WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Syria: cuộc chiến nghiệt ngã của Mỹ

nga

Sau một ngày làm việc cật lực tại Genève, hôm 9.9.2016 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã đi tới một thỏa thuận đình chiến kéo dài một tuần và sẽ có hiệu lực từ sáng thứ hai 12.9.2016. Ngoại trưởng Mỹ nói rằng “chúng tôi hy vọng, sẽ cho phép giảm bớt bạo lực», còn Ngoại Trưởng Nga không dám cam kết kế hoạch mới này sẽ thành công hoàn toàn. Đây là dấu hiệu “phe ta” đang gặp khó khăn tại mặt trận. Nhìn chung, mỗi khi thấy “phe ta” sắp tiêu tùng hay bị dồn vào thế bí, Mỹ thường đề nghị hưu chiến hay “tìm giải pháp hòa bình” dể cứu bồ. Tuy nhiên, sau khi cũng cố lại lực lượng, cuộc chiến lại tiếp tục!

NHÌN LẠI CHIẾN LƯỢC “MỘT TRUNG ĐÔNG MỚI”

Nếu không nắm vững chiến lược “Một Trung Đông Mới” của Hoa Kỳ mà chỉ nhìn các biến cố đã liên tiếp xẩy ra ở đó, rất khó hiểu được tại sao Syria đã lãnh quá nhiều thảm họa trong suốt 5 năm qua và sẽ còn kéo dài chưa biết đến bao giờ.

Như chúng tôi đã trình bày nhiều lần, ngày 17.8.2006 Tổng Thống Bush tuyên bố rằng “một Trung Đông Mới (New Middle East) sẽ xuất hiện trong đó nền dân chủ sẽ chứng tỏ là một sức mạnh không thể kháng cự lại, sẽ lan rộng và diệt trừ khủng bố và chế độ chuyên chế” (would spread and eradicate terrorism and despotism).
Chiến lược này gồm ba điểm chính: (1) Tiêu diệt tất cả các lãnh tụ Hồi giáo chủ trương tái lập một đế chế Hồi giáo gióng như thời Đế quốc Ottoman. (2) Phần chia 5 nước Hồi Giáo trung tâm thành 14 nước. (3) Bằng chiến tranh ủy nhiệm (proxy war) đẩy các thế lực trong vùng đứng lên đối đầu với nhau, nhất là giữa khối Sunni và khối Shiite. Mỹ chỉ yểm trợ và bán vũ khí.

Mục tiêu của chiến lược là làm cho khối Hồi giáo bể tan ra từng mãnh và quay lại chống nhau thay vì mưu đồ thống trị thế giới. Có thể nói đây là một chiến lược xem ra có hiệu quả nhưng cũng rất tàn bạo và đang tạo ra những phản ứng khó lường được.

Bằng “Cuộc cách mạng hoa lài” kết hợp với sự can thiệp bằng quân sự, Hoa Kỳ đã thanh toán được Saddam Hussein, Mubarak và Gaddafi, nhưng khi đến Syria thì ngưng lại. Theo Mỹ, Hafez Al-Assad (Assad cha) của Syria có nhiều tội hơn các lãnh tụ khác và phải diệt trừ bằng mọi giá. Ngày 22.7.2006, Tổng Thống Bush tuyên bố rằng Syria và Iran đã yểm trợ cho Hezbollah chống lại Israel và yểm trợ các du kích quân Shiite ở Lebanon. Liên Hiệp Quốc đã đưa ra Nghị quyết số 1701 cấm vận Iran và Syria. Năm 2000 Assad cha qua đời, Bashar al-Assad (Assad con) lên thay. Mỹ vẫn cương quyết xóa sổ chế độ Assad và hình thành một liên bang Syria.

Nhưng ngày 21.8.2013, khi Tổng Thống Obama tuyên bố sẽ tấn công Syria vì “xử dụng võ khí hóa học”, đa số các nhà chính trị và bình luận quốc tế đều cho rằng kịch bản này sẽ thất bại vì nó chỉ lặp lại kịch bản mà Tổng Thống Bush đã xử dụng năm 2003, một kịch bản không còn xài được. Đức, Anh và Ba Lan tuyên bố không tham gia tấn công nếu không có sự chấp thuận của Hội Đồng Bảo An LHQ. Nga và Trung Quốc tuyên bố sẽ phủ quyết nếu vụ này được đưa ra trước Hội Đồng Bảo An LHQ.

Khi Tổng Thống Obama đang đi vào thế kẹt, hôm 9.9.2013 Ngoại Trưởng Nga đề nghị Syria chấp nhận (1) đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế, (2) phá hủy kho vũ khí này và (3) Syria tham gia công ước cấm vũ khí hóa học. Tổng Thống Obama không còn cách nào khác hơn là đồng ý.

MỸ THAY ĐỔI CHIẾN THUẬT

Không thể can thiệp trực tiếp bằng quân sự như ở Iraq và Libya, Hoa Kỳ phải thay đổi chiến thuật bằng cách xử dụng chiến tranh ủy nhiệm để loại bỏ chế độ Assad và chia cắt Syria. Trước hết, Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các quân nhân thuộc giáo phái Sunni trong quân đội Assad đào ngũ và thành lập một quân đội mới được gọi là Quân Đội Syria Tự Do (Free Syrian Army – FSA). Số quân Sunni đào ngũ rất đông và được Mỹ trợ cấp, huấn luyện và trang bị để chống quân Assad và được gọi là những nhóm “ĐỐI LẬP ÔN HÒA” (Moderate Oppositions), mặc dầu nhóm này được trang bị không thua gì quân đội Assad và có khi còn chơi cả võ khí hóa học!

Nhưng đoàn quân Mỹ lập này chẳng làm nên cơm cháo gì và đã bể ra hàng trăm mãnh vì tranh giành quyền lực. Mỹ phải nhờ Do Thái và Anh cho hình thành nhóm Nhà Nước Hồi Giáo (IS) để chiếm đóng vùng giữa Iraq và Syria. Ngày 7.10.2015, John Kiriakou, một cựu sỹ quan chống khủng bố CIA và là một nhà điều tra cao cấp thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, đã cho biết Quốc hội Mỹ đã trang bị cho lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) thông qua việc cung cấp vũ khí cho phe “Đối Lập Ôn Hòa” Syria. Ông tuyên bố: “Họ (lực lượng FSA) không có hiệu quả gì cả, giúp đỡ họ chỉ làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn mà thôi. Hầu hết vũ khí của Mỹ được chuyển cho họ chỉ thấy rơi vào tay của lực lượng IS. Quốc hội đã chi tiền để trang bị vũ khí cho IS.”

Ông Naiman, một chuyên viên Mỹ về Trung Đông nói: “FSA là một nhóm người không hiện hữu. FSA chính họ chẳng làm được gì. Họ không thể.” (The FSA is a group of people that doesn’t exist. The FSA does not do anything by itself. It can’t.)

Để bù đắp số quân bị thiếu hụt, theo yêu cầu của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar đã phối hợp tuyển mộ, huấn luyện và trang bị cho một tố chức mới được đặt tên Lữ đoàn Ahrar al-Sham gồm tứ 10 đến 15 ngàn quân. Nhóm này và nhóm Jaish al-Fatah chiếm giữ thành phố Ariha, tỉnh Idlib, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, phía tây tỉnh Aleppo. Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar đã trang bị cho hai nhóm này đánh chiếm vùng phía Bắc Syria, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bắt đầu từ ngày 7.9.2015, nhóm buôn người được huy động đến phía Bắc Syria, lùa khoảng 3 triệu người Syria vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chạy qua Châu Âu. Thổ Nhĩ Kỳ định sau cuộc di dân này, sẽ cho Jaish al-Fatah và Ahrar al-Sham chiếm các tỉnh phía Tây biên giới, còn sắc tộc người Turk (Turkmen) tràn qua phía Đông biên giới, biến miền Bắc Syria thành một tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ như thời đế chế Ottoman.

SỰ CAN THIỆP CỦA NGA

Nhận ra kế hoạch chiếm Bắc Syria của Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10.9.2016 Nga đã cho xe tăng đổ bộ và máy bay chiến đấu tiến vào vùng Latakia, một tỉnh ở phía Tây Bắc của Syria, bên bờ Địa Trung Hải, sát với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Nga cho các chiến đấu cơ ném bom tập trung vào tuyến đường cao tốc Reyhanli -Aleppo, con đường tiếp vận chính giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria của các phiếm quân Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria), Harakat Ahrar Al-Sham, Harakat Nouriddeen Al-Zinki, Quân đội Syria tự do (FSA)… Trong một tháng, không quân Nga đã thực hiện gần 1.400 vụ không kích, phá huỷ hơn 1.600 mục tiêu khủng bố. Với sự yểm trợ của không quân Nga, Quân đội của Assad cũng đã giải tỏa được hầu hết các vùng bị bao vây.

Sau đó, Nga bắt đầu cho oanh tạc con đường ISIS chuyển dầu từ Iraq và từ tỉnh Deir Ezzor ở miền đông Syria đến thành phố Zakho để bán hoặc đổi vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ. Không ảnh cho thấy, mỗi lần chuyển vận có hơn 11.000 xe đươc huy động. Mỗi ngày ISIS có thể sản xuất khoảng 50.000 thùng dầu. Thấy Nga oanh tạc đoàn xe chuyển dầu của ISIS, Mỹ mới bắt đầu nhảy vào.

Hôm 2.2.2016, với sự hỗ trợ của bộ binh người Iran. Hizbollah và không quân Nga, quân đội Assad đã cắt đứt tuyến đường nối liền tỉnh Aleppo và biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với tên gọi hành lang Azaz. Vào đầu tháng 5/2016, quân của Assad đã thông báo cho các loạn quân nói trên: hoặc đầu hàng, hoặc chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ hay là chết. Thấy tình trạng lâm nguy, Mỹ đã đề nghị với Nga ngưng chiến và mở hội nghị giữa Assad và các nhóm “Đối Lập Ôn Hòa” để tìm một giải pháp cho Syria. Tuy nhiên, Mỹ cho nhóm Quân Đội Syria Tự Do tuyên bố chỉ chấp nhận một chế độ không có Assad! Thực tế đây chỉ là kế hoản binh để củng cố lại lực lượng. Nga biết rõ như vậy nhưng vẫn đồng ý.

BIẾN KHỦNG BỐ THÀNH “ÔN HÒA”

Trước sự suy sụp của các nhóm phiếm quân Syria, Mỹ muốn biến tổ chức Jabhat al-Nusra của Al-Qaeda và ISIS thành một nhóm “Đối Lập Ôn Hòa” để chống lại Assad. Hôm 28.7.2016, Abu Muhammad al-Joulani, thủ lãnh của Al-Nusra đã xuất hiện trên các hệ thống truyền hình tuyên bố tổ chức của ông sẽ ly khai và cắt đứt mọi quan hệ với tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda của Osama bin Laden.

Việc công bố chính thức sẽ được thực hiện thông qua hãng tin Al-Jazeera trong thời gian tới. Bây giờ al-Nusra đang thay đổi hình thức tổ chức và cách thức hoạt động để có thể được gọi là một tổ chức “đối lập ôn hòa” với tôn chỉ “Thân thiện với phương Tây, chống chính quyền Assad”. Một banner màu trắng mới được thay thế banner màu đen, một thứ banner mà các nhóm khủng bố thường dùng.

Hôm 4.8.2016, Moscow đã đưa ra một tuyên bố cứng rắn: Dù tổ chức khủng bố al-Nusra có đổi tên gì, khoác áo gì thì Nga vẫn sẽ tấn công tiêu diệt.

Trong những báo cáo gần đây, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, lực lượng đối lập ở Syria, trong đó có Jabhat al-Nusra, đã nổ súng vào dân thường, giết toàn bộ gia đình hoặc những thành viên gia đình chạy trốn; giết chết các đàn ông và giữ phụ nữ, trẻ em làm con tin.

CUỘC CHIẾN SẼ TIẾP TỤC

Hiện nay, “chiến tranh ủy nhiệm” (proxy war) đang được Hoa Kỳ thực hiện tại Trung Đông và nhiều nơi trên thế giới: Hình thành các tổ chức tại từng khu vực để các tổ chức này đối đầu với nhau, Mỹ chỉ đứng đàng sau yểm trợ và bán vũ khí. Tại Trung Đông, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar đứng đàng sau các lực lược chống Assad. Còn Nga, Iran và Hizbollah ở Lebamon yểm trợ chính quyền Assad.

Chủ trương của Mỹ là triệt hạ chính quyền Assad và hình thành một Liên Bang Syria: Phe Shiite không có Assad sẽ ở phần phía Nam lãnh thổ. Phe Sunni chiếm phần giữa và phe người Kurd lập khu tự trị ở phần phía Bắc. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ chủ trương chiếm phần đất phía Bắc Syria, tiêu điệt nhóm người Kurd, biến phần đất này thành lãnh thổ phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ và giao cho sắc tộc người Turk ở phía Đông chiếm đóng. Đây là một sự bất đồng làm Mỹ gặp nhiều khó khan.

Nga chủ trương bảo vệ chế độ Assad và các căn cứ quân sự của Nga tại Syria, không cho Mỹ độc quyền ở Trung Đông. Nga, Iran và Hizbollah đang bảo vệ Iraq và Syria, củng cố khối Shiite để chống lại sự bành trướng của khối Sunni và Mỹ.

Với những mục tiêu và các chiến lược khác nhau như đã trình bày trên, cuộc chiến Syria sẽ không thể chấm dứt và có thể trở nên ác liệt hơn. Đình chiến hay hội nghị hòa bình chỉ là kế hoản binh của Mỹ mỗi khi “phe ta” bị thất thế mà thôi.

Ngày 15.9.2016

© Lữ Giang

© Đàn Chim Việt

36 Phản hồi cho “Syria: cuộc chiến nghiệt ngã của Mỹ”

  1. Minh Đức says:

    Trích: “ngày 21.8.2013, khi Tổng Thống Obama tuyên bố sẽ tấn công Syria vì “xử dụng võ khí hóa học”…Khi Tổng Thống Obama đang đi vào thế kẹt, hôm 9.9.2013 Ngoại Trưởng Nga đề nghị Syria chấp nhận… Tổng Thống Obama không còn cách nào khác hơn là đồng ý.”

    Thật ra sự việc không thực sự xảy ra như trong bài này viết. Khi xảy ra vụ quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học thì đó là việc mà trước đó ông Obama nói làm như thế là vượt qua làn ranh đỏ, nghĩa là phạm vào điều cấm kỵ. Mọi người nghĩ là Mỹ sẽ oanh tạc quân Syria như Anh, Pháp đã làm ở Lybia để làm sụp đổ chính quyền Syria. Tại Anh, thủ tướng Anh đề nghị quốc hội cho phép Anh tham gia oanh tạc ở Syria nhưng quốc hội Anh từ chối. Tại Mỹ ông Obama không cần phải xin phép quốc hội vì việc ra lệnh oanh tạc nằm trong quyền hạn của tổng thống. Nhưng ông Obama tỏ ra rất đủng đỉnh trong việc này. Ông ta chậm rãi chẳng tuyên bố gì rồi sau đó đề nghi quốc hội cứu xét xem có cho Mỹ tham chiến ở Syria hay không. Quốc hội Mỹ đa số là đảng Dân Chủ lại đi từ chối đề nghị của tổng thống Dân Chủ. Việc Nga đưa đề nghị đàm phán để kiểm soát kho vũ khí hóa học của Syria bị mọi người cho đó là kế hoãn binh vì đàm phán có thể kéo dài cù nhầy không biết đến bao giờ. Mỹ chấp nhận đàm phán thì bị xem là khờ, mắc lừa Putin.

    Lý do ông Obama không vội vã đánh sụp chế độ của ông Assad có thể là vì ông ta thấy đám người định lật đổ ông Assad cũng chẳng có thiện cảm gì với Mỹ mà lại là loại Hồi Giáo cực đoan hơn là ông Assad. Mỹ đã chứng kiến việc lật đổ chính quyền tại một số nước Trung Đông không đem đến dân chủ mà lại đưa đến chính quyền chống Mỹ mạnh hơn. Tại Iraq, tuy lúc đầu Mỹ muốn Iraq tổ chức chế độ dân chủ nhưng phe Shiai, mặc dù trước đó bị đè nén dưới thời Saddam Hussein nay được Mỹ đánh sụp chế độ của Saddam Hussein nên họ có cơ hội lên cầm quyền nhưng họ vẫn có thái độ chống Mỹ, quay ra thân thiện với Iran và Nga, đè nén người Suni. Tại Lybia, Gaddafi bị lật đổ nhưng chỉ một số ít thân Tây Phương, còn lại là các sứ quân cát cứ thù ghét Mỹ. Điều đó đưa đến đại sứ Mỹ gị giết tại Banghazi năm 2012. Tại Ai Cập, lúc dân đang biểu tình thì ông Obama và bà Clinton đứng về phía người biểu tình, đề cao những người biểu tình, đòi ông Mubarak phải từ chức ngay. Nhưng khi đám Huynh Đệ Hồi Giáo lên cầm quyền thì họ có thái độ chống Mỹ. Một cô gái trước đó biểu tình ở quảng trường Tahir được tòa Bạch Ốc đề cao thì sau này cô ta đứng về phía đám Huynh Đệ Hồi Giáo mà chửi Mỹ. Với những kết quả của Cách Mạng Hoa Nhài như vậy thì ông Obama không vội vã đánh sụp chế độ Assad làm gì. Chính vì thế mà có chuyện Mỹ thành lập một nhóm ôn hòa là FSA. Nhưng FSA là đám vô dụng, khi vừa vượt biên giới Syria đụng trận thì họ đã xin hàng, để kẻ địch lấy hết vũ khí. Mỹ không thực sự muốn những kẻ cuồng tín thắng ở Syria, nhưng Mỹ cũng không thể ngăn cản các thanh niên Hồi Giáo kéo về Syria để tham chiến, nghĩa là không thể làm cho chiến tranh chấp dứt. Arab Saudi và Qatar đổ hàng tỉ đô la vũ khí vào Syria nên đám nổi loạn có thể đánh nhau từ năm này qua năm khác. Mà những nhóm mà Arab Saudi và Qatar ủng hộ thì dù là Hồi Giáo cực đoan, thù ghét Mỹ thì họ bất cần . Miễn sao họ nắm được các nhóm này và người của họ lật được ông Assad. Mỹ chỉ tìm giải pháp ít có hại cho Mỹ nhất là đừng để những kẻ cực đoan mạnh lên đánh thắng những phe khác. Còn chiến tranh kéo dài là chính những người Hồi Giáo muốn thế.

    Chính sách này bị những người đối lập tại Mỹ chỉ trích là ông Obama không thể làm cho chiến tranh chấm dứt, nhưng không có cách nào khá hơn. Mỹ đem quân vào Syria thì sẽ phải ở đó vô thời hạn vì có hàng trăm nhóm Hồi Giáo ở đó. Họ vừa đánh quân chính phủ Syria vừa đánh lẫn nhau. Nếu Mỹ lật được ông Assad thì quân đội Mỹ sẽ phải thay cho ông này mà chống lại các đám Hồi giáo từ mọi nơi kéo về tham gia “thánh chiến”. Mà lập một chính quyền mới ở Syria thì có thể là chính quyền mới sẽ cực đoan, chống Mỹ hơn thì tội gì phải mất công giúp họ lên cầm quyền.

  2. Minh Đức says:

    Trích: “ngày 17.8.2006 Tổng Thống Bush tuyên bố rằng “một Trung Đông Mới (New Middle East) sẽ xuất hiện trong đó nền dân chủ sẽ chứng tỏ là một sức mạnh không thể kháng cự lại…Chiến lược này gồm ba điểm chính…”

    Lời tuyên bố của tổng thống Bush chỉ là đề cao chế độ dân chủ mà Mỹ muốn Iraq có sau khi hạ bệ Saddam Hussein. Còn ba điểm sau đó như không để đế quốc Hồi Giáo như Ottoman thành lập, chia nhỏ khối Ả Rập và chiến tranh ủy nhiệm thì đâu phải là lời tuyên bố của tổng thống Bush. Tác giả đăng liền sau câu nói về lời tuyên bố của tổng thống Bush làm cho người đọc hiểu lầm đó là chủ trương của tổng thống Bush.

    Mặc dù chính phủ Mỹ không bao giờ tuyền bố ba điểm như trên nhưng chính sách thực tế là Mỹ không để cho xuất hiện thế lực có thể đe dọa đến sự an ninh của mình. Mà các nước khác cũng hành xử như vậy nếu có phương tiện. Khi Hitler đánh chiếm toàn thể châu Âu, Mỹ chống lại Hitler vì một châu Âu dưới sự cai trị của Đức sẽ trở thành sức mạnh đe dọa đến nước Mỹ. Việc Liên Xô và Trung Quốc dùng chủ nghĩa Cộng Sản để bành trướng cũng đe dọa đến an ninh của Mỹ. Một thế giới Cộng Sản do Moscow chỉ huy bao trùm cả Trung Hoa và các nước Đông Nam Á, các nước Đông Âu sẽ là một sức mạnh lấn át Mỹ. Vì thế Mỹ tìm cách ngăn cản sự bành trướng của Cộng Sản. Sau thế chiến 2, nhiều lãnh tụ Ả Rập nuôi mộng thống nhất Ả Rập như đại tá Nasser của Ai Cập, đại tá Gaddafi của Lybia, rồi sau này là Saddam Hussein. Sau thế chiến 2, người Ả Rập nuôi mộng thống nhất thành một khối để có thể đương đầu với các cường quốc như Liên Xô, Mỹ. Ngày nay, họ vẫn tiếp tục giấc mộng đó với chiêu bài thánh chiến, thành lập quốc gia Hồi Giáo bao trùm thế giới. Chính giấc mộng đó đã đưa bao nhiêu là thanh niên Hồi Giáo tụ tập về Syria để đánh nhau. Đâu phải do Mỹ xúi dục. Nhưng Mỹ sẽ không để cho thế lực nào toàn thắng để nắm toàn thể khối Ả Rập. Khi nhóm Nhà Nước Hồi Giáo xuất hiện với sức mạnh lan tràn rất nhanh thì Mỹ ném bom để ngăn cản sự lan tràn này. Mỹ không thể ngăn cản nhiều người Ả Rập và Hồi Giáo có giấc mơ vĩ đại về siêu quốc gia Hồi Giáo thì Mỹ cũng không thể chấm dứt chiến tranh do những người Hồi Giáo mơ thánh chiến gây ra. Nhưng Mỹ sẽ nhúng tay vào để không phe nào có sức mạnh vô địch để toàn thắng cả. Bao giờ người Hồi Giáo cạn hết tiền dầu hỏa hoặc thức tỉnh ra rằng con đường dùng chiến tranh để lập siêu quốc gia Hồi Giáo chỉ đưa đến chết chóc cho bản thân người Hồi Giáo thì họ sẽ ngưng. Giống như khi Liên Xô và Trung Quốc hết tiền thì phải ngưng Chiến Tranh Lạnh để cải cách kinh tế. Rồi khi kinh tế phục hồi được thì Nga và Trung Quốc lại tiếp tục bành trướng.

    • Tudo.com says:

      @Minh Đức:
      a-”Nếu Mỹ lật được ông Assad thì quân đội Mỹ sẽ phải thay cho ông này mà chống lại các đám Hồi giáo từ mọi nơi kéo về tham gia “thánh chiến”. Mà lập một chính quyền mới ở Syria thì có thể là chính quyền mới sẽ cực đoan, chống Mỹ hơn thì tội gì phải mất công giúp họ lên cầm quyền.
      b-Mỹ không thể ngăn cản nhiều người Ả Rập và Hồi Giáo có giấc mơ vĩ đại về siêu quốc gia Hồi Giáo thì Mỹ cũng không thể chấm dứt chiến tranh do những người Hồi Giáo mơ thánh chiến gây ra. Nhưng Mỹ sẽ nhúng tay vào để không phe nào có sức mạnh vô địch để toàn thắng cả. Bao giờ người Hồi Giáo cạn hết tiền dầu hỏa hoặc thức tỉnh ra rằng con đường dùng chiến tranh để lập siêu quốc gia Hồi Giáo chỉ đưa đến chết chóc cho bản thân người Hồi Giáo thì họ sẽ ngưng. Giống như khi Liên Xô và Trung Quốc hết tiền thì phải ngưng Chiến Tranh Lạnh để cải cách kinh tế.”

      Thưa ông Minh Đức,

      Phải công nhận ông đã nghiên cứu rất kỷ, có quan điểm rất thực tế và một viễn kiến rất hay về thế giới hồi giáo mà tôi trích dẫn hai đoạn trên.

      Nhân đây xin ông nếu có thời gian, vui lòng cho biết quan điểm và viễn kiến của ông về chính sách thực sự của Mỹ ở biển đông, rõ ràng hơn là sự bành trướng lưỡi bò của Trung Cộng và kết cục VN sẽ đi về đâu?

      Xin gửi lời cảm ơn ông.

  3. Minh Đức says:

    Trích: “Mỹ phải nhờ Do Thái và Anh cho hình thành nhóm Nhà Nước Hồi Giáo (IS) … Ngày 7.10.2015, John Kiriakou, một cựu sỹ quan chống khủng bố CIA và là một nhà điều tra cao cấp thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, đã cho biết Quốc hội Mỹ đã trang bị cho lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) thông qua việc cung cấp vũ khí cho phe “Đối Lập Ôn Hòa” Syria”

    Việc Do Thái và Anh lập ra Nhà Nước Hồi Giáo chắc là không có. Nhà Nước Hồi Giáo là những kẻ rất cuồng tín, cao ngao. tự xưng mình là Nhà Nước Hồi Giáo, có nghĩa là trùm của tất cả các nước Hồi Giáo trên thế giới. Nếu Nhà Nước Hồi Giáo do Do Thái và Anh lập ra thì chẳng thể nào che dấu được những người đi theo Nhà Nước Hồi Giáo. Khi họ biết đó là tổ chức giả do Anh và Do Thái lập ra thì họ sẽ bỏ không đi theo nữa và cũng không có chuyện hàng chục ngàn thanh niên kéo về Syria để gia nhập Nhà Nước Hồi Giáo .

    Chuyện Mỹ trang bị khí giới cho Nhà Nước Hồi Giáo bằng cách cho nhóm ôn hòa giả vờ chiến đấu rồi đưa khí giới cho Nhà Nước Hồi Giáo chắc cũng không có thật. Bọn Nhà Nước Hồi Giáo có lúc chiếm được giếng dầu, họ bán dầu hỏa nên có rất nhiều tiền để sắm vũ khí. Họ không cần nhận viện trợ của Mỹ. Trái lại, Mỹ còn lo đi triệt tiêu nguồn tài chánh của Nhà Nước Hồi Giáo bằng cách bỏ bom các cơ sở khai thác dầu của Nhà Nước Hồi Giáo.

    John Kiriakou, cựu nhân viên CIA là có thật. Ông ta tiết lộ bí mật là CIA dùng phương pháp xối nước khi thẩm vấn các chiến binh Hồi Giáo nên bị chính phủ Mỹ bỏ tù hai năm rưỡi. Khi chiến tranh Syria xảy ra ông John Kiriakou không còn làm cho CIA nữa thì ông ta không còn biết các bí mật để mà khai ra là Mỹ trang bị cho Nhà Nước Hồi Giáo.

    • Tudo.com says:

      @Minh Đức: “Lời tuyên bố của tổng thống Bush chỉ là đề cao chế độ dân chủ mà Mỹ muốn Iraq có sau khi hạ bệ Saddam Hussein. Còn ba điểm sau đó như không để đế quốc Hồi Giáo như Ottoman thành lập, chia nhỏ khối Ả Rập và chiến tranh ủy nhiệm thì đâu phải là lời tuyên bố của tổng thống Bush. Tác giả đăng liền sau câu nói về lời tuyên bố của tổng thống Bush làm cho người đọc hiểu lầm đó là chủ trương của tổng thống Bush.”

      Đây là kỷ thuật tuyên truyền trộn 4/6 thành sự thật.

      Chính Hồ Chí Minh đã học được kỷ thuật nầy từ cs Nga,Tàu nên pha 40% thực dân Pháp trộn với 60% giả để biến Mỹ thành thực dân mới và hô to chống đế quốc Mỹ cứu nước.

      Nhưng trời bất dung gian, sau khi chống Mỹ cứu nước Tàu đám Việt Cộng lộ nguyên hình là bọn thực dân Nội Địa còn ghê gớm hơn Pháp hằng ngàn lần, cho đến ngày hôm nay, trên diễn đàn nầy cho thấy hình ảnh người đàn ông vì quá nghèo khổ bó xác vợ chở trên xe gắn máy về nhà chôn mà người còn lương tâm nhìn thấy không khỏi đau lòng!
      Trong khi đó bọn thực dân VC khoe siêu nhà siêu xe và cắn xé nhau giành ăn như bầy Trọng Lú đang làm với bầy Dũng Ếch.

  4. UncleFox says:

    _”Khi Tổng Thống Obama đang đi vào thế kẹt, hôm 9.9.2013 Ngoại Trưởng Nga đề nghị Syria chấp nhận (1) đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế, (2) phá hủy kho vũ khí này và (3) Syria tham gia công ước cấm vũ khí hóa hoc. Tổng Thống Obama không còn cách nào khác hơn là đồng ý” …

    Cứ cho là “Obama đang đi vào thế kẹt” và được Ngoại Trưởng Nga mở đường thì cái gọi là “Tổng Thống Obama không còn cách nào hơn là đồng ý” cũng là việc anh Barrack quá khôn ngoan, chừa mạng cho al-Assad nhưng cứu được hàng triệu người trên thế giới .
    Thử xem tôi có ngoa ngôn không nhé . Giả như lúc al-Assad “vượt lằn đỏ”, không có lời đề nghị của Nga, Obama giữ lời hứa cho quân đội Mỹ tiêu diệt Assad thì đâu chỉ có mỗi quân đội “Syria Tự Do”, mà còn hàng chục nhóm Hồi giáo quá khích nữa sẽ chiếm giữ kho vũ khí hoá học của al-Assad … Lúc ấy thì chuyện gì sẽ xảy ra trên toàn thế giới ? Chỉ có Thánh Allah vĩ đại may ra tiên đoán được ! Tháng trước đọc bài viết của Lữ Giang bảo rằng Mỹ cùng Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác giúp bọn buôn người đẩy hàng triệu người tị nạn sang Âu châu … nhưng mục đích của Mỹ là gì thì chẳng thấy nói . Nếu mấy trang tin không đề tên tác giả Lữ Giang, tôi dám chắc là độc giả sẽ tưởng lầm các bài viết như thế này là của mấy tay “bình luận gia” của các báo Tạp Chí Cộng Sản hay Công An Nhân Dân của nước Việt Nam xã nghĩa lắm .
    Lâu lắm rồi chẳng thấy Nguyễn Công Bằng, Nguyễn Hoàng Hà gửi bài cho Đàn Chim Việt . Có nhẽ nào đã bị Tú Gàn Lữ Giang cướp mất job rồi chăng ?

    • Tudo.com says:

      @UncleFox: “Giả như lúc al-Assad “vượt lằn đỏ”, không có lời đề nghị của Nga, Obama giữ lời hứa cho quân đội Mỹ tiêu diệt Assad thì đâu chỉ có mỗi quân đội “Syria Tự Do”, mà còn hàng chục nhóm Hồi giáo quá khích nữa sẽ chiếm giữ kho vũ khí hoá học của al-Assad … Lúc ấy thì chuyện gì sẽ xảy ra trên toàn thế giới ?”

      Giả thử nước Nga, nước Tàu mà giàu có như Mỹ, Anh, Đức, Nhật. . . và có hàng chục hàng không mẫu hạm với vũ khí hiện đại trên bốn đại dương, đặc biệt có một hệ thống THAAD để triệt tiêu những trái hoả tiễn chết người thì thế giới nầy sẽ ra sao?

      Xin nhờ quý vị thức giả cho một viễn kiến.

    • Trúc Bạch says:

      UncleFox says :

      “Lâu lắm rồi chẳng thấy Nguyễn Công Bằng, Nguyễn Hoàng Hà gửi bài cho Đàn Chim Việt . Có nhẽ nào đã bị Tú Gàn Lữ Giang cướp mất job rồi chăng ?”

      He he he ….Nguyễn Công Bằng, Nguyễn Hoàng Ha và đám láo nháo “phò” Putin câm họng không phải là do ông Lữ Gian cướp “chóp”, mà là vì vừa qua, đám này bị Putin nhét cái củ cải (đắng) to bằng cẳng tay bác Hồ vào mồm khi Pu công khai lên tiếng ủng hộ Tầu trong vấn đề Biển Đông.

      Tóm lại – nhóm Nguyễn Hoàng Hà, Nguyễn Công Bằng không dám mở miệng, vì Há miệng thì mắc cái củ cải của bác Putin

  5. Nguyễn Văn says:

    Cuộc chiến nào cũng khó khăn nghiệt ngã nhưng càng tồi khi chỉ chiến nửa với vì lãnh đạo thiếu tầm thiếu bản lãnh.

    Hoan hô Nhật Bản. Không giống Mỹ, Nhật cứng rắn dám đối đầu với Tàu, không chỉ Biển Hoa Đông mà ở cả Biển Đông vì nhìn thấy lợi ích quốc gia bị đe dọa. Và một khi Nhật cứng rắn dám đối dầu thì Tàu phải e dè và tính toán xem có còn dám bắt nạt?

    Mỹ đang lép vế ở Biển Đông và sự xoay trục có nguy cơ thất bại. Mỹ không yếu về quân sự nhưng lại rất yếu về ngoại giao vì tâm lý sợ đối đầu là nguyên nhân luôn bị Tàu lấn át coi thường và không sợ. Thử đặt câu hỏi nếu sự kiện cuộc họp G20 vừa qua tổng thống Obama ra lệnh quay về thì Tàu có phải kiếm cầu thang và trải thảm đỏ đem tới gấp hay để tổng thống Mỹ bỏ về không tham dự hội nghị? Tôi tin chắc là Tàu sẽ phải đáp ứng.

    Tổng thống Mỹ, công việc và bổn phận là phải bảo vệ nước Mỹ, người dân Mỹ và lợi ích nước Mỹ. Bảo vệ nước Mỹ và người Mỹ, ngoài vấn đề an ninh phải biết ngăn chặn mọi sỉ nhục và đe dọa của kẻ khác hoặc nước khác, và bảo vệ lợi ích nước Mỹ là phải biết hy sinh cái nhỏ để giữ cái lớn, phải dám đối đầu và phải bằng hành động cụ thể chứ không phải chỉ tuyên bố. Kẻ thù, ở đây là Tàu và có thể là Nga trong những ngày tới, đã từ lâu không còn sợ những lời tuyên bố thiếu hành động của lãnh đạo Mỹ. Các nước nhỏ cũng không coi lời tuyên bố của Mỹ giá trị được 50%. Cứ nhìn North Korea, Thailand, Cambodia, Iran, Turkey, Syria.., tại sao họ không còn sợ Mỹ? Có còn nhớ tổng thống Obama và bà ngoại trưởng Clinton tuyên bố tổng thống Bashar al-Assad của Syria phải ra đi? Tới nay vẫn chưa thấy ông Assad ra đi nhưng bà ngoại trưởng đã đi và vài tháng nữa lại đến lượt ông tổng thống Mỹ. Có phải ngoại giao dưới thời Obama quá suy yếu? Suy yếu vì thiếu hành động và ngại đối đầu? Tàu chưa là sức mạnh đáng sợ nhưng những tuyên bố và hành động của lãnh đạo họ làm cho tổng thống Obama chỉ biết chống đỡ bằng cách lên tiếng qua loa. Có phải vì sắp mãn nhiệm nên ông lơ là? Dù còn 1 ngày cũng phải hành động chứ không phải vì còn vài tháng hoặc quan niệm để lại cho người kế nhiệm, suy nghĩ như vậy là một lãnh đạo yếu kém, điều này không nên có đối với một vị tổng tư lệnh.

    Mỹ phải hành động và hành động đúng. Đừng vì lợi ích cá nhân mà bỏ qua lợi ích quốc gia. Đừng như kiểu bỏ vài trăm triệu lấy vài tù nhân về như ở Iran. Đừng ngoại giao theo kiểu nhà giầu, đừng ngoai giao trong tư thế yếu vì ngại đối đầu, đừng ngoại giao bắt tay vì sợ đổ máu. Tất cả đều là nguyên nhân thất bại. Cứ coi Nhật hành động. Cứ coi anh Bắc Hàn, Mỹ và Liên Hiệp Quốc hoàn toàn thất bại trong ngoại giao với anh Un và Nam Hàn đang phải tính tới giải pháp phải có vũ khí hạt nhân để đối đầu; và Nhật, liệu Nhật có nghĩ và làm như thế? Chắc là phải vậy.
    Hai mươi bảy năm sau ngày tổng thống Reagan cầm quyền và cũng là thời gian chế độ cộng sản sụp đổ và chiến tranh lạnh chấm dứt, chỉ còn sót một vài nước cộng sản mà ngày nay Mỹ không đủ sức hoặc không dám đối đầu thì liệu có còn gọi là một siêu cường?

    nv

  6. Thắng - Thua says:

    Xem bài này thì người ta sẽ thấy được sự thâm độc cực kỳ của “đế quốc Mỹ” mà không cần đọc báo….Vẹm.

    Ông Lữ Giang (có người đổi thành Lũ Gian) ….vốn rất ghét Mỹ, và là người – gần như công khai – “chống Mỹ cứu nước Tàu” một cách rất quyết liệt (nhưng vô cùng khéo léo trên các báo tiếng Việt) ngay trên đất Mỹ.

    Các bài viết của ông ta (đa phần là ở trên Thông Luận của Nguyễn Gia Kiểng) chỉ với một mục đích “lột trần tội ác rất thâm độc của đế quốc Mỹ” mà thôi.

    Bài viết trên lấy các “dữ liệu” từ các bài báo do Nga và Trung cộng đã đăng tải , cho nên đọc Lữ Giang thì khỏi cần đọc báo của Nga, Tàu và Việt…cộng.

    Lữ Gian sống ở Mỹ, lãnh trợ cấp của Mỹ, hưởng phúc lợi của Mỹ, nhưng lại điên cuồng chống mỹ bằng những cáo buộc, rập theo các cáo buộc của Nga Tàu thì – Mỹ đúng là một đất nước rất “kỳ lạ” .

    Lữ Gian đã có một thời gian dài dưới trướng của bà Hoàng Dược Thảo – báo Saigon nhỏ – và là nỗ lực chính trong “chiến dịch’ đánh phá công đồng Người Việt Tỵ Nạn CS một cách điên cuồng, ông ta chỉ “chia tay” với Bà Dược Thảo khi bị bà này từ chối đưa Saigon Nhỏ vào cuộc chiến (âm thầm) “chống Mỹ cứu nước Tàu” theo ý của ông ta. Saigon nhỏ bị chết đau đớn – một phần lớn – là do tay của Lữ Gian, nhưng cũng còn may vì Saigon Nhỏ chỉ chết là do vu khống báo Người Việt, chứ nêu bà Được Thảo mà nghe Lữ Gian thì cái chết của Saigon Nhỏ còn tang thương hơn vì đã vu không cả nước Mỹ như bài báo trên.

    • SẮC NGÀN says:

      NÃO TRẠNG CHÍNH TRỊ

      Trong lịch sử nhân loại não trạng chính trị thật sự chỉ thực hiện khi Lênin khởi lên cuộc cách mạng vô sản Nga năm 1917 rập theo học thuyết của Mác. Bởi trong học thuyết của Mác bắt đầu xuất hiện hai ý niệm cực kỳ quyết định, đó là ý niệm giai cấp công nhân vô sản và ý niệm đế quốc mà cụ thể là đế quốc Mỹ. Dĩ nhiên Mỹ chỉ là nước tư bản, từ trước đến sau chỉ là nước tư bản, và mãi tận ngày nay vẫn chỉ là nước tư bản không có gì thay đổi cả. Nhưng Mác phải gán cho nó ý niệm đế quốc để phù hợp với quan niệm đế quốc là giai đoạn cuối cùng của xã hội tư bản mà Mác và Lênin đều tin tưởng như thế.

      Từ đó não trạng chính trị xâm chiếm toàn thể xã hội cộng sản cũ từ Âu sang Á cho mãi tới khi Liên Xô và Đông Âu cùng sụp đổ và tan rã. Ở Việt Nam cũng thế, mọi người cộng sản đều nhuần nhuyễn với ý niệm đế quốc Mỹ và giai cấp công nhân quốc tế vô sản, bởi vì được đào luyện ngay từ thời nhi đồng, từ thời cấp một, và nó trở thành cái não trạng không thể nào xóa bỏ được, dù đi tới đâu cũng vậy, dù lúc nào cũng vậy, cán bộ nào cũng vậy, cho tới chết cũng chưa chắc đã xóa bỏ được.

      Đó là lý do tại sao nhiều người cộng sản ngày nay vẫn ác cảm với Mỹ, vì nó đã vào trong tiềm thức do tuyên truyền giáo dục chính trị ngay từ thời bé thơ, cho dầu cứ ước ao tiêu xài đồ Mỹ và cho con cái toàn đi học Mỹ. Ngay cả một số người Việt Nam từ lâu đã ở Mỹ, đã nhập quốc tịch Mỹ từ thời tám dếnh nào rồi, mà cứ mở miệng ra là chưởi Mỹ, chưởi như chưởi một tên đế quốc, vì điều đó đã đi vào máu huyết, đã thành một thứ não trạng chính trị kiểu bị xơ vữa không còn thề trục ra hay thay đổi được nữa.

      Điều đó nói lên ý nghĩa quan trọng của não trạng, nhất là những thứ não trạng xơ cứng, không còn linh hoạt, không còn tinh nhạy gì được nữa. Từ đó nó cũng trở thành thứ bệnh lý mà không còn bình thường như mọi người. Thật ra con người sinh ra trong xã hội là hoàn toàn độc lập tự do, thời nào cũng vậy, ở đâu cũng vậy. Tức con người với nền giáo dục tự do dân chủ thì đều luôn có tư duy độc lập, đầu óc độc lập, lý trí độc lập, không phụ thuộc vào ai cả, không phụ thuộc vào hoàn cảnh nào cả. Thế nhưng điều này trong mọi nước cộng sản là hoàn toàn khác, quan điểm giáo dục độc đoán một chiều đã làm con người và xã hội thành vong thân toàn diện, tức chỉ còn là cái bóng của chính mình mà linh hồn là linh hồn của người khác hay não trạng là não trạng của người khác.

      Điều đó không những nguy hại khi con người còn sống, không sống được như chính họ, mà cả khi họ đã chết đi cũng thế. Có bao nhiều thế hệ con người ở các nước cộng sản trước kia trong đó có cả Việt Nam, đã chết đi, đã hi sinh mọi mặt trong chiến trận, trong đấu tranh chính trị, nhưng đến bây giờ thế giới đã hoàn toàn thay đổi ngược hẳn lại mọi cái họ đã tin, đã biết trong quá khứ nhưng bây giờ họ cũng chẳng làm sao còn biết được nữa. Thật là uổng cả một đời làm người của họ, uổng cả một bộ não và buồng tim của họ, vì nó đã bị cấy sai chỗ, bị biến đổi không còn nguyên trạng, nó đã trở thành thứ não trạng giả dối không còn gì đích thực cả.

      Đấy ý nghĩa của giáo dục khoa học và khách quan nó quan trọng như thế. Tức giáo dục phải trung thực, phải khách quan, phải đi sát nhân văn. Trái lại nếu giáo dục chỉ còn là công cụ đào tạo và phục vụ cho mục đích ý thức hệ chính trị nhất thời nào đó, đó là cách giáo dục phản nhân văn, phi nhân văn vì nó cướp đoạt đi linh hồn và trí óc con người, nên đây là tệ trạng, là thói quen tai hại mà ngày nay không còn ai có thể phủ nhận trong các chế độ cộng sản được nữa. Cũng từ đó mọi loại thông tin đại chúng cũng bị cuốn theo như vậy, xã hội không còn là bản chất xã hội nhân văn tự nhiên, khách quan nữa, nó chỉ trở thành thứ công cụ và mục đích chính trị kiểu kịch bản, kiểu sân khấu hoàn toàn giả tạo, cưỡng bức và bị xuyên tạc. Có nghĩa mọi ý thức hệ giả tạo, cưỡng bách, ảo tưởng đều là những cái nguy hiểm nhất cho con người và xã hội, vì nó làm cho toàn xã hội trở thành một quán tính phi nhân cách vì phải chìu theo thứ thị hiếu cưỡng chế đó và chỉ sống phần lớn giả dối, mất hết ý nghĩa và giá trị chân thực. Nên xét cho cùng, đây không những là tội lỗi mà còn chính là tội ác của bản thân Mác từng gây ra cho nhân loại qua lý thuyết giả tạo và độc đoán của mình mà không ai khác.

      TIẾNG NGÀN
      (19/9/16)

    • Thắng – Thua says: “Ông Lữ Giang (có người đổi thành Lũ Gian)”.
      Sai, Ông này thì đúng là LƯỠI GIAN. Mới đúng phoóc

    • Tudo.com says:

      @Thắng – Thua: (Mỹ đúng là một đất nước rất “kỳ lạ” .)

      Mỹ nó “kỳ lạ” như vậy nên nó mới chứa chấp những thành phần kỳ lạ như vậy.

      Nếu những tên kỳ lạ như vậy mà sống với đảng và nhà nước “ta” mà không được “mời cơm” hay chết “đúng quy trình” thì mới là. . .lạ kỳ !

    • Dao Cong Khai says:

      Khi bàn luận chính trị chúng ta cần phải phân biệt, chống Mỹ không có nghĩa là CS, ngay cả trong thời chiến tranh lạnh cũng vậy không phải tất cả mọi người chống Mỹ đều là CS. Chống Mỹ là đúng hay sai? Cái này thì tùy theo trường hợp, vì không phải Mỹ lúc nào cũng đúng, không phải Mỹ là cái rốn của vũ trụ và mọi người phải chấp nhận. Nếu không phân biệt những khái niệm đó thì cứ cãi nhau dài dài và không ai hiểu đúng được ý tưởng của những người tranh luận với mình.

      Người VN chống cộng mà bám đít theo Mỹ là chết chắc, lịch sử VN đã chứng minh điều đó. Còn sống ở Mỹ mà chống Mỹ thì khác nữa. Sống ở Mỹ là vì người ta muốn sống trong xã hội Mỹ chứ không phải người ta ủng hộ đảng Dân Chủ hay đảng Cộng Hòa, hay một chính sách nào đó của 1 một ông tổng thống Mỹ . Đây là xứ tự do mà, tại sao you đòi hỏi tôi không được đối kháng tư tưởng với tổng thống này, đảng phái kia? Tại sao nước Mỹ đang đánh nhau với VC mà dân Mỹ lại có quyền biểu tình chống chiến tranh, biểu tình đòi chấm dứt chiến tranh tức khắc, biểu tình đòi chính quyền Mỹ để cho VC chiếm mien Nam VN. Họ có quyền như thế, chẳng lẽ giờ đây tôi cũng là người Mỹ như họ mà tôi lại không có quyền chống chính phủ Mỹ,”chống Mỹ” thế này, “chống Mỹ” thế kia. Người Mỹ có quyền chống chính phủ, và tôi cũng là người Mỹ nên tôi cũng có quyền làm như vậy.

  7. Mỹ hoản binh says:

    Trích LG: (Đình chiến hay hội nghị hòa bình chỉ là kế hoản binh của Mỹ mỗi khi “phe ta” bị thất thế mà thôi.)

    Thế là Mỹ nó học được kế hoản binh của Việt Cộng rồi:
    VC đồng ý với chính phủ VNCH đình chiến ba ngày Tết Mậu Thân, nhưng rồi bất thần giữa đêm 30 rạng sáng mùng một chúng mở cuộc tấn công các tỉnh thành miền Nam, kể cả thủ đô Saigòn nhưng bị thất bại, thất bại liên miên cho tới mùa hè đỏ lửa bèn ký hiệp định hoà bình Paris, hoà bình có nghĩa không bên nào được phép dùng quân sự, vậy mà VC dùng hàng ngàn xe tăng đại bác xâm chiếm nước VNCH ngày 30/4/1975.

    Học được bài học đó, cho nên sự bang giao của Mỹ với VN chỉ là kế hoản binh vì Mỹ đang yếu kém, mai đây khi mạnh lên nó sẽ xâm lăng VN nữa.
    Vậy để diệt kế hoản binh của Mỹ, đề nghị Lữ Giang làm 2 điều:
    1- Lữ Giang hãy ôm bom nhào vô White House cho nổ banh xác luôn, chứ còn nổ trên online nó đéo sợ đâu.
    2- ra lệnh cho Nguyễn Phú Trọng hợp thức hoá VN là một tỉnh của Trung Quốc một cách công khai ngay lập tức là Mỹ nó đéo dám làm gì cả.

  8. Tran Vinh says:

    Đây là câu chuyện thần thoại của Lữ Giang .

  9. ĐẠI NGÀN says:

    CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA NỀN DÂN CHỦ TỰ DO

    Mỗi cá nhân con người sinh ra đời là một đơn vị độc lập. Mỗi gia đình như cơ sở của cá nhân cũng là đơn vị độc lập. Độc lập có nghĩa quyền bình đẳng và quyền tự do dân chủ là nguyên tắc nền tảng và ý nghĩa thiêng liêng nhất của cuộc sống trên hành tinh. Tức con người sinh ra để sống và để phát triển. Chính sự sống và phát triển đó tạo nên triển vọng phát triển chung vô hạn của xã hội và lịch sử mà không thể có công thức ý thức hệ nào tiền chế đi trước đóng khung hoặc quyết định tối hậu cả.

    Thời xã hội nhân loại còn sơ khai trong quá khứ, để hạn chế các khuynh hướng hoang dã làm hại xã hội, nhân loại đã phát triển thành những kiểu tổ chức như bộ lạc, phong kiến, quân chủ, nói chung đều là những cách chuyên chế của cá nhân, giòng tộc, phe nhóm để nhằm giữ được kỹ cương chung như thế nào đó. Thế nhưng văn hóa và khoa học kỹ thuật lại luôn phát triển, do vậy ý thức và nhận thức của người cũng luôn phát triển, lịch sử đi lên song song với nền văn minh chung là như thế. Kết quả con người nhận ra chỉ có xã hội tự do dân chủ mới thật sự là nguyên tắc cơ bản nhất mà loài người đã tiến tới.

    Nhưng cho tới hay vẫn có hai khuynh hướng muốn lội ngược chiều lịch sử phát triển do nhận thức sai lầm, do tham vọng cá nhân, do quyền lợi vị kỷ, đó là khuynh hướng cộng sản mác xít trong quá khứ và hiện nay là khuynh hướng nhà nước Hồi giáo tự phong. Học thuyết Mác cho rằng phải độc tài mới đi đến xã hội không giai cấp lý tưởng gọi là xã hội cộng sản. Đó chỉ là bé cái lầm, vì đã độc tài rồi thì sẽ rất khó có chuyện giải phóng được. Vả nếu trái với nguyên tắc tự do dân chủ thì chỉ phản văn minh, phản tiến hóa, làm gì mà có lý tưởng hay kết quả được. Đó chính là kinh nghiệm của hơn 70 năm cách mạng cộng sản ở Nga cuối cùng vẫn thất bại, sụp đổ, ta rã. Còn nguyên tắc nhà nước Hồi giáo kiểu IS ngày nay cũng thế. Nó cũng chỉ là sự mê tín chẳng khác gì sự mê tín chế độ cộng sản trước đây. Mà mê tín là phi thực tế, là phản khoa học, và đều trở thành tội lỗi và tội ác của nhân loại về nhiều mặt cả. Mác thực chất chỉ là kẻ tội lỗi và tội ác với nhân loại vì gây ra biết bao mê lầm, gây ra biết bao hi sinh không cần thiết và vô bổ để cuối cùng cũng chỉ là ảo tưởng, mất mát mà không kết quả gì cả.

    Bởi vậy chỉ tự do dân chủ thực sự thì xã hội con người mới khỏi bị lợi dụng và không thể ai áp đảo, áp bức ai cả. Bởi nguyên tắc bầu cử tự do, nguyên tắc phân quyền hiệu quả, nguyên tắc chống độc tài độc đoán, thế thì cũng dễ dàng tránh được mọi cuộc bạo động, chiến tranh phi lý, ích kỷ và chủ quan. Trái lại, bởi độc tài thì quyền hành luôn nằm trong thiểu số, cá nhân hay tập thể, bởi vậy xã hội bị tướt hết cả quyền và chỉ nhóm thiểu số thao túng núp vào những khái niệm hay danh từ giả dối bên ngoài, như vậy bạo lực và chiến tranh rất dễ dàng xảy đến. Đây cũng là bài học tại Syrie ngày nay, tức bởi các khuynh hướng độc tài nội bộ trong nước tranh chấp nhau, các thế lực nước ngoài sẽ có duyên cớ để can thiệp vào nhằm giải quyết. Nên chỉ chừng nào Trung Đông hay bản thân Syrie thiết lập được nhà nước hay xã hội tự do dân chủ thực sự, tức trình độ dân trí nâng cao, mọi người đều có hiểu biết, chỉ khi đó bạo lực mới khả dĩ chấm dứt và mọi ngòi nổ chiến tranh mới bảo đảm khó thể nào xảy ra được.

    THƯỢNG NGÀN
    (18/9/16)

    • le thanh says:

      Đồng ý hai tay voi “Ngut” Ngan nhưng để có dan chủ thì quá khó. Chin chục triệu dân đen được cho ăn cháo lú từ lúc ỉa cưt su thì làm sao không còn kiêu trí thưc như Lữ Giang dù sông ở Mỹ,Anh,Đức và ăn thứ gì đi nữa. Các vị có điều kieen hay tâp trung viêt ra cái gì có thể giúp cho dân Việt khá hơn đi hởi quí vị thông minh tài giỏi. Môt triêt thuyêt, một mẹo nhỏ cung được, chẳng hạn như ” làm dễ hơn biêt ” của Tôn Văn khi muốn khuyên dân Tàu ham từ chương mà sợ hành động thuở cách mạng Tân hợi vậy.

  10. an linh says:

    Đọc bài của lữ giang thì ta thấy Nga là nước phất cờ chính nghĩa vì dân diệt bạo bảo vệ Syria còn tất cả các nước phương tây đang chống IS đang là những nước gây rối và lùa người Syria tỵ nạn sang âu châu không biết để làm gì.
    Tình hình Syria theo chúng ta thấy kể từ khi đem quân giúp Asad, Nga đã dùng oanh tạc cơ thả bom rải thảm giết chết không biết bao nhiêu người vô tội tạo nên làng sóng di cư sang âu châu tạo nên khủng hoảng di dân cho các nước âu châu nhưng nga thì chưa nghe nói có hành động cứu trợ nhân đạo với những nạn nhân do những cuộc oanh tạc của nga và chính quyền Syria. Nga đã thành công khi tạo nên sự khủng hoảng này cho các nước âu châu nhờ đó nga đã xé liên minh âu châu mà bước đầu là Brexit..

    • Tran Vinh says:

      Chính Phủ Assad, Nga: Dùng Bom Lửa Đốt Dân
      17/08/2016 Việt Báo

      Tổ chức quốc tế Human Rights Watch tố cáo quân đội của nhà độc tài Assad và đồng minh Nga dùng bom cháy với thường dân tại các khu vực thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy ở Syria.

      Phi cơ Nga đã bắt đầu không tập từ một căn cứ không quân của Iran.

      HRW nói: Có tài liệu về sự xử dụng bom phosphore trắng và bom cháy ít nhất 18 lần trong 6 tuần qua tại Syria tính từ cuối Tháng 6, gồm 2 lần cùng ngày 7-8 tại Aleppo và Idlib.

      Một cư dân Idlib cung cấp ảnh cho HRW nói: Chỉ trong 10 phút, đêm biến thành ngày trong bão lửa do bom gây ra.

    • Tran Vinh says:

      Tổ chức Ân Xá Quốc Tế: Nga, Syria Cố Ý Dội Bom Bệnh Viện Ở Mức Độ Phạm Tội Ác Chiến Tranh
      04/03/2016

      LONDON – Phúc trình của Amnesty International tố cáo Nga và chế độ Assad tấn công bệnh viện trong nội chiến Syria ở mức độ tội ác chiến tranh chủ ý và là chiến luợc.

      Phúc trình ghi: Các lực luợng Nga và Syria cố tình tấn công bệnh viện và cơ sở y tế để mở đường cho binh lực Assad tiến đánh quân nổi dậy tại tỉnh Aleppo. Các bệnh viện bị không tập dữ dội trong thời gian thương luợng ngưng bắn.

      Giám đốc ứng phó khủng hoảng của Amnesty, bà Tirana Hassan, nói: tấn công bệnh viện là trắng trợn vi phạm luật nhân đạo quốc tế – điều thực sự đáng sợ là tàn phá bệnh viện trở thành chiến luợc của họ.

      Bệnh viện Baghdad tại Hreitan (phiá bắc Aleppo) bị bắn 5, 6 phi đạn hôm 25-12, 1 công nhân y tế thiệt mạng và khoảng 30 bệnh nhân bị thương. 1 bác sĩ làm việc tại Anadan (gần Aleppo) cho biết hầu hết cư dân di tản sau khi 1 bệnh viện dã chiến và 1 trung tâm y tế của thị trấn bị không tập hồi giữa Tháng 2, theo ghi nhận của Amnesty.

      Nhóm Physicians for Human Rights báo cáo 346 trận tấn công bệnh viện trong khoảng 5 năm qua.

    • Tran Vinh says:

      BBC- 13 tháng 2 2016 : Thủ tướng Pháp Manuel Valls kêu gọi Nga ngừng tấn công dân thường trong các cuộc không kích ở Syria và nói đây chính là chìa khóa của hòa bình.
      Cuối tháng trước, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria đặt tại Anh nói ít nhất 1.015 người dân đã thiệt mạng trong các vụ không kích của Nga.

      *** Trang mạng usnews.com ngày 8 tháng Hai năm 2016 : “Theo hãng thông tấn AP, khi thủ tướng Đức Angela Merkel gặp gỡ thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ở Ankara, bà đã lên tiếng tố cáo những cuộc không tập của Nga ở Syria đã gây những thương tổn kinh hoàng cho hàng chục ngàn thường dân vô tội “.

      ***BBC- 8 tháng 2 2016 – :Chính phủ Syria có chính sách tiêu diệt hàng ngàn tù nhân, theo lời các nhà điều tra nhân quyền LHQ.

      Báo cáo gửi Hội đồng Nhân quyền LHQ cáo buộc chính quyền tổng thống Bashar al-Assad phạm tội ác chống nhân loại.

      Nhiều tù nhân bị tra tấn hay đánh đến chết, và nhiều người chết vì thiếu thức ăn, nước.
      Các nhà điều tra đã phỏng vấn hàng trăm nhân chứng nói về các sự kiện tính từ các vụ biểu tình chống chính phủ tháng Ba 2011.

      • qdnb says:

        Anh này vớ vẩn
        Đem một mớ tin tức trên báo mạng, đài.. chất một đống trên phản hồi
        Có ý kiến riêng thì nói không thì fermer ta gueule cho bà con đỡ mệt

      • 7rôthầygòn says:

        Có phản hồi ý kiến của mình về cuộc chiến thì cung có phản hồi về bài viết .Có người tóm lược tin túc Như vạy mọi người càng rỏ hơn ,hiểu biết hơn vì lý do này nọ ,mà đôi khi họ mù tịt về nhưng gì xảy ra hoặc chỉ biết về một “mảng ” nào đó .Ví dụ như NT Tú đã đánh phá rfa ,ngung loạt bài của nt Thụy ,một blogger VN viết về VT.h ay là chiến thắng của VC qua NT Tú và đòng bọn . Và cũng là diểm thua của người TN chống cộng . TĐL , ĐVA PVT và những người chống phá một đảng chống cộng ở hãi ngoại có lẻ rất tâm đắc hả hê,nhất là ĐVA bao năm kiên trì chống VT ,nhưng cuối cùng thì NTTú và khoai lang đá dành công đầu . !
        Cũng như Nga qua Lử Gian chông Mỹ cứu nước Tàu và ” phục “VNCS…Cung như ĐCV chọn đăng bài viết của Xuân Ba trong nước lằng nhằng về TXT mà chẳng thấy ánh sáng chỉ thấy tối tăm tăm tối thêm thôi.
        Người dân TNCSVN cũng muốn biết những tên trở cờ dón gió ,làm dáng trí thức chồn lùi đã thức tỉnh chút nào sau giắc ngủ mê muội kéo dài mấy mươi năm qua .
        Cho nên cám ơn nhũng phản hồi mang đầy ĐẶC TÍNH VNCH.
        (7rtg)

      • Tudo.com says:

        @qdnb: . . .”fermer ta gueule cho bà con đỡ mệt”

        Cho đỡ mệt, vì thế bà con phải câm họng. . . , juste pour vous donner quelques remue- méninges d’aboyer ?

      • Tran Vinh says:

        Cảm ơn cho những lời dạy dỗ gã qdnb

Phản hồi