WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ukraina: Cách mạng màu Da cam tái sinh

 

Tymoszenko trước kia khi còn cầm quyền. Ảnh Gazeta.pl

Bà Tymoshenko trước kia khi còn cầm quyền. Ảnh Gazeta.pl

Bà Tymoshenko hôm nay khi ra khỏi nhà tù

Bà Tymoshenko hôm nay khi ra khỏi nhà tù

 

Ukraina là nước lớn ở vùng Đông Âu, rộng hơn 600 ngàn cây số vuông, với 45 triệu dân. Ukraina là nước lớn sau nước Nga trong Liên bang Xô viết trước đây.

Năm 2005, cuộc Cách mạng màu Da cam diễn ra  qua cuộc nổi dậy không bạo lực của nhân dân, chống cuộc bầu tổng thống gian lận năm 2004, đưa đến một cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên năm 2005.

Tổng thống dân chủ Victor Ioutchtchenko  hồi ấy đã cử Thủ tướng mới là bà Ioula Timochenko  một nhà kinh doanh 45 tuổi có tinh thần cải cách và đổi mới, được Quốc hội mới thông qua. Bà nhận chức Thủ tướng Ukraina từ ngày 24 tháng 1 năm 2005, đến ngày 8 tháng 9 năm 2005 bà mất chức thủ tướng do sự phá hoại gây rối của cánh hữu trong và ngoài quốc hội. Sau đó bà trở thành người lãnh đạo của liên minh các lực lượng đối lập. Cuộc đấu tranh chịnh trị khá gay go, phức tạp, để đến hơn 2 năm sau, bà lại được cử làm Thủ tướng lần thứ hai, từ ngày 18 tháng 12 năm 2007 đến ngày 11 tháng 3 năm 2010, bà lại bị mất chức.

Cuộc Cách mạng Da cam ở Ukhaina đã trải qua những thăng trầm bi thảm. Đó là do nhiều nguyên nhân chính trị- kinh tế- địa lý. Di sản của thời kỳ Xô viết phụ thuộc vào nước Nga còn dai dẳng.  Đảng CS Ukraina vốn là bộ phận của đảng CS Liên Xô cũ vẫn tồn tại tuy chỉ còn là một đảng nhỏ, hoạt động ngăn cản trào lưu dân chủ. Chính quyền Putin ở Nga vẫn không muốn Ukraina ngả hẳn sang phía phương Tây, ngăn chặn mong muốn của đông đảo nhân dân Ukraina gia nhập khối Liên Âu và đồng Euro. Chính quyền Nga tận dụng tình hình Ukraina còn mắc nợ nước Nga, còn phải nhập dầu và hơi đốt từ nước Nga, tâm lý của một bộ phận nhân dân các tỉnh giáp nước Nga nói tiếng Nga và muốn gắn bó với nước Nga, để làm cho tình hình không ổn định.

Phái hữu dựng lên vụ án kinh tế mang tính vu cáo bà Ioula Timochenko trong thời kỳ trước và trong khi làm thủ tướng để hòng ám hại bà. Ngành tư pháp còn rơi rớt kiẻu cách cũ thời Xô viết ra lệnh quản thúc bà từ ngày 14/12/2010. Họ chụp cho bà tội cố tình vi phạm pháp luật về quản lý kinh tế, thiếu trách nhiệm để làm mất mát tài sản quốc gia. Phiên xử của Tòa án thủ đô Kiev ngày 11 tháng 10 năm 2011 tuyên án 7 năm tù giam. Bà bị đối xử rất tàn bạo trong tù, bị đánh đập thâm tím nhiều nơi trên cơ thể, rồi bị đau lưng, bà không còn đủ sức đến dự phiên tòa phúc thẩm ngày 1 tháng 12 năm 2012.  Bà nhiều lần tuyệt thực phản đối chế độ nhà giam tàn bạo như thời phát xít và xô viết. Tháng 5/2012 tổng thống CH LB Đức đã hủy bỏ chuyến thăm chính thức Ukraina vì vụ án chính trị mang hình thức kinh tế này.

 

Cũng vào dịp ấy ủy viên đối ngoại của Liên Âu là bà Catherine Ashton lên tiếng cảnh báo rằng sẽ hủy thỏa ước thương mại Liên Âu – Ukraina nếu đại sứ Liên Âu không được đến thăm bà I. Timochenko đang ốm nặng trong nhà tù và chính quyền Ukraina đã phải nhượng bộ. Sau đó bà được đưa vào bệnh viện ở Kharkiv để khám và chữa bệnh  do một bác sỹ Đức do bà lựa chọn đảm nhiệm.

Theo tin của các hãng tin AP, AFP từ Kiev, ngày 21/2/2014 Quốc hội Ukraina đã bỏ phiếu quyết định trả tự do tức thời cho bà I.Timochenko. Ngày 22 bà đã ra khỏi nhà giam. Ngày 22/2  Quốc hội cũng đã cử một nhà hoạt động chính trị, được coi là cánh tay phải của bà I.Timochenko làm Chủ tịch quốc hội  thay cho ông Vlodymyr Rybak, người thân tín của Tổng thống Victor Yanukovych. Có tin Tổng thống Victor Yanukovych –  rất thân với tổng thống Nga Putin, -  đã rời thủ đô Kiev đi Kharkiv.  Ông tuyên bố không từ chức và tố cáo đây là ‘’một cuộc đảo chính bất hợp pháp’’. Lập tức chiều thứ bảy 22/2  quốc hội họp bỏ phiếu phế truất tổng thống V. Yanukovitch và ấn định cuộc bầu cử mới sẽ diễn ra ngày 25 tháng 5 tới. Trong khi nhân dân vẫn tập trung ở quanh quảng trường Độc Lập để thẽo dõi tình hình, một bộ phận nhân dân tràn vào dinh Tổng thống đã bỏ ngỏ. Có 2 sự kiện quan trọng nữa đồng thời diễn ra ngày 22/2, Bộ trưởng công an mới được cử là thuộc phe đối lập trước đây và người phát ngôn của quân đội Ukraina tuyên bố quân đội trung lập, không tham gia chính trị, không đàn áp nhân dân. Quân đội Ukraina là quân đội lớn có 70 vạn quân, và từng có vũ khí nguyên tử, hiện đã để lại vũ khí nguyên tử cho nước Nga và tham gia hiệp ước các nước không có vũ khí hạt nhân.

Tất cả sự chuyển biến có thể nói là hoành tráng, nhanh chóng trên đây là do cuộc xuống đường đông đảo của nhân dân thủ đô Kiev tại Quảng trường Độc Lập từ ngày thứ ba và thứ tư  (19/2 và 20/2) đòi tổng thống Yanukovych và chính phủ  từ chức, thả các tù nhân chính trị. Cảnh sát đã bắn vào người biểu tình,những người biểu tình đã dùng gậy đá chống lại, đốt xe, bắt giữ hàng chục nhân viên công an. Xung đột dữ dội đã gây nên 80 người chết .

Ngày 20/2  các ngoại trưởng Đức, Pháp và Ba Lan đã thay mặt khối Liên Âu đến Kiev dự họp cùng tổng thống và đại diện phe đối lập để đi đến thỏa thuận giải quyết cuộc xung đột  là phía chính quyền rút lực lượng đàn áp, những người biểu tình giải tán , sẽ sửa đổi hiến pháp theo hướng dân chủ hóa và sẽ tổ chức bàu cử trong năm 2014. Ngày 22 và 23/2/2014 là 2 ngày lễ tang tưởng nhớ những người đã chết trong những ngày vừa qua. Hãng tin AP và AFP cho biết nhiều sỹ quan và nhân viên bộ công an Ukraina đã đứng về phía nhân dân, tán thành cuộc xuống đường của dân thủ đô và từ chối không đàn áp người biểu tình. Nhiều đoạn phim tả cảnh đoàn kết giữa nhân dân và lực lượng công an giữa quảng trường Độc Lập được truyền đi trên màn ảnh thời sự quốc tế.

Lực lượng đối lập ở Ukraina đã giành thắng lợi nổi bật trong thời gian rất ngắn, khi lòng dân đã quyết và khi cả khối Liên Âu hết lòng ủng hộ.  Cuộc cách mạng màu da cam trải qua thăng trầm đã tái sinh qua một cuộc đấu tranh quyết liệt chống đàn áp, đòi quyền dân chủ và nhân quyền. Lực lượng đối lập đã lớn mạnh đang có thế thượng phong vì hợp lòng dân và có sự ủng hộ của cả khối Liên Âu cũng như của toàn thế giới dân chủ. Điều rất quan trọng là nước Nga đã cử phái viên Vladimir Loukine đến Kiev, tuy ông này không tham gia ký thỏa thuận chung nói trên nhưng tuyên bố điều ấy không có nghĩa là Nga phản đối. Tuy Nga không hài lòng, nhưng rất khó lòng can thiệp vì chính ông Putin cũng đang gặp khó khăn trước phong trào đối lập đang phát triển ở Nga.

Các nhà bình luận thời sự quốc tế ở Paris, Berlin, London …  đều cho rằng các nước CS cũ ở Trung Âu như Ba Lan, Tiệp, Đông Đức thuộc CH LB Đức phát triển và ổn định  đã có tác động lớn đối với tình hình Ukraina. Cả khối Liên Âu sẽ giúp Ukraina về vật chất khắc phục những tổn thất do những ngày rối loạn vừa qua gây nên.

Màn truyền hình không ngừng truyền đi cảnh giữa quảng trường thanh niên nam nữ ca hát mừng cuộc ‘’ Cách mạng của Nhân dân ‘’, chào mừng bà I. Timochenko được tự do,  quyết giữ vững thành quả của cuộc Cách mạng màu Da cam đã có bước phát triển mạnh mẽ mới.

Blog Bùi Tín   (VOA)

41 Phản hồi cho “Ukraina: Cách mạng màu Da cam tái sinh”

  1. Nguyễn Văn says:

    Quyền lợi của lãnh đạo hay phe nhóm không quan trọng bằng quyền lợi của toàn dân và đất nước; người dân Ukraine đã xuống đường đòi hỏi thay đổi một chế độ họp lòng dân và họ đã thành công.

    Ukraine quyết gia nhập vào Âu Châu nhưng vẫn giữ tốt quan hệ với Nga.

    Việt Nam hãy nhìn Ukraine. Để gia nhập vào thế giới tự do phát triển đất nước nhưng đống thời giữ quan hệ tốt với China để bảo đảm an ninh và hòa bình, điều kiện tiên quyết đầu tiên là nhà nước phải giải thể đảng cộng sản và từ bỏ xã hội chủ nghĩa.
    Nhưng nhìn hiện tình đất nước, chúng ta thấy không một lãnh đạo cộng sản nào muốn thay đổi vì còn tham quyền lực. Lãnh đạo đảng vẫn chưa ý thức và đặt quyền lợi quốc gia dân tộc là trên hết, họ vẫn muốn bám vào để bị phân rẽ vì China, và họ chỉ muốn thay đổi khi China có thay đổi. Vậy, chúng ta không trông mong vào những người cộng sản đang lãnh đạo đất nước, chúng ta chỉ mong người dân nhìn thấy những cuộc biểu tình ở Ukraine cũng như tạiThailand mà đòi thay đổi, hiểu và xác định quyền tự có của mình theo hiến pháp quy định, dám đứng lên đòi hỏi nhà nước cộng sản Việt Nam phải thay đổi hay sẽ phải đối mặt như chính quyền Yanukovych.

    Người dân Việt Nam HÃY ĐỨNG LÊN ĐẤU TRANH cho đất nước, cho con cháu chúng ta, và cho dân tộc trường tồn.

  2. Cờ vàng xỏ lá ba que says:

    Cái gọi là cách mạng vừa xẩy ra ở Ucraina thì chưa biết nó sẽ đưa đất nước Ucraia đến sự hỗn loạn và bờ vực thẳm như thế nào, chứ cái thứ cách mạng như ở Apganixtan, Irak, Ai cập, Libya, Xirya và gần VN nhất là Thái Lan thì dân VN chúng con xin vái sống các ngài, đừng xuất khẩu hoặc du nhập cái thứ gọi là cách mạng và dân chủ ấy vào nước Việt mến yêu và yên bình của chúng con. Chúng con chỉ muốn được ở yên. Ăn no và dân chủ kiểu đó không bằng được ở yên đâu.

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Nếu yên ổn sao dân Việt Nam bỏ xứ (vượt biên) trốn ra nước ngoài xin tỵ nạn đông thế!

      Mồ mã của hai trăm ngàn nạn nhân vô tội chết vì Đấu Tố, xây xong chưa?

      Bây giờ yên ổn rồi , chừng nào chịu xây đài tưởng niệm CẢ TRIỆU THUYỀN NHÂN BỎ XỨ RA ĐI TỴ NẠN CỘNG SẢN , chấp nhận sống chết để trở thành…”Việt Kiều Yêu Nước ” đây

      Chừng nào chịu lãnh về 2000 trẻ em Việt Nam bị bán qua Anh chỉ trong năm ngoái 2013?

      Ý mà quên , còn 500 thuyền nhân vượt biên qua Úc năm ngoái 2013 , năm nay sẽ có thêm bao nhiêu vượt biên nữa?

      Vẫn ngoan cố chưa chịu thừa nhận chủ nghĩa Cộng Sản là thãm họa của nhân dân Việt Nam phải không?

  3. LeQuocTrinh says:

    Cầm súng chiến đấu cho quê hương ?

    Có một DLV (vk my) hỏi tôi “Dám cầm súng về quê hương chiến đấu chống xâm lược và bè lũ CS bán nước ?”.

    Tôi xin trả lời vắn tắt như sau:

    1)- Thành ngữ VN có câu “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”. Thất phu vô học mà còn phải có trách nhiệm gìn giữ tổ quốc, huống chi những người khác. Cho nên tôi không thấy hổ thẹn gì khi cần phải săn tay áo hợp sức toàn dân chống xâm lược, đánh đuổi bè lũ bán nước, học theo gương vị anh hùng áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ thời xưa;

    2)- Tuy nhiên tôi cương quyết từ chối không cầm súng ngoại bang để bắn dân tôi, nhất là những loại như AK-47, B-40 hay xe tăng T-54. Tôi sẽ sử dụng những vũ khí do chính dân tộc VN chế tạo và sản xuất để tránh vết xe đổ của bè lũ CS VN, suốt đời chỉ biết nhắm mắt nghe mệnh lệnh của Nga Tàu, xin xỏ vũ khí để bắn vào đầu dân;

    3)- VK My là hạng người bị CS tẩy não nặng nên chỉ biết đến “cầm súng chiến đấu” mà không hề biết gì đến phương thức đấu tranh dân chủ bất bạo động mà bài học lịch sử thế giới đã chứng minh gần đây ở Trung Đông, Ukraina, Nam Phi (Nelson Mandela);

    4)- Đương nhiên mọi hình thức đấu tranh khi đến hồi quyết liệt sẽ có máu đổ thịt tan cần hy sinh để đạt mục tiêu thay đổi chế độ. Tuy nhiên vấn đề hy sinh cần thiết đó cần phải có trí thức hướng dẫn để tránh vết xe đổ cay đắng trong lịch sử, đó là mọi mục tiêu phải hướng tới người dân và tiền đồ dân tộc, chủ quyền lãnh thổ. Nhất quyết không để cho ngoại bang thừa cơ hội hưởng lợi trên xương máu dân tộc, như câu tuyên bố của Lê Duẩn “Ta đánh Mỹ là đánh cho TQ cho Liên Xô”.

    Kết luận: Đây là lần đầu và cũng là lần chót tôi bắt buộc phải lên tiếng trả lời DLV.

    Le Quoc Trinh, Canada

  4. Huong Nguyen says:

    Nhìn những cuộc cách mạng của thế kỷ 21 trên thế giới tôi thật sự không khỏi mũi lòng cho dân tộc Việt-Nam. Các dân tộc ở Bắc Phi, Trung Đông và bây giờ Ukraine.. họ đã làm gì để tự giải phóng cho mình? Có cuộc cách mạng nào mà không phải trả 1 cái giá? – ngay như sự thành công chớp nhoáng tại Ukraine cũng phải trả 1 cái giá của ít nhất là vài chục mạng người…

    Việt-Nam ta – sau 1 ngàn năm đô hộ của giặc Tàu, 100 năm đô hộ của giặc Tây và nhất là dưới sự lãnh đạo bách chiến bách thắng của đảng CSVN , dân tộc đã bạc nhược đến độ đến độ cứ nuôi 1 giấc mơ không chiến mà thành. Có người doạ hy sinh là ngay cả những thành phần đang đấu tranh cũng nhảy ra khuyên đừng nên hy sinh vô ích, thậm chí còn nguyền rủa những người tán đồng là xuí người ta vào chổ chết, xuí trẻ “ăn cức gà”…

    Không chấp nhận bạo lực, chỉ được “diễn tiến hòa bình…” bằng cách nào ? – khi những người đấu tranh thì cứ tiếp tục bị đàn áp, bị đối xữ như những con vật?

    Diễn tiến hoà bình? Tối hôm qua nhà tôi có buổi cơm thân mật… nhân tiện có người bạn phát biểu… Việt Cộng sợ nhất là diễn tiến hòa bình, sợ những người như Nguyễn Bảo Hoàng sẽ đưa chủ nghĩa Mac-LêNin trở thành Mc Donald… Tôi còn biết nói gì hơn? – Vâng Nguyễn Tấn Dũng sợ quá đến độ phải dâng cả đứa con gái rượu cho Nguyễn Bảo Hoàng…

    Có 2 cách để giết 1 cuộc cách mạng: 1. Giết từ trong trứng hoặc 2. Kéo dài nó đến vô hạn. VC áp dụng cả 2. Riêng cách thứ 2, Việt Cộng còn được sự ủng hộ của cả phe ta – cái “bọn” lừng khừng, đầu voi, đuôi chuột mà thời nào cũng sống mạnh!
    Ôi! Việt-Nam tôi đâu?

  5. VietAmer says:

    Một quyết định pháp lý sáng suốt và kịp thời !

    Quyết định đột biến của QH Ukraina vào ngày 22/2/2014 truất phế TT độc tài Viktor Yanukovych, trong sự hậu thuẫn của người dân đang xuống đường, đã chặn đúng mọi sự xung đột đổ máu nếu có của cảnh sát và quân đội Ukraina nhắm vào dân chúng. Cũng như đã đặt nền tảng pháp lý danh chính ngôn thuận về sau trong trường hợp người Nga muốn can thiệp bằng vũ lực để yểm trợ Yanukovych.

    Nếu Putin muốn hành động vũ lực vào Ukraina lúc nầy thì y vấp phải tính bất hợp pháp khi can thiệp hổ trợ cựu TT đồng minh đã bị QH truất phế. QH của 1 QG là cơ quan đại diện dân chúng để làm luật. Trong những lúc quốc biến, QH sẽ giữ vai trò rất quan trọng. Nếu không khéo léo, QH sẽ trở nên vô dụng và bị lợi dụng. Ngược lại, nếu QH đủ dũng cảm và bản lĩnh chính trị thì cơ quan nầy sẽ đóng vai trò cứu quốc thật hiệu quả.

  6. DâM TiêN says:

    Thế mới là hay… Hay hay là thế!

    Theo ý tưởng anh LQ Trình, thấy rằng: trong khi Putin loay hoay
    với Thế Vận Hội Sochi ( Sợ chi?),

    thì phe Mỹ ” nẫng ” cha nó mất cái Ukraine ngon lành béo bở kia.

    Thế mói hay : Chú Sam vưỡn tiếp tục đường trường xa truy quér
    tàn dư Cộng phỉ….
    Mà cớ sao, lại…tha tội cho thằng cu con Cộng phỉ an nam thế ?

    – Thì có chi ma lọa ! Cộng Phì an nam đang là đối tác ” Tớ và Chủ”
    cho chú Sam thêm một vec tơ nữa mà… Xong rồi thì sao ?

    • LeQuocTrinh says:

      Hà Hà Hà !

      Ông bạn Tiên Dâm nói thế mà đúng đấy:

      …”Mà cớ sao, lại…tha tội cho thằng cu con Cộng phỉ an nam thế ?

      – Thì có chi ma lọa ! Cộng Phì an nam đang là đối tác ” Tớ và Chủ”
      cho chú Sam thêm một vec tơ nữa mà… Xong rồi thì sao ?
      ___________________

      Mời các bạn vào báo chí VN “lề phải, lề trái” để đọc tin mới nhất rằng “tonton Obama” vừa ký sắc lệnh cho phép tư bản Mỹ đầu tư, phát triển và xây dựng nhà máy Điện Hạt Nhân tại VN.

      Tui thừa hiểu rằng đây mới chỉ là thủ đoạn chính trị tung hoả mù của tập đoàn lãnh đạo Nhà Nưoc CS VN. Họ muốn lân la làm quen với tư bản Mỹ để phô trương thanh thế với dân chúng, nhằm mục tiêu sau:

      1)- Tạo thế cân bằng với áp lực TQ (kinh tế, chính trị, xã hội);

      2)- Tìm con đương tẩu thoát cho họ khi có chính biến (giống như Ukraina);

      3)- Kiếm chút cơm cháo cho con cháu hưởng;

      Lê Quốc Trinh, Canada

  7. DN says:

    Thánh Gandhi nói lịch sử đã chứng minh những triều đại tàn ác đều bị ra tro bụi, chân lý ấy không bao giờ thay đổi
    Bọn CS da trắng cuối cùng phải lùi bước trước cao trào tự do dân chủ, chúng khôn ngoan hơn nên chỉ có tên ngoan cố ngu xuẩn Chủ tịt xứ Rumani bị bắn bể đầu
    Nay bọn hủi CS da vàng còn cố bám víu vào cái mớ rẻ rách Mác Lê khi người dân đã biết tỏng sự thối nát ngu xuẩn của chế độ nhờ thông tin hiện đại thời vi tính…
    Chúng biết trước ngày tàn của chúng đã cận kề nên ngày càng mềm mỏng, không dám cứng rắn vì còn nghĩ đến hậu quả cho bản thân và gia đình , chúng trông cái gương Gadafi, chui xuống cống mà còn bị nhân dân lôi cổ lên bắn bể đầu
    Bọn chó săn, nô bộc ngu đần của chế độ vẫn hí hửng Mao chủ tịt muôn năm, Hồ chủ tịt muôn năm, giới vô sản trên thế giới hãy đoàn kết lại!

  8. vk mỹ says:

    Khó lắm các ông ơi. CSVN nó làm chủ quân đội , không giống mấy nước Quân đội là trung gian đâu. Nếu biểu tình, nó sẽ bóp chết ngay trong trứng nước. Nó quản lý nhân sự đến từng gia đình. Chỉ cần có định đi biểu tình thôi cũng bị cản rồi. Muốn lật CSVN thì phải có lực lương như ở siria hay libya ấy. Các vị giám cần súng không? Quốc trình, Cutys, Dâm Tiên, Trúc Bach, viet tân, Lý Tống …dám cầm súng chống CSVN không? Tôi không tin các vị có gan làm chuyện này. Hơn thế nữa, Mỹ đang bắt tay chặt với CSVN, các vị đừng mơ hão.???

    • DâM TiêN says:

      DâM ý à ? Dâm ôm lãnh tụ CSVN …Trọng LÚ (?) vào lòng mà nghe yêu
      thương …vờ vĩnh,
      tống vô miệng Trọng tiền là tiền, ” đảm bảo” cho lãnh tụ CS ” em không
      chết đâu em,”

      Thế là Xong ngay !

      Trọng LÚ cũng có…quỹ đen tham nhũng thuộc loại Benefits Group nhóm
      Lợi ích, cứ chi đẹp mua chuộc đàn em theo dây chuyền, là

      Tô phở tái ! — Coa ngay!

      • tu says:

        Dâm Tiên đừng đánh trống lảng. hãy trả lời ông vk mỹ là có dám cầm súng chống CSVN không?

        Cái loại như Dâm Tiên, Lê Thiếp, Tiên ngu, Lý Tống, Việt Tân, Trúc Bạch ….thì chỉ giỏi gào nói láo chứ CS nó ho một cái là dúm tứ túc liền. Đánh đấm gì cái bọn dân trí thấp này?

      • DâM TiêN says:

        TU tu tu tu…tù tu… Ta vạch áo cho TÙ xem lưng cái ,coi…

        TU vô ” Trận đánh Đồi Móng Ngựa” xem anh em ta uýnh xơ xác
        cái E.95B (Quân đoàn IV) ra sao…( Trong trẹ Kẽ Tẹo, mấy anh
        QĐ IV có tới mời ta dùng trà, kẹo cau… nói chiện cùng ta… xem
        nơi QĐ IV có ai…là ” nằm vùng” cho ta chăng,… hà hà…có có…)

        Nay ta ngồi nhổ râu cười khì khì… những điều mà anh em ta
        đã làm, thì thành quả lại đạt trong hòa bình…thế mới là hay!
        Bởi rằng… Nắm Vùng cho ta tràn ngập ngay trong TW đảng !

        TU có thấy MỸ nó không bắn một phát súng…lục nào, mà Liên
        Sô, Đông Âu, Baltiques… chết ngắc vĩnh viễn không?

    • Nguyễn Văn says:

      Gửi bạn vk mỹ,

      Thưa với bạn là, Mỹ không có “đang bắt tay chặt” mà chỉ có liên hệ với Việt Nam là vì quyền lợi của Mỹ, nhưng cộng sản Việt Nam không dám đối ứng để bảo vệ quyền lợi quốc gia vì còn tham ăn và sợ chết.

      Đương nhiên, chẳng cá nhân hay một nhóm nào dại cầm súng chống cộng sản Việt Nam vì chống như thế là thiếu ngôn ngoan. Họ không có tiền, không có súng, không có côn an, không có quân đội như cộng sản đang có. Nhưng họ có những cách khác để đấu tranh, và viết comments cũng là một hình thức đấu tranh biểu hiện thái độ chính trị chống lại nhà cầm quyền độc tài toàn trị cộng sản Việt Nam. Đây là một hình thức đấu tranh chính trị, lấy số ít “đánh” số nhiều mà vẫn bảo toàn lực lượng trong thời đại mới. Những góp ý tích cực của họ đâu khác gì những viên đạn mà đảng cộng sản ngày đêm lo sợ người dân sẽ đọc và sẽ đứng lên lật đổ chế độ. Ai bảo góp ý phơi bày tội ác cộng sản không phải là đấu tranh?!

  9. LeQuocTrinh says:

    Ukraina, bàn cờ quốc tế

    Tui cực lực phản đối ông Obama nhe, ông chơi nước cờ Ukraina này hổng đẹp tý nào. Hai tuần trước, ông công khai gửi hai chiến hạm lớn lảng vảng ngoài hải phận Nga tiếng là để bảo vệ hàng trăm lực sĩ người Mỹ đang tham gia thi đấu Olympic Sotchi 2014, vì ngại có khủng bố phá phách (tui tin ông một tỵ vì lẽ trước đó gần 1 tháng đã xảy ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng làm cho Putin xanh mặt). Tuy nhiên nước cờ “Dương Đông Kích Tây” này làm cho Putin mắc bẫy, không tập trung hà hơi tiếp sức cho tổng thống Ukraina, rốt cuộc dân chúng xứ này thừa cơ hội nổi dậy đuổi cố ông tổng thống “thân Nga” chạy mất tiêu.

    Bây giờ cuộc diện thay đổi có chiều hướng “thân Âu Châu tự do”, hổng biết ông Putin tính sao đây ? Từ hồi tháng 9 năm ngoái tui có nghe tin dân Ukraina từng biểu tình kéo đổ một bức tượng Lenin rồi, tui ngạc nhiên vì nghĩ từ lúc Liên Xô và Đông Âu tan rã (1987), ai hơi đâu mà thờ phụng Lenin nữa, nào ngờ !!!

    Xem ra ván cờ chính trị thế giới đang đi vào hồi kết, nước Nga từ lúc thoát ly CS (cuối thập niên 80) đến nay lẫn quẩn mãi chỉ còn hai vị lãnh tụ tạm gọi là nhân tài thay phiên nhau ngồi ghế tổng thống, đó là Putin và Medelev. Hơn 20 năm qua vẫn chưa tìm được ai khác, xem ra nhân tài Nga rụng dần như lá mùa thu, không khác gì các nước XHCN còn sót lại trên bản đồ thế giới (TQ, Cuba, VN và Bắc Triều Tiên). Tội nghiệp!

    Tui mới nghe LHQ sắp đem chú Ủn (Bắc Hàn) ra toà án lương tâm phán xét về tội diệt chủng (xem hình ảnh minh hoạ thì cảm thấy rùng mình). Tui lại nhớ đến vài tờ báo “lề phải” của Nhà Nước VN đã cố gắng đăng nhiều hình ảnh trưng bày bộ mặt văn minh tự do dân chủ của Bắc Hàn (điển hình khu giải trí trượt nước) do ông đại sứ VN tại BH cung cấp. Hoá ra các ông CS Á Châu vẫn còn khắng khít tình đồng chí keo sơn, cố gắng bảo vệ nhau.

    Vậy thì tui dự đoán bánh xe lịch sử của nhân loại tiến bộ đang lăn dần đến ba thành trì CS còn sót lại ở Á Châu (TQ, BH, VN) cũng gần đúng rồi. Ông Obama lại chơi thêm một nước cờ khác nữa là công khai tiếp đón đức Đạt Lai Lạt Ma (Tây Tạng) ở toà Bạch Ốc, khiến cho lãnh đạo ĐCS TQ tức điên lên. Ngoài chương trình y tế xã hội Obamacare sắp đi vào hiện thực, nay ông lại tuyên bố yêu cầu Quốc Hội tăng lương tối thiểu cho người lao động Mỹ (hơn 10$US/giờ). Ai dám bảo rằng tư bản Mỹ bóc lột nguời dân thậm tệ nhỉ ?

    Ngồi nhìn lại bối cảnh đất nước ta, tui ngậm ngùi vì xem ra hãy còn nhiều chướng ngại vật thi nhau cản trở bước tiến của dân tộc VN. Các bác nghĩ sao ?

    Chào thân ái,

    Lê Quốc Trinh, Canada

    • Nguyễn Văn says:

      Bàn tí theo bác Trinh giúp vui

      Olympic Sochi vừa kết thúc thì Ukraine đã có tổng thống lâm thời Turchynov; thủ tường Yingluck của Thailand cũng sẽ nối tiếp đi theo Ukraine. Theo nghiên cứu, bất cứ chế độ nào, nếu khoảng 5% dân số xuống đường biểu tình chống đối đòi lật đổ thì không có chính phủ nào tồn tại.
      Thế gài quả là độc. Putin nhìn Tổng thống Victor Yanukovych ra đi mà im lặng nuốt hận. Ông trở tay không kịp vì còn lo cho Sochi. Sochi bế mạc thì mọi chuyện đã rồi. Bây giờ liệu Putin có dám đem quân đi giải cứu Yanukovych? Chắc là không dám rồi vì đâu còn yếu tố bất ngờ để thắng?! Nhớ lại Olympic China 2008, khi nguyên thủ các nước tới China tham dự, Putin ngồi thưởng ngoạn nhưng vẫn lệnh điều quân đánh Gruzia để bảo vệ nước cộng hòa ly khai Nam Ossetia làm cả thế giới bất ngờ. Lần này Âu Châu và Mỹ trả thù lại.

      Putin đã thua ván cờ Sochi, nhưng không thua vì khủng bố mà thua vì “đồng minh”. Khó có một giải pháp quân sự bất ngờ khi Mỹ và Âu Châu đã chuẩn bị, nhưng chẳng lẽ chịu thua dễ vậy sao? Putin giờ chỉ còn hy vọng một giải pháp chính trị để vớt vát nhưng cũng khó, trừ phi chơi … liều.

      • LeQuocTrinh says:

        Chào bạn Nguyễn Văn,

        Bạn nhắc đến sự kiện Gruzia năm 2008 gây hứng cho tôi “bàn loạn” thêm:

        …”Nhớ lại Olympic China 2008, khi nguyên thủ các nước tới China tham dự, Putin ngồi thưởng ngoạn nhưng vẫn lệnh điều quân đánh Gruzia để bảo vệ nước cộng hòa ly khai Nam Ossetia làm cả thế giới bất ngờ”. (trích).
        _____________

        Thật ra Mỹ chưa bao giờ tuyên bố là đồng minh của Nga, sự kiện “thiêu huỷ hàng trăm tấn chất độc hoá học ở Syria” mà Obama cần đến Nga là vì hiện tình nội bộ Mỹ chưa đủ chín muồi cho phép tt Obama đơn phương hành động. Mỗi lần gửi hàng không mầu hạm đi đâu là HK chi tiêu mỗi ngày hơn 1 triệu US$ cho bảo trì, nhiên liệu, tiếp tế. Rốt cuộc sự thật vẫn hiển lộ: LHQ đã chính thức kết án tổng thống Syria là tội phạm chiến tranh. Mỹ chỉ ra tay khi nào hội đủ yếu tố chính nghĩa do LHQ xác nhận và quần chúng Mỹ đồng thuận, có lợi cho kinh tế và uy tín Mỹ trên thế giới.

      • Nguyễn Văn says:

        Chào bác Trinh,

        Giữa Mỹ và Nga luôn có vấn đề vì quyền lợi chiến lược thì làm sao là đồng minh được?! Chữ “đồng minh” trong ngoặc kép là tôi muốn nói về đồng minh chống khủng bố ở Sochi Olympic thôi, chứ còn xong Sochi thì mọi chuyện lại trở về như cũ, ngay cả chia xẻ tin tức tình báo chống khủng bố với Mỹ, Putin cũng không tích cực.
        Nga có hai quyền lợi sinh tử cần bảo vệ (nay đang có thêm Việt Nam cho chiến lược Á Châu trong tương lai) là Syria ở Trung Đông và Ukraine là cựu thuộc địa cũ. Nếu để mất cả hai thì quyền lợi ở Trung Đông và Âu châu coi như mất và Nga coi như không có hy vọng lấy lại vai trò cường quốc. Đó là lý do Putin không muốn Obama đánh Syria. Giải giới vũ khí hóa học ở Syria là trùng hợp quyền lợi của Mỹ mà Putin đề nghị để gỡ mặt Obama nên họ bắt tay nhau, nhưng Mỹ thua về chính trị vì chế độ Bashar al-Assad vẫn tồn tại.

  10. Cu Tý says:

    CỜ DÂN QUYỀN.
    1.
    CỜ DÂN QUYỀN toàn cầu vươn dậy,
    Sao kia còn giử lấy lợi riêng.
    Đảng quyền độc trị tự chuyên,
    Vết Đen Lịch Sử Buá Liềm Mác Lê.
    Trống Nhân Quyền trồng huê sưả kiểng,
    Kèn tự do vang tiếng gọi mời.
    Biển Đông gầm thét chiều mơi,
    Kíp mau hồi tỉnh tách rời mộng hoa.

    2.
    CỜ DÂN QUYỀN loa! Loa! Thúc giục,
    Gió chuyển muà vi vút khắp nơi.
    Sao kia kíp kíp đổi dời,
    Thay xiêm cởi áo cơ thời PHỤC NGUYÊN.
    Hoa Rộng Tiên khắp miền nở rộ,
    Nhuỵ Lạc Hồng sắc tố đượm hương.
    Trong ngoài Nam Bắc MỘT ĐƯỜNG,
    Chống ngăn giặc Bắc bạo cường tràn sang.

    3.
    CỜ DÂN QUYỀN Hồng Bàng phục khởi,
    Khắp Bắc Nam hồ hởi hò reo.
    Qua truông vượt biển lướt đèo,
    Tình lang trở mặt eo xèo Biển Đông.
    Sao dẫn lối nuôi ong tay áo,
    Khỉ dòm nhà trân tráo mặt dầy.
    Cánh Hoa Chùm Gởi tơ vây,
    Nuôi tầm dưỡng kén dẫy đầy khắp nơi.

    4.
    CỜ DÂN QUYỀN vang lời thanh lọc,
    BÀN TAY ĐEN ngang dọc xưa nay.
    Trợ duyên KẺ LẠ trong ngoài,
    Tan nhà nát cưả nạn tai dập dồn.
    Tiếng CỬU CỬU Sấm Ngôn y chỉ,
    Ngưạ sang sông tình ý bên hoa.
    Khó ngờ ngưạ đá gian tà,
    Qua sông lướt biển Tam Sa Mộ phần.

    Rồng Tiên Hồng Lạc bảo trân !!!

Phản hồi