WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cù Huy Hà Vũ, Ngô Bảo Châu, một phương trình, hai nghiệm số


Ngày 29/05/2009, Ngô Bảo Châu từ Hoa Kỳ đã gửi thư cho Quốc Hội Việt Nam kiến nghị về dự án Bauxite nhưng không nhận được trả lời. Trong bức thư này, nói tới chính sách thực dân mới của Trung Quốc trong phạm vi khu vực và toàn cầu, Ngô Bảo Châu cảnh báo “nếu làm sai thì không sửa được, phần có hại thì cầm chắc, phần có lợi thì mong manh”.

Tiếp theo, sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định về quản lý khoa học, dẫn tới việc tự giải thể của Viện Nghiên cứu Phát triển độc lập (IDS), Ngô Bảo Châu nói “một xã hội mà không biết lắng nghe các ý kiến phản biện là một chuyện tương đối dở”, “bởi vì chỉ muốn nghe những ý kiến mà mình muốn nghe thì không bao giờ có thể làm đúng được”.

Từ hai sự việc trên đây tôi bắt đầu quý trọng Ngô Bảo Châu, một nhà nghiên cứu toán học quan tâm đến tình hình của đất nước. Tôi vẫn thường lấy nhận định của Adam Michnik, một trong những nhà tranh đấu dân chủ hàng đầu của Ba Lan, khi nói về lương tri của người trí thức: “Với người trí thức, quan tâm đến chính trị là đạo đức”. [1]

Cũng vì lòng quý trọng và hiểu được bản chất của chế độ cộng sản, tôi đã viết bài “Tâm sự cùng giáo sư Ngô Bảo Châu: Đừng dây với hủi!”, trong đó có đoạn:

Hơn 20 năm sống ở nước ngoài, giáo sư trẻ Ngô Bảo Châu có thể chưa hiểu hết bản chất trí trá, đổi trắng thay đen và luôn luôn thù nghịch với tất cả những ai có tư tưởng khác với mình và tâm địa bạc như vôi của giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam. Biết bao trí thức yêu nước, dại dột về nước cung phụng họ để rồi đến cuối đời ôm theo hận xuống mồ”.

Hãy cảnh giác, giáo sư Ngô Bảo Châu! Ông hãy chú tâm duy nhất vào công việc khoa học của mình. Hãy dấn thấn cho xã hội bằng những công trình khoa học ở nơi nào ông thấy có nhiều cơ hội và điều kiện phát huy nhất (…). Ở đâu trên trái đất này ông vẫn là người Việt, vẫn mang lại tự hào cho Việt Nam”. [2]

Thế rồi, trước và sau khi Ngô Bảo Châu nhận Huy chương Fields, tại Việt Nam đã có một bầu không khí tự hào, vui sướng, phấn hứng như phát cuồng, tựa như cảnh tượng lên đồng tập thể.

Còn nhà nước CHXHCN Việt Nam tổ chức một buổi lễ vinh danh Ngô Bảo Châu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình với nhiều ngàn người tham dự. Một buổi lễ long trọng và có quy mô lớn bất thường, nên đã bốc mùi chính trị và đạo đức giả. Nguyễn Tấn Dũng, người đã nhấn chìm con tàu Vinashin khiến đất nước mang nặng món nợ hơn 4 tỷ đôla, còn hào phóng chi số tiền lớn hơn 40 lần giá trị Huy chương Fields lấy từ tiền thuế của dân để mua căn hộ tặng Ngô Bảo Châu, cùng với những hứa hẹn đầy cám dỗ khác.

Huân chương Fiels là giải thưởng uy tín dành cho các nhà toán học dưới 40 tuổi có những công trình nghiên cứu xuất sắc, nhưng không đến mức phải sủng ái như ở Việt Nam. Giá trị của Huân chương Fields là 15 ngàn đôla Canada, được mô tả như là giải “Nobel Toán học”, nhưng thực ra một giải toán học khác có tên Abel, gần gũi trực tiếp với Giải Nobel hơn, có giá trị khoảng 1 triệu đô la Mỹ.

Cùng lúc với Ngô Bảo Châu, 3 người khác trong năm 2010 cũng giành được Huân chương Fields gồm Elon Lindenstrauss (Israel), Stanislav Smirnov (Thuỵ Sĩ) và Ce’dric Villani (Pháp). Thế nhưng không quốc gia nào có cách thức chào đón người chiến thắng rùm beng, xa hoa và ồn ào quá lố như việt Nam. Báo chí của họ đưa tin cũng không thấy gì đặc biệt, ngoài lời chúc mừng của người đứng đầu nhà nước hay chính phủ.

Năm 1996 tôi được chứng kiến Giải Nobel Văn học dành cho nhà thơ Ba lan Wieslawa Szymborska. Dĩ nhiên, dân chúng Ba Lan cũng hồ hởi, tự hào, báo chí ngợi ca, trích đăng một số bài thơ của bà, nhưng về mặt nhà nước cũng chỉ dừng ở mức Tổng thống tiếp và tặng hoa tại Văn phòng Tổng thống khi bà mang giải thưởng từ Na Uy trở về.

Mark Twain (1835-1910), nhà văn Mỹ, đã có lý khi nói rằng “những người nổi tiếng thường tạo ra cho chúng ta cảm giác bản thân chúng ta cũng nổi tiếng”. Với người Việt, cái cảm giác thấy mình nổi tiếng trong nhiều dịp lễ hội, ăn mừng chiến thắng các loại còn được đẩy lên đỉnh điểm của sự vĩ cuồng, tưởng mình là cái rốn của vũ trụ (vì “đã đánh thắng ba đế quốc to”?). Còn giới cầm quyền nhanh chóng nắm bắt nó, khuấy động đám đông cho những toan tính tuyên truyền của chế độ. Tôi không bao giờ tin rằng, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đánh giá Ngô Bảo Châu quá cao để yêu Ngô Bảo Châu. (Immanuel Kant, nhà triết học Đức: “Đôi khi người ta đánh giá ai đó quá cao, để có thể yêu người đó”).

Tất cả mọi thứ trên đây đã biến đổi nhanh chóng Ngô Bảo Châu, từ một nhà khoa học hiền lành, thuần tuý, thành con người của công chúng (public figure), thần tượng và ước mơ của một bộ phận đông đảo giới trẻ Việt Nam.

Lẽ ra chẳng có gì phải ầm ĩ, huyên náo về một bài viết ngắn trên blog cá nhân của Ngô Bảo Châu hôm mồng 6 tháng 4, nhận định về phiên toà xét xử Cù Huy Hà Vũ.

Theo tôi, nhận định này không có gì sắc sảo, độc đáo, dưới góc độ ngữ nghĩa cũng như lập luận. Nhưng nếu đánh giá, tôi cho rằng, nhận định của giáo sư Ngô Bảo Châu là chừng mực, rất khôn khéo và mang tính tích cực cho xã hội Việt Nam hiện tại.

Gọi một người được xem là kẻ thù của chế độ vừa lãnh án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội chống phá nhà nước là “một con người không tầm thường, như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli, hay như Kinh Kha người nước Vệ” và “nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này”, đủ để thấy Ngô Bảo Châu đứng về phía Cù Huy Hà Vũ.

Mặt khác, lời khuyên “không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ”, cũng đủ để phản ánh thái độ bất bình của Ngô Bảo Châu trước bản án dành cho Cù Huy Hà Vũ, đồng thời phê phán (nhẹ nhàng) chính quyền.

Chịu trách nhiệm về những gì mình viết, người cầm bút phải ý thức nhận được những lời khen, tiếng chê, đôi khi phải hứng chịu cả búa rìu của dư luận, vì không phải ai cũng đồng quan điểm với mình trước một vấn đề.

Trong trường hợp Ngô Bảo Châu, nhiều người Việt quá hâm mộ ông mà quên đi rằng ông là người của công chúng. Ngoài thân phận giống như người cầm bút, dân chúng cho mình được quyền đòi hỏi ông nhiều hơn. Bởi vì người ta hay quan niệm  những hành vi, lời nói của các nhân vật có tài, nổi tiếng, như giáo sư Ngô Bảo Châu, thường là chuẩn mực, cành vàng lá ngọc. Mặc dù trong thực tế không phải lúc nào cũng đúng như thế. Cho nên sự phê phán, đòi hỏi của dân chúng nên được chia sẻ và tiếp nhận với thái độ bao dung, kể cả những đòi hỏi quá quắt vì không hiểu hết ông hay vì bất kỳ lý do nào khác.

Dựa trên logic trên, tôi bình thản đọc các bài phản biện, những chỉ trích, lướt qua cả cả những ý kiến mang tính mạ lỵ, xúc xiểm rất đáng bị lên án.

Tôi không ngạc nhiên chút nào, thậm chí thích thú khi cô Huỳnh Thục Vy “bắt” giáo sư Ngô Bảo Châu phải nhắm “sự cẩu thả” và “sợ hãi’ vào Bộ Chính trị Đảng CS Việt Nam chứ không phải vào các vị quan toà. Thục Vy có lý khi cho rằng chính quyền cộng sản chẳng bao giờ cẩu thả trong các vụ án chính trị, trái lại vụ án đã được suy tính, chuẩn bị rất kỹ (tuy rất kém tay nghề). Bằng không họ đã chẳng cần có một lực lượng công an chìm, nổi chưa từng có ở thủ đô, với mục đích bao bọc, ngăn chăn, xua đuổi, bắt bớ tất cả những ai có nguyện vọng chứng kiến một phiên toà được gọi là công khai.

Tôi cũng thấy không có gì thái quá khi nhà văn Đào Hiếu đưa ra nhận xét Ngô Bảo Châu thể hiện vị trí “đứng giữa”, mặc dù tôi không thích phần mở đầu bài viết với cách so sánh nặng nề, thô bạo. Hơn nữa, nội dung bài viết trên blog, cùng với những động thái khác trước đây, cho thấy Ngô Bảo Châu không phải là người trí thức “phi chính trị”.

Tuy nhiên, Ngô Bảo Châu đứng ở vị thế khó khăn. Ông đang mang ơn huệ của nhà cầm quyền Hà Nội, bởi vì muốn hay không, “của biếu là của lo, của cho là của nợ”. Ông còn có nguyện vọng hàng năm về nước giúp đỡ đào tạo giới trẻ và phát triển ngành toán của Việt Nam. Cho nên, nếu ông phải ứng xử khôn ngoan, chọn cách đứng giữa làm thế an toàn thực sự đi chăng nữa, có lẽ chúng ta cũng nên cảm thông.

Cho đến nay chúng ta chưa biết Ngô Bảo Châu phản ứng xử ra sao trước công luận, mới chỉ thấy ông tạm đóng blog của mình, một động tác tôi cho là bi quan, gây nên sự hoài nghi không cần thiết, mặc dù ông hoàn toàn có quyền làm như vậy. Tuy nhiên tôi không nghĩ ông đóng blog vì sợ hãi điều gì đó, mà có lẽ vì thấy khó chịu, phiền toái.

Rất tiếc, khi chưa thấy phản ứng của giáo sư Ngô Bảo Châu, thì vài người có vẻ như muốn thay vai trò của ông tấn công những người đã nêu ra ý kiến xung quanh bài viết của ông, bằng thái độ võ đoán, vô trách nhiệm, thậm chí ngổ ngáo, hung hăng, xúc phạm những người có khát vọng dân chủ, và cả tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Điển hình là ông Trương Duy Nhất.

Trong bài viết trên blog của mình, ông Trương Duy Nhất trên cơ sở comments của những ai đó như ông mô tả là “mắng xả thóa mạ bằng thứ ngôn từ hàng chợ, chửi xỉa một vị giáo sư khả kính vừa đoạt giải Nobel toán học là “giáo sư cừu gặm cỏ”, rồi ông gộp tất cả mọi người khác vào một cái rọ “khoác danh dân chủ”. [3]

Xin thưa với ông Nhất rằng, những kẻ kém văn hoá kia có thể “khoác danh dân chủ”, nhưng cũng không có cơ sở nào chứng mình họ “khoác danh dân chủ”, đơn giản họ chỉ là những kẻ kém giáo dục và vô ý thức trong sinh hoạt công cộng. Đám người này nếu xuất hiện, và nếu mạo danh, sẽ bị lột mặt, bị đào thải ngay lập tức khỏi đội ngũ những người đang tham gia hoạt động dân chủ và nhân quyền với chính danh và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước công luận.

Trong không gian điện tử mênh mông với hàng triệu gương mặt ảo, cách suy diễn của ông cho phép tôi xem đây có thể là lực lượng đen tối mà công an mạng tung ra để bôi nhọ, phá hoại. Tại sao không?

Trương Duy Nhất đã dùng món trùm bao tải đánh hội đồng bằng hàng loạt những cú đấm đá cào bằng thiện và ác, thật và tà. Nào là “chạm vào sự sùng tín, chọc tức các “nhà dân chủ” đang dựng tôn thần tượng Cù Huy Hà Vũ như… lãnh tụ!”,  “những tổ hội phe nhóm khoác danh “dân chủ”, “ vẫn chỉ toàn là thứ “dân chủ sùi bọt mép”; nào là “trông đợi gì ở những “nhà dân chủ” mà mở miệng là chửi bậy, đừng mơ gì một hiệu ứng hoa nhài hay hoa… cứt lợn!”…

Dân chủ là khái niệm mang tính phổ quát, có giá trị nhân văn, và là mục tiêu của nhân loại, trong đó có thể chế mà ông Nhất đang hết lòng phụng sự, lúc nào cũng giương cao khẩu hiệu xây dựng một xã hội “dân chủ, công bằng và văn minh”. Ông có thể xấu hổ về những con người kém văn hoá kia, thấm chí phỉ nhổ, khinh bỉ, nhưng ông đã rất lạm dụng ngôn từ, vô trách nhiệm và hồ đồ khi cho rằng, “núi comment quất chửi Ngô Bảo Châu trên mạng” là “từ làn sóng dân chủ”, để mỉa mai hai tiếng “Dân chủ” cao đẹp!

Xin hỏi ông Nhất, ông có thể cho biết cụ thể ai, tổ chức nào “khoác danh dân chủ, đòi đấu tranh cho dân chủ” mà có hành động khiếm nhã với giáo sư Châu khiến ông nổi giận được không? Nếu ông không chỉ đúng mặt, điểm đúng tên, để chúng ta cùng xác định họ thực sự là ai, thì mục đích rõ ràng của ông là tận dụng cơ hội để cố tình xiên xẹo, thoá mạ những nhà tranh đấu, hoạt động dân chủ chân chính, minh bạch với tên họ thật, những người đã và đang hoạt động công khai hay ngồi tù với những bản án nặng nề.

Đúng ra, cái vương miện “Dân chủ sùi bọt mép” mà ông Nhất phát hiện ra nên được đội lên đầu một con người thật, cụ thể, là bà Nguyễn Phương Nga. “Khoác danh dân chủ” thay mặt cho nhà nước CHXHCN Việt Nam, chính bà Nga liên tiếp chỉ biết “sùi bọp mép” mỗi lần Trung Quốc xâm lấn lãnh hải và cũng “sùi bọp mép” phản đối các chỉ trích vi phạm nhân quyền từ phía cộng đồng quốc tế, nhưng lại dựng lên một phiên toà “lưu manh và ô nhục” xử tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Hiên ngang, dám thách thức trực diện với bạo quyền vì sự công bằng xã hội và quyền bình đẳng trước pháp luật của công dân, ông cho là “ngông cuồng” khiến Cù Huy Hà Vũ “lâm vào tâm thái ảo tưởng” ư? Không! Đây là sự ngông nghênh rất đáng khâm phục trong cái xã hội bao trùm văn hoá nô lệ và sợ hãi.

Và câu tuyên bố hùng hồn “Tổ quốc và nhân dân Việt Nam nhất định phá án cho tôi”, chứng minh rằng, Cù Huy Hà Vũ đã rất tỉnh táo, tin tưởng vững chắc vào sự thật và công lý. Người nào mỉa mai Cù Huy Hà Vũ vì câu này sớm muộn cũng sẽ lãnh tác động ngược lại!

Một câu nói đã trở thành danh ngôn của Mark Twain, thiết nghĩ là món quà tốt cho ông Nhất: “Tốt hơn không nên lên tiếng và làm như một kẻ ngốc, còn hơn là nói và mở rộng những hoài nghi”.

Kết luận

Là Tiến sĩ luật của trường đại học Sorbon danh tiếng, con của một vị khai quốc công thần, Cù Huy Hà Vũ nếu muốn đã có thể có rất nhiều thứ trong cái xã hội chạy theo chủ nghĩa thực dụng và cơ hội. Nhưng anh đang đối mặt với số phận không may mắn, bằng một bản án bất nhân, phi lý, “làm mất thể diện quốc gia” của những người cầm cán cân công lý của CHXHCN Việt Nam.

Là một học sinh giỏi toán, Ngô Bảo Châu đã may mắn được đào tạo ở Pháp, rồi Hoa Kỳ và giành được Huân chương Fields. Số phận của Ngô Bảo Châu còn may mắn hơn khi chính cái nhà nước cầm tù Cù Huy Hà Vũ lại đi vuốt ve ánh hào quang khoa học của Ngô Bảo Châu với hy vọng tìm được chút ánh sáng dưới đám mây đen tham nhũng và những vấn nạn kinh tế-xã hội khác.

Cùng là những người tài, có bậc thang xuất phát tuy không hoàn toàn giống nhau nhưng đều rất tốt đẹp cho con đường danh vọng, Cù Huy Hà Vũ đã không may mắn như Ngô Bảo Châu. Tại sao?

Albert Einstein (1879 -1955), một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất của nhân loại, Giải thưởng Nobel năm 1921, đã đưa ra một phương trình cho sự may mắn như sau:

Nếu “a” là may mắn, thì a = x + y + z, trong đó x – công việc, y – vui chơi, giải trí, z – khả năng giữ cái lưỡi sau hàm răng”.

Chỉ cần nhìn nhận ẩn số “z”, đã cho thấy ngay Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ không thể nào có nghiệm số may mắn như Giáo sư Ngô Bảo Châu.■

© 2011 Lê Diễn Đức – RFA Blog

——————————–

* [1]: Adam Michnik: Một trong những nhà tổ chức chính của phong trào dân chủ Ba Lan, cựu tù nhân chính trị, nằm trong danh sách “50 anh hùng của tự do báo chí” do Viện Báo chí Quốc tế (IPI) tuyên bố ngày 03/05/2000 và trong danh sách “20 nhà báo có ảnh hưởng nhất của thế giới ” theo công bố của “Financial Times”. Hiện ông là Tổng biên tập nhật báo tri thức hàng đầu Ba Lan “Gazeta Wyborcza”.

* [2]: “Tâm sự cùng giáo sư Ngô Bảo Châu: Đừng dây với hủi!”, Lê Diễn Đức: http://danluan.org/node/6093

* [3]: “Ngô bảo Châu và sự sợ hãi”, Trương Duy Nhất: http://www.truongduynhat.vn/2011/04/ngo-bao-chau-va-su-so-hai.html

19 Phản hồi cho “Cù Huy Hà Vũ, Ngô Bảo Châu, một phương trình, hai nghiệm số”

  1. NGUYEN THANH says:

    - Université Paris-Sorbonne, chứ không phải SORBON, ông Lê diễn Đức à !
    Mà SORBONNE bây giờ cũng không còn nổi tiếng như ngày xưa; bây giờ có tính đại trà (học trung bình là xin vào được) và chỉ sắp vào loại đại học khá (nổi tiếng) thôi.
    Bằng Tiến sĩ luật của LS CÙ HUY HÀ VŨ thì cũng bình thường, so với hải ngoại nầy.

    - Còn ngành TOÁN LÝ THUYẾT của GS NGÔ BẢO CHÂU, thì gần như chả giúp gì cho phát triển của Việt Nam.
    Hải ngoại thì ít người học TOÁN LÝ THUYẾT (kễ cả dân Tây bản địa) vì rất khó tìm/có việc làm (học chơi cho vui là chính!)

  2. Khinh Binh says:

    Thật ra ông Ngô Bảo Châu phát biểu như vậy là …phải giá (mượn lời ông Tưởng Năng Tiến). Ông NBC cũng còn nặng nợ với cái chế độ ấy lắm (ít ra là căn hộ). Tuy vậy những phát biểu xưa nay của ông là đáng khen vì ông còn đang tuổi xuân thì, con đường hoạn lộ còn dài (nôm na là còn tại chức). NBC khá hơn các ông “về hưu mới…biết nói nhiều lắm. Chê trách ông ta chỉ có lợi cho bọn CS. Đòi hỏi ông ta chửi thẳng bọn lưu manh có khi quá tầm của ông ta, vì đời ông ta suôn sẻ, bản thân chưa vướng hệ lụy gì ngoài ân sủng. Chưa nói đến các “tiến sĩ” ở trong nước, thử so sánh ông NBC và ông Nguyễn Hữu Liêm ngoài này thì thấy rằng ông NBC rất có liêm sỉ.

    Ông Trương duy Nhất là trường hợp khác. Đó là người của chế độ, một lòng mong cho cái chế ấy tốt hơn. Tuy cũng người có chút lòng, nhưng là người ngu. Ngu vì ở thế kỷ này mà không mở mắt, không dứt bỏ được định kiến và vẫn trông chờ, hy vọng cải thiện chế độ vốn đã hư hỏng từ cội rể.

  3. Tien Pham says:

    “Một câu nói đã trở thành danh ngôn của Mark Twain, thiết nghĩ là món quà tốt cho ông Nhất: “Tốt hơn không nên lên tiếng và làm như một kẻ ngốc, còn hơn là nói và mở rộng những hoài nghi”.”

    Nôm na là, kô nói thì chẳng ai bảo mình ngu! He he.

  4. sanh says:

    ngô bảo châu là một người quá tài giỏi không còn gì bàn cải,nhưng để yêu mến ông kính trọng ông là chuyện rất khác,hai chuyện không hề dính dán gì nhau cả,riêng tôi cảm thấy khi nghe ngô bảo châu nói về sự thuyết phục tôi thật sự rất là buồn,buồn nhiều lắm.tôi như muốn khóc lên cho rất nhiều người,nó chạm đến tất cả những con người đã và đang âm thầm đấu tranh,và chính quyền này đã làm đau khổ,cá nhân cũng như gia đình của những họ,vậy mà ngô bảo châu cho rằng không thuyết phục mấy.tôi lại liên tưỡng đến vấn đề hoàng sa trường sa,theo giáo sư châu thì làm sao cho vấn đề hoàng sa trường sa nó mang tính thuyết phục hơn đối với trung quốc,có lẽ chứng cư lịch sữ của chúng ta cũng chưa thuyết phục lắm chăng….

    • Sigma says:

      Tàu trọng tải lớn nhất Việt Nam bị đối tác Trung Quốc giữ
      Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) xác nhận bị giữ tàu do tranh chấp thương mại, phía Trung Quốc chỉ chịu thả tàu với khoản bồi thường 800.000 USD. Vinalines đã phát ra cảnh báo với các đơn vị trực thuộc cần lưu ý khi hoạt động ở vùng lãnh hải Trung Quốc.
      oi! oi! 16 chu Vàng Khe`

  5. Thao Nguyen says:

    Tôi là người Công giáo nên khi đọc bài viết này tôi nhớ đến một lời phát biểu của Giám mục Bùi Văn Đọc “chúng con không biết ăn nói”. Rõ ràng là lời phát biểu này có thể là một sự trốn chạy trước những áp lực của dư luận khi các Giám mục Việt Nam im hơi lặng tiếng trước những vấn đề “siêu nghiêm trọng” của đất nước.

    Hôm nay, từ phương trình mà tác giả nêu trên, tôi thấy rằng nhiều người có trách nhiệm trong xã hội, trong đó có các vị lãnh đạo giáo hội Công giáo, đang chọn ẩn số “z” để có được một nghiệm số may mắn.

  6. Nguyên Hữu says:

    Cám ơn ông Lê diễn Đức đã có một cái nhìn tỉnh táo với những phân tích có tình có lý!
    Theo tôi, ông CHHV là một nhà ái quốc! ( không phải loại Nguyễn ái quốc!!!)
    Ông Ngô bảo Châu chỉ là một chuyên viên về Toán, nên những phát biểu cuả ông ấy về chính trị hẳn nhiên là không chính xác, nên thông cảm cho ông ấy.
    Riêng về trường hợp Trương duy nhất,với những lời lẽ như ông (LDĐ) đã dẫn trên, rõ ràng ông ấy đang đứng về phía bạo quyền csVN để dè bĩu các nhà dân chủ đang chịu những thiệt thòi, tù đày, hăm dọa,… của bạo quyền vì quyền lợi của nhân dân VN, trong đó có ông nhất này! Nếu thực sự có lương tâm ông ấy nên suy nghĩ lại!
    Nhân dịp này, tôi xin ngỏ lời cảm ơn và ngưỡng phục một nữ SV trẻ tuổi là Huỳnh Thục Vy, với những nhận xét sắc bén, tinh tế cũng như lòng can đảm, sự dũng cảm dù đang sống dưới áp lực của bạo quyền! Trân trọng.

  7. Trung Kiên says:

    Đồng ý với anh Lê Đức Diễn về bài viết với những nhận định trên đây!

  8. Vận nước,
    “Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau,xong hào kiệt thời nào cũng có ”
    Con người hãy
    “Lấy lòng từ bi, thánh thiện mà ứng nhân, xử thế mới đáng tự hào ,lòng người thanh cao để tiếng thơm cho muôn đời sau ”
    Hiện tượng TS LS Cù Huy Hà Vũ và sự xuất hiện của GS Ngô Bảo Châu có phải là hào kiệt thời nay ? sự thật là chế độ độc tài do ĐCSVN đã và đang trắng chợn trà đạp lên những quyền tự do phổ cập cơ bản của con người,như quyền dân sự và chính trị .Nhóm lợi ích thủ đoạn thao túng bầu không khí chính trị tại Việt Nam ???
    Để tiến trình dân chủ hóa đât nước nhanh chóng thành công ,Dân Tộc ta ,Nhân Dân ta đang cần những con người xuất chúng như GS Ngô Bảo Châu và TS LS Cù Huy Hà Vũ cùng nhiều trí thức yêu nước thương dân nên tiếng.
    Bài toán “Tự Do +Dân Chủ ” Thật sự cho Dân Tộc Việt Nam hiện mới khó và còn khó hơn “Toán học bồ đề cơ bản ” chỉ có sức mạnh đòan kết toàn dân ,trong đó lực lượng trí thức là cơ bản !!!.
    Cứu nước thóat khỏi chế độ độc tài là bổn phận và chách nhiệm của mỗi người con đất Việt !
    “Tổ Quốc và Nhân Dân Việt Nam hẵy phá án cho tôi ”
    Cù Huy Hà Vũ (Hà Nội 04-04-2011)

  9. BichThuy says:

    Cách đây không lâu tôi có đọc trên báo Discover của Mỹ nói về một vị GS Toán Trung Hoa trưởng khoa Toán đại học Harvard, giống như NBC ông vẫn có lòng yêu nước, muốn nâng trình độ Toán học của nước nhà và ông đã bị theo dõi.
    Đất nước VN cũng như Trung Cộng được điều hàng bởi một tập đoàn đầu não gọi là Bộ Chính Trị Trung Ương Đảng mà trình độ trí thức, khoa học kỹ thuật không bao nhiêu nên không bao giờ họ có thể hiểu được sự hy sinh, lòng yêu nước của giới trí thức. Vả lại , họ lại sợ hãi sự thông minh , khoa bảng của những người này và không muốn để lộ sự ngu dốt của mình nên dùng bạo lực và chuyên chính để giữ chiếc ghế cao sang và vật chất xa hoa mà họ và gia đình họ đang hưởng.
    Nhìn vào xã hội VN hiện nay giống hệt như xã hội mà Vũ Trọng Phụng , Trần tế Xương , Ngô Tất Tố đã viết từ thế kỷ trước , thời Pháp thuộc. Bên cạnh những người trí thức yêu nước đang hoạt động hy sinh như Ngô Đức Kế như Nguyễn Thái Học, Cô Giang…là một xã hội thối nát đang diễn ra với những ăn chơi xa đọa như trèo cột mở, hút sách, cờ bạc, nghiện ngập, hiếp dâm thiếu nữ của quan lớn(Thị Mịch bị Nghị Hách hiếp) , những kẻ cơ hội như Xuân Tóc Đỏ chỉ là anh nhặt banh trở thành nhà chính trị, cũng diễn thuyết cũng vỗ tay. Chỉ khác là Xuân Tóc Đỏ trong sâu thẳm anh ta biết mình là người không ra gì và xấu hổ, và sự tha hóa của xã hội, của đạo đức là do bọn thực dân Pháp tạo ra để ru ngủ dân chúng.
    Xã hội VN ngày nay cũng thế, một mặt những nhà trí thức vì yêu đất nước nồng nà, vì sự sống còn của dân tộc đã và đang đấu tranh ôn hòa thì bị cầm tù, bắt bớ , đánh đập , giai cấp nông dân công nhân mà Đảng đại diện cho tiếng nói có cuộc đời khổ hơn cả chị Dậu ra đi trong đêm tối như cuộc đời đen tối của chị của Ngô Tất Tố, người dân đi mót khoai bị xua chó ra cắn chết người , COCC ăn chơi đàn điếm, tổ chức những buổi ca nhạc reo hò nhảy nhót để cho dân chúng quên đi cái họa xâm lăng của Trung Cộng bên cạnh, để quên đi những cảnh đời bất công.
    Nhớ lại cảnh đón tiếp nhà toán học Ngô Bảo Châu vinh quy bái tổ trong khi ông vừa vào quốc tịch Pháp, xúm xít lại, hết tặng dinh thự nghĩ mát này, nhà lầu kia bên cạnh là những em nhỏ bị mang qua bán sang Kampuchia, Thái Lan ở độ tuổi 5-10.
    Thế ra đối với những Xuân Tóc Đỏ thời mới này, chỉ những người sang trọng như GS Ngô Bảo Châu mang quốc tịch Pháp mới là người Việt còn những trẻ em kiếm sống bên lề đường, bị bán vào cuộc đời làm Thúy Kiều ở tuổi ngây thơ chưa kịp cắp sách đến trường không phải là người Việt Nam , chưa từng bao giờ sinh ra ở cái quê hương là gì hở mẹ, hỏi ai không nhớ , không phải làm người.

  10. Yeu Viet says:

    Bai binh luan cua anh Le Diem Duc that thu vi,ko biet co ai trong dam quan chuc cua nha nuoc XHCNVN doc va co hieu ko,hay lai gian ca chem thot chi kho nguoi dan lam lu. Chuc anh Duc suc khoe…

    BBT: Cắt. Mời bạn vào http://www.vps.org tải phần mềm gõ tiếng Việt miễn phí.

Phản hồi