WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nga tuyên bố lệnh cấm vận nhằm vào Thổ

Biểu tình chống Putin, chống Nga tại Istabul thủ đô của Thổ

Biểu tình chống Putin, chống Nga tại Istabul thủ đô của Thổ

Lệnh cấm vận vừa được ký bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm trừng phạt Thổ đã bắt rơi chiếc Su 24 của Nga trên biên giới Thổ – Syria.

Hơn nữa, Tổng thống Thổ, Recep Tayyip Erdogan kiên quyết từ chối gởi lời xin lỗi tới Nga. Mới thứ Sáu, ông phát biểu rằng “Nga đang chơi với lửa” mở chiến dịch oanh kích trên đất Syria, nhưng hôm nay thứ Bảy ông lại nói rằng ông lấy làm đau buồn khi biết phi cơ Nga bị bắn hạ.

Lệnh trừng phạt của Nga nhằm vào tất cả những mặt hàng của Thổ nhập vào Nga, những công dân Thổ làm việc cho Nga, những công ty của Thổ hoạt động trên đất Nga. Thổ và Nga có mối ràng buộc kinh tế quan trọng. Nga là bạn hàng lớn thứ nhì của Thổ.

Dmitry Peskov phát ngôn viên của Phủ Tổng thống Nga nói rằng vào thứ Bảy tuần này sẽ loại bỏ 90,000 người quốc tịch Thổ đang làm việc trên đất Nga. Như vậy, quyết định này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 200,000 người là những thành viên trong gia đình ăn theo.

Lệnh trừng phạt cũng nhằm vào tất cả những tour du lịch tới Thổ. Mỗi năm có khoảng ba triệu khách Nga tới Thổ du lịch, mang lại một nguổn thu ngoại tệ lớn cho Thổ. Đồng thời, Nga cũng tuyên bố loại bỏ miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Thổ tới Nga. Trong khi Thổ nhắc nhở công dân của họ không nên đến Nga cho đến khi tình hình ổn định.

Biểu tình chống Thổ tại Moscow

Biểu tình chống Thổ tại Moscow

Hồi đầu tuần này Bộ Nông nghiệp Nga tuyên bố có khoảng 15% sản phẩm nông nghiệp của Thổ không đạt tiêu chuẩn an toàn của Nga, nhiều lô hàng đã phải gởi trả lại Thổ. Lệnh cấm vận mới này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sản phẩm nông nghiệp của Thổ nhập vào Nga.

Tổng thống Thổ đã hai lần gọi điện thoại cho Putin nhưng đều bị từ chối. Tuy vậy ông vẫn có thể gặp Putin bên lề Hội nghị Khí hậu tại Paris tuần này.

November 28, 2015

© Trần Gia Hồng Ân
© Đàn Chim Việt

3 Phản hồi cho “Nga tuyên bố lệnh cấm vận nhằm vào Thổ”

  1. Công Lý says:

    Truyền thông phương Tây đều đồng loạt lên tiếng vạch mặt những ý đồ của Ankara trọng vụ bắn rơi Su-24 ở Syria và ủng hộ Moskva.
    Tổng thống Putin đúng khi cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đồng lõa với IS
    Tạp chí quốc phòng hàng đầu của Mỹ Defense ngày 28/11 đã đăng tải bài viết phân tích cụ thể những diễn biến liên quan đến vụ việc Su-24 Nga bị bắn rơi và khẳng định Tổng thống Putin đã đúng khi nói rằng, trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ đang ủng hộ IS và cung cấp vũ khí cho chúng để tấn công khủng bố ở Syria.
    Theo tạp chí này, sau khi chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn rơi, Chính phủ Nga đã chỉ trích gay gắt hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin đã gọi đó là “đòn đâm sau lưng Nga của những kẻ đồng lõa với khủng bố”.
    Ngay sau đó, Moskva đã tiết lộ với thế giới những gì mà phương Tây bấy lâu nay vẫn im lặng về bản chất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và vai trò đầy mâu thuẫn của ông ta trong cuộc chiến chống IS.
    Báo Mỹ khẳng định Tổng thống Putin đúng khi cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đồng lõa với IS. Ảnh: RIA Novosti.
    Báo Mỹ khẳng định Tổng thống Putin đúng khi cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đồng lõa với IS. Ảnh: RIA Novosti.
    Theo tờ Defense One, sở dĩ Mỹ và phương Tây cố tình “phớt lờ” những hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là bởi vì nước này cho phép NATO sử dụng lãnh thổ, không phận và căn cứ không quân của mình để tiến hành các cuộc không kích IS ở Syria.
    Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng được hưởng lợi rất nhiều từ những hoạt động kinh doanh dầu lậu của IS từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi năm IS kiếm khoảng 500 triệu USD từ hoạt động này.
    Không những thế, tạp chí Denfense One cũng hoàn toàn đồng tình với tuyên bố của ông Alexei Pushkov, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, rằng IS sử dụng lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ làm nơi trung chuyển vũ khí và đưa người từ các nước khác đến Syria để gia nhập hàng ngũ của chúng.
    Tạp chí Mỹ khẳng định, không giống như phương Tây vốn cần sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ nên đành phải im lặng, Nga đã công khai những hành động “không mấy chân thành” của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.
    Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi “trò bẩn” ở Syria
    Trong một diễn biến có liên quan, tờ báo phân tích Il Giornale hàng đầu của Italia khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi “trò bẩn” ở Syria để trở thành một cường quốc trong khu vực.
    Theo Il Giornale, Tổng thống Erdogan không hề giấu giếm mục đích bắn hạ Su-24 của Nga với lý do là để bảo vệ an ninh và quyền của “những người anh em” của mình ở Syria.
    “Những người anh em” ở đây, theo Il Giornale, không chỉ là cộng đồng người Turkmen mà là cả những tổ chức khủng bố và lực lượng IS do Ankara hậu thuẫn.
    Sau gần 20 năm cầm quyền, ông Erdogan gần như đã Hồi giáo hóa Thổ Nhĩ Kỳ và bắt đầu chính sách leo thang ảnh hưởng.
    Báo Italia khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi “trò bẩn” ở Syria. Ảnh: AP
    Báo Italia khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi “trò bẩn” ở Syria. Ảnh: AP
    Erdogan không hề giấu giếm ý định sẽ biến miền Bắc Syria (khu vực giữa tỉnh Aleppo và Latakia) trở thành tỉnh thứ 82 của Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó mở rộng khu vực lãnh thổ sinh sống cho cộng đồng người Turkmen để phục vụ mục tiêu lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
    Vì thế, thay vì tiêu diệt các phần tử khủng bố IS, Ankara lại lùng sục lực lượng người Kurd ở Syria để tiêu diệt.
    Sự ủng hộ, dung túng IS của Thổ Nhĩ Kỳ, theo Il Giornale, là để kiếm lợi từ việc buôn bán dầu với IS. Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu do IS khai thác từ các khu vực chiếm đóng được ở Syria với giá rất rẻ mạt, chỉ từ 15-20 USD/thùng, sau đó bán ra thị trường quốc tế với giá đắt gấp nhiều lần.
    Những hành động sai trái này của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cản trở bởi trục Hồi giáo Shitte và đặc biệt là chiến dịch không kích IS của Nga.
    Từ phân tích trên, Il Giornale cho rằng giới chức Ankara đang cố gắng kiếm cớ để khơi mào cuộc chiến và kéo NATO tham gia vào cuộc chiến này vì mục đích chính của Thổ Nhĩ Kỳ là lật đổ ông Bashar al-Assad.
    Thổ Nhĩ Kỳ đã lợi dụng NATO để đạt mục đích riêng
    Nhà phân tích kiêm nhà báo tự do Cộng hòa Séc Martin Berger cho rằng trong hàng thập kỷ qua Thổ Nhĩ Kỳ đã lợi dụng tư cách thành viên NATO của mình để đạt được các mục đích riêng.
    Theo chuyên gia Martin Berger, hành động thù địch gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Nga đã tiếp tục làm gia tăng nghi ngờ giữa các thành viên NATO đối với các hành động và ý định của Ankara bởi điều này rõ ràng không tạo ra căng thẳng giữa quan hệ của 1 thành viên NATO với Nga mà là trên quy mô toàn khối.
    Nhà phân tích cho rằng, để giải quyết được cuộc khủng hoảng nguy hiểm này, phương Tây nên hành động dứt khoát bằng các tìm ra “kẻ có tội” trong vụ tấn công máy bay ném bom của Nga.
    “Rõ ràng, bên có lỗi ở đây là Thổ Nhĩ Kỳ, cụ thể là nhà lãnh đạo của nước này – Tổng thống Recep Tayyip Erdogan” – ông Martin Berger nói.
    “Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức, Chủ tịch Đảng dân chủ xã hội Đức SPD Sigmar Gabriel gần đây cũng đã lên tiếng chỉ trích thẳng thắn Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quân đội này bắn rơi máy bay quân sự của Nga, đồng thời, cho Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác không thể dự đoán được” – Martin Berger.
    Chuyên gia người Mỹ Patrick J. Buchanan cũng cho rằng vụ việc bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 là hành động “gây hấn và có ý đồ xấu” của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời có thể khiến Mỹ bị đẩy vào một “cuộc đối đấu trực tiếp” với Nga.
    Ông Buchanan tin rằng việc máy bay xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là cái cớ bên ngoài để che giấu những toan tính địa chính trị.
    Theo chuyên gia người Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan không hài lòng với việc “ông Putin bảo vệ chính quyền của Tổng thống Syria Assad, người mà ông này không có quan hệ thân thiện, cũng như các cuộc không kích của Nga nhằm vào các nhóm nổi dậy người Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria mong muốn lật đổ Assad”.
    Cũng chính những binh lính nổi dậy người Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng bắn vào các phi công Su-24 khi họ vừa nhảy dù thoát thân, khiến một trong hai người thiệt mạng.
    “Hiện tại, Tổng thống Putin ủng hộ cuộc không kích của Mỹ và Pháp nhằm vào IS. Nhưng nếu Mỹ tiếp tục hỗ trợ lực lượng nổi dậy chống lại chính quyền của ông Assad, chúng ta có thể sẽ đối đầu trực tiếp với Nga trong khi các đồng minh NATO thì không sẵn sàng đứng ra hỗ trợ”, ông Buchanan nói.
    Trung Đông còn loạn lạc với hàng triệu người tỵ nạn đổ vào châu Âu, đó là tác phẩm cách mạng Cam mà Mỹ phát động ở khu vực này và chính Mỹ đã bảo kê cho Thổ Nhĩ Kỳ để làm bậy.

    • Nguyen Hung says:

      (Dư) lợn (viên ) cl ngoạm tha báo Hà nội láo lường vào đây chỉ làm trò cười mà thôi . Tin chánh thức là dưới đây nè:

      Thứ tư, 25/11/2015 |
      NATO ủng hộ lý giải bắn máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ

      NATO hôm qua bày tỏ sự ủng hộ với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quốc gia thành viên này bắn hạ một máy bay Nga bị cáo buộc vi phạm không phận, đồng thời kêu gọi các bên bình tĩnh.

      Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg bác bỏ những thông tin cho rằng chiếc Su-24M của Nga bị bắn rơi khi đang ở bên trong lãnh thổ của Syria chứ không phải Thổ Nhĩ Kỳ.

      “Những đánh giá của liên minh mà chúng tôi có phù hợp với thông tin mà chúng tôi nhận được từ Thổ Nhĩ Kỳ”, Reuters dẫn lời ông nói. “Chúng tôi đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ và ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của đồng minh NATO”.

      Tuy nhiên, ông Stoltenberg kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ “bình tĩnh và xuống thang”, đề nghị hai bên duy trì liên lạc bất chấp mâu thuẫn.

      Tổng thống Mỹ Obama cũng cho rằng “Thổ Nhĩ Kỳ, giống như mọi quốc gia khác, có quyền bảo vệ lãnh thổ và không phận quốc gia” và chỉ trích hoạt động rất gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ của Nga góp phần gây khủng hoảng.

    • Nguyen Hung says:

      Quen thói giở trò đế quốc vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ , phi cơ Nga bị bắn rơi :

      ***Phi cơ Nga đã được cảnh báo?
      BBC- 26 tháng 11 2015

      Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa công bố một đoạn băng ghi âm trong đó nói đã cảnh báo chiến đấu cơ của Nga, trước khi bắn hạ máy bay này tại biên giới Syria.

      “Hãy chuyển hướng bay về phía nam ngay lập tức” – Giọng nói bằng tiếng Anh trong băng ghi âm. Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đã cố gắng cứu hai phi công của chiếc máy bay ném bom SU-24.

      Một trong hai phi công đã thiệt mạng vì bị bắn trúng khi nhảy dù xuống từ máy bay cháy.
      Phi công còn lại đã được cứu. Người này bác bỏ cáo buộc chiếc phi cơ đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ cũng như rằng cảnh báo đã được đưa ra.

      Chiếc máy bay rơi xuống một sườn núi trên đất Syria sau khi bị tên lửa từ máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn trúng hôm thứ Ba.

      ***Thổ nhĩ kỳ sẽ không xin lỗi sau vụ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga
      26/11/2015

      Trong cuộc trả lời phỏng vấn với CNN vào ngày 26/11 tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ‘ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không xin lỗi vì bắn rơi một máy bay phản lực chiến đấu của Nga’

      Ông nói tiếp: “Nếu có một bên phải xin lỗi, thì đó không phải là chúng tôi. Những người xâm phạm không phận mới cần xin lỗi. Phi công cũng như lực lượng vũ trang của chúng tôi chỉ thực hiện nghĩa vụ của mình.

      Trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo cộng đồng ở Ankara, ông Erdogan nói: “Nếu vi phạm tương tự xảy ra ngày hôm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng theo cùng một cách.”

      Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần tuyên bố bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga. tuy nhiên, máy bay của Nga đã bỏ qua một số cảnh báo và tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

      Căng thẳng ở Trung Đông ngày càng leo thang ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga. Ông Erdogan đã cáo buộc Nga về sự dối trá và Moscow tuyên bố sẽ triển khai hoả tiễn gần Syria.

      Tại Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande bày tỏ lo ngại về cuộc “đấu khẩu” giữa Ankara và Moscow. “Chúng ta cần làm tất cả các công việc để đảm bảo rằng tình hình giảm căng thẳng”, ông Hollande nói.

Phản hồi