WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vinashin nợ trên 96.000 tỷ đồng

LTS: Nửa năm trước báo chí đưa ra con số nợ của Vinashin là khoảng 8000 tỉ đồng. Dư luận ồn ĩ một hồi rồi im bắt. Im vì thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố đã “tái cơ cấu” thành công Vinashin và tập đoàn này bắt đầu có lãi. Cuối năm rồi, VnExpress đã bình chọn ông Dũng là “Nhân vật của năm 2010“. Một trong những lý do mà tờ báo này đưa ra là thủ tướng đã “tái cơ cấu” thành công Tập đoàn Tầu thủy Việt Nam Vinashin.

Kế đến, ông phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thay mặt chính phủ phát biểu trước quốc hội rằng, vụ này không tìm ra sai trái và không kỷ luật quan chức chính phủ nào. Ông Dũng và chính phủ đã phù phép Vinashin ra sao, không ai biết, chỉ biết rằng giờ đây số nợ của Tổng công ty này không còn dừng ở 8000 tỉ mà đã lên tới 9500 tỉ. Giờ đây, ông Dũng lại chuẩn bị cho một đợt “tái cơ cấu” nữa vào quý III năm 2011 này.

—————————————-

Nguyễn Tấn Dũng và Phạm Thanh Bình (nguyên giám đốc Vinashin)

 

 

Kết thúc quá trình thanh tra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Thanh tra Chính Phủ (TTCP) đã chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, sai phạm dẫn đến thua lỗ, thâm hụt gần 5.000 tỷ đồng vốn điều lệ nhà nước và mắc nợ trên 96.000 tỷ đồng.

Chi hơn 8.000 tỷ đồng mua tàu cũ

Từ cuối năm 2005, Vinashin đã huy động một khối lượng vốn rất lớn từ các nguồn trong và ngoài nước dưới các hình thức vay các tổ chức tín dụng, vay nguồn trái phiếu quốc tế của Chính phủ, phát hành trái phiếu doanh nghiệp… (tổng số vay tính đến 30-6-2010 là trên 72.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, Tập đoàn đã tùy tiện, buông lỏng quản lý, vi phạm pháp luật trong quá trình huy động, quản lý và sử dụng vốn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên nhiều mặt.

TTCP cho rằng, Tập đoàn đã cố tình làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của pháp luật khi bỏ ra hơn 8.100 tỷ đồng để mua 25 tàu biển cũ, trong đó có 12 chiếc quá “nát” nên không được đăng ký tại Việt Nam, gây lãng phí và thiệt hại lớn trong đầu tư. Tính riêng thiệt hại trong việc mua tàu Hoa Sen là trên 550 tỷ đồng.

Cũng theo TTCP, chính việc đầu tư dàn trải, tùy tiện, không hiệu quả là nguyên nhân khiến Vinashin không đủ năng lực để thực hiện các hợp đồng đã giao kết với khách hàng. Từ 2006 đến nay, Vinashin đã ký 85 hợp đồng, giá trị 58.224 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chỉ mới hoàn thành được 15 hợp đồng, đạt tỉ lệ 12%. Số hợp đồng đã bị huỷ và dự kiến huỷ chiếm tới 47% (54 tàu trị giá 27.223 tỷ đồng), theo tính toán của cơ quan chức năng, số tiền Vinashin phải trả lãi tiền đặt cọc và phạt hợp đồng là trên 1.000 tỷ đồng.

Dùng tiền đi vay che giấu thiệt hại

Quá trình thanh tra còn phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật, dùng thủ đoạn hoán đảo các khoản nợ để che dấu thiệt hại của Vinashin khi sử dụng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vay trái phiếu quốc tế để mua lại khoản nợ của các đơn vị thành viên và bản thân Cty mẹ.

Mặt khác, Vinashin còn bị cáo buộc có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, gây thiệt hại nghiêm trọng khi cho Cty CP Đầu tư xây dựng Cửu Long vay 300 tỷ đồng để đầu tư một số dự án nhưng không có hợp đồng và thực tế Cty này không sử dụng đúng mục đích khoản vay. Ngoài tiền gốc, hiện còn trên 60 tỷ đồng tiền lãi chưa đòi được, có nguy cơ mất vốn.

Tương tự, từ năm 2004-2009, Vinashin còn cho Tổng Cty CNTT Nam Triệu vay hơn 3.200 tỷ đồng nhưng không thu bất kỳ khoản nợ nào; cho Cty CNTT Sài Gòn vay gần 14,5 tỷ đồng không thời hạn, không khế ước, không quy định lãi suất.

TTCP cũng xác định có nhiều sai phạm trong việc quản lý sử dụng khoản vay 750 triệu USD từ nguồn trái phiếu quốc tế; khoản 300 triệu USD trái phiếu quốc tế do Chính phủ phát hành; khoản vay 600 triệu USD của 15 ngân hàng và 2 quỹ đầu tư nước ngoài…

Việc Vinashin sử dụng vốn vay tuỳ tiện, dàn trải trên 615 dự án khiến bình quân mỗi dự án chỉ được đáp ứng khoảng 50% vốn và làm toàn bộ các dự án hiện vẫn dở dang, gây lãng phí lớn.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán, giá trị tài sản và nguồn vốn của tập đoàn tại thời điểm 31-12-2009 là trên 102 ngàn tỷ đồng. TTCP xác định: Nếu loại trừ công nợ nội bộ theo kết quả đối chiếu, xác nhận của tập đoàn thì giá trị nguồn vốn, tài sản của Vinashin là gần 93 ngàn tỷ đồng.

Về nợ phải trả, theo TTCP thì số nợ phải trả của Vinashin tại thời điểm 31-12-2009 là trên 96 ngàn tỷ đồng, lớn hơn số báo cáo của tập đoàn 11.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu ghi nhận kết quả đối chiếu nợ nội bộ của Tập đoàn, từ đó loại trừ đi hơn 9 ngàn tỷ đồng, thì số nợ phải trả là 86,7 ngàn tỷ đồng.

Văn Phòng Chính phủ vừa ra thông báo số 3456/VPCP, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý sau thanh tra tại Tập đoàn Vinashin.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hành Nhà nước phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc cơ cấu vốn mà Vinashin đã đầu tư vào các lĩnh vực không trực tiếp gắn với hoạt động của Tập đoàn;

Nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng ban hành trong quý 3-2011 cơ chế tái cơ cấu tài chính, giảm thiểu tổn thất về tài sản, tiền vốn Nhà nước khi thực hiện thoái vốn, chuyển nhượng dự án. Đồng thời, có cơ chế xử lý nguồn vốn tài chính để Tập đoàn tái cơ cấu thành công.

Nguồn: Tiền Phong Online. Đàn Chim Việt minh họa và viết lời tựa.

3 Phản hồi cho “Vinashin nợ trên 96.000 tỷ đồng”

  1. Bat Binh says:

    Chi co tai Viet Nam . Mot doang nghiep lon nhu Vanashin . Bi rut ruot so tien lon nhu vay ma van ton tai , bang hai tu thua lo , la xong chuyen . Boi vay co cau . Con oi nho lay cau nay , “Cuop dem la giac , cuop ngay la quan ” Ma da la quan roi thi ai dam noi . Cho du ho muon lay cai dau ong noi cua minh cung de nhu tro ban tay noi gi den cua cai vat chat . Oi ! Tu do cai kieu gi ma mo mieng noi dung , cung o tu nhu choi .Toi van boi loi trong ho nuoc . Dau biet nuoc nay lam ban do . Co luc thay tim nhu ngung tho , Vi minh chi la ” lu dan den “.

  2. tạ tuyên says:

    Kinh Tế Thị Trường theo định hướng Xã Hội Cướp Ngày ( XHCN) là kinh tế làm ăn theo lối khởi đầu Trung Ương Đảng ( 14 tên) ăn 10% (dân trong nước có từ DŨNG 10%) tiếp theo là 14 tên này và đàn em thân tín dùng tiền vốn của công ty để mua sắm, ăn nhậu, đi du lịch cho bản thân và gia đình, sau đó vốn còn lại mới đem ra kinh doanh, khi kinh doanh có lời thì lại tiếp tục chia chác, nêu lỗ vốn thì dân chịu!!!!

  3. Vũ duy Giang says:

    Trong nền Kinh tế thị trường(mà CSVN xin các nước khác công nhận),thì Vinashin đã bị phá sản,vì vỡ nợ(luật Mỹ cho vào Chapter 11),nhưng VC mang cái ô”định hướng XHCN”bao che cho Vinashin, và các tổng công ty nhà nước khác,sẽ lần lượt được nêu tên,như EVN(điện lực VN),Than Khoáng sản,etc… cho đến khi cả”nhà nước”VN cũng sẽ bị vỡ nợ,phá sản,và các người CSVN cầm quyền cũng sẽ bị các chủ nợ nước ngoài săn đuổi,đưa ra Tòa án quốc tế để đòi nợ,chỉ còn cách chạy lên…cung trăng bằng hỏa tiễn của TQ!

    Trong khi đó,người dân VN phải cúi đầu gánh chịu lạm phát 2 con số(13% năm 2010,17,5 tháng 4/2011),mà CSVN vẫn chưa tìm ra giải pháp giảm,nên phải nhờ chuyên gia kinh tế người Việt ở nước ngoài”hiến kế”,giống như ở Nam Dương,vào cuối thời TT.Sukarno cũng đã phải cầu cứu kiều dân nước này giúp cách chống lạm phát lên tới 650%.Đây là 1 trong những dấu hiệu thay đổi nhân sự, hay luôn cả của của chế độ.Hãy đợi xem danh sách bộ máy”đổi cũ”(?!)của CSVN vào tháng 7 năm nay?!

Phản hồi