WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bài học Thủ Thiêm, Thăng Long, Pháp Văn, Dung Quất: Lên đỉnh núi vẫn phải leo từng bậc

Người Việt Nam nào chẳng muốn nước Việt Nam ta mau trở thành một nước công nghiệp hiện đại. Từ một nước nông nghiệp lạc hậu tiến lên công nghiệp hiện đại là cả một quá trình gian khổ lâu dài, cần có những bước đi thích hợp, có tính toán chu đáo. Vội vã, giản đơn, duy ý chí là thất bại.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất ở Quảng Ngãi, Việt Nam. Ảnh: AP

Có một lời khuyên đã 17 năm nay của một anh bạn kỹ sư Pháp, Philippe Dubois, làm cho hãng xây dựng Bouygues, sau khi anh đi thăm Việt Nam về, anh thổ lộ cho tôi, tôi tâm đắc và chiêm nghiệm.

Anh kể rằng anh đã thăm khu kinh tế Vũng Tầu (Cap Saint Jacques hồi trước) rồi ra xem vùng Dung Quất, Núi Thành miền Trung, khi chính quyền có ý định xây dựng thành một trung tâm lọc dầu lớn.

Anh kể rằng công ty dầu khí Pháp Total đã nghiên cứu kỹ và từ chối tham gia công trình này, vì nhiều điều không hợp lý. Sau đó hãng dầu khí lớn nhất của Nga cũng đến nghiên cứu, rồi lắc đầu bỏ đi.

Lý do là túi dầu lớn nằm dưới vùng biển ngoài khơi Vũng Tàu, sao lại buộc phải đưa qua đường ống để bơm từng chặng ra tận gần Đà Nẵng, một ngàn kilômét chứ ít ỏi gì đâu.

Sau đó lọc xong lại đưa trở lại vào phía Nam để tiêu thụ và xuống trở lại Vũng Tàu để xuất khẩu, vì cảng miền Trung quá nhỏ. Không có nhà kinh tế, nhà kinh doanh, nhà chính trị am hiểu kinh tế – tài chính nào có thể yên lòng với ý định ngông cuồng, dại dột như thế. Sẽ lãng phí thiết bị, tiền của, nhân lực, thời gian không sao tính hết, sẽ lỗ to, to lắm, rồi đến khi hối hận, muốn phá đi cũng không phá nổi! Sẽ như cục bướu trên lưng!

Quả nhiên, Dung Quất khởi công từ 1997, 13 năm ỳ ạch, ngày khánh thành bị đẩy lùi mãi, tiêu hết hơn chục tỷ đôla vay mượn, vẫn chưa thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Có lúc kiểm tra toàn bộ, phát hiện 2 ngàn, rồi 700 chỗ trục trặc, hỏng hóc. Cả khu Dung Quất đang nheo nhóc kêu cứu, vì thiếu tiền để phát triển, đang ăn đong từng quý một, mọi chuyện đều dở dang, không đồng bộ, chưa nói đến khu kinh tế Núi Thành, «kế hoạch thì to bằng con bò mộng mà thực hiện mới chỉ bằng con chuột nhắt», theo lời một kỹ sư tại chỗ.

Cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt trước khi nhắm mắt thốt lên: «Tôi đã sai lớn khi phê duyệt đề án Dung Quất, vì cảng vùng này, từ Chu Lai, qua Sa Kỳ vào Quảng Ngãi chỉ có độ sâu trung bình hơn 10 mét, đón được tầu 10 ngàn tấn, vậy mà họ dám báo cáo trước Quốc hội là đón được cả tầu chở dầu 50 ngàn tấn, 100 ngàn tấn!».

Nhưng còn một vấn nạn lớn hơn, anh P. Dubois nhìn ra, báo động, kiến nghị liên tiếp 17 năm nay, nhưng không một ai trong nước hiểu ra.

Anh đã có 8 năm sang châu Phi giúp các nước Tây Phi làm công nghiệp hóa để dạn dày kinh nghiệm sống. Anh có kinh nghiệm quý muốn chia sẻ với bà con ta. Anh chỉ kiến nghị tha thiết một điều. Hãy dùng một cẩm nang công nghiệp hóa. Một cuốn sách nhỏ vỡ lòng về công nghiệp hóa. Từ những điều nhỏ nhất. Mở dần tầm nhìn cho một xã hội nông dân. Nội dung, theo anh, đại thể là:

Thế nào là chiều dài đo bằng mét, đềcamét, héctomét, kilômét, thế nào là centimét, milimét, là micrông, phần mười micrông…Thế nào là gam…đến kilôgam, tạ, tấn, và ngược lại thế nào là một centigam, miligam …Thế nào là giây, phút, giờ … và một phần 10 giây, một phần trăm giây …Thế nào là một công thức hỗn hợp, trình tự hỗn hợp, các chất hỗn hợp, thời gian hỗn hợp, biến thể khi hỗn hợp 1, 2, 3, 4 chất với nhau…

Những kim loại, hóa chất, chất kết dính thường dùng? đặc tính, bảo quản ra sao?

Có bao nhiêu loại đinh, bề dải? bề rộng? cân nặng? có những loại đinh ốc, đinh xoáy trôn ốc gì, cỡ, dải, tên gọi, bí danh, bí số. Có bao nhiêu loại ốc, cỡ số, công dụng…

Thế nào là đóng đinh đủ chắc, là vặn bù loong đủ chặt?

Có những công cụ thường dùng gì, dao, kéo, búa, kìm, ê ke, thước, công cụ đo điện năng, điện áp, điện trở…Các loại giây điện bằng đồng, sắt, thiếc, chì…, các cỡ khác nhau, công dụng…

Giới thiệu các loại máy gia đình cho đến máy công trường: máy nổ, máy điện, máy may, máy cắt gọt, máy bào, máy ép, máy đào, máy ủi…Cách vẽ sơ đồ, đọc sơ đồ máy móc, phân xưởng, nhà máy.

Anh nói thêm: toàn là những điều thường thức nhỏ nhặt, nhưng rất bình thường trong xã hội công nghiệp. Nhưng lạ lẫm với mọi nông dân. Cái gì nông dân cũng đại khái. Một lát, một buổi, một hồi, một chặp. Bề dài thì một đoạn, một khúc, một khoảng. Rồi một nắm, một nhúm, một bát, một thau …Tác phong nông dân rất tai hại khi vào công nghiệp hóa.

Có người lãnh đạo bàn đủ thứ về công nghiệp hóa, về hiện đại hóa mà cầm búa đóng một cái đinh vào tường cũng lóng ngóng không xong, thay chiếc bóng đèn bị cháy cũng không biết mua bóng nào, lắp làm sao! Nói, khác nhiều với làm là thế. Hãy dành ra một tháng để cả xã hội nông nghiệp làm quen, nhập tâm thành nếp sống quy củ của công nhân.

Những nông dân không được chuẩn bị học làm công nghiệp từ những điều cơ bản, từ vỡ lòng, thì tất nhiên khi làm, cầu chưa thông xe đã lún, gãy, mặt cầu Thăng Long vỡ từng mảng vá, cầu Pháp Văn dầm bị gãy ngang, hầm Thủ Thiêm nứt toang hoác, cầu Cẩn Thơ gặp sự cố kéo dài, khu Dung Quất ốm yếu triền miên. Có 1 đêm, cả khu mất 2.000 con ốc thép to, do nông dân từ Nghệ Tĩnh vào chờ làm công nhân, «thành thạo việc phá đường tầu», coi đó là nguồn kiếm tiền dễ dãi khi bán bù loong cho các bà đồng nát ở quanh. Anh nông dân thấy dây điện vàng, xanh, đỏ, hứng lên nhớ con nhỏ, thế là cắt luôn tửng cuộn mang về quê làm quà, khi anh ta chưa hiểu rõ tác hại đến mức nào.

Cả nước, có khu kinh tế mới, khu công nghiệp mới nào ra trò đâu. Vá víu, què quặt, xộc xệch, hỏng hóc, có nơi đắp chăn, thiếu phụ tùng, bỏ thì thương, vương thì tội, khóc dở mếu dở … Lại còn tính chuyện làm điện nguyên tử, làm đường cao tốc, khi cơ giới hóa nông nghiệp mức thấp nhất vẫn còn ở trình độ sơ khai!

Tôi nhắc lại ý kiến anh bạn kỹ sư Pháp từ Tây Phi làm chuyên gia công nghiệp hóa trở về: Các vị ở Bộ Công thương, ở Bộ Đại học Đào tạo, kỹ sư, giáo viên, nhà kỹ thuật …hãy để tâm soạn thảo tài liệu dễ hiểu, có nhiều tranh vẽ, dùng không chỉ cho các lớp dạy nghề mà cho mọi học sinh sơ cấp, trung học, cán bộ xã thôn, lãnh đạo các cấp, cho đến các vị ở trung ương, cả Bộ chính trị nữa, tạo dần cho toàn xã hội có những kiến thức công nghiệp ngày càng rộng, càng cao, từ đó tạo nên tác phong công nghiệp, có kỷ luật cao, độ chuẩn xác chắc, không thể đại khái, phỏng chừng, qua loa, nhân nhượng, cá nhân vị kỷ, tầm nhìn cạn hẹp, như kiểu sống trong làng xã nghèo khổ xa xưa.

Trong một công trình lớn, chỉ cần vài sơ xuất nhõ: trộn xi-măng sai công thức, nhiều mối hàn bị «khê», một loạt ốc vặn không chặt, nghiệm thu cẩu thả, cân hỏng, cân đong đo đếm đại khái…là dẫn đến hậu quả khôn lường, cả về sinh mạng, tài sản, thời gian toàn xã hội.

Một lời khuyên đã lâu, rất đơn giản, đến lúc cần nhận ra giá trị, nếu không sự nghiệp công nghiệp hóa cứ nằm trên giấy, thành hàng loạt «hàng dỏm», «hàng mã», hiện đại hóa cứ xa vời không sao với tới.

Cũng là góp ý ngay thẳng, thiết thực với các đại biểu Đại hội đảng CS các cấp đang diễn ra trong thời gian tới ở trong nước.

Hãy nhớ một chân lý đơn giản: lên tới đỉnh núi vẫn phải từng bước một.

Ông Mao từng ra lệnh cho cả nước Tàu: «Nhảy Vọt»…xuống hố sâu nghèo đói đấy!

Nguồn: Blog Bùi Tín – VOA

5 Phản hồi cho “Bài học Thủ Thiêm, Thăng Long, Pháp Văn, Dung Quất: Lên đỉnh núi vẫn phải leo từng bậc”

  1. Le Nguyen says:

    Những sai phạm nghiêm trọng của Thủ Thiêm , Thăng Long , Pháp Văn , Dung Quốc đã được ông Bùi Tín chỉ ra khá rõ , giúp cho bạn đọc nhìn thấy sự thật về cái gọi là ” đỉnh cao trí tuệ ” của đảng CSVN ! Tuy thế , những công trình xây dựng và phát triển nêu trên , chưa phải là hiểm hoạ nghiêm trọng cho sự phát triển bền vững của đất nước VN . Nó chỉ là những sai phạm cụ thể có thể tính ra được mức thiệt hại và không di hại với tầm ảnh hưởng bao trùm nền kinh tế, xã hội VN.

    Nếu chịu khó nhìn vào các mảng nhỏ của nông nghiệp ,công nghiệp , qui hoạch đô thị , kỹ nghệ du lịch , sân gofl …sẽ không khỏi rùng mình ,lo sợ chen lẩn nỗi bức xúc, bất bình với đám tham quan ngu tối của cộng đảng VN đang tiếp tay cho bọn tài phiệt quốc tế xẻ thịt đất nước VN .

    _ Về nông nghiệp , nào là chính sách tam nông : nông nghiệp , nông thôn , nông dân ; sẽ cho nhà nông trồng lúa có lãi ba mươi phần trăm ; rồi chính sách hổ trợ , ưu đãi cho các nhà nuôi trồng thủy sản . Tất cả những biện pháp đó , chỉ là hình thức mang tính đối phó giai đoạn chứ không giải quyết được tận gốc rễ của chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững . Thay vì hô hào , ra lệnh thế này ,thế khác nên đưa ra kế hoạch hiệu quả ! chẳng hạn như tập trung đầu tư vào nghiên cứu sản xuất phân bón , thuốc trừ sâu , bệnh …từng bước tự túc nguyên , vật liệu , phụ phẩm chế biến thức ăn gia cầm , thủy ,hải sản . Tất nhiên giá thành hạ thì mức lãi tăng , cần chi phải” ra lệnh “trong khi nhà nước muốn hoàn thiện kinh tế thị trường .
    _ Về công nghiệp , hơn hai mươi năm đổi mới [thực sự là trở lại theo kinh tế thị trường] cũng chừng ấy thời gian giăng mắc khẩu hiệu công nghiệp hoá , hiện đại hoá khắp cả nước ,thế mà vẫn còn ì ạch thứ công nghiệp gia công , bán sức lao động từ trong nước đến ” xuất khẩu lao động ” ra bên ngoài nước ! Nguyên nhân trì trệ đó, chính là do thiếu cạnh tranh lành mạnh và sòng phẳng ở sân chơi kinh tế thị trường . Công nghiệp hoá đã bị quyền lực đảng , nhà nước CS bóp chết , bị một nhóm đặc quyền đặc lợi,” con ông cháu cha ” ngồi mát hưởng bát vàng của thứ tư bản bóc lột thời hoang dại .

    _ Qui hoạch đô thị , cũng là một thứ liên minh ma quỷ của bọn tài phiệt nước ngoài với tay chân của bọn quan tham ngu tối . Chúng xẻ thịt dân , chúng chia siêu lợi nhuận từ những công trình bất đông sản , bất chấp gây hậu quả nghiêm trọng cho kinh tế và xã hội . Thay vì điều hướng kinh tế song hành với mức phát triển xã hội . Họ đẩy mức chênh lệch giàu nghèo cũng như bất công ngày càng xa và nhiều hơn . Những chung cư cao tầng, những căn hộ cao cấp chỉ là lớp hào nhoáng bên ngoài , đúng là phồn vinh giả tạo mà họ từng lên án sự giàu, đẹp của miền nam trước 1975. Những thứ đó không phải là thực lực của nến kinh tế VN , nó chỉ tạo được một lớp giàu có không qua những cuộc đấu trí hào hứng với tài năng thực sự của chính họ. Chưa kể hành động đó , đã và đang phá hoại nền tảng kinh tế thị trường .

    _ Về du lịch và sân gofl , cứ “vô tư ” cấp phép , cứ thi nhau xây dựng tụ điểm du lịch , thiếu kế hoạch tổng thể dài hạn cho ngành công nghiệp không khói , ít gây ô nhiểm môi trường , lại là ngành kỹ nghệ siêu lợi nhuận . Thế mà , các quan chỉ làm cho có , làm để tư túi , làm như đất nước là của riêng họ , người dân không được chia xẻ phúc lợi từ quyền làm chủ của mình . Cứ nhìn các sân gofl , các điểm du lịch , các bãi biển … có bao nhiêu phần trăm người đân VN được hưởng lợi ích công cộng đó!

    Không biết những nhà lãnh đạo Việt Nam có nhìn ra nguy cơ đó không ? Nếu có , họ sẽ làm gì và chừng nào làm trưóc khi quá muộn !

  2. Chúng tôi là lớp thanh niên trẻ hiện nay ở Sài gòn, chúng tôi đồng tình với ý kiến rất xác đáng của ông Phạm Công Tình và xin nói thêm, nhiều người trong Đảng CSVN bảo thủ, quan liêu, tham nhũng và bất lực trước trung quốc, đạo đức suy đồi là có cần phải lên án, nhưng không vì thế lợi dụng phong trào đấu tranh đòi dân chủ để khôi phục lại chế độ bản thỉu cũ VN Cộng hòa, kẻ làm tay sai cho Mỹ giết hại đồng bào mình. Đó là bằng chứng thêm nữa về bản chất của những kẻ bán nước làm vấn đề phải phân định rõ ràng, những kẻ tay sai cho đế quốc, chúng ở đâu cũng làm khổ nhân dân và đất nước Việt nam mình. Chuyện Mỹ gây bao chết chóc đâu khổ cho đồng bào mình nư vậy mà cò cố bào chữa biện minh cho chúng thật là bỉ ổi và cần phải được lên án. Những kẻ đó về Việt nam sống sao được, Hãy để cho chúng sống ở với Mỹ hết đời. Tưởng vậy là sung sướng sao? Nhục đó đâu phải hạnh phúc.
    Nguyễn Công Bình

  3. Vũ Thiện Tâm says:

    Cám ơn ông Bùi Tín. Bài ông viết rất hay, rất đúng và rất tốt cho những người yêu nước có trình độ hiểu biết và văn hóa cao. Rất tiếc ông đang làm công việc ‘đàn khảy tai trâu’ vì những nhà lãnh đạo CSVN đang ‘bay trên mây’ họ đâu có đi dưới đất. Cứ nhìn những việc họ đã và đang làm cho ‘nhân dân’ VN, cũng như những lời tuyên bố ‘Cuba gác, Cu má ngủ’ , khuyên các nước Á châu về bầu cử.

    Thật tình là tôi không biết nên khóc hay nên cười cho thế sự. Kính chúc ông luôn vui khỏe để tiếp tục đánh những tiếng chuông để ‘thức tỉnh’ đám ngu đần.

  4. Thủy Tiên says:

    Một bài rất hay! Vừa rỏ ràng lại vừa chí lý.

  5. NVN says:

    VN chỉ còn chờ ngày bị CSTC xóa sổ thôi …

    ——————————————————————————–

    Thằng ngu làm lãnh đạo
    Thằng dốt nắm chính quyền
    Thằng hèn lo quân đội
    Thằng tham làm kinh tế

    Thằng thất học ngu dốt, bất nhân, bất nghĩa, bất trí, vô tâm, lừa thầy phản bạn, tàn hại sinh linh, tàn hại giống nòi Hồ chó Minh thành lập đảng súc sanh cầm thú CSVN để lãnh đạo toàn dân và bắt toàn dân ngày đêm quỳ lạy tôn vinh thây hôi xác thúi của nó nơi Ba Đình, Hà Nội .
    Ba thằng ngu xuẩn, đần độn phản dân, phản quốc, buôn dân bán nước vinh thân Ngu đục Mặt (NĐM), Ngu tham Dục (NTD), Ngu mê Tiền (NMT) nắm chính quyền .
    Ba thằng tiểu nhân đê tiện, hèn hạ đốn mạt Mạnh, Dũng, Triết nắm toàn quyền sinh sát trong tay .
    Ba thằng ác ôn côn đồ, vô giáo dục, vô học thức, mất dạy ngu dốt, bất tài vô dụng, tham danh, tham lợi, tham quyền cố vị, gian manh, thủ đoạn, lọc lừa, xảo trá làm kinh tế ,…vv…

    Thì 85 triệu người hiền hòa nhân hậu VN ngày như đêm phải ăn uống, tắm rửa bằng nước đường mương, ống cống, và bằng chất độc bùn đỏ Bauxite cùng chất độc gây ra bỡi môi trường ô nhiểm khắp đất đai, sông ngòi, đồng ruộng cùng nguồn nước uống và phải chịu đựng một kiếp sống địa ngục trần gian trong gông cùm xiềng xích CSVN, CSTC là cũng phải lắm rồi .

    Còn than thân, trách phận cùng kêu trời làm chi nữa chứ .

    NVN

Phản hồi