WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trái tim nhầm chỗ để trên đầu

TS Nguyễn Quang A

TS Nguyễn Quang A

Không đứa trẻ Việt Nam nào không biết câu đánh giá “trái tim nhầm chỗ để trên đầu” về sai lầm của Mỵ Châu và vua cha đã dẫn đến thảm họa cho dân tộc. Đó là một nét hay trong văn hóa Việt Nam: chúng ta biết tự phê phán mình. Và tư duy phê phán ấy phải được nuôi dưỡng, khuyến khích để tạo nên sức mạnh của dân tộc này.

Đáng tiếc chế độ toàn trị đã tìm mọi cách hủy diệt tư duy phê phán và trong cái tội tầy đình này với dân tộc thì cảnh sát tư tưởng đứng ở vị trí hàng đầu. Cảnh sát thông thường cung cấp cho dân chúng những dịch vụ thiết yếu: buộc thực thi pháp luật, trật tự, sự bình yên, trấn áp tội phạm; để đổi lại nhân dân phải đóng thuế để nuôi lực lượng đó và trong bất cứ chế độ nào đều cần đến cảnh sát. Tuy vậy, cảnh sát tư tưởng, lực lượng phản động nhất, phản dân tộc và dân chủ nhất chỉ tồn tại trong các chế độ độc tài và nó không mang lại bất cứ giá trị nào cho xã hội ngoài sự hủy hoại và sự đồi bại.

Trong bối cảnh cảnh sát tư tưởng hoành hành, không lạ là rất rất nhiều người Việt Nam đã để nhầm trái tim lên đầu.

Một tay phóng viên nào đó của hãng thông tấn Nga, RIA Novosti, trong một bài báo nhân dịp Nga và Trung Quốc ký hợp đồng 400 tỷ USD về khí đốt, về việc Nga cung cấp cho Trung Quốc nhiều máy bay lên thẳng quân sự hiện đại, đã cho rằng “Hoàng Sa là của Trung Quốc”. Bài báo ấy đã gây sự phẫn nộ đùng đùng trên mạng và báo chí chính thống.

Rất nhiều người Việt nam đã học ở Nga, họ yêu nước Nga và vun đắp cho tình hữu nghị Việt-Nga (cũng thế với Trung Quốc). Rất đúng. Nhưng không ít người do để nhầm trái tim lên đầu đã tỏ ý tán thành những hành động của Sa hoàng mới với Crimea và Ukraina. Cảnh sát tư tưởng đi đầu: chỉ ngó cách đưa tin của TV và báo chí chính thống thì rõ.

Bài báo của tay phóng viên [Nga] kia cũng khiến nhiều người đặt nhầm trái tim lên đầu phải thức tỉnh. Nhân dân Nga vĩ đại là khác với chính quyền Sa hoàng mới và những kẻ bồi bút. Và nhận ra thế là điều tốt. Đừng trách cái tay phóng viên ấy, những người Việt Nam hãy trách chính mình: sao họ lại quên bài học mà đứa trẻ nào cũng biết (nhưng “nhờ ơn” cảnh sát tư tưởng nên họ, những người trưởng thành, đã quên mất rồi).

Đúng ¼ thế kỷ trước, tôi có dịp gặp ông Đỗ Mười, chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng khi đó, để đề xuất cho chúng tôi mua lại món nợ của Việt Nam với Liên Xô có giá trị hơn 12 tỷ rúp chuyển nhượng (tỷ giá chính thống khi đó 1 USD = 0,6 Rúp chuyển nhượng). Ông bảo thế các chú định lừa ông anh cả à? Tôi bảo ông, bọn kinh doanh chúng tôi thuận mua vừa bán, chẳng lừa ai cả. Tôi đưa hợp đồng ra nói với ông rằng cái máy xúc đặc biệt này mà Nhà nước Việt Nam đã mua của ông anh cả theo nghị định thư có giá 500.000 rúp chuyển nhượng và tạo thành một phần của món nợ khủng ấy, còn tôi mua đúng cái máy đó chỉ có 5.000; chẳng ai lừa ai cả. Con số đó làm ông sốc, làm ông thức tỉnh. Tay phóng viên RIA Novosti đó nói bậy, hãy hiểu hắn và phản bác hắn nhưng không cần quá nhiều xúc cảm.

Trái tim để lên đầu tai hại thế đó: với dân thường đã là nguy hiểm, với các nhà lãnh đạo đó là tai họa cho dân tộc.

Việc nhà cầm quyền Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan HD-981 tại vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam làm cho một số nhà lãnh đạo Việt Nam bừng tỉnh. Quá lâu họ đã đặt trái tim lên đầu và không nghe nhân dân những người đã thức tỉnh từ lâu. Cái mặt nạ 4 tốt, 16 chữ vàng đã rớt xuống tan tành. Và sự bừng tỉnh đó, việc đặt trái tim đúng chỗ và dùng cái đầu lạnh để phán xét, để kích thích tư duy phê phán, để xây dựng tình hữu nghị đích thực với Trung Quốc là một dấu hiệu hết sức đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều kẻ ăn phải bùa mê, thuốc lú đang lấp lửng, chần chừ, luyến tiếc, thậm chí vẫn coi những thứ bùa mê ấy của nhà cầm quyền bành trướng là bảo bối phải giữ gìn. Cũng chẳng lạ, hóa ra họ toàn là cảnh sát tư tưởng và vài kẻ ăn theo! Không rõ các đảng viên của Đảng CSVN để cho những kẻ lú lẫn như vậy lãnh đạo mình có cảm thấy xấu hổ hay không? Người tử tế chắc chắn phải xấu hổ. Những người còn lương tri trong hàng ngũ các đảng viên của Đảng CSVN, mà tôi tin còn khá đông, hãy đặt trái tim mình đúng chỗ và hãy lên tiếng, hành động, ngăn cản hoặc vô hiệu hóa ngay lập tức những kẻ như vậy đang lãnh đạo mình, nếu họ còn muốn có đóng góp tích cực nào đó cho đất nước và dân tộc. Khác đi, tiếp tục đặt trái tim nhầm chỗ, ù lì, vô cảm, cam chịu, không thức tỉnh, không xổ cái bù mê thuốc lú ấy ra khỏi mình, thì các vị cũng sẽ bị lịch sử vất vào sọt rác và bị ô danh với con cháu muôn đời. Đừng để điều đó xảy ra với các bạn.

Hãy để trái tim đúng chỗ, hãy thức tỉnh và đi cùng dân tộc. Chỉ có việc xây dựng nền dân chủ thực sự, từ bỏ chế độ độc tài toàn trị, xây dựng nền pháp trị hiện đại, tôn trọng các quyền con người, các quyền dân sự và chính trị của người dân mới là con đường tự cứu được các vị và là con đường cứu nước, cứu dân tộc, và cũng là con đường đưa đất nước tiến lên. Không liên minh để chống nước thứ ba, nhưng cần liên minh để bảo vệ đất nước.

Cơ hội ngàn năm có một để thoát Hán, để xây dựng tình hữu nghị đích thực, chứ không phải thứ hữu nghị “viển vông, lệ thuộc” với Trung Quốc (hay các quốc gia khác). Đừng bỏ phí cơ hội, hãy chung tay hành động cùng nhân dân.

© Nguyễn Quang A

20 Phản hồi cho “Trái tim nhầm chỗ để trên đầu”

  1. Hưu trí says:

    Tác giả đã sử dụng câu thơ “Trái tim lầm chỗ để trên đầu” của Tố Hữu để làm tựa đề cho bái báo, còn trong đoạn đầu bài báo tác giả nhắc lại câu thơ trên, có đặt trong ngoặc kép (” “), nhưng vẫn không dẫn nguồn để trích dẫn, tức là nói rõ câu thơ đó của ai. Điều đó không tốt, tác giả có thể bị coi là ăn cắp thơ, hay văn hoa hơn thì gọi là đạo thơ.

    Bài thơ có tiêu đề: TÂM SỰ (Trả lời một bạn văn nước ngoài), một bài thơ hay của Tố Hữu được sáng tác năm 1967 giữa lúc Mỹ đang ngày càng leo thang chiến tranh trong cả nước. Lúc đó Trung Quốc một mặt giúp Việt Nam đánh Mỹ, mặt khác lại gây ra cuộc tranh chấp biên giới bằng vũ lực với Liên Xô. Quan trọng và nguy hiểm hơn là Trung Quốc dùng viện trợ quân sự và kinh tế để ép Ban lãnh đạo Việt nam phải cho Trung Quốc đưa 3 sư đoàn phòng không và công binh xâm nhập vào phía Bắc Sông Hồng của miền Bắc Việt Nam, với lý do “giúp Việt Nam bắn máy bay Mỹ, giữ miền Bắc, để quân đội Việt Nam dồn sức đánh Mỹ ở miền Nam, và để quân đội Trung Quốc rút kinh nghiệm chiến đấu bắn máy bay Mỹ”. Sau sự kiện đó, Tố Hữu đã lấy cớ “Trả lời một bạn văn nước ngoài” để làm bài thơ TÂM SỰ. Bài thơ có ý nhắc Ban lãnh đạo và nhân dân Việt nam phải luôn luôn cảnh giác với kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt Nam là Trung Quốc. Chính vì bài thơ này mà ngay sau đó Trung Quốc rất căm ghét Tố Hữu, xếp Tố Hữu trong nhóm Lê Duẫn, vì lê Duẫn ngày càng xa rời Trung Quốc và gắn bó hơn với Liên Xô. Năm 1978, Trung Quốc gọi Lê Duẫn, Tố Hữu và những người chống Trung Quốc trong đảng Cộng Sản và chính phủ Việt Nam là “Tập đoàn phản bội Lê Duẫn”. Trung Quốc đã dựng lên cái gọi là “Nạn kiều”, vu khống “Việt Nam khủng bố, bài xích, xua đuổi người Hoa” để lấy cớ xua quân xâm lược Việt nam ở 6 tính biên giới phía Bắc tháng 02/1979.

    Xin ghi lại toàn văn bài thơ như sau:

    TÂM SỰ
    (Trả lời một bạn văn nước ngoài)

    Bạn hỏi vì sao đất nước này
    Ngày đêm khói lửa vẫn hăng say
    Tóc tang lòng vẫn không cay đắng
    Gánh nặng đường xa chẳng chuyển lay?

    Có lẽ nghìn năm đã dạn dày
    Anh hùng xưa để giống hôm nay
    Khổ đau nhiều mới yêu thương lắm
    Quen vượt trùng dương lái vững tay.

    Thù bạn thời nay có khác xưa,
    Nghĩa tình e sớm nắng chiều mưa
    Chợ trời thật giả đâu chân lý
    Hàng hoá lương tâm cũng thiếu thừa

    Tôi kể ngày xưa chuyện Mỵ Châu
    Trái tim lầm chỗ để trên đầu
    Nỏ thần vô ý trao tay giặc
    Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu…

    Chuyện cô du kích xóm Lai Vu
    Rắn quấn bên chân vẫn bắn thù:
    “Mỹ hại trăm nhà, lo diệt trước
    Rắn, mình em chịu, có sao đâu!”

    Chân lý, mặt trời soi sáng mãi
    Lỗi lầm âu cũng bóng mây qua
    Lương tâm đều vẫn trong như ngọc
    Tình nghĩa anh em lại một nhà.

    (2-1967)
    Nguồn: thivien.net

    • MÂY NGÀN says:

      THƠ TỐ HỮU

      Thuở nào Tố Hữu làm thơ
      Bây giờ đọc lại vật vờ bao nhiêu !
      Thi từ toàn cách lêu têu
      Điệu vần lỏng chỏng liêu xiêu kiểu gì !
      Độn tràn khẩu hiệu lâm li
      Ngợi ca chủ yếu còn gì khác đâu !
      Trước nhằm ca ngợi Bác Hồ
      Sau nhằm ca ngợi Bác Mao nữa kìa !
      Chỉ toàn thị hiếu lia chia
      Con tim khối óc trật chìa tệ sao !
      Vì tim được đặt trên đầu
      Khiến cho khối óc biết đâu mà tìm !
      Óc đầy máu đỏ của tim
      Tim do người gởi khó tìm làm sao !
      Non sông lời lẽ thế nào
      Cũng toàn khẩu hiệu lao lao vậy mà !
      Bởi luôn “Vô sản” phe ta
      Bởi luôn “Từ ấy” tình đầu bao phen !
      Thánh thần cả Stalin
      Khóc hơn cha mẹ khi đi xuống mồ !
      Thi tài quả có là bao
      Mượn toàn khẩu hiệu nhét vào mới ngoan !
      Vài lời thôi cũng không oan
      Dễ gì Tố Hữu còn ngàn đời sau
      Văn chương đất Việt muôn màu
      Thi ca Tố Hữu cùi đày bao nhiêu !

      TUYẾT NGÀN
      (30/5/14)

  2. Hoang Tri says:

    Hoan nghinh tinh thần của Bác TS Nguyễn Quang A, giới trí thức Việt Nam vạch trần tất cả những hệ lụy của chế độ Độc Tài tại VN hiện nay. Chính sự độc tài Đảng Trị đưa đến sự mất nước vào Giặc Tàu Phương Bắc, mong Qúi Bậc Trưởng thượng, giới Trí Thức VN cùng đồng hành Nở Rộ những Tư Tưởng như Bác TS Nguyễn Quang A để con cháu ngàn đời không còn hận thế hệ trước. Đả Vô Cảm để Quê Hương VN rơi vào tay Giặc Tàu Bắc Phương, mong hồn thiêng sông núi, những chiến sỉ đả quên mình để bảo vệ từng tấc đất Quê Hương nước Việt hảy phò hộ cho những người con Việt trổi dậy Khí Phách để đập tan những kẻ Xâm Lược ngoại bang và những kẻ Bán Nước Việt.

  3. SỰ THẬT VÀ DỐI TRÁ says:

    KHI NÀO NGƯỜI VIỆT BIẾT NÓI THẲNG VÀO SỰ THẬT, NGÀY ẤY NƯỚC VIỆT NAM BẮT ĐẦU ĐƯỢC GIẢI PHÓNG KHỎI ĐÊM ĐEN.
    KHI NÀO NGƯỜI VIỆT CÒN NÓI LOANH QUANH, CÒN SỢ SỰ THẬT, NGÀY ẤY NGƯỜI NƯỚC VIỆT SẼ CÒN TRẦM LUÂN TRONG ĐAU KHỔ VÀ DỐI TRÁ.

  4. Lý Nhân Bản says:

    Rất đúng anh NQ A ạ!

  5. Hồ Bác Cụ says:

    Trái tim của người CSVN để trên đầu, thế thì bộ óc của người CSVN chắc chắn là để dưới lỗ đ….Do đó, khi giết hại dân lành của mình, họ lạnh tanh không tình cảm, còn khi có chuyện cần phải đối phó ngoại giao trên chính trường quốc tế, cần phải tranh giành quyền lợi cho đất nước, thì họ lại NGU một cách nóng hổi!!!!

  6. Nguyễn Nhân says:

    Tiến Sĩ Nguyễn Quang A là một thành phần trí thức trong nước. Ông không thể bị ảnh hưỡng “các thế lực thù địch” như chánh quyền và công an đã gán cho bất cứ ai phản báng chế độc cộng sản và Trung Cộng.

    Việt Nam cần nhiều nhà trí thức như Tiến Sĩ Nguyễn Quang A, gióng lên tiếng chuông dân tộc, tinh thần Việt Nam, đánh thức tỉnh những giới trẻ và nhất là đại đa số đồng bào Việt Nam đã trở thành vô cảm với dân tộc sau một thời gian dài bị đầu độc bằng những tư tưỡng vong bản và chánh sách đàn áp tư tưởng để trị.

    Thần Kim Quy đã bảo với vua Hùng: “Giặc đang sát bên ngươi đó”.

    Hãy nhìn thấy thật kỹ những gì cần phải làm để con em chúng ta một mai vẫn còn một đất nước Việt Nam để tôn vinh như ca sĩ Việt Khang đã hát vang “Anh Là Ai” và những gì Tiến Sĩ Nguyễn Quang A đã viết bên trên.

  7. nguenha says:

    Hoàn toàn “đồng ý “với ý kiến của TS Quang A : Hảy để trái Tim đúng chổ ! (Sic). Nhưng trước khi muốn đễ “Trái Tim” đúng chổ ,thì hảy dẹp “cái bục -Công-an” đi đã : “Bục công an ở giửa trái Tim người” (tram hoa đua nở).
    Dẹp bục-công-an = dẹp cái Đảng-chó đẻ ,đi chổ khác chơi.! Đó chính là Tiếng nói lương tri cần phải có trong lúc nầy. Mong lắm thay !!

  8. Phúc Thắng says:

    Tôi xin mượn góc comment này để khắc họa cái tình hữu nghị Việt-Trung, bằng một bài thơ ngắn:

    TÌNH HỮU NGHỊ DAO THỚT

    LÚC ANH, LÚC BẠN, LÚC THẦY…
    KHI THÙ KHI GIẶC LÀ MẦY LÀ TAO.
    CẬN KỀ NHƯ THỚT VỚI DAO,
    KHÚC XƯƠNG, MIẾNG THỊT XIẾT BAO HÃI HÙNG….

    Mong các nhà lãnh đại VN thế hệ này và những thế hệ mai sau đừng tự biến mình thành cái thớt dưới lưỡi dao hữu nghị của Trung quốc.Điều này cũng có nghĩa như TS Nguyễn Quang A đã nói: đừng để:” Trái tim nhầm chỗ…..’

  9. VC trung thành hơn chó says:

    “20/12/13 NEWS: Từ Trung quốc trở về Việt Nam tham dự Hội nghị Ngoại vụ 17 và Hội nghị Ngoại giao 28, Nguyễn Văn Thơ – đại sứ Việt Nam tại Trung cộng – đã dành cho báo giới Việt Nam một cuộc trò chuyện . Nguyễn Văn Thơ thề thốt: “Việt Nam không hai lòng với Trung quốc” .

  10. HƯƠNG NGÀN says:

    CON NGƯỜI

    Con người đâu cũng là người
    Cũng hay, cũng dở, cũng đều khác nhau !
    Có người hiểu biết sâu xa
    Có người nông cạn, lòa xòa vậy thôi
    Có người đạo đức rạch ròi
    Có người vẩn đục, biết đâu mà lường !
    Mỗi người vận hạn ở đời
    Con sông có lúc đục, trong khác gì
    Bao người hanh đạt lắm khi
    Bao người nghèo khó dễ gì đổi thay
    Lý đâu lại trách ông Trời
    Bởi do hoàn cảnh, mỗi người vậy thôi
    Vì anh Các Mác dở hơi
    Đấu tranh giai cấp, khiến đời lộn thin
    Mọi người thành cái con tin
    Lùa theo học thuyết khó vin thể nào
    Làm cho thế giới nháo nhào
    Đã thời xáo xác, lẽ nào chẳng hay !
    Đó thời bao cấp chua cay
    Đó thời tập thể tháng ngày bi thương
    Giờ đây đã quá tõ tường
    Con tim khối óc còn vương nỗi gì !
    Bởi lầm chỗ đặt nhiều khi
    Sống hầu cảm tính li bì âm u
    Ngỡ rằng mút chỉ thiên thu
    Ai dè từ chỗ tù mù bước ra
    Nhân văn hợp với cộng hòa
    Còn theo ông Mác ta bà nữa sao ?
    Con người sống phải như người
    Thương yêu đùm bọc tạo đời văn minh
    Còn ham giai cấp đấu tranh
    Hệt như cháo lú ăn thành lợi chi !
    Nên xưa Mác nói những gì
    Thời nên quên quách hết đi là vừa
    Tương lai nối lại chẳng thừa
    Nước nhà định lại để hầu đi lên
    Nhân văn cuộc sống mới toanh
    Tự do dân chủ hình thành mới hay
    Giữ nền tự chủ còn hoài
    Vun nền độc lập tự do hòa bình
    Quên đi mọi thứ linh tinh
    Quay về nguồn cội nước mình phát huy !

    NGÀN HƯƠNG
    (27/5/14)

Phản hồi