WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hồ Gươm có mấy “cụ” Rùa?

LTS: 3 ngày trước, một ‘cụ’ Rùa Hồ Gươm đã bị quây bắt để chữa bệnh sau rất nhiều tháng chuẩn bị. Ông Hà Đình Đức, người thường được gọi bằng cái tên ‘giáo sư Rùa’ thì luôn khẳng định Hồ Gươm chỉ còn 1 cá thể Rùa duy nhất nhưng nhiều nhân chứng lại khẳng định có thể có 2 hoặc nhiều hơn 2. Vài ngày nay, một cuộc tranh luận rộng khắp trên các trang báo VN liên quan tới số lượng rùa trong Hồ Gươm và các ý kiến cho rằng, cần xác định rõ việc này trước khi đưa máy móc xuống nạo vét, cải tạo hồ, để khỏi làm thương tổn tới các cá thể khác, nếu có.

Bài trên trang Đất Việt khẳng định có 3 cá thể, trong khi các trang khác nói 2 hoặc trên 2.

————————————————–

Bất ngờ vì hồ Gươm có 3 ‘cụ rùa’

Cụ rùa đen có đầu nhọn, miệng bé. Cụ rùa vàng đầu to, miệng rộng. Cụ khác có vết lõm giống sẹo ở lưng… rất giống cụ mới ‘nhập viện’.

Chuyện ở hồ Gươm có bao nhiêu cụ rùa là vấn đề được dư luận quan tâm đặc biệt, đồng thời cùng là đề tài mà giới nghiên cứu tốn kém khá nhiều giấy mực để tranh cãi.

Nhiều nhân chứng…

Anh Cao Mạnh Tuấn, quản trị trang Xã Hội Mạng cũng chia sẻ trên website của mình một kỷ niệm đáng nhớ khi anh đã tận mắt chứng kiến ba cụ rùa nổi cùng một lúc ở hồ Gươm. Sự việc xảy ra cách đây hơn 10 năm (khoảng năm 1995-1995), khi nhà anh còn ở phố Lê Phụng Hiểu, cách hồ Gươm không xa.

Anh Tuấn thuật lại: “Tôi nhớ hôm đó là một buổi sáng tại Hồ Gươm, như thường lệ tôi đi dạo. Vừa tới gốc cây gạo lớn (đối diện tượng đài Lý Thái Tổ hiện nay) thì thấy vài người chỉ chỏ. Biết là rùa nổi, tôi ra xem. Ban đầu là hai cụ nổi bơi song song, khá chậm. Lúc đó, theo ước tính của tôi, cả hai cụ to không kém rùa trong đền Ngọc Sơn. Hồi đó, nước hồ khá sạch nhưng do đã quá quen với việc thấy các cụ nên tôi không chú ý các chi tiết. Chỉ nhớ là có một cụ nổi rõ cả mai và có một vết lõm giống sẹo bị đâm ở lưng giống như cụ rùa mới bị bắt. Cụ còn lại nhìn khỏe hơn và có vẻ nhỉnh hơn một chút. Không lâu sau khi thấy hai cụ rùa cùng nổi, một cụ rùa khác cũng xuất hiện phía sau. Cụ rùa thứ ba khá nhỏ, chỉ nổi phần đầu. Vụ nổi này của liền lúc ba cụ có sự chứng kiến chỉ khoảng hơn mười người. Từ đó tới nay, chưa từng ghi nhận có cụ nào chết, nên giờ thông tin còn nhiều cụ khác là chuyện thường tình”.

Theo ông Nguyễn Tấn Vinh, hồ Gươm có ít nhất hai cụ rùa rà cụ rùa đen (bên trái) và cụ rùa vàng (bên phải). Ảnh: Nguyễn Tấn Vinh.

Trong những năm gần đây, nhà giáo Lưu Đức Ngò là nhân chứng nổi tiếng nhất trong việc khẳng định ở hồ Gươm còn có nhiều cụ rùa. Bản thân ông Ngò đã dành nhiều năm “săn” ảnh rùa hồ Gươm, sở hữu hàng trăm tấm ảnh rùa được chụp tại nhiều góc độ, thời điểm khác nhau.

Dựa vào những tấm ảnh chụp được, ông Ngò khẳng định ở hồ Gươm có ít nhất năm cụ rùa với các đặc điểm nhận dạng khác nhau như một cụ mép bên phải có hai “múi”, một cụ khác chỉ có một “múi”, một cụ bị mất hàm dưới, một cụ có đốm trắng trên đầu và cụ thứ năm xuất hiện rất nhiều nếp nhăn từ trên xuống dưới.

Ông Ngò cũng khẳng định, vào ngày 10/10/2004, ông đã chứng kiến hai cụ rùa nổi cùng một lúc ở hồ Gươm.

Quan điểm trên dường như càng có cơ sở sau sự kiện vây bắt rùa hồ Gươm, khi ông Nguyễn Ngọc Khôi (trưởng ban chỉ đạo nhóm bắt rùa hồ Gươm) cho rằng, trong quá trình tìm kiếm và lai dắt rùa, ông đã phát hiện trong hồ Gươm không chỉ có một cá thể rùa khổng lồ. Theo ông Khôi, ngoài cá thể rùa đã bắt lên để chữa bệnh ngày 3/4, trong hồ còn khoảng hai cá thể to tương tự và một vài cá thể nhỏ hơn.

Ngoài ra, mới đây, ông Nguyễn Tấn Vinh, một nhiếp ảnh gia không chuyên ở Hà Nội đã công bố trên trang Xóm nhiếp ảnh hai bức ảnh thể hiện hai góc nhìn khác nhau về rùa hồ hồ Gươm và khẳng định đây là hai cụ rùa khác nhau, chứ không phải một cụ như mọi người vẫn nghĩ. Theo ông Vinh, đặc điểm nhận dạng chủ yếu của hai cụ rùa dựa vào màu sắc: một cụ có màu đen nhạt, cụ kia có màu vàng tươi ở khu vực quanh đầu.

Một số đặc điểm nhận dạng khác cũng có thể kể đến là cụ rùa đen dường như nhỏ hơn, đầu nhọn hơn, miệng bé và có vẻ chúm vào hơn. Còn cụ rùa vàng có đầu khá to, nhìn khỏe khoắn và đặc biệt là miệng rộng nên có cảm giác như cụ… rất hay cười.

Cụ rùa không “cô đơn”!

Thông tin về việc hồ Gươm có thể còn nhiều cụ rùa được lan truyền trên cộng đồng mạng khiến nhiều người vui mừng. Trên mạng xã hội Facebook, thành viên Dora chia sẻ: “Nghe tin hồ Gươm còn nhiều cụ rùa mà mình phấn khởi quá. Nếu đúng là như vậy thì cụ rùa không còn cô đơn nữa rồi”.

Nhiều người khấp khởi hy vọng cụ rùa hồ Gươm sẽ có “bạn đời” trăm năm. Thành viên có nick Keep_It_Stupid của diễn đàn Voz Forum bảy tỏ: “Giả mà một cụ “nam”, một cụ “nữ” thì còn có cơ nối dõi, chứ nhỡ hai cụ đều là nam, hoặc đều là nữ thì chán quá”.

Thành viên mainguyenngoc tỏ ra ái ngại cho tình cảnh “chia ly” hiện tại của các cụ rùa. Thành viên này thổ lộ: “Hy vọng cụ rùa có bạn tri âm. Cả trăm năm sống vui vẻ với nhau giờ một cụ “nằm viện” thế thì buồn chết nhỉ”.

Tuy nhiên, vì chứng cứ vẫn chưa rõ ràng nên không ít người vẫn tỏ ra nghi ngại. Thành viên (Linkhay) phân tích: “Thực ra còn một, hai hay ba cụ rùa thì làm sao mà biết được nếu các cụ không đồng thời nổi. Hồ Gươm cứ bảo nhỏ nhưng to phết, một người đứng ở đấy quan sát mới thấy nhỏ nhoi làm sao. Làm sao mà bao quát được hết hồ mà biết có mấy cụ rùa được. Nước hồ lại mầu xanh, cụ rùa có nổi thì cũng chỉ mập mờ phần đầu, mấy khi nổi cả thân mà xác định được chính xác kích thước để so sánh. Nhưng tôi vẫn tin và mong Hồ Gươm hiện có nhiều hơn một cụ rùa”.

Nguồn: Báo Đất Việt

 

6 Phản hồi cho “Hồ Gươm có mấy “cụ” Rùa?”

  1. danngheo2 says:

    cũng may mà mấy cụ còn sống tới ngày nay, vì hồ Gươm quá bẩn và thúi.Nếu như những chổ khác thì mấy cụ bị thịt lâu rồi

  2. vuxuanmoi....rợ..... says:

    Không hiểu : vì sao ? mà người VN,báo,đài,trang điện tử….vân…vân…. dùng từ ” cụ rùa “…..???? . Còn viết…nói… : Cụ HỒ-CHÍ-MINH….Bác HỒ…. Cha Già của dân tộc……!!!!!!!! ;. Xin Quí Vị cao Nhân,Trí tuệ,vui lòng chỉ dạy. Đa tạ……..

  3. nam viet says:

    rua la con vat do troi dat sinh ra dung ton thoi gian quan tam den nhung chuyen vo van nay nua cac qui vi oi hay de tam lam mot viec gi do co ich cho giong noi cho dan toc di

  4. tuan says:

    ho guom co may con rua thi co gi phai tranh cai no chi la cac con vat binh thuong nhu troi dat sinh ra co gi ma phai tranh cai

  5. nguyencongbang says:

    chuyen Rua cung` la 1 chuyen binh thuong trong cuoc song’ the’ nhung rua ho GUOM gan’ lien voi’ lich su dan toc – chinh’ vi vay ma co’ 1 vai vi an theo – theo gioi` 1/4 the ki roi tu phong la giao’ su Rua – thuc te’ nguoi ta goi cu ba ba duoi ho Guom la cu rua – thoi thi the cung` cha` sao vi : tin’ nguong` ma’ nhung vi tien si no bo` cong ra 20 nam troi de lay’ danh la giao’ su Rua – khong biet tu thong tin nao.. tai lieu nao – khi cu rua om’ – ong ta da` khoc (that su la vay ) roi khang dinh :chi co’ 1 ca the` rua duoi long ho GUOM – neu dung’ la vay that bo` cong nghien cuu va cung` xung’ danh la giao su rua – Ngay 4/4/2011 – 20 dac cong nuoc lai dua len 1 cu rua khac – va 1 bac rua nho` … – kinh thua giao su – giao su khang dinh lai cho hau due nho … 1=2…3 de` khoi phai khoc voi chuc danh giao su rua tu phong ok

  6. nguyencongbang says:

    chuyen Rua cung` la 1 chuyen binh thuong trong cuoc song’ the’ nhung rua ho GUOM gan’ lien voi’ lich su dan toc -chinh’ vi vay ma co’ 1 vai vi an theo – theo gioi` 1/4 the ki roi tu phong la giao’ su Rua -thuc te nguoi ta goi cu ba ba duoi ho Guom la cu rua thoi thi the cung` cha` sao vi : tin’ nguong` ma’ nhung vi tien si no bo` cong ra 20 nam troi de lay danh la giao’ su Rua khong biet tu thong tin nao.. tai lieu nao – khi cu rua om – ong ta da` khoc (that su la vay ) roi khang dinh :chi co’ 1 ca the` rua duoi long ho GUOM – neu dung’ la vay that bo` cong nghien cuu va cung` xung danh la giao su rua – ngay 4/4/2011 – 20 dac cong nuoc lai dua len 1 cu rua khac -va 1 bac rua nho` – kinh thua giao su -giao su khang dinh lai cho hau due nho … 1=2…3 de` khoi phai khoc voi chuc danh giao su rua tu phong ok

Phản hồi