WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Điện Biên Phủ: Có phải Mỹ định cứu Pháp bằng bom nguyên tử?

Lính Pháp ở Điện Biên Phủ

Lính Pháp ở Điện Biên Phủ

Cách đây đúng 60 năm, vào tuần lễ này, quân đội Pháp bị đánh bại bởi lực lượng Việt Minh ở Điện Biên Phủ. Nhà sử học Julian Jackson giải thích: Đó là một bước ngoặt lịch sử của hai quốc gia và của Chiến tranh Lạnh. Một trận đánh mà Mỹ đã toan tính dùng đến bom nguyên tử.

“Ngài có muốn dùng hai trái bom nguyên tử không?” Một nhà ngoại giao cấp cao người Pháp nhớ lại. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ khi đó, John Foster Dulles đã hỏi người đồng nhiệm Pháp, Georges Bidault tại một cuộc họp ở Paris, vào tháng Tư năm 1954. Thời điểm mà quân đội Pháp đang chống cự trong sự tuyệt vọng với lực lượng cộng sản của Hồ Chí Minh, ở một vùng cao thuộc miền Tây Bắc, Việt Nam.

Trận Điện Biên Phủ lu mờ sau những can thiệp quân sự của Mỹ ở Việt Nam vào thập kỷ 1960s. Tám năm từ 1946 đến 1954, người Pháp đã đơn phương độc mã trong một cuộc chiến với cộng sản, để duy trì thể chế của mình ở miền Viễn Đông.

Năm 1949, Tại Trung Quốc, khi Đảng Cộng sản nắm được quyền lực, thì Đông Dương đã biến thành một chiến trường trọng yếu của cuộc Chiến tranh Lạnh. Trung Quốc đã cung cấp toàn diện cho Việt Nam. Mỹ có giúp đỡ Pháp về vật chất, nhưng những người lính Pháp phải chiến đấu và hy sinh đơn độc nơi chiến trường.

Cuối năm 1953, Tư lệnh Pháp, tướng Navarre đã quyết định thiết lập căn cứ quân sự tại thung lũng Điện Biên Phủ, một vùng cao cách Hà Nội 280 dặm. Thung lũng này được vây quanh bởi những ngọn đồi và rừng rậm. Pháp cho rằng họ có thể yên tâm cố thủ bên những sườn đồi, còn hậu cần tiếp vận qua đường hàng không.

Người Pháp đã đánh giá thấp khả năng pháo binh của đối phương. Pháo hạng nặng được vận chuyển vào trận địa, xuyên qua hàng trăm dặm rừng già, bởi hàng chục ngàn lao động mà trong đó có phụ nữ và trẻ em. Vào ngày 13 tháng 3 năm 1954, Việt Minh khai hỏa. Hai ngày đầu, hai ngọn đồi thất thủ. Đường hàng không trở nên vô dụng, thòng lọng cứ siết dần.

Trong tình huống sống còn, Pháp nhờ cậy đến Mỹ. Người chủ chiến nhất lúc đó là Phó Tổng thống Richard Nixon, nhưng ông không có quyền quyết định. Người chủ chiến thứ hai là Tổng trưởng Ngoại giao John Foster Dulles. Tổng thống Eisenhower bình tĩnh hơn, trong một cuộc họp báo, ông đã đưa ra học thuyết domino về khả năng cộng sản sẽ khuếch tán từ nước này qua nước khác.

Thứ Bảy ngày 3 tháng 4 năm 1954, đã đi vào lịch sử nước Mỹ như một ngày của sự chối bỏ chiến đấu. Bữa đó Dulles đi gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội, nhưng họ khá cứng rắn, không đồng ý can thiệp quân sự, nếu Vương quốc Anh không tham gia. Eisenhower gởi thư cho Thủ tướng Winston Churchill rằng: Hậu quả sẽ khôn lường nếu để Điện Biên Phủ thất thủ.

Cũng khoảng thời gian đó, ở Paris, Dulles ngỏ ý giúp Pháp bằng việc dùng bom nguyên tử cấp chiến thuật.

Thực ra, Dulles không đủ thẩm quyền và cũng không có bằng chứng nào ông ta làm việc đó. Dường như, trong khoảng khắc giữa sống và chết đã làm người Pháp hiểu lầm, hay đó là lỗi của người phiên dịch.

Ông ấy (Dulles) không hứa rõ ràng, chỉ đưa ra đề nghị, và có thốt ra hai từ “nuclear bomb”. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, Maurice Schumann kể lại trước khi ông qua đời năm 1998. Bidault phản ứng ngay, hình như ông từ chối đề nghị này.

Theo Giáo sư Fred Logevall, Đại học Cornell, Dulles có nói về một khả năng sử dụng hai hay ba trái bom nguyên tử loại nhỏ để đảo ngược thế cờ, nhưng Bidault không nhận lời. Ông hiểu rằng Việt Minh đã quá gần, tiêu diệt được họ cũng đồng nghĩa với việc xóa sổ cứ điểm Điện Biên Phủ mà trong đó có nhiều binh lính Pháp.

Cuối cùng thì người Mỹ đã không ra tay, còn người Anh thì từ chối thẳng thừng.

Tuần lễ cuối cùng ở Điện Biên Phủ là một trận đòn hiểm độc. Mặt đất đã hóa thành bùn máu. Cơn gió mùa ào ạt thổi về, những người lính của cả hai bên, cố bám vào miệng hố bom, hầm hào, gợi lên hình ảnh bi hùng mà thảm khốc của trận Vurdun năm 1916.

Ngày 7 tháng 5 năm 1954, Sau 56 ngày giành giật từng tấc đất, từng ngọn đồi. Pháp phải đầu hàng, với 1143 quân nhân chết, 1606 mất tích. Thương vong của Việt Nam cao gấp mười lần, người ta ước tính có 22 000 liệt sỹ.

Năm nay sẽ kỷ niệm hai sự kiện lớn: 100 năm ngày Thế chiến I bùng nổ, và 70 năm ngày Thế chiến II kết thúc. Chúng ta cũng đừng quên trận chiến này cách đây đúng 60 năm.

Trong lịch sử chỉ xảy ra một lần duy nhất, quân đội nhà nghề châu Âu thất bại trong một trận đánh quyết định với một thuộc địa của mình. Nó đánh dấu ngày cuối cùng của Pháp ở Viễn Đông. Nó đã truyền cảm hứng cho những thuộc địa khác. Không phải ngẫu nhiên mà chỉ vài tuần sau đó, cuộc nổi dậy ở Algeria bắt đầu. Người Pháp lại phải tham dự vào một cuộc chiến đẫm máu khác, lại cầm cự trong cô đơn, tuyệt vọng để lấy lại danh dự đã mất ở Điện Biên Phủ.

Tiếng nổ dường như vẫn còn rền rĩ ở Điện Biên Phủ. Cũng từ năm đó, Pháp bắt đầu chương trình vũ khí nguyên tử để răn đe.

Với người Việt thì Điện Biên Phủ mới chỉ là hiệp một. Người Mỹ không giúp người Pháp năm 1954, nên đã bị cuốn vào vòng xoáy của hiệp hai không lâu sau đó.

Tháng Năm 2014

© Trần Hồng Tâm phỏng dịch từ BBC
© Đàn Chim Việt

69 Phản hồi cho “Điện Biên Phủ: Có phải Mỹ định cứu Pháp bằng bom nguyên tử?”

  1. Lão Ngoan Đồng says:

    Dear Việt Quốc,

    Cám ơn đã dân link tham khảo nhé :-) !

    Lưu ý Avro Manhattan lả một học giả Ý gốc Do Thái, có khuynh hướng bài Vatican rất mạnh. Cho nên khi tham khảo cần chọn lọc thật kỹ đấy, kẻo không sẽ chịu ảnh hưởng nặng của ông ấy.
    Chưa kể đại đa số tác phẩm của ông được Jack Chick in ấn. Jack Chick là một người Tin Lành chính thống. Ai cũng rõ giữa Tin Lành và Vatican vốn không ưa nhau từ lâu rồi, có lúc còn tìm cách tiêu diệt nhau như ở những thế kỷ trước ở Âu châu !

    wikipedia
    Avro Manhattan (1914–1990) was a writer and philosopher, primarily known for his criticisms of the Roman Catholic Church. Having covered various political topics throughout his career, Manhattan is perhaps best remembered as the author of several works analyzing the Vatican’s role in world politics and global affairs.

    Avro Manhattan (6 avril 1914–1990) est un écrivain et philosophe surtout connu pour sa critique du catholicisme, de l’Église catholique et du Vatican. Plusieurs de ses livres ont été publiés par Jack Chick, un fondamentaliste protestant américain.

    Thưc ra các giáo hội trần gian nào cũng có ưu và khuyết điểm cả. Căn bản là phải bíêt sửa mình để tiên lên.

    Trước Công đồng Vatican Hai đầu thập niên 60, phía Vatican coi CS là kẻ thù không đội trời chung. Cho nên ta thấy có những tu sĩ Catho (giám mục Lê Hữu Từ, linh mục Hoàng Quỳnh chẳng hạn) chống Cộng rất hăng say. Các làng Catho như Bùi Chu, Phát Diệm từng là thành luỹ chống Cộng vững vàng. Và khi di cư Vatican đã nhắm mắt làm ngơ cho các linh tục lẫn giám mục bỏ giáo xứ mang theo giáo dân di cư vào Nam năm 1954.

    Nhưng sau Cộng đồng Vatican Hai, Vatican chủ trương sống chung hòa bình với CS, cho nên ta thấy các giám mục dã ở lại trong nước hết. Có vị chống Cộng rất kịch liệt đến chết như tổng giám mục Nguyễn Kim Điền rồi để tử ruột của tổng Điền là thư ký riêng của tổng Điền là linh mục Nguyễn Văn Lý hiện nay.

    Tuy nhiên cũng có con sâu làm rầu nồi canh, tức các linh mục đỏ thân cộng, như Chân Tín, Nguyễn Ngọc Lan, Trương Bá Cần …. trong nhóm Đối Diện rồi đổi tên thành Đứng Dậy (hay ngược lại vì lâu rồi không còn nhớ rõ).
    Phía giáo hội Phật giáo cũng chả khá hơn với hai phe Ấn Quang của Thích Trí Quang chống chính quyền và phe Viện Hóa đạo của Thích Tâm Châu thân chính quyền …
    Đó là thời kỳ mạt pháp, Ma Vương làm trùm bởi các tu sĩ nổi máu tham sân si tranh dành ảnh hưởng và kèn cửa lẫn nhau gây tan cửa nát nhà như ai cũng rõ. Dĩ nhiên chính quyền độc tài (gia đình trị và quân phiệt) cũng đóng góp vào đó phần lớn, kèm theo sự quậy phá không ngừng của CS trong chính trường và tôn giáo, học đường … miền Nam.

    Nhân mùa Chay tháng 4 năm 1990 linh mục Chân Tín dòng Chúa Cứu thế sau khi đã trắng mắt với CS, nên đã ra mặt chống CS bằng BA BÀI GIẢNG SÁM HỐI (sám hối cá nhân; sám hối của giáo hội Việt Nam; sám hối tập thể của quốc gia) rất hay ở nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trên đường Kỳ Đồng ở quận Ba thành Hồ.
    Đồng thời ta cũng thấy Giáo hội Phật giáo Thống nhất VN, aka sự nối dài của giáo hội Ấn Quang nổi lên chống Cộng thật dữ dội, dù bị đàn áp dã man. Gần đây giáo hội catho trong nước đã âm thầm hổ trợ cho phong trào giáo oan cùng nhiều dissidents chống cường quyền thật mãnh liệt và bền bỉ.

    Ở đây tôi muốn thưa, XÃ HỘI CON NGƯỜI KHÔNG NGƯNG ĐỌNG MỘT CHỖ MÀ RẤT NĂNG ĐỘNG TIẾN LÊN.
    Điều đó có nghĩa ta phải sống với HIỆN TẠI VÀ HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI , đừng chôn chân trong quá khứ mãi mãi.
    Chẳng khác gì người lái xe trên xa lộ với tốc độ cao, cần chăm chú nhìn về phía trước, để nắm vững hiện tình và thỉnh thoảng liếc mắt nhìn kính hai bên xe, nhất là mỗi khi muốn qua mặt ai và cũng để nắm vững tình hình quanh mình. Cũng thỉnh thoảng nhìn vào kính chiếu hậu có cái nhìn toàn cảnh. Nếu cứ chăm chăm nhìn vào kính chiếu hậu tất nhiên dễ gây ra tai nạn thảm khốc. Cũng không quá thường xuyên nhìn kính hai bên xe sẽ làm cho mình lái xe dễ lạng quạng, do thiếu tập trung nhìn ngay cảnh phía trước mũi xe mình.

    Trao đổi như thế chắc đủ để ta hiểu nhau phải không ạ. Chúc cuối tuần thân tâm an lạc.

    Thân ái,
    Lão Ngoan Đồng
    Tổ sư Y trị :-) !

  2. LeQuocTrinh says:

    Huyền thoại Võ Nguyên Giáp

    Mời tất cả DLV và quý vị trí thức thiên tả hải ngoại vào báo Quân Đội Nhân Dân đọc bản tin ngày 23/04/2014 “Chủ tịch nước VN tiếp đón phái đoàn thân nhân cố vấn TQ” để nhắc nhở lại công lao đóng góp của nhiều cố vấn TQ trong trận chiến Điện Biên Phủ (1954).

    Bọn bành trướng Đại Hán luôn tìm cách chơi sỏ Nhà Nước VN, mỗi lần VN nhắc đến những chiến công lịch sử hiển hách là họ cử phái đoàn sang thăm để nhắc khéo lãnh đạo ĐCS VN, điển hình như:

    1)- Nhân ngày đại lễ quốc tang đt VN Giáp năm ngoái, khi quan tài chưa kịp hạ huyệt ở Quảng Bình, thì Hà Nội đã ra lệnh dẹp bỏ hết cờ xí để tang đt, vì lý do phải nhiệt liệt hân hoan chào mừng thủ tướng TQ Lý Khắc Cường viếng thăm. Nhục nhã đăng cay vô cùng, đành phải gạt lệ chịu nhục !

    2)- Phái đoàn thân nhân cố vấn TQ viếng thăm ngày 23/04/2014, nhằm mục đích nhắc khéo lãnh đạo ĐCS VN và Nhà Nước về những công ơn hy sinh của các cố vấn quân sự Tàu trong trận chiến Điện Biên Phủ, mà cả nước sắp tổ chức đại lễ 07/05/2014. Không khác gì một cái tát nổ đom đóm mắt cho những ai còn mơ tuởng đến chiến thắng thần kỳ của cố đt VN Giáp. Xấu hổ thật !

    3)- Bọn bành trướng Đại Hán còn đi xa hơn nữa bằng cách gửi dàn khoan khủng đến khai thác dầu hoả ngay trong vùng lãnh hải kinh tế VN. Không những vậy còn đánh phá tan nát vài chiếc tàu cảnh sa’t biển VN. Có đáng giận không nhỉ ?

    4)- Thế mà khi nhiều tổ chức hội đoàn dân chủ muốn xuống đường kêu gọi biểu tình phản đối TQ ở SaiGon thì lãnh đạo Nhà Nước làm lơ, thoái thác không trả lời. Sao mà lạ vậy ?

    Mời các DLV và trí thức thiên tả hải ngoại hãy động não tìm lời giải thích.

    Lê Quốc Trinh, Canada

  3. DâM TiêN says:

    Thân gởi chánh ủy TonyD0 và quý bạn quan tâm:

    Nhân cái vụ ” ném bom nguyên tử…trong mơ ” xuống Đẹn Ben Phủ,
    nhớ lại hai trái bom nguyên tử ” có thật ” tại Nhật Lùn.

    Chị vì lý do: thằng Liên Sô cu ly cu leo.

    Thằng Liên Sô láu cá, chỉ tuyên chiến Nhật khi gần vào những ngày
    kết thúc chiến tranh, rồi ào ào từ Trung hoa, tràn vô miền bắc Nhật,
    đã thành công chiếm được Hokaido và mấy đảo nhỏ, chuẩn bị thâu
    tóm toàn Nhựt , hay it ra cũng một nửa nước Nhựt như tình trạng
    Cao Ly..— . Nghĩa là Nhựt sẽ đầu hàng với… Liên Sô!!!

    Mỹ phải tức tốc xài luôn hai trái bom A hiện có, để bắt Nhựt đầu hàng
    với …MỸ . ( Thưa, đó là mục đích “cao cả” của vụ ném HAI bom A)

    Xin hết đấy ( vỗ tay !)

    • tonydo says:

      Lý do mà ngài quan Sáu nói ở trên thì mọi người đều có thể nhất trí giơ tay, vì cái sự kiện Liên Xô muốn xông vào ăn có là có thật.
      Tuy nhiên đến hôm nay những tay Sử Học sừng sỏ trên thế giới vẫn chưa thống nhất ý kiến được với nhau là tại sao Mỹ lại chơi hàng độc vào đất Nhật.
      Có lẽ chẳng bao giờ loài người tìm ra được lý do chính xác của hành động này.
      Nếu nói chỉ có TT Harry S. Truman sống lại và thành khẩn cho đồng bào khắp thế giới biết sự thật thì câu trả lời tương đối đơn giản:
      “nhiệm vụ của chúng ta là kết thúc chiến tranh nhanh chóng và có lợi”. Đó là lời cố vấn của Bộ trưởng chiến tranh Henry Lewis Stimson, và TT Truman đã nghe theo.
      Tuy nhiên ở cái xứ Dân Quyền, Nhân Quyền bậc nhất trên thế giới này, nhiều khi người ta có cảm tưởng Tổng Thống chỉ là kẻ thừa hành và giống như Việt Cộng, cá nhân phụ trách, tập thể lãnh đạo.
      Tập thể nào? Bố ai biết!
      Kính đàn anh.

  4. LeQuocTrinh says:

    Điên và Ngu theo kiểu DLV họ Phan

    Tên DLV lấy bí danh là Phan Chu Trinh, có ý muốn làm “ông ngoại” của bà Nguyễn Thị Bình đây (vào đọc Google cho biết bà NT Bình là ai).

    Chỉ có những thằng “điên và ngu” mới suốt ngày nghĩ đến chuyệm ôm bom tự sát theo kiểu “thần đồng Lê Văn Tám” chuyện thần thoại nhảm nhí của các đồng chí CS VN bày ra. Lý do nào khiến TQ ngang nhiên đem dàn khoan khủng đến khai thác dầu ngay trong vùng lãnh hải VN ? Nếu không có người quỳ gối dâng hiến chủ quyền đất đai cho ngoại bang thì làm sao TQ có thể hung hăng như thế. Mời tất cả DLV hay trí thức thiên tả vào Google đọc lại toàn bộ “Bức Công Hàm bán nước do PV Đồng ký tên đóng dấu ngày 14/09/1958″ và luôn tiện ghé mắt xem qua ba yêu sách ngang ngược của ĐCS TQ ngày 04/09/1958 ép buộc ĐCS VN (miền Bắc) phải chấp thuận để được tiếp tế vũ khí đạn dược, thực phẩm, nhằm mục tiêu đánh phá xâm lược miền Nam VN (MTGPMN 12-1960).

    Thế thì giải pháp cứu gỡ đất nước hiện nay rất ư đơn giản:

    “Toàn dân đồng lòng nổi dậy đập tan bè lũ Việt gian bán nước hại dân, giệt sạch mối nguy cơ thông đồng với giặc của tập đoàn lãnh đạo ĐCS VN, sau đó Trưng Cầu Dân Ý và bầu lên một chính phủ thật sự do dân và vì dân, đa nguyên đa đảng, dân chủ tự do, đoàn kết nhân dân ba miền thành một khối” thì tức khắc mưu đồ xâm lược VN của nhà cầm quyền Bắc Kinh sẽ bị tan vỡ như bong bóng.

    Chẳng cần ôm bom tự sát điên rồ và ngu xuẩn giống bọn khủng bố thời nay.

    Lê Quốc Trinh, Canada

  5. Không Tàu cộng đố VC làm nên says:

    Không có Trung- Xô, Hồ chí Minh suốt đời chỉ làm bồi tàu, bồi khách sạn. Và Lê Duẫn chỉ là tên công nhân sở Hoả xa .

    ***Tướng Trung Cộng Hà Cẩn trong quyển “Mao Chủ Tịch của tôi” đã viết rằng: “Bằng sự sáng tạo của Mao chủ tịch trong việc đưa tới Việt Nam các đồng chí cố vấn mà chiến dịch đã kết thúc thắng lợi với vai trò chính yếu thuộc về thượng tướng TQ Vi Quốc Thanh”.

    *** Trong cuốn “Đường tới Điện Biên Phủ”, Võ Nguyên Giáp viết: “Trong một buổi làm việc ở Moscou với Staline, Mao Trạch Đông, Mao đã hứa trang bị cho Việt Nam 10 sư đoàn. Mao nói: Việt Nam cần trang bị 10 đại đoàn (sư đoàn) để đánh Pháp. Trước mặt hãy trang bị 6 đại đoàn có mặt ở miền Bắc Việt Nam. Có thể đưa ngay một số đơn vị sang Trung Hoa nhận vũ khí. Tỉnh Quảng Tây sẽ là hậu phương trực tiếp của Việt Nam. Sau đó các đơn vị của quân đội nhân dân lần lượt được đưa sang Tầu để thụ huấn và nhận vũ khí. Những đơn vị sang Trung Quốc, ngoài việc trang bị lại vũ khí còn được huấn luyện thêm về chiến thuật công kiên, đặc biệt là kỹ thuật đánh bộc phá. Trước đây, vì chưa có thuốc nổ, ta chưa hề sử dụng kỹ thuật này”.

    ***La Quý Ba là “đại diện liên lạc” đầu tiên của Cộng Sản Trung Quốc với Việt Nam, sau khi Hồ Chí Minh sang Bắc Kinh vào Tháng Giêng năm 1950 xin viện trợ. Sau này La Quý Ba được đưa lên làm tổng cố vấn rồi làm đại sứ.

    Hồi ký của La Quý Ba kể ngày 14 Tháng Mười năm 1950, Hồ Chí Minh viết cho Mao bức thư cảm ơn các cố vấn Trung Quốc, “Chúng tôi đã thắng lợi hoàn toàn trong chiến dịch Thất Khê, Cao Bằng. Nguyên nhân lớn nhất của thắng lợi này là sự viện trợ tận tình của Ðảng Cộng Sản Trung Quốc, Ðảng Cộng Sản Liên Xô, các đồng chí Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Ðông.”

    ***- Hoàng văn Hoan, cựu ủy viên bộ Chánh trị và Đại sứ lâu năm của cộng sản Việt Nam tại Bắc kinh, đã công bố hồi ký tiết lộ rằng từ năm 1950 đến năm 1954, Bắc kinh đã gởi qua Bắc Việt rất nhiều cố vấn để chỉ huy bộ đội và chánh quyền Việt Minh.

    ***Trung Cộng trả lời về quyển Bạch Thư của Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam 14/11/79:Người ta còn nhớ đến những lời tuyên bố lập đi lập lại của Lê Duẫn “không có sự giúp đỡ của Trung Hoa,cách mạng Việt Nam không thể phát triển được, không có sự chi viện của đảng cộng sản Trung Hoa và chủ tịch Mao,chúng ta không thể đạt được chiến thắng”.

    *** Trung tướng Philip B. Davidson – - cựu xếp tình báo của Hoa kỳ ở Việt nam – trong quyển” Viet Nam at War” đã viết rằng :Nếu không có một biên giới Việt Trung-một vùng hậu cần rộng lớn là nguồn cung cấp súng đạn, lương thực và huấn luyện thì liệu chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất sẽ xảy ra như thế nào? Làm thế nào, tướng Giáp có những sư đoàn được huấn luyện đầy đủ, được trang bị đầy đủ quân trang quân dụng, được trang bị những võ khí chiến lược như đại bác 105, súng phòng không 37 ly đã làm thay đổi diện mạo trận chiến Điện Biên Phủ ngay từ lúc đầu ?

    • cong san says:

      Đúng như thế, cái gì cũng “nếu không, nếu không”, nếu không có Mỹ thì chế độ Sài gòn còn lâu mới sống được đến tận 1975.

      • nguyễn tiến sĩ says:

        Cũng đúng như vậy ,nếu không có Liên xô ,Trung quốc và chư hầu thì bọn CS Bắc Việt còn lâu mới chiếm được miền Nam ! hiễu chưa hở vẹm ?

      • UncleFox says:

        Nếu “Bác Hồ” không bán biển Đông cho Trung cộng thì dân miền Bắc chẳng đủ cứt để ỉa cho lãnh đạo cộng sản ăn, nói chi đến việc nặn ra vũ khí “giải phóng miền Nam” !

      • vu trung says:

        Trùng hợp. Nếu không có Mao xếnh xáng với thằng đồ thể Stalin thì sẽ có tên Hồ Sĩ Nhục hay là Hồ Bắc Cụ. Nghề nghịệp: cầm cu cho tây đái.

      • Không Tàu cộng đố VC làm nên says:

        Nếu không có Trung- Xô cho vũ khí thì chẳng có chuyện Việt gian Hồ chí Minh và Lê Duẫn chiến thắng được Pháp.

        Nếu không có Trung- Xô cho vũ khí thì chẳng có chuyện Việt gian Hồ chí Minh và Lê Duẫn xâm lược được Miền Nam.

        Đúng rằng nếu không có Mỹ thì Sài gòn còn lâu mới sống được đến 1975.

        Đơn giản là cả hai Việt cộng và quốc gia đều không sản xuất được súng, đạn

        Qiang Zhai – Cao học đại học Nam Kinh. Tiến sĩ đại học Ohio. Tác giả của nhiều bài sưu khảo ở Hoa kỳ – nhận định:

        “Nhiều lãnh đạo Việt Minh mong muốn thống nhất toàn thể Việt Nam cái một. Hồ Chí Minh cần hiểu rằng nếu không có sự trợ giúp của Trung Quốc và Xô Viết, họ không thể đánh bại được người Pháp và chiếm được vị thế như ngày hôm nay họ đạt được. (..) Sự chỉ đạo của tướng Trần Canh là điều quyết định cho sự thành công của Hồ Chí Minh, đặc biệt là trong chiến dịch biên giới năm 1950 trong khi tổ chức của quận đội Việt Nam còn nghèo nàn, lỏng lẻo và các cấp chỉ huy thì còn chưa có kinh nghiệm ..“.

        (Qiang Zhai, “ China & the Viet Nam Wars “)

      • cong san says:

        Vui quá hè, thằng nào cũng phải nhờ cậy nước ngoài, nhưng người ta nhờ cậy để đánh đuổi thực dân, giành được độc lập cho dân tộc, còn mình nhờ cậy để lấy miếng ăn, thế mà cũng không xong, lại bị thua cong đít chạy ra nước ngoài. Giờ ngồi đấy mà mơ người ta sụp đổ, mong 80 triệu người VN ở trong nước nghèo đói, nhưng mà đâu có được. Thôi ăn ngon ngủ kỹ đi kẻo chóng chết. Cái số của các ông làm kiếp xe ôm chẳng hạn thì chế độ nào cũng chỉ là dân xe ôm thôi, cứ tưởng mình là lãnh tụ hay sao mà sôi sôi sục sục lên thế.

      • Không Tàu cộng đố VC làm nên says:

        Này “cộng sản xe ôm”, trong khi ngồi đợi khách Việt từ hải ngoại về, hãy đọc những tài liệu do chính đảng cộng sản viết để biết đứa nào đội ngoại bang lên đầu để thờ , đứa nào là tay sai ngoại bang, đứa nào gây chiến tranh, đứa nào gây tang tóc đau khổ cho dân tộc, gây tang hoang cho đất nước :

        Tổng bí thư Lê Duẩn : “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc” .

        Trong thư đề ngày 06-6-1938, Hồ chí Minh gửi Lenin. “Đồng chí hãy phân tôi đi đâu đó, hay là giữ tôi ở lại đây. Hãy giao cho tôi một việc làm gì mà theo đồng chí cho là có ích” . (Trích Hồ Chí Minh Toàn Tập . Sách của đảng cộng sản Việt Nam)

        Hồ chí Minh: “Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa là một thành viên trong đại gia đình Xã Hội Chủ Nghĩa, đứng đầu là Liên xô vĩ đại. Chúng ta có nhiệm vụ giữ vững vị trí tiền đồn của chủ nghĩa xã hội ở Đông Nam Á và trên thế giới” (Hồ Chí Minh, Diễn văn khai mạc Đại Hội 3 của đảng Cộng sản Việt Nam, 1960 ).

        Hồ chí Minh viết :”Cái danh từ tổ quốc là do các chính trị gia đặt ra để đè đầu nhân dân, để buộc những người vô sản phải cầm vũ khí bảo vệ tài sản của địa chủ và quyền lợi của giai cấp tư sản. Thực ra, chẳng có tổ quốc, cũng chẳng có biên giới”.( Trên tờ báo Thanh Niên phát hành ở Quảng Châu ngày 20/12/26 ).

        Khi Lenin qua đời, Hồ chí Minh viết trên tờ báo Pravda của đảng CS Liên Xô, số ra ngày 27/1/1924 , như sau :

        “Khi còn sống, Người là cha, là thày, là đồng chí và cố vấn của chúng ta. Nay Người là ngôi sao dẫn đường đưa tới cách mạng xã hội. Lênin sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta. Người bất tử . ”

        Rồi khi Stalin qua đời, phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cộng sản Tố Hữu làm thơ :
        Ông Stalin ơi, Ông Stalin ơi!
        Hỡi ơi, Ông mất! Đất trời có không?
        Thương cha, thương mẹ, thương chồng
        Thương mình thương một, thương Ông thương mười

        ***Cựu đại tá Cộng sản Bùi Tín tại San Jose ngày 23/6/2013 phát biểu: Ông ấy (HCM) theo đường lối quốc tế III Cộng sản để nhuộm đỏ Đông Dương. Nếu mà ông ấy không theo chủ nghĩa cộng sản thì phương Tây nó không cần cuộc chiến tranh để dẹp chủ nghĩa cộng sản .

        ***Nhà văn Tô Hải ở Việt nam viết: “Không có ông Hồ, không có cái Đảng này thì đâu đến nỗi cả dân tộc tôi bị chiến tranh tàn phá, anh em, họ hàng đâu đến nỗi chia lìa, chém giết lẫn nhau, đâu đến nỗi thua xa những nước cũng thuộc địa như nước tôi đến cả thế kỷ về mọi mặt” .

  6. LeQuocTrinh says:

    Gửi DLV Phan Chu Trinh,

    Thật đáng xấu hổ cho một DLV dám muợn tên cụ Phan làm bí danh và tuyên bố láo khoét trên Diễn Đàn. Chỉ đọc mỗi bài phản hồi của tôi không hiểu ất giáp gì đã vội gân cổ cãi cho bằng được.

    Tôi nhắc lại mốt lần nữa cho tên DLV này nhớ nhé, rằng: “Trận Điện Biên Phủ Việt Minh thắng Pháp nhưng thua Tàu chỏng gọng, bởi vì đã nướng hết sạch quân sĩ tinh nhuệ trong trận chiến, sau cùng không đủ lực lượng để bảo vệ độc lập chủ quyền, đành cúi đầu vâng lệnh Bắc Kinh để thủ tiêu tàn sát dân miền Bắc qua chiến dịch đấu tố Cải Cách Ruộng Đất”. Nghe rõ chưa.

    Hậu quả còn di luỵ đến ngày đưa tang đt VN Giáp, quan tài chưa hạ huyệt mà cờ xí ở Hà Nội đành phải hạ xuống để hân hoan chào mừng thủ tướng TQ Lý Khắc Cường. Có mối nhục nhã nào đau hơn thế không ? Chưa hết, trong lúc cả triệu người khóc lóc xuống đường đưa tiễn đt VN Giáp về quê, thì lãnh đạo Nhà Nước cũng đang ầm thầm xây cất một đền thờ Lê Duẩn rất nguy nga tráng lệ, khánh thành vài tháng sau đó. Có gì khôi hài và nhục nhã ê chề đến thế không ?

    Dân trí người dân miền Bắc là thế đấy, đừng trách tại sao bọn bành trướng TQ khinh thường, chúng đang ngang nhiên đem dàn khoan dầu khủng vào trong lãnh hải VN để khai thác, không những thế còn nguợc ngạo đánh phá tàu bè của VN. DLV họ Phan thử trả lời xem sao ?

    Nhục nhã thay !!!

    Lê Quốc Trinh, Canada

    • Phan Chu Trinh says:

      Hy, nếu thấy nhục quá thì về ôm bom cảm tử nổ tung giàn khoan của nó đi, đừng ngồi đó mà ăn tục nói phét, bàn luận chuyện đại sự bằng những chuyện vớ vẩn, lẩm cẩm. Nếu ông là người miền nam thì mười đời trước nhà ông cũng vẫn là người miền bắc, đừng có nhạo báng tổ tiên nhà ông như thế.
      Tôi cũng căm ghét bọn tầu nên thôi bỏ qua tất cả và gửi tới ông lời chào quyết chiến quyết thắng, ô kê ?

  7. DâM TiêN says:

    “Có phải Mỹ định cứu Pháp bằng bom nguyên tử?”

    Theo thiển ý : không phải đâu là không phải đâu !

    Trái lại, sau khi ngầm ý xử dung Pháp làm lính soi đường, éclaireur de pointe–
    Mỹ cho Pháp ” Đằng sau…bước !” nhường chỗ cho thắng Tàu ra võ trường
    cho Mỹ …nắn gân đó mà. và Mỹ đã chiêu dụ được Tàu qua cuộc chiến tiếp
    theo.

    In sum, Pháp là nạn nhân của Đồng Minh nhớn ! Who is that ? Uncle Sam ?

  8. Việt cộng ác hơn thực dân Pháp says:

    Việt cộng : Thiên hạ đệ nhất ác

    *** Trung Tướng cộng sản Trần Độ: “Tại sao chiếm được miền Nam năm 1975, một nửa đất nước trù phú như vậy mà chỉ vài năm sau đã đưa cả nước vào tình trạng nghèo đói ngắc ngoải như vậy?”

    …Nền chuyên chính tư tưởng hiện nay ở Việt Nam là tổng hợp các tội ác ghê tởm của Tần Thủy Hoàng và các vua quan tàn bạo của Trung Quốc, cộng với tội ác của các chế độ phát xít, độc tài. Nó tàn phá cả một Dân tộc, huỷ hoại tinh anh của nhiều thế hệ.

    *** Trung Tướng CS Trần Độ “Nếu nhà tù Pháp mà như nhà tù bây giờ thì bọn tớ chết hết rồi, làm sao mà vượt ngục được, làm sao còn sống đến hôm nay?”

    *** Cựu trung tá CS Trần Anh Kim nói rõ cái nguồn gốc của đảng CSVN như sau:

    “Khi đảng hình thành, họ thu nạp phần lớn những kẻ khố rách áo ôm, kém học vấn rất vô văn hóa, rồi đảng dậy cho lũ cốt cán cách“ vu oan giá họa”, “ ngậm máu phun người”…Những thành phần trên được tập hợp lại thành một tổ chức gọi là“ đảng Cộng sản Việt Nam”.

    “ Thời kỳ đổi mới, đảng Cộng sản Việt Nam lộ nguyên hình là một đảng ăn cướp. Hành vi ăn cướp của đảng càng ngày càng thô thiển, trắng trợn, dã man, tàn bạo…, sự suy đồi về đạo đức cũng càng ngày, càng tồi tệ!” (Báo Thời Luận ngày 8-8-2008)

    ***Cựu đại tá CS Phạm Đình Trọng: “…đảng CSVN, một tổ chức chính trị đã dùng bạo lực tàn nhẫn ứng xử với dân tộc Việt Nam văn hiến và đã đem lại cho nhân dân Việt Nam một thế kỉ cách mạng, chiến tranh đẫm máu, li tán dân tộc, tan hoang đất nước.

    ****Ngày 28/11/2013, 1500 người dân từng bị đảng Cộng sản cướp đất đai, ruộng nương kéo về Hà nội biểu tình đòi lại đất . Nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ tường thuật thủ đô Hà Nội vang vọng những câu chửi bọn lãnh đạo đảng Cộng sản như dưới đây:

    “từ thằng Trọng, thằng Anh, thằng Sinh, thằng Hải, thằng Dũng, thằng Quang…không thằng nào thiếu tội bán nước, giết dân “

    “Cái lũ cộng sản này còn ăn trên mồ mả, xác chết của đồng loại, ác hơn cả phát xít, hít le, cả cú cáo, ác điểu , diều hâu, quạ xám…”

    ***Lê Hiền Đức – cựu giáo chức chống tham nhũng-người được Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) trao giải thưởng Liêm chính năm 2007 : “Đã sống qua thời VN còn chịu ách cai trị của phong kiến, ách đô hộ của thực dân, phát-xít, đã hoạt động hậu địch trong kháng chiến, đã xem phim ảnh, nghe kể lại hoặc trực tiếp chứng kiến hàng trăm, hàng ngàn vụ chính quyền “của dân, do dân, vì dân” cưỡng chế, thu hồi đất đai, nhà cửa, tài sản đối với người dân dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, song tôi chưa bao giờ thấy người dân bị đàn áp một cách man rợ đến như thế, với quy mô lớn như thế”!

    *** Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý : Không có cái chế độ nào bẩn thỉu như cái chế độ này . Nó coi con người như rơm rác , bẩn thỉu .

    ***Nhà thơ Hữu Loan : So với chế độ cộng sản xã hội chủ nghĩa Việt nam hiện nay thì chế độ cai trị của thực dân Pháp trước đây còn vàng son gấp ngàn lần .

  9. Lão Ngoan Đồng says:

    Lịch sử cần nhất là sự khách quan

    http://www.youtube.com/watch?v=XPngBaWag3s

    • tonydo says:

      Giới trẻ ngày nay quả là có khôn hơn thế hệ anh em mình rất nhiều.
      Quan Bác chắc đồng ý với em ở điểm này?
      Cộng Sản Việt Nam sẽ phải thay đổi, hay tiêu tùng từ các cháu nhỏ ở trong Video Clip này.
      Thời chiến tranh, Đài, Báo trong Nam gọi là tin chiến sự, đại loại là 100 cán binh Sanh bắc tử nam đã nằm lại chiến trường, phía VNCH thì 10 chiến sỹ tử thương.v.v..
      Ngoài Bắc thì: Tin chiến thắng!!!
      Lý do Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống đất Nhật thì lại cũng vậy, tùy theo bạn là ai và cách nghĩ của bạn ở cái tầm nào.
      Tuy nhiên cho tới hôm nay thì cũng chỉ có mấy lý do chính:
      Trả thù Nhật chơi lén Trân Châu Cảng (lý lẽ vững nhất để thế giới khỏi lên án).
      Chứng tỏ sức mạnh hạt nhân để lòe thiên hạ, đặc biệt là Nga.
      Đúng lý (cơ hội) để kiểm chứng tác dụng (chính xác) của bom nguyên tử va hậuy quả của nó.
      Tránh thêm tổn thất cho binh sỹ đồng minh.
      Chấm dứt chiến tranh sớm, và vì thế Nga Xô không có cơ hội xía mũi vô Nhật Bản.
      Nên nhớ là trước ngày thẩy hai quả bom đó thì Mỹ đã oanh tạc bằng B29 sáu mươi thành phố của Nhật.
      Trong đó Tokyo và Kobe bị nặng nhất, tới hơn 60 ngàn thường dân thiệt mạng trong mỗi thành phố.
      Kính Tổ Sư Y Trị.

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Dear tonydo

        1/
        Giới trẻ ngày nay quả là có khôn hơn thế hệ anh em mình rất nhiều ….
        Cộng Sản Việt Nam sẽ phải thay đổi, hay tiêu tùng từ các cháu nhỏ ở trong Video Clip này. (sic)

        - Con hơn cha nhà có nóc ….,wên có phúc :-) !

        - Nhà dột từ nóc ! CS nêu gương xấu khiến chất liệu nhân xã trong nước rã rời tơi tả, khiến chúng ta đau lòng khôn xiết.

        Thật may vẫn còn những “bộ phận dân tộc” (chữ của CS) vẫn thao thức với hiện tình đất nước, bởi thế mới có các dissidents ngày một nhiều và sau này lại thêm những khuôn mặt rất trẻ đang tuổi đi học. Tất cả đều kiên cường bất khuất, bỏ cái riêng lo cho cái chung của toàn dân toàn nước. Thật cao qúi.
        Quần chúng thì có phong trào dân oan giáo oan, quyết sống chết với bọn tham quan với cường quyền.
        Chính vì thế mà ngoài nước đã nhất tề hổ trợ người trong nước, không phân biệt quá khứ, lý lịch ra sao, miễn chống độc tài dảng trị là OK. Điển hình như Tạ Phong Tần hay anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vịnh vốn gốc công an CS mà ra. Cù Huy Hà Vũ gốc “con cháu các cụ cả” (5C) cũng được welcome nơi đất Mỹ chả khác gì Trần Khải Thanh Thủy …

        2/
        Nói thật với nhau phe CS hay Quốc Gia thắng, thì trước mắt dân lành chết vô số kể, cùng kèm theo thương vong, thậm chi vẫn tiếp tuc dài dài do bom đạn còn sót lại sau thời chiến.
        Câu thơ của Nguyễn Duy rất thấm ý “phe nào thắng nhân dân đều bại” !

        Chiến tranh là chết chóc, tàn phá …. cho dù núp dưới danh nghĩa nào đi nữa. Và nan nhân đầu tiên thường chính là dân với nhiều oan khiên. Bởi lính mọi phe đều từ dân. Chả thế mà Phạm Duy đã dựa vào ca dao mà viết ra nhạc rằng :

        LINH VUA LÍNH CHÚA LINH LÀNG / TRỜI ÔI GIẾT BAO NHIÊU GIẶC CHO CHÀNG KHỎI ĐI !

        Muôn dâu đổ vào đầu tằm, cũng như mọi chuyện đều đổ xuống dân, bắt dân gánh chịu hết. Dân Tàu dân Việt dân Lào dân Miên dân Mỹ cũng là dân lành vô tội cả thôi.

        Bởi thế mới có định nghĩa oái ăm về chiến tranh là gì ?
        Đó là một cuộc chém giết dã man, kinh hoàng, ghê tởm nhất … giữa những kẻ KHÔNG HỀ QUEN NHAU, song được điều khiển (từ xa) bởi những kẻ RẤT BIẾT NHAU nhưng không hề cầm vũ khí đánh nhau !

        Cho nên tôi buồn mửa khi thấy bất cứ anh/chị nào tự cho mình là chính nghĩa, là đai diện cho thượng đế …, để tìm cách phát động chiến tranh nhằm tận diệt kẻ khác !
        Tất cả đều bình đẳng trước mặt thượng đế, hay Mẹ Tạo hóa, bởi cùng là con của Mẹ, cho nên cần yêu thương, tôn trọng và thông cảm nhau (love, respect and compassion) !

        Lão Ngoan Đồng
        Tổ sư Y trị :-) !

        TB: Chuyện đệ Nhị Thế chiến đã được tôi diễn giải và dẫn chứng cụ thể, nên xin miễn bàn thêm nữa.

        =====

        Lão Ngoan Đồng says:
        07/05/2014 at 12:36

        Daer tonydo,

        Ai cũng biết Chú Sam chơi hai quả Little Boy & Fat Man ở Hiroshima và Nagasaki vì mấy đấng con Mặt Trời Mọc láu cá uýnh trộm Trân Châu Cảng mà không tuyên chiến. (sic)

        1-
        Theo tôi biết, bởi quân Mỹ chết quá nhiều khi tiến quân ngày một gần chinh quốc Nhật. Chưa kể Nhật dở ngón võ “thiên địa đồng tử” (đất trời cùng chết) bằng trò Kamikazé.
        (…)
        2/
        Riêng tôi cho rằng, yếu tố quan trọng chính là Nga cho quân xâm lăng Mãn Châu theo ước hẹn, để mở thêm mặt trận thứ hai từ Tây sang động, phụ lực với Mỹ đánh từ Nam lên Bắc.
        Đáng tiếc là bước tiến của quân Mỹ bị chậm hẳn lại và tổn thất quá nhiều cho binh chủng tinh nhuệ nhất là Thủy quân lục chiến trong hai trận kể trên, trong khi Nhật vẫn kiên cường bất khuất, nhất định tử chiến tới cùng, cho dù Mỹ đã tung ra những đoàn oanh tạc cơ chiến lược bỏ bom tan nát Nhật.
        E ngại Nga lại phổng tay trên chiếm Nhật, tương lại đe doạ mặt Tây của mình. Đồng thời chính Mỹ cũng quá mệt mỏi sau chiến thắng ở Âu châu, nên quyết định tố cạn láng bằng hai quả bom nguyên tử duy nhất mới chế tạo song vào hai thành phố quan trọng về kỹ nghệ của Nhật là Quang Đảo (Hirohisma) và Trường Kỳ (Nagasaki).
        (…)

        Lão Ngoan Đồng says:
        07/05/2014 at 22:20

        Dear tonydo,
        Mỹ chủ trương giải thực ngay sau Thế chiến Hai,cho nên ép đồng minh là Anh, Pháp, Hòa Lan và ngay chính Mỹ phải trao trả độc lập cho các thuộc địa. Chỉ có Anh là OK; Hòa Lan do dự mãi, nhưng cuối cùng OK. Chỉ riêng có Pháp là hoàn toàn chống lại, nên mới có chuyện theo chân quân Anh đổ bộ tái chiếm Nam kỳ rồi tíên ra ngoài Bắc, nên gây ra cuộc kháng chiến chín năm.
        (…)

        Lão Ngoan Đồng says:
        08/05/2014 at 08:30

        Dear tonybui,

        1/
        Tôi đã từng phân tích kỹ Chiến tranh Biên giới phía Bắc 1979, tức Chiến tranh Biên giới Việt Trung 1979 ra sao.
        (…)

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        ” Phe nào thắng nhân dân đều bại”

        Đó là giọng lưỡi của bọn ngụy biện hà tất phải bận tâm !

        Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa có ai muốn xô đẩy dân đi lính cho chết chóc lan tra`n đâu ?

        Tụi Cộng Sản nó quánh quá xá cở thợ mộc vào Nam liên tục không ngừng nghĩ không thấy đó sao? Có cần nhắc lại không?

        Quân nhu , vũ khí , lính , ..etc …Cộng Sản chuyển vào Nam liên tục không ngừng để bắn giết… Bây giờ , chính phủ phải nàm sao?

        (Hể quyết đánh tới cùng thì than phe nào thắng cũng điều bại , mà hễ.. bỏ đi về nhà không đánh nữa như 1975 thì chê là …bất tài ???!!!! )

      • Thích Nói Thật says:

        tonydo : “Thời chiến tranh, Đài, Báo trong Nam gọi là tin chiến sự, đại loại là 100 cán binh Sanh bắc tử nam đã nằm lại chiến trường, phía VNCH thì 10 chiến sỹ tử thương.v.v..
        Ngoài Bắc thì: Tin chiến thắng!!!

        Tin chiến sự trong Nam (VNCH) thì khó mà bưng bít được, vì báo chí tự do, không chỉ có phóng viên chiến trường của VNCH mà cả PV ngoại quốc nữa.

        Còn “Tin chiến Thắng” ngoài Bắc thì luôn luôn ta thắng địch thua, cho dù một tiểu đội chỉ còn sống sót được một hai người!

        Bởi thế địch (Mỹ) mới chết hơn 58’000, (VNCH) khoảng hơn 250’000) còn “ta” tức CSVN chỉ có hơn 1’000’000 “sinh bắc tử nam”!

  10. LeQuocTrinh says:

    Điện Biên Phủ và thần tượng Võ Nguyên Giáp

    Giờ phút này sau 60 năm qua, nhờ mạng lưới Internet để tiếp cận được nhiều thông tin chính xác, thế mà hãy còn có người tiếp tục ca tụng ông VN Giáp như một thiên tài quân sự. Tôi chỉ cần đặt vài nghi vấn như sau và thách thức họ trả lời đầy đủ:

    1)- Vì lý do gì tướng Giáp và toàn thể BCT ĐCS VN giấu giếm hoàn toàn con số thương vong của bộ đội chủ lực cùng với những đoàn thể dân quân tiếp vận vũ khí, lương thực, sau 55 ngày chiến đấu không ngừng nghỉ ?

    2)- Vì lý do gì sau chiến thắng lẫy lừng Điện Biên Phủ đánh đuổi thực dân Pháp, giải phóng đất nước, thì ĐCS VN và tập đoàn lãnh đạo thời đó (HCM, TC, LD, VNG) lại cúi đầu chấp thuận mệnh lệnh của khối CS quốc tế thực hành chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất một cách tàn bạo (tối thiểu phải thủ tiêu cho bằng được 5% dân số bị coi là thành phần phản động) ? Thay vì giải phóng dân tộc, các ông lại đem hàng trăm ngàn người dân vô tội ra đấu tố và thủ tiêu.

    3)- Vì lý do gì ĐCS VN và ông VNG lại giấu kín những viện trợ vũ khí, đạn dược, những cố vấn Tàu và những đoàn xe vận tải Molotov do Liên Xô cung cấp ?

    4)- Vì lý do gì tướng Giáp bị truất phế và bị trù dập suốt đời sau chiến thắng ĐBP 1954 ?

    5)- Có thật tướng Giáp là đạo diễn chỉ huy chính thức của trận chiến ĐBP sau 55 ngày đêm ? Sau khi toàn bộ tướng tá Pháp đầu hàng thì lực lượng dân quân bộ đội chính quy và vũ khí đạn dược của Việt Minh còn được bao nhiêu để bảo đảm cho chủ quyền đất nước ?

    Nếu quý vị DLV và trí thức thiên tả không giải thích ngọn ngành những câu hỏi trên, tôi sẽ đi đến một kết luận chắc nịch là:

    - “Đúng chính xác Việt Minh đã đánh thắng quân đội thực dân Pháp sau 55 ngày đêm chiến đấu hy sinh vô bờ bến (qua chiến thuật biển người), nhưng ngược lại họ đã bị ĐCS TQ lợi dụng và khống chế từ trong trứng nước. Điện Biên Phủ là trận chiến do TQ gài ĐCS VN vào bẫy khiến cho họ bị tiêu hao lực lượng, không còn hơi sức để phản kháng mệnh lệnh thiên triều Bắc Kinh. ĐBP là trận đánh của TQ đẩy lùi Pháp ra khỏi Đông Dương để TQ rảnh tay thực hiện mộng bành truớng xuống phía Nam. Tội nghiệp thay cho hàng vạn bộ đội và dân quân miền Bắc hy sinh vô ích cho ngoại bang phương Bắc hưởng lợi”.

    Tôi nói có đúng không, mời các bác các anh chị góp ý.

    Lê Quốc Trinh, Canada

    • Phan chu Trinh says:

      Những câu hỏi lãng xẹt của một kẻ vô danh tiểu tốt, vô công rồi nghề. Ông là cái đếch gì cơ chứ mà đòi thách thức họ trả lời ?
      Điện Biên Phủ mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc như những Chi lăng, Bạch đằng, Đống đa, có thể thôi. 60 năm trôi qua nhưng hôm nay cả thế giới vẫn nhắc đến nó và không có ai nói Việt nam bị thua ở đó cả.

      • DâM TiêN says:

        Úi giời ui ! ngứa đ. quá, mỏi đầu gối kwá ! Rợ Hồ ơi à…

        Thằng Tàu nó ” chỉ đạo” cho thắng cái ĐBP, là ngay đó nó vààào

        nó dậy Cộng Nô sol do mi, nông tác vũ, con tố bố, vợ tố chồng,,,

        Chúng mi còn mắt …hí mãi hay sao, mà không biết ra, rằng ĐBP

        là cái thắng của Tàu trên hàng vạn sinh linh Việt Nam ? (Thầy DâM)

      • vu trung says:

        Nói hay đấy. Chí lý. Chưởi cho hăng vào. Cũng giống như cái thằng bư chả có gì là gì mà lúc nào cũng “vị thế nước VN trên thế giới”, “phân hóa quốc hội Mỹ”, “thức gác hòa bình cho thế giới”, vv. Tởm.

      • Thích Nói Thật says:

        Đúng vậy; “Điện Biên Phủ mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc như những Chi lăng, Bạch đằng, Đống đa, có thể thôi. 60 năm trôi qua nhưng hôm nay cả thế giới vẫn nhắc đến nó và không có ai nói Việt nam bị thua ở đó cả

        Chỉ có khác một điều; ở Chi lăng, Bạch đằng, Đống đa nhân dân VN đã giáng vào đầu bọn Tầu những đòn chí tử.

        Còn ở Điện Biên Phủ thì Tầu đã giúp VM đánh Pháp, và chiến thắng của VM cũng là của Tầu. Kết quả trận chiến Điện Biên Phủ; Theo Wikipedia thì:

        Pháp: 1.747 đến 2.293 tử trận, 1.729 mất tích, 5.240 đến 6.650 bị thương, 11.721 bị bắt

        VM: 4.020 tử trận, 9.118 bị thương, 792 mất tích. Nguồn Phương Tây: ước tính khoảng 8.000 người tử trận và 15.000 bị thương.
        http://vi.wikipedia.org/wiki/Chi%E1%BA%BFn_d%E1%BB%8Bch_%C4%90i%E1%BB%87n_Bi%C3%AAn_Ph%E1%BB%A7

    • Nhờ Tàu cộng dắt tay says:

      Qiang Zhai – Cao học đại học Nam Kinh. Tiến sĩ đại học Ohio. Tác giả của nhiều bài sưu khảo ở Hoa kỳ – nhận định:

      “Nhiều lãnh đạo Việt Minh mong muốn thống nhất toàn thể Việt Nam cái một. Hồ Chí Minh cần hiểu rằng nếu không có sự trợ giúp của Trung Quốc và Xô Viết, họ không thể đánh bại được người Pháp và chiếm được vị thế như ngày hôm nay họ đạt được. (..) Sự chỉ đạo của tướng Trần Canh là điều quyết định cho sự thành công của Hồ Chí Minh, đặc biệt là trong chiến dịch biên giới năm 1950 trong khi tổ chức của quận đội Việt Nam còn nghèo nàn, lỏng lẻo và các cấp chỉ huy thì còn chưa có kinh nghiệm ..“.

      (Qiang Zhai, “ China & the Viet Nam Wars “)

    • VC gian manh với những con số says:

      Nhà biên khảo Nguyễn Văn Lục phê bình về các sách viết bởi Võ nguyên Giáp: Tôi đọc ông thì hầu như trận nào ông cũng thắng cả- mà thắng lớn –với những con số rất chính xác, nhưng thua thì không thấy nói tới và không bao giờ có con số rõ ràng cả.

      Ông Bùi Tín – đại tá CS, nhà báo, phó tổng biên tập báo Nhân dân – trong kỳ Hội Thảo tại Paris, 2004 phát biểu : “Tôi từng một thời gian là người phát ngôn chính thức của Quân Đội Nhân Dân. Tôi cũng làm báo quân sự trong chiến tranh. Hồi ấy, chúng tôi được lệnh giữ kín tổn thất của ta và nhân lên tổn thất của đối phương.

      • vu trung says:

        Nhân chi thường tình mà. Người giỏi thì chỉ nói đến những thất bại của họ. Còn kẻ dở thì chỉ nói đến những thành công của mình.

    • Hùng says:

      Không hề ngạc nhiên khi các vị chống Cộng cho rằng, không có bất cứ lãnh tụ CS, tướng lĩnh CS, nhà khoa học CS và thậm chí người dân thường CS nào là giỏi, ngược lại, tất cả đều ngu dốt… Chỉ có những người bán nước, đi lính và làm quan cai trị dân VN cho quân Pháp xâm lược, chiến đấu vì lợi ích của giặc Pháp xâm lược, sau 1954 trở đi lên lãnh đạo cái gọi là “quốc gia VNCH” và QLVNCH thì mới thông minh, tài giỏi. Đáng tiếc là những người VNCH tài giỏi ấy lại siêu giỏi, giỏi nhất thế giới về môn bỏ của, bỏ nước chạy lấy người và siêu giỏi môn lột bỏ quân phục, vứt bỏ vũ khí, quẳng luôn cả cái “quốc gia” VNCH của chính các vị vào sọt rác lịch sử để… chạy trốn việt giã nửa vòng trái đất (20.000km), hơn cả chạy ma-ra-tông hàng chục lần.

      • UncleFox says:

        Thôi, Hùng trách chi những người CCCĐ . Nếu bác Hồ ta không giỏi thì làm sao bán được biển Đông cho Tầu bằng công văn hẳn hòi ?
        Đảng CSVN ta cũng thế, bán nước rõ ràng mà cứ làm tuồng yêu nước . Và vẫn có những cháu Kẩu Nô như Hùng một mực sủa bênh chủ . Thế mới tài !

Phản hồi