WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Formosa xin lỗi và bồi thường 500 triệu đôla

Trong cuộc họp báo, Chính phủ đã chiếu video tập thể lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh thừa nhận lỗi. Trong video khoảng 5 phút, thay mặt ban lãnh đạo công ty cùng hơn 6.300 cán bộ, nhân viên, ông Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, đã có bài phát biểu ngắn.

Trong quá trình vận hành thử của công ty và qua kết quả kiểm tra nghiên cứu, đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy sự cố đã xảy ra trong nhà máy là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam. Công ty xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi nhân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, quảng Trị, Thừa Thiên – Huế“, ông Thành nói.

Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cúi đầu xin lỗi. Ảnh: Nhật Quang- VnExpress

Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cúi đầu xin lỗi. Ảnh: Nhật Quang- VnExpress

Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Việt Nam vì đã gây ra sự cố môi trường thời gian qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất, việc làm của người dân và môi trường 4 tỉnh miền Trung. “Chúng tôi xin cam kết thực hiện bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung”, ông nhấn mạnh và khẳng định cam kết khắc phục triệt để tồn tại của hệ thống xử lý chất thải, hoàn thiện công nghệ của nhà máy theo yêu cầu của các bộ, ngành Việt Nam và UBND Hà Tĩnh.

“Chúng tôi xin cam kết thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết với Chính phủ liên quan đến vụ việc này và cam kết không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Việt Nam. Chúng tôi mong rằng bằng sự chân thành từ trái tim, sự nỗ lực tối đa trong giải quyết sự cố này, chúng tôi sẽ nhận được sự cảm thông của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam”, ông Thành kết thúc bài phát biểu và cùng 6 thành viên lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh.

Liên quan đến vụ cá chết, đây là lần thứ hai lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam. Lần đầu tiên trước phát ngôn “chọn cá tôm hay công nghiệp thép” của ông Chu Xuân Phàm, nguyên Phó phòng Đối ngoại Tập đoàn Formosa Việt Nam, lãnh đạo công ty đã họp báo và cúi đầu xin lỗi.

Hiện tượng cá chết xuất hiện vào ngày 6/4 gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Khoảng 70 tấn cá tự nhiên của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế chết dạt bờ, chủ yếu là loài sống ở tầng đáy. Riêng Thừa Thiên – Huế có 35 tấn cá nuôi bị chết. Ngư dân 4 tỉnh lao đao vì cá biển không tiêu thụ được, hoặc bán với giá rẻ, không đủ bù chi phí đánh bắt.

Nhiều giả thiết về nguyên nhân cá chết được đưa ra, tập trung vào hai nhóm là tảo đỏ và độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người. Trong số các nguồn xả thải gần khu vực Vũng Áng, cái tên được nhắc đến nhiều lần là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa).

Formosa cam kết:

1. Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng;

2. Bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền là 11.500 tỉ đồng, tương đương 500 triệu USD.

3. Cam kết hoàn thiện công nghệ sản xuất để xử lý triệt để chất thải trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để phòng chống ô nhiễm, không xảy ra sự cố môi trường để tạo niềm tin với người dân VN và bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng cam kết nêu trên, không tái diễn vi phạm, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật VN.

Ngư dân và các nhà khoa học nghi vấn hệ thống xả thải ngầm không đảm bảo và nhiều phụ phẩm độc hại của Formosa là nguyên nhân chính khiến môi trường biển biến động đột ngột, cá tầng đáy chết hàng loạt. Đường ống xả thải dài 1,5 km, đường kính hơn một mét được chạy ngầm dưới biển. Đường ống này được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép theo tiêu chuẩn 52/2013.

Theo VnExpress, VietNamNet

26 Phản hồi cho “Formosa xin lỗi và bồi thường 500 triệu đôla”

  1. vietnam says:

    Nguyên nhân đây này:
    Mấy người hãy dương mắt ếch ra mà xem cái này:http://news.zing.vn/formosa-xin-loi-nguoi-viet-vi-gay-ra-vu-ca-chet-o-mien-trung-post662025.html#detail0

    Cứ từ từ, trước mắt là 500tr USD chỉ là tiền bồi thường cho dân, nếu dân kiện đúng thì sẽ bổ sung thêm. Ngoài ra còn phải bỏ tiền làm sạch môi trường, rồi tiền phạt nữa…Con số 500tr này có phải là con số chốt thỏa thuận bằng hợp đồng hay giấy tờ gì đâu./.

    • Tudo.com says:

      Cứ từ từ rồi sẽ bồi thường thêm được. . .vài đồng nữa!

      Đừng có lo, nhà nước sẽ. . . No!

  2. Nguyễn Trọng Dân says:

    Cả chế độ hối lộ tham nhũng đục khoét ngân khố ở mọi cấp, mọi nơi thì số tiền 500 triệu đô-la béo bở này dễ gì mà còn nguyên để đến tay ngư dân Vũng Áng- vốn bấy lâu đang bị tan nhà nát cửa do di dời, cũng như do cá chết khiến hết cách sinh nhai.

    Ngoài ra, tiền bồi thuờng cho ngư dân nghèo, làm sao biết chắc 500 triệu đô-la là đủ. Rồi còn tiền làm sạch biển, phục hồi môi trường biển, Formosa cùng bọn bè lũ Trọng Lú tính…im luôn hay sao?

    “Đừng tin những gì Cộng Sản nói mà hãy nhìn những gì Cộng Sản làm!” – Cố TT Nguyễn Văn Thiệu.

  3. Cosmosdoing says:

    Gần 100 năm cs cai trị dân vn nên chúng rất coi thường khinh bỉ người dân cái đồ ngu si dốt nát bị chúng xí gạt lợi dụng xem như thú vật muốn làm và nói gì là quyền của chúng , cấm dân ko được nói lại , kêu dân chúng hay khoan hồng độ lượng với formosa hihi sự việc trầm trọng thế mà đền bù có $500 triệu đô hổng bằng cái tấm vé số 7, 8 trăm triệu của bọn mẽo , bọn nó ăn nói với dân như thế mà dân ở đấy ko có thái độ chi thì hỏi chứ dân có quá dốt ngu si khù khờ không ta ?
    Sẻ còn nhiều chuyện sắp và sẻ xảy ra nay mai thôi , dân không đứng len để lật đổ bọn chúng chứ còn chờ đợi gì nửa tương lai và vận mệnh ở trong tay mình thì ngay bây giờ đứng lên hành động mau thôi , không có ai ở ngoài nhảy vào cứu mình đâu.
    Thằng Tô Lâm đang lăm le tiềm năng tiền nhàn rỗi ở trong dân chúng còn nhiều lắm , nhiều vô số tiềm năng rất lớn , cặp mắt tụi nó đang dồn về người dân đó , nó sẻ cướp và hốt sạch đấy bà con

  4. Mai Hoàng says:

    Formosa xin lổi và bồi thường ? Chưa kể tiền bồi thường cho ngư dân thấp mà ngành kinh tế biển còn chịu tổn thất dài dài. Cho tới giờ dân vẫn sợ ăn cá biển, kể cả cá khô, tôm khô, muối, nước mắm. Vì sao chỉ phạt Formsa, thay vì phải đóng cửa nhà máy đó để làm gương cho các nhà máy khác. Tàng dư độc tố còn lâu lắm mới tẩy hết.

  5. Mai Hoàng says:

    Dân đã kết luận là do Formosa lâu lắm rồi, vậy mà bây giờ mấy ông Đảng mới lên tiếng. Có lẻ nhờ báo chí Đài Loan đưa tin.

  6. Nguyễn Trọng says:

    (Một phần bài viết của ) Nguyễn An Dân gửi tới BBC từ VN – 30 tháng 6 : Nhiều luật sư Việt Nam kiến nghị khởi tố vụ án, điều tra xử lý về vấn đề môi trường theo luật, số tiền bồi thường căn cứ vào phán quyết của tòa án, chứ không thể theo quyết định của Formosa.

    Theo các nhà báo phỏng vấn trực tiếp ngư dân địa phương trong vùng cá chết, ngư dân nói là “tiền bồi thường quá thấp nếu chia cho ngư dân 4 tỉnh”, nguyện vọng duy nhất là “biển trở lại như trước khi có Formosa”.

    Dư luận còn nêu ra những câu hỏi chưa có lời đáp, như ai sẽ chịu trách nhiệm việc đường ống xả thải thẳng ra biển là trái luật, ai chịu trách nhiệm trong việc báo cáo đánh giá tác động môi trường của Formosa?

    Về mặt y học, cũng có nhiều ý kiến phản ánh ngành y tế Việt Nam phải công bố những chất độc đó tồn lưu trong cá và trong biển về sau này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe, trước mắt và lâu dài của nhân dân hay không?

    Cũng như vậy, quần chúng đặt câu hỏi với ngành tài nguyên-môi trường, là bao giờ biển của chúng ta trở lại như trước khi có Formosa?

    Báo Pháp Luật Tp HCM có một bản tin công bố rằng Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội “khẩn trương” làm đề án để giải quyết việc làm cho 1 triệu lao động, đang là ngư dân ở 4 tỉnh Miền Trung đã bị thiệt hại, chuyển sang làm ngành nghề khác.

    Điều này cho thấy rằng chính phủ Việt Nam, trước khi công bố thông tin, đã “biết trước” khu vực biển 4 tỉnh miền trung từ Hà Tĩnh trở vào tới Quảng Bình, đã không còn là ngư trường nữa?

    Việc chính phủ làm đề án chuyển đổi cơ cấu lao động là cần thiết để khắc phục hậu quả, nhưng dân sinh không chỉ đơn thuần là cần kiếm ăn, mà kèm theo đó là tâm tư, nguyện vọng làm giàu chính đáng. Vốn đã quen ngư nghiệp, đổi thay không phải là đơn giản, kèm theo không ít là sẽ là hậu quả xã hội phát sinh.
    Đây mới là thiệt hại lớn nhất, ở ven biển mà không thể kiếm ăn từ biển mà phải đi lên núi, xuống đồng hay ra tỉnh.

    Thiệt hại thứ hai là quốc tế nghi ngờ năng lực bảo vệ môi trường của Việt Nam, nghĩa là từ nay những sản phẩm từ biển của Việt Nam nói riêng, và thực phẩm khác nói chung, xuất khẩu đi phải chịu kiểm soát nhiều hơn. Thiệt hai này là cả nước phải gánh chịu.

    Thiệt hại thứ ba, lâu dài hơn và nguy hại hơn, là như vậy ngư trường truyên thống của nước ta tại miền Trung từ nay thuộc về ai, nước nào? Nếu ngư dân không còn ra biển?

    Thiệt hại thứ tư là cả nước nghi ngờ nhau.

    Về quan hệ người dân-chính quyền, người dân nghi ngờ chính quyền “thiếu minh bạch và có tiêu cực”, nhất là sau những phát ngôn trái ngược nhau của các quan chức phụ trách ngành môi trường.

    Về quan hệ nhân dân, người tiêu dùng nghi ngờ người bán hải sản bán sản phẩm nhiễm độc cho mình để thu lợi nhuận.

    Về an ninh quốc gia, người dân hoài nghi năng lực phòng thủ của đất nước trước các tấn công hóa-sinh học, họ tự hỏi rằng thời bình mà chính quyền nghiên cứu, điều tra…chậm như vậy, thì thời chiến sẽ thiệt hại như thế nào, liệu có phản ứng kịp để giảm thiểu thiệt hại hay không?

    Sau vụ cá chết cách ứng xử của nhà nước tạo nghi ngờ trong người dân và quốc tế về khả năng ứng phó kịp thời, chuyên nghiệp, hữu hiệu và minh bạch. Đây là những yếu tố không thể thiếu để bảo đảm an ninh quốc gia và khu vực trong bối cảnh Biển Đông đang bất ổn.

    Việt Nam có 28 tỉnh/ thành phố ven biển, với một Formosa mà ngư dân 4 tỉnh miền Trung phải bỏ biển, vậy thêm 6 Formosa nữa là ngư dân cả nước thất nghiệp? Và Biển Đông sẽ thuộc về ai?

    • Tudo.com says:

      Chuyện cá chết đầy biển và ảnh hưởng đời cả triệu dân dọc 4 tỉnh như vậy mà chỉ có 500 triệu ?
      Hảng dầu BP của Anh chỉ làm chảy dầu vùng vịnh Mexico chưa chết con cá nào mà Mỹ bắt bồi thường 50 tỉ đô.
      Thiệt thấy tụi Tàu nó coi dân mình như dân ăn mày mà đau lòng, chắc chắn vụ nầy cha con Trọng Lú mặc sức mà chia chát với nhau mập thêm.

  7. Tiến Văn says:

    Có cái gì thum thủm, thôi thối nơi đây. Chưa ước lượng thiệt hại như thế nào mà bổng dưng đưa ra con số 500 triệu USD ! Thiệt hại có thể lớn hơn gấp nhiều lần số tiền này. Thiệt hại lúc nào cũng phải được ước lượng trước khi bồi thường. Các “đỉnh cao trí tuệ” CSVN lại đi trước đón đầu trong việc này. Chắc là đã có phí bôi trơn từ Formosa đến ai đó trong thành phần quyền lưc đảng CSVN. Thói quen % trong công việc chẳng lẻ tự dưng biến mất ?

  8. Không tin su* thành thât says:

    Bôi`thuong dê vân duoc neo lai o* VN .Lau’ ca’ thê’ !

  9. Võ Trang says:

    Về đối ngoại cũng như đối nội, đảng CSVN và nhà nước CHXHCNVN là 1 chế độ chính trị, 1 hiện tượng cầm quyền quái đản trong hệ thống cầm quyền của loài người ở thế kỷ 21. Đàng CSVN đã hành xữ như 1 đảng mafia, lấp ló, thập thò như những con dơi sợ ánh sáng mặt trời mà cái mặt thì dày ra khi trơ trẻn tuyên bố phải công khai, minh bạch, khoa học….

    Một thảm họa mội trường như thế mà nhà nước CSVN công bố kết quả sau 3 tháng làm việc là từ Bộ Công An với lời đe răn là phải cảnh giác, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu lợi dụng gây rối? Theo thong tin chính thức, Chủ Tịch tập đoàn Formosa đã phát biểu 5 điểm chính:

    1. Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

    2. Bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền là 11.500 tỉ đồng, tương đương 500 triệu USD: Cơ sở nào để có con số này? Đây là số tiền Formosa “thí” cho lãnh đạo CSVN? BP khi ô nhiễm vùng vịnh Texas, không ai chết, nước biển chưa nhiễm độc đến độ cá chết ngập cả bờ biển đã bồi thường 50 tỉ. Nếu tính cho 100,000 người vùng Vũng Án bị ảnh hưởng thì mỗi ngườii được bồi thường $500. Con người và môi trường Việt-Nam rẻ thế sao? Hay là đền ít thôi để khỏi ảnh hưởng 7% cổ phần (cho không) của Nguyễn Phú Trọng?

    3. Cam kết hoàn thiện công nghệ sản xuất để xử lý triệt để chất thải trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

    4. Phối hợp bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để phòng chống ô nhiễm, không xảy ra sự cố môi trường để tạo niềm tin với người dân VN và bạn bè quốc tế: Đây là vụ án thế giới lần thứ hai Formosa đã chủ động xã thải chất độc công nghiệp vào môi trường biển.

    5. Thực hiện đúng cam kết nêu trên, không tái diễn vi phạm, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật VN. Điều này có nghĩa là “sự cố” này sẽ không được xữ theo pháp luật Việt-nam?

    Nhà nước CSVN sẽ giúp đở cho người dân 4 tỉnh miền Trung (khoãng 100,000 người) đổi nghề và di cư ra khỏi vùng dự án? Tại sao? – để ngư dân Việt-Nam không phải đi biển, đụng chạm với ngư dân Trung Cộng đánh cá trái phép trên vùng biền Việt-Nam nữa?

    Báo chí và truyền hình của Đài Loan, dù chẳng thương gì “nhân dân Việt-Nam” vẫn công bằng làm 1 phóng sự (“chui”) khoa học tại chổ trong khi nhà nước CSVN thì bưng bít, hăm dọa, cô lậpVũng Án. Có vị tiến sĩ còn cho đây là do “Thủy triều đỏ”! Sau đó còn cho cá chết hàng loạt rãi rác một vài nơi khác để hỏa mù mội trường. Thật là 1 bọn khốn nạn!

    Hôm nay Formosa đã chính thức nhìn nhận tội ác này. Tổn thương và đau khổ là người dân Việt phải chịu. Có thể nào người Việt đưa tội ác này ra tòa án quốc tế nếu đảng CSVN chỉ biết ngậm miệng ăn tiền ?

  10. Lão già lẩm cẩm says:

    Lãnh đạo của Formosa công khai cúi rạp người xin lỗi và đền bù (hay “phạt nguội”?) 500 triệu VND. Tốt thôi, vì bước đầu Nhà nước VN đã tìm ra thủ phạm. Nhưng tôi ngờ rằng, cái văn hóa xin lỗi ấy cộng với đống tiền đền bù và những lời phủ dụ của Lãnh đạo cấp cao VN “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại”, dân ta sẽ dễ dàng bỏ qua tảng băng chìm phía dưới-những âm mưu thâm độc to lớn đã được “chỉ đạo từ xa” của “AI ĐỎ” thì sao???
    Đây không phải là nhiều chuyện, là “thọc gậy bánh xe”, bởi đã có nhiều sự việc để người Việt đúc rút “sư nghi ngờ” với “hàng xóm tốt bụng” này.
    Xin những “nhà” có đầu óc phân tích sẽ làm sáng tỏ thêm giùm sự việc để dân VN ta hiểu rõ hơn và không bị mắc lừa những hành động ầm ĩ đó.

Phản hồi