WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chế Linh và “văn hóa hòa hợp”

Ca sĩ Chế Linh

Báo chí trong nước hôm nay đồng loạt đưa tin Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội rút giấy phép biểu diễn của chương trình ca nhạc “Chế Linh 30 năm tái ngộ”. Chắc nhiều người hâm mộ Chế Linh đang thất vọng với quyết định này, vì họ sẽ không có dịp nghe anh chàng ca sĩ lính chê biểu diễn.

Giới nghệ sĩ Việt Nam có lẽ là một trong những nhóm người gặp nhiều khó khăn nhất trên thế giới. Trước đây, khi Việt Nam chưa đổi mới hay sau đổi mới một thời gian ngắn, hầu như không có văn nghệ sĩ phía Việt Nam sang bên này, hoặc văn nghệ sĩ bên này về thăm Việt Nam. Trong bối cảnh đó, một tạp chí văn học ra đời có tên là Hợp Lưu, do Họa sĩ Khánh Trường làm chủ bút là một cái mốc đáng chú ý. Như tên gọi, chủ trương của tạp chí là hòa hợp và giao lưu, đăng những công trình sáng tác và bình luận văn học của giới văn nghệ cả trong lẫn ngoài nước. Tôi rất thích tạp chí này, và là một độc giả lâu năm, ngay từ những số đầu (và nay thì đọc ké trên mạng). Tạp chí có nhiều cây bút nổi tiếng trong và ngoài nước đóng góp nhiều bài biên khảo và sáng tác văn học có giá trị. Trong số các tác giả đó phải kể đến Đỗ Minh Tuấn, Hoàng Ngọc Hiến, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Mộng Giác, Vũ Ngự Chiêu, Đặng Tiến, Trần Vũ, Nhật Tiến, v.v. Ấy thế mà vẫn có những người cực đoan ở ngoài này chỉ trích rằng Hợp Lưu là “tạp chí Việt Cộng”, rằng Khánh Trường là người cộng sản! Còn ở trong nước thì chắc chắn Hợp Lưu không được lưu hành. Nhưng Hợp Lưu vẫn tồn tại và vẫn chuyển tải những sáng tác có giá trị cho người thưởng lãm.

Đó là giới văn nghệ sĩ, còn giới ca sĩ Việt Nam cũng chẳng lấy làm may mắn. Một thời gian dài, Việt Nam tồn tại hai dòng tân nhạc. Dòng tân nhạc hải ngoại là dòng nhạc miền Nam trước 1975 kéo dài, và dòng nhạc trong nước. Trong khi trong nước thịnh hành “nhạc đỏ”, nhạc hùng, nhạc chiến thắng, thì ngoài này là dòng nhạc tình (có người gọi là nhạc vàng), nhạc lính, nhạc chống cộng, và nhạc than thở cuộc đời tị nạn. Trong thực tế, dòng nhạc miền Nam trước 1975 vẫn tồn tại trong công chúng cả nước cho đến nay dù rất nhiều ca khúc không được chính thức cho phép trình diễn. Thử đi một chuyến xe đò miền Tây thì sẽ biết những ca khúc do Chế Linh, Phi Nhung, Trường Vũ, v.v. ca phổ biến như thế nào. Rồi đất nước mở cửa, ca sĩ trong nước có thể ra ngoài này trình diễn, và ngược lại ca sĩ ngoài này về Việt Nam làm những show nhạc hoành tráng. Có người về hẳn Việt Nam sinh sống và mở phòng trà. Ấy vậy mà thỉnh thoảng đây đó vẫn có một số người cực đoan biểu tình, chống phá, thậm chí hành hung ca sĩ bên nhà sang đây trình diễn. Còn ca sĩ ngoài này về bên nhà trình diễn thì phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của giới chức trong nước. Nhiều ca khúc trước 1975 vẫn còn bị cấm không cho lưu hành (dù trong thực tế thì người ta ca hát đầy đường). Thế mới biết muốn đem tiếng ca và niềm vui cho mọi người mà xem ra không đơn giản chút nào.

Mấy năm gần đây, đọc tin tức và biết nhiều ca sĩ về nước trình diễn tôi cũng mừng. Những ca sĩ tôi từng ái mộ như Lệ Thu, Họa Mi đã được khán giả trong nước chào đón nghe nói nồng nhiệt. Những ca sĩ từng có thời vang danh ở miền Nam như Tuấn Ngọc, Đức Huy, Hương Lan, Thanh Tuyền, Giao Linh, Phương Dung, Khánh Hà, hoặc những ca sĩ mới “nổi” sau 1975 như Tuấn Vũ, Trường Vũ, Phi Nhung, Ý Lan, Gia Huy, Quang Lê, v.v. cũng lần lược về Việt Nam trình diễn và được khán giả ủng hộ nồng nhiệt. Nhớ hôm tôi đi giảng ở ĐH Y Hà Nội, đi trên đường thấy những pano quảng cáo show nhạc của Quang Lê một cách rầm rộ ngay trước cổng trường, tôi hỏi tài xế ở đây có người biết Quang Lê à, thì anh nói “Ối giời ơi, tất cả các DVD của Thúy Nga, Asia, Vân Sơn đều có bán đầy đường bác ạ”, nói rồi anh chỉ ngay cái quán gần trường nói “Đấy, trong đấy bác muốn mua DVD nào cũng có”. Tôi thì không phải là fan đặc biệt của những dòng nhạc của Quang Lê, Tuấn Vũ, hay Chế Linh, nhưng thú thật tôi thấy mừng khi có nhiều ca sĩ về nước làm show, và nhiều ca sĩ trong nước sang đây biểu diễn. Mừng vì tôi nghĩ cuối cùng thì sự hòa hợp, hòa giải đang thành sự thật.

Mới đây nhất là show nhạc hoành tráng của Chế Linh ở Hà Nội. Dù thích hay không thích Chế Linh thì ai cũng công nhận anh có nhiều fan trung thành. Chế Linh không chỉ là ca sĩ mà còn là người viết nhạc. Biết tiếng anh từ những năm trong thập niên 1970s, nhưng mãi sau 1975 tôi mới biết anh là người Chăm, với tên thật là Chà Len (Jamlen). Năm nay anh đã 69 tuổi, và đã có một sự nghiệp ca hát 50 năm. Những bài làm nên tên tuổi của anh thì đếm không xuể, nhưng chắc phải kể đến những bài “tủ” như Thành phố buồn, Đêm buồn tỉnh lẻ, Áo em chưa mặc một lần, Đêm nguyện cầu, Lời kẻ đăng trình, Mai lỡ đôi mình xa nhau (nổi tiếng khi hát với Thanh Tuyền). Nói tóm lại, nhạc anh trình diễn là dòng nhạc mà có người nói một cách không tử tế mấy là nhạc sến. Thật vậy, có thời nhạc sến được hiểu là đồng nghĩa với nhạc Chế Linh. (Quan điểm của tôi về dòng nhạc này đã được trình bày trong một bài viết cũng đã lâu, nhưng hôm nào sẽ tìm lại và post để các bạn đọc chơi). Chế Linh hát nhiều nhạc lính và có khi người ta hiểu lầm anh là lính (nhưng trong thực tế anh chưa từng đi lính). Tuần qua, đọc báo mới biết anh đã về Việt Nam làm mộtshow nhạc gây ấn tượng trong lòng người mộ điệu. Chương trình nhạc thấy có các ca sĩ nổi tiếng như Sơn Tuyền, Hương Lan, Thái Châu, Tuấn Ngọc, Mạnh Đình, cùng với MC Kỳ Duyên và Đức Huy. Nói như thế để thấy rằng sự hiện diện của Chế Linh và đồng nghiệp hải ngoại của anh ở Hả Nội là một biểu tượng đẹp cho sự hòa hợp hòa giải dân tộc.

Thế nhưng cái nỗi mừng đó chợt khựng lại khi hôm nay nghe tin show nhạc “Chế Linh 30 năm tái ngộ” bị rút giấy phép. Chẳng hiểu nguyên nhân gì mà show nhạc bị rút giấy phép, nhưng đọc qua báo chí thì thấy những lí do có vẻ … cỏn con quá. Chẳng hạn như một lí do được viện dẫn là Sở cấp giấy phép tên chương trình là “Liveshow ca sĩ Chế Linh”, còn nhà tổ chức thì để là”Chế Linh 30 năm tái ngộ”! Tôi nghĩ lí do này có cái gì … kì kì. Chế Linh về Việt Nam biểu diễn sau 30 năm vắng bóng, thì chương trình nhạc được quảng cáo là “Chế Linh 30 năm tái ngộ” cũng chẳng có gì sai. Thật ra, danh xưng chương trình đó còn hay hơn và thuần Việt hơn là cái tên nửa Tây nửa ta “Liveshow ca sĩ Chế Linh” (đúng ra là live show chứ). Còn lí do thứ hai Sở viện dẫn là có 11 bài không có trong danh mục được phổ biến của Bộ VH-TT-DL, nhưng không biết 11 bài gì. Mà cũng lạ, chương trình nhạc là ngày 12/11, vậy sao Sở không làm việc với nhà tổ chức rút lại 11 bài đó mà lại rút giấy phép trình diễn. Sự việc rút giấy phép này gửi một tín hiệu đỏ làm cho giới nghệ sĩ hải ngoại dè dặt hơn khi về Việt Nam ca hát, và là một cái cớ cho những người chống đối các ca sĩ về nước biểu diễn nói “Đó, chúng tôi đã nói rồi”. Nhạc sĩ Phạm Duy có lần nói rằng sau chiến tranh, âm nhạc là phương tiện hòa hợp hòa giải dân tộc tốt nhất, và tôi thấy cũng đúng. Thế nhưng ở đâu thì câu đó đúng, chứ ở nước ta thì chỉ đúng có điều kiện. Thật đáng tiếc!

Nguồn: Blog Nguyễn Văn Tuấn

38 Phản hồi cho “Chế Linh và “văn hóa hòa hợp””

  1. Dâm Tiên says:

    Ý kiến của Nguyen V N hay! hay! phải đoàn kết dân tộc.

    Ấy a, nhưng CSVN vẫn còn vướng vô cái…phạm pháp,
    nó xé HĐ Ba lê, nó cưỡng chiếm Miền Nam mình, nó
    cướp vét sạch sành sanh của cải Miền Nam mình, nó
    bắt con ta hầu hạ nó, nó (tên Nguyễn Hộ) nó nói, nó
    chơi vợ Saigon ta! ( bà nó!),

    thì thằng CS phải ăn năn tội cái đã, rồi có hòa thì hòa,
    chứ, bi giờ nó ở trên lưng ngựa, mà ta…ở dưới đất,
    mà hòa là làm sao…

    Muốn hòa để mà SỐNG còn, thằng CS phải ăn năn tội!

    ( Coi chừng CS ơi, bi giờ,,. lỡ mà tạm thời giai đoạn
    chuyển tiếp, mà thi hành Hiệp định Ba Lê 73,thì CS
    Bắc Kỳ…trắng tay! rồi sẽ xét sau… nhưng phải ăn năn!)

    • Nguyen V N says:

      Kính bạn Dâm Tiên

      Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn là ” Muốn hòa để mà SỐNG còn, thằng CS phải ăn năn tội! “ .
      Vì vậy nên phải HOÀ HỢP với người QN bằng mọi hình thức vì nếu gần người QN ta phải biết là hơn 99 % người trong nước chán ngấy CSVN và chỉ chờ ngày lật đổ tập đoàn tham nhũng, độc tài và bán nước.

      M0 trong những ình thức hoà hợp với đồng bào ta HN hay QN là văn hoá nghệ thuật trong tình người dân Việt không mang màu chính trị vì vậy đồng bào ta tiếp đón nồng hậu TẤT CẢ mọi nghệ sĩ HN.
      Chụp mũ thiên tài dân tộc Phạm Duy là môt tội lớn và vô ý thức mà còn là vô ơn đối với người có công vĩ đại cho nền văn hoá dân tộc. PD không phải là Nguyễn cao Kỳ vô học bất tài còn phản VNCH thật đáng khinh bỉ. Nhưng PD là siêu Chính trị và đảng phái , ông đã đem về QN cái danh dự của văn hoá nghệ thuật TỰ DO miền Nam.

      Là người đụng đô: thường xuyên với bọn bồi bút CSVN HN tôi đoan chắc với bạn là HN bị chúng dựt dây nhồi sọ PD theo CS. Thật là NGU MUỘI và thiếu trình độ mới nghĩ như vậy.
      Cũng như Chế Linh tiếng hát của lính CH thì làm sao theo CS được ?
      Hằng triệu người về VN du hí sao PD không có quyền về đát tổ khi tuỏi già. Nhạc o^ng được vinh danh khắp nơi là niềm kiêu hảnh cho Văn hoá VNCH mới đúng.

      Một thiên tài bất hủ như ông dính liền với tinh thần dân tộc dại gì mà bán tiếng mình cho CSVN như cậu bé Ngô bảo Châu nhận tiền và biệt thự CVN cho.

      Bọn nằm vùng và thiểu số quá khích HN cùng mục tiêu là phá vở cuộc hàn gắn dân tộc mà chỉ làm lợi cho CSVN và Tàu. Chúng lẫn lộn là HN hoà hợp với người QN chống Độc tài CS chứ không hoà hợp với Chính quyền thất nhân tâm CSVN. Chúng cứ nằng nặc chụp mũ từ bao năm nay những ai dám nói đến chữ HHDT hay đoàn kết Dân tộc và bao chiến sĩ HGDT đã bị bôi nhọ vì chúng. Toî hảnh diện là người còn sống sót trong những người đó vì SỰ THẬT vẫn là SỤ THẬT.

      Tôi xin nói thật với đồng bào CSVN vô cùng sợ chữ HHHGDT và Đoàn kết Dân tộc vì Đoàn kết DT thì không vcòn chổ chứa CSVN bbàng chứng chúng cấm shoaw chế linh chỉ vì đó là Show 30 năm tái ngộ tức là cuộc “HỘI NGỘ giữa HN và QN giữa người CH và CS củ đễ chấm dứt chế độ oan nghiệt CSVN. Chúng cầm tù những ai tranh đấu cho HGDT như CHHV và Giáo sư Phạmminh Hoàng…

      Thưa các bạn Không bắt tay với QN với các chiến sĩ dân chủ QN, không có nhân dân trong nước tất cả là GỐC thì lấy ai mà lật đổ CSVN và lấy ai mà chống Tàu.
      Không đoàn kết DT ai là người có lợi có chăng là CSVN và Tàu. Vì vậy HN đã đi con đường Dại dột điều khiển bởi Phản Giáng CSVN nên trỏ thành cái gai cản trỏ cuộc cách Mạng Dân chủ VN.

      Khi mà HN và QN, VNCH và Người CS củ chưa đứng được với nhau thì xin đừng mong CỨU NƯỚC.

      Tôi khẳng định chỉ cóMột Mặt trận Đoàn kết Dân Tộc chung một màu cờ chúng ta mới thực hiện đươc Muà xuân VN như Muà xuân Ả Rập, họ hơn ta là đoàn kết dẹp bỏ mọi khác biệt đễ lật đổ độc tài ngay cả những người Islamistes modérés.

      Họ khôn hơn chúng ta sát cánh nhau đễ có QUYỀN BẦU CỬ sau đó mới tranh cử với hiến pháp mới.Hảy nhhìn Tunisie và sẽ tới Ai Cập và Lybie.

      Còn VN ta than ôi chúng ta TRANH CỬ tranh ghế trước khi được quyền Bầu Cử.
      Cái Concert “Tôi” tôi và tôi đã tự làm ta gục ngã.
      Còn đứng lại với nhau Vô danh như muà xuân Ả Rập thì CSVN chỉ còn làkỷ niệm “Êm đềm”

      Cám ơn bạn đã phản hồi nghiêm túc.

      Nguyen V N

      • Phan Nguyen says:

        Thưa ông,
        Tôi xin có vài lời về vấn đề gọi là Hoà Hợp mà hình như ông đã lên tiếng nhiều lần. Tôi không có ý hạ thấp hay mưu đồ gì cả ngoại trừ, ambiguity trong vấn đề mà ông đặt ra. Ai hoà hợp với ai? Rất rõ ràng là giữa những người Việt Nam máu đỏ da vàng hoàn toàn không cần sự hòa hợp, đó là thừa. Có chăng chỉ là ý thức khác nhau trong cách nhận định sự việc, lối suy nghĩ trong cuộc sống…xuất phát từ hoàn cảnh sống ở đâu, tư duy được phát triễn ở “mô hình” nào. Ý thức không phải là việc mua bán nên không có sự bargain tại đây. Nó đòi hỏi người ở dưới phải leo lên nấc thang Tư Duy chứ không phải người ở trên phải đi xuống để gặp người kia tại đoạn giữa. Việc duy nhất mà cả hai có thể giúp cho nhau là thứ nhất, người đi trước phải nói cho người phía dưới rằng anh ta đã thấy được gì lúc anh ta còn trên bậc thang của anh kia, và hiện tại ở vị trí cao hơn thì anh ta đang thấy gì. Phần còn lại là do người phía dưới quyết định rằng anh ta có muốn leo thang để bằng người kia hay không. Tôi không tin ông đang ám chỉ việc hòa hợp với bọn cộng sản và những tên cơ hội kiếm cơm nên xem ra không cần phải bàn đến khả năng này. Nó là tự sát và là hành động của một người không lý trí, hoặc những đứa con nít sống lâu năm

      • Nguyen V N says:

        Thua ông PN
        Chắc là ông đã đọc nhiều lân lập trường rõ rệt của tôi là không bao giờ ho giải với ĐCSVN cho nên không bbao giờ có vấn đề ambiguité trong lời nói của tôi.
        CSVN từ khi có mặt chưa bao giờ thể hiện được tinh thân dân tộc và chưa bao gìờ được nhân dân lựa chọn nên Hoà hợp HG và Đoàn Kết DT không bao giờ Đồng nghĩa Hoà hợp với CSVN.

        Đó là luận điệu cả vú lầp miệng em mà bao năm qua các Đặc công CS đánh ngã các chiến sĩ HGHH và Đoàn kết Dân Tộc đễ rồi HN chìm dắm trong thù hận mà các đạc công đó nhồi sọ bằng chiêu bài HGHH DT Là CS.
        Vì vậy cho nên tất cả những gì Tốt đẹp nhất đễ thống nhất lòng dân đều trở thành VC đễ bỏ ngỏ cho Chính Quyền CS lộng hành với xảo thuật HG xảo trá của .

        Chúng vừa hô hào HGHH vừa bát bớ trị tội Hoà GiảiDT của cắc chiến sĩ Dân CHủ như CHHV Và GS Phạm minh Hoàng. Cả môt đạo quân Phản Giáng đốc thúc chia rẻ quá khích và chụp mũ CS như ông đang viết (tôi không có ám chỉ ông là CS) nhưng việc làm VÔ Ý THỨC này là đễ giết chết HGHH và cuộc Hội ngộ Dân tộc nhu chúng huỷ bỏ Show Chế Linh chỉ vì đó là Show tái ngổ, hội ngộ HN và QN, người CH và người sống trong lồng CS

        Điều rất dẽ hiểủ điều mà những người như ông không biết hay không muốn biết là người QN rất quí mến nền văn hoá TỰ DO nghệ thuật miền Nam VN . Chính cái sự thương yêu này sẽ đem tới HGHH giữa QN và HN , đem tới cảm thông, bao dung và tạo dựng mối tình dân tộc người cùng giòng máu Lạc Hồng, cái mà CSVN đã giết chết từ khi chúng có mặt.

        Vì vậy HGHH; Cảm thông xoá bỏ hận thù; xoá bỏ lằn ranh người CH và nbgười sống với chế độ tù ngục CSVN.
        Vì vậy HGHH DT, thương mến giữa người VN từ hai bên chiến tuyến củ là một
        Động Lực mà còn là Điều kiện tiên quyết </b/) đễ lật đổ chế độ tàn bạo và bán nuớc CSVN.

        Đây là một cuộc đấu trnh chính trị sống chết với CSVN, các bạn HN còn quá mơ ngũ bị bọn đạc công CS mớm "HGHH làVC" đễ HN xa cách mà cò bị QN chế diễu là làm chính trị NGỦ vô duyên. Điều này các bạn đã được nghe nhiều lần.

        Một phương cách tranh đấu sai lầm cộng với tinh thần chủ bại hận thù người QN từ chối thống nhất lòng dân thì không phải giúp CS sống chứ còn gì nữa. Đi xa hơn là tiếp ta TC tấn chiếm ta vì ta đang tìm VC mà giết nhưng có biết đâu chúng đã thành Đạt tư bản cả rồi.

        Nhờ những Diễn đàn quí báu như DCV info chúng ta mới có dịp ngồi lại mà nói chuyện cùng nhaủ toî cam doan với bạn đa số nbgười QN ủng hộ lập trường của chúng tôi , các chiến cho HGHH và Đoàn kết Dân Tộc. Khi HGHH Đoàn kết DT thắng thì CS phải chết vì chúng đã giết chết Hoà bình VN, chúng chia cắt đất nước và nuôi dưỡng thù hận. Hoăc bạn là tay chân của chúng hoặc bạn là người thơ ngây bị chúng dụ và vô tình hay cố ý các bạn đó Cản trỏ bước tiến Dân Chủ Đa Nguyên của Dân tộc VN.

        Tôi không có "ambiguité" gì ráo trọi và rất rõ ràng trong Lập trường Cứu Nước. vì Cứu nước là HGHH và Đoàn Kết Dân Tộc và nhất là Vị tha Bao dung kết hợp mọt trái tim thương nuớc thương nòi và bảo vệ Giang Sang chống giặc Tàu.

        Xin đa tạ
        Nguyen V N

      • PHC says:

        Lại có vài lời cùng anh Nguyen V N :

        Anh và hội đoàn của anh có chủ trương hòa giải troing tình thương với CSVN.

        Ông NC Kỳ cũng nói về hòa giải dân tộc., Vậy vì sao anh lại
        chê bai ông NCK là ” đáng khinh bỉ..đầu hàng CS?”

        Anh nhớ cho, chẳng gì ông NCK còn có cái Mark là cựu PTT : DÂN CỬ/ VNCH, và VNCH tuy tạm vắng, nhưng tiếng vang và lẽ phải vẫn còn. Do đó, cựu PTT VNCH nói
        về hòa giải là hòa giải BÌNH ĐẲNG với CS. Anh nên lưu tâm
        điều này. Hòa giải có tiến trình.

        Có lồi xầm xì về cái chết của ông NCK là do những CS
        Bảo Thủ…..( còn trong vòng bí ẩn). Xin hết., PHC

      • Timsuthat says:

        Tôi rất đồng ý với phát biểu của ông Phan Nguyen.

        Trong phương diện văn hóa xã hội (ngoài chính trị), như các nghệ thuật được tự do phát triển, thì tự nó không có gì phải hòa hợp hòa giải. Trái tim của một con người sẽ tự nó cảm nhận được cái hay cái dở, và tự cá nhân sẽ chọn lựa theo ý mình; sự xét xử sai/đúng của tác phẩm không cần thiết trên căn bản “tự do tiếng nói” (freedom of speech: “tự do tư tưởng” có lẽ chính xác hơn?) trừ khi nó đi ngược lại luật pháp mà chính nền dân chủ cấm (chứ không phải nhóm độc tài cấm).

        Trên căn bản đó, người quốc nội đã tự hòa hợp với hải ngoại (khi các luật lệ ngăn cấm đã trở nên vô hiệu lực), trong khi người hải ngoại vẫn có tự do lựa chọn từ lâu nay. Dù biết BCT ĐCSVN cho phép nhóm nghệ sĩ HN về VN trình diễn với một mục đích chính trị (để chứng tỏ sự tự do trong chế độ và lôi kéo người HN về), nhưng người HN không thể cấm mà cũng không cần chê bai, vị họ làm chỉ để kiếm tiền nuôi sống họ và gia đình, trừ khi họ có thái độ chấp nhận và ủng hộ chế độ CSVN – tỉ dụ: về VN sinh sống như Phạm Duy và gia đình. Sự thật là những người này, theo tôi, không có ý thức đủ về chính trị – ngoài kinh tế nghèo đói, sự ác độc của chủ thuyết xưa. Đây không phải là một sự phản bội với người HN của họ, nhưng nó chỉ là những quyết định thiếu lý trí của những người sống với cảm tính nhiều hơn là ý thức (Trịnh Công Sơn cũng đã là con người như thế, và tệ hơn thế). Nay chỉ vì những thay đổi chính trị thô sơ đã giúp cho VN đỡ nghèo hơn xưa nên họ đã trở về, nhưng họ biết đâu rằng một ngày sẽ tới mà họ sẽ rất hối hận về quyết định này (có thể họ đang trong tâm trạng này ngay bây giờ?).

        Có điều mà có lẽ không mấy người VN biết là âm nhạc của khối tự do Âu Mỹ (tiêu biểu là Beatles) đã bắt đầu vào vào tâm trí người CS Nga xô và Đông Âu từ thời 60s, mạnh mẽ hơn vào thời 70-80, và đã là một trong những động cơ – bên cạnh các quần jeans và đồ dùng Âu Mỹ buôn lậu vào nước họ – khiến khối người CS đó nổi dậy và đòi cách mạng! Người HN VN không cần quá quan tâm!

        Còn đối với những người mang tư tưởng HHHG với ĐCSVN thì, như ông nói – trên căn bản lịch sử và ý thức chính trị học – họ là những người “không lý trí, hoặc những đứa con nít sống lâu năm”.

      • Nguyen V N says:

        Tô ixin trả lời Tìim sự thật,
        Ít ra bạn cũng đồng quan điểm với tôi là Chế Linh và Pham Duy về nước trình diễn không có nghĩa là theo CS, điều mà quá khích HN với cái mớm của các đạc công CS đánh thường xuyên Phạm Duy nhân tài và ân nhân của dân tộc VN.

        Thưa chung bạn PHC , tìm sự thật và tất cả;
        Riêng Muốn tìm sự thật mong bạn hnảy đọc kỹ những gì tôi viết từ bao năm nay và mọi người đều hiểu rỏ Xuyên tạc là thiếu liêm sĩ của một người muốn tranh đấu một cách chính đáng cho Dân Chu họ phải tôn trọng sự THẬT
        Vì vậy xin yêu cầu các bạn đừng xuyên tạc lời nói tôi và chụp mũ .

        Tôi chủ trương người QN sống dưới cờ Đỏ hoă;c là những người CS củ tùc là những ai sống dưới lồng CS hảy Hoà hợp thông cảm với nỗi đau của người XCH nạn nhân của chế độ độc tài oan nghi<:t và tàn bạo CSVN.
        Còn những người HN sau 36 năm phải hiểu là người QN không còn là những tên cán bộ gì nua thiếu học và ngoan cố tay chân của HCM và hảu xoá bỏ hận thù vì toàn dâ n Bắc bị CSVN lừa và n là người bộ đội thì phải thi hành lệnh trên.

        Cái oái oăm của lịch sữ là chung của hai miền, chúng gta đều là nạn nhân của đảng CSVN c và các đế quốc.
        Người QN đã chứng tỏ rất nhiều đễ cho HN Và người CH biết là họ đã hiểu và họ đã tỏ lòng thành thông cảm người CH và kính trọng chế độ Miền Nam không như HCM đã đầu độc bao thế hệ.(biểu ngữ vinh danh liệt sĩ CH chết cho Hoàng sa)…

        Nếu bạn nói những người HGHH Dân tộc, với người QN đễ làm sứ ép đễ lật đổ CSVN và thống nhất lòng dân dẽ gây sức mạnh Bảo vệ lãnh hải VN là không có lý trí thì những người như bạn không cho phép dân tộc Đoàn kết đứng lên chung màu cờ đễ lật đổ CS và Đuổi Tàu cộng xâm lăng, bạn tiếp tục đầu độc dân tộc HGDT đễ cứu nước, tiếp tụcngăn cản hợp quần Dân tộc cho Tự Do dân Chủ bạn tếp tục giúp CSVN chia rẽ cắt đứt đất nước, bạn giúp Tàu TẤN CÔNG TA VÌ TA CHIA RẼ vậy bạn là hạng người gì? có lý trí chắc không Phản quốc chắc.

        Đất nước phân tán vì CSVN, Sức mạnh độc nhất của dân tộc là HGDT và Đoàn kết chung màu cơ. Nhân dân QN và Đa số thầm lăng đã hiểu Cuộc tấn công văn hoá của văn nghệ sĩ Tự Do CH MIền Nam sẽ làm dân tộc đứng lại gần nhau cùng một nhịp tim đễ lật đổ CS, Điều kiện tiên quyết đễ cứu nước vì chúng là tay sai TQ.

        Tôi đã nói quá rõ link dưới là con đường chúng tôi những người HG và Đoàn kết dân tộc đễ cứu nước. Còn những ai Ngu xuẩn nghe lời VC chống HHHG DT tức là Đồng loã với Tàu đễ diêt Việt Nam. Chỉ co quân phản bội dân tộc mùi không cho phép hai nữa đứng lại gần nhaủ tất cả những người KHÔNG Chấp nhận độc tài bán nước CSVN.
        Những tên đội lốt CH chống cộng đễ giúp Tàu và CSVN không còn hiệu lực nữa. Người QN đã quá hiểu nên họ nói máy bác HN c chỉ biết chưỡi và cản trở cupộc cách mạng, theo tôi là một sự thật vì các bạn đó hơạc là đạc công phá thanh danh VNCH hoặc là quá KHỜ đễ chúng dựt giây.

        Tôi chỉ nói sự thật của tiếng lòng tôi mà tôi tin là tiếng nói của người QN đã bị CS đè bẹp và lừa bịp mà những kẻ LƯÀ bịp hoặc bị DỤ lừa bịp là những người phản quốc hay vô tình Phản quốc vì những người như bạn đang tiếp tục Giết Sức mạnh của HHHG và Đoàn kết của nhân dân VN.

        Kính mong BBT cho chuyển link sau đễ trình bày cho đồng bào QN và đa số thầm lặng HN tiếng nóo của SỰ THẬT lòng tôiu.
        Xin đa tạ

        http://lacotinhthuongvadoanketdantoc.weebly.com

      • Timsuthat says:

        Ông Nguyen V N, tôi xin xác định là tôi không hề có ý chống phá các đóng góp của ông.

        Có điều tôi nghĩ ta phải hiểu rõ định nghĩa của HHHG là gì và mục đích của nó. Nếu định nghĩa của nó chỉ là sự thông cảm xí xóa quá khứ để có được hòa bình sống chung – một định nghĩa chỉ dựa trên cảm tính – thì tôi e là người HN mắc bẫy của ĐCSVN, dụ dỗ người HN với lòng yêu nước ấu trĩ để đi vào con đường do ĐCSVN nắm và định đoạt; vì đó là mục đích của họ. Như tôi viết trước, sự HHHG theo cảm tính này là rất dễ đạt trong vấn đề xa chính trị như âm nhạc (tuy dưới chế độ độc tài của CS, cái gì cũng thuộc về chính trị!), thì không có gì đáng bàn luận.

        Nếu HHHG trong vấn đề chính trị, thì theo tôi nó hoàn toàn dựa theo ý thức của từng cá nhân đối diện. Ngay cả người VNCH hải ngoại chúng ta cũng chưa có HHHG với nhau, vì ý thức chính trị – ngoài sự tiếc nuối chế độ VNCH chung chung – đa số chưa được thấu triệt căn bản chính trị và lịch sử, và do đó đã có không ít các bè phái, tranh đấu vì chúng ta không đồng ý thức. Ít ra, phần đông đã quá chán ngán và không tin tưởng ĐCSVN cũng như chủ nghĩa CS, nên vẫn còn chung cánh được.

        Giữa VNCH với nhau đã thế, đối với cựu đảng viên CS hay bất cứ người VN đã sống dưới cai trị của ĐCSVN cũng vậy thôi! Tùy theo ý thức mỗi người mà mỗi cá nhân chúng ta đều có thể HHHG.

        Còn trên định nghĩa mà số đông muốn ám chỉ trên forum này là làm hòa với ĐCSVN và chính quyền VN hiện thời, thì ai cũng biết rồi: ĐCSVN không có “thành tâm” HHHG với người HN, mà chỉ muốn khối người HN theo lãnh đạo của ĐCSVN, trực tiếp hay gián tiếp, và đừng chống đối họ nữa – thế thôi! HHHG chỉ là bãi môi – không có chuyện đến chung một ý thức.

        Đối diện với vấn đề TQ, ý riêng tôi là tôi vẫn chống xâm lăng TQ, nhưng kêu gọi tôi để vào hàng ngũ để họ lãnh đạo – cùng dân QN – để chống TQ thì không bao giờ! Lịch sử đã cho ta biết ĐCSVH hành động thế nào với các nhóm có khác chính kiến trước và sau các tranh đấu! Không những thế, như nhiều độc giả đã viết: ĐCSVN chính là ngăn cản lớn nhất cho an ninh và thịnh vượng của VN! Hậu quả có thể đau đớn, nhưng không sao làm khác hơn được!

      • Nguyen V N says:

        Kính bạn Tìm sự thật
        Cảm ơn bạn đã thông cảm lập trường rõ rệt của tôi là Không bao giờ hoà giải và hợp tác với CSVN.
        Bạn nói đúng ta không thể đi với chúng đễ đánh Tàu vì một lẽ rất giản dị chúng chỉ cho một tên Trương Tấn Sang mị dân ca bài chống xâm lăng, nhưng chính diệt tất cả những người “Chống xâm lăng Tàu thật” như hiện nay .
        Vì thế bạn rất sáng suốt, tôi đồngg quan điểm trên các điểm mà bạn giải bày.
        Chúng ta chỉ có một lựa chọn cuối cùng là Lật đổ chế độ thái thú bồi Tàu nếu chúng ta muốn còn có Nước Việt đễ về thăm. CSVN bị hạ bệ thì Tự do Nhăn quyền Đa nguyên mmói tới được. Lúc đó mới có Hoà bình HGHH DT thật giữa mọi người VN không theo CSVN bán nước dù là họ làm việc đễ sống với CSVN.

        Vì vậy cho nên chỉ có HGDT và Đoàn kết DT đễ cô lập hoá CSVN là thượng sách. Điều này tự nó sẽ tới.khi chúng ta đã hiểu rõ tại sao Chính quyền không cho ta HGHH Dân tôc

        Mà như bác biết chúng ta chỉ còn một lằn ranh là giữa toàn dân VN chống xâm lăng và bè đang bán nước.
        Vì vậy Đoàn kết và thương yêu nhau giữa mọi người dân chống bè lũ bán nước lừa bịp CSVN.
        Xin đễ kết thúc nếu không có sức mạnh đoàn kết này HN và QN không thể lật đổ CSVN thối nát.
        Xin đa tạ
        Nguyen V N

  2. Người San Jose says:

    Việt-gian, Việt-cộng, Xướng-ca.
    Hòa-hợp, hòa-giãi, chẵng qua vì tiền.

    Người San Jose

  3. linh động says:

    Mấy ông bà ca sỉ chớ có mượn danh hòa hợp dân tộc.điếm lác!! nhìn giá vé vào xem mấy ông bà biểu diển đã thấy là cắt cổ đồng bào rồi.mấy ông bà chỉ có “giao hợp” chứ hòa hợp cái gì!

  4. Nguyen V N says:

    HOÀ GIẢI HH và Đoàn Kết DÂN TÔC thắng thì CSVN tàn , quân Xâm lăng TÀU sẽ bị tống khứ

    Tôi xin cám ơn tác giả NVT về bài này nhất à đã nhắc lại lời Phạm Duy .” Nhạc sĩ Phạm Duy có lần nói rằng sau chiến tranh, âm nhạc là phương tiện hòa hợp hòa giải dân tộc tốt nhất, và tôi thấy cũng đúng “.

    Thật là đáng tiếc và đau đớn là còn một số người HN vẫn chưa tỉnh ngũ chìm đắm trong thù hận màvẫn cho là tất cả người QN là VC.
    Tôi mong là đồng bào HN hảy lên tiếng.
    THân mến

    Nguyen VN

  5. Thân Vương says:

    “Nhớ hôm tôi đi giảng ở đại học y Hà nội” Í dà ,nhà Tuấn cũng trí thức đầy người,cũng thích nhạc “sến”
    nhỉ? Nhà Tuấn lại đem cái ý kiến cuả “Cha già dâm nhạc” ,trâu già thích gặm cỏ non Phạm Dê luận về Hoà Hợp Hoà giải,em xin chào thua bác nhé.Mấy ông bà ca sỉ biết mum gì đâu,nơi nào có tiền có ruồi bâu.Baỏ rằng,những ca sỉ hải ngoại về kiếm tiền ở VN là “biểu tượng đẹp cho sự hoà hợp hoà giải dân tộc”đúng đầu óc con bọ hung.
    Khi

  6. D.Nhật Lệ says:

    Xin góp ý thêm về văn hóa hòa hợp,
    Nói thẳng thừng thì tác giả NVT.quan niệm về cái mà ông gọi là văn hóa hoà hợp không những qúa đơn giản mà còn ngây thơ có dụng ý của ông.
    Đơn giản là vì nhà nước cho phép hát dăm ba câu mà cũng nâng lên thành văn hóa hòa hợp thì quả là ông
    lý luận rất thiếu thuyết phục.Lẽ ra,vấn đề này phải được mổ xẻ sâu xa hơn thi mới đáng gọi là văn hóa,chứ
    người hát và người tổ chức đều có mục đích thương mại,chứ không có mục đích văn hóa thuần túy nào khác lại còn bị giới hạn và cấm đoán thì văn hóa cái nỗi gì cơ chứ ?
    Ngây thơ là vì giữa đồng bào VN.trong và ngoài nước đâu có thù hằn gì với nhau đâu.Ở đây,ông cố tình
    định hướng dư luận là hòa hợp là hòa hợp giữa nhân dân và ông lờ đi nguyên nhân chính ngăn cản cũng
    như cấm đoán sự hoà hợp vốn đặt nền tảng trên một xã hội tôn trọng quyền công dân hay nói khác đi là
    một xã hội công dân.Nếu ngày nào VC.không tôn trọng hay không cho phép xã hội dân sự phát triển thì ngày đó không thể có sự hòa hợp đúng nghĩa và đúng nguyện vọng của tất cả mọi con dân nước Việt !
    Thật ra,không phải tình cờ mà ông viết bài này nhưng ông viết có mục đích khuyên người ta hãy hy vọng
    và mong chờ vào sự cho phép của nhà nước.Sau khi VC.’bật đèn xanh” thì sẽ được nâng lên thành văn hóa hòa hợp,chứ ngoài thẩm quyền đó ra thì đừng hòng !!!
    Đến nông nỗi này thì chắc chúng ta cũng hiểu ra mục đích của ông.

  7. vĩnh tiến says:

    “Hòa hợp hòa giãi” là một động thái giữa 2 kẻ đối kháng ,giữa 2 kẽ thù để làm sao cho hai bên đều có lợi . “Hòa hợp hòa giãi” với CS chỉ là một cách để chúng thực hiện nghị quyết 34, là một sự đầu hàng CS vì chế độ độc tài áp bức,công an trị vẫn còn đó ,

    Hãy xem những kẻ đả về VN để “hòa hợp hòa giãi” với CS như gia đình Phạm Duy, gia đình Nguyễn cao Kỳ ..vân vân … và chắc chắn là có cả tác giả Nguyễn văn Tuấn nửa , họ đả làm gì ? chắc chắn là họ chỉ biết cúi đầu vâng dạ ,phục tùng ,tâng bốc nịnh bợ chính quyền CS để mong cho được yên ỗn tấm thân và gia đình . Tóm lại họ đả về để đầu hàng CS cốt mưu cầu danh lợi cho họ và gia đình họ mà thôi !

  8. noileo says:

    “ĐẤT CÓ THỔ CÔNG ! SÔNG CÓ HÀ BÁ ! đã quen ở Mỹ , nay trở về thì phải được chỉnh trang , để NHẬP
    Thế mới rõ : Những Người con đất Việt nặng lòng Ái Quốc , như Gia Đình Tướng Kỳ , Gia Đình Phạm Duy … không bao giờ đơn lẻ .”
    (nick Tổng Hội Người Việt ở CH LB Đức 03/11/2011 at 11:33 says)

    Lại một tên trí thức xã nghĩa trôi dạt sang Đức, trổ nghề làm chứng gian!

    ĐẤT CÓ THỔ CÔNG ! Đúng vậy, và “thổ công” ở đất nào, thì cũng phải giữ đúng tư cách thổ công như nhau, mới đuọc gọi chính danh là “thổ công”.

    Trong khi thổ công ở Cộng hòa Liên bang Đức, ở Anh, Pháp, Mỹ… biết “dân chủ tụ do, biết tự do sáng tác, biết tự do phổ biến sáng tác”…

    mà cái bọn xưng “thổ công” ở Hà nội đỏ, nơi có cái mả nổi khổng lồ hôi thối,

    lại vi phạm quyền tự do sáng tác & vi phạm quyền tự do trình diễn,

    thì bọn chúng đã đánh mất tư cách thổ công, bọn chúng không thể đuọc gọi là “thổ công”, bọn chúng chỉ có thể đuọc gọi là “ngạ quỷ”, “ngưu đầu mã diện”, lũ đầu trâu mặt ngựa

    “Nặng lòng với tổ quốc quê hương” hoàn toàn khác với đầu hàng cộng sản hồ chí minh phản quốc hại dân.

    Về thăm đất nước quê hương vi nặng lòng với tổ quốc quê hương , hoàn toàn khác với bọn trí thức còi hụ về tiếp tay cộng sản hồ chí minh, củng cố chế độ cộng sản ác quỷ, làm nhục quê huơng!

    Hàng triệu người Việt hải ngoại, hàng triệu người Việt bị cộng sản đàn áp khiến phải bỏ nhà cửa, quê hương trốn chạy ra nước ngoài, vẫn hằng thương nhớ VN, vẫn hằng nặng lòng với quê hương đất nước, vẫn hằng đau buồn vì quê hương Việt nam thân yêu vẫn đang bị quân cộng sản hồ chí minh phản quốc tay sai tàu cộng trà đạp, trấn lột.

    “Nặng lòng với quê hương đất nước” là một tình cảm đáng quý, trong khi đầu hàng cộng sản hồ chí minh phản quốc, tiếp tay củng cố chế độ cộng sản là làm nhục quê hương Việt nam, là một hành vi tội phạm đáng nguyền rủa, cần lên án.

    Những tên tội phạm đầu hàng cộng sản phạm cũng biết điều ấy, và, thói thường khi có hành vi tội phạm thì phải che dấu, nên những tên tội phạm đầu hàng cộng sản hồ chí minh phản quốc làm nhục quê hương đất nước Việt nam, thường bịp bợm xưng là “nặng lòng với quê huơng” để che dấu hành động tội phạm của chúng, bợ đỡ quân cộng sản hồ chí minhpharn quốc, tàn dân hại nước, làm nhục quê hương đất nước Việt nam thân yêu.

  9. Người San Jose says:

    Hiễn nhiên.
    Sống chung với Việt Cộng.
    Như cõng cọp mà đi.
    Đoàn-kết với Việt cộng.
    Như ôm rắn mà ngũ,
    Hòa-hợp với Việt Cộng.
    Chĩ có mấy người điên.
    Liếm dép râu Việt Cộng.
    Đã có mấy anh ghiền…tiền !
    Người San Jose

  10. Tổng Hội Người Việt ở CH LB Đức says:

    ĐẤT CÓ THỔ CÔNG ! SÔNG CÓ HÀ BÁ ! đã quen ở Mỹ , nay trở về thì phải được chỉnh trang , để NHẬP GIA TÙY TỤC với Ông Bà và Đồng Bào cố hương mà thôi
    Chuyện chẳng có gì là ầm ĩ – Vì ngay cả các Ca Sỹ trong nước , đôi khi cũng phải bị tuýt còi , ngưng diễn .
    Có chăng – Cái đáng phải ầm ĩ – Chính là , Sau 30 Tử Thủ … nơi hải ngoại – thì nay , toàn Gia Đình Chế Linh cũng đã … ” … Từ bỏ ta đi…. ” ( như một câu hát nào đó ? ) – để hòa cùng hàng trăm ngàn người Việt Nam trở về Đất Mẹ .
    Thế mới rõ : Những Người con đất Việt nặng lòng Ái Quốc , như Gia Đình Tướng Kỳ , Gia Đình Phạm Duy … không bao giờ đơn lẻ .

    • Tien Ngu says:

      Nghe quá xá…thúi…

      Thấy có chổ coi bộ…xin tiền được, thì nói mẹ nò ra đi. Bày đặt ra oai, cấm với đoán.

      Cái…tủ của cán Cộng từ bé đến lớn, còn ai mà không rành nữa?

      Xưa, chửi nhạc vàng, đồi truỵ, phãn động, cấm cửa. Ai dè dân bị VC chận ngách, nhồi sọ lậu ngày, bây giờ mới có dịp…nghe, khoái quá xá.

      Đã tuyên truyền láo, không biết mắc cở, bây giờ vẫn cứ hả họng ra là tiếp tục…láo. mắc cười quá.

      Đúng là cái thứ…cắc kè. Không biết xấu hổ.

      Chỉ có cái loại thô bỉ, mới…về với gia đình Việt Cộng kiếm ăn mà thôi. Người đàng hoàng, có tư cách, Việt Cộng có mang…chân dài loại chiến nhất để dụ khị, cũng nhất định…treo củ cải, ai thèm?

      • Mẹ Đốp vả mặt Việt gian says:

        Rõ ràng cả nhà Chế Linh -với tình cảm chân thành đã hết sức hân hoan khi được trở về phục vụ cho đồng bào trong nước .

      • thiíchđủthứ says:

        Chúng nó trở về phục vu cho đồng tiền thì có chớ phục vụ gì đất nước ? Mà đất nước nào khi nó đòì lại đát Chàm của nó khi tụi dân chàm thiểu số bị CSVN lấy mất đất đai (như là cướp đất của người vn chân chính/chínhsách đồng đèu của obn VCVN nhưng có máu thực dân ,bành trướng TQ. Nếu nhìn kỷ chúng góng như người từ phương Bắc đánhthắng và đôhô phương Nam,con gáí làm đỉ con trai lao nô,bị bán ra nước ngoài ,bị lột sạch không còn cái quần để mặc . đói đói đến nổi người hải ngoại cứ kêu gọi cứu trợ hoài,nhưng như muối bỏ biển…vì hơn 1/2 vào tuí quan tham ?)
        Cho nên,Chế Linh phải nói là hắn không có tổ quốc,hay không rỏ tổ quôc.Hắn muốn làmvương trên dân tộc hắn ,phản đối VC nhưng thấy không tương chao gì lại làm ngườiViệt ,nhưng phản c/c ty nạn về với bọn thái thú Bắc công,dem tiếng hát cùng nhửng bài hát của các nhạc sỉ miền Nam ra biểu diển để kiếm tiền ?Có hay gì ? Nó (và bọn chúng nó ,như n.hưng,h. Lan,,và nhửng tên khác nửa ).Chúng ta đả mắc mưu VC kh LT bị xuí biểu hay thi hành lệnh xịt vô mặt ca sỉ ĐVH ? Hâu quả chỉ là thêm nhiều ca sỉ qua Mỷ và củng lắm ca sỉ về vn. Giao lưu…cón nói năng gì nửa ? Người TN cứ thua và thua mải….vì chỉ có hò hét ,đòi tên litô SG,đòi chống Mỷ ,và đòi xịt vô mặt ca sỉ…VN qua….Cứ suy nghỉ kỷ đi ,thử xem sau vụ đvh,CĐ hải ngoại đ về đâu hay lập thêm 01 số hđ chống cộng khác cho manh mún thêm cái CĐ chia rẻ này ?.
        Nhưng .Clinh về VN rầm rộ sao không có hội văn nghệ sỉ VN nào,hội ca nhạc sỉ vn naò,hội doàn tỵ nan nào lên tiếng ,ít nhất,trên báo chí phản đôi và có biện pháp với chúng ?
        Củng như qua NKTA,nhà báo được vợ chống NHLiêm mới dự tiệc vói TLS (và LVS) để phổ biến một cách thách thức của tên l/s này.vây mà nhửng người chống cộng ,nhửng người sợ bị CS rờ ót ,nhửng người mạnh miệng chửi người quốc gia thông qua các nhả băó cs bịa chuyên (và đến nay vẩn tiếp tục chia rẻ,không dám nhận mình sai) và nhửng tên tự trồi lên vì quyền lợi riêng tư,sao không có một cử chỉ một thái độ một lời nói nào với tên phản bội NHL?
        Cứ như vậy rồi VC củng thành công với NQ36 ám ănh CĐTNVN nhưng không làm gì được…

    • Củ Chuối Vĩ Đại says:

      “Nặng lòng Ái Quốc”?
      Sao ông không viết thêm là “nặng lòng Nguyễn Ái Quốc”?
      Người VN thường vìết: nặng lòng yêu nước, yêu quê hương, không ai viết rắc rắc rối theo kiểu văn hóa tuyên truyền bốc thơm chế độ đang thúi rữa như ông.

    • Austin Pham says:

      Cứ tưởng bà con miền bắc nặng lòng với đảng thôi, mới hồi hôm còn mơ gặp bác hồ mà nay đã cho bác ăn chuối rồi. Cám ơn quý vị đã còn nhớ và bỏ tiền ra khoảng ba triệu một vé để nghe nhạc của nền cộng hòa. Thôi thì để nhạc đi trước, chuyện nhà nước sẽ đến sau. Chắc chắn là vậy. Cám ơn tổ tiên đã làm cho dân sáng mắt và mở lổ tai.

    • vĩnh tiến says:

      “Tổng Hội Người Việt ở CH LB Đức” có phải là cái băng đãng bán thuốc lá lậu và trồng cần sa do CS kiễm soát để thu thuế không ?
      Stop đi nhé ! nhục cho người VN lắm rồi .

Phản hồi