WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lịch sử không thể quên

 

anh-Ton-nu-thi-ninh-1-1820-1400044981

Tổng thống Obama tới viếng thăm chánh thức Việt Nam, không đặt những vấn đề “dân chủ hóa chế độ “, phải tôn trọng ” nhân quyền ” như Hà nội đã cam kết, mà khi ra về còn để lại hai món quà quí giá, ngơài ước mơ của Hà nội . Nói món quà vì ông Obama không đòi hỏi phải “có lại” ở phía Việt nam . Món thứ nhứt là tháo gỡ sự cấm vận bán võ khí cho Việt nam .

Dĩ nhiên, muốn có võ khí để bảo vệ đất nước, Việt Nam phải mua . Lệnh cấm vận cực kỳ quan trọng vì khi bị cấm, Việt Nam có tiền cũng không mua được võ khí . Không phải chỉ không mua của Mỹ, mà các loại võ khí có liên hệ với Mỹ, cả nước sản xuất có liên hệ với Mỹ, cũng đều bị luật cấm chi phối . Hơn ai hết, Hà nội đã có kinh nghiệm về lệnh cấm vận của Mỹ rồi . Trước đây, khi khai thác dầu hỏa ở biển sâu, Liên-xô không đủ khả năng, Hà Nội nghĩ có thể mua dụng cụ hay hợp tác với các nước khác ngoài Mỹ nhưng rốt cuộc, đều không thoát ra khỏi vòng cấm vận . Như mua mũi khoan Mitshubisi của Nhựt bổn cũng không được vì hảng có vốn đầu tư và kỹ thuật của Mỹ và đồng thời là đồng minh của Mỹ.

Món quà thừ nhì là giúp Việt nam xây dựng và phát triển giáo dục đào tạo nhằm đầu tư nhơn lực vào việc phát triển kinh tế xã hôi, cụ thể là thành lập Đại học chuyên nghiệp Fulbright ở Sài gòn, với kinh phí dự trù lên tới hằng trăm triệu đô-la mỹ . Món quà này, Việt nam chỉ hưởng chớ không phải mua . Có lẽ vì vậy mà nảy sanh ra sự phản đối quyết liệt một người Mỹ được đề cử làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị thay vì một người Vìệt nam .

Lập luận cho rằng ông Bob Kerry vốn là ” tội phạm chiến tranh” . Đứng đầu một cơ quan giáo dục phải là người trong sạch, đạo đức .

Sự phản đối không phát xuất mạnh mẽ từ phia dân chúng, càng không phải từ phía gia đình nạn nhân ở Bến tre, mà từ đảng cộng sản, như báo chí của đảng cộng sản, của bà cựu phát ngôn Phan Thanh Thúy, bà cựu Chủ tịch nước Nguyễn thị Bình, bà cựu Đại sứ Tôn nữ thị Ninh, …Trái lại, quan điểm bênh vực, dựa theo chánh sách cũng của đảng cộng sản chủ trương “xóa bỏ hận thù, quên quá khứ để hướng về tương lai”, đồng ý sự đề cử ông Bob Kerrey lại phát xuất từ nhiều cá nhơn tư nhân có tư cách .

Chống ông Bob Kerrey

Phát Ngôn Nhân của Bộ Ngoại Giao Hà Nội khẳng định Bob Kerrey đã phạm tội ác chiến tranh trong cuộc thảm sát ở Thạnh Phong, tỉnh Bến Tre . Việt Nam chưa kiện Bob Kerrey ra tòa án diệt chủng. Nhưng Việt Nam cũng chưa từng hủy các cáo buộc Bob Kerrey phạm tội ác chiến tranh .

Nhà nước cộng sản ở Việt Nam hài ra 5 tội của ông Bob Kerrey để bênh vực lập luận chống đối ông Kerrey được đề cử làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Fulbright ở Sài Gòn vừa được phép thành lập .

Sau khi đã đọc một số ý kiến về việc ông Bob Kerrey làm Chủ tịch trường Đại học Fulbright, bà cựu Phó chủ tịch nước Nguyễn thị Bình chia sẻ ý kiến của một số người trong đó có ý kiến của Tôn nữ thị Ninh không ủng hộ việc bổ nhiệm ông Bob.

Theo bà, đây không phải chỉ là vấn đề ngoại giao, hay chính trị, mà chủ yếu về giáo dục văn hóa và tâm lý. Ông Bob được giao việc này là không thích hợp . Nói như vậy không phải là không đánh giá cao sự đóng góp của ông và nhiều người vào quá trình vận động và hình thành nhà trường .

Riêng bà Tôn nữ thị Ninh lớn tiếng công kích ông Bob Kerrey hung hăn hơn hết . Để yểm trợ lý do chống ông Bob Kerrey, bà Ninh khoe thành tích thời đi học ở Paris từng tưng bừng tham gia phong trào phản chiến chống «chiến tranh Việt Nam», thật ra chỉ chống Miền nam và Huê kỳ để yểm trợ Hà nội . Khi làm ngoại giao, bà xây dựng được mối quan hệ với thành phần phản chiến ở Mỹ và Âu châu, tức những thành phần chống lại chánh phủ của họ . Rất tiếc bà lại quên kể thêm năm 1972, bà nghỉ dạy Anh văn Trung học ở Paris vì đã gặp được bác sĩ Đại tá công an Nguyễn Ngọc Hà sẽ đưa bà về Sài gòn nằm vùng Ban Anh văn của trưòng Đại Học Sư Phạm .

Sự chọn lựa của bà Ninh cho thấy bà quả thật là người phụ nữ thông minh vì bà thấy xa . Với cộng sản, chỉ có nghề công an mới giúp làm nên sự nghiệp lớn . Nguyễn Tấn Dũng, Trần Đại Quang, .. Xa hơn là Hồ Chí Minh cũng bắt đầu bằng nghề chỉ điểm, rồi xách động-tuyên truyền (agit-prop) . Lẽ ra bà Ninh phải làm Chủ tịch Quốc Hội hay Thủ tướng . Phải chăng vì bà không hợp nhản ổng Tổng Bí thư Trọng mà đã không được « cơ cấu »?

Bà nóí bà sẵn sàng gạt quá khứ sang một bên để hướng tới tương lai, là người ủng hộ mọi chủ trương hợp tác xây dựng và phát triển quan hệ giữa hai nước Huê kỳ và Việt nam . Nhưng khi biết rằng cựu Thượng Nghị sĩ Bob Kerrey được bổ nhiệm làm Chủ tịch Đại học Fulbright, bà lại vô cùng bàng hoàng và không thể hiểu nổi .

Vì, theo bà, ông Bob Kerrey là người đã trực tiếp tham gia vào cuộc thảm sát thường dân vô tội, phụ nữ, trẻ em, người già tại thôn Thạnh Phong vào tháng 2/1969. Điều này, chính ông Kerrey cũng thừa nhận . Sự việc đó là đủ để kết luận Bob Kerrey, nói theo cách nhẹ nhất, hoàn toàn không thể giữ vị trí Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam . Và cũng không thể nhân danh tương lai mà bỏ qua sự thật đó . Vì, vẫn theo bà Ninh, việc ông hối hận về vai trò trong vụ thảm sát Thạnh Phong, bà nói bà không thể biết và chỉ có mình ông Kerrey biết . Không thể coi việc giữ vị trí lãnh đạo của đại học nhiều tham vọng như ĐH Fulbright là cách sửa sai cho những hành động trong quá khứ .

Bà Ninh còn hỏi ông còn chần chừ gì nữa mà không rời vị trí ngay bây giờ như ông tuyên bố “sẵn sàng” . Bà cho rằng cử chỉ đó là cử chỉ tự trọng và sẽ được người Việt Nam đánh giá cao .Và cả nhiều người Mỹ sẽ đồng tình với quyết định đó của ông .

Trả lời những người liên quan trực tiếp đến dự án công khai khẳng định rằng Bob Kerrey là người “hoàn toàn phù hợp” để giữ vị trí lãnh đạo đó, bà Ninh hỏi lẽ nào nước Mỹ không còn ai có thể vận động vốn cho trường Fulbright Việt Nam ngoài Bob Kerrey?

Ủng hộ ông Bob Kerrey

Sau những lời chống ông Bob Kerrey ở vị trí lãnh đạo Đại học Fulbright, không ít người ở Việt Nam lên tiếng đả kích tác giả của những lời đó . Họ là nhà báo, nhà văn, nhà thơ, từng chiến đấu trên chiến trường, cả người trẻ, …Những người không giử vai trò cốt cán của chế độ . Họ chống không vì họ không được hưởng bổng lộc mà chống vì họ không thể chịu nổi những lập luận nặc mùi công an tư tưởng, làm nhớ lại ý hệ “ai thắng ai” của thời còn Liên-xô . Họ chống bà Tôn nữ thị Ninh mạnh hơn hết cũng vì bà này hung hăn nhứt, oang oang bằng lưỡi gỗ.

TỄU Blog nhắc lại một trong những câu phát biểu “nổi tiếng”của bà Tôn Nữ Thị Ninh tại buổi họp báo ở Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 2004 khi Việt nam bị chỉ trích vi phạm thường xuyên nhân quyền, đàn áp người dân : “Trong gia đình chúng tôi có những đứa con, cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi” .

Minh Phương Nguyên bình luận “ khi bà Ninh muốn ông Bob Kerrey “không chần chừ gì nữa” rời bỏ vị trí này, phải chăng chỉ vì động cơ hoàn toàn cá nhơn thúc đẩy? Theo Minh Phương Nguyên, bà Ninh không sẵn sàng gạt quá khứ sang một bên để hướng tới tương lai cùng với nhân dân hai nước vì lợi ích chung”, như bà nói . Trái lại, rỏ ràng bà đã xách động tạo dư luận chống lại Bob Kerrey và FUV.

Cũng nên nhớ bà Ninh đã sang California để tìm sự ủng hộ, đầu tư cho trường Trí Việt của bà, và bà đã bị tẩy chay . Hơn nữa, bà Ninh không hội đủ điều kiện pháp lý vì chưa có «Văn bằng Tiến sĩ xây dựng đảng» .

Ông Trân Trương đốp chát bà Ninh rất cân xứng, tuy lời lẽ có quá nặng . Như « bà Ninh là thứ ăn cháo, đá bát …. » . Ông nhắc lại khi phóng viên BBC hỏi : “Bà đã từng tham gia hoạt động đấu tranh cho dân chủ khi còn là thanh niên đi du học bên Pháp, vậy bà có biết các tổ chức thanh niên ngày nay đang hoạt động dân chủ ở Việt Nam không?” thì bà trả lời một cách khinh mạn rằng : “Tôi rất bận rộn nên ít có thời giờ quan tâm đến các việc này nên cũng không rành lắm…”.

Thật ra bà Ninh lúc còn sinh viên ở Paris chạy theo UNEF, ( Liên Đoàn Sinh viên Pháp, tổ chức khuynh tả, ngoại vi của đảng cộng sản pháp), có « bồ » người ma-rốc, cán bộ UNEF, biểu tình chống Cánh phủ Sài gòn và chống Mỹ cứu nước, chớ có tranh đấu dân chủ gì đâu . Thị Ninh làm phản chiến để chạy theo VC . Thị được Gs Trần văn Tấn đem về làm Assistante (Giảng nghiệm viên) ở Ban Anh văn Đại Học Sư phạm Sài gòn, chớ không phải Phó Ban (Không đủ bằng cấp và trình độ – chỉ có Maîtrise d’anglais, tức Tú Tài +4 – Cài « Luận án » mà Thị nói, chính là Tiểu luận – Mémoire de Maitrise ) . Ngày 1/5.75, Thị Ninh mang băng đỏ, tiếp quản Đai Học Sư phạm, làm Trưởng Ban, quyết định nhân viên ai đi, ai ở, ai làm việc gì, …vì liên tiếp mấy hôm trước 30/04, Thị chạy đi chạy về phi trường Tân Sơn Nhứt vì vẫn không leo lên được máy bay đi Mỹ trốn VC, về nhà, Thị Ninh khóc hơn bố chết ( Kim Chi, nữ sinh viên Ban Sử Địa, láng giềng của Thị Ninh kể lại) . Con người thật của Thị bắt đầu từ đây .

Tưởng cũng nên nói thêm Thị Ninh phản chiến ở Paris như vậy, mà tại sao được về Sài gòn làm việc? Đó là khuyết điểm cơ bản của Sài gòn . Riêng Gs Trần văn Tấn « có tiếng theo VC » nhưng nhiều người bạn thân lâu năm với ông thì quả quyết ông « không phải VC » . Ông chỉ là người có họ hàng với « Bà Tư Phải » và thường thích nước chanh thêm chút đường !

Giáo sư Chu Hảo, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Nguyễn Xuân Thành, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà báo Nguyên Ngọc, … đều bày tỏ lập trường ủng hộ ông Bob Kerrey ở chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Fulbright, theo chủ trương « xóa bỏ hận thù, cùng hướng về tương lai » của nhà cầm quyền ở Việt Nam .

Riêng nhà báo Nguyên Ngọc không ngần ngại nói rõ lý do ông ủng hộ ông Bob Kerrey . Ông nhận thấy ông Bob Kerrey thật lòng tự kiểm thảo, lương thiện hơn ai hết . Ông không để cho ai bào chữa cũng quyết không tự bào chữa cho mình, ông biết ông là một tội phạm không cầu mong được tha thứ, nhưng đồng thời, bằng trải nghiệm đau đớn nhất của mình, ông cũng chỉ ra mâu thuẫn chết người trong “chiến thuật của chúng tôi”, tức của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam: để tiêu diệt Việt Cộng phải đánh bật họ ra khỏi dân thường (tát nước để bắt cá) . Mà điều ấy là vô phương, bởi vì, đặc biệt ở nông thôn, thời ấy, hai thực thể đó, về căn bản, là một. Không thể đánh trúng cái này mà không đánh trúng cái kia! Không thể diệt Việt Cộng mà không giết dân. Bob Kerrey là tội phạm, điều ấy ông đã đau đớn nhận, nhưng ông cũng là nạn nhân . Nhận ra mâu thuẫn ở chiến thuật ấy, nhưng ông không dùng nó để bào chữa cho mình. Điều đó là vĩ đại. FUV có được một người đứng đầu như vậy là tuyệt đẹp. Và lựa chọn của FUV là thật nhân văn .

Còn riêng đối với chúng tôi thì sao ? Chúng tôi, những người từng là lính Việt Cộng thời thảm khốc ấy, khi chúng tôi vẫn từng “nấp” trong nhân dân vô tội, để họ có thể cùng chết với chúng tôi? Kể cả, ngày ấy, như chính tôi từng được trải nghiệm, có bao bà mẹ, và cả các em bé nữa, sẵn sàng chết để che chở chúng tôi? …

Những người cộng sản, đặc biệt là Thị Ninh, lên án ông Kerrey lại chưa từng chiến đấu trên chiến trường . Họ đặt vấn đề không thể quên lịch sử nhưng họ ngụy tạo lịch sử, có khi xóa lịch sử cho phù hợp xu thế đồng chí . Còn lịch sử tội ác của họ có nên quên không ?

Nay, sau hơn sáu mươi năm, họ có một lời « nói phải » với hơn nửa triệu nạn nhơn cải cách ruộng đất do họ vâng lời Trung cộng tiến hành trên đất nước của họ chưa ? Rồi cũng theo Trung cộng, họ tiếp tục gây tội ác Nhân văn Giai phẩm, cải tạo Công Thương nghiệp, đánh Tư sản mại bản, Kinh tế mới, Học tập cải tạo, …Và với những phụ nữ, trẻ con đã chết để che chở họ, ngày nay, nắm trọn chánh quyền, họ có một lần nhớ tới không ? Đó là những tội ác chống nhơn loại . Bởi họ không giết người trong lúc đang giao chiến hay hành quân . Họ vẫn chưa từng nhìn nhận, trái lại, còn triển lảm thành tích giết người này . Cả những dụng cụ như cái búa với lời ghi chú « đã đập được bao nhiêu cái đầu » của những người không theo cộng sản .

Chúng ta đừng bao giờ quên …bởi vì « đó là cộng sản ! » .

Hồ chí Minh đã viết (báo Thanh Niên Quảng Châu, 20-12-1926) « Cái danh từ Tổ quốc là do các chánh trị gia đặt ra để đè đấu nhân dân, để buộc những người vô sản phải cầm vũ khí bảo vệ tài sản của địa chủ và quyền lợi của của giai cấp tư sản . Thực ra, chẳng có Tổ quốc, cũng chẳng có bìên giới » .

Trong gần đây, để bày tỏ lập trường cộng sản kiên cường, Gs Ts, Hiệu trưởng Đại học Quốc Gia Hà nội, Vũ Minh Giang, tuyên bố « Đào mồ, cuốc mả tổ tiên của tôi thì được . Chớ đập bỏ tượng Lenin là vô văn hóa » .

© Nguyễn thị Cỏ May

© Đàn Chim Việt

46 Phản hồi cho “Lịch sử không thể quên”

  1. Phong Uyên says:

    Tôi cũng xin nói thêm:

    Ông Trần Văn Tấn, tôi biết lắm vì có một thời mà hôn phu của dì ruột nhà tôi, không bao giờ là VC nằm vùng. Ông nhà nghèo phải đi làm dưới Tàu qua Pháp học đậu Cao học Toán, về SG dạy ở đại học Khoa học sau đi Pháp trở lại làm luận án tiến sĩ Toán. Ông rất có hiếu với mẹ không chịu ở lại Pháp về lại SG dạy ở Đai học phân khoa Toán. Ông đã mất rồi.

  2. Phong Uyên says:

    Trả lời Hương Nguyên:

    1) Tôi muốn nói ” đa số những người Pháp được giải thưởng Nobel ”

    2) TNTN khi về SG chỉ là giảng viên ĐH Sư phạm. Trường này thời đó cũng không có tiếng lắm, dành cho những người rớt những trường khác hay cần phải vào nghề dạy học để kiếm cơm

  3. Austin Pham says:

    Đám phóng viên ngoại quốc vì sự tế nhị nên chỉ đặt vấn đề “gãi ngứa”. Cầu trời cho mấy má gặp “em” vào đúng ngày sinh của cụ. Em sẽ giúp cho nữ du kích bất tử “đội quần” dâng bác nắm đất của miền nam. Không biết VTV3, 4 gì đấy có sẳn lòng giúp em hoàn thành tâm nguyện hay không?
    Let’s face it, Tanya!

  4. Phong Uyên says:

    Theo wiki :

    ” Sinh ngày 30-10-1947… Vào năm 1964 bà sang Pháp du học ở Đại học Paris và Đại học Cambridge Anh… Bà trợ giúp vòng ngoài (thông dịch Pháp, Anh cho bà Nguyễn Thị Bình) những năm 1968-1973… Bà còn dạy Anh văn ở Đại học Paris 1, ENs ( ĐHSP) Fontenay, đại học Luật…
    Toàn là bố láo cả :
    1) TNTN sinh cuối năm 1947, học trung học ở Marie Curie SG, qua Pháp học đại học đầu năm 1964, tức là phải đậu tú tài Pháp tháng 6 năm 1963, khi chưa tới 16 tuổi. Thần đồng à? Thông thường đậu tú tài toàn phần Pháp sớm nhất là 18 tuổi.
    2) Học đại học Paris là đại học nào? Vô được Đại học Cambridge năm nào? Tốt nghiệp cả 2 trường đại học năm nào mà từ 68 tới 73 đã đủ chữ nghĩa để làm thông dịch viên cho bà Bình?
    3) Cho là từ 64 tới 68, TNTN học 4 năm đại học đi, thì trình độ cũng chỉ là trên cử nhân một lớp nếu căn cứ vào quy trình đại học Pháp thời đó ( 1966-2006 ) :
    - Cấp 1 = 3 năm : Cử nhân (Bac+3)
    - Cấp 2 = 2 năm : 1 năm Maitrise, 1 năm DESS hay DEA (Bac+5)
    - Cấp 3 = ít nhất là 3 năm sửa soạn luận án tiến sĩ (Bac+8)
    Cho là TNTN không rớt năm nào đi thì trình độ TN cũng chỉ là maitrise. Maitrise không phải là Master chỉ từ 2006 mới có và phải 2 năm sau Cử nhân. Maitrise dành cho những người không thể học cao hơn nữa, cần có chứng chỉ này để thi làm giáo viên dạy trung học đệ nhất cấp (1er cycle). Đó là lí do vì sao khi còn ở Pháp TN chỉ là giáo viên trung học cơ sở và không hề có Master mà bây giờ dịch là thạc sĩ. Tôi thấy cần phải nói cho rõ: muốn đậu thạc sĩ của Pháp (Agreation) phải qua một kỳ thi tuyển rất là khó, phần nhiều dành cho những sinh viên ENS (ĐHSP) Ulm, trường nổi tiếng nhất ở Pháp. VN chỉ có thạc sĩ Trần Đức Thảo, Thạc sĩ Phạm Duy Khiêm, người đồng khoá với 2 tổng thống Pompidou Pháp, Leopold Senghor Sénegal, xuất thân trường này cũng như JP Sartre và đa số những người được giải Nobel Pháp.
    Tôi cũng phải nói thêm là Pháp hết người hay sao mà lại phải cần một người mới học 4 năm đại học dạy một lúc 3 trường đại học danh tiếng là Đại học Paris1, ENs Fontenay và Đại học Luật ?
    Còn chuyện làm thông dịch viên cho bà Bình thì cũng dễ hiểu : GPMN, chỉ là hình nộm của CSBV, có khi nào được nói chuyện thẳng với Mỹ đâu mà cần phải có thông dịch viên? Bà Bình cần TNTN để cho đủ bộ lấy le thôi.

    • Huong Nguyen says:

      Cám ơn ông Phong Uyên. Tôi cũng đã định đưa câu hỏi về vấn đề học vấn và làm việc của Bà Tôn Nữ thị Ninh lên diễn đàn vì các nguồn tin khác nhau có vẽ mâu thuẩn… Thậm chí có người còn nói bà đã đậu 1 lần 2 tiến sĩ văn chương Pháp và Anh. Khi về Việt Nam bà làm Phó Khoa (Trưỡng) ban Anh Văn?. Chúc vụ này tôi nghe cũng lạ. Có điều khi tôi đọc chử “Nobel Pháp” của ông tôi cũng phân vân… Nếu được xin giải thích cả hai. Xin cám ơn.

    • Trương Thanh Sơn says:

      Cảm ơn Phong Uyên đã giải thích minh bạch và logic cái gọi là “bằng cấp” của con người nói dối không ngượng mồm của mẹ này. Tóm lại là ở vào thế kỷ 21 này mà còn theo binh vực cho Cộng Sản đúng là người chỉ biết hám danh, hám lợi hoặc không có đầu óc. Mẹ này thuộc dạng thứ nhất.
      Trương Thanh Sơn

      • CÂY NGÀN says:

        LÊN VÀ XUỐNG

        Ở thời cộng sản đang lên
        Bao người xúm lại công kênh rõ ràng
        Bây giờ thấy vẻ hoang tàn
        Ai ai cũng né quả càng tự nhiên

        Nhưng bao người hẳn ưu phiền
        Gân gà mắc nghẹn huyên thuyên ích gì
        Bởi đời là vậy thường khi
        Cái gì quá lố vẫn thì vậy thôi

        LÁ NGÀN
        (17/6/16)

      • tonydo says:

        @Cây Ngàn!
        Tâm phục khẩu phục Thầy Ngàn!

        (Bời đời là vậy thường khi
        Cái gì quá lố vẫn thì vậy thôi) Thầy Ngàn.

        (Thớt có tanh tao ruồi muỗi đến
        Gang không mật mỡ kiến bò chi) Nguyễn Bỉnh Khiêm.

        Thời nào cũng có thằng theo đóm ăn tàn!
        Chúc sức khỏe Thầy!

  5. tonydo says:

    Kính xin qúi Còm Sỹ chống cộng đến hơi thở cuối cùng chú ý!
    Qúi vị đang tập trung vào bà Tôn Nữ Thị Ninh vì cho rằng bà là người “ăn cơm quốc gia, thờ ma cộng sản”, “đâm sau lưng chiến sỹ”.

    Tôi không dám lạm bàn chuyện bà Ninh-Bob Kerrey-đại học Fulbright.
    Chỉ xin qúi vị nhớ cho rằng thì là:
    Chúng ta đang làm loãng chuyện hết sức nguy hiểm, hôm nay và tương lai lâu dài cho cả dân tộc, vụ CÁ CHẾT.

    Hơn nữa, qúi vị đang chống quan điểm của bà Ninh, đòi bỏ qua việc làm của ngài Thượng Sĩ Bob Kerrey.
    Tôi cũng xin không dám tham gia.

    Chỉ xin hỏi qúi vị:
    Thế chúng ta có bỏ qua tội giết dân lành của các đồng chí, Trường Chinh, Lê Văn Lương, Hồ Viết Thắng và người chịu trách nhiệm cao nhất là ông Hồ Chí Minh?

    Chửi cũng phải nghĩ chứ đừng có mà bù lu, bù loa. Nó ký lắm, đỡ không kịp đâu!
    Lịch sử đâu có quên, đúng không, thưa qúi Còm Sỹ?
    Kính qúi trưởng thượng!

    • phamminh says:

      Tonydo “ngôn” ngang như cua rồi hỏi qúy còm sỹ xem có đúng không?

      Chủ đề đang thảo luận là bà Thị Ninh và Bob Kerry sao lại sợ loãng chuyện cá chết?

      Vấn đề ở đây không phải là đang tập trung vào bà Tôn Nữ Thị Ninh vì cho rằng bà là người “ăn cơm quốc gia, thờ ma cộng sản”, “đâm sau lưng chiến sỹ” Chuyện đó xưa rồi tiện thể thì người ta nhắc lại thôi. Chuyện hôm nay là vì sao bà Ninh phản đối việc ông Bob Kerry lãnh đạo đại học Fulbright tại VN.

      Vẫn biết chuyện cá chết là chuyện lớn, đã có rất nhiều bài đề cập và còn dài dài nữa. Muốn nói chuyện cá chết thì cần có một bài riêng hoặc một đề tài có những yếu tố liên quan. Đâu thể vì chuyện cá chết mà chuyện khác (như chuyện này) phải gác bỏ hay chuyện nào cũng lôi cá chết vào? Chuyện nào ra chuyện đó đi cho dễ tiêu hóa.

      Tonydo sợ luận chuyện Thị Ninh và Bob Kerry sẽ loãng chuyện cá chết nhưng tonydo lại hỏi: Thế chúng ta có bỏ qua tội giết dân lành của các đồng chí, Trường Chinh, Lê Văn Lương, Hồ Viết Thắng và người chịu trách nhiệm cao nhất là ông Hồ Chí Minh?

      Thế … là thế nào? không bỏ qua những chuyện các đồng (của tonydo) giết dân lành này thì không bị loãng chuyện cá chết?

      Tonydo muốn đá banh ra biên nhưng “đá không khéo” nên còm sỹ tôi chẳng thể chấp nhận.

      Sorry.

      PM

      • tonydo says:

        Thưa quan bác:
        Làng xã nào ngoài Bắc cũng vẫn còn nhiều người đang sống đã chứng kiến cảnh đấu tố và xử bắn Địa Chủ trong Cải Cách Ruộng Đất.

        Vậy bà Ninh có nên yêu cầu đảng của bà rời Lăng Hồ Chí Minh đi nơi khác và tháo hết những tên đường, trường học..v.v. có tên đám đàn em của ông ta không?
        Kính cám ơn đàn anh!

      • TIẾU NGÀN says:

        BÙI LÂN VÀ TONYDO

        Bùi Lân cà khịa Tony Đỗ
        Khiến mõa xem qua chẳng hiểu gì
        Nếu phải chuyện xưa còn có đó
        Sao không quên hẳn giữ làm chi

        Địa chủ ngày xưa cũng chết rồi
        Bây giờ cá chết cũng thường thôi
        Cứ hoài chưởi mãi chi nên chuyện
        Kệ mẹ cho xong cái sự đời

        Có ai sống được mấy trăm năm
        Lại bảo muôn năm quả nói càn
        Cá chết nổi trôi rồi chìm xuống
        Bao điều cũng rách toạc toàng toang

        Nên thôi gát lại mọi chuyện đời
        Lân lại tái hồi cũng việc vui
        Mọi sự tùng tùng rồi xong cả
        Ghim nhau chi lắm chỉ bùi ngùi

        TẾU NGÀN
        (19/6/16)

      • Builan says:

        Cho ké một chút nhe PHẠMMINH

        VHT , NGÀN…
        có còn nhớ nhau nhưng thang ngày “cà khịa ”
        MOÃ biết YOU tưng kẻ tóc đương tơ
        Từ TCV ra TQC ” học nhơ”
        Thời Q Tín ,Tam Kỳ Đệ Tam chưa có
        Lũ quỷ sư của thời xa xưa đó
        Nay có thằng NGÀN GÀN, CHẠM MẠCH,… TRIẾT LÝ GIA
        KHông hổ danh tông,giống… Con nhà
        VÕ, VŨ Hà Lam
        Có bà con với V Kh. bú mồm không nhĩ?
        Thưa với LUẬT GIA , cả tình lẫn lý
        PHÁN công bình “. ai cà khịa hown ai”

        Xin cảm ơn Côngtangtonnuthimet đã có lòng SAYs chí tình
        Cảm ơn cả Đỗ huynh nữa nhé , và Văn Dũng nữa ,!

    • Văn Dũng says:

      Thưa cùng bác Tonydo, làm sao có thể bỏ qua tội ác của Hồ chí Minh, Trường Trinh và bè đảng được, vì họ là những kẻ đầu têu chủ mưu gây tội. Nhân đây nhà cháu xin bày tỏ lòng cảm phục đến bác Tonydo, bao năm qua đã đơn thân ( tả xông hữu đột) chống đỡ mọi búa rìu chỉ mong ( giấy rách phải giữ lấy lề) cho cái tổ chức đã đào tạo ra mình. Xin chúc bác được vạn an.

      • tonydo says:

        Cám ơn lời chúc tốt đẹp của quan bác!
        Già rồi, cái gì thật (mắt thấy, tai nghe, tay sờ) thì nói.
        Nghe hơi nồi chõ, nói lung tung, người ta cười, thưa đại ca!
        Em cũng xin chúc lại đàn anh, cuối tuần vui vẻ.

      • Builan says:

        “Thưa cùng bác Tonydo, làm sao có thể bỏ qua tội ác của Hồ chí Minh, Trường Trinh và bè đảng được, vì họ là những kẻ đầu têu chủ mưu gây tội. Nhân đây nhà cháu xin bày tỏ lòng cảm phục đến bác Tonydo, bao năm qua đã đơn thân ( tả xông hữu đột) chống đỡ mọi búa rìu chỉ mong ( giấy rách phải giữ lấy lề) cho cái tổ chức đã đào tạo ra mình. Xin chúc bác được vạn an.”

        Ôi me, viết như ri thì DO10 TONY chỉ còn nước chui vào địa đạo Củ Chi, chỉ cu mà hỏi mấy du kích cai ! …….! ” đã từng đào tạo ra mình”
        Lau nay tui tưởng chỉ có mình tui ” chúc bác được van an” khòm lưng chống đỡ ,!
        Chúc Đỗ huynh (không có 10 ) theo kịp , năm bắt ” thế thời thời phải thế” !
        Chào Văn Dũng, gợi nguồn cảm hứng !

      • tonydo says:

        @Builan.
        Kính quan bác!
        Thưa, em già rồi, con cái lớn ở riêng, chẳng còn phải lo cho ai nữa. Lương Mẽo cho xài thoải mái.
        Nói cho ngay, ăn không dám ăn đồ bổ, uống không dám uống đồ có men, chơi không dám xài xe xịn, (sợ tụi trẻ nó quệt), đi không dám đi xa, (mệt mỏi, nhớ nhà, nhớ cháu)..v.v..

        Đâu có thiếu thốn, thèm thuồng cái gì mà phải luồn lách, thưa đại ca.
        Em xin long trọng tuyên bố; em chỉ nói cái gì; mắt thấy, tai nghe, tay sờ!

        Chẳng có ai đào tạo em, thế cho nên em đếch phải chịu ơn bất kỳ người nào trong cái vụ này.
        Có chăng, em chỉ phải chịu ơn Trời thôi bác ạ.
        Chúc sức khoẻ đại huynh!

      • côngtằngtônnữthịmẹt says:

        Đọc Văn Dũng thấy văn dũng thịêt . Muốn phản hồi nhưng ngại là “nói rỏ quá không HAY” ,nên thôi .
        Nay đọc Bùi Lan ,không bàn lui mà bàn tới nghe như …”lật bài ngữa”
        Trước đây có người phản hôi ghi rằng năm 75 ,cùng vói đoàn người di tản ,VC đã ,dù chưa lấy trọn miền Nam ,nhưng đã tuyễn một số đi theo TN qua Mỹ “nằm vùng ” …
        Tiêu chuẩnchọn đi Mỹ là dân (có vẻ) thành thị ,học vấn tối thiểu THDNC hay hơn ,tuổi trẻ …Họ có thể là con em cơ sở ,sq thiêu/tr/u QLVNCH,hay bộ đội mặt mủi sáng sủa…. Một sô ít là có sở nội thành SG hay các tĩnh ,có tiền bạc và có máu mạt ,cho qua Mỹ.trước..đẻ giúp đở bọn này và bọn đến sau …(Một số th/u,tr/u / cả Đ/u ,QLVNCH được thả ra sau ngày 2/9/75 ,lý do cơ sở VC).Mọt sô kêu lên A.N HÙ trước và sau thì đè nghị (bắt buộc ) qua Mỹ làm việc theo chỉ thị của VC ,được giới thiêu vói cơ sở nằm sẳn ở Mỹ,giúp đở cân thiết khi mới đặt chân lên đất Mỹ.Một số có sẳn “sinh tử phù” nếu không nghe lòi hay trái lời sẻ bạch hóa hồ sơ dinh líu tới VC (như Ô.T.T)Và diều này chúng ta chẳng ngạc nhiên gì khi các “kẻ tố cáo ai” đều có hồ sơ nhân thân của người đó như lấy tù trong sở CA CS ,kèm cả hình ảnh chứng minh …
        ….
        Nhung có lẻ bây giờ ,khi Mỹ bang giao vói VC thì việc này không quan trọng nửa .
        Chúng dí tản qua Mỹ sống rất đông ,nhất là ở Texas hay khu LI tô SG (AI nói VC SỢ Lito SG?) và hình thành một CĐ chung ,gắn bó nhau . Tết này khu VC ở dó đồng loạt treo cờ đỏ sao vàng thì sao ?
        ….
        (cttntm)

    • noileo says:

      Người ta vẫn có thể bênh vực & bỏ qua việc làm của Bob Kerrey và đồng thời lên án Tôn Nữ Thị Ninh, không ngừng lên án những hành động tội phạm của đồng bọn của Thị Ninh, bọn cộng sản bắc kỳ tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam dân chủ Cộng Hòa tội ác, mà không có gì là “mâu thuẫn”

      Bob Kerey đã công khai nhìn nhận là sai lầm những hành động mà Bob Kerey cho là sai, Bob Kerey đã tỏ ra chân thành ân hận về những việc làm ấy, Bob Kerey đã cố gắng làm những điều tốt đẹp đáp ứng sự “ân hận”

      trong khi đó thì bọn cộng sản bắc kỳ, bọn cộng sản Hồ chí Minh, bọn trí thức cộng sản lao động tàu đẻ, bọn lão thành cách mạng Mao ít, bọn tội phạm cộng sản tổ quôc xã hội chủ nghĩa VNDCCH tội ác, thì vẫn im lặng, tiếp tục che dấu tội ác của chúng trong cuộc bộ đội cộng sản Hồ chí Minh đàn áp chính trị thảm sát hàng nhiều ngàn người dân Quỳnh Lưu già trẻ trai gái năm 1956

      trong khi đó thì bọn cộng sản bắc kỳ, bọn tội phạm cộng sản tổ quôc xã hội chủ nghĩa VNDCCH tội ác, thì vẫn hoặc im lặng, hoặc chối quanh, hoặc vu vạ cho người khác, về những hành động tội phạm chiến tranh của chúng trong cuộc chiến tranh Hồ chí Minh tội ác xâm lăng & xích hóa VN, hành động tội phạm chiến tranh của trung đoàn pháo binh “Bông Lau” quân đội nhân dân tổ quốc xã hội chủ nghĩa VNDCCH, thảm sát hàng chục ngàn người dân VNCH tỵ nan trên quốc lộ 1 & đại lộ kinh hoàng 1972, hành động tội phạm chiến tranh của quân đội nhân dân tổ quốc xã hội chủ nghĩa VNDCCH thảm sát hàng ngàn người dân VNCH tỵ nạn tại An Lộc & Bình Long, hành động tội phạm chiến tranh của bọn cộng sản & quân đội nhân dân tổ quốc xã hội chủ nghĩa VNDCCH chiếm đóng Huế, chôn sống & thảm sát hàng ngàn người dân Huế,

      và còn biết bao ngàn vạn cuộc khủng bố hèn hạ của bọn cộng sản Hồ chí Minh, thi hành chiến dịch & chiến lược hèn hạ của bọn tướng tá lính đánh thuê quốc tịch tổ quốc xã hội chủ nghĩa VNDCCH tội ác, chiến luọc cắn cặc người dân VNCH, qua những hành động tội ác của chúng như ném lựu đạn vào đám đông người dân VNCH, đặt mìn trên xa lộ cho nổ tung các chuyến xe đò đưa người dân VNCH đi lại làm ăn buôn bán học hành, chặt đầu những nông dân VNCH đã nhận ruộng đất do chính quyền VNCH cấp phát trong cuộc cải cách điền địa & nguời cày có ruộng, bắn súng cối vào trường tiểu học (cấp 1) giết hại các học sinh VNCH, bắn hỏa tiễn vfo khu dân cư trong Sài gòn, hành hạ một cách tàn ác (cắt lưỡi, chặt tay) giết hại các trẻ em VNCH con cái của các viên chức xã ấp nông thôn nhằm khủng bố & đe dọa & ngăn cản nguòi dân VNCH tham dự các cuọc bầu cử của VNCH

      TRích tonydo says: 13/06/2016 at 12:56 “Chỉ xin hỏi qúi vị:
      Thế chúng ta có bỏ qua tội giết dân lành của các đồng chí, Trường Chinh, Lê Văn Lương, Hồ Viết Thắng và người chịu trách nhiệm cao nhất là ông Hồ Chí Minh?

      TRích tonydo says: 13/06/2016 at 12:56 “Lịch sử đâu có quên, đúng không, thưa qúi Còm Sỹ?”

      Đúng vậy, lịch sử đâu có quên hành động tội phạm chiến tranh của bọn cộng sản VNDCH, khủng bố thảm sát hàng ngàn vạn thuòng dân VNCH già trẻ trai gái, lịch sử đâu có quên hành động tội phạm chiến tranh của bọn tướng tá lính đánh thuê quốc tịch tổ quốc VNDCCH tội ác,

    • Tudo.com says:

      Tui cũng xin không dám tham. . .da bà Ninh đâu!

      Nhưng đọc câu hỏi nầy ” Thế chúng ta có bỏ qua tội giết dân lành của các đồng chí, Trường Chinh, Lê Văn Lương, Hồ Viết Thắng và người chịu trách nhiệm cao nhất là ông Hồ Chí Minh?” tui lấy làm lạ.
      Đúng ra câu hỏi nầy đồng chí Tonydo nên hỏi đồng chí Thị Ninh mới phải, chứ tài liệu, sách báo của người Việt chân chính không VC đã lên án đám sát nhân đó tràn ngập hơn nữa thế kỉ nay rồi.

      Còn chuyện bà Ninh. . .ọ ẹ với Bob Kerry tui cũng hơi thắc mắc.
      Cho tới khi đọc một còm tiết lộ hồi học bên Tây bà thích cặp bồ Ma Rốc đen, bởi thế khi bà thấy Bob Kerry đã Mỹ trắng “small size” mà còn ốm nhom yếu xìu làm sao. . .Bóp nổi nên bả sần sượng là phải.

      Thôi, bà con hãy gởi thư “kiến nghị” lên Obama đổi một chàng. . . bờ lắc khác vai u thịt bắp khác cỡ Mike Tyson thay thế Bob Kerry là Thị Ninh. . .happy ending ngay.

  6. Lộn Giòng Tộc says:

    Trích “Gs Ts, Hiệu trưởng Đại học Quốc Gia Hà nội, Vũ Minh Giang, tuyên bố « Đào mồ, cuốc mả tổ tiên của tôi thì được . Chớ đập bỏ tượng Lenin là vô văn hóa»”. ĐM cái thằng Vũ Minh Giang, văn hóa của nó là đào mồ cuốc mả tổ tiên à! Khốn nạn chưa, ôi vị Giáo Sư có văn hóa Đào Mồ Cuốc Mả tổ tiên…Óc thú rừng mà dạy sinh viên thì đất nước còn ra thể thống gì. Thấm thía câu thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh…” của cô giáo Lam.

  7. Minh Đức says:

    Chuyện Bob Kerrey biết đâu chỉ là cái cớ để mà cản trở không cho đại học Fulbright hoạt động. CSVN thỏa thuận với ông Obama là xóa bỏ cấm vận thì sẽ cho đại học Fulbright hoạt động và cho Peace Corp hoạt động. Ông Obama tuyên bố xóa bỏ cấm vận rồi thì CSVN quay qua chận không cho đại học Fulbright hoạt động. Làm gì nhau? Ông Obama đã nói là gỡ bỏ cấm vận rồi bây giờ chẳng lẽ lại sửa lời? Ông Đại Tá Trần Đăng Thanh giảng chính trị cho các ông bà lãnh đạo các trường đại học tại VN nói rằng Mỹ âm mưu làm diễn biến hòa bình bằng cách đào tạo lớp trẻ theo tư tưởng của Mỹ. Nguyên văn như sau:

    “Để thay đổi Việt Nam, Mỹ cần phải dựa vào kinh tế và chất xám của thế hệ trẻ Việt Nam được học tập và đào tạo tại Mỹ và phương Tây. Và họ khẳng định hợp tác giáo dục là con đường ngắn nhất để cải thiện hình ảnh con người Mỹ trong con mắt người Việt Nam ở thế hệ tương lai. Thông qua giáo dục đào tạo là con đường ngắn nhất, con đường hiệu quả nhất để cải thiện hình ảnh người Mỹ trong con mắt thế hệ trẻ người Việt Nam. Cho nên một trong 9 mũi tiến công là người Mỹ đang thực hiện diễn biến hòa bình trên lĩnh vực giáo dục đào tạo của chúng ta.”

    Bà Tôn Nữ Thị Ninh viết lá thơ đó là nằm trong chiến dịch chống diễn biến hòa bình, nghĩa là phá đại học Fulbright. Hay ít ra là không chấp nhận đại học Fulbright được độc lập mà phải do đảng CSVN chi phối.

    • TBA says:

      Đúng thế, chính sách ngu dân luôn được đảng duy trì, cốt làm sao dân ngu để dễ trị…

    • Tư Lô says:

      Đồng ý với Minh Đức. Đây là bản chất láo và lừa cùa CSVN.

      Thêm vào một lý do nữa là đánh lạc hướng chuyện cá chết.

    • Son Truong says:

      Minh Đức.

      Sống ở Canada mà quá hiểu CS. Họ cam kết thì cam kết, nhưng họ tìm cách phá,vì họ sợ ảnh hưởng của cái trường này.

    • Con đường hiệu quả says:

      Tên ĐT Trần đăng Thanh và cái Đảng Cộng của chúng biết rõ ” con đường hiệu quả nhất để cải thiện hình ảnh của người Mỹ là thông qua GIÁO DỤC ” vậy sao đảng Cộng của chúng không mở trường thực hiện giáo dục tại khắp nơi trên thế giới để cải thiện hình ảnh Đảng của chúng để chúng khỏi bị mọi người chửi bới rằng cái Đảng của chúng là ngu xi, tàn bạo, hẻn hạ, đê tiện nhất trên thế giới ???
      Chắc lúc đó sẽ có nhiều người ghi tên theo học lắm !!! Hỡi Ôi Cộng Sản !!!

  8. noileo says:

    Ngân sách đài thọ thành lập FUV có phần lấy từ ngân quỹ tiền lời sinh ra từ tài sản của VIệt Nam Cộng Hòa tại Mỹ.

    Tu sau 1975 tài sản của VNCH và tiền lời sinh ra từ tài sản này do bộ tài chánh Mỹ quản trị.

    Bob Kerrey có công vận động quốc hội Mỹ ban hành luật cho phép xử dụng ngân quỹ trên, tài trợ việc thành lập FUV.

    Ngân sách của VEF (quỹ giáo dục cho Việt nam) cung cấp học bổng Fulbright cho “du sinh” Việt nam du học Hoa kỳ cũng có phần lấy từ ngân quỹ tiền lời nói trên

    (Source: blog Hồ Hải, thông cáo báo chí của FUV)

    Điều nói trên cho thấy, về giáo dục, VIẹt Nam Cộng Hòa luôn luôn là động lực, là nguồn gốc tạo nên nền giáo dục tốt lành tử tế, nhân bản, khai phóng

    trong khi đó thì Việt cộng Hồ chí Minh, the serial killer, tội phạm rước giặc tàu nhà Mao vào Việt nam mở ra một tời kỳ bắc thuộc mới đảng Việt cộng tội ác, tổ quốc xã hội chủ nghĩa tội ác mệnh danh “Việt nam dân chủ Cộng Hòa”, chế độ Việt cộng độc tài toàn trị tàn ác thảm sát hàng nhiều ngàn, hàng trăm ngàn người bắc, hàng triệu người nam, đã chỉ có thể dựng nên cái gọi là “giáo dục xã hội chủ ghĩa” lạc hậu & phản động & ngu dân, chỉ nhằm đào tạo những thứ “trí thức” nô lệ, trí thức xã hội chủ nghĩa, trí thức cộng sản Lao động, trí thức kiki, aka “trí thức đảng lãnh đạo”, phục vụ cho chế độ cộng sản Hồ chí Minh tội ác vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu bóc lột dân nghèo, giam cầm tuổi trẻ, đàn áp trí thức, ăn cắp quốc khố, mãi quốc cầu vinh!

    • nguyen van Theo says:

      VNCH co’ cai’ quai’ gi` ma`cu’ boc phe’t. doc. bai`duoi’ roi`boc phet’. kakakakkaa

      http://articles.latimes.com/1997-03-11/news/mn-37025_1_united-states

      TUIV has set targets to enrol 2,000 students and raise US$100 million in the university’s first five years. About half of the US$40 million pledged to date comes from the Vietnam Education Foundation, or VEF, Act of 2000, through which the Vietnamese government has been repaying debts to the United States incurred during the war years.

      https://markashwill.com/2015/08/24/vietnam-fulbright-university-of-vietnam/

      Here’s an update on the Fulbright University Vietnam (FUV), which is being built on the solid and well-respected foundation of the Fulbright Economics Teaching Program (FETP), a partnership established in 1994 – the year the decades long economic embargo was lifted and a year before the normalization of diplomatic relations – by the Harvard Kennedy School and the HCMC University of Economics. The Vietnamese government recently granted an operating license to the Trust for University Innovation in Vietnam (TUIV), the non-profit organization that is the catalyst for this ambitious project.

      fetp logoAccording to a press release on the FETP website, FUV will be built on a 15 hectare (37 acre) plot of land in the Saigon High-Tech Park near HCMC. Incorporated as a not-for-profit, foreign-invested university, FUV will offer research and education in public policy and management, STEM (science, technology, engineering and math), medicine, social sciences, humanities, and interdisciplinary sciences.

      The plans are to begin construction next year with investment capital of $70 million, including $5.3 million in the initial phase, $20 million in the second phase (2017-2020) and $44.7 million in the third phase (2020-2030).

      Where’s the money coming from? Since it’s a US university, it must be the US government or another US source, right? Here’s the “money paragraph”, pun intended, in a 10 July 2015 article entitled US-backed university in Vietnam cements diplomatic ties:

      TUIV has set targets to enrol 2,000 students and raise US$100 million in the university’s first five years. About half of the US$40 million pledged to date comes from the Vietnam Education Foundation, or VEF, Act of 2000, through which the Vietnamese government has been repaying debts to the United States incurred during the war years.

      Let me get this straight. The FUV, which “is to be designed around key principles of US non-profit higher education, including self-governance and academic freedom,” is classified as a US university but 50% of the initial installment of $40 million is from the VEF balance, meaning it’s (indirectly) from the Vietnamese government. It sounds like a joint project to me. Why not call it the Vietnam-Fulbright University? Senator J.W. would no doubt look down from heaven with a smile on his face. If you leave out “Vietnam” and the FUV is receiving “about” $20 million in Vietnamese government funding, nearly 30% of the total cost, he’ll be rolling over in his grave.

      MQ-9-ReaperViewed from another perspective – in the spirit of turning swords into plowshares – the TUIV could fund the entire university, including all three phases, with the cost of just over five (5) MQ-9 Reaper drones. Let that sink in for a moment. (Each drone costs $13.77 million, not including the cost of ground stations and other associated equipment. An added benefit of diverting funds from a drone budget to a new university is that fewer innocents are likely to die.) Since this not very likely, let’s just call it the Vietnam-Fulbright University in honor of Sen. J. William Fulbright, passionate opponent of the American War in Vietnam, vocal critic of US foreign policy and author of the classic, The Arrogance of Power. He would be pleased. Plus, what a great way to cap off the 20th anniversary of the normalization of diplomatic relations between the two countries.

      • noileo says:

        Trích trí thức bắc kỳ cộng láo: “VNCH co’ cai’ quai’ gi` ma`cu’ boc phe’t”

        VIệt Nam Cộng Hòa có thể không bằng một số cường quốc dân chủ tự do, vẫn là hơn nhiều quốc gia khác đồng thời với VNCH, trước 1975, về các phương diên kinh tế, về nền chính trị dân chủ tự do pháp trị, và rõ ràng là VIệt Nam Cộng Hòa đã hơn hẳn, xét về mọi phương diện chính trị, kinh tế, giáo dục, xã hội…, VNCH đã hơn hẳn cái tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt nam dân chủ Cộng hòa tội ác, vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu, con đẻ của hiệp định giơ ne vơ 1954 ô nhục, do Trung cộng chống lưng đỡ đầu Việt cộng Hồ chí Minh, vi phạm hiệp định giơ ne vơ 1954, ly khai Việt nam Cộng Hòa & Quốc Gia Việt nam, dựng nên, dưới ách cai trị của tập hợp những tên tội phạm phản quốc bán nước can tội rước giặc tàu vào Việt nam, Việt cộng Hồ chí Minh, the serial killer vang danh thế giới, trí thức bắc kỳ cộng láo chuyên nghề làm chứng gian, trí thức kiki, trí thức cộng sản lao động tàu đẻ, lão thành cách mạng Mao-ít, dựa vào giặc tàu chống lưng đỡ đầu khủng bố nhân dân miền bắc, áp đặt chế độ cộng sản VNDCCH tội ác lên người bắc, xô đẩy người bắc vào cuộc sống đói khổ nhục nhằn, sống theo bản năng súc vật, nhưng sáng trưa chiều tối, già trẻ trai gái, không một phút nào dám ngừng lời nhục nhã “cám ơn bác đảng” .

        Đối với người Việt nam, một cái hơn hẳn đó của VIệt nam Cộng hòa, hơn hẳn cái tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt nam dân chủ Cộng hòa tội ác, đã là rất đầy đủ,

        rất đầy đủ để VNCH chỉ mặt bọn cộng sản Hồ chí Minh, bọn cộng sản VIệt nam dân chủ cộng hòa tội ác, gọi chúng là bọn tội phạm phản quốc bán nước tay sai giặc tàu kẻ thù truyền kiếp của đất nước dân tộc Việtnnam

      • noileo says:

        (http://fuv.edu.vn/tin-tuc/fuv-phan-hoi-ve-khoan-tien-tai-tro-tu-chinh-phu-hoa-ky-64.html)

        FUV PHẢN HỒI VỀ KHOẢN TIỀN TÀI TRỢ TỪ CHÍNH PHỦ HOA KỲ
        Thông cáo báo chí của FUV ngày 9/6 khẳng định khoản tài trợ ban đầu 20 triệu USD của Chính phủ Hoa Kỳ cho FUV không phải là khoản tiền lấy từ chương trình Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) như một số báo đưa tin.

        THÔNG CÁO BÁO CHÍ

        Phản hồi một số bài báo gần đây về FUV

        THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, Việt Nam. Trong các trao đổi trên báo chí và phương tiện truyền thông gần đây có đề cập đến nội dung và nguồn gốc khoản tiền tài trợ từ Chính phủ Hoa Kỳ dành cho trường Đại học Fulbright Việt Nam. Nhằm góp phần cung cấp thông tin cho cuộc trao đổi về vấn đề này, Quỹ Tín thác Sáng kiến Đại học Việt Nam (TUIV) và Trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) phát hành thông báo sau.

        Theo một số báo, khoản tài trợ ban đầu 20 triệu USD của Chính phủ Hoa Kỳ cho FUV là khoản tiền “còn lại từ chương trình VEF (Quỹ Giáo dục Việt Nam – đã được thực hiện từ năm 2000, trích 5 triệu USD/năm trên tổng số 100 triệu USD cho chương trình học bổng)”.

        Đây là những thông tin không chính xác về nội dung và nguồn gốc của khoản tài trợ từ chính phủ Hoa Kỳ dành cho Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

        Cho đến thời điểm này, Đại học Fulbright Việt Nam chưa nhận được bất kỳ khoản tài trợ nào từ nguồn ngân sách liên bang được phân bổ cho Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF). Trái lại, một phần của nguồn tài trợ liên bang dành cho FUV là từ Quỹ Trả nợ Việt Nam (Vietnam Debt Repayment Fund). Đây là một định chế được thành lập khi chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đồng ý trả hai khoản nghĩa vụ nợ dân sự của chính quyền Sài Gòn trước đây. Để đổi lại, chính phủ Hoa Kỳ đồng ý chuyển giao cho chính phủ Việt Nam những tài sản (bao gồm tài khoản ngân hàng và bất động sản) của Việt Nam Cộng hòa trước đây đã bị phong tỏa kể từ năm 1975.

        Quỹ VEF được Quốc hội Hoa Kỳ thành lập vào năm 2000. Đạo luật thành lập Quỹ này quy định rằng nguồn tài trợ cho VEF sẽ đến từ Quỹ Trả nợ Việt Nam. Đạo luật này đã dành cho VEF một nửa số ngân sách của Quỹ Trả nợ Việt Nam. Phần nửa còn lại của Quỹ Trả nợ Việt Nam vẫn thuộc quyền kiểm soát của Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Nguyên thượng nghị sĩ Bob Kerrey cùng với nguyên thượng nghị sĩ John Kerry là hai trong số các thượng nghị sỹ bảo trợ cho dự luật này.

        Về mặt tài chính, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Trường Đại học Fulbright Việt Nam khoảng 20 triệu USD từ 2015 đến 2018 dưới hình thức tài trợ không hoàn lại. Khoản tài trợ 20 triệu USD này đến từ hai nguồn:

        Thứ nhất, theo Đạo luật số HR 83 (Luật về Ngân sách hợp nhất và tiếp tục tăng cường 2015 – Consolidated and Further Continuing Appropriations Act of 2015) được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua ngày 15/12/2014, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ sử dụng nguồn tiền trong Quỹ Trả Nợ Việt Nam (Vietnam Debt Repayment Fund) để tài trợ cho một trường đại học tư thục phi lợi nhuận ở Việt Nam. Số tiền này nằm ngoài số tiền mà Chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết tài trợ cho Quỹ Giáo dục Việt Nam. Vì vậy, số tiền này không phải là tiền của Quỹ Giáo dục Việt Nam. Ước tính, số tiền còn lại vào khoảng 17,5 triệu USD. Trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư gửi Ban Quản lý Khu Công nghệ Cao TP.HCM và hồ sơ xin thành lập FUV gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi đã thể hiện rõ số tiền này.

        Thứ hai, trong năm tài chính 2015-2016, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tài trợ 2,5 triệu USD cho việc triển khai Dự án FUV thông qua Đại học Harvard từ nguồn tài chính khác của Chính phủ Hoa Kỳ.

        Bên cạnh đó, để tránh mọi hiểu nhầm về mối quan hệ giữa Trường Đại học Fulbright Việt Nam và Quỹ Giáo dục Việt Nam, chúng tôi xin khẳng định rằng FUV đã và sẽ tiếp tục có mối quan hệ công tác chặt chẽ với VEF. Chúng tôi mong muốn sẽ gắn kết cộng đồng VEF, đặc biệt là những người đã nhận học bổng VEF, vào các hoạt động học thuật của FUV, đặc biệt là trong các ngành khoa học và kỹ thuật. Sự tham gia của họ sẽ có vai trò thiết yếu trong thành công của FUV.

        Về vai trò của cựu Thượng nghị sĩ Bob Kerrey trong quá trình gây quỹ cho FUV

        Cựu Thượng nghị sĩ, Chủ tịch Hội đồng Tín thác FUV Bob Kerrey đóng vai trò chủ chốt trong quá trình vận động thông qua đạo luật số HR 83 tháng 12/2014 nhờ xây dựng được một liên minh lưỡng đảng ở cả Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ. Bob đã sử dụng những mối quan hệ sẵn có cũng như xây dựng những mối quan hệ mới để giành được sự ủng hộ của các nghị sĩ có ảnh hưởng trong cả hai đảng. Mặc dù Bob là thành viên đảng Dân chủ, ông đã đặc biệt thành công trong việc xây dựng liên minh với các thành viên đảng Cộng hoà. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng vì khi đó cả Thượng viện và Hạ viện đều do đảng Cộng hoà kiểm soát.

        ***

        Về TUIV

        Quỹ Tín thác Sáng kiến đại học Việt Nam (TUIV) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập theo đạo luật số 501(c)(3) có trụ sở đặt tại Massachusetts. Sứ mạng của TUIV là thúc đẩy những sáng kiến về thể chế cho giáo dục đại học Việt Nam. TUIV hỗ trợ sáng kiến Trường Đại học Fulbright Việt Nam bằng cách huy động nguồn lực tài chính và trí thức cho trường đại học này, quản lý phần đóng góp của chính phủ Hoa Kỳ vào FUV, và tiến hành giám sát dự án. Cho đến khi FUV nhận được giấy phép hoạt động như là một trường đại học vào tháng 5 năm 2016, TUIV đại diện cho dự án FUV trước chính phủ Việt Nam. Chủ tịch của TUIV là Thomas J. Vallely.

        Về FUV

        Trường Đại học Fulbright Việt Nam là trường đại học độc lập, phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam. FUV cam kết về trình độ ưu tú trong giảng dạy và học thuật, tự do nghiên cứu và tôn trọng lẫn nhau. Trường cũng cam kết về những tiêu chuẩn cao nhất đối với tính liêm chính và trách nhiệm giải trình. FUV sẽ cung cấp những chương trình giáo dục đẳng cấp thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm chính sách công, kinh doanh, kỹ thuật, và mô hình giáo dục khai phóng. Đơn vị học thuật đầu tiên của FUV, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, sẽ thành lập trong năm 2016. Trường Khoa học và Nhân văn Fulbright sẽ thành lập vào năm 2018. Hiệu trưởng sáng lập của FUV là bà Đàm Bích Thủy.

      • noileo says:

        http://bshohai.blogspot.com/2016/06/noi-ro-ve-tien-tai-tro-fuv-tu-tai-san.html

        NÓI RÕ VỀ TIỀN TÀI TRỢ FUV TỪ TÀI SẢN CỦA CHÍNH PHỦ VNCH Ở HOA KỲ
        Ông Bob Kerrey nói sẽ không từ chức chủ tịch hội đồng tín thác của Fulbright University Vietnam

        Bài đọc liên quan: Một số ý kiến về Fulbright University Vietnam

        Tôi đã không muốn viết về vấn đề Fulbright University Vietnam – FUV – ngoài bài viết về học thuật và tính nhân bản. Nhưng vì câu chuyện FUV đã đi quá đà khi thông tin báo chí và bà Tôn Nữ Thị Ninh không còn tính trung thực.

        Nhiều người không hiểu biết gì nợ nần của chính phủ VNCH và chính phủ Hoa Kỳ từ trước 30/4/1975, nhưng cứ nói bừa. Ví dụ điển hình là những gì bà Tôn Nữ Thị Ninh đã viết trên báo Infonet là: “Chính phủ cộng sản Việt Nam phải trả nợ 100 triệu đô la cho chính phú Hoa Kỳ từ nợ mà VNCH đã nợ, rồi VEF lấy tiền đó chuyển cho FUV, chứ không phải tiền của Hoa Kỳ tài trợ FUV”. Đây là một sự hiểu biết hoàn toàn sai của bà Ninh. Sau đó cô phóng viên VTV Nguyễn Thị Thu Uyên cũng hùa vào nội dung sai quấy này của bà Ninh.

        Hôm nay, 09/6/2016, FUV sợ mất tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ với FUV vì thông tin không đúng sự thật của bà Tôn Nữ Thị Ninh về cái quỹ VEF đăng trên báo đại diện bộ 4T, nên gửi ngay thông báo FUV để đính chính lại thư ngỏ của bà Tôn Nữ Thị Ninh là hooàn toàn sai.

        Sự thật của món nợ 100 triệu đô la dân sự của VNCH với Hoa Kỳ là có thực. Nhưng nợ đó được thế chấp bằng những giá trị bất động sản và một tài khoản ngân hàng to lớn hơn gấp nhiều lần số nợ này mà chính phủ VNCH đã mua và làm tài sản hoạt động của VNCH tại Hoa Kỳ. Khi chính quyền VNCH sụp đổ, tài sản tại Hoa Kỳ và tài khoản ngân hàng bị xem như đóng băng và được Hoa Kỳ trưng dụng làm ra lãi suất.

        Về mặt pháp luật, chỉ có một chính quyền đại diện của VNCH đứng ra trả nợ 100 triệu đô la để lấy lại tài khoản ngân hàng và các bất động sản này. Chính quyền VNCS không có tư cách pháp nhân để trả nợ và nhận lại tài sản này. Vì chiểu theo Hiệp định Paris 1973, thì VNCS đã phá bỏ luật pháp quốc tế xâm lược VNCH.

        Trong 41 năm qua số tài sản này của VNCH đã làm ra nhiều lợi nhuận để giúp Quỹ Giáo dục Việt Nam – VEF – hoạt động tăng học bổng Fulbright cho du học sinh Việt Nam.

        Sau 30/4/1975, chính phủ Việt Nam cộng sản đã nhăm nhe những tài sản này của chính phủ VNCH tại Hoa Kỳ và rất muốn Hoa Kỳ chuyển nó cho mình, nhưng chưa được vì 2 lý do:

        1. Hoa Kỳ chưa có đạo luật về việc này dành cho Việt Nam sau chiến tranh. Nhưng chính Cựu Thượng nghị sĩ, Chủ tịch Hội đồng Tín thác FUV Bob Kerrey đóng vai trò chủ chốt trong quá trình vận động thông qua đạo luật số HR 83 tháng 12/2014 nhờ xây dựng được một liên minh lưỡng đảng ở cả Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ.

        Đạo luật số HR 83 (Luật về Ngân sách hợp nhất và tiếp tục tăng cường 2015 – Consolidated and Further Continuing Appropriations Act of 2015) được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua ngày 15/12/2014, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ sử dụng nguồn tiền trong Quỹ Trả Nợ Việt Nam (Vietnam Debt Repayment Fund) để tài trợ cho một trường đại học tư thục phi lợi nhuận ở Việt Nam. Số tiền này nằm ngoài số tiền mà Chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết tài trợ cho Quỹ Giáo dục Việt Nam- VEF.

        Vì vậy, số tiền này không phải là tiền của Quỹ Giáo dục Việt Nam, mà là số tiền từ số bất động sản và tài khoản ngân hàng của VNCH bị chính phủ Hoa Kỳ đóng băng đã làm ra lợi nhuận. Ước tính, số tiền còn lại vào khoảng 17,5 triệu USD. Trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư gửi Ban Quản lý Khu Công nghệ Cao TP.HCM và hồ sơ xin thành lập FUV gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi đã thể hiện rõ số tiền này – trích thông cáo báo chí FUV.

        2. Muốn được sử dụng những bất động sản và tài khoản ngân hàng của VNCH đã mua và bị Hoa Kỳ đóng băng tại Hoa Kỳ vì nợ dân sự 100 triệu đô la thì một tổ chức đại diện chính phủ VNCH phải trả cho Hoa Kỳ 100 triệu đô la dân sự kia. Chính phủ VNCS không có vai trò được hưởng tài sản đóng băng của VNCH, dù có muốn trả 100 triệu đô la nợ dân sự của VNCH để nhận lại tài sản này. Tiền lâu nay từ lợi nhuận của tài sản VNCH bị đóng băng dùng tài trợ cho VEF là để cho học bổng Fulbright du học Hoa Kỳ. Nay có FUV thì tiền đó chuyển sang cho FUV và chấm dứt học bổng Fulbright.

        Sài Gòn, 17h59′ ngày thứ Năm, 09/6/2016

      • Tien Ngu says:

        Cò mồi Cộng láo khoe tiếng Mỹ, làm anh Ngu…ngọng.

        Mắc cười quá…

        Nhầm lúc tư bản Mỹ nó mở cửa dìu dắt, bỏ cái tật …láo, tự sướng để hoà đồng với văn minh thế giới đi em…

        Láo tự sướng hoài, sao hội nhập văn hoá được, em?

  9. Tự Do says:

    Ích lợi gì mà tốn hơi cho cái ngữ người này. Dốt cộng với tính hăng say cắt mạng thành con người có tên gọi thị ninh. Muốn ói.

  10. canhchua ở Saigon says:

    Lời bàn của CanhChua ở Sàigòn :
    a) Tôn Nữ Thị Ninh muốn thay Bob Kerrey làm hiệu trưởng ĐH Fulbright Việt Nam ? Sau khi vận động không thành công xây dựng và làm hiệu trưởng ĐH Vũng Tàu từ hơn 10 năm nay ! Việt kiều không ủng hộ , vì Tôn Nữ Thị Ninh không có văn bằng tiến sỹ , và làm dư luận viên , công an tư tưởng cho độc đảng , nhiều lần đi giải độc rải độc ở nước ngoài : ca ngợi dân chủ ,tự do trong chế độ công an trị !
    b) Năm 1972 , dưới sự chỉ đạo của các lãnh tụ công an tư tưởng VN tại Paris Nguyễn Thị Bình , Phạm Văn Ba , Nguyễn Ngọc Hà , Tôn Nữ Thị Ninh bỏ nghề dạy Anh văn trung học ở Paris , về Sàigòn nằm vùng ở Trường Đại Học Sư Phạm Sàigòn , ban Anh Văn . Ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản !
    Sau 30/4/1975 , Tôn Nữ Thị Ninh chạy theo đại tá công an việt kiều Nguyễn Ngọc Hà , và trở thành thông ngôn cho các ông lớn ông nhỏ VN !
    Sát thủ đầu mưng mủ Nguyễn Ngọc Hà nổi tiếng vì từng bắt tống giam việt kiều Singapore Thái Quang Trung ngay tại phi trường Tân Sơn Nhất !
    Với 1 thành tích bất hảo như vậy , mà Tôn Nữ Thị Ninh cả gan cuồng vọng gởi thư hiệu triệu người Việt Nam và người Mỹ ! Công an tư tưởng Tôn Nữ Thị Ninh có gì múa gậy vườn hoang, lường gạt , vô sỉ?
    c) Thị Ninh như Thị Nở hả ? Chồng của Thị Ninh hiện nay là ai ? Hình như trước 1972 ở Paris, Thị Ninh có chồng nước ngoài ?
    d) Trọng phán : Bớ Tôn Nữ Thị Ninh ! Mày phải tạm tha Bob Kerry ! Nếu không Cờ Hoa sẽ đình hoãn bán vũ khí chiến tranh cho VN , thì tao nguy đa : kế hoạch đu dây của tao giữa Obama và Tập phải phá sản ! Tao sẽ cho phép mày và đại tá công an việt kiều Nguyễn Ngọc Hà thành lập trường Đại Học Việt Kiều ở Sàigòn , 2 đứa bây làm đồng hiệu trưởng ! 2 đứa bây tha hồ tranh cải với gần 5 triệu việt kiều !

    ]

    • nguyen ha says:

      Thị Ninh có bạn trai là người Maroc ! Xin bạn đọc lại bài chủ. Có ông bạn lai Mỹ đen ở Cali, bà vợ làm ca sĩ khá xinh-xắn ,thường hay về VN” chạy sô”, có người thắc-mắc hỏi : sao để vợ về Vn một mình hoài?? Ông Tây lai trả lời : qua phi châu tôi mới sợ,còn về VN ‘ăn-nhằm-gì ” !! “con-mẹ-Ninh” nầy lấy Maroc,đúng là “thứ dữ” ! VN ăn-nhằm-gì, Y thị tha hồ múa gậy rừng hoang ?

      • Sáu Thẹo says:

        Mỹ có câu ‘Once you go with Black you’ll never come back’. Thị Ninh chắc cũng không là trường hợp ngoại lệ!

        Kiểu nói năng vung vít, không kiêng nể ai, dung nhan như Chị Doãn ( ‘… là một người đàn bà có cái nhan sắc của một người đàn ông không đẹp giai), tính tình phản trắc, háo danh, tham tàn, dối trá láo khoét …rặt nòi Việt Cộng thì có ai thèm để tai nghe? Việt Cộng đã là khá chỉ sợ vai trò tay sai cho chủ cũng sẽ chẳng được VC tin dùng.

Phản hồi