WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Danh có chính thì Ngôn mới thuận

Ông Ngô Thanh Tú

Ông Ngô Thanh Tú

Có người hỏi Mạnh Tử rằng:

- Chu Văn Vương vốn là bề tôi của Trụ Vương. Chu Văn Vương đã nổi lên đánh giết Trụ Vương để lập nên nhà Chu. Bề tôi mà giết vua thì có đáng tội hay không? Tại sao nhà nho đã không kết tội Chu Văn Vương mà lại còn tôn sùng Chu Văn Vương, xem như bậc thánh nhân?

Mạnh Tử trả lời rằng:
-Ta nghe nói Chu Văn Vương có giết một kẻ thất phu tên là Trụ chớ ta chưa hề nghe nói có giết vua bao giờ.

Như vậy, theo quan niệm của Mạnh Tử, Trụ Vương không đáng được gọi là vua, ông ta chỉ là một kẻ thất phu. Gọi ông ta là vua là danh không chính rồi. Tại sao? Vì Trụ Vương, khi ở ngôi vị ông vua, đã không làm trọn đạo một người làm vua. Làm vua, theo nho giáo, là người thay trời để trị dân. Trời thương dân như con đẻ, thì người làm vua, người thay trời để lo cho dân, cũng phải thương dân như con đẻ. Thương dân, lo cho dân, đem bình an trật tự lại cho xã hội, làm cho người dân được thái bình no cơm ấm áo, đó là bổn phận của nhà vua đối với thần dân. Khi lên ngôi, vua Trụ đã không làm tròn sứ mạng cao quí đó. Ông ta chỉ là một kẻ tàn ác, bạo ngược, ngồi trên ngai vàng để hà hiếp, áp bức, làm khổ, giết hại dân lành mà thôi chớ không hề làm được một việc tốt đẹp nào đáng được xem là thay trời để lo cho dân. Như thế là không có chính danh.

Đó là chuyện xưa, hai chữ chính danh nói đến việc hành xử của cá nhân trong một xã hội dưới chế độ phong kiến. Ngày nay, hai chữ chính danh có ý nghĩa khác vì luật pháp trong một quốc gia theo chế độ dân chủ với tam quyền phân lập, có hệ thống xét xử hành động, lời nói của mỗi cá nhân, tổ chức bằng một văn bản gọi là hiến pháp, không ai có thể đứng lên trên, kể cả nguyên thủ quốc gia.

Ở Mỹ, nơi đất nước được coi như đứng đầu thế giới theo thể chế dân chủ, là quốc gia hợp chủng có nhiều cộng đồng di dân như Mễ, Cuba, Tầu, Việt Nam, Korea, Do Thái, Nhật, Philippines… Trong cộng đồng Việt Nam, viết tắt CĐNVTNCS, có môt đảng phái hoạt động chính trị, thành lập vào đầu thập niên 80 của thế kỷ 20, lấy tên là Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, tức là Đảng Việt Tân (VT).

Đảng Việt Tân có một tổ chức hoạt động ngoại vi là Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam, gọi ngắn, gọn là Mặt Trận (MT). Cả hai tổ chức, đảng VT cũng như MT đều do ông cựu phó đề đốc Hoàng Cơ Minh làm chủ tịch, lãnh đạo. Nên nhớ rằng dù MT đước thành lập năm 1980, trước khi VT ra đời năm 1982, nhưng khi VT được thành lập, tất cả đoàn viên MT đều trở thành đảng viên VT và MT trở thành tổ chức hoạt động ngoại vi cho VT.

Có thể nói hầu hết người Việt Nam ở khắp nới trên thế giới, kể cả trong nước, đều biết đến hay nghe nói đến đảng Viêt Tân cũng như những hoạt động của họ, riêng về MT thì có người biết, người không.

Dù được thành lập từ ngày 10.09.1982 tại gần biên giới Thái-Lào thuộc huyện Buntharik tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan, nhưng mãi đến tháng 9 năm 2004, Việt Tân mới chính thức ra mắt ở Berlin, thay vì ở Mỹ là nơi đóng trụ sở chính và bộ tham mưu của họ. Việc ra mắt sau 22 năm thành lập, tại môt địa điểm xa bộ chỉ huy đầu não hàng chục ngàn cây số là một điều gây thắc mắc, khó hiểu cho rất nhiều người. Có một điều gì đó bí ẩn mà lãnh đạo đảng VT khó lòng hay không muốn giải thích.

Mặt Trận, tổ chức ngoại vi của Việt Tân chính thức bị xóa sổ sau khi VT ra mắt, tuy nhiên âm vang những hoạt động khủng bố của MT như hăm dọa bằng điện thoại, hành hung, đòi tịch thu báo…hay quyên tiền bất hợp pháp trong cộng đồng NVTNCS ở Mỹ và nhiều nơi khác trong thập niên 80 và đầu 90 thỉnh thoảng vẫn được báo chí NVHN nhắc tới. Cuốn phim Terror in Little Sàigòn do hai phóng viên A.C. Thompson, Richard Rowley thực hiện, phổ biến ngày 03.11.2015 trên hai đài truyền hình Frontline, ProPublica dù không nói rõ Mặt Trận là thủ phạm trong việc giết hại 5 ký giả VN trong cộng đồng NVTNCS ở Mỹ nhưng kết luận điều tra cho thấy mọi chỉ dấu thủ phạm đều chỉ về một hướng duy nhất: Mặt Trận.

Nhắc lại chuyện này để độc giả hiểu rõ, tại sao Việt Tân phải chính thức ra mắt sau khi công bố cái chết của ông Hoàng Cơ Minh năm 2001, cái chết bị phủ nhận hơn 14 năm, đồng thời xóa bỏ để không còn ai nhớ đến những việc làm nhơ nhớp, hèn hạ, gian ác của MT

Tuy nhiên sau khi chính thức ra mắt, dùng hai chữ Việt Tân hoạt động đến nay, kể cả thời gian nằm trong bóng tối hay không chính thức, tất cả là gần 34 năm, đảng VT không hề ghi danh hoạt động ở Mỹ với chính quyền sở tại. Sở thuế liên bang, tiểu bang, ủy ban bầu cử, tòa án…không một nơi nào có tên VT trong sổ bộ của họ. Điều này giải thích tại sao ông Nguyễn Thanh Tú, con trai của ký giả Nguyễn Đạm Phong, một trong 5 ký giả người Việt bị sát hại được nói đến trong phim Terror in Little Sàigòn, đã không hề gặp trở ngai khi đăng ký một công ty hoạt động bất vụ lợi Non-Profit NGO với tên Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (Viet Tan Reform Party).

Điều này cho thấy, tất cả những hoạt động của MT hay của VT, từ chuyện quyên góp tiền bạc cho kháng chiến thập niên 80-90, đến những buổi văn nghệ, đại hội…với các tổ chức ngoại vi sau này, đều không hề kê khai chi thu cho sở thuế liên bang. Những số tiền thu được, dự đoán tổng cộng lên tới vài chục triệu USD đi dâu, vào tay ai, được sử dụng như thế nào? Có lẽ không ai biết trừ gia đình ông Hoàng Cơ Định, Hoàng Tứ Duy.

Khi thông báo số 18 được phổ biến rộng rãi trên mạng truyền thông, đài RFA có đăng một bài viết của Nguyễn Tường Thụy ở Việt Nam với tựa đề Liệu Việt Tân có lâm vào thế “tình ngay lý gian”?. Tuy nhiên chỉ sau vài tiếng đồng hồ, bài báo bị bị gỡ xuống không nói rõ lý do. Nếu chịu khó truy tìm, người ta có thể thấy bài báo đó còn nằm trong Google Cache và được Viêt Nam America News đăng lại. Bài viết này cho rằng Nguyễn Thanh Tú tiếm danh của Việt Tân.

Trích:

Ông Ngô Thanh Tú cũng không hề giấu giếm việc tiếm danh Việt Tân với mục đích làm cho tổ chức này không thể hoạt động dưới danh nghĩa quen thuộc được nữa.

Nhìn chung, nội dung thông báo của ông Nguyễn Thanh Tú thể hiện ông rất tự tin và đầy tính mệnh lệnh hành chính, răn đe, không những đối với Việt Tân mà còn gồm cả… giới truyền thông nữa. Theo đó, cánh ký giả dùng chữ Việt Tân để chỉ Đảng của ông Đỗ Hoàng Điềm trong bài viết cũng có nguy cơ… ra tòa.

 

Một người ở Việt Nam, không hiểu gì về luật pháp Mỹ, có những lời lẽ bênh vực cho đảng Việt Tân một cách hàm hồ. Thế nào là tiếm danh? Tại sao một tổ chức, đảng phái hoạt động suốt mấy chục năm dài không ghi danh với thành phố, tiểu bang, ủy ban bầu cử…cho hợp lệ?

Tất cả chỉ nằm trong một nguyên nhân duy nhất: – Trốn thuế! Mà tội trốn thuế ở Mỹ bị xử rất nặng, bị coi như tội hình sự. Người Mỹ đã có một thành ngữ: -Trên đời, có 2 việc bạn không thể tránh được là cái chết và đóng thuế. Eliot Ness, điệp viên của sở thuế liên bang Mỹ phá tan băng đảng của Al Capone, tay Gangster nổi tiếng nhât nước Mỹ thập niên 30 cũng bằng tội trốn thuế. Al Capone lãnh 11 năm tù vì nhiều tội danh, riêng tội trốn thuế là 5 năm.

Trích:Tôi không có cơ sở để cho rằng, ông Nguyễn Thanh Tú làm việc cho đảng CSVN hay chịu sự chi phối của họ, nhưng rõ ràng việc làm này phù hợp với lợi ích của Đảng CSVN. Sau khi thông báo 18 của ông Nguyễn Thanh Tú được đưa ra, trang Viêt nam Thời Báo (vntb.org) tỏ ra rất hả hê, rằng “Tổ chức khủng bố Việt Tân sẽ bị biến mất và đối diện với nhà tù của Hoa Kỳ!”,rằng“Cách làm của ông Nguyễn Thanh Tú rất bài bản, đã đánh vào tử huyệt của Việt Tân và toàn bộ hệ thống yểm trợ cho nó (không chừng sau đó là CIA, Chính phủ Mỹ) bằng chính pháp luật của nước Mỹ” v.v…

Báo chí Viêt Nam (của Nhà nước) không thấy thông tin hay bình luận gì về việc này, nhưng trang vntb.org vừa nhắc tới là một trang bảo vệ Đảng CSVN, chuyên xuyên tạc những người hoạt động dân chủ và đánh phá phong trào dân chủ ở Việt Nam. Nói thế để biết “uy tín” của trang báo này tới đâu và việc tung hô ông Nguyễn Thanh Tú của trang báo này có trọng lượng đến đâu.

Nguồn thượng dẫn.

Tôi cũng không có cơ sở để cho rằng Nguyễn Tường Thụy là đảng viên Việt Tân, tuy nhiên căn cứ vào lập luận của Nguyễn Tường Thụy, tôi nghĩ rằng ông Thụy, khi ra sức bào chữa cho đảng Việt Tân (ma) một cách cực lực, đồng thơi chụp mũ Nguyễn Thanh Tú một cách gián tiếp thì chí ít phải là cảm tình viên VT.

Việc đăng ký tên Việt Tân Reform Party của Nguyễn Thanh Tú là hành động có lợi rất thiết thực cho các phong trào đấu tranh cho dân chủ, tự do, các tổ chức xã hội dân sự trong nước vì khi danh xưng Việt Tân bị cấm sử dụng, Việt Cộng không có lý do gì để vu khống, chụp mũ họ là Việt Tân nữa. Đối với cộng đồng NVTNCS ở hải ngoại, việc làm này ngăn chận sự tiếp tục vi phạm pháp luật của gia đình Hoàng Cơ Định, thuôc hạ cùng các tổ chức ngoại vi, những kẻ có ăn chịu, liên quan đến những việc làm bất chính, tránh được cho cộng đồng những tai tiếng xấu xa.

Còn việc thắng thua ở tòa án thì cứ chờ. Mỹ là xứ sở của pháp luật, không phải vì có “tiếng tăm” (hăm dọa khủng bố, gian dối, lừa bịp đồng bào bằng chiêu bài kháng chiến, đấu tranh cho tự do, dân chủ…), hoạt động đã lâu, có tổ chức nhiều nơi trên thế giới, được tổng thống Mỹ George Walker Bush mời vào tòa Bạch Ốc nói chuyện trước khi tham dự hội nghị về WTO thì được miễn…đăng ký cái tên cho hợp pháp. Thời gian sẽ trả lời, đâu là chính danh, đâu là chính nghĩa?

Người viết không dám ví mình với Mạnh Tử nhưng quả thật không thấy thông báo số 18 của Nguyễn Thanh Tú đánh phá một đảng phái chính trị, đấu tranh cho dân chủ, tự do cho Việt Nam, chỉ thấy Tú đang tìm cách triêt hạ một tổ chức mafia trong cộng đồng NVTNCS, đã từng lừa bịp kháng chiến, hành hung, hăm dọa nhiều người trong CĐNVTNCS, đồng thời bị nghi ngờ là thủ phạm sát hại 5 ký giả VN trong thập niên 80-90, trong đó có thân phụ mình cách đây hơn 30 năm.

Người quân tử trả thù phải chờ hơn 30 năm như Nguyễn Thanh Tú cũng là điều hiếm thấy.

© Thạch Đạt Lang

© Đàn Chim Việt

Phản hồi