WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đảng Cộng sản còn tồn tại ở Trung Quốc được bao lâu nữa?

Trường Đảng Trung ương ở Bắc Kinh.

Trường Đảng Trung ương ở Bắc Kinh.

Khi nền kinh tế giảm tốc độ tăng trưởng và nỗi bất bình của tầng lớp trung lưu tăng lên, đó là câu hỏi hiện đang được đặt ra không chỉ ở nước ngoài mà ngay trong nước. Thậm chí ở Trường Đảng Trung ương, người ta cũng bàn về điều không tưởng tượng nổi: sự sụp đổ của cộng sản Trung Quốc.

Nằm lọt thỏm giữa trường gián điệp hàng đầu của Trung Quốc và Di Hòa Viên ở phía tây Bắc Kinh là nơi duy nhất ở xứ này người ta có thể công khai bàn về sự diệt vong của Đảng Cộng sản cầm quyền mà không sợ phải chuốc họa vào thân. Nhưng địa điểm xanh rợp bóng cây này không phải trụ sở của một tổ chức nghiên cứu có tư tưởng tự do được Mỹ tài trợ hay một cơ sở đối kháng hoạt động bí mật. Đây là Trường Đảng của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, học viện cao cấp dành cho các vị lãnh đạo độc tài của nước này, nơi được bộ máy tuyên truyền chính thức mô tả là “lò luyện tinh thần của đảng viên”.

Trường Đảng Trung ương được thành lập năm 1933 để giáo huấn cho cán bộ thấm nhuần chủ nghĩa Marx, chủ nghĩa Lenin và về sau là Tư tưởng Mao Trạch Đông. Trong số các hiệu trưởng cũ có chính Mao Trạch Đông, chủ tịch mới được chọn Tập Cận Bình và vị tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào. Để thích ứng với một số thay đổi hệ trọng đã xảy ra trong xã hội Trung Quốc, chương trình giảng dạy đã được sửa đổi triệt để trong những năm gần đây. Học viên vẫn đắm mình trong những lời vàng ý ngọc của Tư bản luận và “Học thuyết Đặng Tiểu Bình” nhưng họ cũng được học kinh tế, luật, tôn giáo, các vấn đề quân sự và tư tưởng chính trị phương tây. Ngoài các buổi xem phim tài liệu chống tham nhũng và tham gia hát tập thể những bài ca cách mạng, học viên (gồm các cán bộ trung và cao cấp) được học cách thưởng thức opera và nghi lễ ngoại giao. Một thay đổi quan trọng hơn đối với học viện được lập ra để bảo đảm tính thuần khiết ý thức hệ là học viện này đảm nhận một vai trò tương đối mới: là nơi sinh hoạt tri thức được thoải mái bàn bạc về mọi vấn đề mà gần như không có gì hạn chế. Một giáo sư Trường Đảng xin đừng nêu tên vì ông không được phép phát biểu với báo chí nước ngoài kể: “Chúng tôi vừa có một hội thảo với đông đảo đảng viên rất có thế lực và họ hỏi chúng tôi nghĩ là đảng sẽ còn nắm quyền bao lâu nữa và chúng tôi đã chuẩn bị gì cho thời điểm đảng sụp đổ. Thật tình mà nói, ai ai ở Trung Quốc cũng hỏi câu này nhưng tôi e rằng rất khó trả lời.” Những người kế tục cuộc cách mạng năm 1949 của Mao Trạch Đông còn bấu víu vào quyền lực được bao lâu nữa đã là câu hỏi thường trực kể từ vụ thảm sát ở quảng trường Thiên An Môn năm 1989 và sự tan rã của Liên Xô. Đã có nhiều tiên đoán u ám về việc Đảng Cộng sản sắp sụp đổ, để rồi tiên đoán vẫn hoàn tiên đoán, nhưng đảng vẫn tồn tại, thậm chí còn lớn mạnh hơn, đặc biệt kể từ khi đảng mở cửa đón nhận giới tư sản vào hàng ngũ đảng lần đầu tiên cách đây một thập niên. Ngày nay, đảng cách mạng của giai cấp vô sản có lẽ được mô tả rõ nhất là phòng thương mại lớn nhất thế giới, và tấm thẻ đảng là cách tốt nhất để giới doanh nhân tạo quan hệ và ký được các hợp đồng béo bở. Trong vòng chưa đầy 5 năm nữa, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thách thức ngôi vị của Liên Xô (69 hay 74 năm tùy cách tính) và Đảng Cách mạng Thể chế của Mexico (71 năm cho đến năm 2000) về kỷ lục thời gian cầm quyền liên tục lâu nhất của bất cứ chính đảng nào. Lý thuyết hiện đại hóa cho rằng các hệ thống độc tài có xu hướng dân chủ hóa khi thu nhập quốc dân tăng lên, rằng việc tạo ra một tầng lớp trung lưu đông đảo sẽ đẩy nhanh quá trình đó và rằng tình trạng suy thoái kinh tế sau một thời kỳ tăng trưởng nhanh sẽ khiến quá trình chuyển tiếp đó càng dễ xảy ra. Tình trạng bất bình đẳng trầm trọng và ngày càng tăng cộng với tham nhũng ở mức độ cao có thể tăng thêm động lực dẫn đến thay đổi. Tất cả những yếu tố này hiện đã có ở Trung Quốc, nhưng có nhiều nhà lý thuyết chính trị, trong đó có nhiều người ở Trường Đảng Trung ương, nhận định rằng Trung Quốc có đặc trưng khác biệt về văn hóa và chính trị, và làn sóng sụp đổ của các chế độ độc tài vẫn đang tràn qua thế giới Ả Rập sẽ chẳng bao giờ đến Trung Quốc được. Nhưng cũng có nhiều người, trong đó có các trí thức Trung Quốc có ảnh hưởng, những nhà nghiên cứu Trung Quốc danh tiếng ở phương tây và thậm chí cả những đảng viên cao cấp có tư tưởng tự do, tin rằng đây là những ngày cuối cùng của kỷ nguyên Cộng sản và đảng sẽ bị cuốn trôi nếu không sớm cải cách chính trị nghiêm túc. “Ngàn thu và vạn thế hệ” Trần Thư là giáo sư lịch sử đảng, “xây dựng đảng” và Tư tưởng Mao Trạch Đông ở Trường Đảng Trung ương và các quan điểm của ông phản ánh tư duy chính thống trong giới chóp bu của đảng. Tuy có nhiều hoạt động tri thức sôi nổi và thoải mái trao đổi ý tưởng diễn ra bên trong các bức tường của học viện, người nước ngoài vẫn bị cấm vào trường nếu không có giấy phép đặc biệt, quy định này có từ thời sự hiện diện của trường này là một bí mật quốc gia. Giáo sư Trần đã tử tế đồng ý gặp ký giả của Financial Times ở một tiệm trà đối diện Di Hòa Viên, nhưng ông tỏ ra khó chịu khi được hỏi ông nghĩ tương lai của đảng sẽ ra sao.

Gs Lâm Triết bên ngoài Trường Đảng TƯ

Gs Lâm Triết bên ngoài Trường Đảng TƯ

“Những lý thuyết đó về một cuộc khủng hoảng Trung Quốc hay sự sụp đổ của Trung Quốc đều hoàn toàn của phương tây,” ông nói bằng một giọng rõ ràng là dè bỉu từ “phương tây”. “Càng có nhiều áp lực đối với văn hóa Trung Quốc và đảng Cộng sản, văn hóa Trung Quốc và đảng Cộng sản càng đoàn kết và gắn bó, và càng có khả năng đạt được những phép lạ.” Lâm Triết là một là giáo sư Trường Đảng Trung ương đã dành hai thập niên vừa qua nghiên cứu cách đảng xử lý tham nhũng trong hàng ngũ đảng viên. Ở cùng tiệm trà đó, bà vui vẻ tiên đoán rằng đảng sẽ kỷ niệm 100 năm cầm quyền vào năm 2049 và nói rằng đảng sẵn sàng, nói như tục ngữ Trung Quốc, cai trị trong “ngàn thu và vạn thế hệ” Nhưng cả hai giáo sư Lâm và Trần cũng cảnh báo rằng tính chính danh của đảng bị đe dọa do đại nạn tham nhũng đã lan đến mọi cấp trong hệ thống. Giáo sư Lâm nói: “Vấn đề này rất nguy hiểm, và như các vị lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã nói, nó có thể dẫn đến sự diệt vong của đảng và sự diệt vong của quốc gia.” Tính bền bỉ của chế độ độc tài Trong cuốn sách năm 1992 Sự cáo chung của lịch sử và con người cuối cùng (The End of History and the Last Man), Francis Fukuyama lập luận rằng nền dân chủ tự do phương tây đại diện cho hình thức cuối cùng của sự cai trị con người và điểm tận cùng của sự tiến hóa ý thức hệ. Lập luận của ông được củng cố bằng sự gia tăng đáng kể của dân chủ trong thế kỷ 20. Năm 1900, không có quốc gia nào trên thế giới có nền chính trị đa đảng mang tính cạnh tranh với hình thức bỏ phiếu phổ thông, và chỉ có khoảng 12% nhân loại sống trong một hình thức cai trị có thể được xem là có phần dân chủ, theo tổ chức phi chính phủ Freedom House ở Mỹ. Đến đầu thế kỷ 21, 120 trong số 192 nước được quốc tế công nhận của thế giới được cai trị bằng các nền dân chủ có bầu cử, và 60% dân số thế giới sống trong một chế độ có lãnh tụ được bầu cử một cách dân chủ. Fukuyama, nay là nghiên cứu viên cao cấp ở Đại học Stanford University, nói ông tin rằng Trung Quốc sẽ đi theo con đường của hầu hết các nước khác, có thể thông qua quá trình tự do hóa dần dần mà rốt cuộc sẽ nhường đường cho dân chủ. Nhưng nếu điều đó không xảy ra, ông nói cũng có thể xảy ra những cuộc nổi dậy của dân chúng giống như đã thấy trong biến cố Mùa xuân Ả Rập. “Mô hình chính trị của Trung Quốc đơn giản là không bền vững do tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh – cũng giống như động lực đã thúc đẩy dân chủ ở khắp mọi nơi,” ông nói. “Thế hệ mới này ở Trung Quốc rất khác với thế hệ đã rời bỏ ruộng đất và thúc đẩy làn sóng công nghiệp hóa đầu tiên – họ có học vấn cao hơn nhiều và giàu hơn nhiều, và họ có những yêu sách mới, những yêu sách như không khí trong lành, nước sạch, thực phẩm an toàn, và những vấn đề khác không thể giải quyết được bằng tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh.” Các ước tính về quy mô của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc khác nhau tùy theo định nghĩa được dùng, nhưng có một điều chắc chắn là tầng lớp này gần như không tồn tại cách đây hai thập niên và hiện nay đang tăng với tốc độ chóng mặt. Hãng tư vấn McKinsey cho biết tầng lớp được họ gọi là “tầng lớp thượng trung lưu” – bộ phận dân số có thu nhập hộ gia đình hàng năm từ 17.350 đô-la đến 37.500 đô-la – chiếm khoảng 14% số hộ gia đình thành thị ở Trung Quốc hồi năm ngoái, nhưng sẽ chiếm khoảng 54% số hộ gia đình trong chưa đầy một thập niên nữa. Trung Quốc thường được dùng làm bằng chứng phản bác lý thuyết của Fukuyama, qua đó giới phê bình cho rằng quá trình tái đổi mới liên tục của đảng có khả năng phản ứng trước những nhu cầu và yêu sách của công dân nhanh nhạy hơn nhiều so với các hệ thống độc tài truyền thống. Chỉ mới cách đây vài năm, David Shambaugh, giám đốc Chương trình Chính sách Trung Quốc tại Đại học George Washington University và là một chuyên gia hàng đầu về hệ thống chính trị Trung Quốc, vẫn còn ủng hộ mạnh mẽ quan điểm này. Nhưng ông đã thay đổi quan điểm và nay tin rằng đảng đang ở trong trạng thái suy tàn giống như thời kỳ hấp hối của các triều đại trong lịch sử. Các dấu hiệu gồm có một ý thức hệ nhà nước rỗng tuếch mà xã hội không tin nhưng giả vờ tuân thủ cho có lệ, nạn tham nhũng ngày càng trầm trọng, việc nhà nước không cung cấp cho dân chúng đủ phúc lợi xã hội và tâm trạng người dân đâu đâu cũng cảm thấy bất an và thất vọng. Những dấu hiệu khác bao gồm tình trạng bất ổn xã hội và sắc tộc ngày càng tăng, sự chia rẽ bè phái trong giới chóp bu, nạn đánh thuế quá cao với phần lớn nguồn thu rơi vào túi quan chức, tình trạng bất bình đẳng thu nhập trầm trọng và ngày càng tệ hại hơn, và không có chế độ pháp trị đáng tin cậy. Shambaugh nói rằng một chỉ số rất đáng thuyết phục cho thấy người dân chẳng tin tưởng vào chế độ là số người giàu Trung Quốc có tài sản và nhà ở nước ngoài, tài khoản ngân hàng hải ngoại và có con cái du học ở các trường đại học phương tây. “Những người này sẵn sàng tháo chạy trong tích tắc, ngay sau khi hệ thống chính trị bước vào thế tàn cuộc – nhưng họ vẫn ở lại Trung Quốc để bòn rút đến từng đồng nhân dân tệ cuối cùng chừng nào còn làm được cho đến thời điểm đó,” ông nói. “Hành vi phòng thân của họ bộc lộ rất rõ tính mỏng manh của nhà nước đảng trị ở Trung Quốc hiện nay.” Xác ướp trong quan tài pha lê Treo ngay trên cổng Thiên An ở lối vào phía nam của Tử Cấm Thành là một bức chân dung khổng lồ của Mao Trạch Đông nhìn từ quảng trường Thiên An Môn sang cái lăng uy nghi ở đối diện, nơi đặt xác ướp của ông quấn trong một lá cờ cộng sản. Mỗi buổi sáng trong tuần, trừ Thứ Hai, những hàng dài du khách Trung Quốc xếp rồng rắn quanh quảng trường để đợi đến dịp nhìn vị đại lãnh tụ nằm trong cái quách bằng pha lê. Cách đây một thập niên, ta thường chứng kiến những người hành hương xúc động òa khóc hu hu và ngất xỉu quỳ gối khi thấy “vị hoàng đế đỏ” quá cố của Trung Quốc. Nhưng vào một hôm mới đây, cảm xúc chủ đạo của các khán giả dường như là thờ ơ hoặc hơi thất vọng. “Tôi phải xếp hàng đợi cả tiếng đồng hồ vì cái này à?” một người đàn ông trung niên nói với giọng nặng địa phương. “Không chừng đó chỉ là cái xác bằng sáp; thật phí thời gian.” Sự thay đổi khó thấy này về thái độ [của dân chúng] trong thập niên vừa qua thể hiện một biến đổi sâu sắc hơn trong xã hội Trung Quốc rất khó lượng hóa nhưng ngày càng rõ rệt. Perry Link, giáo sư ở Đại California tại Riverside và là một trong những chuyên gia phương tây về Trung Quốc được tôn trọng nhất, nói: “Nền tảng ý thức hệ của đảng quả thực rất trống rỗng. Ngày nay người ta vào đảng chỉ để tạo quan hệ và tiến thân chứ không vì bất cứ lý tưởng xã hội chủ nghĩa nào cả.” Có lẽ nhân tố kích thích quan trọng nhất dẫn đến tâm trạng hoài nghi và chất vấn gia tăng về quyền lực [của đảng] là sự trỗi dậy của thông tin liên lạc đại chúng qua internet. Chế độ kiểm duyệt trực tuyến của Trung Quốc là một trong những chế độ nghiêm ngặt nhất thế giới, với Twitter, Facebook, YouTube và vô số trang mạng và dịch vụ trực tuyến khác bị chặn bị đang lo sợ rằng những trang mạng và dịch vụ này có thể được dùng để tổ chức hoạt động đối kháng chính trị. Nhưng sự bùng nổ các trang mạng và dịch vụ nội địa do chính phủ kiểm soát, ví dụ như mạng Vi Bác tương tự như Twitter, vẫn giúp cho người dân phần nào né tránh tầm kiểm soát dư luận của đảng theo cách thức trước đây không thể làm được. Khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại và người dân ngày càng phẫn nộ về biết bao vấn đề xuất phát từ việc không được tham gia vào hoạt động chính trị, chính sự mất kiểm soát về tư tưởng, ý tưởng và thông điệp này là điều khiến đảng vô cùng lo ngại.

Giáo sư Thẩm Chí Hoa

Giáo sư Thẩm Chí Hoa

“Bảy điều cấm bàn” Thẩm Chí Hoa là giáo sư ở Đại học Sư phạm Hoa Đông chuyên về Liên Xô và có ba mẹ là sĩ quan Quân Giải phóng Nhân dân từng sát cánh cùng Mao Trạch Đông trong cuộc cách mạng. Hồi đầu thập niên 1980 ông ở tù hai năm sau khi bị buộc tội oan làm gián điệp cho CIA. Hồi tháng 9/2009, giáo sư Thẩm nằm trong số ít học giả tín cẩn được cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân triệu tập để thảo luận sự sụp đổ của Liên Xô. “Gorbachev đã phản bội cách mạng,” Giang Trạch Dân nói với nhóm học giả này khi ông yêu cầu họ xác định những nhân tố cụ thể dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô. Theo giáo sư Thẩm, nhận định của Giang Trạch Dân là quan điểm chính thống được chấp nhận trong giới lãnh đạo Trung Quốc trong đó có chủ tịch hiện nay Tập Cận Bình. Trong một bài phát biểu với các đảng viên ngay sau khi ông được chọn làm tổng bí thư và chủ tịch quân ủy trung ương hồi năm ngoái, Tập Cận Bình nói rằng đế chế Liên Xô sụp đổ “vì không có ai đủ dũng khí đứng lên kháng cự”. Chuyên gia Shambaugh của Đại học George Washington, nói: “Tôi có nhấn mạnh cũng không thừa là giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục sống trong cái bóng Liên Xô – họ hiểu rất rõ các cải cách mà Gorbachev thực hiện và tuyệt đối không chịu đi theo con đường đó.” Việc Tập Cận Bình thể hiện thái độ mạnh mẽ phù hợp với lập trường dứt khoát hơn mà ông bày tỏ trên trường quốc tế khi Trung Quốc tiếp tục vào vai trò “siêu cường quốc thứ hai” của thế giới. Nhưng trong khi chính quyền mới giễu võ dương oai ở nước ngoài, đáng chú ý nhất là những tranh chấp lãnh thổ âm ỉ với các nước láng giềng ở phía đông, nam và tây, có vẻ nghịch lý là chính quyền này càng lúc càng lo lắng và bất an ngay trong nước. Giáo sư Perry Link nói: “Trung Quốc có sức mạnh về quân sự, ngoại giao và kinh tế nhiều hơn so với trước đây và hiện nay Trung Quốc có thể mạnh dạn bảo các nước như Vương quốc Anh và Mỹ tránh ra, chứ xưa kia không dám. Nhưng dù họ có được sức mạnh mới như vậy trong đối ngoại, dường như trong đối nội họ lại mỏng manh hơn nhiều, lo ngại nhiều hơn về việc họ còn trụ được bao lâu trên nắp vạc dầu đang sôi sùng sục này.” Kể từ khi lên ngôi, Tập Cận Bình đã chỉ đạo một loạt các cuộc đàn áp nặng tay đối với giới bất đồng, tự do ngôn luận, giới ly khai sắc tộc và xã hội dân sự, và không hề bộc lộ dấu hiệu nào cho thấy ông là nhà cải cách chính trị ngấm ngầm như một số người đã hy vọng. “Văn kiện số chín”, một văn bản bí mật phân phát cho các cán bộ hồi tháng Tư và bị rò rỉ qua các phương tiện truyền thông tiếng Trung ở nước ngoài, cho thấy ban lãnh đạo mới lo ngại ra sao về những mối đe dọa được cảm nhận về sự cai trị của đảng. Văn kiện này viết: “Các thế lực thù địch phương tây và các thành phần bất đồng trong nước liên tục xâm nhập vào lĩnh vực ý thức hệ. Để giữ gìn sự nắm quyền của đảng, chúng ta nên chú ý đến những cách suy nghĩ, lập luận và hành động sai lầm.” Theo văn kiện này, đảng đang đấu tranh “khốc liệt” chống lại bảy mối đe dọa nghiêm trọng mà hiện nay các giới học thuật Trung Quốc gọi là “bảy điều cấm bàn”. Đứng đầu trong danh sách này là “nền dân chủ lập hiến phương tây”, tiếp theo là những điều cấm kỵ như cổ xúy nhân quyền, hệ thống tư pháp độc lập, sự độc lập của báo chí, và việc phê phán quá khứ của đảng. Giáo sư Thẩm Chí Hoa nói: “Nhiều người vô cùng thất vọng về những lời nói và hành động [của Tập Cận Bình]. Nhưng có một số người biện hộ cho ông và nói rằng sau khi củng cố quyền lực của mình và ổn định tình hình chính trị, ông sẽ tiến hành cải cách.” Theo cách lập luận này, thái độ dao động thiên về độc tài này của Tập Cận Bình chỉ mang tính chiến thuật chứ không phải chiến lược, một cách để vận động sự ủng hộ của các đảng viên trung kiên để chuẩn bị cho nghị trình cải cách gian nan trước mắt. “Các lý giải bi quan hơn, và thật tình thực tế hơn, là Tập Cận Bình chẳng có ý tưởng gì mới mẻ nên ông chỉ trích dẫn Mao Trạch Đông và cố bám víu quyền lực,” một nhà cải cách thuộc hàng “thái tử đảng” vốn là con trai của một lãnh tụ cấp cao Trung Quốc trước đây, người này hiểu Tập Cận Bình rất rõ nhưng yêu cầu không nêu tên vì sợ hậu quả chính trị. “Nếu đúng như vậy, thì Trung Quốc chẳng có hy vọng gì, và rốt cuộc nỗi phẫn nộ trong xã hội sẽ bùng nổ thành một cuộc nổi dậy của dân chúng.” Đã hết phép màu? Trong ba thập niên kể từ khi Đặng Tiểu Bình khởi xướng cải cách định hướng thị trường và bắt đầu mở cửa Trung Quốc vươn ra thế giới, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tỉ lệ trung bình 10% mỗi năm. Thành tích tuyệt vời này đã đưa hàng trăm triệu người dân ra khỏi cảnh đói nghèo và khiến một số người nhận định rằng “chủ nghĩa Lenin thị trường” của Trung Quốc đã thách đố cái lý thuyết cho rằng các xã hội sẽ dân chủ hóa khi giàu lên. Nhưng như Lưu Vũ, phó giáo sư chính trị học tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, và Trần Định Định ở Đại học Macau, viết trong tạp chí The Washington Quarterly hồi năm ngoái, “những ai theo thuyết ‘Trung Quốc là ngoại lệ’ đã phớt lờ rằng hiện nay còn quá sớm nên chưa thể nói liệu Trung Quốc chứng minh hay bác bỏ lý thuyết hiện đại hóa.” GDP bình quân đầu người của Trung Quốc là khoảng 9.200 đô-la tính theo ngang bằng sức mua trong năm 2012, nhưng theo Lưu Vũ và Trần Định Định, con số này vẫn chưa đạt đến mức khởi đầu của những nước có bối cảnh văn hóa và lịch sử tương tự khi họ chuyển tiếp sang nền dân chủ. Theo Lưu Vũ và Trần Định Định, năm 1988, Hàn Quốc và Đài Loan đang dân chủ hóa có GDP bình quân đầu người tính theo ngang bằng sức mua lần lượt là 12.221 đô-la và 14.584 đô-la (theo mức giá 2010). Các mức của Liên Xô và Hungary năm 1989, khi họ bắt đầu quá trình chuyển tiếp chính trị của họ, lần lượt là 16.976 đô-la và 11.257 đô-la (theo mức giá 2010). Những con số này cho thấy sự tăng trưởng kinh tế nhanh liên tục ở Trung Quốc sẽ đẩy đất nước này đến đỉnh điểm chuyển biến chính trị chỉ trong vài năm nữa. Theo cách lập luận này, nguyên nhân chủ yếu mang lại tính chính danh cho đảng kể từ khi từ bỏ chủ nghĩa Mao – khả năng của đảng trong việc tạo ra tăng trưởng nhanh và nâng cao mức sống – cũng chính là điều rốt cuộc sẽ khiến đảng mất quyền kiểm soát chính trị tuyệt đối. Nhưng hiện nay có nhiều dấu hiệu rõ rệt cho thấy mô hình kinh tế thiên về đầu tư, định hướng xuất khẩu, do nhà nước nắm vai trò chủ đạo của Trung Quốc đang hết hơi và tốc độ tăng trưởng có thể giảm mạnh hơn so với kỳ vọng của của Bắc Kinh. Tỉ lệ tăng trưởng danh nghĩa so sánh cùng kỳ hàng năm của Trung Quốc đã giảm từ 17% trong quý tư 2011 xuống còn khoảng 8% trong quý hai năm nay, và tỉ lệ tăng trưởng năm ngoái là mức thấp nhất trong 13 năm. Hầu hết các nhà kinh tế học dự đoán rằng tốc độ này sẽ ở mức vừa phải trong vài năm tới. Xét theo hầu hết các số đo, Trung Cộng hiện nay là một trong những xã hội bất bình đẳng nhất thế giới, với hầu hết của cải tập trung trong tay một nhóm nhỏ chóp bu có quan hệ chính trị. Nếu bước tăng trưởng chậm hiện nay chuyển thành một cuộc khủng hoảng kinh tế hoặc gây thất nghiệp lan tràn, hầu hết các nhà phân tích tin rằng chẳng mấy chốc chính quyền sẽ phải đương đầu với cuộc nổi dậy của dân chúng dưới một hình thức nào đó. Mao Vu Thức, nhà kinh tế học 84 tuổi được xem là cây đại thụ của kinh tế học vĩ mô Trung Quốc hiện đại, nói: “Trong hai thế kỷ qua, 30 năm gần đây nhất là thời kỳ kéo dài duy nhất không có chiến tranh, nạn đói hay thanh trừng đại trà, một thời kỳ mà đời sống của mọi người ngày càng tốt đẹp hơn. Tính chính danh của chế độ chủ yếu xuất phát từ thành công của cải cách kinh tế nhưng vấn đề lớn là các kỳ vọng hiện nay ở mức quá cao.”

Nhà kinh tế học Mao Vu Thức

Nhà kinh tế học Mao Vu Thức

Nhà kinh tế học lão thành này đã bị thanh trừng nhiều lần trong thời kỳ Mao Trạch Đông. Trong 20 năm, ông nhiều lần bị bắt đi lao động khổ sai ở nông thôn, bị đánh đập và sỉ nhục. Sau thời gian cải tạo chính trị, năm 1993 ông thành lập  Viện Thiên Tắc (Unirule Institute), một tổ chức nghiên cứu kinh tế độc lập, và ông vẫn còn có ảnh hưởng lớn đối với những nhà cải cách trong đảng và chính quyền. Mao Vu Thức tiên đoán rằng Trung Quốc sẽ gặp một cuộc khủng hoảng tài chính “không thể tránh khỏi” trong vòng từ một đến ba năm nữa do tích lũy nợ xấu quá nhiều và bong bóng bất động sản khổng lồ, nhưng ông nghĩ chính điều này lại có thể đẩy đất nước đến nền dân chủ. Ông nói: “Tôi nghĩ một cuộc khủng hoảng tài chính thực sự có thể tốt cho Trung Quốc vì nó sẽ buộc chính phủ thực hiện các cải cách kinh tế và chính trị. Đó là kịch bản lạc quan nhất, nhưng kịch bản xấu nhất sẽ là một cuộc nổi dậy bạo lực, tiếp theo là một thời gian dài biến động và suy tàn kinh tế, như ta thấy ở Ai cập.” Ví dụ tiêu cực Ai Cập hiện nay thường được các nhà phân tích chính trị của cả Trung Quốc lẫn phương tây viện dẫn. Giống như nhà cựu độc tài Ai Cập Hosni Mubarak, đảng cộng sản xưa nay đã rất thành công trong việc đập tan bất cứ lực lượng có tổ chức nào trong xã hội trước khi nó có thể bén rễ. Giáo sư Perry Link nói: “Hệ thống Trung Quốc hiện nay nhất định sẽ sụp đổ vào một thời điểm nào đó – có thể là mấy tháng, mấy năm hay mấy thập niên, nhưng khi nó sụp đổ hẳn nhiên ai ai cũng sẽ nói là chuyện đó đã chắc chắn xảy ra. Câu hỏi thực sự làm tôi lo là những gì diễn ra sau đó. Đảng đã xóa sổ bất cứ nhóm nào đảng không kiểm soát được hoặc không có cùng thế giới quan với đảng, và sẽ không còn lại gì để thế chỗ cho đảng.” Lời nguyền Thế vận hội Lịch sử có một trùng hợp lý thú là không có chế độ độc tài nào ngoại từ chế độ của Mexico tồn tại hơn một thập niên sau khi đăng cai Thế vận hội – này nhé, thử nhớ lại Berlin năm 1936, Moscow năm 1980, Sarajevo năm 1984 và Seoul năm 1988. Năm năm nữa, Đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn xem Thế vận hội Bắc Kinh 2008 là “tiệc ra mắt” trên trường quốc tế, có thể không chỉ thách thức lời nguyền Thế vận hội này mà còn phá kỷ lục tuổi thọ của Liên Xô và góp phần bác bỏ thuyết dân chủ hóa. Nhưng ngay cả những người ủng hộ đảng nhiệt thành nhất cũng thừa nhận rằng giới lãnh đạo Trung Quốc không thể cai trị mãi mà không đáp ứng các yêu sách được tham gia hoạt động chính trị của một tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo quan tâm nhiều hơn về không khí trong lành, nước sạch, chính phủ trong sạch và thực phẩm an toàn hơn là tỉ lệ tăng trưởng GDP. Sau ba thập niên phát triển kinh tế xuất sắc, mô hình tăng trưởng của Trung Quốc đang bắt đầu hụt hơi và nếu phải đối mặt với sự sút giảm đột ngột, đảng sẽ đánh mất nguyên nhân đáng thuyết phục nhất mang lại tính chính danh của đảng. Nếu chủ tịch mới của Trung Quốc, Tập Cận Bình, nắm thế chủ động và khởi xướng các cải cách chính trị có ý nghĩa, thì Trung Quốc có thể noi gương Đài Loan và Hàn Quốc vào cuối thập niên 1980 và 1990, và dàn xếp một quá trình chuyển tiếp êm thắm sang một hệ thống đa nguyên và dân chủ hơn. Tại ngôi trường rợp bóng cây của Trường Đảng Trung ương, một số giáo sư hiện đã nghiên cứu làm sao để đạt được kỳ tích như vậy. Nhưng đến nay Tập Cận Bình chưa tỏ ý muốn làm gì ngoài việc siết chặt sự kiểm soát quyền lực của đảng và trừng trị những ai nghi vấn chế độ cai trị độc đảng vĩnh viễn. Nhiều người trong và ngoài đảng lo ngại rằng do cố gắng trấn áp nỗi bất bình ngày càng tăng của dân chúng bằng những công cụ đàn áp cũ, một ngày nào đó chính quyền mới có thể tỉnh dậy và thấy quần chúng xuống đường biểu tình. Giáo sư Thẩm Chí Hoa nói: “Tập Cận Bình và chính quyền này tạo ra cơ hội cuối cùng để Trung Quốc thực hiện sự chuyển biến xã hội [sang một hệ thống chính trị tự do hơn] xuất phát từ bên trong đảng và từ bên trong hệ thống. Nếu không có những cải cách này, chắc chắn sẽ có sự bùng nổ xã hội.”

Nguồn: Jamil Anderlini, How long can the Communist party survive in China?, Financial Times Magazine, 20/9/2013.

Phạm Vũ Lửa Hạ dịch

13 Phản hồi cho “Đảng Cộng sản còn tồn tại ở Trung Quốc được bao lâu nữa?”

  1. Túphuong says:

    Mấy anh CCCĐ chả làm được cái gì cho ra hồn, chỉ ngồi đấy mà mơ CS đổ? Đúng là ‘há miêng chờ sung”. Há suốt 38 năm trôi qua mà có thấy quả sung thối nào rụng vào đâu?./.

  2. Trần Thế says:

    “Nếu Trung Hoa càng hung hăng với Nhật Bản và Phi thì ngoài nổ chiến tranh sẽ phát nổ ,VC se lợi dụng dịp may ấy, chung tay góp sức làm sụp đổ nước cọng hòa nhân dân Trung Quốc mà ông Đặng đã dày công xây ”

    Rồi ai sẻ cứu VC ?

  3. Tran Dung says:

    Cộng sản Trung Quốc phải sụp đổ trước thì bọn lãnh đạo đàn em CSVN hết chổ dựa, may ra dân tộc Việt Nam mới thoát được cái cùm XHCN.

    • says:

      Chủ nghĩa CS đã đổ ở TQ và VN từ lâu rồi. Bây giờ họ là những nhà Tư Bản Đỏ, họ chỉ lấy nhãn mác CS mà thôi. Mấy vị cứ xúm vào mà chửi chủ nghĩa thì họ chỉ cười vào mũi các vị mà thôi. Bao nhiêu việc thiết thực không làm, ngồi đây mà gào mà chửi CS, lạc hậu quá xá!

  4. Trung Ngôn Nghịch Nhĩ says:

    Cứ nằm chờ nó sụp đổ thì khi nào dân da đen ăn Tết nguyên đán nó mới sụp.

  5. dungquy says:

    Đảng CS TQ sụp đổ thì đảng CS VN sẽ thế nào? Liệu có còn”quang vinh muôn năm” nữa không?

  6. ĐỈNH NGÀN says:

    CHÍNH QUYỀN VÀ SỰ SỤP ĐỔ

    Nói đến đảng CSTQ cũng chẳng qua là nói đến chính quyền của nhà nước TQ hay ngược lại. Bởi khác với các đảng phái phương tây hay các nước dân chủ tự do khác, đảng CS ở TQ là một với chính quyền cũng như nhà nước. Nói nôm na, đảng là chính quyền của chính quyền, là chính quyền chóp bu, là những người cầm quyền duy nhất. Nhưng nói đảng cũng là nói Trung ương đảng. Đây mới thật là cái chóp đỉnh, cái cốt lõi của đảng, và chỉ có những Ủy viên trung ương mới thật sự là những người cầm quyền tập thể trong cả nước, mặc dầu TBT vẫn vô hình chung là người mang danh nghĩa quyền lực quyết định nhất.
    Nhưng điều cốt yếu hơn nữa, chính là cơ sở của quyền lực đó là gì.
    Trước hết là ý nghĩa hay nội dung của ý thức hệ. Kế sau là quyền lực được dựa trên tính độc trị. Dĩ nhiên hai yếu tố này liên quan với nhau, cái trước làm nên cái sau cũng như ngược lại. Tức tính độc trị hay quyền lực độc trị là cái thực tế. Còn lý thuyết hay ý thức hệ chỉ mang ý nghĩa khởi đầu nhưng hiện tại nó chỉ còn là lý do hình thức, tức chỉ là cái bung xung. Cái bung xung đó không thể mất, cũng như cái ý hệ làm nên cho nó không thể mất. Bởi mất cái này cũng sẽ mất cái kia. Cũng có nghĩa cả hai luôn phải cùng tồn tại một lúc và sẽ phải mất đi cùng một lúc.
    Trở lại với ý nghĩa của cái đầu hay cái ý hệ mà hiện tại vẫn còn vai trò cái bung xung đó là cái gì. Đó không ngoài là học thuyết Mác. Học thuyết Mao Trạch Đông hay Đặng Tiểu Bình thật ra đều không thể đứng độc lập mà phải lấy nền là học thuyết Mác. Nhưng phần quyết định đúng hay sai tức ý nghĩa giá trị khách quan của học thuyết Mác có hay không lại quyết định luôn cả cho thuyết của Mao hay thuyết của Đặng. Nói cách khác, sự còn mất của đảng CS Trung Quốc, tức chừng nào nó sụp đổ hay không tùy thuộc vào cái chừng nào học thuyết Mác không thể còn làm cái bung xung được nữa và chừng nào thực tế toàn trị sẽ bị lay đổ.
    Dĩ nhiên hai yếu tố quyết định ở đây là yếu tố văn hóa và yếu tố kinh tế cùng lúc. Chính yếu tố hay mặt bằng văn hóa nói chung của xã hội còn thấp, yếu tố kinh tế hay lực lượng kinh tế cũng phải gắn theo đó. Nhưng chừng nào yếu tố văn hóa hay mặt bằng văn hóa lên cao hơn, có nghĩa yếu tố kinh tế hay lực lượng kinh tế lên cao hơn, tất yếu nó phải làm cho tính cách toàn trị và tính cách ý thức hệ lỗi thời đều phải bung ra. Giống như cơ thể lớn lên tự nhiên sẽ xé toạt cái áo dù cái áo có chắc mấy cũng thế, bởi nếu không tự xé toạt được thì chính ý thức chủ động của cơ thể đó sẽ điều khiển nó để nó cỡi ra và vất cái áo cũ kỷ, chật hẹp, tai hại đó đi.
    Mà lý thuyết Mác có đúng hay không. Rõ ràng với tiến bộ nhận thức của nhân loại ngày nay, nó hoàn toàn không đúng, không thể làm cơ sở khách quan nào cả. Mà nguồn gốc của sự toàn trị khởi đầu là do chính nó. Khi trình độ nhận thức của nhân dân tăng lên, chất trở thành lượng, thức thành số đông của toàn xã hội, nguyên nhân ý hệ đó tự nó phải tự phủ nhận, cũng phủ nhận luôn cả yêu cầu toàn trị, có nghĩa chính văn hóa làm chấm dứt chế độ toàn trị. Lý do chế độ toàn trị là chế độ của thiểu số. Khi mặt bằng văn hóa của toàn dân cao lên, tức ý thức văn hóa của thiểu số thống trị cũng tự nó cao hơn, lý do thống trị dù muốn dù không, dù tiêu cực dù tích cực, dù miễn cưỡng hay phải bó buộc, cơ chế toàn trị rõ ràng phải bị thủ tiêu. Ý nghia của đảng toàn trị hay đảng ý hệ mang tính giả tạo sẽ hoàn toàn chấm dứt. Điều đó nhất thiết phải xảy ra, cho dù sớm hay muộn cũng thế. Nói khác biến số của văn hóa và biến số của kinh tế chính là hai biến số chung nhất quyết định diễn tiến đồ thị của tiến trình làm sụp đổ đảng CS Trung Quốc.
    Thật ra, chân lý khách quan trong sự nhận thức của nhân loại, tức của lịch sử loài người vẫn là một. không hề có chân lý của phương Tây và của phương Đông riêng biệt. Chỉ có giai đoạn trước sau trong nhận thức, không thể có bản chất khác nhau trong nhận thức. Cho nên không thể nói quan điểm tự do dân chủ đúng nghĩa, quan điểm xã hội dân sự đúng nghĩa chỉ là quan điểm của tư sản phương Tây như một số kiều lý luận lừa mị, ngụy biện. Nền dân chủ tự do đúng đắn của nhân loại chỉ là một, xã hội dân sự đúng đắn của nhân loại luôn chính là yếu tố văn minh duy nhất của toàn thể xã hội loài người, không phân biệt đó là của ai hết. Sự tồn tại của đảng CS Trung Quốc chỉ kéo dài đến chừng nào các quan điểm đó còn chưa được phổ biến, chưa được cắm rễ trong toàn nước Trung Quốc. Bởi vì khi chân lý khách quan của nhân loại đã được phát triển đầy đủ trong một nước, nó cũng chính là nền tảng và lực lượng của kinh tế nói chung, và kinh tế chính là cái cụ thể thực hiện văn hóa ý thức để làm tiêu tan một chế độ đã và đang không còn phù hợp hay không mang bản chất hữu lý và chính nghĩa.

    THƯỢNG NGÀN
    (23/9/13)

    • Builan says:

      NGẮN mà to, cứng vẫn hơn
      DÀI – cong, xiều ễnh .. chĩ thêm cấn quần
      DẠI DAI huề vốn lung tung
      CẠN SÂU như rưá , gàn khùng , chạm dây !!!
      Tiếc thay, lời phaỉ vơi đầy
      Ngông ơi ! Chĩ một lần nầy nữa thôi .

  7. Phan Huy says:

    Tàu và Ta

    Tàu với ta tuy hai mà một
    Là tổ đình rường cột của ta 
    Là miền đất mẹ quê cha
    Phận làm con phải thiết tha phụng thờ.

    Tàu với ta lá cờ tuy khác
    Nhưng đều do Xếnh Xáng gia gia
    Rồi đây nhất thống Việt Hoa
    Cờ ta sẽ biến thành ra cờ Tàu.

    Tàu với ta cùng đau một hận
    Hận gió thần ở tận Đông Âu
    Đùng đùng chẳng biết từ đâu
    Một cơn bão tố đổ nhào Liên Xô.

    Tàu với ta cùng lo một nỗi
    Cơn gió thần sẽ thổi sang đây
    Cho nên còn sống một ngày
    Là còn xúm xít tớ thầy với nhau.

    Tàu với ta làm màu làm mỡ
     Chẳng qua là giả bộ mà thôi
    Bên trong mọi việc đã rồi
    Đảng ta đảng bạn đã ngồi cụng ly.

    Tàu với ta cùng vì chủ nghĩa
    Chủ nghĩa này tuy đã bại vong
    Nhưng mà ta đã đi vòng
    Đàng nào cũng đến đại đồng ước mơ.

    Tàu với ta đều chung nỗi sợ
    Cái phong trào dân chủ tự do
    Quyết tâm giành lại cơ đồ
    Ầm ầm thác đổ, ào ào nước dâng.

    Tàu với ta thề rằng sống chết
    Sẽ hết lòng trợ tiếp cho nhau
    Việt Tàu môi hở răng đau
    Chữ vàng mười sáu là câu nằm lòng.

    http://fdfvn.wordpress.com

  8. Nguyễn Văn says:

    Cộng sản có sụp đổ cũng là định luật tự nhiên vì có gì tồn tại mà không thay đổi, hay chế độ nào kéo dài mà không “chết”!

    Thiên An Môn năm 1989 chưa đủ sức lật đổ chế độ vì thiếu thông tin, dân trí thấp và nghèo nên lòng dân còn sợ chưa hưởng ứng. Ngày nay thông tin INTERNET là mũi dao ngọn đâm xuyên tim chế độ vì bản mặt dối trá bị phơi bày và chế độ không cách chi bưng bít được như xưa. Nhưng có lẽ điểm chính yếu là do “hậu quả” mở cửa theo kinh tế tư bản Phương Tây đã tạo ra một giai cấp mới tư bản đỏ.

    Khi dân trí mở mang và biết làm giàu thì cộng sản phải sụp đổ!

    • Builan says:

      Nhận định
      Phân tích
      Ngắn gọn……
      Nhưng vô cùng
      Sâu sắc
      Chính xác !!
      Kính anh NV

  9. Ông Đặng đã quyết tâm đi theo con đường tư bản, nhờ thế mà Trung Hoa ngày nay không đi khắp thế giới ngã tay xin tiền ngoại quốc như mấy tên VC. Quá khứ Trung hoa có những triết gia đại tài và những ông vua dùng họ để giử vững nền chính trị và khủng hoảng xã hội. Thời kỳ Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào về đối ngoại vẫn còn nhu mì không như Tập Cận Bình như ngày hôm nay. Nếu Đặng Tiểu Bình không có hổ trợ của tây phương thì VC và Liên Xổ đã xóa xổ Trung Cộng từ lâu rồi. Nhưng những nhà chính trị của những đứa con của ông Đặng thiếu thông minh, làm mưa làm gió với Nhật Bản và nước Phi Luật Tân, gây ra một làn sóng chống Trung Cộng khắp thế giới, khiến Mỹ nhảy vào hổ trợ cho hai nước này. Trong khi đó tên phản VC, Trung Quốc lại làm ngơ, bị lôi cuốn bằng những lời mật ngọt, để bọn VC có thì giờ hiện đại hóa hải quân và không quân. VC ngoài hợp tác chiến lược với Nga, chúng còn đi hợp tác chiến lược với các nước khác, tương lai với sự xung đột biển đảo, VN sẽ là ngoài nóng làm sụp đổ chế độ đang lên của Trung Quốc, và con cháu Đẵng Tiểu Bình sẽ hối tiếc trong vấn đề đi chọc giận nước Phi và Nhật Bản.

    Trung Cộng chỉ cần thắng VC sẽ làm chủ thế giới, nhưng Tập Cận Bình không biết điều đó, vẫn còn tình cảm nặng tình chủ nghĩa xã hội mà không biết tâm lý thâm độc và xảo trá của những tên Hà Nội ăn cháo đá bát, cho nên tiếp tục mê ngũ, mà không biết nước mất nhà tan nguyên nhân chính là do VC gây ra.

    Người ta bàn bạc xã hội Trung Hoa sụp đổ vì khủng hoảng kinh tế, nhưng điều đó sẽ không xẩy ra vì người Trung Hoa chịu cần cù nhẫn nại làm việc, nếu cho họ tự do buôn bán, không chơi trò ngăn sông cấm chợ,xã hội sẽ phát triển đều đều. Nhưng có một điều giới giàu cũng như giới nghèo vẫn ước ao sống ở Tây phương hay Mỹ. Tôi không sống ở Trung Hoa nên khó nói, nhưng hiểu rằng hệ thống luật pháp chưa minh bạch, kẻ quyền thế vẫn ăn trên ngồi trốc, tham nhũng tràn lan, lại thêm nạn cưởng hiếp đất đai vô cơ mà toà án không đủ thẩm quyền để xét xử, vì thế gây xáo trộn xã hội, đưa đến nền chính trị sụp đổ.

    Trung Cộng có ngày hôm nay là nhờ tư bản tây phương, nhưng khi những biểu quyết ở hội đồng liên hiệp quốc, lại đứng chung với Liên Xô mà không giử vị thế độc lập. Trung hoa nhưng không biết rằng phần lãnh thổ như Tây Bá Lợi Á ngày xưa là của Trung Quốc, nhưng Liên Sô chiếm đóng, một vùng có nhiều trử lượng dầu hỏa và khí đốt, những cuộc chiến tranh biên giới bùng nỗ là do Liên Xô và VC gây nên.
    Trung Hoa có thể chung sống hoà bình với tây phương và Nhật Bản nếu chịu bỏ quá khứ như nước Đức và nước Nhật. Nhật hôm nay khác với ngày xưa. Trung hoa không thể chung sống với VC và Liên Xô. Nếu Trung Hoa càng hung hăng với Nhật Bản và Phi thì ngoài nổ chiến tranh sẽ phát nổ ,VC se lợi dụng dịp may ấy, chung tay góp sức làm sụp đổ nước cọng hòa nhân dân Trung Quốc mà ông Đặng đã dày công xây dựng.

    • Lê Phúc Thắng says:

      Bài comment của Nguyễn Hiền rất lạ, không hiểu ông đứng ở vị thế nào ?
      Có thể điều ông nói như môt lời tiên tri bí ẩn. Chờ xem.

Leave a Reply to Nguyễn Văn