WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chúng tôi không là Việt Kiều

Năm ngoái, một cô du sinh Việt Nam theo học chương trình tiến sĩ ở Hoa Kỳ phỏng vấn tôi cho luận án của cô ấy với đề tài: Cách nào để chính quyền Việt Nam đến với Việt kiều ở Mỹ.

“Trước hết hãy ngưng gọi chúng tôi là Việt kiều,” tôi trả lời.

Thấy cô ấy lúng túng, tôi giải thích: “Chúng tôi là công dân Mỹ gốc Việt, không phải công dân của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.”

Chính quyền Việt Nam muốn xem người Việt ở hải ngoại là công dân Việt mang “hộ chiếu” nước ngoài.

Cứ xem thái độ của Ông Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang của họ thì rõ. Khi gặp Tổng Thống Mỹ Barack Obama ở Toà Bạch Ốc hồi tháng 7 năm ngoái, Ông Sang cảm ơn chính phủ Mỹ đã chăm lo cho các người Việt ở Hoa Kỳ. Đây là lời cám ơn không đúng cương vị. Chính phủ Mỹ lo cho dân Mỹ là việc đương nhiên; hà cớ gì Ông Sang cảm ơn nếu không là muốn nhận vơ chúng tôi là dân của ông ấy?

Nhận vơ như vậy không ổn, vì nhiều lý do.

Những người không còn hộ chiếu VN liệu có hải là Việt Kiều?

Những người không còn, hoặc chưa bao giờ mang hộ chiếu CHXHCN VN liệu có hải là Việt Kiều?

Trước hết, rất nhiều người chưa hề một ngày là công dân của nhà nước cộng sản Việt Nam: những người ngoài Bắc di cư vào Nam trước khi đảng cộng sản lập ra Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, và những người trong Nam bỏ nước ra đi trước khi đảng cộng sản ấy xâm chiếm miền Nam.

Kế đến là những người bỏ nước đi tị nạn. Theo định nghĩa của Liên Hiệp Quốc, tị nạn có nghĩa từ bỏ sự bảo vệ của chế độ cầm quyền ở quốc gia nguyên quán. Theo nguyên tắc này, khi chúng ta đang xin hay còn mang quy chế tị nạn mà đặt chân về Việt Nam, dù chỉ để thăm gia đình, thì xem như tự đặt mình trở lại dưới sự bảo vệ của chế độ cầm quyền và sẽ tự động mất tư cách tị nạn. Pháp áp dụng đúng nguyên tắc này trong khi một số quốc gia khác thì nhân nhượng hơn.

Dù không thuộc các thành phần trên, một khi giơ tay tuyên thệ nhập quốc tịch Hoa Kỳ, mỗi người trong chúng tôi đã chính thức từ bỏ quốc tịch Việt Nam. Trước luật pháp Hoa Kỳ, chúng tôi là công dân Mỹ chứ không là công dân của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Cô sinh viên tiến sĩ xem chừng hiểu ra câu trả lời: “Chúng tôi không là Việt kiều. Chúng tôi là người Mỹ gốc Việt,.”

Tôi giải thích thêm: “Cái gốc Việt ấy cho phép chúng tôi lên tiếng về các vi phạm nhân quyền và một số vấn đế khác nữa ở Việt Nam. Chúng tôi có thân nhân bị đàn áp. Chúng tôi có tài sản bị cưỡng chiếm. Đó là những vấn đề quyền lợi của công dân Mỹ, khi bị xâm phạm thì chính quyền Mỹ có nhiệm vụ can thiệp. Hơn nữa, chúng tôi có sự hiểu biết sâu sắc về hiện tình xã hội Việt Nam để giúp cho sự can thiệp ấy đạt hiệu quả.”

Nói đi thì cũng phải nói lại. Khi nhà nước cộng sản Việt Nam nhận vơ thì lỗi của họ chỉ có phân nửa. Phân nửa còn lại là lỗi của chúng ta.

Gần đây, cộng đồng Việt ở vùng Hoa Thịnh Đốn xôn xao về cuộc phỏng vấn video của một người Việt bị chặn ở phi trường, không được nhập cảnh, khi về thăm nhà ở Việt Nam. Cuộc tranh luận đã bỏ sót một yếu tố quan trọng: Cả hai phía của cuộc tranh luận đứng trên cương vị Việt kiều hay trên cương vị công dân Mỹ?

Khi công dân Mỹ bị gây khó dễ ở phi trường, thì người ấy dứt khoát đòi liên lạc với toà lãnh sự Mỹ ở Việt Nam; nếu bị công an câu lưu “làm việc” thì người ấy tuyệt nhiên không hợp tác cho đến khi đã nói chuyện được với toà lãnh sự Mỹ; nếu bị tống tiền, chèn ép bởi giới chức chính quyền Việt Nam thì cũng báo ngay cho toà lãnh sự Mỹ. Khi về lại Hoa Kỳ thì nạn nhân phải báo động ngay với Bộ Ngoại Giao.

Chính quyền Mỹ có nhiệm vụ bảo vệ công dân Mỹ. Khi nhận được nhiều báo cáo từ các công dân Mỹ bị sách nhiễu, thì chính quyền Mỹ sẽ phải đặt vấn đề với phía Việt Nam.

Nhà nước Việt Nam có dám đối xử tệ với những công dân Mỹ khác đâu, mà chỉ sách nhiễu người Mỹ gốc Việt. Chẳng qua chúng ta cho phép họ làm vậy. Lỗi ấy là của chúng ta.

Thành ra, muốn khẳng định “chúng tôi không là Việt kiều” với nhà nước Việt Nam thì trước hết chúng ta phải tự nhủ và nhắc nhở lẫn nhau: “Chúng ta không là Việt kiều”. Khi người người trong chúng ta ý thức điều này và hành xử đúng cương vị thìnhà nước Việt Nam sẽ phải thay đổi theo. Tôi tin là vậy.

Mạch Sống gửi đăng

Tags:

292 Phản hồi cho “Chúng tôi không là Việt Kiều”

  1. tonydo says:

    Giả nhời bác Trúc Bạch!
    Bác bảo em giả nhời cho dứt khoát khi bị vặn ở Nhật?
    Thưa quan bác, chắn chắn em sẽ nói khỏi suy nghĩ: I am Vietnamese- American. Em sẽ không dám nói I am American vì, cái mặt em là mặt Việt và cái giọng ing gờ lích của em là anh văn nước mắm.
    Kể bác nghe chuyện Nhật:
    Hai vợ chồng Nhật- Việt du lịch Tồ Ky Ô, anh chồng người Nhật thuộc thế hệ thứ ba không còn nói được tiếng Nhật, khi ra chợ bị người bản xứ nhất định nói tiếng Nhật với họ vì người ta cho là cặp vợ chồng này chảnh, sài tiếng Anh. Giảng giải hoài người ta vẫn không hài lòng.
    Người cha của anh ta là giáo sư dạy y khoa về hưu nhưng vẫn bay về Nhật 6 lần một năm theo yêu cầu của trường thuốc To Ky Ô.
    Em có hỏi ông ta giảng bằng tiếng gì vì được biết tiếng Nhật của ông ta cũng chỉ như tiếng Việt của các con em. Ổng nói là dạy bằng tiếng Anh. Em lại hỏi vậy sinh viên có hiểu rành mạch không? Ông ta trả lời: Đó là chuyện của chúng nó, nếu nó muốn học.(chảnh thật)
    Mình già đầu với nhau, em xin hỏi lại quan bác là nếu có người ở Sài Gòn hỏi bác là:
    Thưa ông, ông là Việt Kiều nước nào vậy?
    Bố bảo bác cũng không dám trả lời: Tôi là công dân Mỹ gốc Việt chứ không phải là Việt Kiều.
    Rồi có người hỏi bác: Nhìn ông chắc là người Việt ở nước ngoài?
    Bác có dám giả nhời: Ấy chết, tôi là công dân Mỹ gốc Việt, chứ không phải là người Việt cư ngụ ở nước ngoài.
    Nói cho vui chứ từ khi có bang giao Việt Mỹ hồi 1985 đến ngày đồng chí Sang cám ơn chiến hữu Obama chẳng thấy ai không hài lòng với hai chữ Việt Kiều cả.
    Xin bác nhớ là mỗi dịp Tết thôi nhé cũng cả 200 ngàn người ở Mỹ bay về Quê hương đấy nhé.
    Kính bác.

    • Tien Ngu says:

      Nữa, cũng thầy ba…đu, với cái cặp mắt..hí, cãi cầy cãi cối…

      Thưa với thầy rằng thì nà, thầy không dám hát thầy là ờ mé ri can, chỉ dám hát thầy nà Việt Nam me ờ mé ri can, là vì thầy có cái tật…, nên giật mình.

      Cái xứ Ờ Mé Ri Can này, là cái xứ….hợp chủng, dân từ tứ xứ gom lại mà thành. Nều đã là…dân Mỹ, cho dù thầy da vàng mũi tẹt, da trằng mũi lõ, da đỏ lông chim, da đen Mai Hắc…, thì đều là…dân Mỹ, chính hiệu con nai vàng!

      Trằng mũi lõ, đỏ lông chim, đen Mai hắc, ông cố nội tụi nó cũng không dám kì thị…vàng nũi tẹt.

      Chỉ khi cá nhân…vàng mũi tẹt nào đó, quá dốt mà còn…thô bỉ ổi, thì mới bị thiên hạ…né thôi.

      Thầy ba…đu, nều không phải là loại…thô bỉ ổi, bon chen vô được quốc tịch Mỹ, thì cứ hãy…vô tư, quên đi cái gốc…Cộng láo. Không nên mặc cãm, cho dù…dốt tiếng Mỹ hay nói tiếng Mỹ theo kiểu…ba rọi…

      Riêng câu hỏi…anh là Việt kiều xứ nào về vậy? Là chỉ dành cho cái thứ Việt Kiều gốc…Việt Cộng, hoặc Việt Kiều hay khoe rỏm. Người Việt tị nạn cs, vì tình thân tộc, về quê thăm thân nhân rồi đi, ít có chuyện…la cà giựt le, ngoại trừ thân nhân bè bạn, hầu như chẳng có ai…hỏi tới.

      Đỏ mặt, gân cổ, chổng khu lên cãi…búa xua.

      Thấy…thương quá…

      • tonydo says:

        Khổ qúa đàn anh quan Sáu!
        Em đã phải posted hai đoạn thông cáo báo chí của chiến hữu Ồ Ba Ma và đồng chí Trương Tấn Sang ở phòng Bầu Dục ngày 25/7/13 để mọi người thấy là chẳng có Việt Kiều, Việt Kung gì cả hơn nữa đồng chí Sang lại còn nói tới hai lần là:
        Vietnamese-American community here in the U.S.
        Tuy nhiên nếu chúng ta có bực mình thì phải đổ lên đầu ngài Tổng Thống oai vệ nhất thế giới chứ? Đây là câu ngài mở đầu:
        11:30 A.M. EDT ngày 25/7/2013 giờ miền đông.
        PRESIDENT OBAMA: It is my pleasure to welcome President Truong Tan Sang to the White House and to the Oval Office for his first bilateral meeting with me. This represents the steady progression and strengthening of the relationship between our two countries.
        Ối giời ơi, nếu ngài Tông Tông nói là giữa hai chính phủ thì còn cố mà nhịn. Đằng này ngài lại nói tình nghĩa hai nước như keo sơn mới chết chứ lỵ.
        Thôi Đại Ca, đến Mỹ nó nướng cả 58 ngàn trai trẻ và vài trăm ngàn tàn tật vĩnh viễn mà nó còn coi như nothing thì vài trăm ngàn khứa già lẩm cẩm như anh em mình nó có coi ra cái khỉ mốc gì.
        Ráng nhịn, đàn anh.
        Kính

      • Tien Ngu says:

        Thấy…thương quá…

        Giãi thích rỏ ràng, thầy ba lại đi…nẽo khác. Cũng cái tật…láp dáp.

        58 ngàn, súng đạn đầy mình; vài trăm ngàn anh già như…thầy ba, sao so sánh được với…sự thật?

        Trình bày sự thật về những cái láo ác của csVN, những cái mánh lới tiếm quyền cai trị bất lương của đảng Cộng, thì dẫu cho có…một mình Tiên Ngu cũng là chuyện…nên làm. Được thêm…vài trăm ngàn, là…quí quá xá. Không chê.

        Sự thật được trình bày, Tiên Ngu hay…vài trăm ngàn đồng bào dẫu có bị cò mồi Cộng láo phun phân, Giáo Điểm chửi rủa, thầy ba…chê rề..

        Cũng…khoái.

        Ai nghe hay không, tuỳ…duyên…

        OK, thầy ba?

    • Trúc Bạch says:

      Cám ơn ông tonydo đã trả lời – tuy không rành mạch, dứt khoát , lại cố ý quanh co – thế nhưng cũng chứng tỏ rằng ông không….ngu

      Khi ông tonydo trả lời : “I am Vietnamese- American !” chắc ông cũng hiểu rằng chữ này có nghĩa là :Tôi là người Mỹ gốc Việt ! …đúng không ?

      (Ngoại trừ ông dịch chữ “Vietnamese – American” theo cách khác)

      Như ông thấy, (chúng) tôi cũng không bao giờ nói (chúng) tôi là Người Mỹ (I am American), mà chỉ dứt khoát nói mình là một người Mỹ Gốc Việt (an Vietnamese American) mà thôi ….

      Vậy giữa cách tự “giới thiệu” mình trước người Nhật của ông với cách tự xác lập mình trước đảng CSVN của (chúng) tôi có khác gì nhau không ? Thế thì tại sao mà ông lại lu loa, giẫy nảy lên và chụp cho cái mũ “chối bỏ gốc con Rồng Cháu Tiên của mình” ?

      Từ các Còm men của ông, tôi lơ mơ nhận ra ông là môt người xuất thân từ miền NamVN, nên tôi rất ngạc nhiên về cách lập luận của ông – thứ lập luận không khác gì mấy với cái đám dư lợn viên thiếu tri thức nhưng thừa khả năng quanh co .

      Ông tonydo ạ, chúng ta là những người đã trưởng thành, lại được hấp thụ một nền giáo dục mà môn Đức dục (hay Công Dân Giáo Dục) được coi là quan trọng trong nhà trường, vậy thì tội vạ gì – chỉ vì một chút tự ái đặt không đúng chỗ mà phải quanh co, ngụy biện để trở thành một người không biết phục thiện .!?

      Thế nhé : Vietnamese American tức là Người Mỹ gốc Việt đấy !!!!

      • tonydo says:

        Bác Trúc Bạch viết:
        (Cám ơn ông tonydo đã trả lời – tuy không rành mạch, dứt khoát , lại cố ý quanh co – thế nhưng cũng chứng tỏ rằng ông không….ngu).
        Cám ơn bác đã khen, tuy nhiên em còn nhiều cái… ngu.
        Dù gì thì cũng là may mắn đã học hỏi được nhiều từ bác và một số bà con ở trang mạng này.
        Thanks.

  2. Bác Hồ says:

    Tiến Vượng nói

    “Cũng may cái đám mọi kiều chỉ là số ít trong 4 triệu người Gốc Việt sống ở nước ngoài, đám mọi này cũng có đứa vẫn mặt trơ về VN rần rần, còn những kẻ không về thăm lại mồ mả tổ tiên chúng thì họ hàng nó cũng chẳng thèm nhìn mặt huống hồ người ngoài!”

    Mấy thằng mọi kiều hàng năm gửi về trên 10 tỷ đô la, bọn dư lợn viên, bọn nhà Vẹm cũng kiếm chút cháo, sống nhờ bọn mọi đó cháu ạ
    Sống nhờ cơm thừa canh cặn của mọi kiều mà các cháu Dư lợn viên cứ trơ cái mặt ra như mặt thớt, lao động thì không chịu lao động, chỉ chuyên ăn cắp của dân, ăn bám cơm thừa canh cặn của mọi kiều, nhục!

  3. tào lao chém gió says:

    Đừng gọi chúng tôi là Việt kiều, xin cứ gọi chúng tôi là NGỤY!

    • Tien Ngu says:

      Đúng đúng, hãy gọi chúng tôi là Nguỵ.

      Cái tiếng Nguỵ mà Cộng láo gọi VNCH, bàn dân thiên hạ mới thấy rỏ hơn cái…láo của đảng và nhà nước Việt Nam Cộng…láo.

      Chúng gọi…đối tượng nà nguỵ, ý khoe rằng Cộng láo mới nà…thứ thiệt. Nhưng,

      Hỡi ơi, Cộng sản VN, từ Hồ chí Minh trở xuống, toàn là…dốt với láo nàm lãnh đạo không hè. Thứ…rỏm chính hiệu. Anh thì lớp…7, anh thì…dốt trân, anh thì…thiến heo, anh…cai cao su, anh…y tá cạo gió lên chức…thủ tướng.

      Từ đó mà…suy ra, mần cò mồi cho các anh lãnh đạo này, thiệt nà…khổ hết biết.

      Thấy thương quá…

    • Việt tị nạn says:

      Gần một nửa Việt kiều không dính dáng gì đến NGỤY nên đừng vơ đũa cả nắm.

  4. Thông Phán says:

    Không biết Tonydo sang Mỹ thời HO hay du học sinh, thăm thân nhân hoặc hôn thuê nhưng chắc không phải những Boat People năm 1974, 75…80 lênh đênh trên biển cả vượt biên chạy trồn cộng sản, bởi những năm ấy chính phủ cộng sản Vn nó gọi người Vn ở nước ngoài bằng gì Tonydo có biết và con nhớ không?
    Nó gọi chúng tôi là “bọn phản động lưu vong, bọn tay sai đế quốc, bọn bám đít Mỹ….” với đủ các từ tuịc tĩu.
    Tại sao bây giờ nó lại quay ngoắt 180 độ, ve vuốt, mua chuộc bằng những mỹ từ “khúc ruột (thừa), Việt kiều….” để chỉ vẫn những người ấy mà cách đây >30 năm nó chửi ngoa ngoắt hơn cả mấy mẹ hàng tôm hàng cá chợ Đồng Xuân, Cửa Nam của bọn Ba Đình Hà nội?
    Lý do thì nhiều trong đó chủ yếu nó “nhằm vào chất xanh và chất xám” của đám “lưu vong, bám đít đế quốc”, vì nhờ có bọn “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” cho nên hàng năm vẫn “bơm sữa về nuôi dân chúng của cộng sản” hàng tỷ đô-la mặc dù phải làm việc đầu tắt mặt tối ở hải ngoại, chắt bóp từng đô để bơm sữa nuôi bọn ngồi chơi.

    Hỏi thằng Tonydo một câu:
    Tonydo muốn gì? Muốn là Việt kiều yêu nước ? Vậy xin cứ việc hàng năm đến Tết nguyên đán về Vn dự hội nghị VC. Nhưng xin đừng sủa ra những lời tuyên truyền rẻ tiền làm tay sai không công cho cộng sản là chúng tôi “đ. thèm nghe đâu” dù ông già hay trẻ.

    Cảnh cáo.

    • tonydo says:

      Gớm!
      Ngài Thông Phán nhắc tới chơ Đồng Xuân, chợ Cửa Nam làm em nhớ tới chợ Giời (Hòa Bình) ở cuối phố Huế, cạnh phố Đồng Nhân và Chùa Vua.
      Hồi 14, 15 tuổi đói quá, lại là con địa chủ nên không được học quá lớp bảy, may mắn có ông Cậu thuộc loại Giải Phóng Điện Biên bộ đội ta tiến quân trở về xin cho làm phu hồ xây ngôi nhà to lớn, hoành tráng- Bộ nông trường quốc doanh, ở cạnh chợ để có gạo ăn.
      Có hôm lang thang ra Chợ thấy hai chị Hà Nội cãi nhau như mổ bò. Một chị bị chị kia khống chế bằng miệng dữ quá, thấy khó địch lại, phóng luôn chưởng cuối để kết thúc cuộc chiến.
      Mày là con L..ồn sành gh…e đá phải có thằng bu…ồi vá sắt Tây mới trị mày được. Con đĩ.
      Chuyện đã qua, những gì các đồng chí Đỗ Mười, Trường Chinh , Phạm Văn Đồng.v..v nói thời xa xưa thì ngày nay các con của đồng chí Giáp, đống chí X, và có lẽ con cái của tất cả các đồng chí Bộ Chính Trị hưởng. Có gì phải lo bác.
      Có ai nắm tay cả đêm đâu ngài.
      Vỏ quýt dày, móng tay nhọn. Cứ từ từ đâu có đó mà bác.
      Việt Kiều về Quê vì gia đình, thân nhân và vì thương nhớ nơi chôn rau cắt rốn chứ có ai ngu mà phải nuôi Việt Cộng.
      Xin qúy đàn anh nhường các đồng chí Việt Cộng cho đồng bào trong nước nói chuyện phải quấy với họ.
      Kính.

  5. Mọi kiều - Ngu kiều chính danh says:

    Một số người Việt tị nạn ở hải ngoại ra sức chống Cộng và không nhận mình là Việt kiều không quan trọng. Điều quan trọng nhất là cứ gửi thật nhiều đô la về nước cho thân nhân, và về nước đầu tư làm ăn càng nhiều càng tốt, từ đó đã giúp cho đảng CSVN và đất nước do đảng CSVN lãnh đạo ngày càng vững mạnh là đảng CSVN, chính quyền và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt hoan nghênh. .

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Anh cò có lẽ nói…đúng. Nhưng buồn có cái là csVN càng vững mạnh, thì dân tộc VN càng….đội quần, mỗi khi có dịp đi ra các xứ chung quanh…quan hệ.

      Các cửa hàng bán lẽ ở Nhật, Thái, Philippines, Malaysia…gần đây đều có treo bảng…warning bằng tiếng Việt: ăn cắp vặt là…tội phạm, sẽ bị tù, phạt tiền.

      Giáo dục của csVN, chỉ chuyên về…láo, lịch sử tự sướng, tư tưỡng bác Hồ, Mác Lê, Mao…vĩ đại.

      Giáo dục như thế, chỉ nhầm sãn xuất…cò mồi cho đảng và nhà nước. Toàn dân sẽ bị…láo.

      Công dân giáo dục không có trong chương trình giảng dạy…

  6. Dao Cong Khai says:

    VC nó muốn gọi tui là gì, it doesn’t matter. Nó đã từng gọi chúng tôi là nguỵ, là tàn dư thực dân, đế quốc; hay nó gọi chúng tôi là phản động. OK, thì phản động thiệt mà. Nó muốn chúng tôi “nợ máu” bao nhiêu cũng được, OK cứ gọi bọn tui là nợ máu đi, không chết chóc thằng tây nào cả, và nếu cần tui xin nợ nó thêm tí máu nữa… chịu không? Rồi bây giờ gọi là Việt Kiều, ý nói là công dân của nó sang Tây để làm ăn hữu nghị với nhân dân lao động của Mỹ, Pháp, Úc… Mấy đồng chí bí thư, chủ tịch nhà nước có muốn sang đây viếng thăm và mong đợi “Việt Kiều” nó tiếp đón không? Cứ thông báo minh bạch ngày giờ và địa điểm, thì Việt Kiều ở đây sẽ sẵn sàng ra nghinh đón ngay.

    Cá nhân tôi ở đây, là Mỹ rồi. Người nào đồng hương mà vui vẻ thì tôi vui vẻ; nhưng còn nếu cứ muốn tuyên truyền, bắc cầu cho VC sang đây tuyên truyền thì tôi chẳng cần nòi giống Con Rồng Cháu Tiên nào với họ cả. Những người khác chúng tộc ở đây nhưng họ cùng quê hương mới với tôi thì tôi cần có liên hệ với họ nhiều hơn. Quá khứ là một vết thẹo lớn còn bị người ta làm rướm máu, tốt nhất tôi sống như Mỹ và coi VN như một vùng đất xa lạ như Phi Châu, Bắc Cực chẳng hạn.

    Còn cái chữ Việt Kiều, cũng tại nhiều người tị nạn VN đã theo hùa hoặc có thể họ đã gián tiếp bị nhuộm đỏ bởi CSVN ngay trong ngôn từ nên mới có tình trạng như thế. Tôi có thể minh chứng với quý vị ngay trong những cơ quan truyền thông, truyền hình của cộng đồng VN hải ngoại cũng bị ô nhiễm bởi những ngôn từ, cách suy nghĩ, hình ảnh, phim ảnh, và tuyên truyền của VC. Mấy cái đài VN ở San Jose tôi thấy đài nào cũng chiếu phim của VC, từ xã hội đến văn hoá, giáo dục; và tất nhiên VC đã lồng những chủ đích tuyên truyền vào trong đó. Trong ngôn từ và cách nói chuyện thì truyền hình tị nạn bị nhiễm nặng những ngôn từ xử dụng trong xã hội VC. Nó không còn giống tính chất của đài phát thanh SG, Quân Đội và các đài phát thanh của VNCH ngày xưa nữa (VNCH xưa thường dùng chữ Âu châu, Á châu, Tây phương… giờ đây tôi thấy các đài tị nạn thường nói theo kiểu VC, “châu Á, châu Âu, phương Tây…”), cái đó là phá hoại bản sắc ngôn ngữ của người tị nạn..

    Đây là một sự vô tình tuyên truyền cho VC đáng báo động trong cộng đồng tị nạn. Có thiếu gì những chương trình lịch sử để quảng bá văn minh và lịch sử VNCH cho các thế hệ tương lai, và ngay chính cái thế hệ di tản, vượt biên sang đây vẫn cần phải hiểu; thì ít được đài truyền hình chú ý đến; mà họ chỉ lo lượm vài cuốn phim của VC mang sang đây chiếu cho bà con coi. Nhiệm vụ của truyền thông, báo chí, truyền hình… là thông tin và lèo lái, giáo dục quần chúng. Mang toàn phim VC sang đây chiếu thì chính là thảm hoạ cho người tị nạn.

    • Huỳnh says:

      Trích từ comment của Dao Cong Khai” “Nó không còn giống tính chất của đài phát thanh SG, Quân Đội và các đài phát thanh của VNCH ngày xưa nữa (VNCH xưa thường dùng chữ Âu châu, Á châu, Tây phương… giờ đây tôi thấy các đài tị nạn thường nói theo kiểu VC, “châu Á, châu Âu, phương Tây…”), cái đó là phá hoại bản sắc ngôn ngữ của người tị nạn”.
      Cách nói và viết Âu châu, Á châu, Tây phương… là cách nói và viết theo kiểu Tàu (nói và viết ngược).
      Cách nói và viết Châu Âu, châu Á, phương Tây… là cách nói và viết theo kiểu Việt Nam (nói và viết xuôi).
      Nói và viết theo kiểu Việt Nam thì mới đúng là giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam.

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        Trời ơi bò dốt bò khoe
        Văn chương chử nghĩa tòe loe Tây Tàu

        Á – châu , châu – Á kiểu nào
        Viết xuôi , viết ngược , kiểu nào của…”ta” ( úm ba la )

        TÊN trước rồi đến thân da
        Như ri ” HUỲNH DỐT ” hay là ” DỐT HUỲNH”

        Chử “châu” , chử “dốt” chình ình
        “Á Châu ” , “Châu Á “…. bò Huỳnh …sửa lưng !

        Bò Huỳnh gặm cỏ khôm lưng
        Cả đời nịnh Đảng dễ từng học khôn !

        Bò Huỳnh nghe nói bồn chồn
        Ba Xu lương bổng…cúi lòn…chịu thôi !

        Sau này nhớ phải liệu hồn
        VIỆT- NAM , NAM- VIỆT , cải mồm ngược xuôi

        TÊN trước rồi mới tới đuôi
        Bò ơi láo mãi lòi đuôi… dốt dài…(dài )

    • Việt Cừu says:

      Đúng vậy. Cứ nghe hai chữ “đảm bảo” thay vì “bảo đảm”, nói gì cũng có chữ “mình” thì biết ngay ở cái lò nào mà ra.

    • Dao Cong Khai says:

      “Bản sắc văn hoá dân tộc” hả? Chà, cái này vĩ đại quá, thấy quen quen… Mấy ông lãnh tụ VC thường hay nhắc đến. Nhưng you có hiểu bản sắc văn hoá dân tộc là cái gì không? Bản sắc văn hoá dân tộc với truyền tho^ng’ dân tộc đều được giai cấp tho^ng’ trị VC nhắc đến nhiều nhưng chắc là khó kiếm được người hiểu rõ điều đó. Người ta đòi tự do ngôn luận, báo chí, tự do tư hữu đất đai, nhà cửa, tự do làm ăn sinh so^ng’ cũng bị chính quyền gọi là đi ngược lại “bản sắc văn hoá dân tộc”, trái với “truyền tho^ng’ dân tộc.

      Xử dụng những danh từ Hán Việt, đúng, đó là cách ghép chữ của Tàu. Thế quý vị ăn tết Nguyên Đán, có phải bản sắc văn hoá dân tộc không? Cái đó là tết của VN hay của Tàu? ĐCK, từ khi trưởng thành không còn ăn cái tết đó nữa, mà chỉ nhớ đến tết Tây thôi. Lý do vì mình biết cái kia của Tàu. Còn chữ Hán Việt và chữ Nôm, nói ra thì dài dòng lắm. Tui sẽ viết tiếp. Ngay cả chữ Việt Kiều mà VC đang xài cũng là chứ Hán Việt, ghép chữ theo kiểu Tàu, sao you không phê bình đi (hay là cái gì Bác và Đảng nói ra đều đúng hết)

  7. Tiến Vượng says:

    Cũng may cái đám mọi kiều chỉ là số ít trong 4 triệu người Gốc Việt sống ở nước ngoài, đám mọi này cũng có đứa vẫn mặt trơ về VN rần rần, còn những kẻ không về thăm lại mồ mả tổ tiên chúng thì họ hàng nó cũng chẳng thèm nhìn mặt huống hồ người ngoài!

    • Mọi Kiều says:

      Dạ, bác Tiến Vượng cho biết tên và điạ chỉ để đám Mọi Kiều chúng em đến “hầu hạ”.

      Kính.

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Cái không may là Việt Nam ta lại có quá nhiều cò nói láo cho đẹt vẹm & quá nhiều đẹt vẹm viên làm tham nhũng cứ mãi lan tràn

      Bọn này đang có súng trong tay chớ nếu không , co’ chui xuống ổ kiến cũng bị Dân kéo lên trị tội !

      • Hoàng says:

        Ủa!
        Trước 26/3/1973 ở miền Nam VN Mỹ có súng và vũ khí nhiều nhất thế giới, kể cả máy bay ném bom chiến lược B52, tàu chiến của hạm đội bảy… mà sao Mỹ phải cút khỏi VN, tên lính Mỹ cuối cùng cút khỏi VN ngày 29/3/1973.
        Trước 30/4/1975 ngụy quyền, ngụy quân VNCH có súng rất nhiều và rất hiện đại, có tàu bay, tàu chiến, xe tăng, đại bác…, là đội quân đứng hàng thứ tư trên thế giới (còn quân đội CSVN ở miền Nam không có máy bay, không có tàu chiến…), mà tại sao quân đội CSVN chỉ mới đánh sơ sơ, thậm chí có nơi chưa đánh mà ngụy quân, ngụy quyền VNCH đã tan rã, chạy trốn, và cuối cùng thì đầu hàng quân đội CSVN nhanh như thế.
        Vấn đề không phải là có súng hay không có súng…

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        Bò ơi bò dốt quá bò
        Xe tăng của vẹm ai cho vậy bò?

        Lại còn “em mig” ro ro
        Củ Sam đầu nhọn thám dò F-5

        Còn dàn đại pháo..tiếng tăm
        Anh Văn Tiến Dũng phải thầm ngợi ca :

        “Bây giờ súng đạn phe ta
        Đem so với địch vượt xa hơn nhiều ” ( Văn Tiến Dũng )

        Bò ca lương được bao nhiêu?
        Học xong bổ túc ca liều kiếm cơm?

        Cờ Vàng đạn thiếu gói gơm
        Phát cho được dặn ” mắm cơm ” liệu bề

        Cờ Vàng cố giữ bờ đê

        Lệnh trên không muốn thãm thê tận cùng
        Thôi thì bỏ chạy nhượng chung
        Dù gì cũng thể người chung một nhà :

        “Đánh liều thì cũng thịt da
        Phố nhà tan nát còn ra nổi gì ”

        Lệnh trên tính thế đã thì
        Cờ Vàng đành phải…bỏ đi về nhà !

        Nào ngờ Cộng lú dốt đa
        Giết dân , hại nước “Quá Đà ” Mác Lê

        Ngu gi ngu lắm ngu ghê
        Hận thù sùng sục chỉ mê giam người

        Thế là khôn lại tréo ngươi
        Muốn không đổ máu hóa mười tai ương

        Dân tình khốn khổ cùng đường
        Vượt Biên chết biển trăm đường xót xa

        Cờ Vàng thấy thế nhận ra
        Từ nay quyết chí quốc gia lấy về !

        Đời đời kiếp kiếp rủ rê
        Cùng dòng máu Việt, lời thề nước non !

        Cách này cách nọ sắt son
        Ép quân Cộng Phỉ mõi mòn bao năm!

        Cộng thua , Đổi Mới ngặm căm
        Chạy theo tư bản hỏi thăm mượn tiền !!

        Bây giờ thấy rõ nhãn tiền
        Cờ Vàng từng bước tụ hiền góp binh

        Lòng dân thế nước hiển linh
        Ý minh lòng dạ trọn tình non Yên

        Bây giờ cộng cố đảo điên
        CHỈ MONG ĐỔI ÁO GIỮ TIỀN SƯỚNG THÂN

        Kẹt là Công Lý nặng cân
        Bấy lâu gây tội bởi thân ngông cuồng

        Cộng giờ tính kế đường chuồn
        Từ câu HÒA HỢP đến tuồng …bình an !

        Cộng giờ sắp sửa đầu hàng
        LÒNG NGƯỜI KEO RÃ BUỘC RÀNG ĐƯỢC SAO !

    • thihĩm says:

      Phải.Số mọi kiều này sống ở nước ngoài,nghĩa là ,dú xa hầm cầu ba đình vẫn không quên góc mọi của mình Nhưng làm gì tới 4 triệu người.? Không biết đếm sao ? Chĩ có số ít thôi ,như chú mi vậy. Vì tất cã mọi người TNCS/vnch hầu hết đã là người Mỹ góc Việt rồi ,đâu có phải cs như chú mi được đãng đưa qua Mỹ ,làm kiều dân (dân ở đậu) kiều cư (ở đậu ) như bọn cs ,bọn dư luận viên ,bọn cocc du học keesnm chồng kiếm vợ hợp pháp ở lại Mỹ.
      Tên việt kiều đỏ này,dú là tên giã ,cũng biết là dân bắc kỳ chính hiêu con cáo già ba đình ,con cháu HCM người tàu góc hẹ rồi !
      Tiến lên vượn người ,thủy tổ của cs ,là tổ tông của dư luân viên ,sao cà?
      (h)

  8. tonydo says:

    Sau khi họp hành với nhau xong thì hai chiến hữu, đồng chí Obama và Trương Tấn Sang ra ngoài phòng Bầu Dục tuyên bố với báo chí (25/7/13), 11:30 sáng giờ EDT.
    Chiến hữu Obama nói trước và đây là một đoạn ngắn:
    (Finally, we agreed that one of the great sources of strength between our two countries is the Vietnamese American population that is here but obviously has continued strong ties to Vietnam. And ultimately, it’s those people-to-people relations that are the glue that can strengthen the relationship between any two countries.)
    Và đây là một đoạn ngắn đáp từ (nói sau) của đồng chí Trương:
    ( also expressed my appreciation for the care that the U.S. has extended to the Vietnamese who came to settle in the United States and now they have become American citizens and contributing to the overall development of the U.S. And thanks to the support and assistance from the U.S. government as well as the American people, the Vietnamese-American community here in the U.S. has become more and more prosperous and successful in their life as well as work).
    Và ông chủ tịch tiếp:
    (And I also would like to take this opportunity to convey a message from our government to the Vietnamese-American community here in the U.S. that we would like to see you contributing more and more to the friendship between our two countries as well as further development of our relationship in the future).
    Bài này ngài tiến sĩ đưa ra hai ý chính.
    Ý thứ nhất là đừng nhận là Việt Kiều để phụ trợ cho ý thứ hai là:
    Nếu chúng ta không nhận là Việt Kiều thì Việt Cộng sẽ đối sử với chúng ta như những công dân Mỹ khác!
    Khổ cái là ông tiến sĩ không cho bà con biết là:
    Mỹ thật nó đeo ba lô qua đất Việt ta để du lịch, không tìm cách lật đổ chính quyền mà ngài Obama đã nhận lời qua thăm trước khi rời nhiệm sở.
    Mỹ thật nó chỉ mang có Backpack và tiêu tiền còn chúng ta thì mang cả đống quà bánh cho thân nhân và một số người lại còn buôn đi bán lại nữa. Nên chính họ mang rất nhiều cơ hội cho tụi công an làm tiền, tham nhũng, gây khó cho bà con ta.
    Kính bác Trúc Bạch và ngài Đạo Công Khai.

  9. Tào Lao says:

    Lạ thật, biết bao phản hồi phản loạn mấy năm nay của các tỷ phú thời gian lên án chế độ cộng sản đàn áp tự do ngôn luận, áp đặt tư tưởng lên đầu người khác, ấy thế qua gần 200 phản loạn của bài này có hai xu hướng “đàn áp tự do tư tưởng” thật khùng:
    -Phe do Tonydo đại diện tìm mọi lý lẽ, bắt người khác phải công nhận mình là Việt kiều.
    -Một phe không chấp nhận mình là Việt kiều khi chế độ cộng sản còn cưỡi cổ dân lành, còn cai trị đất nước.

    Chuyện nhận là Việt kiêu hay không là QUYỀN của Mỗi Người, chuyện riêng của cá nhân, chẳng ai lấy lý do hay áp lực nào mà bắt người khác phải nghe theo và làm theo mình. Cái ông Tonydo điên điên khùng khùng, cứ đưa ra những lý sự cùn…bắt người khác phải nghe theo mình. Tôi chắc ông ta là dân bắc di cư 54 khi còn nhỏ tuổi vì ông ta chả dành ngôn ngữ miền Bắc cũng như dân ca, quan họ hay chèo nên viết sai toét tèo loe khi nhận xét về chèo và dân ca quan họ Bắc ninh.

    Xin nhắc lại, hầu hết “các phản loạn viên trên diễn đàn ĐCV toàn các cụ U90, U80, U70 rất ít cụ U60 và đã và đang định cư ở Anh, Pháp Mỷ tối thiểu cũng >30 năm”, còn đám người Việt U50 phải kiếm cơm nuôi vợ con chả có hơi đâu “phản hồi phản loạn”, vì thế xin các cụ không bao giờ áp đặt thiển ý của mình bắt người khác phải theo, đó là điều không nên. Không những thế các cụ còn mạt sát nhau, may mà toàn là “bí danh” chứ các cụ lộ tên thật và điạ chỉ thật, chưa biết chừng mời nhau “kẹo đồng” chưa biết chừng.

    Theo tôi chuyện này nên chấm dứt như cụ Mổ Bò từng phản hồi.

    • tonydo says:

      Cả hai bố, chiến hữu Ồ Ba Ma và đồng chí Trương chủ tịch đều nói:
      Vietnamese-American, rồi là American citizens (xin xem comment ở trên).
      Thế mà có người còn lập lờ đánh lận con đen.
      Cái gì Việt Cộng nó sai thì chửi thẳng vào mặt nó.
      Còn bố nào muốn có phần thì ngồi mà bàn riêng với nó.
      Trình độ dân chí hải ngoại nay khó mà lập lờ đánh bóng cá nhân được nữa.
      Chào ngài.

  10. Xuân Ninh says:

    Trúc Bạch: “Một người nào đó , dù sinh sống ở Mỹ đã lâu, nhưng anh ta vẫn giữ quốc tịch của nước CHXHCNVN thì đối với nước Mỹ anh ta vần là “ngoại kiều” (Alien hay Foreigner) và đối với CHXHCNVN thì anh vẫn là Việt Kiều (là Vietnamese chứ không phải là Vietnamese Americans)”.

    Vậy xin hỏi: Một ông người Việt Nam có quốc tịch của chế độ VNCH, ông ta chạy qua nước Mỹ sinh sống trước khi CSVN “cưỡng chiếm” VNCH để lập ra chế độ CHXHCNVN, như thế có nghĩa là ông ta không có quốc tịch nước CHXHCNVN.
    Ông ta qua Mỹ sống đã 39 năm nhưng vẫn không nhập quốc tịch Mỹ thì hiển nhiên nước Mỹ coi người đó là ngoại kiều. Nhưng ông ta lại không có quốc tịch nước CHXHCNVN như nói ở trên, chế độ VNCH không còn tồn tại nên hiển nhiên cái quốc tịch VNCH của ông ta không còn cơ sở pháp lý quốc gia và quốc tế, và như vậy cái quốc tịch VNCH của ông ta không còn ý nghĩa, không còn giá trị thực tế. Vậy theo “lý luận” của Trúc Bạch thì ông ta là người không quốc tịch và cũng không phải là Việt kiều vì ông ta không có quốc tịch nước CHXHCNVN .

    • Trúc Bạch says:

      Thưa ông Xuân Ninh, một người xuất thân từ VNCH nhưng đến Mỹ trước 1975, và sau khi Saigon thất thủ , nếu ông ta muốn ở lại Mỹ thì ông ta “bắt buộc” phải xin hưởng quy chế “Tỵ Nạn Chính Trị”.(tại nhiều quốc gia có quan hệ ngoại giao với VNCH thì sau biến cố 1975 – những kiều dân VNCH đương nhiên được hưởng quy chế Tỵ Nạn Chính Trị – ngoại trừ trường hợp chính đương sự từ chối)

      Khi đã được công nhận là “Tỵ Nạn Chính Trị” thì đương nhiên đương sự này không còn mang bất cứ quốc tịch (gốc) nào – hay nói nôm na là ông này không còn là “kiều dân” của bất cứ chính quyền nào , ông ta không còn bị kiểm soát hay chi phối của bất cứ một chính quyền nào ngoài nước cho tạm dung – và trong hồ sơ cũng ghi Hiện Trạng là Vô Quốc Tịch (hoặc phần “quốc tịch” được bỏ trống hay gạch ngang)… bất kể là thời gian dài bao lâu, cho đến khi được nhập tịch tại quốc gia này mới thôi – đối với những người “vô quốc tịch” mà không nhập tịch (vì lý do nào đó) thì nước Mỹ sẽ không cho ông ta là “ngoại kiều” mà cho ông ta một “status” khác – đó là “Resident permanent” – trường hợp được hưởng quy chế tỵ nạn mà vẫn không nhập tịch sau 39 năm như ông Ninh đưa ra là rất hiếm (cá nhân tôi chưa từng gặp)

      Nhân đây cũng xin thêm với các anh chị dư lợn viên và với riêng ông tonydo bằng một câu hỏi qua một ví dụ, và mong rằng ông tonydo có thể cho một câu trả lời gọn và dứt khoát – nếu có thể được .

      Ví dụ :

      Ông tonydo đi du lịch qua Nhật Bản, ngày trở về, ông bị cảnh sát giữ lại trước khi vào phi trường Tokyo (có thể do hiểu lầm, cũng có thể những người cảnh sát Nhật thấy mặt ông tonydo giống mấy thằng trong phi hành đoàn của “Việt Lam e nai” …nên chặn lại) .

      Rủi cho ông tonydo là cái Pát Po của ông lại để quên ở khách sạn . trong trường hợp này, ông tonydo sẽ phải tự xưng mình là :

      A – Việt Kiều

      B – Mỹ Kiều

      Bất cứ ông tonydo chon là “Kiều” nào thì chữ “kiều” ở đây đều mang ý nghĩa rằng ông tonydo là “công dân” (xi tí zần) của cái nước có cái tên đứng trước chữ “Kiều” đó.

      Ông tonydo được quyền tùy chon …nhưng tôi tin rằng ông tonydo sẽ không chon mình là “Việt Kiều” đâu …vì đâu có ai mà …ngu như zậy, phải không ? ! (*)

      Ghi chú :

      Riêng tại Mỹ thì những người nhập quốc tịch Mỹ bắt buộc phải (tự) từ bỏ quốc tịch gốc cuả minh .

      Tại Canada thì không có quy định này – nghĩa là người nhập quốc tịch Canada có quyền giữ quốc tích cũ của mình – nếu muốn .

    • Áo vải cờ đào says:

      @Xuan Ninh! Chào bạn, đại khái là: Bất cứ người nước ngoài nào muốn nhập cảnh hay quá cảnh Mỹ, đường bộ, đường thủy hay đường hàng không điều phải có Visa’s entrée/permit hoặc sự hộ tống đặc biệt của nhân viên công lực Mỹ vì đương sự là một “yếu nhân” cần được bảo vệ một cách tối mật vv! Trường hợp của ông NV mà bạn XN đặt câu hỏi bên trên, theo pháp lý ngoại giao QT/USA, ông ta: Trên giấy tờ, ông là công dân của South, VIETNAM (Nam, Việt Nam). Ông nhập cảnh Mỹ qua diện Indo/Refugee’s bao gồm Việt, Miên, Lào etc. Muốn định cư ở Mỹ (sau khi được phong vấn ở trại tạm cư) hoặc bất cứ QG nào vd như Pháp, Mỹ, Anh, Úc, Ái Nhĩ Lan, Tô Cách Lan, Thụy Si, Thụy Điển, Hòa Lan, Tân Tây Lan, Tây Ban Nha, Gia Nã Đại và một số Nước Tự Do DC khác, nếu ở Mỹ:/ Đương sự sẽ được cấp thẻ I-94 và đống dấu Authorizing Employment, ông được định cư và làm việc ở bất cứ tiểu bang nào ông thích và ông được ưu tiên xin thẻ Xanh, thẻ xanh có nhiều loại, loại của ông thuộc Thường trú nhân vĩnh viễn (Permanent Resident Alien) Lưu ý: Vì QG South, VN đã bị North, VN cưỡng chiếm bằng bạo lực và xóa tên trên World map nên ông được hưởng qui chế tỵ nạn/thường trú vĩnh viễn ở Mỹ, còn thẻ xanh theo diện hôn phu/thê hay các diện khác thì đa số thuộc loại có thời hạn (Conditional) như 2, 5 hay 10 năm, nếu không thi vô quốc tịch thì phải xin lại, bằng không sẽ bị trục xuất out of USA. Danh xưng chính thống của dân tỵ nạn cộng sản năm 1975 ( vì mất nước South-VIETNAM/chế độ Việt Nam Cộng Hòa) đa số là Thường Trú Mỹ Gốc Việt hay Thường Trú Nhân Gốc Việt, vì, vì một lý do nào đó mà họ không muốn Thi (bắt buộc) vô QT Mỹ để trở thành Công Dân Mỹ Gốc Việt hay người Mỹ gốc Việt. Cái khác biệt về Dạng Residency Alien là chữ PERMANENT, theo thiễn kiến của tôi…Hoa kỳ đã biết trước chuyện gì sẽ xảy ra cho Nam Việt Nam khi họ đặt bút ký HĐ Paris 1973!! Avcđ

Leave a Reply to Nguyễn Trọng Dân