WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Còn sợ dân chủ là…hỏng

Những diễn biến bên trong các cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 5 tháng Sáu vừa qua tại Hà Nội và Sài Gòn lại một lần nữa cho thấy không phải chính quyền Việt Nam (do Đảng Cộng sản Việt Nam kiểm soát toàn diện) không uất ức trước sự khinh thường, ngỗ ngược của “người bạn bốn tốt”. Vấn đề là chính quyền Việt Nam còn rất sợ những hoạt động tập hợp dân chúng trên đường phố, dù chỉ là kết quả của một kế hoạch kín đáo với sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền, có thể sẽ chuyển thành hoặc mở ra những cơ hội mới cho công cuộc dân chủ hóa – cuộc đấu tranh nhằm bãi bỏ chính thể phi dân chủ hiện hành.

Biểu tình hôm 5/6/2011 tại Sài Gòn

Theo lẽ tự nhiên, những người đang cầm quyền độc đoán sợ “dân chủ hóa” hay “diễn biến hòa bình” là đúng. Bởi những người cầm quyền độc đoán không thể không hoảng sợ khi nghĩ đến lúc phải đối diện với công lý vì những hành động nhẫn tâm, ngược đãi con người một cách tùy tiện. Đó cũng là một đặc điểm chung của tâm lý học tội phạm. Đấy là chưa kể tới lòng tham những đặc quyền vô bờ mà người cầm quyền và gia đình họ đang thoải mái tận hưởng sẽ phải chấm dứt ngay lập tức một khi các thiết chế dân chủ của nhà nước và xã hội được hình thành.

Nhưng trong tình hình hiện nay, việc sợ hãi “dân chủ hóa” hay “diễn biến hòa bình” là nỗi sợ thiếu sáng suốt. Trước ngày 26/5/2011, chắc rằng vẫn có nhiều người tin rằng Trung Quốc có thể nuốt chửng cả Việt Nam nhưng vẫn dành cho Đảng Cộng sản Việt nam một chỗ dung thân. Niềm tin (kỳ cục) đó, đã được truyền tụng trong dân chúng bao năm qua bằng câu “Đi với Mỹ, mất Đảng. Đi với Tàu, mất nước.”, chắc chắn nay không thể còn khi Trung Quốc đã cắt thẳng vào cáp thăm dò “tiền bạc” của chiếc tàu Bình Minh 2 của Chính phủ Việt Nam (tức cũng là của Đảng Cộng sản Việt nam). Như vậy, tất cả mọi người Việt Nam hiện nay, từ quốc nội đến hải ngoại, từ trong Đảng đến ngoài Đảng, đều phải nhận thấy rõ tất cả đang có một kẻ thù chung là: mộng bá quyền Trung Quốc.

Mà để chống được kẻ thù chung thì không còn con đường nào khác là phải đoàn kết, đoàn kết thực sự giữa mọi tầng lớp nhân dân với chính quyền-một yêu cầu tiên quyết ở mọi thời đại. Nhưng chừng nào người cầm quyền còn e sợ người dân nổi dậy lật đổ mình, chừng nào người khát khao dân chủ còn chưa thể tin được vào người cầm quyền thì chừng đó sự rạn nứt, chia rẽ dân tộc vẫn chưa thể hàn gắn được. Khi đó mọi “đoàn kết dân tộc” do chính quyền khởi xướng sẽ chỉ là những tập hợp lỏng lẻo, thiếu hụt, nhất thời và đầy âm mưu. Chỉ có dân chủ hóa một cách chủ động và từng bước mới có thể xóa dần mọi nghi kỵ giữa các thành phần dân tộc, để tiến tới một “đoàn kết dân tộc” thực sự đủ để chặn đứng dã tâm xâm lược đang ngày càng táo tợn. Lịch sử cũng cho thấy hiểm họa mất nước luôn tạo cơ hội vàng cho những người cầm quyền lập công hiển hách hay đái tội tày đình. Hơn nữa, những kinh nghiệm và hiểu biết của nhân loại cho tới nay đã đủ để cho nhiều người Việt Nam phải hiểu rằng dân chủ hóa không nhằm để tước bỏ quyền lợi của ai mà để tạo ra sự bình đẳng về cơ hội cho tất cả mọi người, không phải để trả thù cho những đau khổ cũ vì sự trả thù chỉ gây khó khăn cho dân chủ. Các cổ xúy cho dân chủ cũng không phải là luận điệu nhằm để gài bẫy các nhà cầm quyền độc đoán bởi dân chủ có những giá trị nền tảng là đàm phán, thỏa hiệp và khoan dung.

Rạn nứt, chia rẽ có thể che đậy được đối với người cùng một nước nhưng là không thể đối với những kẻ có dã tâm xâm lược. Chỉ bốn ngày sau hai cuộc biểu tình “tự phát” vẫn còn âm vang ở hai đầu đất nước, Trung Quốc không chỉ yêu cầu chính quyền Việt Nam phải “nỗ lực” hơn nữa mà còn tiếp tục “cắt cáp”. Nhưng, sự ngang ngược, thách thức của Trung Quốc cũng có cái lý của họ: Còn gì phải đắn đo trước một dân tộc đang bị chia rẽ? Việc gì phải tôn trọng một chính quyền đang e sợ chính đồng bào của nó?

10/06/2011

© Phạm Hồng Sơn

© Đàn Chim Việt

 

19 Phản hồi cho “Còn sợ dân chủ là…hỏng”

  1. Bac Pham says:

    Báo động: Huỳnh Thục Vy bị công an mời làm việc.

    Theo giấy mời, cháu Vy sẽ phải trình diện và làm việc với công an ngày 14/06/2011, lúc 8 giờ sáng.

    Cầu mong sự bình an đến với cháu và gia đình cháu

  2. Bình Minh says:

    Những kẻ bán nước độc tài mới sợ dân chủ.
    Việt nam sẻ tan nát dần khi đảng cs còn .
    Việt nam sẻ mạnh và vững lên khi anh hùng xuất hiện đưa tội đồ dân tộc ra xét xử . Gorbachov sao lâu xuất hiện vậy . Đất nước tan hoang rồi.

  3. Buipham says:

    Nếu chúng ta thụ động ,im lặng thì trong tương lai với dã tâm Bá quyền …. một nước TQ sẽ giống như một nước Đức ,ĐCSTQ sẽ là một Hittler ….Và Quân Đội Nhân Dân VN dưới sự lãnh đạo của Đảng Ta sẽ trở thành một đội lính đánh thuê không lương cho Trung Quốc ….!!!

    Lúc đó sẽ không còn lãnh thổ và Dân tộc VN nữa …!!!

  4. Huong says:

    Xem phim biểu tình ngày 5/6/2011 thấy một anh Việt Cộng đeo kính đen ngăn không cho dân đi biểu tình, và trả lời với một cụ rằng dân đi biểu tình còn có âm mưu khác. Sợ hãi, bày mưu, tính kế …toàn là để đối phó với dân như bắt Người buôn gió, cả đám đàn ông xông vào chỉ để bắt Tạ Phong Tần nhỏ bé… Không ai dám to tiếng hay có hành động gì đối với lưu manh TQ để bảo vệ ngư dân vì sinh mạng ngư dân như sinh mệnh cá, có gì quan trọng. Họ sợ chống lại TQ họ sẽ mất Đảng CS, mất ăn, mất địa vị, nhà cửa, xe hơi… Dân nguyền rủa … họ bịt tai để tiếp tục sống đế vương ngồi trên đầu đám dân đen. Tới chừng nghĩ đến chuyện đoàn kết thì tất cả đếch còn.

  5. Võ Ngọc Tâm says:

    Anh Phạm Hồng Sơn nói đúng.

  6. Rồng xanh says:

    Bây giờ quý vị kêu goi dân chủ , đoàn kết chống Tàu quá muộn màng , đánh cũng chết mà không đánh cũng chết chỉ nhanh hay chậm thôi . Kinh tế Tàu chi phối , những vùng đất chiến lược Tàu giữ, con cái cái thân nhân các cấp chóp bu đã tếch sang các nước Mỹ , Uc , Canada …tiền tiêu mấy đời chưa hết , còn nhóm đi nước ngoài không được tiêu xài phung phí trong khi nhân dân đói khổ , môi trường bị hủy hoại lại thêm nạn tham nhũng không tiêu diệt được .Qúy vị kêu gọi chẳng khác nào tiếng vang giữa sa mạc và chính bản thân quý vị cũng chỉ đánh võ mồm ,mất nước không chỉ có ĐCSVN chịu trách nhiệm mà từng cá nhân mỗi người VN trong hay ngoài nước cũng có phần trách nhiệm .

    • Nguyễn Hoàng Việt says:

      “con cái thân nhân các cấp chóp bu đã tếch sang các nước Mỹ , Uc , Canada …tiền tiêu mấy đời chưa hết”

      —> Vấn đề này là trách nhiệm và nhiệm vụ của cộng đồng người Việt chống Cộng ở hải ngoại. Tại sao quý vị không điều tra xem đứa nào là con cái thân nhân các cấp chóp bu CSVN mà đưa ra biện pháp “xử lý” để chúng nó không còn yên thân sinh sống nữa và phải bỏ chạy về lại VN ?

      Xử lý vấn đề này cũng rất đơn giản, khi quý vị ở hải ngoại đã biết đứa nào là con cái thân nhân các cấp chóp bu CSVN rồi thì quý vị hãy đứng trước cửa nhà chúng nó biểu tình liên tục cho chúng nó không thể sống yên ổn được và đánh động cho mọi người cùng biết lai lịch chúng nó.

  7. Lê Dân Việt says:

    Cái đảng thổ tả CSVN này thà mất nước chứ không chịu mất đảng đâu, bởi vì cả lũ chúng nó là một lũ sâu dân mọt nước, tự nguyện làm tay sai bán nước cho ngoại bang để vinh thân phì gia. Cứ nhìn vào thực tế ở Việt nam hiện nay thì mọi người đều thấy rõ điều này. Cái lũ sâu dân mọt nước CSVN này có khi nào chúng đặt quyền lợi của quốc gia dân tộc lên trên hết đâu, chúng chỉ vì quyền lợi của bè đảng, mà câu kết với nhau như một băng đảng côn đồ như hiện nay. Nói với lũ này, chỉ còn cách là toàn dân đoàn kết lại kéo cổ chúng xuống để hỏi tội chúng đã gây ra cho dân tộc Việt nam trong bao năm qua có thể chất thành núi, dù có tát cạn nước biển Đông cũng không rửa hết tội ác của chúng đã gây ra cho dân tộc Việt nam.

  8. Trung Kiên says:

    Kính anh Phạm Hồng Sơn

    Đúng như Anh nói…Đã đến nước này rồi…”Còn sợ dân chủ là…hỏng“!

    Thực ra thì có gì đâu mà phải sợ chứ?

    Tôi hoàn toàn đồng ý với Anh rằng…”Đi với Tàu, mất nước.” ()

    Nhưng …”Đi với Mỹ, mất Đảng“…thì còn phải xem xét lại!

    Theo tôi, dù đi với Mỹ thì “Đảng” vẫn còn đó, chỉ mất…”độc quyền lãnh đạo” mà thôi! Nếu biết cách…thì đảng csvn vẫn có chỗ đứng trong lòng dân tộc…

    Nói thật ra thì đất nước này là của chung 87 triệu dân, chớ đâu phải “của riêng (tư hữu) của đảng csvn” mà cứ đòi độc quyền lãnh đạo, đúng không?

    Trong tình thế hiện nay đảng csvn nên (khôn ngoan) trao quyền lãnh đạo và quân đội cho nhà nước!

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nên tuyên bố:

    - Bãi bỏ điều 4 Hiến Pháp
    - Trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị và những người bất đồng chính kiến ngay lập tức,
    - Lấy tên nước là “VIỆT NAM”,
    - Tiếp nhận đa nguyên đa đảng và sự góp ý, tiếp tay của tất cả mọi tầng lớp nhân dân,
    - Kêu gọi toàn dân toàn kết chống Tầu

    ĐÃ ĐẾN LÚC NGƯỜI VIỆT NAM PHẢI ĐOÀN KẾT ĐỂ BẢO VỆ TỔ QUỐC

    Xa hơn nữa, tôi đề nghị một việc mà chính quyền nên làm như sau đây:

    1) Chính thức xin lỗi nhân dân cả nước trên TV, truyền thanh, báo chí…về những hành động lầm lẫn gây chết chóc đau thương cho đồng bào trong quá khứ!

    2) Tổ chức những buổi lễ cầu siêu cho tất cả những nạn nhân 2 miền Nam – Bắc. Kêu gọi các tôn giáo (Công giáo, Phật giáo, Cao Đài, vvv..v) cùng làm lễ cầu nguyện cho họ!

    3) Trả tự do cho tất cả những người bất đồng chính kiến đang bị giam tù…

    4) Phục hồi quyền công dân cho tất cả những người thuộc chế độ cũ (VNCH)

    5) Khuyến khích và cổ vũ thành lập đảng phái (chỉ cần 3 đến 5 chính đảng, (ít nhất từ 30’000 đảng viên mới được coi là chính đảng/ Các đảng phái nhỏ có thể liên kết với nhau thành chính đảng). Các đảng phái có từ 1’000 đảng viên sẽ được cấp phép hoạt động công khai để thu thập thêm đảng viên.

    6) Đảng csvn trao quyền lãnh đạo cho nhà nước (kể cả CA và quân đội)

    7) Thông báo lịch trình bầu cử Quốc hội (thời gian chuẩn bị là 5 năm) khoảng vào năm 2015

    8) Trong thời gian 2011 đến 2015 tuyển chọn cán bộ nhà nước không phân biệt nguồn gốc, đảng phái, chỉ cần tài năng, đức độ/ Huấn luyện cán bộ nhà nước/ Cải cách Giáo dục, giáo chức phải được đãi ngộ xứng đáng!

    9) Bầu cử Quốc hội với sự tham gia của tất cả các chính đảng./ Soạn thảo Hiếp pháp./ Đặt tên nước, chọn quốc Kỳ, Quốc ca./ Chuẩn bị và tổ chức cho cuộc bầu cử chính quyền mới.

    10) Sau khi có chính quyền mới, nhà nước CHXHVN chính thức chuyển giao quyền lực! Việt Nam bước vào trang sử mới và cất cánh bay cao cùng thế giới!

    Thiết nghĩ, được như vậy thì quá trình “Hoà Giải Hoà Hợp Dân Tộc” mới gây được niềm tin cho nhân dân và đem lại kết quả tốt đẹp! Đó cũng là cách để đảng CSVN thoát khỏi “vũng bùn lầy lịch sử” trong danh dự và tìm được chỗ đứng trong lòng dân tộc!

    Theo điều:

    06) CA và Bộ đội sẽ được chuyển giao cho nhà nước (không sợ thất nghiệp)
    10) Sau khi có chính quyền mới, nhà nước CHXHVN chính thức chuyển giao quyền lực! Nhân viên nhà nước vẫn tồn tại và tiếp tục làm việc với chế độ mới.

    Thiển nghĩ, nếu được như thế thì ĐCSVN không phải giải tán, mà rút lui trong danh dự! CA bộ đội cũng không sợ “thất nghiệp” để phải đi lang thang…

    Những CA, Bô đội ưu tú, hạnh kiểm tốt, chưa hề gây thiệt hại cho nhân dân, nay muốn trở về đời sống dân thường, sẽ được cấp một số tiền để làm vốn, và được cấp giấy giới thiệu để dễ dàng xin việc nơi các cơ quan chính quyền, doanh nghiệp, hoặc hãng xưởng!

    Còn gì nữa? Mong Anh và các Bạn bổ túc thêm.

  9. Locninh says:

    Nằm cạnh TQ thì o sớm thì muộn đất nước ta cũng phải đương đầu với 1 cuộc chiến tranh theo chu kỳ của nó thôi.Cũng như mọi người quá lo cho các nhà dân chủ nhấc họ nên cẩn thận,họ chẳng có cách nào cẩn thận được khi cả 1 bộ máy cố tình chông lại họ.Dân chủ,chỉ có dân chủ tạo điều kiện công bằng cho mọi công dân phát triển,khi dân giàu nước mạnh thì chẳng có gì phải sợ.

  10. nguyenha says:

    “Còn phải dắn do gì nữa trước một dân-tộc bị chia rẻ” Dó là “binh-thư”của bất cứ kẻ xâm-lược nào!!
    Vấn dề dặt ra hôm nay ,liệu chính-phủ CS có dòan-kết(thật-sự) kịp dược tòan dân, trong cũng như ngòai nước” trước giờ 25″ của dất-nước !! Câu trã lời hòan toàn không,nếu như chính phủ hiện thời không quay về với Dân-Tộc thật sự.Có nghĩa phải từ bỏ cái Chủ nghĩa Maxist-Leninist!! chủ nghĩa phi Dân-Tộc,nhằm gỉai phóng giai-Cấp,chứ không giải-phóng dân-Tộc,bắng chứng hôm nay thì thấy rõ !!
    Tất cả mỹ từ về “yêu nước,yêu nòi” mà bao lâu nay Ông Hồ dem ra xử-dụng,chỉ là cái cớ dể thực hiện ý-dồ QT 3CS mà thôi. Chúng ta còn nhớ vào thời diểm mà Vn ngã về Liên-Xô,Ông Hòan v Hoan
    chạy qua Tàu,da số người VN vượt Biển qua ngã Hồng-Kông,khi di qua dảo Hải-Nam(Trung-quốc)
    dều dược giúp dở tận -tình,không những thế còn dược nhắn tin qua dài phát thanh nữa!! Tưởng
    dây là một “kinh nghiệm”sống cho nhà cầm-Quyền VN khi muốn thực hiện Sự-dòan-kết Dân-Tộc.
    Muốn phục vụ cho Dại-nghĩa Dân-Tộc phải quên di quyền lợi dảng phái,phe nhóm.Dây là cơ-hội
    “ngàn vàng” của những người cầm quyền muốn làm nên Lịch sử dân tộc.Liệu họ có thực sự bước
    ra khỏi cái vòng “kim cô”yêu nước= yêu CNXH không ??

    • KhôngOan says:

      Còn sợ dân chủ là còn…đang ở trong hang Pác Bó, đợi chỉ thị của Stalin!
      Đúng, đây là cơ hội “ngàn vàng”, ngàn năm có một của Đảng CS đề được lột xác trở thành một đảng mới trong chế độ dân chủ đa đảng sắp tới ở VN.
      Và đây cũng là cơ hội cuối cùng, nếu bỏ qua Đảng CS sẽ mất tất cả.
      Dòng thác cách mạng của nhân dân VN sẽ cuốn sạch các người đi. Cuốn Sạch!

Phản hồi