.CANADA): những người gọi là yêu nước, lại cắn xé nhau như loài thú dữ… (phổ biến trên các diễn đàn Internet)

722 Phản hồi cho “Dân tộc và Phật giáo Việt Nam được gì qua sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức”

  1. Nguyễn says:

    Những ý kiến quí báu của anh chị em Le Chien tín đồ đều được chân thành ghi nhận, trân trọng cho vô… thùng rác.

    Vì các anh chị em Le Chien có uất ức cho lắm cũng như không, Ngô Đình Diệm đã banh chành rồi.

    Tương lai của con chiên theo ngọn lửa cháy thành tro.

    Uất ức nghẹn ngào…

    Quậy hết sức đã leo đến được tổng thống…

    Những tưởng rằng mai sau tương lai sáng lạn, thoát khỏi quá khứ nhục nhã, ra khỏi tự ti mặc cảm bị khinh rẻ…

    Nào ngờ tương lai sáng sủa cho lắm, chỉ cũng bằng đầu chiếc que diêm… Quá đau đớn, tức chịu sao nổi.

    http://www.jigsawexplorer.com/puzzles/subjects/match-sticks-420×300.jpg

  2. ÔgcVc says:

    Giao Điếm …mồm thì nam mô, khu thì chổng lên sủa loạn cào cào…

    Ông già chống Vc qua đường, nghêu ngao…Vào thủa xa xưa, trên đất Thần Kinh…

    Thủa mà bọn “Phật tử quyết tử” rinh bàn thờ Phật xuống (ra) đường làm ghế để ngồi – phải chăng đây là Lũ Bò Tót [Bò Tót = Bò mộng]??

    Thủa mà bọn “Phật tử quyết tử” rinh bàn thờ Phật ra đường làm ghế ngồi tụng kinh; nhưng, dao găm, súng ống thì lận sau lớp áo cà sa – phải chăng đây là Bọn Du Côn. [Phập, Phập, Phập... = Đâm, Chém, Lủi, Thọc...Phập...Phập...Phập]??

    Chửi Giao Điếm??

    Đúng vậy!!

  3. Trần Hùng says:

    Sao mấy người không dùng lập luận và hiểu biết của mình để tranh luận văn minh với ông Chưng Sơn mà hễ thấy ý kiến nào không đúng với chủ trương của mình lại vu là của CS nhỉ, tôi chắc ĐCV cũng không cấm ý kiến của Ông, theo nhưng gì tôi biết thì ĐCV chỉ sửa những từ ngữ thô tục hoặc bỏ đi các ý kiến quá thiên lệch mà thôi. Đã gọi là diễn đàn phải tôn trọng các ý kiến trái chiều, vậy mới là dân chủ và tự do!

    • Choi Song Djong says:

      @Trần Hùng,
      CS có tranh luận văn minh ? tại sao chúng tôi phải kiêng nể hoặc dùng từ khiêm tốn với người đã thoá mạ cộng đoàn cg và trực tiếp nhổ vào đấng tối cao mà chúng tôi tôn thờ.Những gì CS viết không phải là những ý kiến trái chiều mà sự lăng mạ,rủa xả một tôn giáo.Trần Hùng nên xem lại cách đánh giá và nhận thức vấn đề.Thân mến

      • Trần Hùng says:

        OK, tôi đồng ý với ông là không nên rủa xả, lăng mạ tôn giáo, mà tôn giáo bao gồm công giáo, phật giáo… tóm lại đó là đức tin của mỗi người. Ông là người tham gia ĐCV lâu, đã từng bị một người CC khác gọi là chó, vậy chứ ông đọc lại hết xem Ông CS hay những người chống đối ông ta có nhiều từ ngữ lăng mạ, rủa xả hơn?

    • quangphan says:

      Dọn nhà đi chỗ khác đi nhá Giao Điểm hay chungson – một tên Giao Điểm nhưng thay đổi nick soành soạch cứ như Việt gian Hồ chí Minh thay đổi tên ngày trước. Viết gãy cả tay, vỡ cả bàn phím, bóp méo cả trán, giựt tóc hói cả đầu, uống hàng ngàn tách cà phê … mà chẳng làm suy suyển ý kiến của một ai thì viết nữa làm gì ?

    • quangphan says:

      Trần Hùng viết “…theo những gì tôi biết thì ĐCV chỉ sửa những từ ngữ thô tục” . Trích

      Từ trước tới giờ, đâu có ai bị diễn đàn này cấm cửa vì ăn nói thô tục đâu ta. Nay bọn Giao Điểm hay Trần Hùng – tức chungson trá hình- tự thú là vì chuyên dùng những ngôn từ thô tục, tục tĩu, bẩn thỉu nên đã bị diễn đàn đuổi đi .

      Một kẻ mà ngôn từ thô tục, tục tĩu, bẩn thỉu thì đầu óc cũng thô tục, tuc tĩu, bẩn thỉu thì những gì nó viết ra thì cũng như rác rưởi phóng uế trên diễn đàn mà thôi.

      Bà con cô bác, xóm trên xóm dưới chứng kiến lời tự thú cùa bọn Giao Điểm hay Trần Hùng – tức chungson trá hình- này nha.

    • ÔgcVc says:

      Hỏi: Chửi tôn giáo?
      Trả nhời: Không, không phải Giao Điếm – nên không bao giờ chửi tôn giáo!

      Hỏi: Chửi Giao Điếm?
      Trả nhời: Có, Đúng 100%!

    • Nguyễn Hoàng says:

      Thực ra mấy người đó không thể tranh luận được với ông CS nên họ mới vậy, những người CCCĐ bất chấp sự thật, bất chấp lẽ phải, miễn là phải chống đối với nhà nước VN hiện nay, kể cả việc có lúc chống đối nhà cầm quyền trùng hợp với chống đối lợi ích của đất nước, lợi ích của đa số người dân VN, thế nên những người này được gọi là CCCĐ!

    • Viễn Xứ says:

      Ôi trời, Trần Hùng lại bị vu là Chưng Sơn nữa, vậy là CS có thể ngẩng mặt lên tự hào rằng đã được mấy người đó đánh giá rất cao, họ sợ ông nên nhìn đâu cũng thấy, mà sợ là tính cách bẩm sinh của mấy người này rùi, hí hí hí

      • Linh Huong says:

        Hi, đúng vậy!

      • quangphan says:

        “Mèo khen mèo dài đuôi “. Chỉ có chungson và bọn Giao Điểm tự khen về hùa lấy nhau.

        Chungson và bọn Giao Điểm đánh bàn phím đến gẫy cả tay, vỡ cả bàn phím , đội cả hàng chục chục nick, tung ra hàng trăm ý kiến bẩn thỉu dưới bài chủ viết về tổng thống Ngô Đình Diệm năm ngoái đến bài Thích quảng Đức bây giờ, thử hỏi chúng đã thay đổi được ý kiến của ai ?

        Ngày trước, người nào bị diễn đàn Cánh Thép cấm cửa thì dù có thay đổi nick cũng đừng hòng mà bò vào lại. Còn diễn đàn DCV.info này , thì muốn đội nick nào vào cũng lọt, chỉ cần thay đổi lối viết chút đỉnh là tung tích chẳng ai nhận ra.
        Trong phần Ý Kiến của bài chủ về tổng thống Ngô Đình Diệm và Thích quảng Đức, đã có những bạn đọc trưng ra bằng chứng tên chungson đội cả những nick khác nhau. Với những bằng chứng này, thêm vào những ý kiến lệch lạc cộng với ngôn từ bẩn thỉu tục tĩu của nó, người ta có quyền tin là chungson và bọn Giao Điểm và hàng chục các nick khác chỉ là một. Kẻ nào bị nghi oan thì phải chứng minh lý lịch rõ ràng .

        Hãy đọc ” Phật Tử Giáo Sư Trần Chung Ngọc con bài của thế lực nào “? của Người Buôn Gió để biết về bọn chungson và Giao Điểm này.

      • Chưng Sơn says:

        Con chiên quangphan, chungson là fan của GĐ thì cũng được đi, nhưng đoạn văn nào, ngôn từ nào là bẩn thỉu, tục tỉu? Quangphan chỉ ra cho ChưSơn sửa đổi đi chứ.

  4. HọcHỏi says:

    Ông VietNam says: “Việt nam says:22/09/2013 at 03:48 Mấy người cờ vàng đọc câu chuyện này mà suy nghĩ về mình nhé… Và “…Trong kinh, Phật ví dụ người ác mắng chửi người thiện, người thiện không nhận lời mắng chửi đó thì người ác giống như người ngửa mặt lên trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rơi xuống ngay mặt người phun. Thế nên có thọ nhận mới dính mắc đau khổ, không thọ nhận thì an vui hạnh phúc. Từ đây về sau quí vị có nghe ai nói gì về mình, dù tốt hay xấu, chớ nên thọ nhận thì sẽ được an vui.” Hết trích.
    Và con chiên ÔgcVc says: 22/09/2013 at 18:15
    Thúi quá mậy!
    Hả họng ra là Phật với Bụt “lên lớp” om xòm…như con két! Người tử tế – Dân Cờ Vàng – nơi đây, đã có ai đem thần thánh ra chửi?
    Có chăng chỉ là thứ súc sanh như you, Giao Điếm, Về Nguồn…Và, Việt Cộng …Khi người ta Nam mô…, niệm, cầu, sảnh, thỉnh…với Đức Phật, là lúc cõi lòng thoát tục – Niết bàn là đây – Niết bàn đã thuộc về cõi thế. Gọi là đắc đạo! Nhưng, than ôi…Bò tót (còn sống) Thích trí Quang, QĐ, CL…đã nhổ nước bọt vào Phật đó thôi, chớ đâu có ai chửi thần thánh như Giao Điếm, phải không? Nam mô A di đà Phập! Hết Trích.
    Kính thưa đọc giả xa gần trên toàn thể thế giới, Học Hỏi tôi thấy Phật Tử VietNam viết ôn hòa qúa mà con chiên OgVc phản hồi thật là mất dậy qúa quắt, thế nên HH tôi phải một lần nữa phải làm cái công việc dậy dỗ cho các con CHIÊN vậy.
    Chỉ ngay trong một đoạn văn con chiên OgVc viết chửi bố ngay chính mình mà cũng không biết nữa thì còn đối thoại cái gì? Này nhé : Thúi quá mậy…Người tử tế…Nơi đây, đã có ai đem thần thánh ra chửi…Nhưng than ôi…Bò tót(còn sống) Thích QĐ… Và NAM MÔ A DI ĐÀ… PHẬP. Hết trích.
    Đọan trên thì vờ vịt là người tử tế, nhưng đoạn dưới lại mất dậy gọi Phật là PHẬP.
    Tại sao con chiên này lại không biết chính nó đang mâu thuẫn? Chỉ vì con chiên OgVc đang đội phân lên đầu: Nên rõ ràng là vừa mở miệng đã: Thúi quá mậy. Và sau đó tự chửi bố mình, như đã phân tách.
    Tất cả những con Chiên mà hỗn hào với Phật thì là đang bôi phân vào mặt tổ tiên 7 đời của nhà mình vi : THIÊN HẠ LÝ, TRẦN BÁN VI TĂNG. Tức là : Dân số đời Lý và Trần, một nửa là thầy tăng Phật Giáo rồi, bởi vậy nên nhạo bang, hỗn hào với Phât khác nào bôi phân lên mặt tổ tiên 7 đời nhà mình. Đúng hông?
    Mà bôi phân lên mặt tổ tiên mình một cách vui vẻ thì chỉ có các con chiên, như con chiên OgVc này mà thôi. Đúng quá đi chứ lị, phải hông? Các con Chiên?
    Vào Youtube.com đánh giòng chữ này: “Did Jesus impregnated his own mother Mary? Incest & Morals in Bible”. Có cả nhạc thánh, nhã nhặn đệm cho mà nghe, rất là ru rương. Bảo đảm 100%, đây chẳng có phải là Giao Điểm hay Sách Hiếm.net gì cả, đây là Youtube.com của thế giới đó, đừng sợ.
    Tại sao các con Chiên lại sính bôi phân vào mặt tổ tiên 7 đời nhà mình vậy? Mà bôi một cách vui vẻ, như con Chiên OgVc này vậy? Tại vì các con chiên đã đặt lên đầu thờ 483 năm cái tên đã “Chơi” mẹ của mình. Ậy tôi chỉ dịch sát nghĩa với cái tựa đề này trên Youtube.com đó à nghen, không thêm bớt điều gì cả. HH tôi đang xem : “Real time with Bill Maher” Nhà danh hài này đang F…Dêsu trên Youtube.com vô cùng vui nhộn. Để có gì hay hay tôi sẽ bưng lên mạng cho đọc giả thưởng thức và cũng để thức tỉnh các con chiên mê muội. Hấp dẩn còn hơn gà hấp muối nữa. Bảo đảm, bảo đảm.

    • BUILAN says:

      CỜ VÀNG !
      Dạ thưa quý anh- quý ngái….. !

      Những dòng nầy không nhầm tranh cãi : Sai đúng , hơn thua… cùng quý vị … mà chỉ KHUYÊN quý vị nên thân trong môĩ khi muốn NHỤC MẠ máu cờ ! Không khéo vì sự NGU DỐT cuả mình- minh lại mang tôi NHỤC MA TỔ TÔNG cuả CHÍNH MÌNH !!

      Anh HH làm ơn thắp mấy nén hương lên bàn thờ gia tiên nhà anh
      Vái vong hương linh TIÊN TỔ
      Hoỉ CÁC NGÀI BỀ TRÊN có ai không từng đứng dưới CỜ VÀNG – trước sân trường môĩ buổi sáng ??? Hoặc ít ra là sáng thứ hai đầu tuần !

      Nếu Ông , cha, cố, tổ….quý vị từng được cắp sách đến trường – nghiã là có ăn có học !
      Kể cả quý ngài “ba đời bần cố- vô sản- đoí ngheỏ – vô học..” vẫn còn là CÔNG DÂN cuả nước Việt NAM _ “Nầy CÔNG DÂN ƠI….”

      1.1. “Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:
      Quốc kỳ Việt Nam Cộng hòa, còn gọi là cờ vàng ba sọc đỏ được vua Bảo Đại sử dụng năm 1948. Đây là Quốc kỳ của Quốc gia Việt Nam (do Pháp kiểm soát ở cả miền bắc và miền nam Việt Nam) từ năm 1949 đến 1955.
      Năm 1890, lá cờ vàng ba sọc đỏ được tạo ra và sử dụng lần đầu tiên như là lá cờ quốc gia (Đại Nam Quốc kỳ 1890-1920)”.
      Theo lịch sử thì đây là lá cờ của tổ tiên mà sau này Nhà nước Việt Nam Cộng hòa dùng lại và cũng như tên “Việt Nam” là do tổ tiên để lại chứ không phải là biểu tượng của thế lực phản động nào. Phương Uyên không làm ra, không xuyên tạc, không phỉ báng chính quyền nhân dân vì đây là sự thật lịch sử có trước cả Nhà nước CHXHCN Việt Nam (sinh ra năm 1976).
      1.2. Hiện nay chưa có một văn bản pháp luật nào cấm vẽ, dán cờ vàng ba sọc đỏ tại nơi công cộng.

      III. TÍNH HỢP LÝ CỦA CỜ VÀNG.

      Ngày 30.04.1975, nơi hải ngoại, Người Việt Tự do trên đường tỵ nạn đã đồng tâm tiếp tục giữ Cờ Vàng như là biểu trưng cho tập thể tại các quốc gia tạm dung. Tuy nhiên, có những người Việt khác chỉ vì không quan tâm đến một biểu tượng, nhưng cũng có vị nghĩ xa hơn về một sự hợp tác với nhà nước Việt Nam hay sẽ về Việt Nam, nên không muốn Cờ Vàng hiện diện nơi mình có mặt. Do đó, người ta biện luận : Cờ Vàng thuộc Việt Nam Cộng hòa, nay Quốc hiệu không còn thì cũng dẹp đi Cờ Vàng, nhưng họ đâu chấp nhận do họ không biết hay cố tình phủ nhận lịch sử Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ đã xuất hiện từ năm 1890, thời Vua Thành Thái.

      _ Lỡ bị CS/ HCM đầu độc ngu dốt thi chính mình tìm toì học hoỉ- Đừng vì NGU DỐT mà nguyền ruã nhục mạ tổ tông – KHÔN lên thưa quý vị

      Kính

  5. Ông già chống VC hay VC? says:

    Diễn đàn là để nơi chúng ta bàn thảo, nhưng nhiều người lợi dụng sự dễ dãi của điễn đàn để phóng uế đầy ra, như nickname ÔgcVC chuyên dùng lời lẽ hằn học, ma cô dưới danh nghĩa chống Cộng để phóng uế thoải mái, tưởng thế là hay nhưng chỉ khiến người ta khinh như mớ rẻ rách

  6. Phạm Hữu Bình says:

    Thực ra không nhà nước nào dại dột mà cấm sự tín ngưỡng của người dân , nhưng những người có thù địch với nhà cầm quyền thì lợi dụng tôn giáo để quậy phá chính quyền – tôi hoan nghenh tòa thánh đã có quan điểm đúng và có quan hệ tốt với nhà nước đương thời của Việt Nam.

  7. ÔgcVc says:

    Chú em “Tudo” có tuổi rồi, mà cứ mãi đứng mếu máo, mê mẩn, vân vê tà áo…

    Chú em có biết mới đây, ngoài bắc VN…

    Khi dân lành đến trụ sở công an đòi công lý; thì công an Vc giả dạng dân lành, trà trộn vào; Vc ném đá Vc! Cuối cùng thì Vc khốn nạn lấy cớ đó (y chang như chú em Tudo đây lên lớp bà con cô bác) để đàn áp dân lành.

    Chú em hiểu chăng (?)

  8. Học Hỏi says:

    Học Hỏi tham dự như một chuẩn Chiên tân tòng chứ chẳng phải Chưng Sơn hay Việt Quốc gì ở đây cả, nhưng thấy các huynh Chiên tấn công mấy ông Sư vô lý và mấy ổng không có mặt để đối thoại nên HH góp ý cho công bình chút thôi.
    Chuyện các chi tiết được HH viết trên d/đ này chẳng phải từ Giao Điểm hay Sách Hiếm gì đâu, mà nó từ các Webside Mỹ Quốc văn minh, Lịch sự đó các huynh chiên à, trong khi các chiên mít đặc ta (Đừng đọc lái nhé) thì lúc nào cũng Dêsu ma nạy chúa tôi, chúa tôi lòng lành vô cùng, thì ngưòi Mỹ họ nhận xét Dêsu như thế này nè trời, ơi là trời: “
    “ Did Jesus impregnated his own mother Mary? Incest & Morals in Bible” Cái tiêu đề này trên Webside Mỹ đó nghen các huynh chiên. Đánh hàng chữ này vào Youtube.com là các huynh sẽ được nghe cả nhạc đệm nữa đó nghen. Hấp dẩn, hấp dẩn.
    Các huynh chiên cứ bôi bác Phật Giáo chẳng thấy ai trả lời các huynh cứ thế mà bôi bác chứ thật ra những chuyện lùm xùm của Phật Giáo như chuyện của Thích Chánh Lạc đem so với chuyện của các chiên chúng ta thì chỉ như một hạt bụi với cái xxxà nhà (Cái cột nhà : như lời của Dêsu nói : “Anh em đừng thấy cái bụi trong mắt người mà chẳng thấy (Lấy đi được) cái xà trong mắt anh em”.
    Thật vậy, trong cuộc phỏng vấn của nhà báo Đoàn Trọng với sư Thích Chánh Lạc thì theo sư những cáo buộc về lạm dụng tình dục (Tức là chỉ sờ mó thôi đó nhé) với sư chỉ là vu khống, và sư đã được toà xét sử “Dismissed” tức là vô tội. Và những kẻ vu oan cho sư thì : Kẻ đang bị mù, đứa thì ngồi xe lăn, kẻ thì bị á khẩu.
    Còn đối với các Chiên chúng ta đặt lên đầu thờ 6 ngàn chúa thứ 2, tức là các “bố già” linh mục chuyên đi lắp đít con nít, hiếp dâm các bà sơ, bắt các sơ phải phá thai, chôn ngay sau nhà thờ, đang bị bóc lịch trong các nhà tù trên khăp năm châu thì đúng là một hạt bụi nhỏ so với cái xà như Dêsu nói phải không các huynh Chiên?
    Còn nữa, các con chien LéThần và Choi Song Djong gọi HH tôi là con chó nhưng mời các con chiên vào chương trình : “Real time with Bill Maher”trong youtube.com . Để xem nhà danh hài này hắn F…k up với Dêsu, ngay vào mặt các chúa thứ hai tức là các linh mục catô như thế nào, trước đài truyền hình hàng đêm với hàng triệu khán thính giả Mỹ, với những tràng cười bất tận, mà chẳng có ai làm đuơc gì hắn, hoặc hằn học gì. Trong khi với các chiên mít đặc, thì ai hơi đụng đến sự thật rang ràng về Dêsu thì chúng gọi người ta bằng đủ thứ mật dậy. Ai mới xứng đáng và đúng là những con vật đây các con chiên?
    Các huynh chiên cứ cay cú và xuyên tạc là HT Thích Quảng Đức đã tự thiêu và các huynh chien sửa là bị đốt, có cả con chiên tú gàn tham dự nữa, thôi các con chiên nếu muốn xem hay đọc chuyện người đốt người thật thì các con chiên vào : “Wilkipedia đánh vào chữ: william Tyndale” Thì các con chiên sẽ đọc được một chuyện đốt người chỉ vì dịch kinh thánh (Khủng) ra tiếng Anh và tiếng Đức. (Nhờ vậy mà ngày nay ta biết rõ được những chuyện loạn luân, dâm loan, bạo động trong kinh thánh (khủng).) Bảo đảm các con chiên sẽ thấy được sự thật.
    Các con chiên xăm soi các sư Phật Giáo, gọi họ bằng đủ những từ mất dậy, vô nhân bản, nhưng mặc long, họ vẫn được dư luận quốc tế kính trọng : HT Thích Quảng Độ nhiều năm đuợc đề nghị giải Nobel hoà bình. Còn HT Thích Nhất Hạnh thì vừa mới được World Bank phỏng vấn, thì vài ngày sau lại được đại học Harvard trao tưởng lục ghi nhận sự đóng góp to lớn của sư cho trí tuệ của giới trẻ Mỹ và thế giới. Đó là chưa kể LHQ mấy năm trước cũng tuyên dương sư và thành phố Oakland đã tạc tượng sư và xem sư là một trong 25 người ảnh hưởng đến trí tuệ của nhân loại. Thế là thế nào? Các con chiên càng chế nhạo Phật Giáo và các sư tăng thì cũng chăng thể làm giảm giá trị của họ. Đúng là cái cảnh : “Chân mình đầy phẩm hôi tanh. Đi cầm bó đuốc mà rê chân người”. Khổ chưa?

    • ĐẠI NGÀN says:

      CHÚA VÀ PHẬT

      Thích Ca và Jesus đều là những giá trị hoàn hảo.
      Nhưng những người theo Thích Ca, theo Jesus chưa hẳn đã là những người có giá trị hoàn hảo. Do đó những sai lầm hay những hủ hóa nào đó của tu sĩ cũng chi nên xét ở phương diện những con người bình thường của họ, không nên xét đó như tính cách là các tu sĩ, dầu tu sĩ đạo Phật hay tu sĩ Thiên chúa giáo. Cũng không thể lấy đó làm điều khái quát hóa, chụp mũ toàn diện, như vậy là trái với lương tri hay quan điểm lương hảo trong nhận thức của con người.
      Đạo Phật vừa là một tôn giáo, một lý thuyết triết học, vừa là một lý thuyết đạo đức xã hội.
      Thiên chúa giáo cũng thế, vừa là một quan điểm triết học siêu nhiên, vừa là một học thuyết đạo đức nhân văn. Đem một lý thuyết triết học siêu hình kiểu siêu nhiên để luận theo quản điểm nhận thức thực tại trong cuộc đời chỉ là quan điểm xuyên tạc ác ý, thấp kém, tầm thường.
      Nói chung những người cao cả, những người tôn giáo đúng nghĩa hay thực chất đều không bao giờ cãi nhau. Bởi đó không phải là nhu cầu chính đáng hay hoàn toàn cần thiết. Chỉ có những bọn xoàng xỉnh, thấp kém, dù cho trong tôn giáo nào cũng vậy, mới chuyên bươi móc ác ý để nhằm triệt hạ lẫn nhau theo bản năng cái ác hay cái bất thiện vẫn luôn vốn có trong con người thông tục.

      ĐỈNH NGÀN
      (23/9/13)

      • Ấy Sĩ says:

        Mâm nào cũng chõ cái mỏ vào, nhưng chỉ để lòi cái ngây ngô và dốt ra thôi :
        Vài Ngàn tiền heo
        Đừng nên bèo nhèo
        Lăng nhăng góp ý
        Với đầu bé tí
        Đ…hiểu chuyện đời
        Lẩm cà lẳm cẩm
        Sao chẳng mút kem
        Ngồi xem hoạt họa
        Hỡi tên Đồng Ki Sốt
        Khỏi mang tiếng dốt
        Vài Ngàn tiền heo
        Câm mõm, tránh hèo
        Ấy Sĩ tiên sinh.

  9. Học Lịch Sử says:

    Chán đời says: (22/08/2013 at 00:23)
    “Mấy ông sư thì rước CS vào tiến lên XHCN
    Mấy ông cố đạo thì rước thực dân vào đè đầu cưỡi cổ nhân dân
    Toàn là thứ cõng rắn cắn gà nhà
    Chán gớm”

    Người Việt cần học và tìm hiểu lại lịch sử cho chính xác, đừng để ĐCS hoặc sự thiếu hiểu biết tiếp tục chia rẽ dân tộc.

    Đạo Công giáo đã đến VN từ thế kỷ 17 (cha Đắc Lộ, như những tu sĩ khác từ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan, đến VN truyền giáo năm 1625 và làm tự điển Việt-Bồ-La từ 1651.) Họ đến để truyền đạo gần 2 thế kỷ trước khi thực sự có vấn đề lớn.

    Người cõng rắn cắn gà nhà chính là Nguyễn Ánh; ông cậy nhờ một Giám Mục Pháp tên Pigneau để có một nhóm quân Pháp với súng ống để triệt hạ Tây Sơn rồi lên ngôi vua Gia Long, lập triều đại nhà Nguyễn. Tuy không thể hiểu chi tiết quan hệ giữa Nguyễn Ánh và GM Pigneau (là người đã cứu Nguyễn Ánh khỏi tay Tây Sơn lúc mới 16 tuổi khi Tây Sơn tàn sát gần hết nhà Nguyễn), nhưng GM Pigneau làm giúp Nguyễn Ánh để làm gì? Để được có tự do và giúp giảng đạo ở VN chứ còn gì nữa! Ông ta đâu có làm việc cho triều đình Pháp đâu, và Hiệp Ước Versailles 1787 giữa Pháp và VN (mà đại diện là Hoàng Tử Nguyễn Phúc Cảnh, con cả của Nguyễn Ánh) đâu có được thực thi bởi triều đình Pháp vì tình trạng rối loạn của Pháp vào thời sắp có Cách Mạng lật đổ cả nền quân chủ (1789), nên GM Pigneau mới tự ra tay làm riêng. Theo tôi hiểu về cách các triều đình vua chúa VN và Tàu sử xự trong lịch sử, tôi thực sự nghi rằng Hoàng Tử Cảnh (người đã sau này theo đạo CG theo các tài liệu ngoài sử liệu của VN) đã bị giết đi bởi chính triều đình Gia Long để nước VN khỏi phải bị đưa vào đạo CG. Có thể Nguyễn Ánh không định như thế lúc gửi Hoàng Tử Cảnh đi Pháp với GM Pigneau, nhưng sau khi thắng Tây Sơn và lên ngôi năm 1801, một là vì áp lực từ các quan triều đình hay vì thay đổi ý, nên HT Cảnh đã bị đầu độc và chết cũng trong năm đó; cũng có thể là vụ đầu độc do một nhóm quan lính hầu cận tự ra tay làm mà Nguyễn Ánh không biết, hoặc có nghi ngờ nhưng cũng không làm gì được vì phải lên ngôi vua nên đành chấp nhận. Khó chứng minh đây đúng là sự thật vì không có bằng cớ, nhưng hiểu văn hóa Á Châu và hoàn cảnh VN, tôi nghĩ đây là điều rất khả thi; vua bức tử quan là chuyện thường, bố bảo con chết thì cũng phải chết. Dầu sao đi nữa, động lực GM Pigneau giúp Nguyễn Ánh chỉ có thể vì lợi ích của ông ta, tức là truyền giáo và bành trướng ảnh hưởng của Công giáo.

    Cho nên, chẳng có cố đạo nào rước thực dân cưỡi cổ nhân dân cả. Có chăng là, từ thời Minh Mạng, những người CG phản kháng lại việc nhà Nguyễn giết giáo dân CG, bách hại đạo của họ mà trong sách sử VN không được công nhận rõ ràng, chỉ đổ tội cho giáo dân là phản lại triều đình (vì họ thà chịu chết, đi tù nhưng quyết không bỏ đạo theo lệnh vua). Phải chăng chính nhà Nguyễn đã bội ước với GM Pigneau?

    Đến khi chính quyền Pháp phái người đến VN để điều đình giao thương thì nhà Nguyễn làm việc ngoại giao dởm, để Pháp tức giận, tấn công rồi dần dà đô hộ cả nước.

    Nên biết rằng, trong Cách Mạng Pháp năm 1789, đạo CG ở Pháp đã bị tấn công và bị mất đi ảnh hưởng trong chính quyền, nhà thờ bị đập phá, tịch thu, cả mấy ngàn tu sĩ CG bị giết. Trong cuộc phản kháng Vendée, hàng 100 ngàn người CG bị giết trong chiến tranh này trong 3 năm. Đạo CG đã bị tách rời ra khỏi ảnh hưởng chính quyền Pháp, người CG VN và CG Pháp làm gì còn ảnh hưởng với chính quyền Pháp hơn nửa thế kỷ sau cuộc cách mạng đó khi Pháp đến tấn công VN vào gần cuối thế kỷ 19. Nếu có những thân thiện giữa dân CG và thực dân Pháp sau này thì chỉ là những ngẫu nhiên vì vẫn có những người Pháp giữ đạo CG, và sự che chở của chính quyền Pháp cho dân họ và những người làm việc cho họ. Mấy người CG họ tuân phục hàng giáo sĩ mà lãnh đạo là Vatican chứ đâu có tuân phục chính quyền Pháp. Chỉ vì họ được Pháp bênh vực tự do tín ngưỡng họ, không thể đánh đồng là dân CG VN muốn Pháp cưỡi cổ dân mình. Vì nhà Nguyễn thất bại trong việc bang giao với Pháp nên mới đưa tới tình trạng đó và họ phải chấp nhận sống hòa bình hoặc kháng chiến như sau này; nếu nhà Nguyễn biết ngoại giao như vua Thái và vua Nhật cùng khoảng thời gian đó thì việc đô hộ đã không xảy ra.

    Sử VN che dấu những chuyện bách hại giáo dân Công giáo, đánh bóng nhân đức triều đại vua mình là chuyện dễ hiểu, nhưng phải xem những tài liệu khác nữa. Còn bây giờ thì ĐCS VN muốn biện minh cho mọi việc họ làm là “giải phóng dân tộc” nên những sự kiện lịch sử đó thì nhẹm đi rồi xuyên tạc đổ tội người CG “rước thực dân Pháp vào cưỡi cổ VN” nhằm đánh phá mọi nỗ lực chống chủ thuyết CS của người giáo dân CG VN.

    • NON NGÀN says:

      ĐẠO VÀ ĐỜI

      Đạo Nho phù hợp với luân lý xã hội, tâm lý và đời sống thực tế của Á Đông, nên được người Việt và một số nước châu Á khác chấp nhận qua cả ngàn năm, đó là điều tự nhiên.
      Đạo Phật tuy có mang tính siêu hình, nhưng phần luân lý đời sống cũng khá thực tiển, gần gủi, nên từ lâu đã rất gắn bó với dân Việt cũng như nhiều dân tộc Á Đông khác là như vậy.
      Thiên Chúa giáo là tôn giáo có nguồn gốc từ văn minh phương Tây, nhiều màu sắc ý thức của phương Tây, nên ban đầu rất xa lạ với người Việt khi mới du nhập vào, là điều hoàn toàn dễ hiểu. Chỉ sau này, khi văn hóa Pháp đã thật sự phổ biến, khi văn minh phương Tây đã đi vào các ngóc ngách của đời sống, Thiên Chúa giáo mới thật sự phát triển và mở rộng ra so với các tôn giáo bản địa khác ở Việt Nam từ xa xưa là như thế.
      Triều Tây Sơn tận diệt giòng tộc của Nguyễn Ánh do những xung đột quyền hành chính trị đó là cái tất yếu của thời quân chủ phong kiến. Nhưng Nguyễn Ánh trốn thoát được và nuôi chí phục thù báo oán cũng là lẽ tự nhiên của thời ấy. Có điều đáng nói là sự thù hận gia tộc riêng làm tối cả mắt, cũng như sự tự vệ bản thân mà Nguyễn Ánh chấp nhận làm mọi cách để trả thù gia tộc, phục hận bản thân, kể cả rước lực lượng ngoại bang về giúp mình. Cho nên bảo Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà quả là điều không ngoa, cũng như đứng trên quan điểm bao quát lợi ích chung của đất nước, của toàn dân thì khó chấp nhận được.
      Song có điều, sau khi thống nhất được đất nước, Nguyễn Ánh đã xây dựng được một nền tự chủ, một đất nước độc lập vững mạnh, phát triển, chính cái công của Gia Long đã hòa chế lại được một phần cái tội của Nguyễn Ánh trước kia. Chỉ đáng tiếc Nguyễn Ánh diệt triều Tây Sơn là một triều đại đầy hứa hẹn của nước nhà, và những cách trả thù ti tiện cũng phần nào nói lên được cái cá tính tầm thường của Nguyễn Ánh.
      Các giám mục người Pháp khi được Nguyễn Ánh cầu cứu, tất nhiên họ nghĩ đến lợi ích truyền giáo trước nhất. Sau đó cũng còn lợi ích của nước Pháp, vì dầu sao họ cũng đều là người Pháp.
      Nhưng cái tội của nhà Nguyễn là đã đem ngoại đạo vào rồi lại bức hại chính ngoại đạo đó một cách thiếu khôn ngoan sáng suốt, chính là gậy ông đập lưng và đập lên lưng cả đất nước, dân tộc sau đó, vì là cái cớ để giúp thực dân Pháp lấn tới. Tất nhiên đây không phải nguyên nhân duy nhất, vì nhu cầu của thực dân Pháp là nhu cầu kinh tế chính trị ưu tiên rồi mới tới nhu cầu tôn giáo. Tuy nhiên, chính sự thiếu sáng suốt đó của vua quan nhà Nguyễn đã đổ dầu thêm vào lửa, và chuốc lấy mọi sự thất bại về sau cũng thế.
      Giáo dân khi đã có đạo rồi, tất nhiên họ phải yêu Chúa hơn yêu nước hay ít ra cũng thành khó lựa chọn như kiểu bên tình bên hiếu của đạo lý xã hội ngày xưa. Niềm tin tôn giáo tất yêu sâu xa hơn tình cảm quốc gia dân tộc bởi vì lãnh vực của nó bao quát hơn, cao hơn, theo như quan điểm của người trong cuộc. Điều này cho thấy tôn giáo vẫn ở bình điện cao hơn bình diện chính trị là như thế.
      Điều đó cũng cho thấy ông Diệm không dại gì mà đi bức hại đạo Phật. Chẳng qua ông ta là người quốc gia nghiêm khắc, cho nên không chấp nhận được cái gì mà ông ta cho là đi ngược lại quyền tối thượng của quốc gia. Việc treo cờ Phật giáo hay yêu cầu đạo Phật phải được đối xử như đạo Thiên chúa dưới thời ông Diệm, thực chất đã có việc đi quá đà do những người có tính lợi dụng tôn giáo để nhằm bức hại lại chính chế độ và bản thân ông Diệm. Tất nhiên những người Phật giáo chân chính tự trong mình họ đều hiểu sâu sắc điều này chỉ trừ những người cốt nhân danh Phật giáo thuần túy.
      Nhưng bầy giờ thì mọi sự đều đã qua rồi, việc đúng hay việc sai cũng không còn ý nghĩa gì nữa. Đáng lẽ ra, yêu cầu hiện tại và tương lai cần làm sáng tỏ mọi dữ kiện khách quan, mọi sự khách quan của lịch sử và tôn giáo. Đằng này vẫn còn có lắm người muốn ăn theo, do vì thị hiếu, tình cảm bản thân riêng mà đi ngược lại cái chính đáng của tôn giáo của họ cũng như cái chính đáng của dân của nước, của lịch sử nói chung quả thật thấp kém, xấu xa và hết sức tai hại về hết thảy mọi mặt.

      THƯỢNG NGÀN
      (23/9/13)

      • An Tâm says:

        THƯỢNG NGÀN
        (23/9/13)
        Cám ơn Thượng Ngàn !
        Đây là đề tài làm tôi chán và mệt mỏi nhất trên diễn đàn. Bởi đọc và trao đổi quan điểm là để làm cho vấn đề Chân,Thiện,Mỹ hơn, nhưng còn nhiều ” cái tôi ” phản biện một cách mù quáng và cuồng tín. Chưa kể mấy em du kích núp bụi rậm ném lựu đạn. . .ké.
        Họ không hiểu hay không chịu hiểu. . .Tôn Giáo, Triết Thuyết xã hội chỉ là những sản phẩm của con người ?
        Hy vọng, sau khi đọc những bài của Thượng Ngàn, Họ sẻ. . .Ngộ ra!

  10. datnguyen says:

    Đề nghị quí bạn thôi phản hồi vì nói như thế cũng qua’ đủ rồi
    Cũng xin đề nghị BBT cho đóng phản hồi tại đây vì đã quá dài mất nhiều thì giờ cho BBT
    Kính

Phản hồi