WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bài học về cuộc chiến Mỹ Việt và hiện nay ra sao?

Ông Barack Obama trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia, bà Julia Gillard, tại Canberra hôm 16/11. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tuyên bố “Washington không lo ngại ảnh hưởng ngày càng lớn của Bắc Kinh trên vũ đài quốc tế” nhưng người ta đặt ra câu hỏi một khi chiến sự xẩy ra giữa Mỹ và Trung quốc thì Trung quốc sẽ làm gì?

Những nhà quan sát quân sự quốc tế rất chú ý đến hội nghị hội nghị các nền kinh tế châu Á Thái Bình Dương tại thành phố Honolulu, không phải chỉ với các kết quả về kinh tế được thảo luận ở đây mà phần lớn họ nhìn về một tương laqi của sự đối đầu không thể tránh được nếu Trung quốc cứ hung hăng như hiện nay và Mỹ không thể nhịn được nữa vì quá giới hạn. Vậy kịch bản Trung quốc đối đầu với Mỹ họ sẽ làm gì?

Người ta ai cũng biết, trước đây Trung quốc thông qua viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam một cách hòa hiệp để chống Mỹ không phải xuất phát từ tình hữu nghị mà đó chỉ là cái cớ và khẩu hiệu đẹp lúc đó là “bẩy trăm triệu nhân dân Trung quốc là hậu phương vững chắc của nhân dân Việt Nam, môi hở rang lạnh v.v…” nó cũng giống như khẩu hiệu bốn tốt và 16 chữ vàng hiện nay nhưng cái lý do chủ yếu vẫn là họ muốn biến một Việt Nam thiện chiến do bị đẩy vào cuộc chiến tranh ái quốc và đương nhiên trở thành người lính xung kích để bảo vệ sườn phía Nam của mình. Cho nên, các nhà lãnh đạo Việt Nam lúc đó thừa hiểu điều này nhưng trong thế không thể cưỡng lại, không có sự chọn lựa nào khác hơn nên đã phải chấp nhận sự hy sinh to lớn về sinh mạng của những người lính, về xương máu để đổi lấy các viện trợ như nói ở trên.

Người lãnh đạo Việt Nam yêu nước lúc đó tuy không giám nói ra sự thật này nhưng trong suy nghĩ thẩm sâu ai cũng hiểu rằng Trung quốc đã lợi dụng mình và Việt Nam buộc phải chấp nhận để chờ cơ hội khác lớn hơn quyết định cuộc chiến và mối tình đó cũng đã phải chắm dứt thì đó chính là lúc Việt Nam vào những giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh, khi thấy xu hướng Mỹ sẽ thua trận, phải rút quân về nước, năm 1973 Trung quốc bắt đầu tính chuyện lợi dụng Việt Nam để mặc cả với Mỹ. Họ cam đoan với với Mỹ là sẽ thuyết phục Việt Nam phải để đại sứ quán của mình tại Sài gòn và sẽ có một sự hiệp thương với chính thể Việt Nam Cộng hòa dù là danh nghĩa để vớt vát uy tín của Mỹ sau hơn 30 năm dính sâu vào đây. Nhưng đến phút các xe tăng quân giải phóng tiến vào Sài gòn, các kênh liên hệ của Trung quốc với Việt Nam về vấn đề này không thành và phía Việt Nam đã không nghe, họ đã hiểu rất rõ dã tâm của Trung quốc nên quyết không dừng và vì thế sau cuộc chiến 1975 thì Trung quốc đã ra mặt đi đêm mặc cả với Mỹ là họ tấn công Việt Nam, dạy Việt Nam một bài học và đổi lại là Mỹ cho họ quyền ưu đãi tối huệ quốc buôn bán vào Mỹ miễn thuế. Đây là duyên khởi để có Thông cáo chung Thượng hải ngay sau đó giữa Richat Nixon và Chu Ân Lai được ký kết và dẫn cuộc chiến 1979 sau đó.

Trung quốc phát động tấn công trên khắp tuyến biên giới phía Nam vào Việt Nam và cuối cùng để chịu hủy hoại hơn 600000 thanh niên trẻ Trung quốc vô tội phải đổ máu trên chiến trường và đổi lại Việt nam cũng mất đi một số lượng sinh mạng gần tương tự, nghĩa là 550000 những người con yêu quý còn trẻ măng phải hy sinh trên chiến trường. Cái cuối cùng đạt được chính là Trung quốc được tự do buôn bán vào Mỹ và đây là thời kỳ nhẩy đồng của nên kinh tế nước này mà nay Hoa kỳ không thể ngăn cản nổi. Kinh tế mạnh không có nghĩa là Trung quốc chỉ lo tích lũy tiền trong kho mà cái quan trọng là họ đã tung ra những khoản tài chính khổng lồ để cho thế giới biết nước cờ chiến lược ngàn xưa cuả cha ông họ là: “quân tử trả thù mười năm chưa muộn”.  Người ta đã thấy họ đang miệt mài để  mài dao thật sắc trảm ai đây? Đó là một câu hỏi nghiệt ngã mà tự mỗi người có thể giải đáp.

Thực ra người ta tự đặt câu hỏi: nếu Mỹ không sân hận và ngã mạn, họ không tiến hành cấm vận Việt Nam thì chắn chắn có đủ cơ hội lớn để thể thương thuyết trực tiếp với Việt Nam để ngay sau đó hai nước thiết lập bang giao như hiện nay thì làm gì có cơ hội cho Trung quốc vươn mình lớn mạnh như hôm nay. Và bài học mượn tay Trung quốc đánh Việt Nam của Hoa kỳ đã không thành công, mà trái lại càng đưa vị thế của Mỹ xuống thấp chưa từng có và tự Mỹ đã là người dọn đường, làm thang đưa Trung quốc lên đỉnh cao vũ đài thế giới như hiện nay.

Người ta cũng đánh giá cao tầm nhìn sâu sắc, các nước cờ đang đi đúng hướng, sáng suốt và vai trò to lớn của ông chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vừa qua liên tục công du các nước như Ấn độ, Nam Triều tiên, Philipine và các ký kết sau đó với các nước này cũng như chuyến đi của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  hôm nay tại hội nghi cấp cao Aisan. Các cuộc thương thuyết của các vị này đã phủ mờ hoàn toàn giá trị chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng tới Bắc kinh vừa qua. Người ta cho rằng những ai ở Việt nam có tư tưởng thân Trung quốc nay đang tự thấy đơn độc, uy tín giảm sút nghiêm trọng và như trò chơi dao sắc trong tay vậy.

Mỹ không sợ Trung Quốc nhưng Trung quốc sẽ chơi bài gì với Mỹ?

Người ta ai cũng thấy cũng giống như việc đại nhẩy vọt về sản xuất tạp phế lù hàng hóa đủ loại để tung ra thị trường thế giới làm giầu nhanh chóng thì về quân sự Trung quốc cũng lại sản xuất đủ các loại vũ khí từ hỏa tiễn xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, phóng vệ tinh quân sự liên mien ra khoảng không để theo dõi các cường quốc hoạt động quân sự cho đến mua máy bay, tầu chiến, tầu ngầm hiện đại nhất nhưng cái chính là họ đã lấy cắp những khoa học hiện đại nhất của Nga, Mỹ và các nước bằng đủ mọi mánh khóe, mọi cách thức để trang bị cho quân đội mình.Một mặt họ chìa tiền cho Mỹ vay hay đầu tư sâu hơn vào thị trường béo bở này nhưng lại là để nuôi các tham vọng lớn hơn là một ngày không xa vượt Mỹ và nếu cần không thương tiếc mà trảm Mỹ. Nhưng trảm bằng cách nào? Họ định lập lại bài học không thành khi xưa đó là lấy Bắc Triều tiên làm người lính tiên phong đối chọi với Mỹ và khi hai kẻ đụng đầu lieu siêu họ ra mới rat ay trảm Mỹ. Trung quốc rất chú ý đến những động thái hiện nay của Hoa kỳ. Cụ thể là họ rất chú ý tới việcTổng thống Mỹ bay sang Australia hôm qua để gặp Thủ tướng Julia Gillard và hai nhà lãnh đạo đã ký kết thỏa thuận an ninh mới với Australia tại thành phố Canberra hôm qua. Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ đưa thêm nhân lực và thiết bị tới Australia, đồng thời Washington cũng được phép thuê thêm nhiều căn cứ quân sự của Canberra, AP đưa tin. Ông Ôn Gia Bảo đã nói thẳng thừng là họ theo dõi các diễn biến đáng lo ngại này của việc Mỹ thực sự muốn quay lại Đông Năm Á Thái Bình dương.

Mỹ đúng phải trở lại vì các chính sách sai lầm đưa quân vào Afganitan, I-rắc nhưng đổi lại là sự tổn thất kinh khủng về sinh mạng và kinh tế trong khi Đông Nam Á là cả một tương lai lơn của Mỹ họ lại bỏ qua.  Vì thế, chính quyền hiện nay ở Mỹ đã nhìn nhận thấy điều này và việc ông Obama đã đưa quân trở lại Úc và toorchuwcs các hội nghị lớn hiện nay là một bước đi rất quan trọng và rất cần thiết. Ông Obama bình luận rằng thỏa thuận mới là “quan trọng” bởi nó thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Giới chức Mỹ tỏ ra thận trọng khi nói rằng thỏa thuận không phải là nỗ lực duy trì sự hiện diện lâu dài của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Australia.Trong cuộc họp báo chung với bà Gillard, ông Obama không đưa ra câu trả lời cụ thể khi các phóng viên hỏi rằng thỏa thuận an ninh giữa Mỹ và Australia có phải là công cụ để ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc hay không. Nhưng ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục gửi một thông điệp rõ ràng: Trung Quốc cần phải gánh vác những trách nhiệm của một cường quốc trên thế giới.“Điều quan trọng là Trung Quốc phải hành xử theo luật”, ông nói.Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng Mỹ không sợ sự trỗi dậy của Trung Quốc.“Tôi nghĩ nhiều người đã mắc sai lầm khi quan niệm rằng Mỹ sợ Trung Quốc và muốn ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc”, ông phát biểu.  Phải chăng các nhà lãnh đạo Hoa kỳ đã hiểu thấu tim gan đường đi nước bước của Bắc kinh? Người ta cho rằng Hoa kỳ đã nhìn thấy nhưng trong thế giới quan của người Mỹ, cách nhìn Mỹ mà điều này từ xưa đến nay và vẫn có nhiều lệch lạc nhiều khi còn sai nữa như bài học từ chiến tranh Việt nam và cuộc chiến đầy mất mát hiện nay ở I-rắc và Afganitan v.v…

Về Trung quốc thì sao? Họ đang mài dao sắc để sau lưng và hầy người khác ra đối đầu với Mỹ.

Bắc Kinh phản ứng ngay lập tức sau khi Mỹ ký kết thỏa thuận an ninh với Australia. Ông Lưu Vi Dân, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng Washington và Canberra nên thảo luận xem thỏa thuận có phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng quốc tế hay không mặc dù ông Ben Rhodes, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, đáp lại rằng thỏa thuận không những hợp lý, mà còn đáp ứng yêu cầu của nhiều nước trong khu vực. Những nước này muốn Mỹ tăng cường hiện diện tại châu Á-Thái Bình Dương.

Nhưng điều mà người Việt Nam đã nhìn thấy đó là nếu cuộc chiến xẩy ra giữa Mỹ và Trung quốc thì Trung quốc sẽ đẩy Bắc Triều tiên vào vị trí xung trận để tấn công Mỹ mà họ ngồi đó khoanh tay nhìnvà khi Mỹ siêu điêu, đến lúc đó Trung quốc sẽ đưa nhát dao quyết định mà trảm thầu Mỹ, đó là điều chắc chắn.

Trung quốc biết rất rõ người Bắc Triều tiên rất tài giỏi trong phát minh khoa học nhất là về kỹ nghệ quân sự và họ phản ứng rất kinh khủng khi bị đưa vào đường cùngnên các thứ vũ khí đang có trong tay như hỏa tiễn, pháo các tầm, thậm chí nếu như họ thực sự có hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân tầm xa như người ta vẫn đàm tiếu thì nhất định khi cần thiết họ chẳng tiếc mà đem xử dụng không khoan nhượng, chẳng hề chùn tay. Bài học cho thấy mấy chục năm qua Mỹ và Nam Triều tiên, Nhật không thể chặn tay họ trong các phát minh khoa học quân sự hiện đại mà trái lại, trong gian khó, bị cấm vận tới nghiệt ngã thì lại càng thối thúc họ phát minh ra các thứ vũ khí nguy hiểm hơn, hiện đại hơn mà lần nào họ đem chơi thì Mỹ và Nam hàn đều đau điếng. Vụ đánh tầu chiến hiện đại nhất của Nam hàn vừa qua và vụ thử thủy lôi chống ngầm hôm qua đã chứng minh điều này. Bắc Triều tiên không phải không biết họ đang bị Trung quốc lợi dụng họ nhưng cái khó là chính Mỹ và Nam hàn đã không biết tách họ ra khỏi ảnh hưởng này đề hòa hoãn đi đến hòa bình hai miền Nam Bắc Triều tiên và tập trung vào con hổ sám Trung quốc đang lớn mạnh hàng ngày này. Vì thế, người ta cho rằng hơn lúc nào hết, Mỹ nên khôn ngoan hòa giải với Bắc Triều tiên để cô lập Trung quốc. Đó là thượng sách trong bàn cờ hiện nay. Đúng là các cường quốc đang nhìn và giơ tay để ấn huyệt nhau.  Hãy chờ xem.

Ngày 10 tháng 11 năm 2011.
© Nguyễn Hoàng Hà

© Đàn Chim Việt

542 Phản hồi cho “Bài học về cuộc chiến Mỹ Việt và hiện nay ra sao?”

  1. Phan BA says:

    Nghĩ đi nghĩ lại tôi giận thằng Mỹ, nó thiệt là ngu dại.. Lúc việt cọng còn ở ngoài bắc, le dũm thích ăn phó mát, uống cà phê, bánh mì pháp (dĩ nhiên là ăn lén lút, trước mặt thiên hạ thì chỉ nhấm nháp bo bo).

    Dân bắc thì ngày ngày vọc phân tươi, ăn rau muống, khoai mì.

    Thằng mỹ thay vì thả những trái bom cực kỳ mắc tiền, phung phí.. No’ chỉ cần mỗi ngày hai chuyến B52, thả thức ăn, đồ hộp xuống hà nội và vài thành phố hơi lớn.. Tôi chắc chắn 100% thanh niên bắc sẽ ở tai miền bắc, chờ đúng giờ ra dành giật đồ hộp; không cần khảu phần của việt cộng, và chắc chắn họ không ngu gì leo núi vào nam để ăn bom, hưởng sốt rét.

    Thắng mỹ ngu lắm, nó tưởng người á châu giống nó. Bây giờ chúng nó đang cố gắng qua Mỹ giải phóng nữa, thằng mỹ sẽ chết vì cỏ và nạn ăn cắp.

  2. viet says:

    tan says:
    22/12/2011 at 11:08

    Nam says:
    20/12/2011 at 08:13

    Timsuthat says:
    19/12/2011 at 21:53
    @ Nam: “Mỹ cần VN là cho “quyền lợi của Mỹ” chứ vài ba cái “dân chủ tự do” cho dân VN, thực ra chỉ là “cái cớ” mà thôi.” Tôi không hiểu ông nói vì muốn mỉa mai Mỹ (như những người từng ganh tị với Mỹ) hay vì ông không tin vào ý niệm tự do dân chủ !?

    Xin trả lời:
    1/ Đúng là tôi mỉa mai Mỹ nhưng không phải vì ganh tỵ. Tại sao tôi lại phải ganh tỵ trong khi chính quan điểm của tôi là ủng hộ cho tự do dân chủ cơ mà?
    2/ Đúng là tôi không tin vào ý niệm tự do dân chủ, nhưng không phải là không tin mãi mãi. Tôi chỉ không tin vào giai đoạn hiên nay mà thôi Vì tôi thấy hiện nay chưa hội tụ đủ điều kiện cho ý niệm này. Cần phài có thêm thời gian. Những điều kiện đó là:
    - Vấn đề Biền Đông, mối quan hệ giữa VN và TQ phải được ổn định ở một mức nào đó. Ổn định có nghĩa là nó đã được giải quyết một cách hợp lí đủ để cho cả VN, TQ, Mỹ và QT chấp nhận được trong một giai đoan lâu dài.
    - Khi nền KT của Vn phát triển hơn, ít nhất phải đạt khoảng từ 2500-3500 USD/ 1đầu người- Khi đó đương nhiên con người VN ta sẽ tự giác hơn, sẽ có dân trí cao hơn.
    - Khi đó, tầng lớp lãnh đạo bảo thủ ở VN đã ra đị, hàng loạt các cháu học ở Mỹ, Tây Phương về lãnh đạo đất nước. Lúc đó chính là lúc đủ điêu kiện chin muồi cho đa nguyên đa đảng, dân chủ tự do, tam quyền phân lập một cách thực sự.
    _ Nói như vậy không có nghĩa là ta cứ lặng yên cho CSVN muốn làm gì thì làm hiện nay. Chúng ta vẫn cần tiếp tục đấu tranh như hiện nay một số các nhà dân chủ thực sự có lòng yêu nươc, có kiến thức và lòng nhiệt tình đã và đang làm (chứ không phải chống CS một cách mù quáng như mấy vị ở trong diễn đàn này. Tầm cỡ mấy vị này ở đây, chỉ là đám cỏ dại làm vướng chân cho nền dân chủ thực sự trong tương lại của VN ta mà thôi).

    Điều cuối cùng tôi muốn nói là thời gian nào sẽ có được hội tụ đủ điều kiện này? Tôi không dám làm “nhà tiên tri”, nhưng tôi tin là cũng không lâu lắm đâu, hy vọng trong 10-15 năm nữa trở về mà thôi, cũng có thể sớm hơn càng tốt (Đã là dự đoán, có thể đúng có thể sai- không ai dám khảng định). Xin chào bạn./.

    Lời bình 1 (tan bình luận):
    Bài này mà viết ở VN thì người viết sẽ bị CSVN bắt vô tù ngay. Vậy ông ta có phải là CAM hay là tay sai nằm vùng của VC không? hả mấy vị “chống công mù quáng”? Chính nhóm hongha, cuulong, batdong san, Nam …cũng là những người chống CS, nhưng họ có đường hướng rõ ràng, hợp lý, có lý luận và thật lòng chứ không chống công kiểu mấy ngài “dân chủ gà mờ” như các vị VNCH (và cả các vị không phải VNCH) ở diễn đàn này.

    Lời bình2: (Viet bình luận):
    Người ta viết sâu sắc thế này mà mấy vị ở đây vẫn không hiểu được, thật không còn gì để nói. ???

    • bds says:

      Nam says:
      “….Nói như vậy không có nghĩa là ta cứ lặng yên cho CSVN muốn làm gì thì làm hiện nay. Chúng ta vẫn cần tiếp tục đấu tranh như hiện nay một số các nhà dân chủ thực sự có lòng yêu nươc, có kiến thức và lòng nhiệt tình đã và đang làm (chứ không phải chống CS một cách mù quáng như mấy vị ở trong diễn đàn này. Tầm cỡ mấy vị này ở đây, chỉ là đám cỏ dại làm vướng chân cho nền dân chủ thực sự trong tương lại của VN ta mà thôi).”…..

      Với câu như thế này, thiết nghĩ mấy vị chống CS kiểu gà mờ ở diễn dàn này nên vắt tay lên trán mà suy nghĩ?

      • Trường Giang HN says:

        Ông bds nói cũng đúng.

        Tôi theo dõi trên diễn đàn này đã lâu, đa số góp ý nghiêm chỉnh, đối thoại nghiêm túc, chỉ có một vài người như Nam, batdongsan, cuulong, Tân, viêt không có kiến thức, chỉ là đám cỏ dại làm vướng chân cho nền dân chủ thực sự trong tương lại của VN ta mà thôi.

        Vậy các ông Nam, batdongsan, cuulong, Tân, việt hãy lắng nghe ông bds, vắt tay lên trán mà suy nghĩ, đừng bươi móc và lập lại những chuyện mà các ông chỉ nghe hơi nồi chõ, chẳng hiểu mô tê gì nhưng lại hay nói nhảm, nếu cứ tiếp tục như vậy thì vẫn chỉ là gà mờ mà thôi. Hãy vận động đổi mới tư duy, đừng ù lì bảo thủ, sẽ không tiến bộ đưọc đâu.

    • Tien Ngu says:

      Lời bình…ba (của Tiên Ngu):

      Nghe lời cò mồi VC, nghe…Hồ chí Minh nói chuyện đoàn kết với Việt Quốc, VNQDĐ…sướng hơn. Sáng nói chuyện đoàn kết, tối nó rình xúi dân ngu thành khũng bố, cho thiên hạ đi mò tôm…

      Gương xưa còn đó.

      Cò mồi VC đóng kịch tử tế, nhưng csVN lòn sau lưng, đập mẹ nó mấy cái tượng đài tưỡng niệm thuyền nhân tị nạn cs. Gài độ tóm gọn những người VN đứng lên đòi tự do dân chủ. Thúi nhất là chúng có cái màn cho công an…nhân dân giả dạng côn đồ tự phát ném phân trộn nhớt vào nhà người ta, thay nhau rình nhà, khũng bố đời sống thường nhật.

      Kiếm mánh nói dóc khác đi anh cò. Cứ nập đi nập nại những cái này chán quá. Văn hoá tư tưởng có bi nhiêu thôi sao?

    • Phan Nguyen says:

      Thôi cứ nói thẳng ra là như vầy. Cộng Sản trong nước sợ nhất là người Việt Nam hải ngoại nên phải bằng mọi cách tung hỏa mù, xuyên tạc dựng đứng, dùng mọi mánh khóe để “ bỏ thuốc độc vào giếng” cho mọi người phải sợ và xa lánh họ. Người đòi Dân Chủ trong nước thì không ta cần sợ, đảng có đầy đủ “lực lượng quần chúng bức xúc” sẳn sàng giải quyết nhóm này. Có đúng thế không? Trò con nít. Xem ra các anh đã khẳng định rất rõ ràng là bao năm nay cái gai mà cac anh không tài nào nhổ được đó là toàn khối người Việt hải ngoại với lá cờ vàng ba sọc đỏ và ý chí chống cộng và lũ phỉ gian manh tàn hại đất nước bằng đói nghèo, ngu dốt, tham quyền cố vị, to mồm nhưng mỗi hành động lại tố cáo bản chất bẩn thỉu, lì lợm, gian manh trong suốt bao năm nay. Tôi nói cho các anh rõ những gì mà các anh hiện nay đang làm: Các anh từ phủ nhận tội ác xấu xa ngày trước qui chụp cái đó cho những người cộng sản cũ, bày trò xuyên tạc sử dụng thủ đoạn tuyện truyền muôn đời cố hữu từ bản chất lưu manh vốn có của cộng sản để đầu độc người dân ít học và những đứa con nít mới lớn chỉ nghe nhưng chưa được thấy về xã hội VNCH nhằm ngăn chặn và tạo “chính danh” cho sự hiện diện muôn đời của đám tắc kè cộng sản các anh, một loại ký sinh cặn bả chuyên sống ăn bám hút máu dơ bẩn bất kể là ai. Cái xã hội ngày nay của các anh ai lại không biết, từ trên xuống dưới đạo đức không còn chỉ vì mục đích chính là “ta” là trên hết- mọi thủ đoạn đều hữu ích nếu nó giúp đạt được mục đích. Con đường bá đạo mà các anh đi đã dẫn đến hệ lụy ngày nay: người dân thờ ơ với mọi chuyện vì “ta” là tất cả, lương tâm và đạo đức không còn tồn tại trên mãnh đất hình chữ S từ 1945 trên miền bắc và từ 1975 sau đó tại miền nam. Tôi se4 không ngạc nhiên khi nếu các anh vì một lý do gì mà mất việc làm “Cam” sẽ gia nhập đi buôn ma túy, cướp giật, giết người. May lắm thì chắc sẽ đi ăn cắp chó theo đúng truyền thống “bản năng dẫn đầu ý thức”. Các anh không gạt được ai cả trong thế kỷ của ý thức này.

      • Dân Đen says:

        Anh viết hay lắm, vạch ra đúng những thủ đoạn chính trị điêu ngoa, láu cá c hó của đám cọng sản trong bối cảnh của tình hình thúc bách, đòi hỏi phải có thay đổi chính trị tại VN như hiện nay.

        - Ra sức phủ nhận, bôi bác chế độ VNCH.

        - Bôi bác, xuyên tạc hoạt động tranh đấu cho tự do dân chủ của người Việt hải ngoại.

        - Lập lờ đánh lận con đen những khuyết điểm của VNCH với những tội ác, bạo lực tàn phá đất nước, dân tộc của cọng sản, hòng xóa nhòa làn ranh quốc cọng, che mờ chính nghĩa quốc gia của VNCH, lấp liếm tội ác của cọng sản.

        - Giả vờ phê phán, đối lập cuội đối với chính quyền cọng sản Việt Nam để thu hút quần chúng đấu tranh cho tự do dân chủ, hướng dẫn dư luận, đánh lạc hướng các phong trào đấu tranh, dành lấy ngọn cờ ‘dân chủ’, duy trì vị thế là lực lượng chính trị dẫn đầu trong mọi trường hợp.

        Sách lược chính trị gian trá, lừa bịp này thật ra không mới, nó được cọng sản áp dụng xuyên suốt từ năm 1930 đến nay. Hy vọng là dân VN đã tỉnh ra, khôn hơn qua 70 năm nếm mùi cọng sản.

    • Ngụy Quân Tử - Hồ Bất Quần says:

      Kể cũng lạ, thời buổi oanh-tẹc-nét như thế này rồi mà vẫn còn những kẻ ngu muội đem lý do “vì dân trí VNH còn thấp” để cản trở những cố gắng đem Tự Do Dân Chủ đa nguyên đa đảng cho VN.

      Hãy mở con mắt ra xem trên thế giới còn bao nhiêu quốc gia còn cố bám víu vào chế độ “sọt rác” CS????? Trong các quốc gia đó, có bao nhiêu quốc gia có lợi tức “2500-3500 USD/ 1đầu người” hở cái con vẹt kia??? Dân chủ nhân quyền là quyền đương nhiên của mọi con người bất kể màu da tôn giáo chủng tộc giàu nghèo, nghe thủng chưa?? Và khi mọi người đều có nhân quyền, tự do dân chủ, thì việc đa nguyên đa đảng là chuyện đương nhiên, không cần phải bàn cãi. Dựa vào bất cứ lý do gì để tước đoạt nhân quyền, quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, tự do biểu tình, tự do lập đảng, tự do tôn giáo, quyền sở hữu đất đai, v.v. của người dân, thì chỉ là hành động của một bọn du thủ du thực, bọn cướp côn đồ không hơn không kém!!! Tự do và nhân quyền của mọi người dân phải được bảo đảm trong mọi thể chế, mọi tình huống của đất nước cho dù giàu hay nghèo, trong thời bình cũng như chiến tranh, chứ không phải chờ đợi lúc nào cả, nghe chưa, Vẹt???

  3. viet says:

    Mời các vị xem Bách khoa toàn thư mở Wikipedia nói gì về ông Diêm:

    Đánh giá
    Tướng Cao Văn Viên, trong một cuộc phỏng vấn lúc cuối đời, đã có một số nhận xét về Nguyễn Văn Thiệu cũng như so sánh giữa Nguyễn Văn Thiệu và Ngô Đình Diệm, sau đây lược trích đoạn nhận xét về Ngô Đình Diệm:”…ông Ngô Đình Diệm chỉ là một symbol, một biểu tượng mà thôi, ông không thể làm gì nếu không có cố vấn Nhu bên cạnh… Ông Nhu chống Mỹ hơn chống Pháp. TT Diệm thì trái lại. Rốt cuộc, ông Diệm trở thành nạn nhân của Mỹ. TT Diệm cai trị nước như một quan lại của thời quân chủ, ông bẩm sinh chống cộng, tự ban cho mình ‘thiên mạng’ cứu nước. TT Diệm tự hào về dân tộc, tự đại về gia đình, thích độc thoại, không chấp nhận dễ dàng sự chỉ trích. Ông chủ trương ‘tiết trực tâm hư’ nhưng bị ảnh hưởng nặng của gia đình. TT Diệm dễ tin người xu nịnh nên dễ bị phản trắc,…[cần dẫn nguồn]

    Ngô Đình Diệm từng sống ở Hoa Kỳ một thời gian, có quan hệ với một số nhân vật trong chính giới Mỹ, được Hoa Kỳ ủng hộ về Việt Nam làm Thủ tướng trong chính phủ Bảo Đại (sau Hiệp định Genève) rồi Tổng thống Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam. Người có ảnh hưởng rất lớn trong việc đưa ông Diệm về chấp chính là Hồng y Spellman. John Cooney (1985) đã viết[12]:

    “Tuy rằng không có mấy người biết điều này, Hồng y Spellman đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên sự nghiệp chính trị của một người đã ở trong một Trường Dòng ở New York trước đây, vừa trở thành Thủ tướng của miền Nam Việt Nam: Ngô Đình Diệm. Ở Diệm, Spellman nhìn thấy những đặc điểm mà ông ta muốn có trong mọi người lãnh đạo: Công giáo nồng nhiệt và chống Cộng điên cuồng.”
    Một số người cho rằng Ngô Đình Diệm là người theo chủ nghĩa dân tộc. Song tác giả Dennis Bloodworth (1970) nhận xét rằng[13]:

    “Cho tới năm 1963 mật vụ của Diệm đã bắt giữ hoặc đẩy vào tay những kẻ thù hầu như mọi người quốc gia có tên tuổi đã chiến đấu cho tự do của đất nước trong 20 năm trước. Ông ta và gia đình mình đã đàn áp mọi đối lập, chất đầy nhà tù, bịt miệng báo chí, gian lận bầu cử, và bám vào quyền lực.”
    Có ý kiến cho rằng Ngô Đình Diệm đã bỏ lỡ cơ hội thống nhất đất nước khi từ chối hiệp thương, không tiến hành tổng tuyển cử và giết hại rất nhiều người thân cộng[14]. Tuy nhiên theo Richard J. Barnet nhận xét [15]:

    Điều quan tâm chính của chính quyền Diệm là sự an toàn của chính quyền. Chính quyền Diệm sợ rằng cuộc bầu cử dự định tổ chức vào tháng 7, 1956 đưa đến sự thắng lợi của Hồ Chí Minh và chấm dứt quyền lực của những chính trị gia không Cộng sản
    Ngô Đình Diệm tuyên bố chống lại sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Việt Nam. Ông nói [cần dẫn nguồn]:

    “Nếu quý vị mang Quân đội Mỹ vào Việt Nam, tôi phải giải thích thế nào đây với dân tộc tôi? Với người dân Việt, hình ảnh hãi hùng của Quân đội Viễn chinh Pháp còn hằn sâu trong tâm trí họ. Sự can thiệp của bất cứ quân đội ngoại quốc nào vào Việt Nam cũng đem lại sự bất lợi cho Việt Nam”
    Sau này, trong cuộc phỏng vấn của Stanley Karnow, sử gia chuyên về Chiến Tranh Việt Nam, hỏi tổng thống Johnson là ông có tin rằng Diệm là “Winston Churchill (Thủ Tướng Anh, góp phần thắng Đức Quốc xã tại Châu Âu) của Đông Nam Á” hay không; thì Johnson liền trả lời: “Hừ, Diệm là thằng nhóc duy nhất mà chúng ta vướng phải.” [16] Ngày 1-2-1966, Johnson (lúc này là Tổng thống) cũng nói với Tướng Maxwell D. Taylor: “Chúng ta phải tiêu diệt Diệm, bởi vì hắn ta cũng chả tốt lành gì. Chúng ta phải lật đổ ông ta. Và chúng ta đã làm như thế.” [17] Có thể coi đây là tín hiệu cho thấy Mỹ thực sự có can dự vào cuộc đảo chính của các tướng lĩnh lật đổ Diệm.

    [sửa] Tham khảo

    • tan says:

      Song tác giả Dennis Bloodworth (1970) nhận xét rằng[13]:

      “Cho tới năm 1963 mật vụ của Diệm đã bắt giữ hoặc đẩy vào tay những kẻ thù hầu như mọi người quốc gia có tên tuổi đã chiến đấu cho tự do của đất nước trong 20 năm trước. Ông ta và gia đình mình đã đàn áp mọi đối lập, chất đầy nhà tù, bịt miệng báo chí, gian lận bầu cử, và bám vào quyền lực.”
      Có ý kiến cho rằng Ngô Đình Diệm đã bỏ lỡ cơ hội thống nhất đất nước khi từ chối hiệp thương, không tiến hành tổng tuyển cử và giết hại rất nhiều người thân cộng[14]. Tuy nhiên theo Richard J. Barnet nhận xét [15]:

      Điều quan tâm chính của chính quyền Diệm là sự an toàn của chính quyền. Chính quyền Diệm sợ rằng cuộc bầu cử dự định tổ chức vào tháng 7, 1956 đưa đến sự thắng lợi của Hồ Chí Minh và chấm dứt quyền lực của những chính trị gia không Cộng sản
      Ngô Đình Diệm tuyên bố chống lại sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Việt Nam. Ông nói [cần dẫn nguồn]:……

      Lời Bình: Như vậy rõ ràng là Diêm tàn ác, là độc tài rồi, làm gì có chuyện đem lại tự do với hạnh phúc cho dân miền Nam.
      Tuy nhiên vô tư mà nói, việc Diêm không đồng ý cho Mỹ đem quân vào cũng là một việc tốt. Chỉ có điều là một cái tốt này không che phủ được những cái ‘độc tài. cái tàn ác của ông ta. Tốt thì tốt nhưng không bảo về được “cái đầu” mình thì kết cục sau này, Mỹ nó vẫn đem quân vào đấy thôi, Như thế phỏng có ích gì đâu?

      • Tien Ngu says:

        Muốn tìm tài liệu chửi hay sỉ nhục Diệm, không đâu hay hơn cho bằng giáo điếm dot com. Cần gì phải wiki hay…sử gia chiến tranh Việt Nam chi cho mệt?

        Ngay cả xã hội miền Nam sau 1963 cũng vậy, báo chí, đồng dao, chửi Diệm ngút trời, đâu cần phải cò mồi VC hôm nay moi tài liệu của các cò mồi xưa, hát om sòm?

        Té ra bài học sau cuộc chiến Mỹ Việt là bài học vạch mặt Ngô đình Diệm độc tài, gian ác, để dành chính nghía cho VC ấy à?

        Ngô đình Diệm đã đi vào lịch sử, chết tám đời vương. Gà mờ Tiên Ngu hay ai khác nhắc đến ông ta, là để lấy lại cái công đạo, cái đức làm người của người Việt Nam, không phải là bảo rằng….mang con cháu ông ta về VN, đá dít Việt Cộng, dành quyền cai trị dân ngu, hốt tiền dân ngu mà đi kiếm em…cà phê mát tay, hay chân dài bò cỡi.

        Dưới cái thời của ông ấy, mặc dù cò mồi VC hay các anh giáo điếm sỉ nhục, chửi bới tới bến, nhưng người dân miền Nam không có ai phải ăn cơm độn, hốt phân người trồng rau muống, hay chầm lá che củ cải cả. Trường lớp vang vang gà cùng một mẹ, phải thương nhau cùng, không phải như lủ Cộng…hôm nay giết được 2 tên nguỵ, mai giết được ba tên, hỏi tổng cộng ta đã giết được bao nhiêu tên nguỵ…Nghe nó thúi quá cò?

        Cò đúng là có cặp mắt…hí. Càng hát con mắt càng bị hí thêm. Hai cái xã hội tự do và cộng sản khác nhau rành rành ra đó mà vì…hí, nên không thấy rỏ được sự khác biệt. Nhân chứng vật chứng sống còn ràng ràng ra đó, ai mà chả thấy, dựa vô lũ Mỹ phãn chiến hát om sòm chi cho thêm…láo?

        3000 người dân Bình Long, 1972, bị Việt Cộng pháo kích mỗi ngày trên 8000 quả pháo, sau khi VC rút đi, họ được chôn tập thể. Ấy thế mà ngày nay, Việt Cộng dựng lên một mộ bia tưỡng niệm ngay chổ đó, ghi rằng, đây là tội ác của Mỹ nguỵ đối với người dân của thị xã An Lộc, năm 1972, Mỹ bỏ bom, giết hết 3000 người!

        Láo thế thì đến Tiên Ngu này, ngu trời thần, cũng phải bái các cò mồi VC làm sư phụ.

        Mắc cười quá.

      • Trung Kiên says:

        Như tôi đã góp ý ở trên về 3 chữ; VIẾT – ĐỌC – HIỂU

        “Lời bình” của ông Tân cho thấy quá xa rời thực tế và có vấn đề với ĐỌC & HIỂU:

        Nhận xét của Dennis Bloodworth không xác đáng và không đưa ra một bằng chứng nào nào về…con số những người “quốc gia” có tên tuổi bị bắt giam tù, có thể Dennis Bloodworth đã lẫn lộn khi viết như trên, thay vì “rất nhiều cán bộ VC đã bị ông Diệm bắt giam tù?

        Còn nhận xét của Richard J. Barnet nhận xét [15]:

        Điều quan tâm chính của chính quyền Diệm là sự an toàn của chính quyền. Chính quyền Diệm sợ rằng cuộc bầu cử dự định tổ chức vào tháng 7, 1956 đưa đến sự thắng lợi của Hồ Chí Minh và chấm dứt quyền lực của những chính trị gia không Cộng sản. Ngô Đình Diệm tuyên bố chống lại sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Việt Nam. Ông nói [cần dẫn nguồn]!

        Trên đây là suy nghĩ cá nhân của Richard J. Barnet, (cần kiểm chứng), chẳng liên quan gì đến “tàn ác hay độc tài”. (Khác hẳn với ông Hồ đã độc tài, tàn ác (thật sự) con số người bị giết lên đến 172’008 người, mà dưới đây là dẫn chứng:

        Vai trò của Hồ Chí Minh trong CCRĐ tắm máu người!

        Do vậy lời bình của ông ông Tân rằng:…”Như vậy rõ ràng là Diêm tàn ác, là độc tài rồi, làm gì có chuyện đem lại tự do với hạnh phúc cho dân miền Nam.“…là hoàn toàn phiến diện, sai quấy, nói cách khác…ông Tân thiếu tư duy và không HIỂU biết gì về lịch sử!

      • Tan says:

        Ỏ bài trên còn có đoan:

        “Cho tới năm 1963 mật vụ của Diệm đã bắt giữ hoặc đẩy vào tay những kẻ thù hầu như mọi người quốc gia có tên tuổi đã chiến đấu cho tự do của đất nước trong 20 năm trước. Ông ta và gia đình mình đã đàn áp mọi đối lập, chất đầy nhà tù, bịt miệng báo chí, gian lận bầu cử, và bám vào quyền lực.”

        Mắt ông TK quả là “gà mờ” 100% rồi. Như thế này mà không độc tài, không gian ác thì là cái gì hả ông TK?? Ông còn “lòng tự trọng” không đấy?

      • Trung Kiên says:

        Ông Tân à!

        Ông miệt thị người khác là “gà mờ”…nhưng chính Ông đã “thiếu tự trọng” không xem lại chính mình…để khẳng định là mình “sáng suốt” ở điểm nào, hay đang tự chửi mình?

        Ông đã quá tin vào những gì Dennis Bloodworth và Richard J. Barnet viết! Họ là những người ngoại quốc, ở xa VN cả hàng nửa vòng trái đất và cũng không hề cận kề với ông Diệm thì biết gì về ông mà viết…

        Có chăng là họ thu nhặt những dữ kiện nói về ông Diệm từ nhiều người, trong đó có cả những kẻ chống đối ông Diệm và luận điệu tuyên truyền của csvn…Nhưng lại không có đưa ra được một dẫn chứng cụ thể nào!

        Tôi đã đưa link hướng dẫn ở trên “Vai trò của Hồ Chí Minh trong CCRĐ tắm máu người” với dẫn chứng và bằng chứng 100% của những nhân chứng còn sống…

        … thế nhưng Ông lại chỉ muốn tin những lời lẽ trên không chằng, dưới không rễ…và cứ ra rả miệt thị người khác là “gà mờ” thì Ông có phải “tri thức” hay là người thiếu não suy nghĩ ?

        Đối với tôi, tất cả những bài viết, bất kể xuất xứ từ đâu…trước hết chỉ có giá trị tham khảo, từ đó kết hợp với suy luận của thực tế mà chúng ta cảm nghiệm để rút ra một nhận định, nhất là những nhân chứng mà chúng ta có thể kiểm nghiệm…chứ không phải “gà mờ”… tin bừa như Ông đâu…

        Tôi phản hồi không phải vì những câu “khích bác” của Ông, mà vì còn hàng ngàn bạn đọc của ĐCV.Info, họ cũng muốn biết ông Diệm là ai, là con người như thế nào…

        Nhân và Nghĩa nơi Cố TT. NGÔ ĐÌNH DIỆM!

        Thiển nghĩ…Ông Nguyễn Văn Lượng là người VN, với tâm tính và ngôn ngữ Việt, viết về ông Diệm với những dẫn chứng cụ thể, chắc chắn nhận định của ông Lượng có giá trị suy luận hơn các ông Dennis Bloodworth và Richard J. Barnet cả vạn lần…

        Cũng xin thưa với Ông rằng…Đối thoại hay trao đổi trong tinh thần tương kính là để tìm hiểu SỰ THẬT và nâng cao tri thức…

        Còn nếu chỉ vì “còn đảng còn mình” và muốn sỉ nhục người khác thì…suốt đời Ông cũng chỉ mang não trạng của một kẻ…không thức thời, và sẽ không theo kịp đà tiến của thông tin in tờ nét được đâu…

        Chúc Ông sức khoẻ và sáng suốt…

        Chính phủ tốt thì tôi theo, tôi ủng hộ
        “Chú phỉnh” bán nước hại dân… thì “bá ngọ” hán gian!

    • Trung Kiên says:

      VIẾT – ĐỌC – HIỂU là 3 phạm trù khác nhau!

      - Nội dung bài VIẾT có khả tín, trung thực hay không thì còn tùy thuộc vào người viết có khách quan và tôn trọng sự thật hay không?

      - Người ĐỌC mang tư duy gì? Có thực tâm muốn đọc… để tìm hiểu “sự thật” ?

      - Khi ĐỌC bài VIẾT người đọc có vận trí để HIỂU hay không?

      Ba điều này là 3 phạm trù khác nhau nhưng nếu thiếu 1 trong 3 thì người ĐỌC sẽ chẳng HIỂU gì cả…dưới đây là ví dụ điển hình; (tôi xin ghi đậm những chữ cần lưu ý)

      Người VIẾT;…”Tướng Cao Văn Viên, trong một cuộc phỏng vấn lúc cuối đời, đã có một số nhận xét về Nguyễn Văn Thiệu cũng như so sánh giữa Nguyễn Văn Thiệu và Ngô Đình Diệm, sau đây lược trích đoạn nhận xét về Ngô Đình Diệm:”…ông Ngô Đình Diệm chỉ là một symbol, một biểu tượng mà thôi, ông không thể làm gì nếu không có cố vấn Nhu bên cạnh… Ông Nhu chống Mỹ hơn chống Pháp. TT Diệm thì trái lại. Rốt cuộc, ông Diệm trở thành nạn nhân của Mỹ. TT Diệm cai trị nước như một quan lại của thời quân chủ,

      Trên đây là ý tưởng hay nhận định của người VIẾT, đúng hay sai là chuyện khác, tùy theo nhận định của người ĐỌC, cần tìm hiểu qua thực tế chứng minh.

      Theo tôi, một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao! Tổng thống Mỹ Bill Clinton, G. Bush hay Obama (hay bất cứ lãnh tụ của quốc gia nào) cũng cần có một ban cố vấn. Vậy nhận xét của tướng Viên (nếu có) thì cũng chỉ là bình thường giữa con người với con người, nhưng bất bình thường trên bình diện lãnh đạo quốc gia!

      Người VIẾT….”ông bẩm sinh chống cộng, tự ban cho mình ‘thiên mạng’ cứu nước. TT Diệm tự hào về dân tộc, tự đại về gia đình, thích độc thoại, không chấp nhận dễ dàng sự chỉ trích. Ông chủ trương ‘tiết trực tâm hư’ nhưng bị ảnh hưởng nặng của gia đình. TT Diệm dễ tin người xu nịnh nên dễ bị phản trắc,…[cần dẫn nguồn]“.

      Trên đây là suy diễn của người NÓI hay VIẾT, do vậy Wikipedia đòi phải…”[cần dẫn nguồn]“…

      Người ĐỌC phải lưu ý điểm này, có nghĩa là phải động não suy nghĩ để HIỂU, chứ không phải đọc rồi tin bừa như đứa trẻ lên ba!

      Nhân định của TK: Nói tóm lại, đoạn văn của người VIẾT trên đây “chưa hay không thuyết phục” (chưa phải là sự thật). Chỉ có câu; “ ông Diệm trở thành nạn nhân của Mỹ” là SỰ THẬT mà thực tế đã chứng minh!

      Nhận xét của Dennis Bloodworth hay của Richard J. Barnet cũng chỉ là cảm nghĩ cá nhân. Hơn nữa, họ là người ngoại quốc thì không thể hiểu tâm tính và “sự thật” như một người Việt Nam (khách quan) nhưng đã một thời gần gũi với ông Diệm như ông Cao Xuân Vỹ, và một số người VIẾT khác, nhất là;

      Đại tá Nguyễn Hữu Duệ viết về gia đình cố tổng thống Ngô Đình Diệm!

      Cũng cần nên biết rằng…(theo Wikipedia): “Trong cuộc đảo chính 1 tháng 11 năm 1963, ông là một trong những số ít sĩ quan cao cấp trung thành với Tổng thống Ngô Đình Diệm, kiên quyết không đứng về phe đảo chính do các tướng lĩnh Dương Văn Minh, Trần Văn Đôn, Tôn Thất Đính, Mai Hữu Xuân, Lê Văn Kim tiến hành. Vì vậy ông bị các tướng lĩnh tước quyền chỉ huy Lữ đoàn Dù. Tuy nhiên do sự can thiệp của tướng Tôn Thất Đính nên ông chỉ bị cách ly mà không rơi vào số phận bi thảm như các Đại tá Hồ Tấn Quyền và Lê Quang Tung.

      Đầu năm 1964, tướng Nguyễn Khánh thực hiện cuộc chỉnh lý để giành quyền lực. Để tranh thủ sự ủng hộ của các sĩ quan trẻ, tướng Nguyễn Khánh đã thăng ông lên quân hàm Chuẩn tướng (vừa được đặt ra) và bổ nhiệm ông vào chức vụ Tham mưu trưởng của Bộ Tổng tham mưu. Tháng 10 năm đó, ông được điều động vào chức vụ Tư lệnh Quân đoàn III, hàm Thiếu tướng.

      TK không quen biết ông Cao Văn Viên, nhưng nếu một người đã…”trung thành với Tổng thống Ngô Đình Diệm, kiên quyết không đứng về phe đảo chính do các tướng lĩnh Dương Văn Minh…“, nhưng cuối cùng lại hợp tác với đám loạn tướng này thì…những câu hỏi to tướng vẫn chưa có câu trả lời! Nhưng xin được miễn bàn ở đây, vì rằng;

      Những gì đã qua lâu rồi
      Nói lại có ích chi
      Hãy dồn nỗ lực cho đất nước hiện giờ
      Chống Tầu, diệt hán gian…cứu Quê hương

      Hãy đem công sức cống hiến cho TỔ QUỐC
      Xây dựng DÂN CHỦ hoá Việt Nam
      Xoá bỏ chủ nghĩa độc tài, độc đảng
      Để xây dựng Việt Nam quang vinh và phú cường!

  4. viet says:

    Nam says:
    23/12/2011 at 05:49

    “Tiên Ngu” đúng là ngược lại với “khôn” rồi, hãy xem cái gia đình họ Ngô nhé:

    !/ Ngô Đình Diệm thì chính tài liệu mật của Mỹ vưa qua tiết lộ rằng Mỹ biết Diêm độc tài nhưng cho rằng độc tài mới trị được đám dân VN vì dân VN có trình độ dân trí thấp.
    2/ Ngô Đình Thục (anh cả trên Diêm). Thục là trùm cha cố thiên chua giáo. Âm Mứu đem thiên chúa giáo làm “quốc đạo” ở Miền nam bị các giáo phái khác và dân chúng đa số theo phật giáo phản đối.
    3/ Ngô ĐìnH Nhu, Cố vấn và là đảng trường đảng “Cần lao nhân vị” sử dùng bác sỹ Trần Kim Tuyến như một trùm CIA của VNCH, các phe phái đốii lập lơ mơ là ‘khử ngay.
    4/ Cậu út Ngô Đình Cẩn là trúm miền Trung, nôỉ tiếng đàn áp phật giáo, không chỉ nhuốm máu CS mà còn nhuốm máu các phe phái đối lập khác…
    5/ Cô em dâu Diêm (Vợ ngài cố vấn Nhu) tên Trần lệ Xuân thì làm chủ tịch phụ nữ liên đới VNCH, kiêm đội trưởng đội “Thiên Nga trằng”. Đạo quân toàn phụ nữ này cũng ra oai tác quaí ra phết. Tướng tá, phe đối lập nào có hiện tượng chống đối, Xuân về tâu với chồng cho bài học ngay.

    Một gia đình nắm vận mệnh của cả một chế độ VNCH, thế mà các vị lại cho lkhông phải là “độc tài” thì là cái gì? “Qúa Ngu” chứ không phải là “Tiên Ngu” đâu! Nếu các vị cho CSVN là độc tài thì cái độc tài này còn phải goi cái độc tài của gia đình họ Ngô bằng “cụ tổ ba đời”./.
    Reply

    Một bài việt thế này là đã quá rõ , quá đủ cho những ai vẫn con cho rằng gia đình họ Ngô là dân chủ, là bác ái, là đem lại hạnh phúc cho dân miền Nam. Hạnh phúc gì khi mà người dân bị xua vào “khu trù mật”, vào “Ấp chiến lược” để bí bách quá, họ mới “đồng khởi” phá “ấp chiến lược” để rồi biến thành “đại phong trào” tranh đấu toàn diện trên pham vi toàn cái quốc gia VNCH???

  5. SINH BẮC TỬ NAM says:

    NGUỒN GỐC MỌI CHUYỆN

    Hồ Chí Minh và tay chân không ngớt mồm lúc nào cũng bảo Thiệu là con bù nhìn cuả Mỹ . Nhưng nay tư liệu lịch sử cho thấy nhiều sự thực trái nguợc với những lời tuyên truyền cuả Hồ Chí Minh và các tay chân cọng sãn . Chẵn hạn, mời xem tư liệu duới đây :

    CHUYÊN TT NGUYỄN VĂN THIÊU VỚI CỐ VẤN TT HOA KỲ :
    “Kissinger ,cố vấn Tổng thống Nixon, sau khi trình bày , liến đưa bản dự thảo hoà uớc với Lê đức Thọ và mời TT Thiệu ký, có Nhả, bộ truởng dân vận bên cạnh. Nhã bèn hỏi bả tiếng Việt đâu vì chúng tôi không thể làm việc với nguời Việt Hànội bằng tiếng ngoại ngữ ? Kissinger bảo quên (mang theo) .
    Nhả nạp đạn với Kissinger ngay : Ông muốn nói gì khi bảo quên? Lúc Kissinger bảo …Lê Đức Thọ có thể ôm tôi mà rơi lệ Nhã liền đuà :”Coi chừng nuớc mắt cá sấu!”
    Sau này , TT Thiệu nói với Nhã : ” Anh muốn dộng một thoi vào mồm tên Kissinger này quá ! ” (1)
    Ha ha…Ông Hồ hay Đồng Giáp Duẫn Thọ dám nói như thế với CT Mao, Chu Ân Lai hay Stalin không ?

    CHUYỆN HỒ CHÍ MINH VỚI TC STALIN :
    Khi Hồ Chí Minh thu hết can đãm để xích gần Stalin ,lãnh tụ khối cộng sãn và xin vài lời “chỉ dạy “. Stalin liền tính chắc rằng Mao Trạch Đông và nguời thông dịch
    nghe “rõ đuợc câu trả lời cuả ông ta. Bằng giọng điệu Georgian pha chút châm biếm , Stalin nói vào mặt Hồ chi Minh,Chủ tịch cuả Dân chũ Cọng Hoà Việt nam, rằng :
    “Sao ông lại đi xin lời chĩ dạy cuả tôi ? Tôi chĩ là Chủ tịch Hội đồng Bộ truởng còn ông là Chủ tịch nuớc . Cấp bậc cuả ông cao hơn tôi …Tơi xin ông chĩ dạy mới phải
    chớ ? ”
    Tư liệu lịch sử ngày nay xuất hiện vô số…(cử chỉ cuả Bác , nghe Stalin sĩ nhục Bác , cho thấy Bác như làm chó săn …)
    Hì hì… Thiệt là xui cho Bác Vĩ Đại… .
    Tuổi trẻ Việt nam nay có may mắn ,tha hồ mà đọc để khỏi bị bịp bợm như hàng triệu bậc cha anh truớc đây.

    ———————————————————————————————————————————–
    (1)NO PEACE, NO HONOR by Larry Berman: “Everything about the meeting went badly. First, Nha was given the text in English only. He
    responded indignantly (madly) : We cannot negotiate the fate of our country in a foreign language !” He was outraged and demanded the Vietnamese version.
    Nha challenged Kissinger by asking if the North Vietnamese had given Kissinger an English of Vietnamese text. Kissinger concede that it was a Vietnamese text and
    that his staff had been then translated it into English. Nha demanded to see the Vietnamese text- the one given to Kissinger by the communists. As Nha recalls the
    exchange, Kissinger said, “ Oh, we forgot. I said, what do you mean, you forgot? “ Nha mocked the entire process, telling Kissinger, “You mean to tell me an American
    could understand Vietnamese better than a Vietnamese ? We want to see the Vietnamese text…Send your linguist back to school.” But Kissinger did not have the text
    with him,…(page 164,
    )
    (2)VIET NAM, THE NECESSARY WAR Michael Lind A. (copyright 1999)
    When Ho Chi Minh gathered up the courage to approach the leader of the communist bloc and to ask for “ instructions “ . Stalin made sure that Mao and his interpreters
    were enough to hear his reply . In a Georgian accent tinged with sarcasm, Stalin said to Ho Chi Minh, the President of the Democratic Republic of Vietnam “ HOW CAN
    YOU ASK FOR MY INSTRUCTIONS ?” I am the chairman of the Council of Ministers, and you are the chairman of the state. YOUR RANK IS HIGHER THAN MINE, I
    HAVE TO ASK FOR YOUR INSTRUCTION!” (pag 4)

  6. Bần-Nông says:

    Thưa các bạn, tôi có khuyên 1 số bạn hãy “mở óc ra mà suy luận 1 chút” hay “biết thì thưa thốt, ko biết dưa cột mà nghe” phần dưới, mà các bạn chẳng chịu hiểu chút nào. Thôi thì tôi cũng nhín chút thời giờ để giải thích & trao đổi ý mình cùng các bạn, qua từng vấn đề các bạn đề cập trên diễn đàn nầy.

    1) Về chuyện bạn Tân & Việt nói VN xuất hiện một bức tường rất lớn, có hàng chữ “Không có gì quí hơn độc lập tự do”, 2 bạn đang nói chuyện “Tề Thiên” hay “Phong Thần” vậy? Hai bạn có biết 2 chuyện nầy ko? Chúng ta đang sống vào thời đại nào đây? Hai bạn làm như chúng ta sống lại thế kỹ 17 vậy? Chuyện 2 bạn đề cập có gì dẫn chứng ko? Hai bạn làm tôi nhớ lại chuyện bà Đoàn Thị Điểm (1705-1748) đối đáp lại với sứ thần Trung Quốc ngày xưa ko bằng.

    2) Về chuyện các bác VNCH ở Mỹ: Các bạn cho là họ đến nay cũng chỉ từ 56-66 tuổi thôi. Cứ cho là họ có số tuổi đó đi. Bạn làm như họ qua Mỹ chỉ ăn ko ngồi rồi để lên mạng trã lời comments của các bạn sao? Nầy nhé, với số tuổi đó họ vẫn còn đi cày (65-67 mới hưu được), có người cày 2-3 việc (jobs) nữa. Làm việc ở Mỹ 8 tiếng là 8 tiếng, 12 tiếng là 12 tiếng chứ ko phải như VN đâu, vừa làm vừa chơi (còn ngủ trưa nữa). Làm ngữ đó, ở Mỹ là mất việc sớm. Đó là chưa kể thời gian đi về, nếu ở thành phố lớn thì còn bi đát nữa (theo thống kê, mỗi người ở thành phố lớn phải mất 1/3 cuộc đời để lái xe). Khi về nhà còn tiếp vợ/chồng lo chuyện nhà, con cái. Đó là chưa kể đến việc đưa rước con đi đây đi đó như đi bác sĩ, thể thao, sinh hoạt trường lớp, …vv… Ngày ngày họ mệt phờ râu ra, thì rãnh đâu lên mạng. Đến TV đôi lúc họ còn ko có giờ xem. Cuối tuần họ còn đưa vợ/chồng con đi đây đi đó nữa. Đó là chưa kể hàng tháng họ phải ngồi ký checks trã bills điện, nước, phone, gas, net, rác, …vv… Khi hưu thì họ còn phải chăn cháu nội/ngoại cho các con đi làm nữa, các bạn làm như họ rãnh lắm vậy.

    3) Các bạn nói TT Ngô Đình Diệm (NĐD) độc tài: Tôi xin dẫn chứng 1 chút cho bạn thấy cuộc sống người dân thời bấy giờ: Ngày ấy tôi ko thấy ai nghèo cả, làm sao mà nghèo được. Ngày ấy, quê tôi có 2 sắc lính, Dân-Vệ (DV) & Bảo-An (BA), lương DV 800 đồng/tháng, lương BA 1200 đồng/tháng, còn công nhân viên chức thì lương chắc chắn cao hơn đó. Vật giá lúc đó ra sao? Gạo 5 đồng/lít (ngày xưa ko tính kí lô như bây giờ), cá sặc, lóc, & rô 5-6 đồng/kí, cá trê 6-7 đồng/kí, thịt 7-8 đồng/kí, đồ biển (cá, tôm, cua, sò huyết, …vv…) thì ê hề, ko quá 7 đồng/kí. Thử hỏi anh DV với số lương 800 đồng/tháng thì anh ta có cáng đáng nổi cho gia đình anh ko? Nói chi, bác xích lô đây, 1 ngày chạy khoảng 10 cuốc xe (2-3 đồng/cuốc – trưa còn về ngủ trưa nữa chứ) là đủ nuôi sống gia đình với đàn con 5-7 đứa. Ngày đấy ở quê, nhà nhà tối ngủ, tôi chẳng thấy ai đóng cửa (có cửa đâu mà đóng), mà chả thấy trộm cướp gì cả. Nếu nhà nào có đám tiệc, bà con chòm xóm tự động đem đồ đến giúp, xong tiệc đồ ai tự lấy đem về, ko ai lấy của ai cả. Buổi trưa tôm càng phơi râu trên 2 bờ lạch (sông nhỏ) mà chả thấy ai bắt (vì nhà họ có đủ đồ ăn, cho nên ko ai nhọc công). Khi bệnh nhân vào bệnh viện không phải trã chi phí nào cả, ngoại trừ tiền thuốc. Bệnh nhân nhập viện được tiếp đón 1 cách rất ân cần & nhã nhặn. Giáo dục ngày xưa tuy ko hoàn hảo lắm, nhưng nó dạy học sinh tương đối rất tốt. Học sinh ra đường gặp thầy cô thì khoanh tay chào, gặp người lớn phải ngã mũ, lên xe buýt thì nhường người già & phụ nữ. Tôi học “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” cũng vào thời ấy.

    Còn bây giờ dưới chế độ XHCN thì sao? Đời sống người dân thế nào? Bệnh nhân được đối xử tốt chứ? Học sinh học được những gì? “Nhất tự hối lộ, bán tự tham nhũng” phải ko? Ngày nay, thầy trò đâm chém nhau loạn lên như cơm bửa. Người dân đi đến đâu thì cũng cần có “văn hóa phong bì”, nếu ko có nó thì họ sẽ “bi đát” thôi. Tôi thấy có những người đàn bà sống dưới chế độ XHCN, đi cào hến trọn ngày mà kiếm ko đủ 10 ngàn đồng để lo buổi cơm độ nhật nữa. Đúng là: “cái cò lặn lội bờ sông, gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non”.

    Nói về kinh tế thời TT NĐD: Các bạn có nghe nói “Sài-Gòn là hòn ngọc Viễn Đông” ko? Ngày nay thì sao? Sài-Gòn có bằng ai ko? Xuất khẩu lúa gạo & hải sản thời đó đứng đầu ĐNÁ, còn ngày nay thì sao? Ngày đó kinh tế & xã hội VN bỏ xa Thailand, Laos, Cambodia, Myanmar, Indonesia, Malaysia, Philippines, & kễ luôn Nam Hàn (lúc đó Singapore chưa ra đời), còn ngày nay như thế nào?

    Nói TT NĐD độc tài, mà nền độc tài đó làm cho người dân có đời sống hạnh phúc ấm no như trên & làm cho dân giàu nước mạnh thì cũng nên độc tài. Các bạn có biết NĐD mang tiếng độc tài khi nào ko? Khi người Mỹ kích động khối Ân Quang & 1 số người trong nước để dễ bề lật đỗ NĐD. Các bạn biết ông Lý Quang Diệu ở Singapore ko? Sau nhiều năm theo dỏi sự điều hành của TT Lý Quang Diệu, tôi thấy việc làm của ông ko khác TT Ngô Đình Diệm ngày xưa là mấy. Tiếc thay…

    4) Nói về kinh tế VN hiện nay, các bạn nói: “Khi nền KT của Vn phát triển hơn, ít nhất phải đạt khoảng từ 2500-3500 USD/1đầu người- Khi đó đương nhiên con người VN ta sẽ tự giác hơn, sẽ có dân trí cao hơn.” Tôi cũng đồng ý là khi đời sống người dân cao, thì họ sẽ ý thức hơn, nhưng dân trí cao thì tôi chưa chắc, ngoại trừ có thêm tự do dân chủ & tư do thông tin thì có tính thuyết phục hơn. Các bạn biết nền kinh tế VN hiện nay là nền kinh tế gì ko? Có phải là nền “kinh tế thị trường định hướng XHCN” mà doanh nghiệp nhà nước (DNNN) làm chủ đạo phải ko? Nếu muốn kinh tế phát triễn, thì phải tư hữu hóa cái “quái thai” DNNN thì may ra. Tại sao tôi nói thế? Trước hết xét về tâm lý con người, như các bạn biết, đa số ai cũng muốn tư hữu & quyền lợi cho riêng mình. Còn DNNN thì ai xuất vốn ra để thành lập & kinh doanh? Có phải nhà nước ko? Tiền đâu nhà nước có? Có phải do tiền thuế của dân & tiền đi vay mượn ko? Những người điều hành có bỏ vốn ra ko? Chắc chắn là ko. Vì thế “lời lỗ mặc bây, tiền thầy bỏ túi” là được rồi. Do đó các DNNN như xăng dầu, điện, Vinashin, …vv… khai lỗ luôn. Bao nhiêu ngoại tệ nhà nước đều đỗ dồn cho DNNN, còn DNT thì phải mua ngoại tệ chợ đen để nhập khẩu hàng hoá cho mình để chế biến. Tính phần trăm về đầu tư, DNNN chiếm hơn 60% còn DNT chiếm dưới 40%. Vậy mà GDP (tổng sản phẩm nội địa) DNT chiếm hơn 60% còn DNNN chỉ chiếm dưới 40%. Vì thế đầu tư vào DNNN ko có hiệu quả và làm chậm đi tiến trình tiến triễn của nền kinh tế quốc gia. Hiện nay nhà nước muốn cổ phần hóa DNNN, nhưng vẫn để những người ko đầu tư vào DNNN điều hành, thì ai dám bỏ tiền nhào vô DNNN? Vì thế Kinh tế cứ xuống dốc & lạm phát tăng cao mãi. Do đó cho đến bao giờ người dân mới có thu nhập 2500-3500 đồng/1 đầu người như bạn nói? Vậy tôi gọi DNNN là cái “quái thai” có đúng ko?

    5) Tôi xin bàn sơ về chính trị 1 chút: Thời TT NĐD, ông lập “Ấp Chiến Lược”, “Khu Trù Mật”, & “Dinh Điền” khuyết khích
    người dân (ko có ép buộc) vào sống trong vùng nầy để được an toàn. Đó là chiến lược của ông để chống CS một cách hiệu quả. Ban ngày người dân ra đồng là việc, đêm đến họ về ngủ tại nhà trong những khu nầy có lính bảo vệ, nên họ sống 1 cách rất bình yên ko bị ai quấy phá. TT NĐD còn chiêu hồi những người theo Việt Minh ngày xưa (gọi là CS sau 1954) được cài đặt lại miền Nam, cho phục hồi chức vụ, & dùng những người nầy đánh phá lại những ổ cài đặc nầy. Vì thế trong thời NĐD, CS không thể hoạt động được ở miền Nam, cho nên họ phải chạy sang “cục R” bên Cambodia để sống sót. Nếu NĐD còn sống thì CS ko có đất sống ở miền nam đâu.

    Các bạn có đọc hồi ký của Vỏ Nguyên Giáp ko? Trong đó có đoạn nói đại ý như sau: “Ông ko hiểu tại sao khi Mỹ có cao điểm dội bom & phong tỏa bắc Việt năm 1972 trong nhiều ngày, lúc đó bắc Việt bị kiệt quệ & sắp sửa đầu hàng thì Mỹ lại ngưng?” Tại vì Mỹ đâu muốn bắc Việt đầu hàng đâu, họ chỉ muốn bắc Việt ngồi vào bàn hội nghị & ký hiệp định Paris để họ rút khỏi VN vô điều kiện mà thôi. Khốn nạn (nghĩa đáng thương) thay, VN ta lúc nào cũng huênh hoan là đánh thắng giặc Mỹ, chứ họ đâu biết rằng Mỹ đã bán đứng hơn 50 triệu dân (cả 2 miền Nam Bắc lúc đó) trong đó có hơn 2 triệu người Việt & hơn 50 ngàn người Mỹ ngã xuống vì mưu đồ đen tối của họ.

    Ngày nay Mỹ trỡ lại ĐNÁ là vì quyền lợi của họ, vậy mà cũng có người cho rằng VN chúng ta bắt tay với Mỹ & kéo họ trỡ lại ĐNÁ. Xin lỗi, nếu ko vì quyền lợi, VN có lạy họ thì họ chẳng màn làm chuyện đó. Tôi xin post câu nói của 1 chính khách phương Tây để kết thúc comment của mình, họ nói: “Nations have no permanent friends or allies, they only have permanent interests” tạm dịch “Các quốc gia không có bạn bè hay đồng minh lâu dài, chỉ có QUYỀN LỢI là vĩnh cữu.” Thân ái trên tinh thần học hỏi & xây dựng…

    Phụ chú: Xin lỗi BBT tôi góp ý hơi dài & có vài ý trùng lập phía dưới. Tôi ko muốn phản hồi từng comment một, cho nên viết gọp chung lại. Nếu BBT cảm thấy quá dài ko post cũng ko sao. Tôi chỉ nêu lên quan điểm của mình cùng các bạn để trao dồi thêm kiến thức. Thành thật cám ơn BBT. Thân ái…

    • Bần Cùng says:

      Viết đi viết lại chẳng gì mới mẻ
      Nhiều người chưa thuộc bài học có lẻ
      Bởi vì nhiều người mỗi người mỗi vẻ
      Viết như thế này dể gây chia rẻ
      Có người khó chịu lấy làm bắt bẻ
      Ai không hiểu được đó là tuổi trẻ

      • Ông Tám Thuốc Lào says:

        Tám Thuốc Lào chào ông Bần-Nông

        Không biết thời ông Diệm giá thuốc lào bao nhiêu tiền 1 kg nhỉ?
        Ông diễn tả cuộc sống làm cho tôi thấy ham quá, tôi tin là Ông đã nói thật.
        Giá mà thời gian có thể quay ngược trở lại thì tôi xin làm một công dân tốt của ông Diệm.
        Cuộc sống VN bây giờ mắc mỏ và bất công, thối nát, chán quá các Ông ơi.

      • Bần-Nông says:

        @Ông Tám Thuốc Lào
        Thưa bác Tám Thuốc Lào, mấy hôm nay bận lo “xúc tép nuôi cò” kiếm tiền tiêu tết nên ko lên mạng, vì thế ko thấy câu hỏi của bác, thành thật xin lỗi nha! Cám ơn bác tin điều tôi kễ, những nhân chứng sống tôi nghỉ bác biết là Lê Hiếu Đằng, Huỳnh Tấn Mẫm hiện vẫn còn sống tại Sài-Gòn. Các anh ấy là thế hệ đàn anh, có lẽ lớn hơn tôi 7-10 tuổi gì đó. Thời ấy nếu bác chịu khó đi kiếm cá 1 ngày thì bác đủ tiền mua thuốc lào hút cả năm. Nhưng bác đừng rủ tôi hút nha, vì tôi thử 1 lần rồi, và lần đầu cũng là lần cuối. Mới sáng sớm chưa ăn uống gì, nghe lời bạn mời rít vô 1 ngao, đứng tim khoảng 2-3 mươi giây ngã xuống đất cái rầm. Bác thấy có “phê” ko? Gần xứ tôi có khu tên “Cái Sắn”, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên-Giang. TT Ngô Đình Diệm đưa người bắc di cư 1954 về khu nầy cấp đất cho họ khai thác (số còn lại thì đưa về Hố Nai), họ có trồng thuốc lào bán cùng khắp miền Tây. Người nào về sống nơi nầy cũng đều khá giả cả. Lúc đó cũng ít người biết rít thuốc lào lắm, dân quê chỉ hút thuốc gò, thuốc rê mà thôi. Ba tôi làm cây cờ nhỏ & chỉ tôi cuốn thuốc rê thành điếu cho ông.

        Thấy bác vui vẻ nên tôi xin “ngược thời gian trỡ về quá khứ nhắc câu chuyện lòng” cho bác biết nó đẹp & nên thơ như thế nào.

        Thời ấy quê tôi làm lúa 1 vụ (chứ ko 3 vụ như bây giờ) mà thu nhập như tôi đề cập ở trên. Thường thì mùa gặt vào tháng 11 đến giữa tháng chạp là xong, để họ còn chuẩn bị đón tết. Thời gian chuẩn bị đón tết mới vui. Khi lúa đập xong thì người dân bắt đầu quết bánh phồng hay cớm dẹp vào cuối tháng chạp. Thường thì họ quết vào chập đầu hôm (khoảng 5-10 giờ). Họ đốt rơm từng nhóm dọc 2 bờ sông để cùng quết. Trong đêm thanh tịnh, tiếng chày 3 chày tư nghe rất nhịp nhàng. Trai thì quết, gái thì sàng cớm hoặc cán bánh phồng. Vừa làm họ vừa hò chọc ghẹo nhau. Lúc đó tôi còn rất nhỏ ko biết hò là gì, nên hỏi mẹ tôi các anh các chị làm gì mà như hát ru em vậy? Mẹ tôi vừa cười vừa trã lời là các anh chị hò ghẹo nhau đấy. Từ đó tôi mời biết hò là gì. Bánh phồng vừa cán xong đem nướng trên lửa rơm, rồi trét kẹo bạch nha (làm từ mộng lúa) rắt thêm 1 ít hột đậu phọng lên, ăn vào ngon hết phản, thấy thèm chưa? Bác thấy nó nên thơ & dễ thương ko?

        Tôi nhớ có khi ba tôi chỡ tôi bằng xuồng 3 lá đi thăm bà con cách nhà vài cây số, khi về trời hơi tối, ba tôi bơi xuồng mà cá bị động nên nhảy tứ tung, có khi nhảy vào xuồng bắt lên gần cả kí lô. Thời ấy dân quê tôi ko ai chịu ăn cá nhỏ cả, vì cá nhỏ còn sức sinh sản, nên họ chỉ ăn loại cá to mà thôi. Nếu ai bắt được cá nhỏ, thì đem đến nhà tôi đổi lấy cá to hơn, cá nhỏ đó ba tôi thả lại đìa (ao), vuông (ruộng) để nó sinh sản thêm. Trời sinh cũng ngộ, mùa hạn (mùa gặt) thì cá về sông, mùa nước (mùa bắt đầu làm lúa) thì cá về đồng. Cá lóc cá trê thì đi ban đêm, còn cá rô thì đi bất kể ngày đêm, cho nên khi có mưa xuống những trận đầu mùa, sách thùng đi một hồi là luợm khoảng 4-5 ki lô cá rô từ sông lên đồng. Bác thấy kiếm ăn lúc đó dễ ko? Dân cư lúc đó mật độ rất là thưa thớt. Ngày nay thì dầy đặt, thành thử cá bé cá lớn đều bị bắt sạch, cho nên kiếm ăn thời nay rất khó.

        Thời đó, tôi chỉ biết đời sống ở quê thôi. Còn ở thành phố thì ko biết gì cả. Biết được đời sống thành phố là nhờ sau nầy đi học, đọc sách, & nghe người quen kễ lại. Nói bác đừng cười, ngày đầu lên thành phố đi học, khi sách đồ bước xuống xe tôi lại muốn sách đồ trỡ lại lên xe về quê liền, vì lúc đó đi có 1 mình cho nên ko biết liệu toan như thế nào. Hai lúa quá phải ko bác? Nhưng théc rồi cũng quen. Thân ái…

  7. viet says:

    am says:
    23/12/2011 at 05:49

    “Tiên Ngu” đúng là ngược lại với “khôn” rồi, hãy xem cái gia đình họ Ngô nhé:

    !/ Ngô Đình Diệm thì chính tài liệu mật của Mỹ vưa qua tiết lộ rằng Mỹ biết Diêm độc tài nhưng cho rằng độc tài mới trị được đám dân VN vì dân VN có trình độ dân trí thấp.
    2/ Ngô Đình Thục (anh cả trên Diêm). Thục là trùm cha cố thiên chua giáo. Âm Mứu đem thiên chúa giáo làm “quốc đạo” ở Miền nam bị các giáo phái khác và dân chúng đa số theo phật giáo phản đối.
    3/ Ngô ĐìnH Nhu, Cố vấn và là đảng trường đảng “Cần lao nhân vị” sử dùng bác sỹ Trần Kim Tuyến như một trùm CIA của VNCH, các phe phái đốii lập lơ mơ là ‘khử ngay.
    4/ Cậu út Ngô Đình Cẩn là trúm miền Trung, nôỉ tiếng đàn áp phật giáo, không chỉ nhuốm máu CS mà còn nhuốm máu các phe phái đối lập khác…
    5/ Cô em dâu Diêm (Vợ ngài cố vấn Nhu) tên Trần lệ Xuân thì làm chủ tịch phụ nữ liên đới VNCH, kiêm đội trưởng đội “Thiên Nga trằng”. Đạo quân toàn phụ nữ này cũng ra oai tác quaí ra phết. Tướng tá, phe đối lập nào có hiện tượng chống đối, Xuân về tâu với chồng cho bài học ngay.

    Một gia đình nắm vận mệnh của cả một chế độ VNCH, thế mà các vị lại cho lkhông phải là “độc tài” thì là cái gì? “Qúa Ngu” chứ không phải là “Tiên Ngu” đâu! Nếu các vị cho CSVN là độc tài thì cái độc tài này còn phải goi cái độc tài của gia đình họ Ngô bằng “cụ tổ ba đời”./.

    Ông bạn Tiên Ngu cũng nên xem lại mình đi, người ta nói tuy hơi nặng đoa một chút nhưng là sự thật đấy. Đã là sự thật thì khó mà ‘bẻ cong’ nó lắm, nhất là với cái trình độ lí luận như của ông, ông bạn à.!

    • Tien Ngu says:

      Lạ he,

      Ở dưới nam lên đây…viet, hát y chang. Tiên Ngu cũng có bỏ công ra giãi thích ở dưới rồi, chắc có lẽ còn đang qua duyệt trình với BBT rồi mới được hiễn thị. Anh cò nên kiên nhẫn, chớ có nên nập đi nập nại, giống két lắm nghe.

      Dưới cái cặp mắt…hí của cò mồi VC thì Ngô đình Diệm và Nguyễn văn Thiệu đương nhiên là độc tài, gian ác hơn cs Bắc Việt…một tỉ lần, củ tổ ba đời thì nhầm nhò gì?

      Thấy thương anh cò viet, rồi nam quá, Việt Cộng thì chịu Việt Cộng mẹ nó cho rồi, còn bài đặt đánh lận con đen, bộ người VN ai cũng là Việt Cộng cả sao?

      • VIỆT ANH says:

        Bác Tiên chắp gì mấy thằng CAM. Không viết bậy lấy gì mà dọng vào họng ! Đói bỏ bu !

    • Trung Kiên says:

      Trí cùn, lùn suy nghĩ nên bới móc chuyện nhà Ngô hầu che đắp chuyện ông Hồ…xả rác?

  8. viet says:

    Ban Tan nói:
    Thưa ông Trung Kiên…”Một thằng hàng xóm khổng lồ ở ngay sát vách, phải sống chung với lũ mà thôi. Theo hẳn Mỹ, chống Tàu, đến khi Mỹ bỏ như VNCH, Như Đài Loan, thì chỉ là thằng ngu mà thôi. Không thể nào khác được. Cứng rắn như VNCH mà vẫn người mất, tàu chiến mất, đảo mất, vẫn bị Mỹ coi thường, có độc lập được đâu? và cuối cùng là mất luôn cả chính thể VNCH. Đấy có phải là dũng cảm không? Trong tình thế , lúc đầu kẻ đi xâm lược bao giờ cũng mạnh, Người bị xâm lược bao giờ cũng yếu. Giai đoạn ban đầu có chịu nhịn, thâm trí nhịn nhục nữa mà để có thời gian củng cố mạnh lên, chở thời cơ tốt mới ra tay. Thế là khôn, còn lúc địch mạnh, ta yếu mà hùng hục xông lên thì chỉ là thằng ngu mà thôi. Có câu “quân tử mười năm trả thù chưa muộn”, ông có hiểu không?Chào ông TK, lần cuối!

    Tôi thấy Tan nói đúng đấy, ông Kiên nên xem lại cách đánh giá và nhận định một vấn đề , một sự việc. Xem ra ông cũng có khá nhiều dữ liệu nhưng ông không biết chọn lọc để tìm ra cái chính, cái đáng nói đề đi đến kết luận cho chính xác. Chào!

    • Trung Kiên says:

      Gởi @ bạn việt

      1) Làm người thì Bạn phải đứng trên đôi chân của mình, phải có óc suy nghĩ và tự thân vận động tri thức, không nên muợn lời của kẻ khác…Cho dù người ấy thông minh tài trí, huống hồ là mượn lời ngô nghê với… “Ban Tan nói”!

      2) TK không nói csvn phải “bỏ” Tầu để theo Mỹ, mà chỉ nói rằng VN nên tận dụng sự giúp đỡ của Mỹ để tạo cho mình một nội lực và thế đứng vững mạnh thì “THÙ” mới kiêng, “BẠN” mới nể!

      3) Thế của csvn hiên nay khác hẳn với VNCH khi xưa, vì cả nước đã về một mối và không còn chiến tranh!

      4) Trong thời chiến tranh, VNCH đã phải gồng mình chống lại cuộc xâm lăng của CS-Bắc Việt với sự hỗ trợ vũ khí hùng hậu của Nga, Tầu và khối cộng Sản (Bắc Hàn, Đông Đức, Cuba) trong khi VNCH phải dựa vào viện trơ của Mỹ để tồn tại…

      5) Khi người Mỹ vì quyền lợi của họ mà bỏ rơi VNCH…thì chuyện gì phải đến đã đến. VNCH vừa phải đơn phương chiến đấu chống VC ở đất liền, vừa phải đương đầu với lực lượng hùng mạnh của TQ để bảo vệ Hoàng Sa, vì thế Bạn không thể nói rằng; rằng… “Cứng rắn như VNCH mà vẫn người mất, tàu chiến mất, đảo mất, vẫn bị Mỹ coi thường, có độc lập được đâu? và cuối cùng là mất luôn cả chính thể VNCH.…Lý luận như thế là trẻ con!

      6) Dù yếu thế nhưng VNCH vẫn “quyết đánh” để nói lên “quyết tâm” thà chết để giữ Hoàng Sa. Mặc dù bị bại trận nhưng VNCH đã tỏ quyết tâm bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải…

      Điều này đã làm cho nhân dân VN và cả thế giới biết rằng; VNCH đã quyết tâm chống bọn xâm lược TQ để bảo vệ Hoàng Sa…chứ không phải âm thầm cống hiến lãnh thổ và lãnh hải như csvn!

      Xin hãy đọc cho kỹ và lấy cái “Tâm” xây dựng để đối thoại, hãy đặt quyền lợi của TỔ QUỐC và DÂN TỘC lên trên hết, có như thế Bạn sẽ thấy được những bức bách của đất nước!

  9. dl says:

    Bài viết này quá chí lý …những cán bộ quân sự bắc Việt thời thập kỹ 70 cũng đã nhìn nhận điều này …nhưng chính quyền cs bắc Việt lúc đó ở vào thế triệt buộc, như Bắc Triều tiên bây giờ …bị nằm giữa những gọng kèm chiến lược quân sự và sự thao túng chính trị cả TQ – LIÊN XÔ , nên chế độ XHCN miền bắc ,đành ngậm bồ hòn làm ngọt và phải tuân thủ theo chủ thuyết bất đắc dĩ …có hệ thống logic…nếu không sẽ bị hậu họa, vì VNDCCH Miền bắc lúc đó chịu sự lãnh đạo của đảng cs TQ và LX nhưng TQ lại nằm sát nách VN , cũng là tiền đồn của TQ , nên VN không có đường lùi …Mỹ đã bị mắc sai lầm tại bắc kinh nơi ĐIẾU NGƯ ĐÀI mà Mao đã thếch đãi NI XON và Kissinger bằng SƠN HÀO HẢI VỊ và một thương vụ mặc cả ..để chế độ VNCH và VNDCCH là 2 con tốt đã qua sông xung trận …đễ Mỹ và Trung cộng hưởng phần lợi lộc được phân chia theo ý đồ đã hoạch định…Hiện nay Trung cọng xử dụng con bài Bắc Triều tiên như một lá chắn và làm tên lính cảm tử xung trận , khi TQ cần …đến khi 2 bên kiệt sức thì TQ nhảy vào ” cẩu đầu trảm ” và giành phần thắng về mình …Mỹ là nước giàu có phóng khoán tiến bộ ,dân chủ văn minh …nhưng không lường được Trung cọng thâm hiểm ” thâm căng cố đế ” Nói đường làm ngã ( hành xử tiểu nhân ) có truyền thống và nhất là TQ đang ôm cái chủ thuyết giả dối cs , Mỹ đã sai lầm bỏ khu vực châu Á Thái Bình Dương …đễ lao đầu vào cuộc chiến tranh khủng bố man rợ …hao tiền tốn của xét cho cùng cũng chả được gì …Mỹ không biết dùng người “nhân dân VN “trong thời ký chiến tranh VN vì trước đó đã có 14 triệu người nhân dân VN ở trong vĩ tuyến 17 và + thêm gần 2 triệu nhân dân miền bắc vào miền nam VN ,đi tìm tự do mà Mỹ không biết khai thác tận dụng họ mà đễ họ bị cs dụ dỗ chạy theo bằng khẩu hiệu và tuyên truyền , như các HS SV phật giáo v v đang học tập làm ăn , nhưng lại bỏ thành thị làng quê chạy theo cs ra chiến khu đầm lầy rừng núi và đã đi rồi thì cũng không có đường lùi , dừ chó lúc đó đã nhận ra sai lầm cũng đành chịu vì đã được quản lý chặt …Lần này nếu Mỹ không có cái nhìn đúng nghĩa mà mắc lỡm Trung cộng một lần nữa thì thế giới này sẽ thuộc về tay Trung cộng và tạo ra một thế giới điên loạn …giống như nhân dân TQ hiện nay đang chịu đựng …như TÂN CƯƠNG – NỘI MÔNG -TÂY TẠNG v v…

  10. Tan says:

    viet says:
    22/12/2011 at 14:40

    Hồi năm VN và TQ cãi nhau về vụ “người Việt gốc Hoa” căng thẳng, rồi bỗng một hôm trên biên giơi Lạng Sơn ( Hay Lao Cai gì đó tôi quên mất rồi) -TQ bỗng bên TQ xuất hiện một bức tượng Mao Trạch Đông rất to, hiên ngàng dang tay chỉ về phía Nam (VN) như một cử chỉ hô “tiến xuống phía Nam”. Ngay lập tực chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn, Phía VN xuất hiện một bức tường tất lớn, Trên bức tường có dòng chữ rất to , đỏ chót “Không có gì quí hơn độc lập tự do”- lời Hồ Chủ Tịch. Điều đặc biệt là cánh tay Mao Trạch Đông lại chỉ đúng vào bức tường ấy. Ngay sau đó , phía TQ tự nhiên không còn bức tượng Mao Trach Đông nữa. Mãi đến những năm sau này, hình như có thỏa thuận ngầm 2 bên, VN mới cho dỡ bức tường kia đi. Để thế xấu mặt anh Tàu quá mà.

    Từ câu chuyện kia có thể suy đoán ra, nếu như lá cở 6 sao kia không phải vì sai sót mà là chủ ý của VN thì cần phải hiểu thế này:

    VN sẽ là ngôi sao vàng to nhất, Năm ngôi sao còn lai nhỏ kia tương trưng cho 5 dân tộc Hán, Hồi mãn…gì đó- Ý nghìa là 5 kẻ kia đang thèm rỏ rãi, nhăm nhe đinh nuốt chửng VN, nhưng xem ra khả năng này không bao giờ có thể làm được.

    Xin trả lời bạn như vậy đấy!- Không thẻ ví VN là ngôi sao nhỏ thêm vào được là vì như thế nó không phù hợp với tình hình thực tế hiện này là VN đang chống TQ rất tốt, rất có hiệu quả, được thế giới đồng tình ủng hộ. TQ đang bị cô lấp nên đưa Tập Cận Bình sang để ve vãn, làm hòa!

    Viet nói rất hay, chỉ có những kẻ ngu muội tối tăm mới cho rằng VN là ngôi sao nhỏ mà thôi. Đánh nhau thì tụt cả quần (vất đầy đường hồi 30/4) chạy te te như vịt, vậy mà mồm cứ gào to hoài, không biết xấu hổ là gì?./.

    • Lê Dân Việt says:

      Đúng là:

      “Lưỡi không xương trăm đường lắt léo
      Lồn không vành, lồn méo lung tung”

      Miệng lưỡi của mấy thằng CS có khác gì cái chôn con đĩ. Ông Thiệu nói không sai: “Đừng nghe những gì CS nói, hãy nhìn kỹ những gì CS làm” Hình ảnh rành rành ra như vậy còn nói ngược nói xuôi được, thử hỏi những chuyện trong bóng tối, thì sao biết được đây. Thật hết thuốc chữa cho cái đám CAM này, sống làm chi cho chật đất trời. Thời buổi này mà còn a-dua với lũ cướp ngày.

      • Trường Giang HN says:

        Bác ơi, mấy tên cò mồi này thuộc loại theo voi hít bã mía, chúng đua nhau tung hứng, áo thụng vái nhau và xả rác để lấp liếm hành động hèn hạ của CSVN. Không phải chúng ngu mà cũng chẳng phải chúng dốt, mà bản chất của kẻ phá hoại thì có bao giờ chúng biết xây dựng là gì!

      • batdongsan says:

        Lê Dân Việt says:
        23/12/2011 at 12:19

        Đúng là:

        “Lưỡi không xương trăm đường lắt léo
        Lồn không vành, lồn méo lung tung”

        Đây là văn hóa của mấy bác VNCH chống CS phải không các vị? Người cùng phe, cùng quan điểm với ban Trung Kiên yêu quí đây?

      • Lê Dân Việt says:

        @Batdongsan,

        Đây là câu ca dao dân gian Viêt nam đó ông ạ. Một khi người dân không có tấc sắt trong tay để chống lại lũ bạo tàn, thì ca dao dân gian là vũ khi bén nhạy để chửi vào mặt lũ khốn kiếp bán nước hại dân. Câu ca dao này rất sát thực với miệng lưỡi của lũ cẩu nô tài CSVN, chỉ vì miếng cơm thừa canh cặn của lũ cướp ngày bố thí cho, mà lên đây phát biểu cần cần biết phải traí, trắng đen đấu óc của mấy tên Tan, Nam, Viet, batdongsan…còn dơ bẩn hơn là cái chôn con đĩ ở chợ đời nữa kìa, vậy thì cái câu ca dao trên có đúng vào với mấy tên này hay không. Tuy nó tục nhưng thật nghĩa thanh áp dụng với mấy người thật đúng 100%.

        Bây giờ cái bộ ngoại giao của cướp ngày CSVN nó bảo là “lỗi kỹ thuật” chứ không phải là tự nguyện làm nô lệ cho Tầu, thì mấy ý kiến cãi bừa của mấy ông tự sướng coi cái sao lớn là VN, còn 5 cái sao nhỏ là TQ, rồi huyền thoại Mao chỉ vào tường Hồ, thì các ông giải thích làm sao? Có phải là đầu óc dơ dáy còn hơn cái chôn con đĩ thành Hồ hay không? Thế thì cái miệng các CAM như các ông và CSVN có khác gì cái lồn con đĩ khi méo mó sự thật, đổi trắng ra đen.

        Tớ đã tự nguyện làm một badcop để trị mấy tên đầu chộm đuôi cướp ở trên diễn đàn này rồi thì ngôn ngữ thường dân tớ phải sài để mở mắt lũ cẩu nô th2i có gì là đáng ngại đâu chứ.

      • Trung Kiên says:

        Phát biểu của ông batdongsan trên đây hết sức hàm hồ!

        Vì rằng….

        1) Văn ngôn mà bạn Lê Dân Việt sử dụng ở trên không thuộc về “văn hoá” VNCH hay csvn…

        2) Trên Diễn Đàn ảo này thì biết ai là VNCH, và ai là csvn? (ngoại trừ văn ngôn và quan điểm… bao che tội ác cho csvn)!

        3) batdongsan đã hồ đồ, vu cáo trắng trợn khi viết rằng…”Đây là văn hóa của mấy bác VNCH chống CS phải không các vị? Người cùng phe, cùng quan điểm với ban Trung Kiên yêu quí đây?

        Nhưng dù sao tôi cũng chúc cho ông batdongsan một lễ Giáng sinh an bình, thanh thản…và một năm mới 2012 sức khoẻ, hạnh phúc….

        …và nhất là trở nên người lương thiện, ăn nói thành thật, tử tế, biết tôn trọng sự thật, trưởng thành về tri thức và ngôn ngữ…đừng xả rác bừa bãi trên ĐCV.Info nữa, mà hãy đóng góp ý kiến xây dựng!

        Hãy vì quyền lợi của TỔ QUỐC và DÂN TỘC
        Đừng vì đảng phái, cá nhân, và danh lợi!

      • Tan says:

        Hình như TK chính là người của VNCH? Bởi vì nếu chỉ là một người bình thường có văn hóa thôi cũng không thể lặng im trước câu nói “mắt dạy vô văn hóa, tục tĩu của Lê Dân Việt kia được, huống hồ cứ như là bênh cho cái thô tục này?

        Ở bài viết dưới đây Le ân Viet đã từng nói một câu cực kì ngu xuẩn là mong cho TQ nó dạy cho VN vài bài học nữa để khi đó lợi dụng thế mà lật đổ CS. Nói ngu như vậy mà TK vẫn còn bênh được , nay đến câu tục tĩu này, nếu không phải là văn hóa VNCH thì là văn hóa gì đây? Thử hỏi những loại người này có làm xấu mặt những người đang tranh đấu cho dân chủ tự do ờ VN một các thực sự hay không?

      • Trung Kiên says:

        Hình như TK chính là người của VNCH? (Tân)

        Phản hồi của ông Tân rõ ràng là có vấn đề “ĐỌC & HIỂU”. Người đã không hiểu…thì có giải thích cũng bằng thừa, đúng không?

        Dĩ nhiên là TK sẽ im tiếng, nếu ông batdongsan không ăn nói hàm hồ rằng…

        Đây là văn hóa của mấy bác VNCH chống CS phải không các vị? Người cùng phe, cùng quan điểm với ban Trung Kiên yêu quí đây?

        Chúc ông Tân năm mới 2012 trí thức tiến bộ và nâng cao thêm một bậc, biết sống lương thiện và ăn nói tử tế, có văn hoá hơn!

    • Trung Quân says:

      Phải nói như thế này mới đúng và có sách lược chiến lược hẳn hoi , chứ không thể nào nói cho có rồi im luôn nhé !

      Như vậy nè ngôi sao lớn nhất là ngôi sao Việt Nam không có gì bàn cãi ở đây nửa , nhất và cương quyết là phải thế !
      Còn 5 hay 6 hoặc nhiều hơn nửa là đất nước Trung Hoa sẻ bị chia thành nhiều mảnh , mổi mảnh tượng trưng cho 1 ngôi sao okie !
      Dể hiểu và đơn giản quá phải không ! Nếu hiểu và quán triệt đường hướng và sách lược của Việt Nam ta là phải phân chia Trung Quốc ! Thì còn đợi chờ gì nửa mà không thi hành ngay bây giờ ! Chỉ có con đường duy nhất đó phải đi thôi ! Nếu Vietnam đi theo con đường này , tất nhiên là sẻ có nhiều kẻ họ có cùng một hướng đi với VN ! Như vậy là có nhiều kẻ đồng hành cùng ta , là dể trở thành đồng mình , thậm chí là đồng chí nửa hêhhehe !

      Trong một thế giới diển biến không ngừng , có được nhiều đồng minh cùng chí hướng là niềm an vui của Tổ Quốc để lớn mạnh và kiêu hảnh không ngừng !!!

Phản hồi