WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

VN và Hoa Kỳ sẽ tập trận hải quân chung?

HÀ NỘI (SCMP & AFP): Hải quân của Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ luyện tập chung vào Tháng Bảy tới đây, một hành động có thể kích thích thêm căng thẳng trong chuyện tranh chấp Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo South China Moring Post (SCNMP) và AFP, ‘cuộc luyện tập hải quân chung Việt Mỹ chưa được loan báo chính thức sẽ diễn ra, trong bối cảnh tranh chấp mà Việt Nam vừa tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật vào ngày 13 tháng 6.

Ngoài tin hải đội với hàng không mẫu hạm nguyên tử USS George Washington rời căn cứ Nhật Bản tiến về hướng Biển Đông, Bộ Tư Lệnh Hạm Đội 7 Hoa Kỳ xác nhận tin một khu trục hạm Hoa Kỳ sẽ đến thăm cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng vào tháng tới để thực tập tìm kiếm và cấp cứu trên biển.

Hải quân VN chào đón hải quân Hoa Kỳ trong một lần chiến hạm Mỹ ghé VN. Ảnh Vitinfo

Cuộc ghé thăm như một nỗ lực tập huấn hàng năm với các đồng minh và đối tác trong khu vực được thực hiện những tháng gần đây như với Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Ngay trong cuối Tháng sáu này, hai khu trục hạm khác của Hoa Kỳ và một tàu cứu hộ sẽ tập trận với hải quân ở khu vực biển ngoài khơi Palawan, khu vực gần nhất của Philippines với quần đảo đang tranh chấp Trường Sa.

Chuyến đi của hàng không mẫu hạm USS George Washington và các cuộc tập luyện chung giữa Hạm đội 7 với hải quân Việt Nam và Philippines chắc chắn phải được Trung quốc theo dõi sát nút. Bắc Kinh từng đòi hỏi nhiều lần là Hoa Kỳ phải chấm dứt nhòm ngó các vùng duyên hải của họ.

Phát ngôn viên của Hạm Đội 7, đại tá Jeff Davis, nói rằng các hoạt động nói trên đã được sắp đặt từ trước chứ không phải là các phản ứng của Mỹ đối với các căng thẳng những tuần lễ gần đây trên biển Đông.

Tuy nhiên, ông cho hay “Dĩ nhiên chúng tôi luôn luôn theo dõi tình hình Biển Đông cẩn thận. Chúng tôi chắn chắn hy vọng các tranh chấp được giải quyết qua đường ngoại giao.”

Cuộc tập luyện với Việt Nam sắp diễn ra từng được thực hiện hồi năm ngoái cũng ở cảng Tiên Sa được chính thức gọi là “nâng cao giao tiếp hải quân” chứ không phải là tập trận chung. Nhưng dù gì, nó cũng vẫn bị soi mói tìm hiểu cặn kẽ.

Trung Quốc nghĩ gì?

Trong khi đó, Ji Qiufeng, một giáo sư ngành bang giao quốc tế của đại học Nam Ninh nói với nhật báo Anh ngữ Global Times (phụ bản Anh ngữ của tờ Nhân Dân Nhật Báo) rằng Việt Nam đang trắc nghiệm khả năng chịu đựng của Trung Quốc.

“Để phản ứng, Trung Quốc cần nêu rõ cho Việt Nam biết rằng thử thách chủ quyền của Trung quốc đối với Biển Đông không thể thành công.” Ông Ji phát biểu như vậy và nói hai bên nên tránh leo thang hơn nữa.

Hà Nội đã hai lần phản đối Bắc Kinh phá quấy hoạt động thăm dò dầu khí của tàu Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ cuối Tháng 5 đến nay.

Trong khi liên tiếp lên án Hà Nội xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của mình, Bắc Kinh lại chối mình chủ mưu phá đám trong vụ việc xảy ra Thứ Năm tuần trước.

Phát ngôn viên Bộ Ngọai Giao Trung quốc kêu là các tàu đánh cá của họ bị các tàu võ trang của Việt Nam đuổi và một chiếc vướng phải cáp thăm dò của tàu khảo sát Việt Nam. Trung Quốc kêu rằng tàu Việt Nam hoạt động bất hợp pháp ở vùng biển Trung Quốc.

Tiến sĩ David Koh, một chuyên viên về Việt Nam của Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á ở Singapore, cho rằng cuộc tập trận của Việt Nam làm tăng nhiệt độ “nhưng tôi không thấy họ có nhiều lựa chọn”.

Theo ông, cuối cùng sẽ dẫn đến đụng độ trên biển.

Theo AP, tin loan báo về họat động của Hạm đội 7 trên biển Đông diễn ra cùng lúc với lời thúc giục của nghị sĩ Jim Webb là Hoa Kỳ nên lên án Trung Quốc đã sử dụng võ lực và  thúc đẩy các cuộc thương thuyết đa phương để giải quyết tranh chấp biển Đông hiện đang gia tăng căng thẳng ở khu vực.

Ông Webb, nghị sĩ thuộc Đảng Dân Chủ ở tiểu bang Virginia, chủ tịch tiểu ban Đông Nam Á, nói với AP hôm Thứ Hai ở Thượng Viện rằng, ‘Việt Nam và các nước khác đang nhìn xem chúng ta hậu thuẫn cho các lời tuyên bố với hành động cụ thể hay không.’ (TN)

Nguồn: Nguoi-viet.com. Đàn Chim Việt tựa đề.

27 Phản hồi cho “VN và Hoa Kỳ sẽ tập trận hải quân chung?”

  1. Đổ Long says:

    Vấn đề quan hệ TQ &VN mấy ngày gần đây đang làm xôn xao dư luận ko chỉ trong nứơc mà có thể nói là nóng trên chính trường quốc tế, theo tôi,cốt lõi cũng vì vấn đề: Năng lưọng,cụ thể là Dầu hoả,cho nên theo tôi,chúng t nên nhìn nhân 2 bên,TQ và VN theo cách như sau:
    1/ Phía TQ : Lảnh đạo CSTQ có tầm nhìn xa, cả trăm năm,vì sự phát triển nền kinh tế của họ,vì mục đích chiếm lỉnh vị trí cưòng quốc và chính xác hơn là vì hơn 1 tỷ miệng ăn của ngưòi dân họ,cho nên từ lâu nay họ chú tâm vào chiếm lỉnh biển đông,vì ở đó có: nguồn hải sản dồi dào ( có cá cho dân ăn va thậm chí…xuất khẩu) và cái chính là có nguồn năng lưọng khổng lồ (Cần xem lai ở những nơi khác V/dề này TQ ko đủ sức để giành giật với Mỹ và các nứoc phưong tây) ,cho nên TQ quyết tâm chiếm giử biển đông,theo tôi là với lý do như thế. Cho nên tôi thật sự cảm phục tầm nhìn xa,trông rộng của lảnh đạo TQ.
    2/ Phía Việt Nam: CSVN ko có gì cả,chỉ có sự độc tài,chỉ chú tâm khư khư nắm giử quyền lực,chỉ vì sợ mât miếng ăn cho nên chỉ vịn vào lý do là phát triển kinh tế…v v..vv,hòng để cùng nhau cấu nát đất nứoc Vn này..( ôi đáng thưong thay cho những ngưòi đã ngã xuống vì độc lập Dân tộc,huhuhuhu), nếu mọi ngưòi nhìn lại mà xem,bao lâu nay,hàng TQ kém chất lưọng,cty TQ hay Đài Loan vào làm ăn ở trg nứoc,(gọi là các nhà đầu tư),họ tự tung tự tác,CSVN có thèm đếm xĩa gì đến đâu? Và bây giò,khi thấy TQ chiếm lỉnh biển đông thì mới cuống cuồng lao vào….chĩa,chống…vì TQ đã đụng vào nồi cơm của CSVN là dầu hoả,chứ lâu nay TQ bắt giử tàu đánh cá của ngư dân thi CSVN có quan tâm đâu hay là chỉ lên tiếng cho có …lệ,( tội nghiệp ngư dân VN quá chừng)…Nồi cơm của CSVN sắp bị TQ cứơp mất nên vì miếng ăn đó mà CSVN lật đật hô hào để dụ cho Mỹ nhảy vào chống giúp,giúp giử nồi cơm của họ,(nếu tôi là ngưòi Mỹ thì tôi sẻ cho họ nghe,họ xem lại cảnh họ ca ngợi chiến thắng của họ dối với ngưòi Mỹ như thế nào , thắng Mỹ như thế để giờ đây lạy lục họ giử nồi cơm cho mình, thật là nhục quá các vị lảnh dạo CSVN ơi)!
    ……..Nhìn lại mấy ngày gần đây,CSVN lai chuẩn bi chọn lựa,và lừa lọc để đưa dân đi đánh TQ
    ( Chắc chắn ko lừa dân đuọc như xưa nửa rồi,các ông ơi!)…….Cho nên,nói gì thì nói,chỉ còn có con đưòng: CSVN từ bỏ quyền lực,hảy nhìn nhận lại vd tư tưỏng giữa chù nghĩa cộng sản và chủ nghĩa…thực tế mà có dựoc những việc làm để mà cứu nguy cho Dân Tộc Việt,nếu đựoc như vậy thì họ mới lấy lại đựoc niềm tin của ngưòi dân…
    Vài ý kiến nhỏ như vậy,mong các bạn có những ý hay thí góp thêm vào nhé.Tks.

  2. Thiến Heo says:

    Tập trận ? Trên nguyên tắc nào ? Ở đâu có ?

    Muốn tập trận thì phải ký kết hiệp ước quân sự đồng minh . Chính quyền Mỹ chẳng bao giờ được Quốc Hội cho phép có hiệp ước quân sự với một nước mang cờ đỏ búa liềm cả ! Ngoại trừ Vi Xi xé cờ CS !

    Tàu chiến Mỹ nhá nhá đèn xanh là vì thế ! Đừng có bé cái lầm.

  3. Nguyễn Trung says:

    Giờ CS mới sáng mắt ra, bao nước trên thế giới người ta muốn rước Mỹ vào còn không được đây đánh duổi Mỹ đi để theo Nga theo Tầu. Nga giờ nó cũng cho ngỉ, Tầu thì nó cướp hết biển đảo, lần cả đất liền. Giờ thì nịnh bợ quỳ lạy Mỹ để nó vào nó giúp cho, ai lại đường đường thủ tướng Dũng phải mở mồm xin tay đại tướng Nga hỗ trợ về an ninh. Chết mẹ các con ngu chưa?????

  4. Ngo Khong says:

    LA that ! Ban Trung noi , csVN va csTQ la anh em muon thuo . Vay sao moi day co mot ong tuong len bao mang keu goi dan moi nguoi dong gop 30 USD de mua vu khi danh TQ . Vay la ong tuong do noi lao de du dan ? Va neu dan dong gop tien thi ong tuong bo tui rieng ? Boi vay nguoi ta noi : ” Dung nghe nhung gi cs noi , hay nhin ky nhung gi cs lam ” la dung ? Co le ban la csTQ phai ko ? Hay la cong an VN . Bay gio ma ban con dem diep khuc anh em de ru ngu chung toi sao ? Tinh thuc di ban oi ! Chung toi tuy la dan den nhung ko den noi ngu muoi ma tin nhung loi ban noi la that dau . Chung toi biet nhan thuc ai tot ai xau , ko can ban ho hao qua nhieu lan nhu vay dau . Toi thay nhung nguoi nay noi ve Quoc nan cua nuoc VN rat dung . Thoi ban dung ho hao cho moi mieng nua nha !

  5. Nguyễn says:

    Tên TTrung diễn này ăn nói sao giống cò mồi cộng sản vậy? sắp mất nước mà không lo, ý kiến tào lao qua.

  6. haile948 says:

    Vì ai gây cảnh đọan-trừơng Biển Đông dậy sóng bốn phương hửng-hờ ! Đàng sau……quây. Nhìn lai thời kỳ từ năm 1954 dến 1973 vùng Biển Đảo phía Đông từ ĐồngHà đến CàMau thuộc Lãnh hải VNCH không có xảy ra một sự tranh-chấp chiếm Đảo lấn Biển của ViệtNam nào cả. Từ ngày Việtcọng nhờ Trung cọng chiếm và giử hộ quần đảo Hoàng-Sa và vùng biển phụ cân của VNCH ! Để hình thành lực lượng bảo vệ phía Đông để việt cọng an-toàn tiến quan chiếm Nam ViệtNam đề phòng QLVNCH hồi-mã-thương từ Biển vào chiếm lại miền Trung chia cắt lực-lượng phản công tiêu diệt việt cọng . Ai rước voi về dáy mã tổ ? Ai tuyền-truyền bịp bợm VNCH là ngụy quyền. công cụ của Đế quốc Mỹ xâm lược ViệtNam ? Ai rước Trungcọng vào chiếm Biển Đảo của ViệtNam ? Ai năn-nĩ kẻ thù xâm-lược số 1 đế quốc Mỹ trở lại ViệtNam ? Toàn dân ViệtNqam nghe nhìn rỏ chưa ? Sơn-hà nguy-biến Dân-Tộc Việt lâm họa diệt vong ! Do VNCH (Ngụy) hay Việtcọng (Vẹm) gây ra ?

  7. Ailê says:

    Mỷ đem chiến hạm thăm CamRanh,c/c củ của Mỷ trước 75 và “hửu nghi” với HQVC chớ có gì màgọi là tập trân chung.Nó củng gióng như trước đây ông trung tá Mỷ góc Việt đem tàu chiến ghé thăm hửu nghị TP/HCM vậy thôi. TC chẳng sợ cho dù HQVC lên gân bắn đan thật trên biển Đông,hay vừa thả lỏng cho phép hạn chế biểu tình trong nước,vừa run sợ nên đàn áp khá mạnh tay ,vìsơ biểu tình quay qua lật đổ chúng nó. Không có gì kỳ cục bằng mang aó maillot cờ đỏ sao vàng và cầm cờ ,cầm ảnh HCM mà bị công anh VC đàn áp dả man ,trả thù ti tiên (bắt tại nhà hay bắt tại phi trừơng)sau khi biểu tình xong. Hành xử này,qua hình ảnh,ngườita nghỉ là nguỵ quyền TC,CA TC ra tay đàn áp nhửng người VN yêu nước,dù là mang màu cờ sác áo và đưa cao ảnh lảnh tụ cua VN. Tại sao nguỵ quyền CS lại đàn áp thô bạo người trong nước có lòng với tổ quốc dân tộc.? Biểu tình là một dạng hổ trợ cho công quyền có khí thế hơn để phản kháng chống kẻ thù truyền kiếp của VN. ?
    Mỷ có đem tàu sân bay vào VN,hay ngoại trưởng Mỷ có tuyên bố gì đi nửa và ông Mỷ quốc hội Mỷ có làm nq phản đối tàu về biển đông thì củng chỉ quyền lợi của Mỷ và thế giới qua biển đó thôi .Vùng biển phải tư do lưu thông ,không của ai. Đáng lẻ nên vời ĐS tàu tời giao kháng thư, và đưa vụ việc lên báo,qua HĐBALHQ củng như cho báo chí đồng loạt lên án TQ,cho người biểu tình và thả tất cà tù nhân phản kháng TQ như CHHV, Lê công định,vv và vv…Và dần dần,ngả hẳn về Mỷ và khối tự do…như vậy mới mong là không mất nước….
    Không có can đảm bỏ quyền lợi đia vị của mình cái rụp thì bỏ dân dần,cải tổ dần dần. Chớ sao lạigiặc ngoại xâm như tằmăn rổi,”ăn” gần hết VN,thế mà vẩn không chịu mở vòng tay ra “hoà họp hoà giải. ” với họ . Hảy tỏ ra có thiện chí trứoc.
    Muốn lich sử lưu danh hay lưu xú đây ?

  8. TTrung says:

    Hết xía vào Nhân quyền ,Tôn giáo này nọ.Chức sắc ngoại giao USA các người chúng tôi mới cho ăn đòn ở Huế.Chưa tởm à.Chúng tôi coi khinh.Nay lại lên tiếng liên kết tập trận để ly giám,can thiệp,diễn biến biến hòa bình nội bộ 2 nhà nước Cộng sản anh em à? Bác Hồ nói: dù thủ đô Hà nội trở bình địa,dãy Trường sơn cháy không còn ngọn cỏ chúng ta cũng quyết đánh đế quốc MỹTư bản Âu Mỹ thối tha dẫy chết chớ có ngu dốt mà can thiệp chuyện biển Đông 2 đảng cs bách chiến bách thắng chúng tôi.Chúng sẽ dánh đuổi các người cho dù phải hy sinh cho tới người VN cuối cùng như Bác Hồ vị lãnh tụ thiên tài quỷ ma đã từng tuyên bố trong thời chiến.Vì Trung Hoa vĩ đại, Mao chủ tịch vĩ đại . Thế hệ chúng cháu sẵn sàng kế tục tiếp lời Bác dặn dò trước lúc người ra đi theo các bậc tiền bối CS

  9. Locninh says:

    cũng còn may là thế giới này còn có Mỹ chứ nếu giả thiết không có thì cái vùng đông nam Á này đã vào tay bọn bành trướng bắc kinh từ lâu rồi.
    Dẫu sao thì Mỹ cũng là cái nơi đại diện cho luật pháp QT đó chính là LHQ . còn CSTQ là giới đại diện cho CS mà CS thì nó chẳng coi dư luận QT là cái gì .
    Chúng ta thử xem CSVN coi mệnh hệ quốc gia trên hết hay coi đảng CS trên hết?
    Chứng minh là họ hành sử với những người biểu tình chống TQ xâm lược là minh chứng. Cho nên họ phải dùng chân phải đi với TQ.

  10. trí dũng says:

    Hoa Hỳ dù sao cũng đáng tin cậu hơn Tầu và Nga.
    Việt nam bảo vệ Tổ quốc, đó là chính nghĩa, nên Hoa kỳ và các nước khác giúp cũng là điều tất yếu, thực sự Hoa kỳ thấy duy nhất có một nước tại ĐNA có đủ dũng khí chống Tàu xâm lăng, đó là VN. Xưa Hoa kỳ đem quân xâm lược VN, nên VN phải đánh lại, nay Hoa kỳ đã hiểu muốn làm bạn với VN, sao ta lại ko bắt tay chứ.

Phản hồi