|

Anh Điếu Cày và chặng đường phiá trước

dc

Phải để mọi thứ lắng xuống, những xúc động và niềm vui tĩnh lặng lại, tôi mới viết về anh, anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Tôi là người đã viết nhiều về anh, trên RFA, trên Facebook, đã ký tên vào thư kêu gọi trả tự do cho anh gửi chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Tôi đã vô cùng xót xa khi nghe tin đồn anh bị chặt đứt tay trong nhà tù năm 2010 và muốn điên lên khi không thấy thông tin nào từ phía nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam về sự việc này.

Tôi từng suy nghĩ và cay đắng cho thân phận những người tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam, trong đó có anh, thường được kết thúc bằng các bản án nặng nề, bất công, phải trải qua cuộc sống khắc nghiệp của tù tội. Khi được trả tự do thì sức khoẻ bị suy kiệt, thậm chí chỉ sau một thời gian ngắn thì chết.

Việc anh thụ án mới được ba năm trên mức án 12 năm về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”, chưa đủ thời gian để có thể ân xá hay đặc xá, nhưng anh được trả tự do. Đây rõ ràng là một sự thoả thuận giữa hai chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam, một sự đổi chác có lợi cho phía Việt Nam trong quan hệ với Mỹ.

Là một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng, biểu tượng của cuộc phản kháng, chống lại âm mưu bá quyền bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông, ngọn cờ tiên phong của bao chí tự do, anh Điếu cày nhận được các giải thưởng quốc tế như giải Hellman/Hammett của Human Rights Watch năm 2009, “Người bảo vệ quyền Công dân” của Civil Rights Defenders năm  2012. Tháng 5 năm 2012 trong ngày tự do báo chí, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát biểu là “chúng ta không thể quên những nhà báo như blogger Điếu Cày, người bị bắt năm 2008″.

Áp lực của công luận; chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tháng 7/2013; chuyến thăm và làm việc Việt Nam thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Sheldon Whitehouse; chuyến thăm Hoa Kỳ của Phó thủ tướng, Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh ngày 1 và 2  tháng 10, 2014; quyết định bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương của Mỹ đối với Việt Nam; đàm phán gia nhập Hiệp ước Đối tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương TPP; vai trò quan trọng của Mỹ trong vấn đề an ninh biển Đông… Tất cả đã có ảnh hưởng quyết định về việc trả tự do cho anh Điếu Cày của nhà cầm quyền Việt Nam.

Đổi chác tù nhân lương tâm lấy lợi ích kinh tế là trò bẩn thỉu của các chế độ cộng sản.

Từ năm 1963 nhà cầm quyền Đông Đức đã phát triển “dịch vụ buôn bán” này. Họ đã ra giá cho chính phủ Tây Đức, ban đầu một tù nhân giá 40 ngàn D Mác, sau tăng lên 100 ngàn D Mác, nhưng cũng có thể trả bằng hàng hóa. Tây Đức đã bỏ ra cho dịch vụ này 3,5 tỷ D Mác để tiếp nhận 33.755 tù nhân của Đông Đức.

Nhưng nếu so với cộng sản Đông Đức thì cách thức mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam “buôn bán” quá ư hèn mạt và nhục nhã. Người ta đã bí mật, lén lút, không thông báo cho người thân trong gia đình,  chở thằng anh Điếu Cày từ nhà tù ra sân bay và tống đi Mỹ chỉ với một bộ quần áo trên người và đôi dép nhựa tổ ong đi trong nhà. Một sự cư xử  bất nhân, ô trọc, bần tiện, vô cùng thấp kém giữa con người với con người. Thế mà phát ngôn viên chính phủ Việt Nam nói trả tự do cho anh Điếu Cày vì lý do… nhân đạo! Thật không còn gì lố bịch hơn! Nhân đạo gì mà tước đoạt quyền được sống của công dân trên đất nước mình? Nhân đạo gì mà tống khứ một công dân đi ra nước ngoài chỉ với một bộ quần áo mong manh và đôi dép nhựa trong thời tiết thu lạnh?

Hình ảnh anh Điếu Cày như ngộp thở giữa vòng tay chào mừng của đông đảo bà con cộng đồng Nam Cali và giới truyền thông phản ánh ngược lại thái độ của nhà cầm quyền. Từ Nam Cali đến phi trường Los Angeles khá xa, nếu không tắc đường cũng mất gần một giờ đi xe. Lại buổi tối. Vậy mà hàng trăm người, không chỉ có thanh niên mà có cả những cụ già, hân hoan đón anh, như đón một người hùng, một người yêu nước vừa thoát khỏi gông cùm cộng sản. Hiếm có một cuộc tuơng ngộ ấm tình người nào tương tự dành cho các nhà bất đồng chính kiến từ Việt Nam qua, từ truớc đến nay. Những phút ngắn ngủi trong buổi đón anh Điếu Cày trên sân bay thể hiện lòng khao khát cho một Việt Nam dân chủ của bà con người Việt ở Mỹ, sự trân trọng với những ai đã góp phần tranh đấu cho nó ở trong nước.

Từ lúc anh Điếu Cày tạm biệt bà con lên xe hơi đi cùng con gái đến nay đã mấy ngày. Im ắng. Trừ vài tấm hình anh gửi cho mọi người trong đó thấy anh đang gỡ những lá thư viết vội của bạn tù mà anh khâu vào áo, chúng ta không có thông tin gì hơn về anh.

Không biết anh sẽ định cư tại Hoa Kỳ hay qua Canada sống với con gái như đồn đại, nhưng dù sống ở đâu anh cũng phải có thời gian nghỉ ngơi, khám sức khoẻ, điều trị bệnh nếu có và làm các thủ tục giấy tờ cư trú. Và cốt yếu nhất là ổn định nơi ăn ở.

Rồi anh sẽ làm gì? “Tôi sang đây là đấu tranh cho ngày trở về”, anh đã nói như thế khi xuống sân bay. Nhưng đấu tranh như thế nào là một bài toán chẳng dễ dàng.

Anh có thể gặp gỡ một số cơ quan báo chí truyền thông trả lời phỏng vấn, có thể họp báo để nói về thời gian tù đày của mình và kêu gọi can thiệp đòi tự do cho những tù nhân lương tâm khác. Nhưng những công việc này chỉ mang tính thời sự, nhất thời.

Để có một sách lược tranh đấu dài hạn anh phải vận dụng các phương pháp khác. Vận động hành lang các dân biểu, thượng nghị sĩ, các tổ chức nhân quyền quốc tế; thành lập một tổ chức, một mặt trận yêu nước bao gồm càc thành viên trong và ngoài nước, hay tham gia viết báo v.v… là những ý tưởng có thể anh sẽ nghĩ tới. Nhưng để làm được những việc ấy, với vốn liếng tiếng Anh chẳng bao nhiêu, thời gian trải nghiệm của anh ở nước ngoài cũng quá ít ỏi, chắc chắn anh phải tận dụng sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, đảng phái, hội đoàn của người Việt.

Là một người Việt trưởng thành từ chế độ cộng sản, sống nhiều năm ở Ba Lan, bắt đầu bươn chải trên đất Mỹ từ năm 2003, tiếp xúc với nhiều thành phần, từ trí thức khoa bảng, những người làm báo chí truyền thông, văn nghệ sĩ, thương gia, đến những người làm nails, và cả giới con lai được cho là thành phần khá đặc biệt ở Mỹ, tôi hiểu sâu sắc cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Đây là một cộng đồng chống Cộng, hẳn nhiên, vì tính chất và lịch sử hình thành của nó. Nhưng có năm mười kiểu chống Cộng khác nhau. Đấu tranh đứng đắn vì một Việt Nam dân chủ và không cộng sản có; thù hận, chống để mà chống một cách cực đoan có; “bằng mặt nhưng không bằng lòng” để vẫn còn đường “áo gấm về làng”, có; chẳng ưa gì chế độ cộng sản nhưng cơ hội, vì tiếng gọi của đồng tiền nên về nước làm ăn, có, v.v… Thông thường ở mỗi tiểu bang có một tổ chức cộng đồng nhưng cũng có nơi có đến hai, ba, không đại diện hoàn toàn cho đa số nguời Việt sống ở đó. Các hội đoàn đảng phái thì nhiều vô kể. Tư tưởng tiêu chí chống Cộng giống nhau nhưng háo danh, chia rẽ, nghị kị, thiếu sự kết dính, việc ai người đó làm nhưng cũng có khi thọc gậy bánh xe. Nói chung là một cộng đồng rất phức tạp.

Để xâm nhập vào cộng đồng này tìm sự ủng hộ đòi hỏi phải có súc khoẻ, có điều kiện đi lại thường xuyên để tiếp cận, tìm hiểu, đồng cảm và thuyết phục. Một công việc thậm chí mà anh Điếu Cày có thể không nghĩ tới nó khó khăn duờng nào. Nhìn những tấm gương đi trước anh như Đoàn Viết Hoạt, Nguyễn Chí Thiện, Nguyễn Chính Kết, Trần Khải Thanh Thuỷ hay Cù Huy Hà Vũ, tôi không mấy lạc quan về con đường tranh đấu tiếp tục của anh và hiệu quả của nó.

Nuớc Đức thống nhất “công lao trước hết thuộc về 4 triệu người Đức phía Đông đã đệ đơn lên nhà cầm quyền xin ra khỏi nước vĩnh viễn. Lòng khao khát tự do của họ đã quyết định” như Arnold Vaatz, cựu thành viên tổ chức đối lập Đông Đức Neue Forum, nghị sĩ quốc hội Đức, thuộc đảng CDU, nói.

Còn Stephan Hilsberg, nghị sĩ của đảng SPD thì nói rằng, “không có những người đã dám mạo hiểm với tù tội, sẽ chẳng có sự thay đổi nào hết”.

Anh Điếu Cày đã “khao khát tự do”, đã “mạo hiểm với tù tội”, đã phải xa tổ quốc ngoài ý muốn. Dù trên chặng đường tiếp theo anh có làm được gì nữa hay không, những việc anh đã làm trong thời gain qua có ý ghĩa rất lớn trong cuộc tranh đấu chung vì một Việt Nam tự do, dân chủ và toàn vẹn lãnh thổ.

Và chúng ta cám ơn anh về điều đó.

© Lê Diễn Đức

104 Phản hồi cho “Anh Điếu Cày và chặng đường phiá trước”

  1. Spicy says:

    Nếu nói rằng bạo quyền cộng phỉ “tha tội Điếu cày và đồng thời cho Điếu-cày được qua Mỹ là một hành động nhân-đạo”.Điều đó không khác nào vg cộng phỉ làm trò cười cho lũ khỉ rừng gải háng và đồng thời xác nhận đàn bò cộng phỉ “được”Mỹ nó xỏ mũi dắt đi.Và cũng nói lên sự yếu kém bất tài vô dụng của lũ cộng phĩ vô học thức đang nắm vận mạng nước-nhà…đi vào con đường diệt-vong.
    Chúng chỉ thích làm kẻ “ăn mày” thiên-hạ để rồi tham-nhũng,cướp bóc bỏ tiền vào túi riêng…Tham nhũng là chiếc thòng-lọng mà quốc-tế đang đặt vào cái cổ chxhvn nói chung và những kẻ gian tà cộng phỉ nói riêng sẻ “được” thỏa mản thú-tính riêng là tự treo cổ mình như một trò mua vui cho thiên-hạ.
    Từ khi Điếu-cày bước chân xuống phi trường LAX dù bằng một đôi dép và bộ đồ nhơ-nhớp trên người đã nói lên sự giả tâm của loài vg-cộng-phĩ nó là chủng loại gì trên mặt địa cầu.?
    Tuy-nhiên,Điếu-cày đã bắt đầu thay đổi sự suy-nghĩ cá-nhân từ trước qua nụ cười rạng rở cùng sự chào đón thân-mật ân-cần của Cộng-đồng hải-ngoại…đó là”chống Mỹ cứu nước của vg cộng-phĩ từ trước chỉ là sự lừa dối vỉ đại nhất của cái lũ vg-cộng phĩ đang thống trị hà khắc trên quê-nhà.
    Diệt cộng là con đường cứu nước,không sự chọn lựa nào khác hơn và tốt-đẹp hơn cho dân-tộc VN.
    Những giải pháp khác như “biểu tình,chống đối bấc bạo động”là sự tiếp tục lừa bịp Công-dân trong nước của những kẻ hoạt đầu chính trị vô lương-tâm.
    Điếu-cày đã hùng-dũng tuyên bố một ngày về quê-hương cho tất cã mọi người VN ở hải ngoại.

  2. HỎI THĂM says:

    Chẳng làm gì hết chỉ có “cái tội ” (?) sống trong một nước phải theo luật nước, thế mà cả triệu quân dân Miền Nam đều bị nhốt vào tù khổ sai ( cải tạo ), thân thể đang khỏe mạnh cường tráng chỉ sau một năm lao động trong tù thân thể chỉ còn da bọc xương trông thật thảm bại, hãi hùng, vợ con đến thăm mà còn không nhận ra (?) . Thế mà nay có tù nhân chống Bác và Đảng ra mặt bị nhốt tù ” 6 năm 6 thàng” rồi mà khi được thả ra thân thể vẫn hồng hào khỏe mạnh phây phây, THẾ NÀ THẾ LÀO HẢ BÀ CON, chắc tù này có phép tiên ?

    • Nói Toẹt Móng Heo says:

      Dễ hiểu quá mà, có gì đâu mà hỏi thăm với thắc mắc!

      Anh Điếu Cày là “hàng xịn” được Tổng Thống Obámà quan tâm từ lâu, vì thế mà nhà nước CSVN phải cố gắng chăm sóc, vỗ cho béo để trình làng. Đấy cũng là lý do anh Điếu Cày được ra khỏ nhà tù trước thời hạn gần cả chục năm để sang Mỹ.

  3. Trực Ngôn says:

    Ông Điếu Cày phát biểu về Cờ vàng và minh định thái độ:

    Trước tiên chúng ta phải thấy rằng lá cờ chỉ là biểu tượng. Chúng ta đấu tranh là vì mục tiêu tự do, dân chủ cho đất nước, không phải vì biểu tượng một lá cờ. Bởi vì biểu tượng thì có thể thay đổi, nhưng mục tiêu đấu tranh thì không bao giờ thay đổi.

    Lá cờ vàng 3 sọc đỏ đã có từ thời nhà Nguyễn, là cờ của tổ quốc, đại diện cho tự do dân chủ.

    Lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của một thể chế độc tài, áp bức. Chính chế độ độc tài đó đã cắt đi tiếng nói của người VN.

    Do đó, đối với tôi, bất kỳ biểu tượng nào tượng trưng cho tự do dân chủ tôi đều trân trọng và hãnh diện đứng dưới nó.

    Điếu Cày phát biểu về lá Cờ Vàng.

    Với lời khẳng định trên đây của ông Điếu Cày phải chăng là “cú tát vào mặt” đám cẩu nô và những kẻ theo gió trở cờ, hiện thân của cỏ đuôi chó, gió chiều nào ngả theo chiều ấy, cố tình dựng chuyện bôi bác và gây chia rẽ giữa Điếu Cày và Công Đồng VNHN?

  4. Hoài says:

    Rồi ĐC cũng sẽ như Trần Khải Thanh Thuỷ, Cù Huy Hạ Vũ mà thôi!

  5. Bác Ba says:

    Cờ vàng cùng với ba que
    Đã chết sang cát sợ gì trôi sông?
    Nếu Tinh Hồng muốn vớt lên
    Xuống ngay địa phủ hỏi cùng Diêm Vương
    Rằng xưa cờ dựng máu dân
    Tay sai của giặc, giết bao đồng bào
    Thua trận mà vứt đi rồi
    Bây giờ tổng thống cũng vào âm- ti
    Chúng con mấy đứa Việt gian
    Hãy còn sót lại muốn nay dựng cờ
    Vậy xin Ngài hay cấp cho
    Ba que xỏ lá cái cờ thua xưa
    Đề con nuôi dựng cơ đồ
    Nghe xong mấy kẻ tôi đòi
    Diêm-Vương phán quyết bọn này như sau:
    Ngay chúng bay lũ Việt gian
    Hay ăn nói láo tội này chẳng tha
    Huống chi là tội phản dân
    Lại còn đòi dựng đem ra mà thờ
    Từ nay ta nói chớ mơ
    Cờ này thối rữa đã đem hóa vàng
    Vậy nên đừng hỏi lăng nhăng
    Quân đâu bắt lấy bỏ vô vạc dầu.
    Từ thằng bé, đến to đầu
    Bắt cho bằng sạch để nhân dân nhờ.
    Từ nay hễ nói đến cờ
    Ba que là bỏ vào ngay vạc dầu.
    Âm phủ đang đợi Dâm Tiên
    Cùng với mấy kẻ Trọng Dân, Tinh Hồng
    Bắt thêm Bùi Tín một bè
    Đem đầy Địa-ngục không ngày cho ra.

  6. Cờ vàng đã chết từ năm 1975 rồi chứ đừng nói là chìm, nay nói sợ chìm thật là kẻ bị tâm thần rồi. Xuống địa ngục mà tìm cờ vàng và tổng thống cùng thủ tướng cờ vàng. Còn Lý Tống và Dâm Tiên và Móng Heo, Đùi Lợn thôi. Phong trào đấu tranh cho Dân chủ Tự do Việt nam không muốn dây với ma . Hãy nhớ như vậy nhé.

    • Tien Ngu says:

      Dư luận viên csVN mà kiến thức lịch sử cở này thì…thấy con bò ệt rồi.

      Hèn chi cái xứ VN dưới tay Cộng láo chỉ có từ…láo đến láo. Không khá nỗi.

      Trung Cộng không cần đánh chiếm, cũng cai trị được VN mấy chục năm nay. Các em ngu ngu VN, cứ là bị các em Tàu nó…tát cho vỡ mặt…

  7. Trực Ngôn says:

    Xem ra đám DLV và bầy cẩu nô của CSVN rất hung hăng, sủa nhặng xì ngầu khi chúng thấy ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải được Cộng Đồng NVHN tiếp đón nồng nhiệt với tình cảm thiêng liêng và cùng là nạn nhân của CSVN?

  8. Ban Mai says:

    Ý kiến của tôi về việc nhét Cờ Vàng vào tay ĐC!

    1) Việt cộng trục xuất công dân chống chế độ để đổi chác quyền lợi là sự thật, bây giờ nếu ĐC cầm Cờ Vàng là coi như xác nhận việc trục xuất là đúng! VC không sợ thành phần Cờ Vàng ngoài nước bằng sợ người dân trong nước chống chế độ! Cho nên ĐC không cầm Cờ Vàng là xác nhận chính người trong nước chống chế độ.

    2) Người nhét Cờ Vàng vào tay ĐC có thể là một trong hai trường hợp: Hoặc, là người thực sự chống cộng nhưng thiếu hiểu biết. Lý do bên trên. Hoặc, là bọn Dư Lợn muốn tạo ra chứng cứ để có cơ hội khích bác, gây nghi ngờ chia rẽ trong cộng đồng. Cho nên dù ủng hộ hay phản bác việc nhét Cờ Vàng vào tay ĐC mà đem vụ nầy ra bàn hưu tán vượn là mắc bẫy VC. Vì chúng chỉ chờ đợi dịp nầy để thọc gậy bánh xe. Lời qua tiếng lại vụ nầy càng kéo dài VC càng vỗ tay hoan hô! Vì thế, theo tôi, ai đem chuyện “nhét cờ” nầy ra bàn tán tiếp là “lạy ông tôi ở bụi nầy”!

    • TT says:

      Nhận xét thật là chí lý.
      Tôi đã và đang sống chết dưới là cờ Vàng, tôi cũng đi tới chào mừng ông Điếu Cày khi tới California, nhưng tôi không ép buộc ông ấy phải sống chết với là cờ Vàng giống tôi. Điều mà mọi người căm thù Việt Cộng và tôi là muốn là điều làm cho mọi người Việt Nam thấy được sự gian trá, lừa lọc, và gian ác, bất nhân,… của Việt Cộng!

  9. tinh-hồng says:

    Điếu Cày đi đày sao gọi là trả tự do. Từ nhà tù nay chuyển qua nhà tù khác. Đáng lẻ đau buồn sao lại vui ?
    Đừng vớ củi mục coi chừng chìm lĩm xuống sông. Cờ Vàng ơi ! đừng ngây thơ khờ khạo nữa.

    • Tien Ngu says:

      Cờ vàng…ngây thơ khờ khạo?

      Trật! Mở con mắt hí lên em….

      Ngu ngơ khờ khạo, là lũ Cộng láo và các dư luận viên cò mồi của chúng.

      Vì sao?

      Thưa, vì lũ Cộng cứ tự sướng rằng thì nà, dựa vào cs Nga Tàu, chiếm được cả nước VN, thì chúng sẽ…bảnh muôn đời…

      Chúng có ngờ đâu lại…trúng mánh Tàu cs!

      Hoàng Sa, Trường Sa, Nam Quan, Bãn Dốc, biên giới Trung Việt, cả biển đông của VN…, lần lượt bị Tàu cs lớp chiếm hẳn, lớp chiếm…từ từ.
      Văn hoá, xã hội, kinh tế, tất cả đều phụ thuộc Tàu cs.
      Suốt mấy chục năm dài phải…đóng kịch do Tàu cs đạo diễn, tiếp tục lường gạt dân ngu VN, rằng thì là hể cs, là…bảnh. Dân ngu không nên cùng nhau, co cẳng, đạp vô mặt lũ Cộng, cho chúng bỏ cái tật…láo.

      Vì cái nỗi ngu ngơ, khờ khạo, lãnh đạo bởi lũ dốt VC mà ngày nay VN thành…khốn nạn, trò cười hàng đầu vòng quanh thế giới, phải luôn…làm con của Trung quốc.

      Sau cái vụ nhất bộ nhất bái đến thành đô của…các đình cao trí tuệ csVN, Trung quốc bảo gì, phải nghe nấy, không thôi nó….tát vô mặt. Trung quốc mà…giận, không chịu bảo kê lũ Cộng Việt, nó sẽ xua quân tấn công, dạy cho bài học thứ hai, thì lũ Cộng Việt và toàn dân VN sẽ…thấy mẹ hết trọi.

      Phe tự do cờ vàng, lý ra là giãi pháp duy nhất để đưa VN thành…rồng ở châu Á như Hàn quốc. Thế nhưng bị…xui, cái số dân VN là…số ăn mày, nên các cường quốc đi đêm mí nhau, bán đứng VN cho chủ nghĩa Cộng…láo.

      Tình hết, đạn cũng …hết, em?

  10. DÂN ĐEN says:

    <> DÂN ĐEN nghĩ thế là anh ĐC thành công rồi vì ” khao khát tự do mà mạo hiểm với tù tội, xa tổ quốc… chứ không phải tranh đấu dân chủ nhân quyền cho nhân dân ? ” giờ có tự do rồi tranh đấu làm gì nữa, cứ theo gương người đi trước mà “oong poong phi nan là xong để mà hưởng ? PHẢI NÓI BÁC VÀ ĐẢNG CHƠI KHĂM THẬT PHÓNG SINH VÀI CON CHIM MỒI LÀ HÓA GIẢI ĐƯỢC HẾT, CHỈ TỘI NHỮNG KẺ ĐI SAU SẼ MẤT CẢ HẬU THUẪN LÒNG TIN CỦA NHÂN DÂN ?

    • Tien Ngu says:

      Nghe…thương quá, đúng là kiến thức…dân đen dưới tay Cộng láo…

      Cố gắng học hỏi thêm nhiều nhiều nữa, rồi hãy lên đây hát, em?

    • Trực Ngôn says:

      DÂN ĐEN đúng là dân đen, ngay cả ý tưởng, ý kiến ý cò cũng đen như mõm chó mực!

      Hãy nghe đây chí chí đấu tranh và vạch tội ác CSVN của anh Điếu Cày:

      Blogger Điếu Cày: Nhà tù Cà Mau như ‘trại súc vật’.

      Điếu Cày: Tôi đã đi qua 11 nhà tù của Việt Nam, từ Cà Mau ra tới Nghệ An. Trại nào cũng ác. Nhưng trại giam Cái Tàu, Cà Mau, thì đúng là Trại Súc Vật.

      Chỉ còn DÂN ĐEN, kẻ dốt mới tin vào đảng, những người có lý trí và lương tâm thì đã bỏ đảng và xa lánh cờ đỏ!

Phản hồi