WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

‘Đam mê của tôi không được khuyến khích ở VN’

Xe bọc thép mà cha con ông Trần Quốc Hải đóng mới cho quân đội Campuchia

Xe bọc thép mà cha con ông Trần Quốc Hải đóng mới cho quân đội Campuchia

Một nhà sáng chế ở tỉnh Tây Ninh vừa được Campuchia phong tặng Huy chương Đại tướng quân vì đã giúp sửa chữa xe bọc thép cho quân đội nước này.

Ông Trần Quốc Hải, ở tỉnh Tây Ninh, và con trai là Trần Quốc Thanh đã được Nhà nước Campuchia vinh danh.

Ông Hải cũng là người từng chế tạo máy bay trực thăng và nhiều máy móc công nghiệp mà báo chí Việt Nam từng phản ánh. Tuy nhiên ông nói ở Việt Nam, đam mê của ông không được khuyến khích.

Ông Trần Quốc Hải: Xe bọc thép ở các nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia) thì đại đa số là dùng xe của Liên Xô cũ, nhiều xe đã trong tình trạng hỏng hóc.

Những xe này cũng không phù hợp với địa hình và điều kiện địa phương nên các tướng lĩnh Campuchia họ muốn có một loại xe phù hợp hơn.

Người Campuchia họ biết là tôi có năng lực, chế tạo máy bay rồi máy móc công nghiệp nên họ mời tôi sang, Trước hết là sửa máy nông nghiệp, sau đó thấy xe bọc thép Liên Xô chế tạo hỏng rất nhiều họ yêu cầu mình khắc phục.

Khắc phục được 11 chiếc thì họ biết mình có năng lực rồi nên họ bàn làm sao chế tạo xe bọc thép mới để không phụ thuộc vào nước ngoài.

Tới nay thì tôi cũng mới chỉ bắt đầu chế tạo hoàn toàn một chiếc xe bọc thép phù hợp với điều kiện Đông Dương.

Campuchia họ đang muốn xây dựng nhà máy để chế tạo 100 chiếc, thay thế cho loại xe của Liên Xô đã không còn phù hợp nữa.
Hiện tôi mới chỉ chế loại xe sáu bánh, họ yêu cầu chế xe tám bánh.

BBC: Thế ở Việt Nam, giới chức quân đội họ có tiếp cận ông và đề nghị ông làm việc cho họ không ạ?

Ông Trần Quốc Hải: Chưa nghe thấy ai đề nghị gì cả.

BBC: Trước kia ông đã từng chế tạo cả trực thăng, rồi máy móc, báo chí cũng đã viết nhiều về ông. Vậy mà chính quyền tỉnh và trung ương không tiếp cận ạ?

Ông Trần Quốc Hải: Cũng có tiếp cận, rồi thưởng bằng khen. Thế nhưng cơ chế của Việt Nam nó rất là ngộ.

Ở Campuchia, nếu anh làm được một công trình nào đó, đánh giá xong họ công nhận anh là nhà khoa học.

Ở Việt Nam, người làm được thì họ không công nhận, người chưa làm được gì thì công nhận.

Khi làm trực thăng thì họ nói thế này: thứ nhất là không phù hợp. Thứ hai là Việt Nam không có đủ trình độ để chế tạo máy bay. Tôi cũng tranh luận với họ, nhưng họ cũng không muốn tranh luận ra ngô ra khoai.

Tôi nói ở châu Âu người ta làm máy bay từ cách đây cả trăm năm, Việt Nam không lẽ thua họ? Tôi tự hào là người Việt Nam chứ.

Họ cũng im lặng không tranh luận, nhưng về họ viết văn bản. Họ nói: “Anh chế rất là là giỏi, nhưng thôi đừng chế nữa”.

BBC: Như vậy, ông không có dự án gì ở Việt Nam ạ?

Ông Trần Quốc Hải: Các dự án lớn thì cần quy hoạch của chính phủ. Không có kế hoạch của chính phủ, một mình mình thì không làm gì được.

BBC: Vừa rồi, ông được Campuchia vinh danh phải không ạ?

Ông Trần Quốc Hải: Họ tặng tôi huy chương Đại tướng quân, do Quốc vương Sihamoni ký lệnh và Thủ tướng Hun Sen trao tặng. Họ cũng đối xử với tôi như cấp tướng. Sống, sinh hoạt bên Campuchia họ cho tôi hưởng tiêu chuẩn cấp tướng.

BBC: Ông có ý định sống và làm việc bên Campuchia không ạ?

Ông Trần Quốc Hải: Chuyển sang sống hẳn bên đó thì tôi chưa có ý định, nhưng người Campuchia rất thân thiện và tạo điều kiện cho tôi thực hiện những đam mê của tôi nên tới đây chắc tôi sẽ tiếp tục hợp tác với họ.

Khoa học không có biên giới, nơi nào họ cần mình, họ coi trọng mình thì mình đến phục vụ cho họ. Đơn giản thế thôi.

Tin BBC

23 Phản hồi cho “‘Đam mê của tôi không được khuyến khích ở VN’”

  1. Nguyen Kim Nên says:

    @Minh Duc; Xe bọc thép do ông Hải chế tạo đúng là phù hợp với địa hình Kampuchia. Nhưng xe bọc thép còn đòi hỏi những điều kiện quan trọng khác nữa, chẳng hạn tốc độ, hỏa lực và sức chịu đựng hỏa lực của đối phương. Không biết thép bọc xe của ông Hải có tinh luyện đặc biệt để giảm bớt sức tàn phá của những quả chống tăng B40, B41, M72 ngày xưa hay tân tiến như TOW, HELLFIRE … ngày nay. Hay là chỉ 1 quả đủ làm tan xác chiếc xe !

    Còn tên hề Sam Rainsy thì đâu phải chỉ chê Hunsen thân VN. Hắn ta dùng tư tưởng bài VN của 1 số người Miên để gây dựng chỗ dựa quyền lực cho hắn. Hắn dùng đủ cách để tạo sự thù ghét người Việt. Và hắn sẵn sàng nịnh bợ quỳ lạy Trung cộng để chống Việt Nam dù rằng Trung cộng là thủ phạm sau lưng Khmer đỏ giết 2-3 triệu người Miên. Biết chuyện ông Hải, chắc chắn tên hề Rainsy này sẽ đi tuyên truyền ông Hải là gián điệp của Việt Nam. (Hề thật :-) )

  2. Người SANYO says:

    Ông Hải là người có tài năng thiên bẩm như Edison, Bill gate, Steve jobs…, loại người này rất hiếm…cả 100 năm mới có một. Đặc điểm là họ chẳng thích bài bản lí thuyết nhưng lại có khả năng tiếp thu kĩ thuật rất nhanh và vận dụng cực kì khéo léo. Khoa học cần phải nghiên cứu về gien để nhân rộng giống người này. Tiếc rằng tụi CS đếch cần tài năng, cái chúng cần là tài sản tài phiệt…và đô la. Nếu Edison mà sinh ra ở VN thì chỉ đạp xích lô là cùng. Cái tài của CS là biến mấy thằng hề thành “nhân tài”, biến nhân tài thành anh hề, Trần Đức Thảo và Nguyễn mạnh Tường là ví dụ điển hình…

  3. LeQuocTrinh says:

    Hoàn toàn đồng ý với bạn Austin Phạm,

    Tôi là một kỹ sư cơ khí từng có 40 năm kinh nghiệm thực tiễn trong công nghiệp nặng (khai khoáng, luyện thép, luyện nhôm, mỏ vàng, dầu hoả) tại Canada. Tôi đã từng chứng kiến nhiều thiêt bị cơ khí hạng nặng bị hư hỏng và nứt gẫy chỉ vì chất luợng kim loại không xử lý đúng cách. Một dàn bánh xe răng cưa nặng hai tấn bị gãy răng (to bằng bắp tay), hàng chục tấm thép cứng dầy hơn 2.5cm, khổ lớn 40cm x 40cm tự nhiên bị nứt nẻ khi giao hàng trên công trường. Tìm hiểu kỹ mới biết công nhân cắt thép không tuân thủ đúng điều kiện cần thiết khi cắt bằng lửa nóng (torch) khiến cho cơ cấu chịu lực bên trong (internal structure) bị ảnh hưởng. Nên nhớ rằng những tấm thép dày đó sẽ được dùng để hứng chịu lực va chạm ma sát mạnh trong những cỗ máy nghiền quặng đá.

    Tôi thừa hiểu chế độ CS chỉ biết tâng bốc ca tụng những người nông dân chất phát muốn làm cái gì đó để cải thiện cuộc sống nhưng sở học của họ chưa qua nổi trình độ Trung Học, họ chưa biết cầm bút, thước kẻ và compa để vẽ lên một sơ đồ kỹ nghệ hoạ (industrial drawing), họ chưa biết sử dụng máy tính để làm vài con toán căn bản về công thức khoa học, thì họ làm sao trao đổi bàn bạc với những công nhân, kỹ thuật gia và các kỹ sư lành nghề khác trong dự án. Chế độ CS phi nhân này chỉ biết khu khư ôm lấy cái dốt trong đầu, không dám sử dụng người có học và thực hành căn bản thì muôn đời đất nuớc không bao giờ tiến lên được. Họ chỉ biết tuyển chọn những loại trí thức tháp ngà lý thuyết kinh điển để tô lên lớp sơn đỏ tô hồng chế độ. Tôi đã từng sống và có kinh nghiệm với những vị trí thức thiên tả tháp ngà đó ngay tại Canada rồi.

    Khoa học kỹ thuật tiến nhanh và vững chắc đến ngày hôm nay là thành quả xương máu mồ hôi hy sinh của hàng triệu khối óc, tay nghề khéo léo nhưng căn bản lý thuyết vững vàng để cho hàng tỷ người mỗi khi lên máy bay đi khắp nơi trên trái đất được an toàn, đầy đủ tiện nghi. Đâu phải để cho các bác Hai Lúa nổi hứng chế tạo tầm phào đưa đến tai nạn thảm khốc chết cả ngàn người như chơi.

    Sau cùng tôi xin nhắc cho các bác biết rõ tai nạn nổ lò nguyên tử Chernobyl ở Ukraina năm 1985 đã tiêu diệt một thành phố tàn khốc, lỗi lầm do nhóm bác học người Nga sơ suất làm thi nghiệm không tính toán đưa đến mất kiểm soát phản ứng hạt nhân. Cho đến bây giờ hiểm hoạ phóng xạ nguyên tử hãy còn là mối đe doạ trên đầu hàng triệu người dân Ukraina và Âu Châu. Nga Sô là kẻ chịu trách nhiệm chính có bao giờ dám đứng ra xin lỗi nhân loại chưa ?

    Kết luận: Chớ có bao giờ đi vào vết xe đổ của CS đem mạng sống người dân ra làm trò đùa để to son chế độ.

    Lê Quốc Trinh, Canada
    17-11-2014

  4. Nguyen Kim Nên says:

    Không biết loại xe bọc thép của ông Hải có đủ sức đụng độ với các loại xe bọc thép khác của các nước láng giềng không? Chỉ sợ các loại xe này dùng đi tuần tra hoặc thị uy dân chúng thì được chớ làm sao chúng đụng nổi các loại xe nhập của Mỹ, Nga, Pháp,…?

    Dù sao thì cũng thấy được người Kampuchia không còn bị toàn trị bởi thứ chủ nghĩa cộng sản vừa mông muội vừa tham lam nên họ làm việc theo tinh thần đạt kết quả là chính. Các xe bọc thép này tuy chưa tối tân hiện đại ghê gớm nhưng đủ sức để hoạt động phòng vệ, tuần tra,… Như vậy cũng vừa với nền kinh tế và tầm vóc chiến lược của Kampuchia.

    Không biết thằng “lãnh tụ đối lập” kỳ thị, ngu ngốc Sam Rainsy nghĩ như thế nào khi biết chuyện này?

    • Minh Đức says:

      Đem chiếc xe ông Hải chế so với xe của Liên Xô thì xe của ông Hải nhỏ hơn, nhẹ hơn. Xe của Liên Xô lớn và nặng nên không hợp với địa hình của Kampuchia, đường đất sình lầy, nhỏ hẹp. Xe Liên Xô làm để đánh nhau trên cánh đồng lớn ở châu Âu, nơi đất rộng rãi, khô và bằng phẳng thì hợp hơn.

      Ông Sam Rainsy chỉ trích Hun Sen thân chính quyền Việt Nam mà việc này chỉ là chuyện cá nhân ông Hải, đâu có dính dáng gì đến chính quyền Việt Nam.

  5. Trúc Bạch says:

    He he he he …

    Vấn đề là “đảng chúng nó” chỉ cần dư lợn viên có khả năng dùng (đường) lưỡi để bảo vệ đảng thôi, chứ còn những người có đầu óc khoa học hay có lòng đam mê khoa học, kỹ thuật …thì “đảng chúng nó” không cần.

  6. Phúc Thắng says:

    Đọc bà này tôi rất buồn, buồn ghê lắm.
    Tôi xin gửi nỗi buồn này đến các vị lãnh đạo đất nước và những người có trách nhiệm:
    “Có một ngày nào đó hàng ngàn chiếc xe tăng do cha con ông TQ Hải chế tạo tràn qua biên giới Tây Nam để đánh chiếm VN theo lệnh của Tàu cộng không?”
    Cha con ông TQ Hải có thể chia sẻ nỗi buồn này với tôi không?

    • Choi Song Djong says:

      Nỗi buồn của ông gởi nhầm chỗ rồi. Lũ lợn làng 3 Đình làm gì biết buồn,chúng nó chỉ biết có tiền,có quyền và nhất là cả đời,giòng họ được ăn trên xương máu đồng bào.

    • Austin Pham says:

      Úi giùi ui! Ăn thua gì mấy cái xe…tang đó! Loại này mà rớt xuống hầm chông thì 5 anh em trong chiếc xe tăng cũng thủng…giái chứ chả chơi. Nhưng thôi, cứ kệ mẹ đồ chơi VN có xuất xứ ở Tây…Ninh. Đảng ta ưu việt, nếu cần, sẽ cho vài sư đoàn ong vò vẽ mần thịt bọn xâm lược từ…phương bắc chạy xuống phương nam. Có còn nhớ đội thiếu niên du kích Đình Bản không? Vẫn túc trực trên từng cây…chuối, vừa chờ giặc vừa hát vang bài “ vẫn ôm mìn dạy các em thơ bài hát…thê lương”. Chưa bao giờ tinh thần chiến đấu ngoan cường của dân tộc ta, của chị em ta cao như lúc này. Cách đây vài hôm thì các cán bộ gái của ta bên Đức đã mang tuyệt chiêu “vót chông” từ trong giường ra đến…sân khấu dưới sự chỉ đạo của đại sứ quán để “khè” bọn phản động. Ngắn gọn là như thế cho đồng chí an lòng. Thế bên kia, khu có bức tượng của “bác” gì đấy, bị dập quá xá mà các “đơn vị chủ lực” của ta lặn đi đâu hết rồi? Hay là đã gia nhập với các “lực lượng vũ trang” khác ở mọi nơi đang mở cuộc tổng tấn công vào các…tiệm vàng như thường lệ?
      Chào đoàn kết.

  7. Người SANYO says:

    CS luôn sống bằng dối trá, nên chúng tìm cách biến sự dối trá thành bình thường, giống như cá trê rất thích sống với bùn. Điển hình là bằng cấp và trí tuệ dối trá … có lẽ ở VN chỉ khoảng 10 phần trăm tiến sĩ là có NCKH thực sự, còn hầu hết là phô trương bằng cấp để làm quan là chính. Hầu hết các NCKH không cốt để ích nước lợi nhà mà chủ yếu bày trò kiếm tiền.

  8. Hồ Bác Cụ says:

    Đã từ lâu, tôi thuờng hay nói một câu “đụng chạm” đến rất nhiều người, nhưng tôi vẫn không đổi ý khi càng ngày sự thật đã chứng minh là tôi đúng. Tôi rất lấy làm tiếc rằng người Mỹ đã không dùng bom hay bom nguyên tử đánh cho bọn CSVN tan xác trong chiến tranh VN. Ai đó có thể cho là tôi ác, tàn nhẫn với đồng bào của mình miền Bắc vì như thế sẽ có rất nhiều thuờng dân ngoài Bắc chết oan, tuy nhiên, nếu quý vị so sánh lại những thành tích nguy hại, tàn phá con người đất nước do Hồ chí minh và đồng đảng CSVN đã và đang gây ra cho VN, chúng còn khốc liệt hơn 2 quả bom nguyên tử Mỹ đã thả xuống nước Nhật. Nếu cho tôi chọn lựa: bom nguyên tử xuống miền Bắc, hay tình trạng đất nước VN như bây giờ, tôi vẫn chọn ném bom nguyên tử tiêu diệt bọn Hồ chí minh và đảng CSVN ngoài Bắc. Sau quả bom nguyên tử cho miền Bắc, chúng ta vẫn có thể xây dựng lại một nước VN hùng cường mạnh nhất trong vùng ĐNÁ hơn cả Nam Hàn, Đài Loan, Singapore ngày nay với tài trí của những con người VN không bị nhiễm độc CS, tôi chắc chắn là như vậy!!!!

  9. Minh Đức says:

    Ông Trần Quốc Hải không phải là người duy nhất bị dội nước lạnh vào niềm đam mê. Một số kỹ sư Việt Nam làm máy bay loại nhẹ đặt tên là VAM-1, rồi VAM-2. Họ bị làm khó dễ về vấn đề thủ tục, luật lệ. Không biết là việc chế tạo các máy bay này đến đâu rồi.

    • Chinhqlee says:

      Nếu khuyến khích VN tự chế tạo thì làm sao có cớ để mua từ nước ngoài (như cái u nổi gì gì đấy). Có mua thì mới có tiền, he he…. Mấy anh Cộng này cũng ranh ma lắm chứ phải chơi. Đừng bảo họ ngu nhé

Phản hồi